SKKN Một số biện pháp tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học sinh trong trường Tiểu học

SKKN Một số biện pháp tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học sinh trong trường Tiểu học

Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải xác định các kĩ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh.

 Để xác định được kĩ năng sống cần đạt được theo từng độ tuổi của học sinh thì người giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ hướng dẫn giáo dục kĩ năng sống cho từng khối lớp từ đó có kế hoạch cụ thể để tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các em. Chẳng hạn đối với các em học sinh khối 1-2 các em còn bé thì kĩ năng cần đạt được là kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp vì vậy phải tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các em . Ví dụ khi tổ chức cho các em sinh hoạt sao thì chỉ yêu cầu các em có thể tự giới thiệu về bản thân, sở thích còn đối với các em học sinh các khối còn lại khả năng nhận thức của các em tốt hơn, khả năng tiếp thu của các em tốt hơn nên chúng ta có thể thiết kế các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền về phòng chống đuối nước, phòng tránh bị xâm hại và kĩ năng các em đạt được trong các hoạt động này là các kĩ năng như: Kĩ năng tự bảo vệ; Kĩ năng phòng và tránh bị xâm hại tình dục; Kĩ năng nói trước đám đông; Kĩ năng lắng nghe; Kĩ năng hợp tác

 

doc 20 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2796Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học sinh trong trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho học sinh có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về nghệ thuật. Tuy nhiên, nội dung giáo dục trong các nhà trường tiểu học hiện nay còn xem trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng đúng mức dạy làm người, nhất là việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” với những kế hoạch nhất quán từ trung ương đến địa phương, Phòng giáo dục - Đào tạo cũng đã có kế hoạch từng năm học với những biện pháp cụ thể để rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách chung nhất cho các bậc học, đây chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện.
Để góp một phần nhỏ của bản thân vào việc xây dựng nền giáo dục hướng tới hiện đại, đào tạo ra con người lao động có đủ năng lực cả về kiến thức lẫn kỹ năng sống. Để làm tốt nhiệm vụ cao cả đó trước hết người giáo viên phải luôn luôn rèn luyện mình mới có được phẩm chất đạo đức tốt, thật sự xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Là điểm sáng, là thần tượng, là người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học. Đặc biệt, ở cấp Tiểu học tâm sinh lí lứa tuổi của các em còn non nớt nên cần sự định hướng của thầy nhiều hơn. Cách hướng dẫn của thầy cũng phải cụ thể hơn. Làm thì dễ nhưng để làm đúng, làm tốt thì không phải chỉ bằng suy nghĩ mà làm được. Người thầy phải có được thái độ, trách nhiệm, hành động thiết thực mới làm cho các em dễ tin, dễ nghe lời dạy của thầy cô góp phần hình thành và phát triển nhân cách của các em một cách có hiệu quả.
Giáo dục được học sinh có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức là đã đào tạo cho xã hội những chủ nhân tương lai. Đối với gia đình có được con ngoan. Đối với nhà trường có được trò giỏi, đây là một niềm vui đối với người làm công tác giáo dục.
	2. Thực trạng.
	Trong cuộc sống hiện nay việc phát triển của công nghệ đã mang lại cho chúng ta những hiệu quả mà công nghệ đã tạo ra. Bên cạnh những thành công của công nghệ đối với cuộc sống thì nó cũng có những mặt trái mà chúng ta cần phải khắc phục. Hiện nay, chúng ta đang sống trong môi trường công nghệ nên kĩ năng sống của học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng còn rất nhiều hạn chế. Trong quá trình giáo dục chúng ta thường mới chỉ quan tâm tới việc dạy chữ và chưa quan tâm nhiều tới việc dạy làm người cho học sinh. Vì vậy việc thích ứng với xã hội, với cuộc sống xung quanh là một vấn đề khó với các em. Qua điều tra cho thấy tình trạng học sinh nói tục, chửi bậy, đánh nhau vẫn xảy ra. Trong đó các kĩ năng như tương trợ nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích cực hình thành và củng cố nhưng chưa thể hiện được nhiều. Học sinh ngày càng thực dụng, ích kỉ, lười hoạt động và không thích tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở nhà trường hơn.
	Hiện nay việc tổ chức và tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong các nhà trường vẫn chưa được quan tâm nhiều. Một số giáo viên vẫn còn xem nhẹ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhiều gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia các phong trào của con em mình, từ đó cũng coi nhẹ việc rèn các kĩ năng sống cho học sinh và con em mình.
	Trường nằm trong địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hầu hết gia đình các em đều làm nông nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhiều học sinh phải ở nhà với ông bà vì bố mẹ đi làm ăn xa nên thiếu sự quan tâm dạy dỗ của bố mẹ. Đây chính là điều kiện tốt để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào các em nếu các em không được trang bị tốt nhất các kĩ năng sống cho mình.
	Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển thông qua hai con đường cơ bản là con đường học trên lớp và con đường tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học là điều kiện tốt nhất giúp học sinh tích lũy và rèn kĩ năng sống có hiệu quả. Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác, trải nghiệm các kĩ năng sống. Vì vậy giáo viên cần thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho học sinh có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của chính mình và của người khác. Khi bước vào năm học 2017 - 2018 tôi đã tiến hành khảo sát với chủ đề “ Kĩ năng của em”, kết quả thu được như sau:
Tổng số học sinh
Kĩ năng khi tham gia giao thông
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
Kĩ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
372
215
57,8%
103
27,7%
54
14,5%
Tổng số học sinh
Kĩ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích 
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
Kĩ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
372
198
53,2%
112
30,1%
62
16,7%
Tổng số học sinh
Kĩ năng phòng tránh bị xâm hại
Kĩ năng tốt
Chưa có kĩ năng
SL
%
SL
%
372
176
47,3%
196
52,7%
Tổng số học sinh
Kĩ năng tham gia và tổ chức các hoạt động
Kĩ năng tốt
Chưa có kĩ năng
SL
%
SL
%
372
245
65,8%
127
34,2%
*Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
	 Qua bảng tổng hợp trên kết quả cho thấy, học sinh có kĩ năng tham gia giao thông chưa tốt là 14,5%. Học sinh chưa có kĩ năng phòng tránh đưới nước, tai nạn thương tích chiếm 16,7%. Học sinh chưa có kĩ năng phòng tránh bị xâm hại là 52,7% và học sinh chưa có các kĩ năng tổ chức các hoạt động tập thể là34,2%. Như vậy chúng ta có thể thấy được một số kĩ năng cần thiết hiện nay như phòng tránh bị xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước vẫn chiếm tỉ lệ khá cao. Điều đó yêu cầu chúng ta cần phải có các biện pháp để giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng một cách tốt nhất để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Việc học sinh còn thiếu những kĩ năng đó xuất phát từ một số nguyên nhân như:	
 Một số gia đình các em có điều kiện kinh tế khó khăn, cha mẹ thường xuyên mâu thuẫn với nhau, nột số em cha mẹ đi làm ăn xa nên việc quan tâm giáo dục các em gần như khoán trắng cho nhà trường. Bên cạnh đó một số em được gia đình chiều chuộng nên sớm được tiếp xúc với công nghệ nên thiếu đi các kĩ năng cần thiết.
Bên cạnh đó thì việc giáo dục các em ở trong các nhà trường vẫn còn chú trọng chủ yếu vào dạy kiến thức cho các em mà thiếu sự giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho các em nên các em thiếu đi các kĩ năng sống cần thiết.
	Mặt khác là sự tác độ của cơ chế thị trường, sự phát triển của khoa học công nghệ đã tác động mạnh vào lối sống của các em, xem nhẹ lời khuyên của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức.
 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
Mục tiêu của giải pháp
Khi vận dụng các giải pháp này vào thực tiễn tại đơn vị thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm hình thành và rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng sống cơ bản để từ đó các em có thể vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. 
Rèn luyện cho học sinh phát huy được tiềm năng vốn có đồng thời khắc phục yếu điểm còn mắc phải.
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 
* Nội dung
Kĩ năng sống là những trải nghiệm có hiệu quả nhất, giúp giải quyết hoặc đáp ứng các nhu cầu cụ thể, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của con người. Kĩ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư duy trong não bộ của con người. Kĩ năng sống có thể hình thành một cách tự nhiên, thông qua giáo dục hoặc rèn luyện của con người. 
Hay nói cách khác kĩ năng sống là những ki năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại Kĩ năng sống đơn giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.
	Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cũng như các quá trình hoạt động giáo dục khác trong nhà trường đều có cấu trúc xác định. Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tập trung vào các kĩ năng tâm lý - xã hội là những kĩ năng được vận dụng trong những tình huống hàng ngày để tương tác với người khác và giải quyết có hiệu quả những vấn đề, những tình huống của cuộc sống. Những nội dung này hết sức đơn giản, gần gũi với trẻ em, là những kiến thức tối thiểu để các em có thể tự lập... Và mục đích quan trọng nhất là giúp các em tự tin hơn, tự lập hơn trong cuộc sống”. Vì vậy khi tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cần:
	- Bám sát vào nội dung của giáo dục kĩ năng sống và vận dụng linh hoạt các nội dung của giáo dục kĩ năng sống tuỳ theo từng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và điều kiện cụ thể.
- Xác định rõ các nội dung giáo dục kĩ năng sống (xác định rõ các kĩ năng sống cần hình thành và phát triển cho học sinh) để tích hợp vào nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tạo ra động lực cho học sinh, làm cho học sinh tham gia một cách tích cực vào quá trình hình thành kĩ năng sống nói chung và kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng tự nhận thức về bản thân, kĩ năng ứng phó với cảm xúc...
 	Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động được tổ chức theo mục tiêu, nội dung, chương trình dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bản chất của hoạt động này là thông qua các loại hình hoạt động, các mối quan hệ nhiều mặt, nhằm giúp người học chuyển hoá một cách tự giác, tích cực tri thức thành niềm tin, kiến thức thành hành động, biến yêu cầu của nhà trường thành chương trình hành động của tập thể lớp học sinh và của cá nhân học sinh,tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm tri thức, thái độ , quan điểm và hành vi ứng xử của mình trong môi trường an toàn, thân thiện có định hướng giáo dục. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp có thể giúp học sinh sống một cách an toàn , khoẻ mạnh có khả năng thích ứng với biến đổi của cuộc sống hàng ngày.Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi như : kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kĩ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự cần thiết và có nhiều khả năng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Do đó cần phát huy tối đa vai trò, tác dụng và hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
*Cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với việc giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh.
Căn cứ vào nhiệm vụ của năm học, kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của năm học chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế đơn vị. Mặt khác xác định rõ những kĩ năng sống cần đạt của học sinh theo từng giai đoạn cụ thể để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp, tham mưu với lãnh đạo nhà trường để tổ chức các hoạt động, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đến giáo viên Tổng phụ trách đội và toàn thể giáo viên trong nhà trường. Xác định rõ các kĩ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh để từ đó hình thành và rèn luyện kĩ năng sống cho các em.
Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải gắn liền với chủ điểm của hoạt động Đội.
Việc xác định tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải gắn liền với chủ điểm sinh hoạt của tổ chức Đội, để lập được kế hoạch giáo dục kĩ năng sống phù hợp với các chủ điểm giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình năm học của Đội. Mặt khác cần phải nắm vững từng chủ điểm sinh hoạt của tổ chức Đội trong nhà trường. Chẳng hạn: Chủ điểm của tháng 9 là “Truyền thống nhà trưởng” thì chúng ta cần thiết kế hoạt động ở đây là tổ chức thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, thi tìm hiểu luật An toàn giao thông và kĩ năng cần giáo dục cho học sinh là các kĩ năng như: Kĩ năng hợp tác; Kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông; Kĩ năng lắng nghe tích cựcChủ điểm của tháng 11 là “Tôn sư trọng đạo” thì các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong chủ điểm này phải gắn liền với các hoạt động chào mừng ngày 20/11 từ đó có thể thiết kế tổ chức các hoạt động như:Thi văn nghệ chào mừng 20/11, thi làm báo ảnh, thi “Tuần học tốt, giờ học tốt” và kĩ năng sống cần đạt được ở đây là các kĩ năng như: Kĩ năng hợp tác; Kĩ năng hoạt động đội, nhóm;Kĩ năng văn nghệ
Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải xác định các kĩ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh.
	Để xác định được kĩ năng sống cần đạt được theo từng độ tuổi của học 	sinh thì người giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ hướng dẫn giáo dục kĩ năng 	sống cho từng khối lớp từ đó có kế hoạch cụ thể để tổ chức các hoạt động phù 	hợp với lứa tuổi của các em. Chẳng hạn đối với các em học sinh khối 1-2 các em 	còn bé thì kĩ năng cần đạt được là kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếpvì vậy 	phải tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các em . Ví dụ khi tổ chức 	cho các em sinh hoạt sao thì chỉ yêu cầu các em có thể tự giới thiệu về bản thân, 	sở thíchcòn đối với các em học sinh các khối còn lại khả năng nhận thức của 	các em tốt hơn, khả năng tiếp thu của các em tốt hơn nên chúng ta có thể thiết kế 	các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền về phòng chống đuối nước, phòng 	tránh bị xâm hại và kĩ năng các em đạt được trong các hoạt động này là các kĩ 	năng như: Kĩ năng tự bảo vệ; Kĩ năng phòng và tránh bị xâm hại tình dục; Kĩ 	năng nói trước đám đông; Kĩ năng lắng nghe; Kĩ năng hợp tác 
Biện pháp 4: Vận dụng linh hoạt các loại hình hoạt động, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thực hiện mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
- Luôn "làm mới" các hình thức thực hiện từng chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
- Đa dạng hoá các loại hình hoạt động của hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thu hút học sinh tích cực tham gia. 
- Sự mới lạ bao giờ cũng có sức hấp dẫn đối với học sinh khiến các em say mê khám phá. Các hoạt động mà nội dung đơn điệu, hình thức không phong phú học sinh dễ chán nản hoặc thờ ơ. Vì vậy cần sử dụng linh hoạt các loại hình hoạt động, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thực hiện mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
* Một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nhằm thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
 Xuất phát từ nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp và nội dung, nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học chúng tôi đã tiến hành các hoạt động cụ thể như sau:
Hoạt động văn hóa nghệ thuật:
 Đây là một loại hình hoạt động quan trọng, không thể thiếu được trong sinh hoạt tập thể của trẻ em, nhất là học sinh tiểu học. Hoạt động này bao gồm nhiều thể loại khác nhau: Hát, múa, thơ ca, kịch ngắn, kịch câm, tấu vui, độc tấu, nhạc cụ, thi kể chuyện Các hoạt động này góp phần hình thành cho các em kỹ năng mạnh dạn, tự tin trước đám đông. Đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa. Xác định được tầm quan trọng của hoạt động này nhà trường đẫ thường xuyên tổ chức các hoạt đông phù hợp với chủ điểm từng tháng.
Tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao: 
 	Hiện nay với xu thế phát triển mới của thời đại việc các em tiếp xúc với công nghệ là điều không thể tránh khỏi, bên cạnh những mặt tích cực thì việc các em tiếp xúc với công nghệ cũng mang lại rất nhiều hệ lụy từ đó làm cho các em thiếu đi những kĩ năng cần thiết để thích nghi với cuộc sống hiện tại. Vì vậy, việc tổ chức cho các em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh ở trường tiểu học. Hoạt động này làm thỏa mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng thẳng, góp phần rèn luyện một số phẩm chất: tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. 
	Tổ chức các trò chơi dân gian và kĩ năng vào 26/3
- Hoạt động xã hội: 
Hoạt động này thường được tổ chức nhằm giáo dục các em các kĩ năng chia sẻ, hợp tác. Thông qua hoạt động này, giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và giáo dục các em có tinh thần trách nhiệm, có nghĩa vụ đối với cộng đồng; các em sẽ được bồi dưỡng thêm về nhân cách, đặc biệt là tình người. Trong thực tế, hoạt động này đã được nhà trường tiến hành tương đối tốt. Hoạt động này phải được khai thác một cách triệt để nhằm phát triển tối đa nhân cách ở các em.
Giao lưu văn nghệ, quyên góp ủng hộ người khuyết tật
Tổ chức cho học sinh viếng Tượng đài Liệt sĩ xã Dur Kmăl
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Thông qua đề tài này bản thân tôi đã đưa ra một sô biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, các biện pháp này tác động qua lại và hỗ trợ cho nhau để việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh đạt được kết quả cao nhất.
	Tuy mỗi biện pháp có những đặc điểm về tính chất, nội dung cụ thể khác nhau, nhưng luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau, là một quá trình thống nhất không thể tách rời, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau và nội dung cùng hướng tới việc thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường . 
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng
	Sau khi vận dụng đề tài này vào thực tế tại đơn vị tôi đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả rất khả quan:
Tổng số học sinh
Kĩ năng khi tham gia giao thông
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
Kĩ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
372
350
94,08%
22
5,92%
0
0%
Tổng số học sinh
Kĩ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích 
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
Kĩ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
372
365
98,1%
7
1,9%
0
0%
Tổng số học sinh
Kĩ năng phòng tránh bị xâm hại
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
SL
%
SL
%
372
365
98.1%
7
1,9%
Tổng số học sinh
Kĩ năng tham gia và tổ chức các hoạt động
Kĩ năng tốt
Có hình thành kĩ năng
SL
%
SL
%
372
345
92,7%
27
7,3%
	- 100% học sinh của trường rất hào hứng và thích thú với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức tại trường. Bên cạnh đó các hoạt động này đã cuốn hút các em, khuyến khích các em tích cực tham gia, mặt khác đã tạo điều kiện cho tất cả học sinh cùng tham gia và có cơ hội trình bày, trao đổi và nhận xét lẫn nhau.Từ đó giúp cho các em nắm những kĩ năng sống cơ bản như khả năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự tin và tạo không khí thi đua lành mạnh.
 	Thông qua hoạt động này, đã giúp các em tự điều chỉnh, bổ sung trao đổi, hợp tác tốt hơn để góp phần giáo dục cho các em những kĩ năng thực hiện các công việc lao động đơn giản, các kĩ năng sáng tạo nghệ thuật, thực hiện các bài thể dục, các trò chơi, các hành vi ứng xử đối với mọi người trong gia đình, trong nhà trường và trong xã hội. Những kĩ năng tham gia hoạt động tập thể, kĩ năng tổ chức những hoạt động chung cùng nhau, biết phối hợp với mọi người cùng thực hiện hoạt động chung, nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và giao tiếp với mọi người. Dựa vào những kĩ năng, hành vi này để rèn luyện những kĩ xảo, thói quen đạo đức bền vững và tự quản trong sinh hoạt tập thể. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay các em cũng đã biết được những kĩ năng 

Tài liệu đính kèm:

  • docNguyễn Văn Vinh.doc