SKKN Hình thành tư duy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở huyện Anh Sơn cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề "Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12 THPT

SKKN Hình thành tư duy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở huyện Anh Sơn cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề "Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12 THPT

Bài học triển khai nội dunghoạt động TNST (dự án).

Giáo án 1: Tại mục 7. Thực hiện vào tuần 12, tiết 2, thứ 2 ngày 22/11/2021- Trường THPT Anh Sơn 1 và thực hiện vào tuần 25, tiết 4, thứ 2 ngày 21 tháng 02 năm 2022: "Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12_ THPT. Chúng tôi dành 10 phút của tiết ppct 24 (Chủ đề: Việt Nam trên đường đổi mới, hội nhập và chuyển dịch cơ cấu kinh tế -tiết 2) để triển khai kế hoạch các hoạt động đến Học sinh tại phòng máy chiếu số 2-Trường THPT Anh Sơn 2 và tại phòng Tivi tổ KHXH-TDQPAN-Trường THPT Anh Sơn 1

Tiết học diễn ra theo đúng thiết kế của giáo án 1. GV triển khai, giao nội dung hoạt động TNST (Dự án) đến HS, thông báo mục tiêu và yêu cầu sản phẩm của hoạt động TNST (Dự án), thông báo kế hoạch thực hiện và tài liệu tham khảo bằng PHT giao cho các nhóm trưởng.

Kết quả: HS tiếp nhận hoạt động TNST (Dự án) với tâm lý, hứng thú trước nhiệm vụ được giao.

 

docx 69 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 130Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hình thành tư duy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở huyện Anh Sơn cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề "Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12 THPT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c thành viên trong nhóm.

được phát cho các nhóm trưởng.
Slide 12 đến 15
Chiếu slide 16
Hoạt động 4. Hướng dẫn và Thông báo tài liệu tham khảo
- Thông báo tài liệu tham khảo và địa chỉ email hoặc Zalo của GV để tiện cho việc trao đổi thông tin.
- HS ghi nhận
Thông báo bằng PHT được phát cho các nhóm trưởng.
Slide 17, 18
Một số hình ảnh triển khai nội dung hoạt động TNST (Dự án) tại lớp 12D- Trường THPT Anh Sơn 2
GV hướng dẫn học sinh xây dựng chủ đề
Học sinh bốc thăm nội dung hoạt động TNST
GV hướng dẫn HS thực hiện nội dung TNST

Hình ảnh triển khai nội dung hoạt động TNST tại lớp 12D4 - Trường THPT Anh Sơn 1

Giáo án 2
BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
(Thời gian: 45 phút)
Chủ đề: Một số vấn đề phát triển và phân bố công nghiệp (tiết PPCT 28,29,30) Giáo án 2 được 2 chúng tôi thực hiện như sau:
Giáo viên: Nguyễn Thị Luận thức hiện tại lớp 12D4 - Trường THPT Anh Sơn 1: Thực hiện vào tuần 14, tiết 2, thứ 2 ngày 06/12/2021 tại phòng Tivi tổ KHXH-TDQPAN - Trường THPT Anh Sơn 1.
Giáo viên: Nguyễn Thị Thương thực hiện tại lớp 12D - Trường THPT Anh Sơn 2: thực hiện vào tuần 27, tiết 4, thứ 2 ngày 07/03/2022 tại phòng học tại
Phòng máy chiếu số 2.
Hình ảnh về buổi báo cáo sản phẩm của học sinh được chụp hình (Có đĩa kèm theo)
Mục tiêu
- HS hứng thú, tích cực và tự tin thuyết trình sản phẩm dự án.
Hợp thức hóa các kiến thức chuẩn qua nội dung dự án.
Đánh giá nội dung dự án, rút kinh nghiệm.
Chuẩn bị
GV: Giáo án, bài giảng Powerpoint, phòng học có máy chiếu, máy ảnh, máy quay phim.
HS: Báo cáo sản phẩm, các kiến thức về chủ đề Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp.
Tiến trình bày học
Công bố sản phẩm Hoạt động 1. Quy trình buổi báo cáo sản phẩm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung đạt được
GV: Sau 2 tuần thực hiện dự án. Hôm nay các nhóm sẽ báo cáo và trình bày sản phẩm của nhóm mình, các em theo dõi và nhận xét kết quả mỗi nhóm đã làm được, chưa làm được, ghi những vấn đề cần hỏi vào giấy để góp ý, đánh giá sản phẩm. Cô quy định quy
trình buổi nghiệm thu sản phẩm
Chăm chú lắng nghe,
Ghi nhận quy trình báo cáo sản phẩm
Slide 1đến slide 6

