Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác.
Trẻ tiếp nhận văn hóa, trong đó có âm nhạc trong điều kiện môi trường sống xung quanh. Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn, nhờ đó cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Ở trường, trẻ được chơi, ăn, học, nghỉ và âm nhạc gắn liền với mọi thời điểm sinh hoạt của trẻ.
+ Trước giờ học buổi sáng:
Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường vì các cháu chưa tự giác, tự túc đi học như học sinh phổ thông. Tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho, trẻ đến trường với cô giáo, bạn bè, trường lớp lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo.
.mừng vui đón em vào trường.”
Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgich, có hiệu quả. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi: Lớp có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho cô và trẻ. Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường phân công cho 2 giáo viên đứng lớp đều trẻ, tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, có phẩm chất nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh với những đổi mới trong chương trình. Giáo viên luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên đều là người địa phương gần trường, gần lớp, gần gũi với phụ huynh. * Khó khăn: Có một số trẻ bố, mẹ chưa thật sự quan tâm nhiều đến việc học của con em mình nên việc tiếp thu bài của cháu chưa thật sự có hiệu quả, cháu còn nhút nhát trong hoạt động ở lớp. 2.2. Thành công, hạn chế * Thành công: Khi vận dụng đề tài này, thì khả năng thu nhận và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào những điều kiện, hoàn cảnh mới của trẻ chứng tỏ trí tuệ trẻ đã phát triển cao hơn và trẻ đã ý thức được vai trò của những kiến thức thu được đối với thực tiễn cuộc sống. Việc trẻ sử dụng những kiến thức thu được vào thực tiễn cuộc sống sẽ làm cho trẻ trở nên mạnh dạn hơn và cảm thu âm nhạc tốt hơn, trẻ biết thể hiện cảm xúc giai điệu khi bài hát vang lên. Qua đó cũng giúp giáo viên nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phong phú, linh hoạt nhẹ nhàng, thu hút được trẻ, trẻ hoạt động tích cực. * Hạn chế: Tuy nhiên với nội dung của đề tài này, nếu giáo viên không chịu khó suy nghĩ và tạo mọi điều kiện, tình huống để trẻ có thể ứng dụng những kiến thức, kỹ năng của mình vào các hoạt động thì tiết học sẽ không mang lại kết quả cao. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh: Với nội dung của đề tài này giúp giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ chức tốt hoạt động. Để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao. Trẻ mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động. * Mặt yếu: Để tổ chức tốt hoạt động âm nhạc, giáo viên phải biết kết hợp nhuần nhuyễn các dụng cụ âm nhạc, tuy nhiên khả năng, kỹ năng chơi đàn còn hạn chế vì vậy mà một số hoạt động tổ chức chưa sáng tạo, linh hoạt. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Với nội dung đề tài này đã đưa ra các biện pháp thực tiễn, dễ thực hiện. Đã có sự lựa chọn nội dung, các phương pháp biện pháp và hình thức phù hợp cho trẻ. Tiến hành phân tích tổng hợp tìm ra được những ưu điểm, hạn chế của trẻ, để tổ chức cho trẻ hoạt động có hiệu quả hơn. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra - Từ kết quả khái quát thực trạng của đề tài, tôi có thể đưa ra những phân tích và đánh giá sau: Qua thực trạng nêu trên thì người giáo viên phải nắm được phương pháp tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ, tuy nhiên sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy mà chất lượng giáo dục chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút được trẻ, trẻ chưa hứng thú hoạt động. Việc tổ chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc khuyến khích trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. Bên cạnh đó chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với âm nhạc (Trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với âm nhạc (tập bài hát, nghe nhạc) qua các hoạt động âm nhạc khi giáo viên tổ chức. Chính vì nhận thấy được những bất cập trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động với âm nhạc, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Những giải pháp, biện pháp nêu ra trong đề tài nhằm giúp trẻ nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân. Ngày nay trong việc dạy trẻ mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi khám phá. Trẻ tham gia các hoạt động, trong đó có âm nhạc một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân. Thực tế cho thấy, việc giáo viên tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân, để giúp trẻ thể hiện tốt hoạt động âm nhạc. trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, trẻ được trao đổi, nhận xét để trở nên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động nhịp điệu, trẻ được tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau hoặc khi trẻ đã nắm được bài hát, giáo viên cho trẻ kết hợp vận động nhịp điệu. Để làm được điều đó giáo viên phải nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Giáo viên tích cực tham gia vào các chuyên đề về Giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị bạn, phòng GD tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, Thì giáo viên phải nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi các đồng chí chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu. Để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần phải có kĩ năng về âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hát. Vì vậy tôi đã tham gia vào những chương trình do nhà trường tổ chức như dự thi “Năng khiếu” với nhiều nội dung thi rất phong phú. Với hình thức này đã tạo tôi cảm nhận được nhịp điệu của lời ca tiếng hát, kết hợp thành thạo khi vừa hát vừa sử dụng nhạc cụ. Giúp tôi mạnh dạn, tự tin hơn khi thể hiện tình cảm nội dung bài hát bằng nét mặt, cử chỉ, hành động của mình, lôi cuốn sự chú ý của trẻ, giúp giờ hoạt động của trẻ thành công. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ các đồng chí, đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ đó tôi đã nắm vững chuyên môn một cách có hiệu quả, nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động âm nhạc. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong hoạt động giáo dục âm nhạc. Trong trường mầm non (đặc biệt trẻ 5 – 6 tuổi) là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ đến trường tiểu học. Trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với kinh nghiệm được tích lũy từ trước như nghe hát, xem động tác, điệu bộ. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân với một trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, những năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn. Nhiều công trình nghiên cứu sự phát triển của trẻ đã xác định rằng, tiến hành việc giáo dục âm nhạc ở tuổi mẫu giáo sẽ thu được kết quả tốt. Nếu bỏ qua giai đoạn này là một thiệt thòi lớn cho các cháu Ở độ tuổi này, xúc cảm thẩm mĩ của trẻ phát triển khá nhanh, tâm hồn trẻ nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh vật xung quanh. Vì vậy trẻ dễ nhận ra những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái đẹp, thích học múa hát và học rất nhanh bằng cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự nhiên và tác động của nghệ thuật đối với tuổi thơ rất mạnh mẽ. Song giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi đóng kịch. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác. Dựa vào tình hình thực tế ở lớp giáo viên tự xây dựng kế hoạch giáo dục âm nhạc của lớp mình, trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Song giáo viên cần linh hoạt nhẹ nhàng khi tổ chức và điều quan trọng nhất là giáo viên phải biết lựa chọn những bài hát, tác phẩm vừa phù hợp với chủ đề, vừa phù hợp với nhóm lớp của mình. Đối với trẻ 5 – 6 tuổi cần lựa chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, tình cảm, có cao độ và cường độ phù hợp (Không nên chọn những bài hát quá cao, quá thấp so với giọng trẻ). Giáo viên phải có sự chuẩn bị tốt về đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phục vụ cho hoạt động của trẻ như: Đàn, đầu đĩa. Như vậy, hoạt động mới thật sự hấp dẫn và có hiệu quả, trẻ mới cảm thấy tự tin, thích thú và thoả thích sáng tạo. Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo ngó vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì làm sao giáo viên có thể lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Cô giáo cũng sẽ đạt được sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi. Chính vì vậy muốn để cô và trẻ tự tin trong hoạt động âm nhạc, giáo viên cần phải biết kết hợp âm nhạc vào tất các các hoạt động trong ngày của trẻ. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Trẻ tiếp nhận văn hóa, trong đó có âm nhạc trong điều kiện môi trường sống xung quanh. Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn, nhờ đó cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Ở trường, trẻ được chơi, ăn, học, nghỉ và âm nhạc gắn liền với mọi thời điểm sinh hoạt của trẻ. + Trước giờ học buổi sáng: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường vì các cháu chưa tự giác, tự túc đi học như học sinh phổ thông. Tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho, trẻ đến trường với cô giáo, bạn bè, trường lớp lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo... ...mừng vui đón em vào trường...” Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình mà trẻ đã được học. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Ngoài giờ âm nhạc, còn tổ chức nghe nhạc trong các giờ khác. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen chữ cái, khám phá khoa học,... có sự tham gia của GDÂN sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. + Giờ làm quen chữ cái: Lớp cuối ở trường mẫu giáo (trẻ 5 – 6 tuổi) có giờ làm quen với chữ cái, yêu cầu cháu tập nhận mặt chữ bằng các biện pháp khác nhau. Ví dụ: Cho trẻ tự xem bức tranh “chùm nho” để cho trẻ làm quen với chữ “O” trong từ “chùm nho” Song song với nhận biết mặt chữ cái, trẻ được thực hành các thao tác ban đầu của kĩ năng viết dưới sự hướng dẫn của cô. Âm nhạc trong giờ học này có thể chọn khúc nhạc: “ Ta vui học chữ “a” có kèm thêm cái móc. Ta vui học chữ “ơ” nó mọc thêm cái râu. Ta vui học chữ “ô” trên đầu che cái nón” Lứa tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “học mà chơi’ chơi mà học”, do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn ngắn của trẻ. Giờ học này không đi sâu vào cấu trúc cũng như các phương pháp dạy học mà chỉ nói đến việc kết hợp âm nhạc (chủ yếu là ca khúc) vào một số tiết học, tạo chất kích thích để tăng thêm hiệu quả giáo dục của tiết học. Ở đây âm nhạc đã tác động vào tâm hồn mẫn cảm của trẻ thơ + Làm quen văn học: Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Thông qua việc dạy bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”, “Chi chi chành chành”, ”Rềnh rềnh ràng ràng” Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. + Giờ làm quen với khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau... biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yêu quí người lao động... kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến. Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó. + Giờ tố chức cho trẻ hoạt động tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”. Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì? Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa (nhiều lá, nhiều cây...). Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Chính vì vậy, mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình hình thực tế ở lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Cô giáo có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này. Một thủ thuật thông dụng là giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa vận động “Động và tĩnh”. Khi kết thúc một hoạt động nên cho trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. Một số hình thức hoạt động nghệ thuật như: Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi ... có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ. + Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật. Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc (Góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô mà để trẻ tự theo ý mình có như vậy mới giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên. Như vậy giáo viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. + Trước giờ ngủ trưa Giáo viên có thể chọn những bài hát có giai điệu mềm mại, trữ tình, bài hát ru êm dịu để trẻ vừa cảm thụ được am nhạc lại giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. + Hoạt động chiều Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xuac và cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian... mà trẻ yêu thích. Biện pháp 4: Làm đồ dùng đồ chơi và cùng với trẻ sử dụng sản phẩm ấy trong hoạt động âm nhạc. Với các đồ chơi tự tạo (gáo dừa, thanh tre, hòn sỏi, ống lon) tôi dạy trẻ
Tài liệu đính kèm: