SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất

Trong khi trẻ thực hiện tôi đã tìm chọn và mở những bài nhạc tạo không khí sôi nổi và cho trẻ có hứng thú để kích thích trẻ vận động tốt hơn. Trong quá trình làm đồ dùng cho trẻ vận động tôi đã làm ra những đồ dùng khác nhau để thay đổi tránh nhàm chán trong quá trình trẻ vận động, lần đầu tôi cho trẻ lăn theo đường dích dắc, sau đó tôi thay đổi các đường dích dắc thành những ngôi nhà tạo ra đường dích dắc cho trẻ lăn bóng qua.

Khi kết thúc vận động tôi kiểm tra kết quả chơi của 2 đội chơi, tôi động viên khen trẻ và tổ chức tặng quà cho 2 đội chơi, với hình thức chơi có quà tặng thì trẻ rất hứng thú, hăng say chơi vì nếu thắng sẽ có phần thưởng nên tiết học rất sôi nổi và trẻ rất hăng say.

Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng, trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 2-3 phút.

Đối với việc sử dụng âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất từ thực tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động:

Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Gia đình”, cho trẻ thực hiện các bài khởi động với nền nhạc bài “nhà mình rất vui” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh về chủ đề gia đình “cả nhà thương nhau”, “niềm vui gia đình”, “Thật đáng chê”

 

doc 25 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1908Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát triển tốt. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong  trường mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức- Trí- Thể - Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện. Thông qua hoạt động này đã tạo góp phần xây dựng: “Trường học thân thiện –  học sinh tích cực’’.
Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại, trau dồi thêm kiến thức phương pháp dạy trẻ phát triển thể chất để đưa vào áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.
 II. Thực trạng vấn đề:
Trường được sự quan tâm của UBND Huyện Krông Ana, phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như công ty cà phê ĐăkMan đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đến nay trường có 09 phòng học, có đầy đủ các phòng chức năng, sân trường xi măng, cổng và tường rào bao quanh.
Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Nhà trường đã trang bị một số đồ dùng, đồ chơi hoạt động ngoài trời và đầu tư sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động, vận động.
Bản thân là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Ngôi trường nơi tôi đang công tác là một đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, trong năm học vừa qua trường tôi đã đón nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể giáo viên giàu lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ, nên thuận lợi tham gia dự giờ, đúc rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn cho trẻ. 
 Giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi ngoài trời cũng như trong lớp, hấp dẫn giúp trẻ tích cực, chủ động hơn khi tham gia hoạt động để trẻ thỏa sức cho trẻ vận động.
Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc dạy và học.
Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi trong việc dạy dỗ các cháu, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu và cùng cô làm đồ chơi ngoài trời và trẻ tích cực tham gia các trò chơi.
Bên cạnh những thuận lợi khi chưa thực hiện đề tài còn có những hạn chế sau đây:
Khuôn viên trường tôi chưa có nhiều bóng mát vì cây xanh mới trồng, sân trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi tham gia các hoạt động vận động cho trẻ ở ngoài trời.
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ, nếu có thì chủ yếu còn tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp vì sân trường thiếu cây xanh.
Có nhiều trẻ mới năm đầu tiên đi học chưa mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động cùng cô và bạn, có một số cháu là đồng bào dân tộc thiểu số nên các cháu còn nhút nhát, thậm chí còn e dè trước đám đông. Trong quá trình vận động trẻ chưa tập trung chú ý, chưa hứng thú khi tham gia vào các họat động, trẻ chưa có đủ sức khỏe và sự tự tin nhanh nhẹn khi tham gia vận động, trẻ chưa có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt.
	Trong các tiết học tôi cũng đã làm các loại đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các cháu vận động nhưng vẫn còn đơn giản, sơ sài nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu chơi của trẻ từ đó chưa phát huy hết tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất.
Một số trẻ còn nhút nhát, thụ động không thích tham gia trò chơi cùng với các bạn. 
Khuôn viên sân trường cây cối mới trồng, chưa có mái che, sân trường nắng nên chưa có nhiều thời gian để trẻ hoạt động giáo dục thể chất ngoài trời. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, chiều chuộng con thái quá, luôn bao bọc không để con có cơ hội vận động. Dẫn đến một số cháu thụ động, ỉ lại vào người khác lười vận động.
 Dưới đây là kết quả vận động của trẻ lớp lá 2 năm học 2017-2018:
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
 Ghi chú
Số trẻ
Tỉ lệ%
Số trẻ
Tỉ lệ%
Trẻ mạnh dạn, tích cực tham gia vào các hoạt động
25/35
71,5%
10/35
28,5%
Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động
27/35
77,1%
8/35
22,9%
Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt
30/35
85,7%
5/35
14,3%
Trẻ có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt
20/35
57,1%
15/35
42,9%
 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
 Để giúp trẻ được vận động dễ dàng trong các hoạt động một cách say mê và bản thân cô giáo cũng cảm thấy thích thú cùng trẻ, tôi cũng đã tìm tòi, nghiên cứu và thấy rằng cần phải tìm ra được các biện pháp, giải pháp gây được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo sự hấp dẫn cho trẻ khi tham gia trong các hoạt động phát triển giáo dục thể chất và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:
Biện pháp 1: Tạo môi trường và chuẩn bị cho trẻ hoạt động giáo dục thể chất.
* Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học
Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tự tin thực hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, thoải mái...nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện.
Ngoài sân trường, bố trí khu phát triển vận động liên hoàn, sân trường vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh thực hiện các bài tập bật, nhảy đơn giản.
Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả cao nhất của hoạt động. Từ đó góp phần nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.
* Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động :
 Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả học tập ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các đồ dùng, đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.
 Ngoài ra tôi còn tìm những chai nhựa bỏ đi để làm những đồ dùng cho trẻ chơi ném vòng cổ chai, cho trẻ đi cà kheo nhằm giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong quá trình vận động.
Trong các giờ thể dục buổi sáng hay những buổi học thể dục tôi cho trẻ sử dụng các dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú cho trẻ như: Vòng, gậy, bông tua,....
 Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung bài dạy hoặc tổ chức trò chơi mà giáo viên bố trí phù hợp như : Ném qua vòng, bò chui qua cổng, đi theo đường dích dắc, ......
Biện pháp 2: Lồng ghép phát triển vận động ở hoạt động ngoài trời.
Ra sân trường trẻ được tắm nắng, hít thở không khí giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường bên ngoài, trẻ như những chú chim sổ lồng chạy tung tăng, hấp dẫn với những cảnh tượng xung quanh, vì thế để cho trẻ chú ý hơn vào các hoạt động vận động, cô giáo cần chuẩn bị những đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ dễ nhìn thấy.
Ví dụ: Ở vận động cơ bản cô giáo cần có sự sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn trẻ để dạy đúng các kỹ năng cơ bản và sáng tạo trong hình thức cũng như trong phương pháp dạy linh hoạt: Với bài tập: “Đi thăng bằng trên ghế thể dục” tôi kết hợp cho trẻ đi thăng bằng trên cầu khỉ cho mới lạ, rèn sự khéo léo và mạnh dạn khi đi qua cầu khỉ.
Với bài tập “Trèo lên xuống thang” tôi kết hợp với câu chuyện “Kiến tha mồi” đứng xếp thành một hàng các chú kiến nhanh tay chuyền những thức ăn (hạt gạo, bắp, lúa) về tổ của mình. Cô giáo cần có sự sáng tạo lôi cuốn trẻ trong các bài tập không còn khô khan, cứng nhắc nữa.
 “Trước đồ dùng còn đơn giản” “Sau đồ dùng đẹp,hấp dẫn, trẻ hứng thú”
Trước đây trong các tiết dạy thì tôi cũng đã chuẩn bị đồ dùng phương tiện để trẻ hoạt động tuy nhiên nó chưa đẹp mắt hấp dẫn nên chưa gây được sự hứng thú khi tham gia vận động của trẻ, trẻ chui qua cổng nhưng không có sự vui vẻ, thích thú...Và sau khi thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, với quan điểm “ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu sẵn có cho trẻ vận động” tôi và các cô giáo trong trường đi xin những lốp xe đã bỏ đi về chà rửa sạch sau đó xịt sơn lên để trang trí cho đẹp, những lon sữa đã bỏ đi chúng tôi cũng xin về rửa sạch để tạo ra được những cái cổng cho trẻ chui qua, những đồ dùng vừa mới lạ, vừa đẹp mắt giúp trẻ có hứng thú hơn khi trẻ phát triển vận động .
Khi trẻ được chơi với những đồ chơi này trẻ rất hứng thú, say mê chơi mà không nhàm chán, nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ. Vừa phát triển cơ bàn tay bàn chân và rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn, khéo léo hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực.
Biện pháp 3: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
Để thực hiện một giờ học đạt kết quả cao, giáo viên cần nắm toàn bộ mục tiêu, nội dung phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp, đồng thời giáo viên dự kiến những tình huống xảy ra và cách giải quyết để không bị ngắt quãng thời gian hoạt động, phải luân chuyển làm cho giờ học không bị nhàm chán, không khí giờ học sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học đạt hiệu quả cao hơn. Lựa chọn các thủ thuật cho phù hợp để tổ chức hoạt động cho trẻ. Ví dụ: Lời nói, ánh mắt, hoạt động của cô như hòa vào cùng trẻ để đón nhận những đôi mắt đen lấp lánh đang hướng vào cô, chờ đợi cô những tình huống mới mẻ, như thế giờ học trôi qua rất nhanh lại không mệt mỏi và trẻ còn mong muốn được chơi nữa và vào tiết học sau trẻ lại hăm hở chờ đợi tiếp
Ví dụ: Đối với bài tập “ Lăn bóng theo đường dích dắc và bật qua vòng thể dục chủ đề gia đình.
Với vận động này trước hết tôi đã xây dựng một tiết dạy theo một hội thi có sự thi đua giữa 2 gia đình.
Sau khi tôi giới thiệu 2 đội thi tham gia, với các phần thi khác nhau thì tôi cho trẻ khởi động, với phần khởi động tôi đã chủ động tìm những bài hát hay phù hợp với chủ đề để kích thích trẻ hứng thú tập. Trẻ khởi động kết hợp các kiểu đi như đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi nhanh, chậm,....
