Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp. Nội quy sau khi được thống nhất, một bản phụ huynh sẽ giữ để thường xuyên theo dõi tình hình học tập của con.
Với đối tượng là học sinh lớp 3, các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tôi luôn tôn trọng tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê bình và tự phê bình. Kích thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ ở mỗi học sinh. Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động, trách nhiệm nhưng phải phát huy được tất cả thế mạnh của các em. Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần
phải làm ngay sau khi nhận lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra
như sau:
-Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của
người lớp trưởng, lớp phó.
- Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu
biểu để cả lớp bầu chọn.
- Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu.
- 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập và lớp phó lao động).
Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào.
* Xây dựng nội quy lớp học:
1/ Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có giấy xin phép phải có ý kiến, chữ kí của phụ huynh.
2/ Phải trật tự nghe giảng, làm bài nghiêm túc, học thuộc bài trước khi đến lớp, giờ nào việc ấy, không làm việc riêng trong lớp.
3/ Lễ phép, kính trọng vâng lời thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi, tôn trọng
và thương yêu giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ.
4/ Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, biết giữ vệ sinh cá nhân và môi trường.
5/ Không nói tục, chửi thề ,đánh nhau, chia bè kết cánh gây mất đoàn kết. 6/ Tham gia đầy đủ các hoạt động do Nhà trường , Đội, lớp tổ chức .
7/ Biết bảo vệ và giữ gìn của công, không bẻ cành hái lá, vẽ bậy, viết bậy, làm bẩn các bức tường lớp học .
8/ Thực hiện đầy đủ các quy định của nhà trường và xã hội; chấp hành tốt
Luật Giao thông đường bộ .
u cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập và lớp phó lao động). Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào. Xây dựng nội quy lớp học: 1/ Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có giấy xin phép phải có ý kiến, chữ kí của phụ huynh. 2/ Phải trật tự nghe giảng, làm bài nghiêm túc, học thuộc bài trước khi đến lớp, giờ nào việc ấy, không làm việc riêng trong lớp. 3/ Lễ phép, kính trọng vâng lời thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi, tôn trọng và thương yêu giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ. 4/ Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, biết giữ vệ sinh cá nhân và môi trường. 5/ Không nói tục, chửi thề ,đánh nhau, chia bè kết cánh gây mất đoàn kết. 6/ Tham gia đầy đủ các hoạt động do Nhà trường , Đội, lớp tổ chức . 7/ Biết bảo vệ và giữ gìn của công, không bẻ cành hái lá, vẽ bậy, viết bậy, làm bẩn các bức tường lớp học . 8/ Thực hiện đầy đủ các quy định của nhà trường và xã hội; chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ . Biện pháp 3. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp. Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. Giữ trật tự lớp khi giáo viên chữa bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc các Ban có thành tích tốt. Nhiệm vụ của lớp phó học tập: Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, hướng dẫn làm bài. Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. Nhiệm vụ của lớp phó văn thể: Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. Nhiệm vụ tổ trưởng: Theo dõi các hoạt động của tổ, nắm kết quả học tập của từng tổ viên, xếp loại đánh giá tổ viên và báo cáo cho lớp trưởng tổng hợp. Biện pháp 4. Xây dựng mối quan hệ thầy- trò và bạn bè trong lớp. * Xây dựng mối quan hệ thầy – trò. Khi nói chuyện, khi giảng bài, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa; không nên có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở lứa tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm các em chán nản, nhụt chí phấn đấu. Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. Trong lớp tôi luôn khuyến khích học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày như: Hướng dẫn bạn cách làm bài; thăm hỏi khi có bạn trong lớp bị ốm... * Xây dựng mối quan hệ bạn bè. Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh.Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào chiều thứ sáu. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ khoảng vài chục ngàn đồng do cả lớp đóng góp. Có những em do điều kiện gia đình nên chưa lần nào được bố mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động. Biện pháp 5. Trang trí lớp học gần gũi với học trò. Lớp học thân thiện phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục. Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ phải tự làm sản phẩm vẽ tranh, viết bài, sáng tác truyện, gấp, cắt dán thủ công phù hợp với từng chủ điểm của tháng. Chính vì vậy, các em luôn coi lớp học là nhà của mình, gần gũi, thân thương. Ngoài việc tạo mối quan hệ với các em, tôi còn cùng học sinh và nhờ một số phụ huynh hỗ trợ để trang trí lớp học. Ngay khi mới bước vào cửa lớp các em đã được nhìn thấy bức tranh có hình ảnh cô giáo đang chào đón các em đến lớp, trông thật vui và gần gũi, câu khẩu hiệu "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Có góc cài hoa điểm tốt để khuyến khích các em trong học tập giành nhiều bông hoa điểm tốt, góc về các môn học để giúp các em tham khảo về các kiến thức trong bài học cũng như các nội dung tạo sự tò mò để các em tìm hiều và phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy,óc sáng tạo của các em. Cùng với đó là gây hứng thú học tập cho các em. Sự gần gũi hơn nữa là góc "Chúc mừng sinh nhật". Tên mỗi em là một bông hoa, hình trái tim có ghi ngày tháng năm sinh. Cứ vào mỗi dịp đến ngày sinh nhật của các em tôi lại tổ chức để chúc mừng sinh nhật. Mọi thành viên trong lớp đều chúc mừng bạn bằng những câu chúc, bài hát, bài thơ. Nhìn vẻ mặt hân hoan của các em khi mừng sinh nhật bạn, tôi lại thấy lòng mình ấm lại vì đã làm cho các em vui, không còn cảm giác ngại đến trường. Những học sinh nghịch ngợm cũng cảm thấy ngoan hơn. Các em được tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn, của bản thân về cuộc sống quanh các em, về trường, lớp, bạn bè và thầy cô. Đó còn là nơi để các em chia sẻ những những tâm tư, nguyện vọng và cả những ước mơ của mình về tương lai rồi gắn vào góc "Điều em muốn nói". Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. Xây dựng “Thư viện lớp học” với các đầu sách: báo chí, sách tham khảo, truyện, đố vui, .... nhằm tạo cho các em có văn hóa đọc sách. Hướng dẫn đọc sách đúng lúc, khơi dậy tinh thần ham học hỏi và tìm hiểu thế giới xung quanh. Các em có thể lựa chọn sách đề đọc trong giờ truy bài, giờ ra chơi, về nhà, .... Đồng thời rèn cho các em có ý thức giữ gìn sách cẩn thận, sạch sẽ. Bên cạnh những việc làm để cho các em có một môi trường học tập thân thiện, thì việc giúp cho các em tích cực hơn trong học tập là mục đích quan trọng và cũng là mục đích cuối cùng trong công tác giảng dạy. Môi trường học tập thân thiện là cơ sở, là đòn bẩy để giúp các em tích cực hơn trong học tập. Để giúp các em tích cực hơn trong học tập bản thân tôi, đã tự nghiên cứu kĩ về tâm sinh lí của học sinh khối lớp bốn, các em từ tư duy trực quan, từ hình ảnh và các thao tác để các em tìm ra nội dung bài học, nắm bắt nội dung cụ thể hơn và nhớ lâu hơn. Nắm được phương pháp trực quan là chủ đạo để dạy học cho học sinh . Vì vậy tôi đã nghiên cứu kĩ từng bài học để có kế hoạch làm đồ dùng phù hợp và thiết thực, để giúp các em tiếp thu bài dễ dàng và hứng thú hơn trong học tập, đạt hiệu quả cao trong tiết học. Các em đến trường, cô giáo chủ nhiệm cũng như người mẹ của các em, đều phải tìm hiểu xem các em cần gì và muốn gì. Hơn thế nữa các em chưa quen với môi trường học tập hay quên công việc cô giáo giao, quên sách vở, đồ dùng học tập, cũng như mọi thứ các em mang đến trường. Nên thời gian đầu năm học mặc dù một số buổi không phải là buổi dạy của mình, tôi thường đến trường vào những phút cuối giờ dạy buổi chiều để nhắc nhở các em, nhằm giúp các em tập thói quen cẩn thận và ghi nhớ những việc cô giáo dặn dò. Đó là công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp.Tuy kiến thức trong bài học không cao đối với giáo viên, nhưng để giúp được cho các em nắm được những kiến thức đó để cuối năm đạt được những kiến thức và kĩ năng cơ bản quả không phải là dễ. Phải có lòng yêu nghề mến trẻ thì mỗi giáo viên mới hoàn thành được trách nhiệm của mình. Qua những năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên
Tài liệu đính kèm: