SKKN Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp lá 5, trường mầm non Krông Ana

SKKN Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp lá 5, trường mầm non Krông Ana

Công tác tuyên truyền với phụ huynh

Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.

Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không thể thiếu đó chính là phối kết hợp với phụ huynh, bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo hình như khả năng ghi nhớ mặt sáng tạo (đặc biết đối với trẻ hiếu động, trầm tính), cách tô màu, cách cầm bút, tư thế ngồi Phối hợp với phụ huynh đưa ra những biện pháp hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó.

Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: Quần áo cũ, vải vụn, lọ nhựa, sách, giấy để tạo nên những bức tranh đẹp. Treo tranh tạo hình của học sinh ở các góc để phụ huynh có thể thấy được khả năng của con em mình và cùng phối hợp thực hiện tốt môn hoạt động tạo hình. Từ đó cha mẹ học sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của bậc học mầm non.

 

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 4464Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp lá 5, trường mầm non Krông Ana", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a bản thân đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ chuẩn cảm giác về hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí không gian, cảm xúc về hình thái, nhịp điệu từ đó ấn tượng về cái đẹp, những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người. 
Thực trạng vấn đề:
* Thuận lợi:
 Trường mầm non Krông Ana nằm ở trung tâm của thị trấn Buôn Trấp là trường điểm của huyện Krông Ana. Phụ huynh quan tâm đến các hoạt động của trẻ ở trường lớp. Bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp lá 5 tổng số học sinh là 35 trẻ, trong đó học sinh nam: 18 trẻ; học sinh nữ: 17 trẻ; học sinh là người dân tộc: 0 trẻ , 100% học sinh trong lớp có cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 90%. Trẻ năng động tham gia hoạt động tích cực, trẻ cùng một lứa tuổi nên khả năng nhận thức của trẻ đồng đều nên thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.
 	Là một giáo viên trẻ mới vào trường được 4 năm kinh nghiệm còn hạn chế nhưng tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đạt chất lượng ngày càng tốt hơn. Bản thân tôi đã được dự các buổi chuyên đề do chuyên môn của trường tổ chức, và học hỏi đúc kết được một số kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu thêm một số tài liệu, lên mạng tìm hiểu để có thêm một số biện pháp tốt giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua môn tạo hình.
 Lớp đã được trang bị tương đối đầy đủ đồ dùng, thiết bị để phục vụ cho việc dạy và họcKhông gian lớp học rộng, thoáng dễ tạo các góc mở.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học tập các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để làm đồ dùng phục vụ hoạt động học tạo hình phù hợp theo từng chủ đề, chủ điểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
* Khó khăn:
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức cho trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình còn nhiều khó khăn cụ thể như mới đầu năm, một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, một số cháu rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao .Một số cháu chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ nên các kỹ năng tạo hình còn hạn chế, khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, nhiều cháu không có năng khiếu về vẽ.
Một số phụ huynh vẫn chưa thật sự chú trọng đến việc học tập của con dẫn đến khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. 
Giáo viên chưa chú trọng xây dựng kế hoạch, còn rập khuôn máy móc, chưa linh hoạt, chưa tận dụng được môi trường xung quanh để tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. Hình thức tổ chức nhiều khi còn đơn giản nghèo nàn, chưa phong phú, khiến trẻ nhàm chán, không hứng thú khi tham gia hoạt động .Tranh và vật mẫu chưa đẹp, chưa hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép hoạt động tạo hình trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt sáng tạo nên kết quả trên trẻ chưa cao.
Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải pháp cụ thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của giáo viên, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, sáng tạo, chơi những trò chơi giúp trẻ phát huy cái đẹp cùng cô và các bạn.
Lớp lá 5, năm học 2018- 2019, số trẻ : 35 cháu.	Nữ 17
Kết quả khảo sát thực trạng của trẻ mầm non 5-6 tuổi tại lớp lá 5 trong hoạt động tạo hình đầu năm học 2018-2019 trường mầm non Krông Ana.
Kết quả khảo sát: 
TT
Nội dung đánh giá
Kết quả
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
Tỉ lệ
(%)
Số trẻ
Tỉ lệ
(%)
1
Hứng thú, tích cực trong hoạt động vẽ
15
43
20
57,1
2
Biết trình bày theo bố cục bức tranh, biết cách tô màu
13
37,1
22
63
3
Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình
14
40
21
60
4
Khả năng sáng tạo 
13
37,1
22
63
Từ kết quả như trên, tôi muốn tìm thêm nhiều biện pháp để giúp cho trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học, được chuyên đề, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, nên tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
 Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp
 Biện pháp 1: Nghiên cứu kỹ cách bài soạn, soạn bài trước khi giảng một cách khoa học, hợp lí.
Xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh, chọn đề tài phù hợp với tình hình của lớp. Đặc biệt chương trình, kế hoạch phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của hoạt động tạo hình và cần chú ý tới tính cân đối của nó phù hợp với độ tuổi. Tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn
Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt về hình thức tổ chức và các phương pháp, trước khi giảng dạy.
Để hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào giờ học bản thân tôi sẽ lựa chọn các hình thức sôi nổi bằng qua cuộc thi như ‘Bé làm họa sĩ’, ‘ họa sĩ tý hon’. Chọn những hình ảnh, màu sắc rất tươi sáng, sặc sỡ để thể hiện biểu tượng cho ta thấy tâm hồn trẻ luôn tươi mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp, chọn sản phẩm ngộ nghĩnh, dễ thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại trong tâm trí trẻ những sự vật hiện tượng, những đồ vật vật dụng và mọi điều của thế giới xung quanh. Trong hoạt động của trẻ cần phải đặt những câu hỏi từ dễ đến khó, không mang tính gò bó ép buộc trẻ, câu hỏi phù hợp với lứa tuổi và phương pháp dạy trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.
 Giải Pháp 2: Tạo môi trường học tập và cung cấp cho trẻ hiểu biết về cái đẹp có cảm xúc về cái đẹp
 Biện pháp 1: Với môi trường trong lớp
Trước tiên cần tạo môi trường đẹp trong lớp để gây cảm xúc, ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là sự bố trí, cách sắp xếp trang trí lớp học để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ, chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé, đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Tạo môi trường học tập mở, cho trẻ có thời gian tiếp xúc với các đối tượng tri giác, để tự trẻ nêu lên những nhận xét so sánh sự giống nhau, khác nhau về mặt kích thước, tính chất của các sự vật, hiện tượng. Để trẻ tự cảm nhận, lĩnh hội cảm xúc từ những điều xung quanh trẻ thấy.
Sắp đặt các nguyên vật liệu tạo hình phù hợp, gần gũi, dễ cho trẻ hoạt động bất cứ lúc nào, và để trẻ tự trưng bày sản phẩm của mình làm ra.
VD: Tạo góc tạo hình trong lớp có sẵn các nguyên vật liệu tạo hình, có giá treo, trưng bày sản phẩm của trẻ.
Tạo môi trường nghệ thuật đẹp mắt xung quanh trẻ như  bầy đồ chơi đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.
 Ở các góc để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ.
Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ đề tôi đã cùng trẻ thảo luận, gợi mở những ý tưởng hay và đặt tên cho chủ đề mới và tên các góc chơi của mình. Từ đó kích thích lòng ham muốn, thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm được trưng bày, trang trí trong lớp học của mình.
VD: ở góc hoạt động tạo hình:
Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình và cùng trẻ đặt cái tên thật hay như: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí honCho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động. Cô giới thiệu các bức tranh và khuyến khích động viên trẻ hãy làm thật nhiều những sản phẩm đẹp để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình, từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới.
 Biện pháp 2: Môi trường ngoài lớp học
Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở mảng tường ngoài cửa lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của các bạn trong lớp, và trẻ cũng bắt gặp những hình ảnh của chủ đề, những hình ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ tạp chí, họa báo giáo viên trò chuyện với trẻ về hình ảnh, từ đó giúp trẻ phát triển tư duy ghi nhớ, rèn trẻ cách quan sát những hình ảnh, câu, từđược cô thường xuyên thay đổi để kích thích sự hứng thú của trẻ.
Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh ảnh, báo cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó đề tài và cùng cô dán lên khung ảnh bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ động linh hoạt trong việc học của trẻ.
Bên ngoài lớp học là “Vườn cây của bé ” với những cây, hoa, rau. Cô cùng trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học vườn rau trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ thích.
 Giải pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, hứng thú tích cực trong hoạt động tạo hình thông qua hoạt động học, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi
 Biện pháp 1: Hoạt động tạo hình trong giờ học
Dạy theo đề tài, vẽ theo vật mẫu, nặn theo ý thích. Hướng trẻ vẽ theo chủ đề, đúng lứa tuổi, không áp đặt.
Nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ cô đặt ra những câu hỏi lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, trẻ bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình. Hệ thống câu hỏi không được vụ vặt mà phải đi vào các đặc điểm của bức tranh, nhấn mạnh chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó giúp trẻ nắm được các kỹ năng cần thiết. 
	Trong giờ học cô luôn chú ý bao quát lớp để tìm hiểu đặc điểm của từng trẻ, gần gũi động viên, giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.
	Trên thực tế, tiết hoạt động tạo hình này đang được coi là hình thức quan trọng, được các trường mầm non quan tâm nhiều nhất. Có nhiều loại tiết học tạo hình:
	Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ chức cá nhân hoặc với những trẻ gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không theo một hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ trước.
	Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc với từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục vụ cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học với nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng thú của trẻ.
	Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp, nó đóng vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách có hệ thống theo một chương trình nhất định nhưng đảm bảo phù hợp với từng độ tuổi với trẻ.
	Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại hình của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dánNgoài ra còn mốt số tiết học mang tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấy
 	Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra sản phẩm.
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi.
Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm như tạo ra con trâu, con bướm, con thỏ ...
 	Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô giáo. Trẻ vẽ cây ăn quả có đầy đủ các loại cây ăn quả cô luôn gợi ý cho trẻ trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình.
VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ từ vải vụn trẻ xếp thành nhứng chiếc váy, quần áo mùa đông.
 VD: Qua bài vẽ Voi Con chủ đề thế giới động vật:
 Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát con Voi trên ti vi, qua giờ tìm hiểu môi trường xung quanh trẻ quan sát thực tế đi vườn bách thú xem voi con. Khi vẽ trẻ biết kết hợp các kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm đẹp.
 Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài “Chú Voi con” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về con Voi để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con Voi, sau đó cho trẻ quan sát các bộ phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ nhận xét được các bộ phận của con Voi theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng hơn hoặc nặn con voi với đầy đủ các bộ phận mà trẻ đã được quan sát.
Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo hình, để tiết học không nhàm chán và trẻ biết phối hợp để trẻ.
 	Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh và gợi ý để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ.
VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi gợi mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung quanh.
 	Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi trường xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ tìm cách giải quyết.
 	VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con gấu? Có cách nào khác để nặn con gấu không?
 	Muốn nặn con gấu đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? đồng thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ miêu tả những gì trẻ sẽ làm.
 	Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.
 	Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ theo ý thích, tiết vẽ theo đề tài. Theo những điểm mới đối với trẻ 5-6 tuổi không nhất thiết phải mẫu mà bằng cách giúp sáng tạo, gợi nhớ để tái tạo lại bức tranh một cách trọn vẹn.
 	Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc đã có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động viên trẻ giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của mình.
 	VD: Trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được quan sát. Từ đó trẻ tạo ra các vườn cây khác nhau bằng các nguyên vật liệu khác nhau như: Lá cây khô để tạo ra vườn cây ăn quả, rắc cát trên nền vườn cây đã được vẽ sẳn, trẻ tự vẽ vườn cây mà trẻ thích
 Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.
 	VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý quan sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa ảnh nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.
 	Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái phức tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho sản phẩm thêm sinh động.
VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà là hình tam giác, cửa sổ là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ biết các bộ phận của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình gà là hình tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân”
 	Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo ra sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết dùng những cánh hoa cúc để tạo nên những tia nắng mặt trời rất sáng tạo, trong những ngày lễ tết đã vẽ được bức tranh đẹp về người thân, trẻ tự lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, trẻ biết lấy que ghép lại thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà.
Biện pháp 2: Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”. 
Góc trang trí chủ đề thường xuyên thay đổi phù hợp theo chương trình 
Khi trang trí chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiện như sau:
 	Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp chí, xốp màu, giấy màu...
 	Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên trong báo, tạp chí.
 	Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó sau đó ghép lại. 
Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại giấy vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai nước mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các túi nilon, vải vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hútCác cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể sử dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ nghĩnh để giúp phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ trở nên sinh động hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình. 
Biện pháp 3: Tổ chức ôn luyện hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi
	Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền sân, hoặc xếp những lá cây ngoài sân thành những 
 VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để làm vật liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về những con vật trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể chơi vẽ nặn xé dán. Góc nghệ thuật trẻ có thể vẽ tạo nên một bức tranh..
Giải pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại thu hút sự chú ý, sáng tạo của trẻ .Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ làm quen với môn học tạo hình.
	 Biện Pháp 1: Sử dụng các nguyên vật liệu mở 
Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, vỏ trứng, hộp xốp, bìa cứng... để làm những bức tranh, những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ hoặc cô cho trẻ xem tranh, xem vật mẫu bằng cách cho trẻ xem qua trình chiếu.
	Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia nhóm và hoạt động theo nhóm tạo sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, tạo điều kiện cho trẻ tự trao đổi về ý tưởng, cách thực hiện theo ý thích của mình, trẻ tự sáng tạo và thể hiện được các sản phẩm tạo hình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ kịp thời, đúng lúc. 
Tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn.
Biện pháp 2: công tác tuyên truyền với phụ huynh
Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.
Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không thể thiếu đó chính là phối kết hợp với phụ huynh, bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN - TRAN THI KIM HẠNH -DU THI CAP HUYEN -NH 2018-2019.doc