Sau đó tôi dẫn dắt trẻ vào phần thi tiếp theo, tôi mở nhạc trẻ cùng tập bài tập phát triển chung với các động tác tay, bụng, chân, bật,.....
Khi trẻ thực hiện xong tôi cho trẻ về thành 2 hàng dọc, tôi nhận xét phần thi và tuyên dương trẻ, và trẻ rất hồi hộp bước vào phần thi tiếp theo, “với phần thi này BTC tặng cho các bạn 1 quả bóng” cho trẻ lăn bóng tự do, mỗi trẻ lựa chọn cho mình 1 quả bóng lăn tự do trên sàn nhà. Khi lăn tự do xong tôi cho 1 trẻ lên thực hiện bài tập, tiếp tục tôi cho lần lượt cá nhân, nhóm, 2 đội thi đua nhau thực hiện.
Trong khi trẻ thực hiện tôi đã tìm chọn và mở những bài nhạc tạo không khí sôi nổi và cho trẻ có hứng thú để kích thích trẻ vận động tốt hơn. Trong quá trình làm đồ dùng cho trẻ vận động tôi đã làm ra những đồ dùng khác nhau để thay đổi tránh nhàm chán trong quá trình trẻ vận động, lần đầu tôi cho trẻ lăn theo đường dích dắc, sau đó tôi thay đổi các đường dích dắc thành những ngôi nhà tạo ra đường dích dắc cho trẻ lăn bóng qua.
Khi kết thúc vận động tôi kiểm tra kết quả chơi của 2 đội chơi, tôi động viên khen trẻ và tổ chức tặng quà cho 2 đội chơi, với hình thức chơi có quà tặng thì trẻ rất hứng thú, hăng say chơi vì nếu thắng sẽ có phần thưởng nên tiết học rất sôi nổi và trẻ rất hăng say.
Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng, trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 2-3 phút.
Đối với việc sử dụng âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất từ thực tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động:
Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Gia đình”, cho trẻ thực hiện các bài khởi động với nền nhạc bài “nhà mình rất vui” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh về chủ đề gia đình “cả nhà thương nhau”, “niềm vui gia đình”, “Thật đáng chê”
Với mỗi chủ đề giáo viên cần lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp với các chủ đề để đưa vào dạy trẻ. Các bài hát được chọn là các bài hát vui nhộn gây hứng hứng thú với trẻ trong phần khởi động và các bài hát hoặc nhạc nhẹ nhàng, du dương cho phần hồi tĩnh. Như chúng ta đã biết, âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ ấu thơ.
Còn đối với việc sử dụng các bài cao dao câu đố trong giáo dục thể chất:
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” thì cho trẻ đọc các câu thơ:
“Không có cánh mà bóng biết bay
Không có chân mà bóng biết chạy
Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo
Cùng nhau đưa nào, cùng nhau thi nào”.
Trẻ chơi vận động nhịp nhàng đồng thời kết hợp đọc thơ và thi đua cùng các bạn.
 Hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo cưa lừa xẻ. Sử dụng các câu đố như :
“Con gì ăn no
Bụng to mắt híp
Mồm kêu ủn ỉn
Nằm thở phì phò
(Con lợn hoặc con heo)
Hay: 	“Cái gì bằng vải
Dùng để đội đầu
Trời nắng chang chang
Che đầu cho bé
(Cái mũ)
Qua đó giúp trẻ thấy mạnh dạn, tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực, nhận thức, thẩm mỹcủa trẻ cũng được phát triển.
Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất vào các hoạt động khác.
Trẻ mầm non rất thích hoạt động mọi lúc mọi nơi nhưng lại nhanh thích nhanh chán. Vậy làm thế nào để trẻ vận động tích cực nhất ở các trò chơi tích hợp trong các góc chơi và các hoạt động học khác.
Ví dụ: Trò chơi sau tiết dạy làm quen với các hình khối, tôi sắp xếp các hình vuông - tròn - tam giác - chữ nhật hoặc các khối và cho trẻ bò chui qua cổng và đi theo đường dích dắc làm cho trẻ rất thích thú. Ở trò chơi sau tiết học đo độ dài một đối tượng, cho trẻ thi đua bò lên một con cá và vừa bò vừa đếm xem mình bò được bao nhiêu lần bước tay trên con các đó và so sánh với các bước tay của các bạn khác
Với hoạt động góc thay vì các đồ dùng nhựa hàng ngày thay vào đó cô sẽ cho trẻ cùng nhau may mũ, quần áo cho các chú bộ đội, hoặc bằng cách xâu luồn kim qua các lỗ có sẵn trên xốp màu và áp dụng cho các chủ đề khác với những hình ảnh khác giúp trẻ rất hứng khởi và chơi lâu hơn không bị nhàm chán bởi các đồ chơi hàng ngày.
 Biện pháp 5: Cho trẻ tự khám phá vận động các trò chơi mới lạ.
Để giúp trẻ dễ dàng tìm tòi khám phá trong quá trình tham gia vận động bằng cách cô cùng chơi với trẻ tạo sự gần gũi với cô làm cho trẻ tự tin hơn nhiều, trẻ tự tin gần bên cô thì mới dám đặt ra nhiều câu hỏi để hỏi cô giáo, nên lắng nghe trẻ để có sự lựa chọn cho những câu trả lời hay nhất dành cho tất cả các trẻ, có như vậy trẻ mới được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu hơn các kỹ năng và từ đó giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.
Cô luôn hoạt động gần gũi trẻ, để khi vui chơi trẻ cũng xem cô như người “bạn lớn” của mình, như vậy trẻ sẽ không có cảm giác ngại ngùng khi có cô.
Trẻ rất thích khám phá, cần tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tốt, hoạt động mọi lúc mọi nơi, đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra những kiến thức hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho việc vận động cho trẻ ở trường.
Một số cha mẹ chăm sóc và bao bọc con quá mức. Dẫn đến trẻ không dám, được phép thử làm những điều trẻ ham muốn. Như vậy cha mẹ đã tạo cho trẻ một suy nghĩ là trẻ không thể tự làm điều gì và bên cạnh trẻ có biết bao điều kỳ diệu.
Nhiều cha mẹ lại cấm trẻ trèo cây vì sợ trẻ ngã có thể gãy chân tay. Và bản thân tôi đã mạnh dạn cho trẻ trải nghiệm như cho trẻ trèo, đu dây, đu vòng, đi trên cầu khỉ. bằng sức của trẻ để trẻ thử sức và trải nghiệm xem bản thân trẻ có, bên cạnh đó cần có sự nhắc nhở khi trẻ làm sai và qua mấy lần trẻ sẽ lĩnh hội được.
Đây là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của tuổi thơ. Nó đem lại nhiều lợi ích như giúp trẻ luyện tập cơ bắp, cách giữ thăng bằng, sự nhanh nhẹn, óc phán đoán. Trẻ cũng gián tiếp học được tinh thần vươn tới một mục tiêu mình lựa chọn.
 Trường tôi là một trường có diện tích sân rộng rất thoải mái cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Tôi thường chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp với trẻ. Mỗi giờ hoạt động ngoài trời tôi tổ chức hai trò chơi một trò chơi động và một trò chơi tĩnh. Trò chơi động thường tổ chức trước để đảm bảo động- tĩnh. Trò chơi sau thường mang tính chất nhẹ nhàng hơn, nhằm giúp trẻ thay đổi trạng thái để chuyển qua hoạt động tiếp theo.
Biện pháp 6: Tạo trò chơi theo một câu chuyện có phần thưởng.
Để tiết học đạt hiệu quả cao, tôi thường tạo ra các tình huống để trao thưởng các phần quà cho trẻ, bởi tôi cũng nắm bắt được tâm lý của trẻ là rất thích có phần thưởng, phần thưởng làm cho trẻ cố gắng thi đua và tập luyện một cách tích cực nhất, đặc biệt hơn nữa là tên của trò chơi giống như một câu chuyện cổ tích làm trẻ thích tò mò khám phá, trẻ như cùng nhau hóa thân vào câu chuyện.
Ví dụ: + Trò chơi “Ai nhanh nhất” đổi thành một tên mới hay hơn “Khuôn mặt dí dỏm”. Và phần thưởng cho những ai có những biểu hiện trên khuôn mặt dí dỏm nhất là những bó hoa, những giỏ quà, những đồ chơi bé thích
+ Trò chơi: “Chạy tiếp cờ” với cái tên mới như “Cờ dũng sĩ” đội nào lấy được nhiều cờ hơn thì cả đội sẽ được đội những chiếc mũ giống mũ của vua ngày xưa rất trang nghiêm.
Ở tất cả các trò chơi vận động, cô giáo cần sáng tạo thành một câu chuyện với cái tên hay, trẻ rất thích xem phim hoạt hình là vậy, trẻ luôn muốn mình được như các bạn nhỏ trong phim và hòa vào cùng nhau chơi rất thích thú, thể hiện mình trong khi chơi với những đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn nhiều màu sắc xung quanh, khi đó mới tạo được sự hứng thú và có tinh thần tham gia vào ác trò chơi sôi nổi hơn.
Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để trẻ phát triển vận động giáo dục thể chất tốt hơn.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho trẻ vững bước rèn luyện học tập ngoài xã hội, việc tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường có cùng chung một biện pháp sẽ rèn luyện cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái vững bước vào đời, hãy cùng ngẫm lại để tạo điều kiện cho con, đừng thấy cháu hay nghịch phá rồi chỉ la mắng: Là con hư, là con không ngoanhãy ngẫm lại để nhớ mình ngày xưa cũng vậy, cũng thích hoạt động tìm tòi mọi thứ xung quanh lắm chứ, hãy quan tâm và dành thời gian tìm hiểu các con của mình, biết tận dụng những vật liệu gần gũi ở gia đình làm những trò chơi hấp dẫn hơn, bỏ thêm một chút thời gian chơi cùng con, qua chơi sẽ hiểu được các bé muốn điều gì và hiểu vì sao con mình lại hiếu động đến thế.
Từ những thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với phụ huynh qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh, qua kết quả cân đo cho trẻ giai đoạn I tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh biết. Cũng trong buổi họp tôi đã trao đổi với phụ huynh về kiến thức, sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào.
 Trường mầm non là nơi cha mẹ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Để làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển vận động của trẻ tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh, cộng đồng các nội dung về sự phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể chất và tinh thần, vai trò và nội dung của phát triển thể chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói quen vệ sinh, mốc phát triển thể chất, các bài tập cần dạy trẻ hàng ngày. Trong đó tập trung vào nội dung phát

Tài liệu đính kèm:

  • docNGUYEN THI AN.doc