SKKN Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động vui chơi ở trường mầm non hoa Pơ Lang

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động vui chơi ở trường mầm non hoa Pơ Lang

Hoặc để làm phong phú thêm góc chơi dùng thùng giấy làm đường hầm cho trẻ chui qua, nhằm tạo sự khéo léo, hứng thú cho trẻ.

- Đôi khi công trình xây dựng còn phục vụ cho sự khởi đầu cho đóng vai. Ví dụ: Xây nhà hát để bắt đầu cho trẻ chơi đóng kịch hoặc diễn rối.

- Góc xây dựng còn là chỗ trưng bày sản phẩm của góc tạo hình sau khi trẻ làm xong những sản phẩm, từ đó trẻ có thể kể về một câu chuyện mà các nhân vật do chính trẻ tạo ra.

Ví dụ: Khi trẻ chơi trò chơi Mẹ con, trẻ thường chơi phối hợp với các nhóm chơi khác như bán hàng, bác sĩ. Liên kết với các nhóm làm cho nội dung chơi phong phú hơn, mẹ con đi chợ mua hàng về chơi nấu ăn, cho con ăn, hoặc khi trẻ biết giả vờ đau bụng để mẹ đưa con đi khám bệnh tại phòng khám bệnh của bác sĩ.

Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến nắm được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu biết và phát triển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho trẻ.

Ví dụ: Như trong trò chơi cửa hàng bách hóa: Trẻ chơi với nhau thành từng nhóm, có thể là rủ bạn cùng chơi, từ đó hình thành biểu tượng về quan hệ mua bán, về cách thức mua cũng như bán của người mua và người bán từ đó được chính xác hóa và mở rộng làm phát triển vốn từ cho trẻ cả về mặt cấu trúc và ngữ pháp.

 

doc 18 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1405Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động vui chơi ở trường mầm non hoa Pơ Lang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ chơi kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để làm phong phú cho hoạt động.
	Đồ dùng đồ chơi tại các nhóm lớp còn thiếu, phòng học không đủ kính thước theo qua định nên khi tổ chức hoạt động góc còn khó khăn về cách bố trí góc chơi, và thực hiện.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.
* Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài này là. 
Lãnh đạo nhà trường có trách nhiệm cao trong toàn bộ các mặt hoạt động. Đã chỉ đạo chuyên môn tiến hành khảo sát năng lực chuyên môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường vào đầu năm, theo dõi các hoạt động để tìm ra nguyên nhân, có biện pháp giúp đỡ cho phù hợp.Luôn bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mà ngành đã triển khai một cách chủ động, sáng tạo dựa trên thực tế trường lớp, địa phương.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là những đồng nghiệp công tác lâu năm trong trường.
- Nhà trường đã tận dụng mọi lúc mọi nơi để tuyên truyền cho phụ huynh thấy hết được tầm quan trọng đối với trẻ Mầm non trong việc tổ chức hoạt động góc trong một ngày trẻ đến trường.
* Hạn chế, yếu kém.
Về phía giáo viên, đa số ở vùng khác chuyển về đi lại khó khăn, việc tuyên tryuền đến từng bậc phụ huynh lại càng khó vì có phụ huynh không hiểu cô đang nói gì, để giúp cô trong việc tìm tòi những phế liệu dễ kiếm để làm thêm đồ chơi đồ dùng cho trẻ hoạt động.Một số giáo viên có tuổi là người dân tộc hạn chế trong việc tạo ra đồ dùng đồ chơi mới đẹp hấp dẫn trẻ.
Về cơ sở vật chất các lớp còn thiếu nước sạch thiếu công trình vệ sinh, thiếu đồ chơi ngoài trời, tuy các lớp đã tổ chức tốt công tác ăn trưa cho trẻ nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn như chỗ ăn chỗ ngủ thiếu điện, nước. Các lớp còn nằm rải rác ở các thôn buôn, trường còn nhiều lớp ghép ở 2- 3 độ tuổi. Về giáo viên đang độ tuổi sinh đẻ con còn nhỏ, hay còn vừa học trên chuẩn vừa làm nên còn ảnh hưởng tới công tác dạy và học. Một số giáo viên còn hạn chế về trình độ chuyên nghành thiếu kinh nghiệm trong việc làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động.Về học sinh hạn chế về tiếng Việt, nhút nhát, chưa tự tin trong các hoạt động giao tiếp.Trẻ chưa có tâm lí sẵn sàng cho một môi trường học tập mới.
e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 * Kết quả khảo sát đầu năm học 2015- 2016 độ tuổi tù 3-5 cho ta thấy.
Tổng số trẻ
 Tiêu chí đánh giá
 Tỷ lệ
142/368
- Trẻ chơi hứng thú, thành thạo.
38,5%
169/368
- Trẻ chơi kỹ năng chưa thành thạo
45,9%
57/368
- Trẻ chơi còn rụt rè, chưa vào nề nếp
15,6%
Khi khảo sát về phía phụ huynh trẻ, trong khi đi dự họp phụ huynh đầu năm ở các buôn, các lớp tôi đã tổng hợp như sau.Nội dung khảo sát ( Anh chị hiểu thế nào về tầm quan trọng của con em mình khi đi học được hoạt động vui chơi theo đúng chương trình của bộ giáo dục.)
	30% phụ huynh trả lời “ Chủ yếu cho cháu đi học để biết cái chữ cần gì phải vui chơi”
	45% phụ huynh trả lời” Cho cháu đi học để cho tôi an tâm đi làm học gì chơi gì chẳng được”
	25% Phụ huynh trả lời” Cần lắm cô ạ, nếu có đồ dùng đồ chơi thì con tôi nó sẽ thích đi học lắm”
*Về mặt thuận lợi
- Nhìn chung các bậc phụ huynh đã hiểu tầm quan trọng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ hàng ngày, biết lo lắng trong việc tổ chức cho trẻ vui chơi trong trường mầm non.
 - Trẻ được học theo đúng độ tuổi và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của Bộ GD&ĐT.Về bản thân trẻ thích được hoạt động được vui chơi, thích khám phá, qua hoạt động” học mà chơi chơi mà học” 
*Về mặt khó khăn:
- Một số phụ huynh chưa quan tâm tới việc cho con em mình đi học để được tham gia vào hoạt động góc, mà chỉ muốn con được tập đọc tập viết chữ 
* Nguyên nhân.
85% học sinh là người đồng bào DTTS hay sợ hãi, ngại giao tiếp với người lạ nên gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học. 
Một số gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, sinh lý trẻ em, do quá nôn nóng và lo lắng nên đã vội vã yêu cầu các cháu học đọc, học viếtngay từ lứa tuổi mầm non.
Đâu đó trên địa bàn còn một số điểm lớp tư thục không tổ chức hoạt động góc mà chỉ biết cho trẻ tập viết tập đọc theo ý của phụ huynh nên công tác giáo dục còn khập khiễng, khó tuyên truyền.
	II.3. Giải pháp, biện pháp:
a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực như: phát triển về thể chất, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở cấp học tiếp theo và cho việc học suốt đời.
Giúp cho phụ huynh, giáo viên nhận thức được việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ là việc làm cần thiết cho mỗi ngày trẻ đến trường nhưng phải phù hợp với từng lứa tuổi và chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD$ĐT.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
* Phương pháp 1 khảo sát:
Vào đầu năm học tôi đã xin ý kiến nhà trường tổ chức chuyên đề tổ chức hoạt động góc cho trẻ ở các lớp, qua đó tôi nhận thấy rằng một số nhược điểm lớn là một số giáo viên hình thức tổ chức còn chưa linh hoạt sáng tạo, về trẻ chưa tự xung phong nhận vai chơi của mình mà chờ cô chỉ định, trẻ chưa tự chọn góc chơi cho chính trẻ, đa số trẻ còn lẫn lộn giữa góc chơi này với góc chơi kia, trẻ không hứng thú, một số trẻ chưa biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích dẫn đến giờ hoạt động góc đạt tỷ lệ thấp. Tôi tiếp tục đi dự các giờ hoạt động của giáo viên sau để ghi lại thật cụ thể những trẻ nào thích chơi ở những góc nào, với đồ chơi gì, trẻ nào không thích chơi, nguyên nhân vì sao. Vì thế giáo viên cần tạo hứng thú cho trẻ chơi bằng bài hát, câu đố thơ truyện, đồng giao. Thường xuyên tạo hoàn cảnh chơi, tình huống chơi có vấn đề, để trẻ tự giải quyết, Giáo viên cần phải sưu tầm, và cải tiến các đồ chơi, vật liệu chơi, làm đồ chơi đúng sở thích của trẻ, tạo bầu không khí thoải mái trong buổi chơi của trẻ chú ý mở rộng chủ đề nội dung chơi, và động viên khuyến khích trẻ kịp thời.
Dạy trẻ các kỹ năng chơi như biết chơi theo nhóm, biết thảo thuận cùng nhau chơi thực hiện đúng vai chơi và hành động chơi của mình,dạy trẻ thao tác với các đồ chơi biết cách tìm các đồ chơi thay thế, cùng nhau biết cách bảo quản và cất giữ đồ chơi.
Trò chơi luôn luôn phải hấp dẫn và gây hứng thú cho trẻ, chơi là một hoạt động không mang tính bắt buộc, trẻ đến với trò chơi là hoàn toàn tự nguyện do ý thích thúc đẩy, không gò ép, áp đặt trẻ, không đặt ra nhiều những quy tắc bắt trẻ phải tuân theo một cách máy móc. Biểu hiện khi trẻ chơi là trẻ tự mình làm lấy mọi việc, làm theo ý của mình, chủ động, tích cực, đôi khi còn sáng tạo trong công việc. Trẻ được độc lập, chủ động trong khi chơi, trẻ sẽ tích cực hoạt động “ hết mình” từ đó trẻ sẽ dễ dàng phát huy nhiều sáng kiến, nỗ lực vượt khó khăn, rèn luyện tính kiên trì, qua đó mà trẻ trưởng thành về mặt ý chí, và chỉ khi trẻ được thoải mái, độc lập hoạt động trẻ mới hứng thú chơi. Vì vậy việc tổ chức cho trẻ chơi không phải là làm hộ trẻ mà chỉ là người gợi ý, hướng dẫn cho trẻ tự phát huy cao độ tính tự lực sáng tạo ở trẻ
*Phương pháp 2 tuyên truyền: 
Công tác tuyên truyền là một công tác hết sức quan trọng, bản thân tôi cũng đã đề xuất với ban lãnh đạo nhà trường, những biệm pháp thực tế nội dung tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu về tầm quan trọng của hoạt động vui chơi còn gọi là hoạt động góc đối với trẻ mầm non như thế nào. Qua cuộc họp hội cha mẹ học sinh, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa kỳ, ở các lớp, động viên giáo viên chủ nhiệm vận động tuyên truyền để cha mẹ trẻ kết hợp giúp đỡ tạo mọi điều kiện tốt nhất với giáo viên để ủng hộ tinh thần và vật chất, nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi, có sẵn trong gia đình, để các cháu được trải nghiệm vào hoạt động đa dạng hơn, phong phú hơn. 
Tôi thường xuyên tổ chức thao giảng tiết hoạt động vui chơi để giáo viên theo dõi dự giờ góp ý xây dựng về cách thức tổ chức tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất và nắm bắt được những tâm tư suy nghĩ của trẻ. Gợi hỏi trẻ để trẻ nêu lên ý nghĩ của trẻ, như ở góc học tập giáo viên hỏi: Vì sao cháu không thích chơi ở góc này? thì trẻ trả lời: Tô theo chữ chấm mờ mãi con không thích, một cháu khác ở góc nghệ thuật thì cháu nói: Con tô màu con gà xong rồi. Còn lại một số cháu thì không tập trung vào góc chơi của mình mà hay đi dạo đến góc chơi của bạn, hơn nữa việc phân bố góc chơi, đồ dùng, đồ chơi ở các góc chưa tách bạch rõ ràng, chưa trang trí làm mát mắt trẻ, nội dung chơi còn chung chung nên dẫn đến vai chơi không thể hiện mối quan hệ với nhau, hay nói một cách khác các góc chơi không hỗ trợ cho nhau.
Cung cấp cho trẻ vốn sống nhất định chú ý làm giàu biểu tượng về thế giới xung quanh, giúp trẻ phát huy tính tích cực tự lập cũng như óc sáng tạo của mình bằng cách cho trẻ tự chọn nhóm để chơi. Tự tìm bạn chơi và tự nhận vai chơi.
Dạy trẻ biết giao tiếp ứng xử trong khi chơi, bằng cách hướng dẫn trẻ vào một hoạt động chung, của nhóm để trẻ tự làm bạn chơi trẻ nghe và tự trình bày ý tưởng của mình với bạn chơi.
Tạo môi trường thân thiện trong lớp học bằng cách trang trí góc chơi sạch đẹp, khoa học thẩm mỹ, thay đổi phù hợp với từng chủ đề. Có nhiều đồ chơi tự tạo,Cho trẻ được chơi với sản phẩm của trẻ, nhằm gây biểu tượng cho trẻ vào buổi chơi sau.
 Trang trí và bố trí các góc chơi, đặc biệt trên tường nơi đặt góc chơi cần có biểu bảng, tranh ảnh minh hoạ cụ thể cho trẻ dễ hiểu, bố trí khoa học, hợp lý, sáng tạo, thường xuyên thay đổi theo chủ điểm.
Mặt khác, việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh học sinh chưa sâu sát, chặt chẽ từ đó dẫn đến tình trạng cha mẹ các cháu chưa quan tâm đồng đều, còn lại một số phụ huynh chưa hiểu hết ý nghĩa quan trọng của việc chơi hoạt động góc nên không ủng hộ cho giáo viên việc mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi và hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi chỉ đạo giáo viên đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có ở địa phương như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, chuỗi hạt, vỏ ốc, vỏ ngao, vỏ điệp, ống chỉ, tăm tre, khối gỗ,  tất cả những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ.
Từ những nguyên vật liệu trên giáo viên có thể làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ. 
Ví dụ: dùng đĩa video cũ cắt hình rẽ quạt, hình thoi, trang trí giấy decan cho trẻ xếp hình con cá hoặc dùng bình nhựa làm ra một số đồ dùng trong gia đình như: Nồi cơm điện, đồ uốn tóc hoặc dùng con ốc gạo xếp hình ngôi nhà, xếp thành chữ cái; Giấy bìa báo vò thành từng nắm nhỏ đắp núi, làm cây, làm lá,  Từ những vải vụn làm thành những con rối để cho trẻ chơi đóng kịch, may quần áo, . ( Con cá được làm từ đĩa video cũ và giấy decan)
Cũng từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và trẻ làm ra nhiều sản phẩm như: Trẻ dùng hộp đựng cơm kết hợp với giấy thấm làm ra một loại rau, dùng hộp giấy làm ra một số biển báo phương tiện giao thông, dùng tăm tre gấp lại thành hình vuông, hình chữ nhật.
Đặc biệt việc chuẩn bị đồ dùng cần phải phù hợp với nội dung chủ điểm. 
Ví dụ: Chủ điểm Tết – Mùa xuân thì cô giáo cần chuẩn bị đồ dùng như: Lon nước yến, hộp giấy hình vuông, lá chuối, cành cây khô, giấy màu, hồ dán, tranh ảnh về ngày tết, bài hát, bài thơ về mùa xuân,  khi trẻ chơi ở các góc trẻ có đủ đồ dùng để thực hiện một số nội dung như: Làm bánh ngày tết, cắm hoa ngày tết, hát múa về ngày tết, mùa xuân, xem tranh ảnh về ngày tết, mùa xuân. Tận dụng khối xốp để làm bánh sinh nhật để tổ chức sinh nhật cho những trẻ có ngày sinh trong mùa xuân, tận dụng những cái quạt hư đem dán giấy lại để làm quạt cho những lúc chơi đóng kịch, cũng từ những chiếc quạt đó có thể hát múa sử dụng bằng quạt trong giờ hoạt động chung trẻ rất thích. 
Từ những nội dung đó, nhằm hỗ trợ cho giờ hoạt động chung giúp trẻ sáng tạo hơn trong việc thực hiện một số hoạt động và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn.
Bên cạnh việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ mẫu giáo cần đa dạng và phong phú thì cũng cần có một số yêu cầu như: Có tính sư phạm – đẹp, có thể sử dụng trực tiếp, sử dụng tự do vào trò chơi, phải phù hợp với lứa tuổi, khả năng khác nhau của trẻ, chủ đề, nội dung chơi, vệ sinh – an toàn khi sử dụng.
Muốn có nguồn nguyên vật liệu dồi dào ngoài việc kết hợp với phụ huynh, còn liên hệ với các em ở trường Tiểu học, Trung học những đồ dùng thủ công mà học sinh đã làm. Tìm kiếm các loại tranh ảnh, tờ lịch có tranh liên quan đến trò chơi. Tôi chỉ đạo giáo viên luôn quan sát quá trình chơi và ghi chép lại những nguyên vật liệu, đồ chơi mà trẻ thích để cung cấp kịp thời cho nhu cầu của trẻ.
Đồ chơi đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại cần được bày trang trí sao cho phù hợp trình độ của trẻ, khơi gợi được ý tưởng chơi cho trẻ, tạo sự thuận tiện khi sử dụng và kích thích được tính tích cực, độc lập sáng tạo khi trẻ chơi.
- Trong quá trình trẻ chơi giáo viên cần quan tâm theo dõi trẻ:
- Để nắm bắt khả năng, ý đồ chơi của trẻ nhằm:
- Mở rộng nội dung chơi, cách chơi, thực hiện tốt kỹ năng chơi
- Xử lý được các tình huống, xung đột kịp thời trong khi trẻ chơi ( khi mà trẻ không thể xử lý được)
- Gợi ý để trẻ chơi phối hợp với các nhóm khác nhau, tránh để trẻ chơi mãi một vai hoặc một nhóm chơi, sẽ không tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển của trẻ.
*Phương pháp 3 thực hành:
Thực hành hoạt động góc phải thường xuyên liên tục phù hợp từng độ tuổi, đồ dùng đồ chơi thay đổi theo chủ đề, chủ điểm mới hấp thu trẻ tích cực họat động được. Trò chơi đảm bảo có tính tự nguyện, hứng thú thoải mái, tích cực, chủ động của trẻ trong khi chơi. Đồ chơi phải đảm bảo đúng đủ theo thông tư 02 năm 2010.Trong khi chơi trẻ biết thiết lập các mối quan hệ, với bạn bè và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với nhóm chơi.
Về không gian xắp xếp bố trí phải khoa học, rõ nét như góc chơi động và góc chơi tĩnh không để gần nhau dễ gây ảnh hưởng tới việc tham gia đi lại giao tiếp ở trẻ. Đầu chủ đề đi sâu vào góc chơi chính. 
Ví dụ: Khi trẻ chơi trò chơi Xây dựng – lắp ghép thì trẻ tự đi lấy vật liệu xây dựng để trẻ làm. Cô chỉ là người gợi ý hướng dẫn, quan sát, gợi ý mở rộng 
trò chơi cho trẻ chơi bằng cách bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi. Nhu cầu gì của trẻ, hoặc góc chơi này nó liên kết với góc chơi kia bằng cách nào. Mặt khác thì cô phải hiểu được ý nghĩa của trò chơi xây dựng đối với trẻ là loại trò chơi biểu hiện khả năng tạo hình của trẻ, từ những khối gỗ, khối nhựa, hộp giấy, với những dạng kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng nên những công trình như công viên, trường học,  hoặc từ những vật liệu thiên nhiên như vỏ sò, vỏ ốc, đá, sỏi,  trẻ xây nên vườn trường, vườn cây,  trong những công trình đó sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét. Tuỳ theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng mỗi trẻ điều có những khả năng riêng biệt và được biểu hiện trong các công trình của mình. Qua trò chơi thoả mãn nhu cầu tìm hiểu về đặc điểm, tính chất của thế giới xung quanh, đặc biệt là đồ vật xung quanh trẻ.
Thông qua trò chơi trẻ rèn luyện khả năng lắp ghép xây dựng, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ý thức, tình cảm, tính tò mò, tính ham hiểu biết, và đó cũng là những phẩm chất cần thiết cho con người trong thời đại phát triển.
