SKKN Một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh

SKKN Một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh

Biện pháp 2. Sử dụng câu xoắn lưỡi ( Tongue Twisters)

Tongue Twisters một hoạt động vui và tuyệt vời cho thực hành phát âm. Những câu nói vui nhộn dành cho trẻ em đã có từ nhiều thế hệ và chúng không chỉ vui mà còn giúp trẻ luyện âm tốt hơn, nói tốt hơn và tăng không khí sôi nổi trong giờ học bằng những từ ngữ thú vị và vui nhộn.

Trẻ em mới bắt đầu phát triển khả năng nói và từ điển, và việc bẻ lưỡi có thể giúp chúng kéo căng các cơ cần thiết cho lời nói. Điều này giúp họ phát triển các mẫu phát âm và lời nói rõ ràng.

Ví dụ:

- I saw a kitten eating chicken in the kitchen.

- Four fine fresh fish for you.

- Betty Botter bought a bit of better butter.

- She sells seashells by the seashore.

Giáo viên có thể tổ chức hoạt động này theo nhóm. Hoạt động nhóm là một cách tuyệt vời để làm truyền thông cho lớp. Cho học sinh sử dụng ngôn ngữ đã biết để làm việc cùng nhau cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ nào đó. Điều này tăng tương tác và đoàn kết, tăng khả năng làm việc nhóm của học sinh. Lợi ích của hoạt động này là giúp học sinh mạnh dạn tự tin thể hiện khả năng của mình. Bên cạnh đó thảo luận nhóm còn tạo điều kiện cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau.

Biện pháp 3. Ghi âm (Record)

Cách này mới nghe tưởng sẽ khó thực hiện bởi trong không gian trường học lấy đâu ra máy ghi âm? Nhưng đây là một cách thực sự rất hay để cho học sinh luyện tập phát âm. Vậy ghi âm bằng cách nào? Giáo viên có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính có cài đặt phần mềm ghi âm hoặc có thể kết hợp quay phim trực tiếp. Sau đó trình chiếu trước lớp hay có thể đưa lên Website của trường. Tôi tin học sinh sẽ rất hứng thú và tích cực trong quá trình học và khả năng phát âm sẽ cải thiện rõ rệt.

 

doc 9 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 27Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệm.
4. Phương pháp điều tra.
V. NỘI DUNG
A. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY:
1. Thuận lợi:
- Có sự quan tâm của các ban, nghành cấp trên, Ban giám hiệu, phụ huynh và giáo viên.
- Học sinh có bản chất hồn nhiên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ học khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động. Học sinh đang dần có cái nhìn tích cực hơn với môn học này, đa số các em rất thích học. 
- Giáo viên có trình dộ đạt chuẩn, có năng lực và sự nhiệt tình.
2. Khó khăn:
- Sĩ số lớp học đông không phù hợp cho một lớp học ngôn ngữ.
- Một số trường chưa có phòng bộ môn riêng, còn thiếu trang thiết bị phục vụ bộ môn.
- Vẫn còn phần lớn phụ huynh chưa quan tâm và chưa có thái độ đúng với bộ môn Tiếng Anh.
- Phần lớn học sinh khi học tiếng Anh phát âm không được chuẩn thường có xu hướng phát âm tiếng Anh theo cách Việt hóa.
- Một số học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập.
B. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TẠO ĐỘNG LỰC VÀ LUYỆN PHÁT ÂM CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC TIẾNG ANH
Biện pháp 1. Sử dụng trò chơi ngôn ngữ.
Làm cho lớp học trở nên thân thiện và vui vẻ là một cách chắc chắn để tăng sự hứng thú học tập ở học sinh. Khi học sinh có tâm lý tốt, trong một không gian tốt, họ sẽ tự giác tham gia vào các hoạt động của lớp, việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Ở khía cạnh này thì sử dụng trò chơi trong các giờ học rất là hữu ích. Trò chơi làm cho không khí lớp học sôi nổi, bớt căng thẳng và khô khan, học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với các tiết học. Mỗi một bài học hay một kĩ năng cần thiết kế những trò chơi phù hợp để có thể phát huy tối đa sự tích cực và hiệu quả học tập của học sinh. Với giờ học phát âm dễ gây nhàm chán thì giáo viên càng cần có những trò chơi hấp dẫn học sinh.
Dưới đây là một số trò chơi giáo viên có thể áp dụng:
* Chuỗi từ (Chain words)
Trước tiên giáo viên chia lớp thành hai đội. Sau đó giáo viên đọc một từ có chứa âm cần đọc, hai đội nhấn chuông giành quyền chơi trước. Đội nhấn chuông nhanh hơn sẽ nhắc lại từ giáo viên vừa đọc và thêm một từ khác có chứa âm này.
Tiếp theo đội còn lại nhắc lại hai từ vừa nghe và lại tiếp tục thêm vào chuỗi từ một từ khác miễn là từ này có chứa âm cần luyện tập. Và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi đội nào không thêm được từ nữa là thua cuộc. 
Ví dụ:
Giáo viên: sit
Đội 1: sit, big
Đội 2: sit, big, this
Đội 1: sit, big, this, it
Đội 2: sit, big, this, it, tick
Đội 1: sit, big, this, it, tick, in
.
* Cặp từ tối thiểu (Minimal pairs)
- Cách 1: Giáo viên chuẩn bị cặp từ có chứa các âm đã học, đánh số các từ. Sau đó giáo viên đọc mỗi cặp từ không theo thứ tự yêu cầu học sinh nói thứ tự của mỗi từ trong cặp từ đó.
Ví dụ: 1-Ship 	2-sheep
Giáo viên: ship
Học sinh: one
Giáo viên: sheep
Học sinh: two
Giáo viên: sheep
Học sinh: two
- Cách 2: Giáo viên đưa ra một cặp âm và cũng đánh số các âm. Tiếp theo giáo viên đọc các từ khác nhau có phát âm khác nhau và yêu cầu học sinh nói số tương ứng với từ có âm đó.
Ví dụ: 1 - /i/	2 - /e/
Giáo viên: bell
Học sinh: two
Giáo viên: fill
Học sinh: one
Giáo viên: win
Học sinh: one
.
Biện pháp 2. Sử dụng câu xoắn lưỡi ( Tongue Twisters)
Tongue Twisters một hoạt động vui và tuyệt vời cho thực hành phát âm. Những câu nói vui nhộn dành cho trẻ em đã có từ nhiều thế hệ và chúng không chỉ vui mà còn giúp trẻ luyện âm tốt hơn, nói tốt hơn và tăng không khí sôi nổi trong giờ học bằng những từ ngữ thú vị và vui nhộn.
Trẻ em mới bắt đầu phát triển khả năng nói và từ điển, và việc bẻ lưỡi có thể giúp chúng kéo căng các cơ cần thiết cho lời nói. Điều này giúp họ phát triển các mẫu phát âm và lời nói rõ ràng.
Ví dụ:
- I saw a kitten eating chicken in the kitchen.
- Four fine fresh fish for you.
- Betty Botter bought a bit of better butter. 
- She sells seashells by the seashore.
Giáo viên có thể tổ chức hoạt động này theo nhóm. Hoạt động nhóm là một cách tuyệt vời để làm truyền thông cho lớp. Cho học sinh sử dụng ngôn ngữ đã biết để làm việc cùng nhau cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ nào đó. Điều này tăng tương tác và đoàn kết, tăng khả năng làm việc nhóm của học sinh. Lợi ích của hoạt động này là giúp học sinh mạnh dạn tự tin thể hiện khả năng của mình. Bên cạnh đó thảo luận nhóm còn tạo điều kiện cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau. 
Biện pháp 3. Ghi âm (Record)
Cách này mới nghe tưởng sẽ khó thực hiện bởi trong không gian trường học lấy đâu ra máy ghi âm? Nhưng đây là một cách thực sự rất hay để cho học sinh luyện tập phát âm. Vậy ghi âm bằng cách nào? Giáo viên có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính có cài đặt phần mềm ghi âm hoặc có thể kết hợp quay phim trực tiếp. Sau đó trình chiếu trước lớp hay có thể đưa lên Website của trường. Tôi tin học sinh sẽ rất hứng thú và tích cực trong quá trình học và khả năng phát âm sẽ cải thiện rõ rệt.
Ví dụ: Trong phần 1 Listen and repeat Lesson 3, unit 4: When’s your birthday? sách Tiếng Anh 4
th
fourth
It’s the fourth of June.
ch
March
My birthday is on the fifth of March.

Sau khi giới thiệu âm của chữ th và ch của phần 1 Listen and repeat Lesson 3, unit 4: When’s your birthday? sách Tiếng Anh 4, giáo viên có thể yêu cầu học sinh luyện tập phát âm trước lớp Giáo viên ghi âm hoặc quay phim lại rồi trình chiếu trước lớp cho học sinh tự nhận xét. Cuối cùng giáo viên đưa ra phản hồi. Và khi xem lại phần trình bày của mình học sinh tự bản thân sẽ rút ra được những lỗi cần khắc phục nếu có.
Phối hợp với cha mẹ học sinh khuyến khích các em ghi lại giọng nói của mình khi nghe hay đọc một đoạn văn hoặc hội thoại. Sau đó các em sẽ so sánh giọng của mình với giọng của người bản xứ xem giọng nói của mình khác họ ở điểm nào. Sau khi đã nhận biết được sự khác nhau thì các em sẽ dẽ dàng điều chỉnh sao cho giống giọng của người bản xứ.
Biện pháp 4. Luyện nghe và nhắc lại mỗi ngày 
Không chỉ luyện nói mới giúp học sinh có kĩ năng phát âm tốt, học nghe cũng là cách rất tốt để cải thiện khả năng phát âm. Tôi khuyến khích học sinh nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để nghe, học cách người bản xứ phát âm, cách giao tiếp tự nhiên và những âm lướt, âm gió thường dùng. Khuyến khích các em nên xem các bộ phim hoạt hình hoặc phim dành cho thiếu nhi bằng tiếng Anh. Điều này vừa giúp các em giải trí vừa mang lại cho các em cơ hôi tiếp xúc tiếng Anh một cách tự nhiên, thoải mái và hứng thú. Và khi các e nghe nhiều, các em sẽ bắt trước được tốc độ cũng như nhịp điệu của người bản xứ. Từ đó cải thiện phát âm của các em rất nhiều. Đây vừa là cách giúp các em học sinh nâng cao vốn từ vựng, vừa học phát âm tiếng Anh và kết hợp giải trí hằng ngày.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến: 
- Sau một thời gian vận dụng sáng kiến, kết quả có thể nhận thấy là:
+ Tạo sự hứng thú, niềm đam mê, yêu thích môn học từ đó không chỉ kĩ năng phát âm mà các kỹ năng ngôn ngữ khác của học sinh được cải thiện rõ rệt.
+ Tạo ra bầu không khí sôi nổi, vui vẻ trong các tiết học phát âm.
+ Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.
+ Nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng Anh.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả:
1. Thực trạng học môn Tiếng Anh của học sinh khối lớp 4 trước khi áp dụng sáng kiến.
- Cuối lớp 3 học sinh đã làm quen với một số từ và mẫu câu đơn giản, lên lớp 4 các em tiếp tục với nhiều từ và mẫu câu dài, cách phát âm và ngữ điệu cũng phức tạp hơn
- Tâm lý e dè, nhút nhát, ngại giao tiếp, tâm lý sợ sai dẫn đến việc hạn chế sự hứng thú và phát triển kỹ năng phát âm của học sinh.
- Ý thức tự học, tự thực hành và luyện tập ở nhà của học sinh chưa cao. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học Tiếng Anh của con em mình.
- Kết quả khảo sát học kì I: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
25
13
52
10
40
2
8
4A2
28
8
28,5
15
53,5
5
18
4A3
27
7
25,9
16
59,2
4
14,9
Tổng
80
28
35
41
51,2
11
13,8

2. Lợi ích thu được sau một thời gian áp dụng giải pháp.
- Sau khi áp dụng sáng kiến vào nội dung của từng bài học không khí lớp học sôi nổi hơn, sự thân thiện giữa cô và trò được cải thiện rõ rệt.
- Kĩ năng phát âm của học sinh được cải thiện rõ rệt, ngữ điệu hay và chuẩn xác hơn. Những học sinh yếu không chỉ bớt ngại học và sợ môn Tiếng Anh mà còn bạo dạn hơn, có ý thức hơn trong việc phát biểu xây dựng không khí sôi nổi trong lớp học.
Từ thực tiễn giảng dạy tiếng Anh những năm qua cùng với việc áp dụng một số biện pháp như trên như trên, tôi thấy kết quả các giờ học ngữ âm đã có nhiều thay đổi tích cực: học sinh hứng thú hơn, lớp học sôi nổi hơn và quan trọng hơn là khả năng phát âm tiến bộ hơn rất nhiều. Đặc biệt là các em học yếu, cũng đã tự tin hơn trong việc giao tiếp và hợp tác với bạn trên lớp cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Học sinh không còn thụ động mà đã chủ động, tích cực hơn trong việc sử dụng tiếng Anh. Thành công bước đầu này là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa trong công việc giảng dạy của mình. Đây cũng chính là những nguyên nhân đi đến những kết quả tương đối khả quan của đợt khảo sát học kì II năm học 2017 -2018 vừa qua. Cụ thể là: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
25
19
76
6
24
0
0
4A2
28
11
39,2
16
57,1
1
3,7
4A3
27
10
37
17
63
0
0
Tổng
80
40
50
39
48,7
1
1,3

So với kết quả khảo sát học kì I: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
25
13
52
10
40
2
8
4A2
28
8
28,5
15
53,5
5
18
4A3
27
7
25,9
16
59,2
4
14,9
Tổng
80
28
35
41
51,2
11
13,8

Ta thấy có sự khác biệt:
- Loại Hoàn thành tốt tăng: 15%
- Loại Hoàn thành giảm: 2,5%
- Loại Chưa hoàn thành giảm : 12,5%
Chúng ta muốn giảng dạy để đạt hiệu quả thì phải đổi mới và áp dụng những phương pháp mới nhằm đưa nền giáo dục nhà trường phát triển bắt kịp với một số trường trong và ngoài huyện. Đáp ứng những yêu cầu phù hợp với chương trình cải cách giáo dục.
d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến một cách hiệu quả nhất là:
* Về phía giáo viên:
+ Giáo viên cần tự nghiên cứu b

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giup_tao_dong_luc_va_luyen_phat_am_cho.doc