Tận dụng 1 đồ dùng sử dụng được nhiều bài tập khác nhau
Việc tận dụng một đồ dùng để tập được nhiều bài vận động khác nhau vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm được chi phí mà còn tiếp kiệm được thời gian làm đồ dùng, tận dụng một đồ dùng để sử dụng được nhiều bài tập đòi hỏi người giáo viên phải biết liệt kê, liên kết các bài tập thành từng nhóm để chọn đồ dùng phù với các nhóm bài tập đó. Vì vậy khi thu thập những nguyên vật liệu mở thì người giáo viên cần có tính sáng tạo cao, có óc liên tưởng hợp lý thì mới có thể kết hợp được đồ dùng với bài tập một cách hợp lý và gây được hứng thú với trẻ vì cách sử dụng hợp lý thì kết quả bài tập mới đạt. Bởi chúng ta cũng đã biết tâm lý trẻ mầm non “rất chóng chán” vì vậy chúng ta phải luôn biết làm mới mọi thứ, cũng là một đồ dùng nhưng giáo viên biết làm mới đồ dùng đó bằng cách “ sử dụng chúng thật thông minh, thay đổi hình thức với chúng”. Hay với một bài tập quen thuộc như “Đi thăng bằng trên ghế thể dục” cô làm mới bài tập đó bằng cách “Đi thăng bằng trên hộp sữa; đi thăng bằng trên sợi dây; đi thăng bằng trên dải lá” Vậy mục đích của giáo viên ở đây là rèn luyện kỹ năng đi thăng bằng cho trẻ nhưng với rất nhiều hình thức khác nhau, cũng nhờ thay đổi hình thức mà trẻ hào hứng luyện tập, thi đua không phải bị nhàm chán
lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau: + Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể. + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng chính xác. + Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động. Bản thân tôi là giáo viên mầm non tôi nhận thấy được trẻ em bây giờ rất thông minh và hiếu động bởi đối với trẻ mẫu giáo đây là thời kì tâm sinh lý trẻ là thích được khám phá, muốn sử dụng đồ dùng trực quan. Vì vậy nếu người giáo viên muốn giúp trẻ học tốt mà chỉ bằng lý thuyết suông thì không bao giờ thành công mà phải tìm tòi chịu khó làm các đồ dùng mới lạ phục vụ cho việc dạy và học...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt trong giáo dục phát triển vận động do đó tôi luôn tìm những biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi hứng thú hơn, chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. 2. Thực trạng của vấn đề: - Trường đang triển khai đồng bộ chuyên đề phát triển vận động trong trường mầm non, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana và Ban Giám hiệu nhà trường nên đã tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. - Lớp có đủ hai giáo viên/lớp và đều đạt trình độ trên chuẩn trở lên, là giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sáng tạo trong công tác nâng cao chất lượng chuyên đề. - Lớp được trang bị một số dụng cụ, thiết bị phục vụ cho trẻ vận động để đảm bảo cho công tác chuyên đề. - Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát, an toàn nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động thể dục sáng, tiết giáo dục thể chất, các trò chơi vận động, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Học sinh đúng theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển vận động của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. - Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề giáo dục phát triển vận động, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch. - Nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng từ nguyên vật liệu phế thải để phục vụ cho trẻ vận động bản thân tôi cũng có động cơ phấn đấu làm các đồ dùng phong phú không chỉ phục vụ giảng dạy mà còn có đồ dùng để tham gia dự thi “Phát triển vận động” tại trường. Bước đầu khảo sát kết quả trước khi chưa thực hiện các giải pháp mới trên 31 trẻ lớp lá 4 tôi có được kết quả như sau: Mục tiêu đạt dược Nội dung Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ Só trẻ Tỉ lệ Về giáo dục Tập trung chú ý hứng thú của trẻ khi tham gia vận động 14 44,8% 17 55,2% Trẻ tích cực trong giờ học 16 52% 15 48% Trẻ có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 16 52% 15 48% Về sức khỏe Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 23 74% 8 26% Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng vận động ở trẻ còn hạn chế, mình cần phải có những giải pháp cụ thể hơn để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. III. Các giải pháp tiến hành đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giải pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động: Biện pháp: Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của nhà trường và kế hoạch hoạt động của lớp. Trước khi bắt đầu vào chương trình học chính thức, tôi và tổ khối cùng các chị em trong khối lá kết hợp lên kế hoạch cụ thể từng bài vận động sao cho phù hợp với trẻ, phù hợp với địa phương nơi trẻ sinh sống và học tập nhưng phải luôn bám sát vào chương trình khung, căn cứ theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. Ví dụ: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục phát triển vận động. CHỦ ĐỀ TÊN NHÁNH TÊN ĐỀ TÀI TRƯỜNG MẦM NON - Trường mầm non thân yêu - Lớp chúng mình. - Các hoạt động thú vị của bé ở trường - Chuyền bóng bên trái, bên phải. - Bật xa tôi thiểu 50cm - Tung bóng lên cao và bắt bóng. BẢN THÂN - Tôi là ai? - Cơ thể tôi. - Nhu cầu bản thân - Đi trên ghế băng đầu đội túi cát. - Đi nối bàn chân tiến lùi - Đi và đập bóng sang hai bên. GIA ĐÌNH THÂN YÊU - Gia đình của bé. - Người thân trong gia đình bé - Gia đình hạnh phúc - Nhu cầu gia đình bé - Ném xa bằng 1 tay - Nhảy lò cò ít nhất 5 bước, đổi chân theo hiệu lệnh. - Bật xa 50cm, ném xa bằng 1 tay - Trườn kết hợp trèo qua ghế thể dục. CÁC NGHỀ BÉ YÊU - Ngày hội của cô giáo - Ước mơ của bé - Một số nghề gần gũi - Chu bộ đội - Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. - Nhảy xuống từ độ cao 40 cm. - Trườn sấp trèo qua ghế thể dục. - Chuyền bóng qua đầu, qua chân - Bò theo đường zich zắc qua 7 điểm. THỰC VẬT – TẾT VÀ MÙA XUÂN - Một số rau, củ, quả - Cây xanh - Bé vui đón xuân về - Lễ hội ngày tết - Đập bóng xuống sàn và bắt bóng. - Bật qua vật cản. - Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. - Bật liên tục qua các chướng ngại vật ĐỘNG VẬT - Vật nuôi trong gia đình - Động vật sống trong rừng - Động vật sống dưới nước - Một số loại côn trùng - Ném trúng đích bằng một tay, hai tay. - Đi trên dây đặt trên sàn nhà - Bật nhảy từ trên cao xuống ( cao 40- 45 cm) - Chạy chậm 100- 120m. HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN - Nước, đất, đá, cát, sỏi - Hiện tượng thiên nhiên - Mùa hè và các mùa trong năm - Bò chui qua cổng thể dục. - Ném bóng vào rổ. - Chạy 18m trong khoảng 10 giây GIAO THÔNG - Giao thông đường bộ - Giao thông đường thủy- đường sắt - hàng không. - Bé hãy nhớ nhé - Đi theo đường hẹp, chạy nhanh 12m. - Ném và bắt được bóng bằng hai tay. - Bò bằng bàn tay và bàn chân 4m QH – ĐN – BÁC HỒ – - Quê hương của bé - Hà Nội Mến yêu - Bác Hồ kính yêu - Một số danh lam thẳng cảnh của đất nước Việt Nam - Nhảy lò cò 5m. - Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. - Trèo lên xuống 7 gióng thang. - Đi trên ván dốc TRƯỜNG TIỂU HỌC - Trường tiểu học - Bé chuẩn bị vào lớp 1 - Bật xa 50cm, ném bóng vào rổ. - Đi, đập và bắt bóng nảy 4-5 lần liên tiếp. Giải pháp 2: Trẻ và gia đình trẻ hỗ trợ, phối hợp làm đồ dùng, dụng cụ cho bài vận động Biện pháp: Bạn thử tưởng tượng nếu một bài vận động bạn dạy cho trẻ mà thiếu đồ dùng hay đạo cụ thì nó sẽ diễn ra như thế nào? Một bài vận động khô khan, quá đơn điệu khi không có sự hỗ trợ của đồ dùng sẽ làm cho trẻ mất hứng thú, không còn sự tò mò muốn khám phá ở trẻ, chính vì vậy giáo viên dạy vận động thì vẫn chưa đủ để phát triển hết những yêu cầu mà giáo viên đặt ra cho bài vận động đó, điều quan trọng hơn là cần cho trẻ trải nghiệm vận động cùng các dụng cụ trực quan. Vì thế đồ dùng trực quan đóng vai trò thiết yếu, nếu nó được trang bị đầy đủ thì trẻ tham gia hứng thú sôi nổi hơn đồng thời giúp trẻ khắc sâu những vận động mà người giáo viên muốn truyền đạt cho trẻ. Vì vậy sau khi tôi đã lên kế hoạch chi tiết cụ thể từng bài dạy vận động cho trẻ. Tôi sẽ liệt kê chi tiết từng đồ dùng cần làm cho từng học kì 1 và chia phụ huynh thành 2 đợt hỗ trợ trong năm, mỗi nhóm sẽ làm 1 buổi/1 năm học, cùng giáo viên sưu tầm, thu gom chai, lọ, nguyên vật liệu phế thải để tiến hành làm đồ dùng, việc tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương vừa giúp cho giáo viên và gia đình trẻ bớt được chi phí mua sắm thiết bị đồ dùng, mà qua việc thu gom được chai, lọ, hộp giấy...bản thân trẻ cũng ý thức được việc tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường trong sạch. Để kích thích sự hứng thú vận động của trẻ giáo viên cần động viên khuyến khích trẻ cùng gia đình trẻ làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu mở sẵn có tại địa phương như: Gậy thể dục, vòng thể dục, đường zích zắc được làm từ tre nứa, hộp giấy cát tông, hộp sữa Khi trẻ được tham gia làm những đồ dùng, dụng cụ trẻ sẽ dễ dàng nhớ được cách sử dụng đồ dùng đó cho bài tập nào, hay có thể sáng tạo nhiều cách tập khác nhau từ đồ dùng dụng cụ đó. VD: Qua đề tài “ Đi thăng bằng trên vật” tôi đã phát động trẻ thu gom hộp sữa nộp cho cô để làm đường dích dắc. Trẻ của tôi rất hào hứng về nhà lấy những hộp sữa đã hết, có trẻ thì đi xin hàng xóm để nộp cho cô. Có phụ huynh lên trao đổi với tôi rằng “ Cô ơi bé nhà em rất lười uống sữa vậy mà hôm qua về nhà nói với mẹ pha sữa cho con uống nhiều lên đi mẹ, tôi ngạc nhiên hỏi ra mới biết con uống sữa hết để lấy hộp nộp cho cô giáo”. Qua đó tôi cảm nhận được rõ rệt hơn về tinh thần hào hứng của trẻ khi được trải nghiệm với những đồ dùng do chính bàn tay trẻ và gia đình hỗ trợ cùng cô giáo làm. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ ngang tầm mắt của trẻ để trẻ dễ quan sát và lấy đồ dùng khi sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không, Giải pháp 3: Tận dụng 1 đồ dùng sử dụng được nhiều bài tập khác nhau Việc tận dụng một đồ dùng để tập được nhiều bài vận động khác nhau vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm được chi phí mà còn tiếp kiệm được thời gian làm đồ dùng, tận dụng một đồ dùng để sử dụng được nhiều bài tập đòi hỏi người giáo viên phải biết liệt kê, liên kết các bài tập thành từng nhóm để chọn đồ dùng phù với các nhóm bài tập đó. Vì vậy khi thu thập những nguyên vật liệu mở thì người giáo viên cần có tính sáng tạo cao, có óc liên tưởng hợp lý thì mới có thể kết hợp được đồ dùng với bài tập một cách hợp lý và gây được hứng thú với trẻ vì cách sử dụng hợp lý thì kết quả bài tập mới đạt. Bởi chúng ta cũng đã biết tâm lý trẻ mầm non “rất chóng chán” vì vậy chúng ta phải luôn biết làm mới mọi thứ, cũng là một đồ dùng nhưng giáo viên biết làm mới đồ dùng đó bằng cách “ sử dụng chúng thật thông minh, thay đổi hình thức với chúng”. Hay với một bài tập quen thuộc như “Đi thăng bằng trên ghế thể dục” cô làm mới bài tập đó bằng cách “Đi thăng bằng trên hộp sữa; đi thăng bằng trên sợi dây; đi thăng bằng trên dải lá” Vậy mục đích của giáo viên ở đây là rèn luyện kỹ năng đi thăng bằng cho trẻ nhưng với rất nhiều hình thức khác nhau, cũng nhờ thay đổi hình thức mà trẻ hào hứng luyện tập, thi đua không phải bị nhàm chán Sau đây tôi sẽ nêu ra một số đồ dùng mà tôi đã tận dụng nhiều bài tập khác nhau: + Với vòng: Trẻ có thể xếp thành những vòng liên tiếp nhau để tập bài vận động bật liên tục qua 6 – 7 ô, bật liên tục về phía trước, ngoài ra còn sử dụng vòng làm tâm điểm để ném trúng đích nằm ngang, ném bóng vào ô, ném trúng đích thẳng đứng... + Bài tập với gậy: Tôi sử dụng gậy cho trẻ tập bài tập phát triển chung, sau đó cho trẻ xếp gậy thành đường zích zắc để bò theo đường zíc zắc hay đi theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường hẹp, xếp làm thành những ô vuông cho trẻ bật nhảy qua các ô, xếp gậy thành 2 đầu có chiều dài 40 – 50cm để trẻ bật qua 40 – 50cm... + Tập với dây lụa: Tôi cũng sử dụng dải lụa để trẻ tập bài tập phát triển chung, sau đó hướng cho trẻ thiết kế bài tập theo ý tưởng của mình như có thể thắt những dải lụa đó để dặt trên nền nhà tập với bài vận động “Đi trên dây đặt trên sàn nhà” hoặc trẻ nối dây vào những cọc cô đã chuẩn bị để làm đích chay nhanh 15m không hạn chế thời gian... + Với biện pháp này tuy một đồ dùng nhưng trẻ vẫn hào hứng, hứng thú trong mỗi hình thức vận động khác nhau kết quả trên trẻ tôi thấy có phần chuyển biến rõ rệt, các cháu yêu thích tham gia chiếm số lượng rất lớn, trẻ ra sân tham gia hoạt động thể dục với sự hăng say, nhiệt tình và hoạt động rất sôi nổi. Giải pháp 4: Các bài tập và trò chơi vận động từ nguyên vật liệu mở có tính sáng tạo: Biện pháp 1: Từ những tấm xốp bi tít này tôi sẽ sử dụng cho trẻ tập bài tập phát triển chung, sau đó tôi hướng cho trẻ xếp các miếng xốp nối thành 1 đường thẳng tạo thành đường hẹp để trẻ tập bài vận động đi trong đường hẹp và cũng từ tấm xốp này tôi sẽ tận dụng cho trẻ chơi trò chơi vận động “cuộn xốp” qua trò chơi này phát triển cơ tay cho trẻ và cũng là thu dọn đồ dùng giúp cô một cách nhẹ nhàng Hay từ những lá khoai môn sẵn có tại địa phương cô có thể sử dụng làm đồ dùng để trẻ thực hiện các bài tập thật sáng tạo làm tăng sự thu hút, hào hứng của trẻ, tôi sẽ tổ chức với hình thức sau: Tôi sẽ tổ chức cho trẻ thành 1 hội thi có tên “Những chú ếch năng động”, Với đề tài “Bật liên tục qua 5 – 7 ô” + Phần đầu tiên: Khởi động mang tên “ếch khiêu vũ” + Phần thứ 2: Bài tập phát triển chung “ếch đồng diễn” với lá khoai môn sẵn có tại địa phương được vệ sinh sạch sẽ. + Phần 3: Bài trọng động mang tên “Những chú ếch năng động” tôi sẽ hướng cho trẻ xếp những chiếc lá khoai môn sát nhau để làm những chú ếch đáng yêu nhảy lên những chiếc lá với bài tập “bật liên tiếp qua 5 - 7 ô”. + Phần 4: Trò chơi vận động ếch mang lá về hang. Qua bài vận động này tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú, kết quả trên trẻ đạt cao. Biện pháp 2: Hoặc với những loong sữa bột đã qua sử dụng tôi có thể cho trẻ tập thay thế quả bóng, sau khi tập xong bài tập phát triển chung, hướng cho trẻ xếp sát cạnh nhau tạo thành 1 đường thẳng hoặc theo thẳng, zích zắc tùy theo ý thích của trẻ, cho trẻ đi trên những lon sữa với bài tập “đi trên chướng ngại vật, đi qua cầu khỉ ” với bài tập này sẽ giúp trẻ phát triển cơ chân, giữ được thăng bằng và cuối cùng cho trẻ chơi với lon sữa bằng cách xếp chồng hoặc lăn sữa về đích.. Giáo viên có thể sử dụng các đồ dùng, vật dụng sẵn có tại địa phương để sáng tạo một số bài tập, trò chơi cho trẻ khi trẻ được tiếp xúc với những cái mới lạ, trẻ rất hào hứng và muốn tìm tòi khám phá với những đồ dùng đó. Nhờ vào sự tìm tòi sáng tạo của các cô mà trẻ sẽ ngày càng yêu thích tham gia các hoạt động thể dục nói riêng và cũng như các hoạt động khác của trẻ trong trường mầm non nói chung. Giải pháp 5: Giáo dục trẻ yêu thích tham gia các hoạt động thể dục ở mọi lúc mọi nơi - Biện pháp: Để trẻ hứng thú tham gia các hoạt động thể dục thì trước tiên cần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thường xuyên. Vì lớp tôi, trẻ được học bán trú nên tôi có nhiều thời gian để gần gũi, trò chuyện với trẻ. Nên tôi thường xuyên trò chuyện, nói cho trẻ biết được tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục là “ Giúp các con phát triển khỏe mạnh, có trí tuệ minh mẫn, tăng cường sức khỏe phòng tránh ốm đau, ngoài ra thể dục còn giúp cho cơ thể con người đẹp hơn, nhanh nhẹn hơn nữa”. Chính vì vậy tôi thường xuyên kết hợp giáo dục trẻ yêu thích tham gia hoạt động thể dục vào những thời gian như sau: + Giờ đón trẻ : Đây là thời điểm trước khi trẻ được tập bài tập thể dục buổi sáng, nên tôi thường cho trẻ ngồi chơi theo nhóm và cho các cháu xem hình ảnh về các bạn tập thể dục hay video 1 số bài tập thể dục đẹp. Qua đó tôi cũng hướng cho trẻ biết được lợi ích khi tham gia các hoạt động thể dục + Giờ ăn trưa : Trong giờ ăn trưa, như thường lệ, lớp tôi thường trò chuyện về các món trẻ sẽ được ăn, nói lên đươc tầm quan trọng của dinh dưỡng, kết hợp giáo dục trẻ ăn nhiều, ăn hết suất. Và bên cạnh đó tôi thường xuyên kết hợp giáo dục trẻ, ngoài ăn uống đầy đủ thì để có sức khỏe tốt các con cần thường xuyên kết hợp tập thể dục nữa, như vậy mới đảm bảo được sức khỏe. + Hoạt động chiều : Tôi dạy trẻ một số bài nhảy Aerobic, để trẻ được vận động theo những nền nhạc sôi động làm tăng hứng thú của trẻ và qua đó tôi cũng có cơ hội phát hiện được những tài năng của một số trẻ có năng khiếu về nhảy múa đưa vào đội văn nghệ của lớp. Một số buổi tôi dành thời gian tổ chức cho trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng, trang trí dụng cụ thể dục, góc tuyên truyền vận động. Trong quá trình làm tôi thường xuyên động viên các cháu, hướng dẫn các cháu thực hiện trang trí, qua đó trẻ thấy được vẻ đẹp của các dụng cụ thể dục, điều này giúp trẻ hứng thú khi được tham gia hơn. Ngoài ra tôi cũng nhắc nhở cho trẻ biết được việc quan trọng của các dụng cụ thể dục và tầm quan trọng của thể dục đối với sức khỏe con người như thế nào. + Giờ trả trẻ : Tôi cùng trẻ trò chuyện, xem hình ảnh về các hoạt động thể dục lớp đã tham gia, xem các hình cháu tham gia thể dục. Nhờ vậy các cháu của lớp tôi đa số có những hiểu biết tốt về lợi ích của hoạt động thể dục - thể thao. Từ đó các cháu tham gia các hoạt động ngày càng hứng thú và sôi nổi, cháu yêu thích các hoạt động được tổ chức trên lớp hơn. Giải pháp 6: Kết hợp giáo dục trẻ yêu thích tham gia các hoạt động thể dục thông qua các lễ hội, hội thi Biện pháp: Như thường lệ, vào mỗi năm học tập thể chúng tôi thường tổ chức cho cháu tham gia các lễ hội như “Lễ hội bé đến trường” trẻ được tham gia vào các hoạt động của trường như giúp các cô trang trí cho ngày lễ trọng đại này, không những vậy trẻ còn được tham gia vào phần hội với nhiều trò chơi thật sôi động và hấp dẫn qua đó cũng phần nào tác động đến quá trình vận động của trẻ một cách nhẹ nhàng mà lại mang lại kết quả cao. Với ngày tết trung thu trường tôi cũng tổ chức cho các cháu được vui đón tết trung thu, ngoài tổ chức múa hát, phá cỗ, múa lân thì chúng tôi kết hợp tổ chức các trò chơi vận động vào chương trình để nhằm giáo dục cháu ý thức tốt hơn trong các hoạt động thể dục. Như trò chơi tập thể, hay trò chơi thi đua giữa các lớp “Kéo co, cướp cờ, lấy trái cây nhanh nhất”. Năm học 2018 – 2019 là năm học bắt đầu áp dụng “tuần lễ sức khỏe” 2 lần/năm học, tuần lễ sức khỏe được kéo dài trong vòng 1 tuần, trong tuần đó trẻ được tham gia vào rất nhiều hoạt động tập thể như: Thi Erobic, thi làm đồ dùng cô và trẻ, vẽ tranh, luyện tập bài đồng diễn và các trò chơi vận động khác..nhận thấy đây là cơ hội để rèn luyện trẻ và giúp trẻ phát triển được vận động. Tôi cũng đã động viên các cháu tích cực tập luyện và thi đấu vì được tham gia hội thi, nếu đạt giải nhà trường sẽ trao quà cho các cháu. Qua lễ hội hay các hội thi tôi nhận thấy các cháu tham gia rất hào hứng, nhiệt tình. Nhờ vậy việc giáo dục cháu có ý thức tham gia các hoạt động thể dục đạt hiệu quả cao, cháu luôn hứng thú, tham gia nhiệt tình các hoạt động. Giải pháp 7: Công tác tuyên truyền với phụ huynh Biện pháp: Tổ chức các hội thi như “chúng tôi là chiến sĩ” “đồng diễn thể dục nhịp điệu” các hội thi có thể tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để trẻ cùng nhau thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ huynh chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kĩ năng, kĩ xảo cách thể hiện diễn đạt giúp trẻ thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non, những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học nói riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm hơn nữa đối với trường. + Bài tập với gậy: Tôi sử dụng gậy cho trẻ tập bài tập phát triển chung, sau đó cho trẻ xếp gậy thành đường zích zắc để bò theo đường zíc zắc hay đi theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường hẹp, xếp là
Tài liệu đính kèm: