SKKN Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trung tâm GDNN – GDTX huyện Yên Lạc giai đoạn 2015-2020

SKKN Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trung tâm GDNN – GDTX huyện Yên Lạc giai đoạn 2015-2020

Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm

 Tầm quan trọng của công tác giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục ý thức đạo đức trong nhà trường: GVCN là lực lượng chính trong công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh, là người quản lý mọi hoạt động của lớp học, là người triển khai mọi hoạt động của trường của nhà trường đến từng lớp, từng học sinh. Do đó ngay từ đầu năm học, Ban Giám đốc đã định hướng phân công những giáo viên làm công tác chủ nhiệm theo những tiêu chí sau: có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và trình độ giác ngộ cách mạng cao; có uy tín - đạo đức tốt; giáo viên giỏi, vững tay nghề; có tầm hiểu biết rộng; có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề; thương yêu và tôn trọng học sinh; có năng lực tổ chức.

 Những hoạt động của GVCN trong năm học:

 Thực hiện các loại sổ sách theo quy định của ngành: sổ chủ nhiệm sổ theo dõi ý thức đạo đức học sinh

 Tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch thi đua

 Kết hợp chặt chẽ với Cha mẹ học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, đoàn TNCS HCM, và các ban ngành đoàn thể địa phương trong công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh.

 Nhận xét, đánh giá, xếp loại Hạnh kiểm và Học lực cho học sinh, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh.

 Công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên đã góp phần tích cực vào công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh. Trong năm học GVCN thực hiện đầy đủ các loại sổ sách, có lên kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Kết hợp được nhiều hoạt động, đoàn thể trong công tác giáo dục ý thức đạo đức học sinh. Không có học sinh vi phạm đạo đức nghiêm trọng phải nhờ cơ quan chức năng xử lý.

 Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề sau: còn một vài giáo viên chủ nhiệm chưa có tâm huyết với công tác này, tác dụng giáo dục chưa cao, trong lớp vẫn còn học sinh chưa tiến bộ trong rèn luyện ý thức đạo đức; thiếu sự quan hệ thường xuyên với Cha mẹ học sinh.

 Nguyên nhân của tồn tại trên: Một số học sinh chưa có ý thức học tập tốt, mải chơi, lười học; kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của một số giáo viên còn hạn chế; Một số giáo viên chưa có sự phối hợp tốt với gia đình học sinh.

 

doc 33 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 38Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trung tâm GDNN – GDTX huyện Yên Lạc giai đoạn 2015-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm cho học sinh trung tâm và người lao động trên địa bàn huyện.
* Về việc giảng dạy chương trình môn GDCD của Trung tâm
	Đa số Trung tâm GDNN – GDTX đều không tổ chức giảng dạy môn GDCD. Hiện tại, Trung tâm tổ chức giảng dạy theo hướng lồng ghép giáo dục pháp luật vào bộ môn, việc dạy và học môn giáo dục công dân ở Trung tâm còn nhiều khó khăn, bất cập nên hiệu quả giáo dục của môn học còn chưa cao, vẫn còn có học sinh lười học. Môn giáo dục công dân từ trước đến nay chưa được coi trọng, học sinh và cha mẹ học sinh vẫn xem đây là môn học phụ. 
	Nguyên nhân: thực trạng trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ yếu sau:
	Một là, Trung tâm không có giáo viên dạy môn GDCD.
	Hai là, môn GDCD không phải là môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy BT THPT.
	Ba là, học sinh chưa nhận thức được đầy đủ, vị trí vai trò của môn học, còn xem nhẹ nên chưa chú trọng đầu tư công sức, thời gian để học tốt, chủ yếu chỉ đầu tư vào các môn học chính.
	Bốn là, tâm lý chung của mọi người trong đó có cha mẹ học sinh cho rằng đây là môn học phụ, kết quả học tập không quan trọng lắm, vì vậy chưa chú ý động viên con em tích cực học tập.
* Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm 
	Tầm quan trọng của công tác giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục ý thức đạo đức trong nhà trường: GVCN là lực lượng chính trong công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh, là người quản lý mọi hoạt động của lớp học, là người triển khai mọi hoạt động của trường của nhà trường đến từng lớp, từng học sinh. Do đó ngay từ đầu năm học, Ban Giám đốc đã định hướng phân công những giáo viên làm công tác chủ nhiệm theo những tiêu chí sau: có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và trình độ giác ngộ cách mạng cao; có uy tín - đạo đức tốt; giáo viên giỏi, vững tay nghề; có tầm hiểu biết rộng; có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề; thương yêu và tôn trọng học sinh; có năng lực tổ chức.
	Những hoạt động của GVCN trong năm học:
	Thực hiện các loại sổ sách theo quy định của ngành: sổ chủ nhiệm sổ theo dõi ý thức đạo đức học sinh 
	Tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch thi đua
	Kết hợp chặt chẽ với Cha mẹ học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, đoàn TNCS HCM, và các ban ngành đoàn thể địa phương trong công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh.
	Nhận xét, đánh giá, xếp loại Hạnh kiểm và Học lực cho học sinh, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh.
	Công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên đã góp phần tích cực vào công tác giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh. Trong năm học GVCN thực hiện đầy đủ các loại sổ sách, có lên kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Kết hợp được nhiều hoạt động, đoàn thể trong công tác giáo dục ý thức đạo đức học sinh. Không có học sinh vi phạm đạo đức nghiêm trọng phải nhờ cơ quan chức năng xử lý.
	Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề sau: còn một vài giáo viên chủ nhiệm chưa có tâm huyết với công tác này, tác dụng giáo dục chưa cao, trong lớp vẫn còn học sinh chưa tiến bộ trong rèn luyện ý thức đạo đức; thiếu sự quan hệ thường xuyên với Cha mẹ học sinh.
	Nguyên nhân của tồn tại trên: Một số học sinh chưa có ý thức học tập tốt, mải chơi, lười học; kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của một số giáo viên còn hạn chế; Một số giáo viên chưa có sự phối hợp tốt với gia đình học sinh.
* Sự tham gia giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh của các giáo viên bộ môn
	Đầu năm học Ban Giám đốc đã quán triệt về trách nhiệm giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ của mọi thành viên trong nhà trường, giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh là một quá trình thường xuyên, liên tục, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Một giờ dạy trên lớp không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức khoa học cho học sinh mà còn giáo dục cho các em những hành vi, cử chỉ, tình cảm, nhân sinh quan, thế giới quan khoa học.
	Ưu điểm: Giáo viên bộ môn có chú ý liên hệ giáo dục đạo đức học sinh thông qua bài học, tiết học. Thường xuyên nhắc nhở uốn nắn những sai phạm của học sinh trong giờ học.
	Tồn tại: Một số giáo viên quá gò bó, đơn điệu khi gán ghép liên hệ giáo dục ý thức đạo đức thông qua bài học. Một số giáo viên vẫn còn vi phạm nghe điện thoại, hút thuốc trong khi giảng dạy.
* Hoạt động gắn liền nhà trường với thực tế đời sống địa phương: 
	Tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên lao động, vệ sinh khu di tích Đền Bắc Cung nhằm giáo dục cho các em truyền thống anh hùng của dân tộc ta, biết kính trọng và giúp đỡ các bạn học sinh là con em những gia đình có nhiều cống hiến cho đất nước.
	Tổ chức cho các em viết thư UPU hàng năm.
	Tổ chức cho học sinh đi cổ động về An toàn giao thông, phòng chống sốt xuất huyết, hiểm họa AIDS.
	Tổ chức cho học sinh lớp 12 tham gia các khóa trải nghiệm sáng tạo ngoài nhà trường như: Thăm làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, khu di tích lịch sử K9-Đá trông...
	Ưu điểm: học sinh tham gia đầy đủ, có chất lượng; phong trào được phát động lớn, có tác dụng giáo dục học sinh, gây ấn tượng tốt với các cơ quan, đoàn thể địa phương.
	Tồn tại: phong trào chưa nhiều, chưa có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan đoàn thể địa phương với nhà trường; chưa có tổng kết đánh giá phong trào, khen thưởng cho cá nhân có thành tích tốt.
2.2. Chất lượng đạo đức nếp sống của học sinh 
	Kết quả đạt được về phía học sinh là phần lớn các em có được những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, từng buớc hình thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình, yêu thương, tôn trọng con người, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.
	Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số bộ phận học sinh chưa ngoan, thường hay vi phạm đạo đức.
	Thống kê xếp loại Hạnh kiểm của học sinh 
Năm học
TSHS
TS HS XL HK
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
2015 – 2016
261
237
137
57,81
77
32,49
23
9,7
0
0
2016 – 2017
287
281
149
53,02
99
35,23
33
11,74
0
0
2017 – 2018
369
362
234
64,64
98
27,07
29
8,01
1
0,28
2018 – 2019 (HKI)
464
454
272
59,91
136
29,96
37
8,15
9
1,98
	Những biểu hiện của thực trạng ý thức đạo đức học sinh 
	Tích cực: Đa số học sinh có ý thức đạo đức tốt, biết nghe lời cha mẹ, thầy cô, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của lớp, nội quy của trường, biết sống tốt và sống đẹp.
	Tiêu cực: Một số bộ phận không ít học sinh có biểu hiện chán nản, không thích học, thường xuyên gây mất trật tự trong lớp, nói tục, vô lễ với thầy cô, nói dối thầy cô và bạn bè, giao lưu với đối tượng xấu bên ngoài, chơi Game bạo lực, uống rượu, đánh nhau có hung khí... Trong 5 năm qua, trường đã xử lý kỷ luật 02 học sinh từ mức cảnh cáo đến đình chỉ học 1 năm.
	Nguyên nhân tiêu cực:
	Khách quan: Do sự bất ổn của gia đình, cha mẹ đi làm ăn xa các em phải ở với ông, bà và người thân, thiếu sự quan tâm và quản lý các em; cha mẹ nuông chiều, thiếu sự kiểm tra và giáo dục; tình hình địa phương có nhiều quán Internet, đời sống nhân dân còn khó khăn, tệ nạn xã hội nhiều, cha mẹ học sinh chưa ý thức hết vai trò giáo dục của mình; một số phụ huynh học sinh đi làm thêm xa nhà để kiếm sống cho cả gia đình.
	Chủ quan: Ý thức đạo đức của học sinh chưa cao, kỹ năng vận dụng chuẩn mực đạo đức còn thấp, chưa phân định được ranh giới giữa cái xấu và cái tốt; khả năng tự chủ chưa cao, khi vi phạm đạo đức sửa chữa chậm hoặc không chịu sửa chữa.
2.3.Nhận định chung 
Về mặt mạnh
	Về phía học sinh có chiều hướng phát triển tốt về mặt tình cảm đạo đức, các em rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức đúng sai, tự hiểu và vận dụng được một số kiến thức pháp luật trong cuộc sống hàng ngày, không có học sinh vi phạm nghiêm trọng về đạo đức . 
	Về phía giáo viên luôn trao dồi đạo đức Cách mạng, đạo đức nhà giáo, tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. 
Về mặt yếu
	Số học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện ý thức đạo đức vẫn còn nhiều, một số giáo viên chưa thật sự quan tâm đến giáo dục ý thức đạo đức thông qua bài học trên lớp, còn thờ ơ vô trách nhiệm khi thấy học sinh có dấu hiệu vi phạm đạo đức.
Công tác thiết kế bài dạy học theo chủ đề tích hợp giáo dục đạo đức của giáo viên còn sơ sài, chưa thể hiện sâu nội dung của từng hoạt động, khô khan không gây hứng thú cho học sinh.
	Sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường – GVCN lớp chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
CHƯƠNG 3: NHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO
 CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ý THỨC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH Ở 
TRUNG TÂM GDNN-GDTX YÊN LẠC
	Xuất phát từ thực trạng của công tác giáo dục cho học sinh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Lạc, tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn nhà trường đã đề ra các biện pháp giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay như sau:
1. Xây dựng Trung tâm trở thành một môi trường thật tốt để giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh.
	Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh là: cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự là “nhà trường”, tự đúng nghĩa của nó là mang yếu tố giáo dục. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội.
	Tổ chức, sắp xếp, tu sửa khung cảnh của nhà trường làm sao cho toàn trường đều toát lên ý nghĩa giáo dục đối với học sinh nhằm tạo nên bầu không khí giáo dục trong toàn trường và ở mỗi lớp học, hình thành nên một phong cách sinh hoạt của nhà trường. Biểu hiện như sau:
	Nề nếp tốt: trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiêm túc.
	Có dư luận tập thể tốt, ủng hộ cái tốt, cái tiến bộ, phê phán cái sai, cái lạc hậu, có phong trào thi đua sôi nổi đúng thực chất.
	Có quan hệ tốt giữa các thành viên trong trường: giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau. Trong các mối quan hệ phải thực sự đúng mực, hài hòa; GV thương yêu tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn xược, không khúm núm sợ 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giao_duc_dao_duc_cho_hoc_sinh_o_trung.doc
  • docBia SKKN_A Cuong.doc