 Thông qua trò chơi giúp trẻ thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè trong nhóm chơi và phối hợp với các nhóm chơi khác, trò chơi có tính phát triển và phong phú:
Trong các trò chơi của trẻ luôn luôn tồn tại hai mối quan hệ: Quan hệ chơi và quan hệ thực, khi chơi trẻ không chơi một mình mà chơi thành từng nhóm, giữa trẻ này với trẻ khác ở nhóm này với nhóm khác thì cần phối hợp với nhau, vì vậy giáo viên cần tổ chức trò chơi một cách khéo léo, biết khơi gợi sự hứng thú và hướng dẫn trẻ phối hợp với nhau, một mặt biết mở rộng các mối quan hệ của trẻ thông qua vai chơi sẽ thiết lập được các mối quan hệ người – người với tình cảm tốt đẹp, thân ái, thương yêu và tôn trọng lẫn nhau. Mặt khác sẽ tạo được không khí hòa thuận, biết nhường nhịn nhau trong các mối quan hệ khi chơi. 
Ví dụ: Trong trò chơi xây dựng – lắp ghép giáo viên thường hay vấp phải một chủ đề chỉ xây dựng một mô hình như: Chủ điểm trường Mầm non, chỉ cho trẻ xây dựng trường Mầm non, xây dựng lặp đi, lặp lại nhiều lần trong chủ điểm và đặc biệt góc xây dựng không có mối liên hệ với góc chơi khác, tình trạng này sẽ làm cho trẻ nhàm chán và không phát triển tính sáng tạo của trẻ. Từ đó tìm ra biện pháp khắc phục như sau: 
- Giáo viên luôn luôn làm phong phú các mối quan hệ xã hội bằng cách liên kết các góc chơi theo chủ đề thành một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều ngành nghề khác nhau, góc xây dựng ở mầm non phải có mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi khác, khi đó trẻ không những đặt mối quan hệ trong cùng một nhóm mà còn biết nhân rộng mối quan hệ với các nhóm khác. Khi chơi xây dựng, ngoài tạo một công viên nhất định, cô giáo còn có thể gợi ý cho trẻ mở rộng liên kết với các góc khác bằng những đường nối từ góc này sang góc kia, như từ khu chợ đến góc gia đình, từ khu vui chơi đến cửa hàng, lúc này góc xây dựng làm nhiệm vụ trung tâm nối các góc lại với nhau, muốn đi chợ phải đi băng qua góc xây dựng. Tuy nhiên, ở góc chơi này cũng gặp khó khăn về vật liệu xây dựng. Để khắc phục điều này bằng cách lấy những thùng giấy, ống chỉ, để làm hàng rào, đường đi.
- Hoặc để làm phong phú thêm góc chơi dùng thùng giấy làm đường hầm cho trẻ chui qua, nhằm tạo sự khéo léo, hứng thú cho trẻ.
- Đôi khi công trình xây dựng còn phục vụ cho sự khởi đầu cho đóng vai. Ví dụ: Xây nhà hát để bắt đầu cho trẻ chơi đóng kịch hoặc diễn rối.
- Góc xây dựng còn là chỗ trưng bày sản phẩm của góc tạo hình sau khi trẻ làm xong những sản phẩm, từ đó trẻ có thể kể về một câu chuyện mà các nhân vật do chính trẻ tạo ra.
Ví dụ: Khi trẻ chơi trò chơi Mẹ con, trẻ thường chơi phối hợp với các nhóm chơi khác như bán hàng, bác sĩ. Liên kết với các nhóm làm cho nội dung chơi phong phú hơn, mẹ con đi chợ mua hàng về chơi nấu ăn, cho con ăn, hoặc khi trẻ biết giả vờ đau bụng để mẹ đưa con đi khám bệnh tại phòng khám bệnh của bác sĩ. 
Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến nắm được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu biết và phát triển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho trẻ.
Ví dụ: Như trong trò chơi cửa hàng bách hóa: Trẻ chơi với nhau thành từng nhóm, có thể là rủ bạn cùng chơi, từ đó hình thành biểu tượng về quan hệ mua bán, về cách thức mua cũng như bán của người mua và người bán từ đó được chính xác hóa và mở rộng làm phát triển vốn từ cho trẻ cả về mặt cấu trúc và ngữ pháp.
Chơi hoạt động góc trẻ tích cực hoạt động và nắm vững các quy tắc đạo đức, chuẩn mực hành vi con người trong các mối quan hệ xã hội, nắm vững thái độ của con người đối với lao động, với tài sản chung. Góp phần hình thành ở trẻ thái độ, hành vi đúng đắn phù hợp với các chuẩn mực hành vi xã hội. Thể hiện một cánh chân thành qua các trò chơi như: Gia đình, Bán hàng, Xây dựng, Bác sĩ.
Ví dụ: Khi đóng vai bác sĩ trẻ phải thể hiện các quy tắc sau: Bác sĩ phải ân cần chu đáo, nhẹ nhàng, thận trọng trong

Tài liệu đính kèm:

  • docSANG_KIEN BA_2015-2016.doc