SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở Trường mầm non Hoa Sen

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở Trường mầm non Hoa Sen

Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác.

- Giờ đón trẻ :

 Giờ đón trẻ là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, lớp các cháu chưa tự giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát lôi cuốn trẻ như bài bài “Em đi mẫu giáo”. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Ra vườn hoa”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường”

 Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ. Trước khi vào lớp học.

Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó.

 Ngoài giờ hoạt động âm nhạc tôi còn tổ chức cho trẻ nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá khoa học ,.có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

- Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc trong một số môn học:

 Khám phá khoa học:

Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi.thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Trò chuyện một số động vật sống dưới nước” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số con vật sống dưới nước, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau.biết yêu quí, bảo vệ. Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Cá vàng bơi” .

 

doc 23 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1410Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở Trường mầm non Hoa Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng trình chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non, do vậy chưa có biện pháp phối hợp giữa cha mẹ và giáo viên tốt để đạt hiệu quả, trẻ dân tộc thiểu số còn nhút nhát, kỹ năng biểu diễn văn nghệ của trẻ chưa mạnh dạn, tự tin.
Tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động giáo dục âm nhạc lớp lá 4 Trường Mầm non Hoa Sen để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ Cụ thể kết quả khảo sát cuối năm 2017-2018 như sau:
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
Ghi chú
Số trẻ
Tỉ lệ%
Số trẻ
Tỉ lệ%
Khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc
10/17
56%
7/17
41%
Thể hiện tốt kỹ năng ca hát
7/17
41%
10/17
56%
Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc
6/17
35%
11/17
65%
*. Nguyên nhân chủ quan
Khi cho trẻ làm quen môn giáo dục âm nhạc giáo viên nhận rõ tầm quan trọng của môn học. Tổ chức đúng các hoạt động trong lớp theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có thể lồng ghép tích hợp với các môn học khác hoặc trò chơi vào trong tiết dạy để gây cho trẻ sự hứng thú trong giờ học.
Hầu hết khi biểu diễn các bài hát còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, sân khấu, trang phục làm cho hoạt động biểu diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ nên hiệu quả trên tiết học chưa cao dẫn đến tiết học trẻ nhàm chán.
- Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà còn rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo. 
*. Nguyên nhân khách quan
 - Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học được đầu tư nhưng chưa có đổi mới và còn hạn chế
Một số cha mẹ học sinh chưa thực sự phối hợp với cô giáo trong việc giáo dục trẻ, đồ dùng phương tiện dụng cụ âm nhạc chưa thực sự đẹp và chưa đầy đủ còn hạn chế. Bên cạnh đó một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong khi cảm nhận và thể hiện bài hát một số cháu còn nói ngọng, nói lắp, kỹ năng cảm thụ âm nhạc chưa tốt.
 - Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ để thực hiện chương trình mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe, hát trong các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ.
Từ những ưu điểm, khuyết điểm, và nguyên nhân trên đã thôi thúc tôi cần có “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk.
 Các nhiệm vụ cần giải quyết:
- Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân
- Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động.
- Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc
- Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác
- Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc
- Phối hợp với phụ huynh
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
 Những giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục đích giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
 Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động bài hát theo ý thích định hướng cơ bản trong môi trường xung quanh. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện lời bài hát sẽ giáo dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các sự vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ. 
 Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng ca hát một cách nhẹ nhàng.
 Trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động phát triển trí nhớ và biết thể hiện cảm xúc của mình khi hát vận động cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non đạt hiệu quả trong dạy và học.
 Giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy năng khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân.
Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi tích cực tham gia vào các chuyên đề về giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, tôi tham gia vào các hình thức do nhà trường tổ chức như:
- Bám sát kế hoạch chuyên đề của nhà trường, của ngành hàng năm, trên cơ sở đó đề ra các mục tiêu, kế hoạch giảng dạy của lớp mình chủ nhiệm; từ tình hình thực tế của địa phương, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các phương pháp, giải pháp tối ưu để thực hiện tốt cho công tác giảng dạy một cách tốt nhất
 Thảo luận kiến thức để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần phải có kĩ năng về âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng vào đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hát. 
Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu.
Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thể tiếp cận được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và có kĩ năng âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt động âm nhạc. Các tiết thao giảng, tôi đã đầu tư chặt chẽ về nội dung hình thức, phương pháp dạy theo hướng đổi mới. Sau khi chuyên môn, đồng nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm.
Chính vì vậy tôi đã nắm vững chuyên môn một cách có hiệu quả. Bản thân nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động âm nhạc.
Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động.
Để hoạt động cho trẻ làm quen với giáo dục âm nhạc sử dụng đồ dùng trực quan là phương pháp rất quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến thức một cách dễ dàng nhất. Việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị chu đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ. 
Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền tải kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, tính chính xác và sự sáng tạo từ đó kích thích được sự hứng thú giúp trẻ hoạt động một cách tích cực hơn.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học như : Xắc xô, phách tre, trống cơm. Hình dáng, kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa cân đối, sự trau chuốt, gọn gàng trong từng sản phẩm.
Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với nội dung từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết âm nhạc tôi luôn suy nghĩ và lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú đối với những tiết chủ đề để dạy trẻ. 
Sử dụng xắc xô, phách:
 Sử dụng xắc xô trong tiết học tạo sự hứng thú, chú ý, tò mò tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật âm nhạc. 
	Với chủ đề gia đình dạy trẻ vận động bài hát “cô và mẹ ” tôi sử dụng xắc xô, phách cho trẻ vỗ tay theo phách sẽ tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ vận động bài hát.
Sử dụng trống cơm:
Nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình thức khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ trang phục sử dụng đồ dùng minh họa.
Ví dụ: Bài hát “Trống cơm” tôi có thể biểu diễn bằng trang phục hay trống cơm trẻ sẽ chú ý hứng thú khi học và cảm nhận giai điệu âm nhạc tốt hơn. Và còn dùng trong nhiều bài hát và chủ đề khác nhau bài“Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý.
Giáo viên phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, dụng cụ âm nạc phục vụ cho hoạt động của trẻ: Đài, đầu đĩa, đàn... Như vậy hoạt động mới thật sự hấp dẫn và có hiệu quả lúc này trẻ mới cảm thấy tự tin thích thú và thỏa thích sáng tạo
Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết học tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi hoạt động với âm nhạc, kiến thức tôi truyền đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối cũng không sử dụng quá nhiều loại ôm đồm để trẻ khó hiểu mà tôi phối hợp các loại đồ dùng trực quan cho phù hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không nhàm chán.
Với nguyên liệu thiên nhiên có sẵn ở các địa phương, tạo ra những hình tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ minh họa nội dung các bài hát bằng các động tác vừa mang tính nghệ thuật vừa mô phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật với cuộc sống. Đây cũng là một hình thức để giáo viên và trẻ đến với âm nhạc một cách hứng thú nhất, tích cực nhất và sáng tạo nhất. 
Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để trang thiết bị âm nhạc như: quần áo trang phục, đàn, trống, xốp tạo môi trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả.
 Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc.
Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học “Góc âm nhạc” là nơi có điều kiện trẻ thể hiện khả năng âm nhạc của mình trẻ có thể làm quen ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi các hoạt động sáng tạo làm phát triển hết kỹ năng mà trẻ có.	
Môi trường trong lớp : Tôi luôn chú ý diện tích phòng học góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi với trẻ để giúp trẻ cảm nhận âm nhạc một cách tốt nhất.
Môi trường ngoài lớp : Các giờ học có thể tiến hành ở trong vườn, các góc thiên nhiên, tạo ra những bức tranh trên tường có hình ảnh về nội dung bài hát cho trẻ làm quen ở hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy rằng trẻ rất vui tươi, hớn hở, hào hứng, từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học.
Để tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt vào bài một cách sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ tôi chuẩn bị các loại đồ dùng khác nhau.
VD : Chủ đề “Thế giới động vật” khi dạy với chủ đề nhánh: bài hát” Gà trống mèo con và cún con” tôi đưa trẻ đến trang trại của bé sau đó dẫn dắt vào bài hát mà tôi muốn dạy cho trẻ để trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát.
Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.
Ví dụ : Khi trọng tâm là vận động múa, giáo viên cho trẻ lựa chọn trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung bài hát dựa theo các hình thức khác nhau để tổ chức hoạt động cho trẻ.
Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác.
- Giờ đón trẻ :
 	Giờ đón trẻ là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, lớp các cháu chưa tự giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát lôi cuốn trẻ như bài bài “Em đi mẫu giáo”. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Ra vườn hoa”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” 
 	Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Trước khi vào lớp học.
Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó.
	Ngoài giờ hoạt động âm nhạc tôi còn tổ chức cho trẻ nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá khoa học ,...có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.
- Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc trong một số môn học: 
 Khám phá khoa học:
Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Trò chuyện một số động vật sống dưới nước” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số con vật sống dưới nước, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Cá vàng bơi” .
 Khi dạy đề tài “Trò chuyện về một số luật lệ giao thông” nghe bài “An toàn giao thông”, “Đi đường em nhớ” Nhằm giúp trẻ chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông.
 Tạo hình:
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Cắt dán gà, nghe hát bài “Con gà trống”. Vẽ cây xanh, nghe hát bài “ bắp cải xanh”.
Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. 
Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. 
Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. 
 Làm quen văn học :
 	Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.
 	Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ chú hải quân” trích của Vân Đài
	Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Em yêu chú bô đội” trích của Quốc Khánh giúp trẻ cảm thụ âm nhạc qua nội dung bài thơ gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm gần gũi với trẻ.
Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật.
Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ( Góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục.
Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ở góc nghệ thuật cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục.
 	VD: Hoạt động góc, góc âm nhạc: Trẻ hát các bài hát về những con vật sống dưới nước : cá vàng bơi, tôm cá cua thi tài, chú ếch con.Các chủ đề khác trẻ hát các bài hát :Nhà mình rất vui, chú voi con,Trường chúng cháu là trường mầm non. Trẻ có thể hát theo lời và nhạc bài hát để thuộc lời và giai điệu bài hát, nghe nhạc và hát theo nhạc để hát đúng nhạc hoặc có thể vận động : 
+ Vỗ tay theo phách, nhịp
+ Vỗ tay theo lời bài hát.
+ Vận động theo lời ca hoặc múa.
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô để phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên của trẻ. Có như vậy giáo viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. 	
Hoạt động chiều 
	Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian...mà trẻ yêu thích
Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc.
	Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc.
Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.
	Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.
 Trò chơi “Ai nhanh nhất”
	Chuẩn bị: Vòng, Xắc xô..
	Cách chơi : Cô cùng trẻ tự do làm động tác vận động bật nhạc vận động theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải nhảy vào vòng của mình. Trẻ nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một vòng và mất lượt chơi.
 Trò chơi “ Đoán tên bạn hát 	
	Chuẩn bị: Khăn cho trẻ che mắt
	Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ lên đứng giữa vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ lên hát trẻ bịt mắt đoán thử xem bạn nào vừa hát. Cô có thể nâng dần yêu cầu đối với trẻ bằng cách tăng dần số lượng trẻ chơi.
 Trò chơi: “Tai ai thính”
Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ.
- Chuẩn bị : một số nhạc cụ âm nhạc như sau: Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô
-  Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như:
+  Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.
+  Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.
+  Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre
- Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và h

Tài liệu đính kèm:

  • docH_ Don Adrong.doc