SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học

2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

a. Thuận lợi

- Trường nơi tôi công tác là trường Tiểu học Lê Lợi được đóng tại địa bàn thị

trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Trường đã được công nhận là

trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2017 nên được chính quyền sở tại quan

tâm và chú trọng phát triển cơ sở vật chất. Tin học là một môn học tự chọn nhưng

ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 3, có

một phòng máy tính để thực hành, có đủ máy để 2em / một máy tính để có thể thực

hành; có một màn hình tivi lớn để chiếu.

- Giáo viên: trường có giáo viên chuyên, được đào tạo bài bản về Tin học đáp

ứng đầy đủ yêu cầu dạy và học môn Tin học trong bậc tiểu học

- Học sinh: vì là môn học trực quan sinh động, môn học khám phá nhiều lĩnh

vực nên học sinh rất hào hứng, nhất là trong các tiết thực hành.

 

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 9195Lượt tải 20 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 bản về Tin học đáp 
ứng đầy đủ yêu cầu dạy và học môn Tin học trong bậc tiểu học 
- Học sinh: vì là môn học trực quan sinh động, môn học khám phá nhiều lĩnh 
vực nên học sinh rất hào hứng, nhất là trong các tiết thực hành. 
b. Khó khăn 
* Thực trạng hoạt động dạy học môn Tin học 
Để tìm hiểu thực trạng hoạt động dạy môn Tin học, tôi tiến hành khảo sát lấy 
ý kiến 65 học sinh lớp 3, về sự hứng thú khi học với các phương pháp truyền thống, 
giáo viên giảng dạy, giải thích làm mẫu, sau đó yêu cầu học sinh thực hành các bài 
tập, kết quả được tổng hợp bên dưới: 
Bảng 2.1. Tổng hợp đánh giá của các em về hứng thú trong học môn Tin học 
6 
STT Nội dung 
Có Không 
SL % SL % 
1 Em có thích học Tin học không? 25 41.7% 40 58.3% 
2 Em có hào hứng trong giờ học Tin học không? 27 41.5% 38 58.5% 
3 Em có vui vẻ chờ đón giờ thực hành Tin học 
không? 
30 46.1% 35 53.9% 
Qua bảng 2.1 thu được kết quả như sau: 
- Về hứng thú sự thích học Tin học trả lời 41.7% có, 58.3 % không; 
- Về hào hứng trong giờ học Tin học trả lời 41.5% có, 58.5% không; 
- Về chờ đón giờ thực hành Tin học trả lời 46.1% có, 53.9% không. 
Và thử thực hiện khảo sát các nội dung khác các em điều chọn không chiếm tỷ 
lệ trên 50%. Như vậy, thể hiện giáo viên áp dụng phương pháp dạy học truyền 
thống thì mức độ hứng thú không cao. Vì vậy, rất cần áp dụng biện pháp để gây 
hứng thú cho các em học sinh học môn Tin học. 
* Những khó khăn học sinh học môn Tin học 
+ Thứ nhất: về giao diện của các phần mềm thực hành đều là Tiếng Anh nên 
rất khó cho học sinh có thể hiểu, tiếp xúc và sử dụng vì thế cũng có nhiều bất cập 
trong việc thao tác với phần mềm; 
+ Thứ hai: Đa số các em chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường là chủ yếu; 
do đó sự tìm tòi khám phá máy tính còn hạn chế, dẫn đến việc học tập còn chậm 
chạp; 
+ Thứ ba: Số các em có máy tính ở nhà, phụ huynh lại không kiểm soát được 
con em mình khi sử dụng máy tính do vậy đây cũng là một nguyên nhân các em 
chưa linh hoạt khi sử dụng máy tính; 
+ Thứ tư: Còn những em không có máy tính ở nhà. Nên việc sử dụng các phần 
mềm còn gặp nhiều hạn chế như: gõ phím chậm, cầm chuột chưa đúng cách, khởi 
động và tắt máy tính theo bản năng, chưa khai thác hết các tác dụng của phần mềm; 
7 
+ Thứ năm: Một số em còn xem nhẹ môn Tin học, các em còn nhỏ hay mê 
chơi nên chưa chú ý vào bài học. 
Vì môn tin học là môn mới được đưa vào chương trình học lớp 3 nên luôn tồn 
tại những ưu khuyết điểm khác nhau. Do đó tôi luôn tự học hỏi, rút kinh nghiệm để 
góp phần nâng cao chất lượng học sinh, giúp các em hứng thú và hiệu quả khi sử 
dụng máy tính. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 
a. Mục tiêu của giải pháp 
Giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm giúp học sinh lớp 3 học và 
thực hành các phần mềm một cách hiệu quả, thành thạo các thao tác sử dụng máy 
tính. Giúp các em hứng thú, vui vẻ khi đến tiết học. 
Giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy trong cách thực hiện các thao tác 
để thể hiện khả năng vận dụng kiến thức, hình thành cho học sinh kĩ năng thực 
hành. Thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh, từ đó giúp học sinh tò mò khám phá thể 
giới xung quanh, say mê hứng thú và yêu thích môn học. 
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 
Trong những năm gần đây, tin học được đưa vào các bậc học từ tiểu học, 
trung học cơ sở đến trung học phổ thông. Khi mới làm quen với máy tính, học sinh 
tỏ ra rất hào hứng vì đây là môn học trực quan sinh động, hiện đại và mang tính 
thực tế cao. Tuy nhiên sau một thời gian, khi kiến thức mới trở nên khó hơn thì học 
sinh lại có thái độ thờ ơ, lơ là trong việc học cũng như vận dụng vào cuộc sống 
hằng ngày. 
Học sinh không hứng thú với môn học là do học sinh lười học, lười suy nghĩ, 
một phần là do giáo viên chưa có phương pháp dạy phù hợp, chưa quan tâm tới suy 
nghĩ, thái độ của học sinh dẫn đến ngày càng tụt hậu so với yêu cầu chung của xã 
hội hiện nay. Để tạo cho học sinh niềm hứng khởi khi được học môn Tin học tôi 
đưa ra một số giải pháp sau: 
*Giải pháp 1: Biện pháp giáo dục ý thức học sinh 
Mục tiêu của biện pháp này là giáo dục ý thức cho học sinh, tạo cho học sinh 
sự nghiêm túc khi tham gia học tập để đạt được kết quả cao. 
Đối với các em học sinh lớp 3, lần đầu tiên được học môn Tin học, và lần đầu 
được tiếp xúc với máy tính trên trường. Để có thể đạt được kết quả cao trong tiết 
học đầu tiên cũng như tiền đề cho các tiết học về sau, tôi đã giáo dục ý thức học tập 
cho các em, tạo ra sự nghiêm túc cũng không kém phần hứng thú khi bước vào tiết 
8 
dạy, đạt hiệu quả cao trong học tập. Đầu năm học, tôi quy định rõ khi học sinh 
tham gia học môn Tin học cần có ý thức nghiêm túc, trong giờ các con không tham 
các hoạt động nào, hoặc những việc làm không theo yêu cầu của giáo viên. 
Ví dụ: Khi học sinh vào phòng Tin học. Tôi đưa ra những yêu cầu về nội quy 
phòng Tin học như sau: 
+ Học sinh ngồi theo sự sắp xếp của giáo viên, học tập theo hướng dẫn của 
giáo viên; 
+ Không xả rác, ăn kẹo hoặc uống nước trong phòng Tin học; 
+ Thực hành khởi động máy tính khi có yêu cầu; 
+ Trước khi ra về, tắt máy tính đúng hướng dẫn, để ghế ngồi của mình gọn 
gàng, cũng như bàn phím và chuột phải ngăn nắp. 
Tất cả những nội quy này giúp các em có được ý thức nghiêm túc trong giờ 
học, bảo vệ tài sản chung. Tôi luôn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhắc nhở, 
giúp các em tiến bộ. Trong giờ dạy tôi liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế đề học 
sinh thấy được các ứng dụng của CNTT và tầm quan trọng của môn Tin học trong 
thực tiễn cuộc sống. 
Ví dụ: Trong bài học “Máy tính và đời sống” học sinh biết được những lợi 
ích mà máy tính mang lại khi thực hiện công việc ở các cơ quan, bệnh viện, trường 
học, cửa hàng, siêu thị,Máy tính có thể nhanh chóng thực hiện chính xác các 
công việc như tính tiền, in ấn văn bản, tính toán tiền lương, rút tiền tự động ở cây 
ATM trong ngân hàng, mượn sách thư viện, tổng kết điểm giữa kì, cuối kì ở trường 
học. Khi đó tôi liên hệ lại? Nếu không có máy tính thì những công việc đó con 
người chúng ta có thể xử lý được không? Tôi khẳng định với học sinh là hoàn toàn 
được nhưng sẽ rất mất thời gian và độ chính xác không cao. Chính vì những ứng 
dụng này giúp học sinh hiểu hơn về CNTT trong đời sống. Và khi học sinh biết 
được những thiết bị có bộ xử lý giống như máy tính trong gia đình, ngoài đường 
phố, ở cơ quan như điện thoại di động, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, máy điều hòa, đèn 
điều khiển giao thông, máy quét,  để các em thấy được sự cần thiết của các thiết 
bị đó như thế nào trong cuộc sống hiện đại. 
*Giải pháp 2: Tạo tâm lí thoải mái cho học sinh 
Một trong những yếu tố khiến các em không có hứng thú khi tiếp xúc với bộ 
môn là do giáo viên tạo áp lực cho học sinh. Một số giáo viên luôn đòi hỏi cao quá 
9 
so với năng lực vốn có của các em mà không tìm hiểu xem liệu các em có thể đáp 
ứng được những yêu cầu đó không. Chính vì vậy mà ngay từ khi tiếp xúc với các 
em tôi đã tạo cho các em tâm lí thoải mái, vui vẻ, thân thiện trong các hoạt động 
dạy và học. Làm sao để có thể cho học sinh thấy được “mỗi ngày đến trường là 
một ngày vui”. 
Ví dụ: Trước khi bắt đầu giờ dạy, tôi luôn cho học sinh khởi động bằng nhiều 
trò chơi khác nhau, hoặc có thể bật màn hình chiếu để có em có thể nhảy theo các 
vũ điệu hiện đại như bài Ghen cô vy, Baby shark,  các em vừa được khởi động 
vừa được khắc sâu việc rửa tay phòng ngừa dịch bệnh covid – 19. 
Hình ảnh các em học sinh khởi động trước tiết học 
Trong các tiết học, tôi tạo ra bầu không khí nhẹ nhàng, thân thiện, giúp lớp 
học trở nên thoải mái, làm giảm khoảng cách giữa cô và trò. 
+ Giúp học sinh cảm thấy yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè thầy cô, tự tin thể 
hiện bản thân trước lớp. 
+ Giáo viên khơi dậy tình cảm bạn bè giữa các nhóm bằng cách tạo ra các 
nhiệm vụ nhóm, xây dựng cây tình bạn. 
+ Khuyến khích các em tham gia hoạt động, nhận xét các bạn của mình theo 
hướng động viên tránh chê bai, dè bỉu khi các bạn thực hiện chưa tốt. 
Trong quá trình dạy, giáo viên phải có thái độ nhẹ nhàng khi học sinh mắc 
khuyết điểm, xử lý tốt các tình huống sư phạm xảy ra bất ngờ. Bên cạnh đó, tôi 
cũng kịp thời động viên đúng lúc, đúng chỗ đối với từng học sinh và có những biện 
pháp cụ thể để hạn chế những học sinh chưa hoặc không làm bài tập. 
10 
Giáo viên khi đánh giá nhận xét học sinh phải công bằng, khách quan, công 
khai kết quả trong các giờ kiểm tra và nhận xét bài làm của các em. Không nên 
đánh giá quá thấp sẽ gây ra tình trạng chán nản ở các em. Giáo viên phải có kiến 
thức vững vàng để giải đáp thắc mắc một cách thuyết phục, khuyến khích các em 
mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu bài. Xây dựng cho các em thói quen học tập tích cực 
xây dựng bài, động viên kịp thời những học sinh tiến bộ, cung cấp các phương 
pháp học tập đúng đắn, tạo cơ hội để mọi học sinh trong lớp đều tham gia phát biểu 
trong giờ học. 
+ Xếp vị trí học sinh giỏi ngồi cùng máy tính với học sinh yếu để các em có 
thể giúp đỡ bạn khi cần. 
+ Yêu cầu học sinh giỏi chỉ giúp bạn chứ không làm bài thay bạn. 
+ Với những em học sinh ngoan, giỏi tôi động viên các em thực hành thêm 
những phần mềm khác sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình như: trò 
chơi tidy up, blocks, dots , 
*Giải pháp 3: Có kế hoạch bài dạy, thiết kế bài dạy phù hợp - Sử dụng bài 
giảng điện tử 
Giáo viên phải có nội dung dạy học cụ thể, rõ ràng. Ý tưởng xây dựng bài phải 
phong phú, đa dạng giúp học sinh phấn khích, hứng thú khi tham gia vào tiết học 
và tiếp thu một cách tốt nhất. 
Do đặc thù của môn Tin học là lĩnh vực đòi hỏi sự gắn kết giữa lý thuyết và 
thực hành nên cả ngay với những bài đơn giản tôi cũng phải chuẩn bị thật chu đáo. 
Ngay trong hè, trước khi bắt đầu vào năm học tôi đã cài đặt tất cả các phần 
mềm học tập cho học sinh vào máy tính để tránh mất thời gian trong tiết học. Tôi 
cũng sử dụng các phần mềm này nhiều lần để có thể nhận biết được các lỗi mà học 
sinh dễ gặp trong lúc thực hành. 
Tôi luôn định hướng sử dụng các phương pháp dạy học: 
+ Học tập trong hoạt động và dạy học sinh thói quen học tập tích cực, tự giác. 
+ Học lý thuyết phải gắn liền với thực hành. 
+ Giáo dục gắn liền với thực tế cuộc sống. 
Thời gian gần đây, việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã được hưởng ứng rất 
mạnh, phong trào thi đua soạn bài giảng điện tử để đổi mới cách dạy và học đang 
11 
được hưởng ứng rất tích cực. Đây là phương tiện hiệu quả nhất để truyền đạt kiến 
thức một cách nhanh nhất nhằm nâng cao chất lượng học sinh trong nhà trường. 
Muốn đổi mới dạy và ứng dụng CNTT trong nhà trường, trước hết tôi thấy người 
giáo viên cần phải tự đổi mới bản thân, đổi mới cách dạy học, cần phải có năng lực 
sử dụng CNTT, xây dựng các phương án để kiểm tra kiến thức của học sinh. Người 
dạy cần có kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học nhằm thực hiện tốt các ý 
tưởng sư phạm. Đồng thời, nhà trường cũng cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất để 
việc ứng dụng CNTT vào dạy học của giáo viên được thực hiện một cách tốt nhất. 
Hơn nữa để soạn một bài giáo án điện từ, tôi thấy giáo viên phải mất rất nhiều 
công sức, thời gian. Do đó yếu tố quyết định đến hiệu quả sử dụng CNTT vào dạy 
học vẫn là bản thân người giáo viên đó có quyết tâm thực hiện hay không? Nếu có 
quyết tâm thì trong bất kì hoàn cảnh nào chúng ta cũng làm được. 
Trước mỗi bài dạy, tôi chuẩn bị soạn giảng chu đáo bằng việc sử dụng phần 
mềm trình chiếu Microsoft Power Point. Đây là phần mềm sử dụng để thiết kế và 
trình bày bài giảng trên các slide. Mỗi slide có thể chứa nhiều dạng thông tin khác 
nhau như: chữ, hình ảnh, âm thanh, tranh vẽ có thể chuyển động được. Nhờ vậy mà 
bài giảng của tôi rất phong phú và sinh động. Tuy nhiên để có thể có được một bài 
giảng chất lượng, vừa thể hiện được nội dung, vừa đảm bảo được yêu cầu kĩ thuật, 
các slide trình chiếu cần được thiết kế cẩn thận và phù hợp với bài học và ý tưởng 
sư phạm. Tôi mạnh dạn đưa ra các bước trình tự để có được một bài giảng vừa ý: 
Bước 1: Chuẩn bị nội dung và thông tin cần trình bày trên các slide theo trình 
tự của bài giảng. 
Bước 2: Phân chia nội dung và thông tin cần trình bày trong mỗi slide. 
Bước 3: Chuẩn bị các minh họa cho nội dung như: hình ảnh, video, hoạt hình, 
các mô hình, âm thanh,  bằng các công cụ phần mềm khác 
Bước 4: Sử dụng phần mềm trình chiếu Power point để tích hợp các nội dung 
trên vào các slide 
Bước 5: Quy định cách hiển thị thông tin trong mỗi slide 
Bước 6: Quy định hình thức chuyển đổi giữa các slide, cách hiệu ứng cho mỗi 
đối tượng. Tránh sử dụng quá nhiều hiệu ứng sẽ gây ra sự rối rắm trong bài giảng 
làm phân tán sự tập trung của các em học sinh. 
Bước 7: Trình diễn thử, chỉnh sửa và đưa vào sử dụng. 
12 
Tôi luôn xác định những nội dung trong các slide chỉ là dàn ý, trong quá trình 
dạy tôi vẫn sử dụng kết hợp với bảng lớn, các PPDH một cách tích cực để tăng 
cường tính chủ động của học sinh trong quá trình dạy học. Trong sách giáo khoa có 
những thuật ngữ khiến học sinh khó hiểu, tôi phải đọc mẫu, giới thiệu cách độc và 
hướng dẫn cho học sinh đọc theo. 
Ví dụ: Mario – đọc là Ma-ri-ô; Blocks – đọc là bờ-lóc; Dots - đọc là đót 
Ngay từ bài học đầu tiên, tôi chỉ cho học sinh nhận biết được các bộ phận của 
máy tính và tác dụng của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát trược tiếp 
ngay trong giờ lý thuyết 
Ví dụ: bài Chuột máy tính 
Khi giới thiệu con chuột, tôi giới thiệu những con chuột thường dùng và phổ 
biến hiện nay: chuột có dây, chuột không dây, . Tôi sẽ mô tả con chuột máy tính, 
dù mẫu mã hay kích thước, màu sắc khác nhau như thế nào thì chuột máy tính vẫn 
có cấu tạo giống nhau: trên thân con chuột có những nút nào, quan sát các nút đó. 
Tay và ngón tay đặt như thế nào để có thể sử dụng dễ dàng. Học sinh quan sát con 
chuột, quan sát thao tác hướng dẫn của cô giáo. 
13 
Tôi luôn kết hợp giữa lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không xem nhẹ 
giờ dạy lý thuyết. Lý thuyết có nắm chắc thì thực hành mới tốt được. Cũng như khi 
thực hành được, sẽ khắc sâu lý thuyết hơn. 
Hình ảnh học sinh lớp 3A thực hành cầm chuột máy tính 
Ví dụ: Khi học bài vẽ đường thẳng. Học lý thuyết học sinh mới chỉ biết cách 
chọn vào công cụ vẽ đường thẳng trong phần mềm Paint. Nhưng đến khi thực 
14 
hành nếu chỉ sử dụng công cụ đường thẳng mà không có phím Shift thì sẽ không vẽ 
được đường thẳng 
Khi dạy thực hành, tôi có giao bài tập cho học sinh cụ thể, rõ ràng kết hợp với 
kiến thức ở bài học trước. Hướng dẫn theo từ nhóm trước, học sinh quan sát và làm 
bài tập. Tôi luôn chuẩn bị sẵn thêm bài tập đối với học sinh giỏi. 
*Giải pháp 4: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học, thực hành 
Có thể nói rằng phương tiện dạy học góp phần quan trọng và quyết định đến 
hiệu quả của tiết học. Nếu như không có phương tiện dạy học phù hợp thì giáo viên 
cần phải làm việc rất nhiều nhưng học sinh lại thu được kiến thức rất ít. Đặc biệt 
với môn Tin học nếu như không có phương tiện dạy học thì tiết học lại càng trờ nên 
nhàm chán. Nếu như đối với bài “Làm quen với máy tính” giáo viên kết hợp màn 
hình chiếu, giới thiệu cho các em các loại máy tính hiện nay như máy tính ban, máy 
tính xách tay, máy tính bảng,  sẽ giúp các em hình thành rõ hơn về các loại máy 
tính, cũng như sự phong phú về hình dạng của các máy tính khác nhau. 
Giáo viên chỉ dạy lý thuyết mà không chú trọng đến thực hành thì sẽ không 
khắc sâu được kiến thức đồng thời học sinh không biết được sự hấp dẫn của CNTT. 
Phòng Tin học trường tôi được nhà trường cấp một chiếc tivi lớn. Mỗi khi dạy tôi 
đều sử dụng phương tiện này để có thể cho các em quan sát rõ ràng những kiến 
thức, những hình ảnh tôi cần chiếu đến các em. Đối với các em ít được tiếp xúc 
máy tính thì các em rất háo hức khi đến tiết thực hành. Để giờ học thực hành đạt 
hiểu quả thì cần có sự chuẩn bị thật tốt. 
+ Về giáo viên: cần phải chuẩn bị kĩ tiến trình bài thực hành, lựa chọn nội 
dung phù hợp với từng lớp. Giáo viên cần chuẩn bị thêm nội dung nếu có những 
em thực hành xong nhiệm vụ rồi mà vẫn còn thời gian. Thực hành nội dung trong 
sách giáo khoa đến nội dung ngoài mà giáo viên cho thêm. 
+ Về phía học sinh: các em cần phải đọc bài trước khi đến lớp, phải mang đầy 
đủ sách vở cần thiết tránh việc không nắm bắt được nội dung học, như vậy sẽ 
không chủ động trong việc nắm bắt kiến thức. 
Trong tiết thực hành, giáo viên có thể sử dụng màn hình chiếu hướng dẫn 
trước một số công việc để học sinh quan sát sau đó cho các em tự thực hành. Giáo 
viên cần phải quan sát thường xuyên trong phòng máy, bởi vì có thể có một số em 
tranh thủ chơi trò chơi hoặc thực hành không đúng yêu cầu của giáo viên đưa ra. 
15 
Giáo viên phải có hệ thống các bài tập thực hành, từ bài tập đơn giản đến phức 
tạp giúp học sinh hiểu sâu hơn, tiếp thu bài nhanh chóng hiệu quả. Tôi giao bài tập 
thực hành cho học sinh theo năng lực từ mức thấp đến mức cao, từ những bài đơn 
giản trong sách giáo khoa đến những bài phức tạp đến từ yêu cầu của giáo viên. 
Ví dụ: Với bài “Bàn Phím máy tính”, tôi giúp học sinh đạt được những kiến 
thức: 
+ Biết: đọc tên được 5 hàng phím chính, vị trí của các phím. Nhận diện được 
các loại bàn phím khác nhau. 
+ Hiểu: Hiểu được cơ chế truyền tín hiệu từ bàn phím đến màn hình. 
+ Vận dụng: có thể đặt tay theo đúng vị trí trên bàn phím, từ hàng phím cơ sở 
đến các hàng phím trên, hàng phím số, hàng phím dưới, hàng phím cách. 
Học sinh thực hành đặt tay trên bàn phím khi sử dụng phần mềm Mario 
16 
Khi giao bài thực hành, tôi không giao những bài tập quá dài. Các bài tập cần 
ngắn gọn, dễ hiểu và dần dần từ đơn giản đến phức tạp. Ngoài ra tôi cũng kết hợp 
với những bài học trước để học sinh ôn lại và vận dụng hiểu hiết một cách có hệ 
thống. 
Ví dụ: Ở tiết thực hành bài “Bước đầu soạn thảo”. Tôi cho học sinh gõ lại 
những phím đơn trước để học sinh nắm lại các vị trí của phím như: 
A s d f g h j k l 
Q w e r t y u I o p 
Z x c v b n m 
Sau đó sẽ gõ những từ ghép không dấu như: 
phong lan 
chim non 
hoa sen 
ban mai 
rung rinh 
trong veo 
bao la 
long lanh 
Khi học sinh đã thành thạo, tôi cho luyện gõ không dấu bằng một đoạn thơ: 
Vui sao khi chom vao he 
Xon xao tieng se tieng ve bao mua 
Ron rang la mot con mua 
Tren dong bong lua cung vua uon cau 
Ví dụ: Trong bài thực hành “Vẽ đường cong”. Đầu tiên tôi cho học sinh vẽ 
những con cá, tiếp đến hướng dẫn các em vẽ những con sóng khác nhau. Sau cùng 
những em nào vẽ tốt, tôi sẽ nâng cao yêu cầu lên là vẽ con thuyền và tô màu theo ý 
tưởng để hoàn thiện bức tranh “thuyền và biển” 
17 
Ngoài sử dụng công cụ vẽ đường cong để vẽ con cá, các em còn phải kết hợp 
với vẽ đường thẳng tạo thành chiếc thuyền kết hợp với tô màu phù hợp các em sẽ 
có được bức tranh tuyệt vời. Tự do được tô màu theo ý muốn sẽ càng cảm thấy 
phấn khích, sáng tạo bức tranh theo ý tưởng của các em. 
Nói chung, ở từng bài cụ thể thì tôi sẽ áp dụng các phương pháp dạy học linh 
hoạt khác nhau. 
Giải pháp 5: Tích cực hóa hoạt động nhóm – Nâng cao tương tác giữa cô – trò 
Xác định quan điểm “Lấy người học làm trung tâm”, đề cao việc tự học, phát 
huy tính tích cực tự giác của học sinh. Biện pháp này nhẳm giúp các em được cùng 
làm việc, tăng cường sự giao lưu giữa bạn học sinh với nhau. Phương pháp dạy học 
theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học mới, và ngày càng phát huy 
được ưu điểm trong giáo dục hiện nay. Làm việc nhóm giúp giáo viên đỡ bớt công 
việc truyền tải kiến thức đến học sinh, từ đó mà học sinh có thể tự cùng nhau kết 
hợp và phân công công việc trong nhóm để tìm tòi kiến thức dưới sự chỉ dẫn của 
giáo viên. Phương pháp này đưa ra những cách thức giải quyết đầy sự sáng tạo, 
kích thích sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm tham gia vào việc giải quyết 
vấn đề. Làm việc theo nhóm nhằm thoả mãn nhu cầu học tập cá nhân, người học có 
thể đưa những giải pháp khác nhau để tìm ra được đáp án hay nhất. Khi thực hiện 
phương pháp này, giáo viên là người chuyển giao kiến thức, chuẩn 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_3_hoc_tot_mon_tin_ho.pdf