SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng

SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng

Sau khi trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ thì giáo viên cho trẻ tham gia đóng vai để từ đó trẻ biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn bị bối cảnh , trang phục cho trẻ đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.

 Thể hiện ngôn ngữ của nhân vật giúp trẻ được trãi nghiệm với những ngôn từ muôn màu, muôn sắc. Trẻ sẽ biết cách chọn lọc những lời hay, ý đẹp trong quá trình giao tiếp của mình.

 Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để tránh sự nhàm chán những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ tích cực tham gia.

 Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ chức, các hình thức không nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và là người hỗ trợ đắc lực cho trẻ trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi thể hiện ngôn ngữ trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các hoạt động phải linh hoạt, nhẹ nhàng, tự nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố nội dung bài học bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung.

 

doc 28 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1087Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc tính tích cực cá nhân - tự tin - độc lập - sáng tạo - hình thành tư duy- khả năng ghi nhớ có chủ đích.
Giúp giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục sát với tình hình của lớp, nắm vững kiến thức chuyên môn. Biết vận dụng các phương pháp, nội dung phù hợp theo từng chủ đề của các tác phẩm văn học. Giáo viên có khả năng phân tích nội dung, nghệ thuật ngôn từ của từng tác phẩm để truyền thụ kiến thức cho trẻ chính xác, và sống động nhất.
Khai thác, sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học một cách khoa học và có hiệu quả . Xây dựng môi trường văn học ở lớp phải hấp dẫn, thu hút trẻ tìm hiểu.
Đưa các giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ hình thành và phát triển khả năng ghi nhớ và biểu diễn lại các tác phẩm văn học.
Thông qua các môn học khác giáo viên hướng dẫn trẻ nhận thức rõ ràng, chính xác ngôn ngữ và khả năng cảm thụ văn học thông qua các bài thơ, câu chuyện được lồng ghép trong các tiết học. Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung tác phẩm, khám phá được thế giới xung quanh.
Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen văn học không đơn thuần là đọc một bài thơ, kể một câu chuyện mà ở đó giáo viên truyền tải cho trẻ những hiểu biết về cuộc sống muôn màu, với nhiều màu sắc thú vị, qua đó trẻ cảm nhận những tình cảm yêu thương, ghét, sợ . , từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống sau này. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên khối chồi.
Kết hợp với tổ khối lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể theo năm học, từng tháng, học kỳ, chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề, hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.
Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ và họp đánh giá sau mỗi tiết dạy để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn làm quen văn học.
Lựa chọn những giáo viên cốt cán, tham gia học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc cụm chuyên môn tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi.
Bên cạnh đó để nắm được khả năng giảng dạy giáo viên và khả năng cảm thụ văn học của trẻ. Vào đầu năm học, tôi lập kế hoạch khảo sát, từ đó phân loại trình độ năng lực của từng giáo viên và sự tiếp thu của từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất lượng đầu năm.
Có kế hoạch dự giờ, chuyên đề thao giảng tiết dạy mẫu cụ thể cho giáo viên có cơ hội được học hỏi lẫn nhau.
Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm rối, mô hình để sử dụng cho các tiết học như : Thơ, kể chuyện, đồng dao, ca dao...
Ví dụ : Tổ chức trang trí lớp đầu năm học theo các góc và làm nổi bật góc văn học của bé. Có kế hoạch thi làm đồ dùng dạy học cho môn làm quen văn học vào tháng 11.
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo phân loại hình thức cho trẻ làm quen với văn học.
- Trong giờ hoạt động có chủ đích.
Trẻ mầm non việc học của trẻ thông qua các trò chơi, qua các trò chơi mang hình thức học giúp trẻ dễ tiếp thu và hứng thú tham gia vào hoạt động hơn. Giáo viên hiểu được tâm lí của trẻ để lựa chọn những phương pháp tổ chức thích hợp, sáng tạo, linh hoạt. Ở mỗi tiết dạy giáo viên phải biết sử dụng các thủ thuật, hình thức tổ chức khác nhau, gây cho trẻ sự mới lạ. Đặt những câu hỏi cho trẻ phải mang tính chất mở để trẻ được phát huy khả năng tư duy từ đó trẻ tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ được khẳng định bản thân, trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.
 Mở đầu vào câu chuyện, bài thơ giáo viên cần phải có thủ thuật dẫn dắt thu hút sự chú ý trẻ để trẻ tập trung vào nội dung mà giáo viên muốn truyền đạt cho trẻ. 
 Ví dụ : Câu chuyện “ Qủa bầu tiên” giáo viên đưa quả bầu ra và đố trẻ quả bầu này có trong câu chuyện nào và sau đó cô dẫn dắt : Để biết được đó có phải là quả bầu bình thường không ? cô mời các bạn lắng nghe câu chuyện “Qủa bầu tiên” nhé ! Bằng cách thủ thuật khác nhau giáo viên có thể lựa chọn cách vào bài hay, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ vào bài dạy.
 Hay Bài thơ: “Tàu hỏa” trong chủ đề phương tiện giao thông. Cô Tạo tình huống bằng cách đóng giả làm chiếc tàu hỏa và hỏi trẻ cô đang trong vai phương tiện giao thông nào? Các bạn có muốn cùng cô tàu hỏa đi du lịch khắp nơi khôngsau đó dẫn dắt trẻ vào bài thơ một cách lí thú, ngộ nghĩnh.
Khi lên một tiết dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ việc đầu tiên là giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng dạy học, đẹp, phong phú, đa dạng và đặc biệt là phải có sự mới lạ. Ví dụ như: mô hình đa chiều, rối tay, sân khấu, trang phục phù hợp theo nội dung bài thơ, câu chuyện, giọng kể nhẹ nhàng, truyền cảm gây sự lôi cuốn của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên luôn chú ý đến mức độ nhận thức trẻ lớp mình, từ đó sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với khả năng trẻ lớp mình nhằm phát triển tính tích cực ở trẻ.
 Khi đàm thoại với trẻ về bài thơ, câu chuyện hệ thống câu hỏi phải có tính logic, phải thực hiện từ dễ đến khó, từ câu hỏi đơn giản dến phức tạp, giúp trẻ nhớ được tên bài thơ, câu chuyện tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và qua đó trẻ rút ra bài học gì. Từ đó trẻ biết được các nhân vật tốt xấu, nhân vật đại diện cho cái xấu, nhân vật nào đại diện cho chính nghĩa. Mục đích chính của việc đàm thoại là giúp trẻ hiểu sâu nội dung bài thơ, câu chuyện, giúp trẻ nhớ lâu hơn, phát triển tư duy, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ.
 Ví dụ: Khi đàm thoại nội dung câu chuyện, bài thơ giáo viên tổ chức thành nhiều hình thức khác nhau như trò chơi “ ô của bí ẩn” cho trẻ chọn ô cửa và trả lời câu hỏi, sau mỗi câu trả lời, cô tặng quà cho đội có nhiều câu trả lời đúng nhất, tuyên dương khích lệ trẻ kịp thời
Khi cho trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chuẩn bị tranh ảnh đẹp mắt, hoặc có thể chuẩn bị rối tay theo nhân vật để trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh hoặc rối theo sự lựa chọn của trẻ.
Ví dụ: Đề tài truyện “Chú dê đen”. Giáo viên chuẩn bị hình ảnh, video câu chuyện, rối tay theo nhân vật, chó sói, dê đen, dê trắng, trẻ có thể kể chuyện sáng tạo với tranh hoặc rối hoặc mô hình theo sở thích của trẻ. phải đảm bảo để trẻ có một không khí thoải mái tự tin để trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo và óc tư duy của mình, cô có thể trợ giúp bằng những gợi ý khi trẻ lúng túng.
Ảnh minh họa
Để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ giáo viên khuyến khích để trẻ mạnh dạn đặt tên sáng tạo cho câu chuyện. Gợi ý để trẻ đặt tên phù hợp với nội dung của câu chuyện, khi tự mình đặt cho câu chuyện ấy một cái tên mới là trẻ đã biết tư duy, từ đó làm giàu thêm vốn từ và phát triển được ngôn ngữ cho trẻ. Cô khuyến khích, tuyên dương để trẻ mạnh dạn phát huy được tính tích cực của trẻ. 
 Trẻ cảm nhận tác phẩm văn học có sâu sắc hay không, điều quan trọng nhất là ở cách truyền đạt kiến thức của giáo viên đối với trẻ. Vì vậy giáo viên phải nhập tâm vào tác phẩm văn học khi đó cô giáo mới truyền đạt kiến thức cho trẻ dầy đủ, chính xác và trọn vẹn. Qua đó trẻ sẽ cảm nhận tác phẩm văn học sâu sắc, trẻ nhập vào các vai chơi, các nhân vật trong thơ truyện và thể hiện một cách sinh động, mà các kỹ năng đó muốn trẻ có được thì giáo viên phải thường xuyên luyện tập cho trẻ, không những luyện tập trong tiết dạy mà còn ở mọi lúc mọi nơi.
 Thường xuyên cho trẻ tham gia trãi nghiệm để trẻ thể hiện một cách sinh động, ngôn ngữ của trẻ mạch lạc, phong phú, nhập vai trong các trò chơi đóng kịch dựa theo tác phẩm văn học, giáo viên cần tập cho trẻ phương pháp quan sát, mô phỏng, tái tạo bằng cách nhắc lại, bắt chước.
Rối tay câu chuyện ‘ Nhổ củ cải”
Ví dụ: Để tổ chức hoạt động chung làm quen tác phẩm văn học truyện “Nhổ củ cải” giáo viên cho trẻ thể hiện điệu bộ vận động của con chó con, mèo con, chuột nhắt. Cho trẻ lặp đi lặp lại những câu đối thoại. Cô có thể hỏi “ ông già đã gọi bà già như thế nào ?” “ Bà già đã gọi cháu gái như thế nào?” cô cho vài trẻ thể hiện như vậy để trong tác phẩm nào trẻ cũng có cơ hội được tham gia dù ít hay nhiều.
Sau khi trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ thì giáo viên cho trẻ tham gia đóng vai để từ đó trẻ biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn bị bối cảnh , trang phục cho trẻ đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.
 Thể hiện ngôn ngữ của nhân vật giúp trẻ được trãi nghiệm với những ngôn từ muôn màu, muôn sắc. Trẻ sẽ biết cách chọn lọc những lời hay, ý đẹp trong quá trình giao tiếp của mình. 
 Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để tránh sự nhàm chán những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ tích cực tham gia.
 Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ chức, các hình thức không nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và là người hỗ trợ đắc lực cho trẻ trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi thể hiện ngôn ngữ trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các hoạt động phải linh hoạt, nhẹ nhàng, tự nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố nội dung bài học bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung.
Giáo viên phải nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ kịp thời, khi trẻ đọc hay, kể chuyện diễm cảm, đóng kịch giỏi. Lưu ý là giáo viên tuyệt đối không chê trẻ, mà phải động viên trẻ bằng các hình thức khác nhau. Tìm cách giúp trẻ yếu hoạt động tốt hơn.
Ví dụ: Khi trẻ đọc thơ, kể chuyện chưa diển cảm, chưa đúng nhịp, đọc còn ngọngthì giáo viên cần quan tâm chú ý giúp trẻ đó luyện tập nhiều hơn, động viên trẻ cố gắng để đọc, kể được tốt như các bạn khác.
Khi đọc một bài thơ, kể câu chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ, giáo viên phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ, truyện, xác định được nhịp đọc, phải hiểu được tác giả sử dụng nghệ thuật gì? ( so sánh, nhân cách hóa) Biết được nọi dung bài thơ, câu chuyên nhắn gửi điều gì ?
Ví dụ : Bài Thơ : “Em vẽ”
Em vẽ
Con gà trống
Mào đỏ tươi
Em Vẽ
Nhiều mái trường
Tươi đỏ mái.
Với nghệ thuật so sánh tác giả đã vẽ lên trước mắt ta con gà trống, con mèo lười, thật sống động, một con gà mới chỉ được nghe thôi chưa được nhìn, được ngắm mà đã cảm nhận được vẽ đẹp rực rỡ của con gà.
- Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ tác phẩm, phân tích giọng đọc, kể diễn cảm:
Để giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học một cách hứng thú, trước khi dạy tôi hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ tác phẩm: phân tích giọng đọc, tập kể diễn cảm để giúp trẻ hiểu được nội dung bài học, giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng nhân vật, khung cảnh, các tình tiết và biết cách đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó, trẻ cảm thụ được âm điệu trong ngôn ngữ của thơ ca, chuyện kể.Vì vậy trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, hay các tiết dự giờ trên lớp tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên về các thủ thuật lên lớp, các kỹ năng đọc kể, giọng điệu, ngữ điệu âm thanh để có giọng đọc kể phù hợp.
VD: Truyện “ Tích chu” cô giáo cần phải kể bằng giọng êm nhẹ, vừa phải
Giọng của bà ấm áp tình cảm, hơi yếu
Giọng tích chu hoảng hốt, có tính chất hối lỗi
Giọng bà tiên ấm áp, dịu hiền. Giọng của người dẫn chuyện phải nhẹ nhàng, cuốn hút người nghe.
 VD: kể cho trẻ nghe chuyện “ Nhổ củ cải”
Trước khi kể giáo viên đọc kĩ tác phẩm, phân tích giọng của từng nhân vật trong chuyện:
Giọng ông già gọi bà già như thế nào!.( giọng chậm rãi, ồm ồm)
Giọng bà già gọi cháu gái như thế nào!.
Giọng cháu gái nhí nhảnh, hồn nhiênkhi chó con gọi mèo con như thế nào.
Sau khi giáo viên kể cho trẻ nghe chuyện, trẻ thuộc và biết kể lại được câu chuyện diễn cảm, biết thể hiện giọng của từng nhân vật. Biết đóng kịch thể hiện tốt vai của mình.
Ví dụ: Bài thơ : “ Bé làm bao nhiêu nghề”
Khi đọc giọng điệu câu thơ phải nhẹ nhàng, có cao độ lên xuống nhịp nhàng, có điểm nhấn mạnh theo từng câu thơ.
Bé làm bao nhiêu nghề ( giọng ngang)
Bé chơi làm thợ nề ( giọng xuống)
Xây nên bao nhà cửa ( giọng cao)..
Muốn kể chuyện, đọc thơ hay kết hợp ánh mắt cử chỉ, điệu bộ minh họa tự nhiên thoải mái, đơn giản, giáo viên chú ý khả năng này bằng cách:
Nghe băng đĩa chuyện thơ dành cho trẻ Mầm non
Thuộc lòng truyện, thơ
Nghiên cứu kĩ nội dung thơ, truyện
Nghiên cứu kĩ nội dung, nghệ thuật, ngôn từ của tác phẩm văn học giúp cô giáo hướng dẫn trẻ đọc thơ diễn đạt, biểu cảm. Qua đó trẻ thích thú hơn và dễ cảm nhận âm điệu, nội dung thể hiện qua bài thơ, câu chuyện.
- Hoạt động mọi lúc mọi nơi.
 Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi khi đi dạo, tham quan, hay trong các hoạt động khác ở trường của trẻ
 Vào những giờ hoạt động ngoài trời giáo viên có thể cho trẻ đọc một số bài thơ, câu chuyện có liên quan đến hiện tượng thời tiết, hiện tượng thiên nhiên để qua đó trẻ được thực nghiệm và dễ dàng cảm nhận được nội dung của câu chuyện, bài thơ.
 Ví dụ: 
 	Vào mùa hè cho trẻ quan sát bầu trời, giáo viên có thể cho trẻ đọc bài thơ “ông mặt trời”, “ Nắng mùa hè” qua đó cho trẻ biết về nắng nóng của mùa hè và lồng ghép giáo dục trẻ đi học đội mũ, nón.
 	Hoặc là giờ vệ sinh rửa tay của trẻ, giáo viên có thể cho trẻ đọc bài thơ “ Rửa tay sạch sẽ” giúp trẻ chú ý hơn trong việc thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày.
 	Giờ hoạt động vui chơi giáo viên cho trẻ xem truyện tranh, tập kể chuyện sáng tạo, cho trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh.
 Trong giờ ngủ trưa, trước giờ đi ngủ giáo viên rèn cho trẻ thói quan đọc bài thơ “ Đi ngủ” hoặc bài thơ “ Ngủ” qua đó trẻ hiêu và có ý thức trong giờ ngủ trưa. Hay ngay trong lúc chờ bàn ăn, giáo viên sưu tầm một số bài thơ cho trẻ đọc nhằm giáo dục về vệ sinh ăn uống cho trẻ. 
Để gây được hứng thú cho trẻ trong khi trò chuyện có thể kết hợp cho trẻ xem tranh, hình ảnh trên máy tính, hoặc những đoạn video có nội dung phù hợp nhằm để trẻ hứng thú, phát huy tính tích cực của bản thân từ đó phát triển ngôn ngữ. Trong lúc trò chuyện cô đã cung cấp cho trẻ nhiều vốn từ giúp trẻ hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với kiến thức mới, giúp trẻ bước vào tiết học một cách dễ dàng. Vì vậy trong lúc trò chuyện với trẻ giáo viên phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp trẻ học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện của giáo viên tôi nhận thấy các cháu mạnh dạn hồn nhiên hơn trước, rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ rất đáng kể.
	 Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng tạo nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy.
Cũng như các hoạt động khác trong giáo dục mầm non việc cho trẻ làm quen với văn học luôn luôn phải có sự song song giữa nội dung bài thơ, câu chuyện với hình ảnh minh họa trực quan. Nhằm thu hút sự chú ý của trẻ tăng thêm sức hấp dẫn của câu chuyện bài thơ, giúp trẻ cảm nhận tốt tác phẩm văn học, giờ học đạt kết quả cao.
Với tình hình thực tế của nhà trường, tôi thấy việc tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi kết hợp với tổ khối đã tiến hành đi kiểm tra việc trang trí của các lớp để xem các lớp trang trí có phù hợp hay không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt trẻ hay không. Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc văn học theo nội dung câu chuyện “ Thỏ con đi học ” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như thỏ con, thầy giáo hươu, và các bạn....và trang trí thêm cảnh vật xung quanh.
Xây dựng môi trường văn học không chỉ trong lớp mà còn ngoài lớp học. Môi trường văn học đa dạng , phong phú sẽ giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Hiện nay theo chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng quan điểm giáo dục “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được học thông qua trãi nghiệm, trẻ được khám phá tìm hiểu, giao tiếp tương tác với bạn bè. Ở góc nghệ thuật giáo viên trưng bày về các loại rối về các nhân vật trong tác phẩm văn học như: Rối tay, rối que, mô hình đa chiều kết hợp trong giờ hoạt động góc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử dụng rối, mô hình đa chiều. Được điều khiển các nhân vật theo diễn biến nội dung truyện làm cho trẻ rất thích thú và nhập vai rất tốt vào các tác phẩm văn học. Biện pháp này đã đưa văn học đến gần với trẻ hơn, văn học trở nên gần gũi. Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể nhớ được toàn bộ câu chuyện hoặc thuộc bài thơ liền, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà mau quên. 
Hướng dẫn, khuyến khích động viên giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm đồ dùng dạy học bằng: Vật thật, mô hình, đạo cụ, trang phục, sân khấu, con rối ( rối tay, rối dẹt, rối que, mô hình đa chiều). Giáo viên đã tạo ra những sản phẩm bằng nguyên vật liệu mở. Góp phần quan trọng trong hoạt động làm quen văn học cho trẻ, bằng những sản phảm do chính tay mình làm ra giáo viên sẽ tâm huyết với nghề hơn và đặc biệt là trong môn văn học.
 Mô hình thế giới động vật
 Sau khi được tôi hướng dẫn, giáo viên đã tìm tòi học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp, tham khảo các trang mạng tạo ra nhiều sản phẩm sử dụng trong các tiết học theo chủ đề.
 Ví dụ : Chủ đề thế giới động vật, sử dụng cho thơ, truyện theo chủ đề. Qua đó khơi gợi cho trẻ sự thích thú khi được đọc thơ, kể chuyện qua các mô hình, bài thơ : “ Hươu sao” có thể sử dụng mô hình để tạo sự chú ý, thích thú cho trẻ khi được đọc thơ và quan sát hình ảnh minh họa.
 Ví dụ : Câu chuyện “ Chú dê đen” thì trẻ sẽ thích thú hơn khi cô vừa kể vừa có mô hình khu rừng nơi có chú dê đen, dê trắng và chó sói ở, giúp trẻ hình dung được nơi ở của các con vật sống trong rừng thông qua việc kể chuyện.
Mô hình đa chiều câu chuyện “ Nhổ củ cải”
Để trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen văn học giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích trẻ tự tạo hình những nhân vật trong bài thơ, câu chuyện rồi dùng chính những sản phẩm trẻ làm được để dạy trẻ đọc thơ, dạy trẻ kể chuyện, phương pháp này không những giúp trẻ phấn khởi tham gia vào tiết học với những đồ dùng do chính mình tạo ra mà khi tự tay tạo hình những nhân vật trong câu chuyện trẻ hiểu thêm về tính cách nhân vật, dành tình cảm yêu thích những tác phẩm văn học.
VD: Bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”, giáo viên vẽ tranh, trẻ giúp cô tô màu bức tranh. Những trẻ khéo tay có thể giúp cô vẽ thêm hoa, thêm lá hướng dẫn trẻ tô màu phù hợp và vẽ thêm chim, bướm.... Hoặc giáo viên vẽ trên bìa cứng, trẻ giúp cô cắt những bông hoa ... Sau đó cô và trẻ cùng làm tranh động cho bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”. 
Hay một số bài thơ ở chủ đề “ Hiện tượng thiên nhiên” như bài thơ: Sao và trăng, truyện hạt nước tí xíu, thơ Biển của bé, truyện mây và gió. Hướng dẫn giáo viên cho trẻ và cô cùng làm các mô hình theo hình thức trò chơi “ chiếc nón kì diệu” để trẻ được ôn lại các bài thơ một cách hứng thú hơn.
Mô hình quay: các hiện tượng tự nhiên
Để tiết dạy thật sự hấp dẫn và lôi cuốn được trẻ thì việc chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo là việc không thể thiếu, đồ dùng phải đẹp mắt, mới mẻ, sáng tạo mới thu hút được trẻ.
Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có như: vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo cũ, rơm khô, đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa để tạo ra những đồ dùng phong phú phục vụ 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_Nguyễn Thị Ánh Tuyết (1).doc