Nội dung 1: Hoạt động TNST (Dự án 1): Vấn đề phát triển nông nghiệp
Nội dung 2: Hoạt động TNST (Dự án
2): chuyển dịch cơ

như sau:


cấu ngành trồng trọt
1/ Lần lượt từng nhóm báo cáo sản phẩm, sau khi mỗi nhóm báo cáo các em sẽ chất vấn và góp ý (nếu có). Khi mỗi nhóm báo cáo xong, các nhóm trưởng khác phải hoàn thành luôn bản nhận xét đánh giá. Thời gian tối đa 20 phút/mỗi nhóm
- Ghi lại những câu hỏi cần hỏi góp ý hoặc vấn đề còn thắc mắc để tiết 2 hỏi các nhóm.
- Nội dung 3: Hoạt động TNST (Dự án 3): Vấn đề phát triển thủy sản và lâm nghiệp

2/ GV nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, hợp thức hóa kiến thức: 15 phút

=>Mời nhóm 1 lên trình bày sản phẩm
3/ Luyên tập 10 phút, định hướng tìm tòi mở rộng kiến thức..(2 phút)


Hoạt động 2. Báo cáo trình bày sản phẩm hoạt động TNST nhóm 1 (20 phút)
GV:	Mời nhóm 1 lên báo cáo sản phẩm.
- Ghi nhận diễn biến buổi báo cáo
HS: Nhóm trưởng của nhóm 1 đại diện lên báo cáo
HS: theo dõi, nhận xét, nhóm 1 đã làm, chưa làm được, ghi vấn đề cần hỏi vào giấy
- Các thành viên phối hợp nhịp nhàng theo sự phân công của nhóm trưởng để hoàn thành báo cáo sản phẩm đúng thời gian quy định
(Các Slide của nhóm 1- phần phụ lục)
Hoạt động 3. GV nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, hợp thức hóa kiến thức (11 phút)
GV: Cho lần lượt các nhóm đóng góp ý kiến và đặt câu hỏi chất vấn về sản phẩm của nhóm bạn.
GV: Cho lần lượt các nhóm đóng góp ý kiến và đặt câu hỏi chất vấn về sản phẩm của nhóm bạn.
Sôi nổi đóng góp ý kiến xây dựng và tự tin với kiến thức tự chiếm lĩnh.
Chiếu slide 9 đến slide 18
- GV nhận xét bài thuyết trình của nhóm 1, chỉnh sửa một số câu trả lời chất vấn, bổ sung các câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiến và hợp thức hóa kiến thức.
- GV nhận xét bài thuyết trình của nhóm 1, chỉnh sửa một số câu trả lời chất vấn, bổ sung các câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiến và hợp thức hóa kiến

- HS ý thức hơn về quá trình học của bản thân, tự điều chỉnh cách học để nâng cao kết quả
học tập (tự đánh giá việc học

GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, thống nhất đánh giá theo phiếu và cho điểm. GV tổng hợp các loại phiếu đánh giá và thông báo kết quả.
thức.
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, thống nhất đánh giá theo phiếu và cho điểm. GV tổng hợp các loại phiếu đánh giá và thông báo kết quả.
của chính mình, của bạn, chỉ ra khó khăn trong quá trình học, đưa ra những gợi ý khắc phục)
- Thông qua trao đổi phản hồi từ HS, GV điều chỉnh cách dạy cho phù hợp đối tượng và rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
Hoạt động 4: Luyện tập (10 phút), Định hướng tìm tòi mở rộng kiến thức (2 phút)
GV: Tổ chức làm bài tập trắc nghiệm trong thời gian 10 phút
GV: Thiết kế câu hỏi trên máy chiếu
GV: Nhận xét thành công, tồn tại về quá trình thực hiện dự án.
GV: Chốt kiến thức và mở rộng kiến thức
Làm bài tập trắc nghiệm bằng bảng phụ
Phối hợp nhóm đưa ra câu trả lời nhanh nhất
Lắng nghe
Lắng nghe
Thi đua các nhóm, đây là một phần điểm trong đánh giá hoạt động nhóm
+ Nhanh và đúng 10 điểm
+ Chậm và đúng 9 điểm (Trừ 1 điểm)
+ Sai không có điểm
Gồm 7 câu hỏi (Từ Slide 19 đến Slide 25)
sau đó chia điểm trung bình cho mỗi nhóm
Tiết sau nhóm 2 báo cáo, nhóm 1 hoàn chỉnh lại sản phẩm và nộp lại cho GV
Slide 26
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, thống nhất đánh giá theo phiếu.
GV: Kết hợp với thư ký các nhóm tiến hành tổng hợp các loại phiếu đánh giá và thông báo kết quả
GV nhận xét thành công, tồn tại khi kết thúc dự án.
Yêu cầu HS phát biểu về
Lắng nghe
-Thảo luận nhóm, đánh giá theo phiếu.
Lắng nghe
HS ý thức hơn về quá trình học của bản thân.
HS tự điều chỉnh cách học để nâng cao kết quả học tập.
HS tự đánh giá việc học của chính mình, thành quả học tập của bạn, chỉ ra khó khăn trong quá trình học, đưa ra những gợi ý khắc phục.
Thông qua trao đổi phản hồi từ học sinh, GV điều chỉnh

quá trình thực hiện dự án.
- GV phát biểu kết thúc dự án học tập
Lắng nghe
Phát biểu ý kiến
Lắng nghe
cách dạy cho phù hợp đối tượng HS.
- Rút kinh nghiệm cho các nội dung hoạt động TNST (dự án) tiếp theo.
Giáo án 3,4: NGHIỆM THU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TNST (DỰ ÁN) 2, 3
Cấu trúc tương tự như Giáo án 2
Thiết kế phần luyện tập 5 đến 7 câu hỏi để đánh giá kết quả mỗi nhóm (Bằng các
Slide- có ở phần phụ lục)
Chốt kiến thức mỗi nội dung hoạt động TNST (Dự án)
Giao nhiệm vụ tìm tòi mở rộng kiến thức sau mỗi nội dung hoạt động TNST (Dự án)
Tổ chức dạy học theo kế hoạch
Bài học triển khai nội dunghoạt động TNST (dự án).
Giáo án 1: Tại mục 7. Thực hiện vào tuần 12, tiết 2, thứ 2 ngày 22/11/2021- Trường THPT Anh Sơn 1 và thực hiện vào tuần 25, tiết 4, thứ 2 ngày 21 tháng 02 năm 2022: "Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12_ THPT. Chúng tôi dành 10 phút của tiết ppct 24 (Chủ đề: Việt Nam trên đường đổi mới, hội nhập và chuyển dịch cơ cấu kinh tế -tiết 2) để triển khai kế hoạch các hoạt động đến Học sinh tại phòng máy chiếu số 2-Trường THPT Anh Sơn 2 và tại phòng Tivi tổ KHXH-TDQPAN-Trường THPT Anh Sơn 1
Tiết học diễn ra theo đúng thiết kế của giáo án 1. GV triển khai, giao nội dung hoạt động TNST (Dự án) đến HS, thông báo mục tiêu và yêu cầu sản phẩm của hoạt động TNST (Dự án), thông báo kế hoạch thực hiện và tài liệu tham khảo bằng PHT giao cho các nhóm trưởng.
Kết quả: HS tiếp nhận hoạt động TNST (Dự án) với tâm lý, hứng thú trước nhiệm vụ được giao.
Nhật ký theo dõi, hướng dẫn HS thực hiện nội dung hoạt động TNST.
Tổ trưởng thông báo thời gian hoạt động nhóm mình, phân công nhiệm vụ, lên kế hoạch về nội dung tiến hành, thời gian làm việc cho mỗi thành viên nhóm. Bảng phân nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm gửi bằng phiếu cho GV sau 1 ngày.
Dựa vào mục đích và sản phẩm cần đạt, HS từng nhóm làm việc để xây dựng đề cương, thu thập kiến thức từ SGK, Internet (kết hợp với giờ học Tin học), tham quan, điều tra...để thiết kế sản phẩm. Thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện của nhóm, trình bày kế hoạch hoạt động của nhóm và đặt ra những vấn đề cần thảo luận với GV.
Trong thời gian 2 tuần, kể từ khi triển khai nội dung hoạt động TNST (Dự án) Lớp 12D4-Trường THPT Anh Sơn 1 (Từ ngày 22/11/ 2021 đến 06/12/2021) và lớp 12D -Trường THPT Anh Sơn 2 (Từ ngày 21/ 02/2022 đến 07/03/2022), GV theo dõi
và ghi nhận hoạt động của cá nhân, của nhóm, kiểm tra tiến độ thực hiện các hoạt động TNST (Dự án), kiểm tra HS đã tìm kiếm, chọn lọc thông tin liên quan đến nhiệm vụ được giao, nhắc nhở HS các yêu cầu của sản phẩm, đồng thời có lời khen ngợi, động viên kịp thời. Hướng dẫn Học sinh từ thông tin tổng hợp được, rồi chuyển nội dung sang powerpoint; các em sử dụng Slide theo mẫu mà GV.
Một số hình ảnh HS thực hiện nội dung hoạt động TNST.
Hoạt động tìm kiếm thông tin và thiết kế sản phẩm nhóm

Học sinh Trường THPT Anh Sơn 1 tham quan đồi chè và xí nghiệp chế biến chè tại xã Hùng Sơn – huyên Anh Sơn







Học sinh Trường THPT Anh Sơn 1 tham quan cánh đồng sản xuất lúa – ngô
đồi chè và trang trại chăn nuôi tại xã Thạch Sơn –Long Sơn huyện Anh Sơn

Học sinh Trường THPT Anh Sơn 2 Tham quan cánh đồng lúa- ngô và trang trại chăn nuôi ở xã Lĩnh Sơn- Lạng Sơn- huyện Anh Sơn







Học sinh Trường THPT Anh Sơn 2 Tham quan mô hình nuôi cá lồng trên
sông Lam, ao hồ và rừng trồng ở xã Lạng Sơn- Lĩnh- huyện Anh Sơn
Tổ chức dạy học bài học nghiệm thu hoạt động TNST (dự án).
Giáo án 2 (mục 6) được thực hiện vào tiết 2, thứ 3 ngày 14/03/2022 và tiết 2 ngày 17/ 03/ 2022 (tiết ppct 27,28). Với HS lớp 12D -Trường THPT Anh Sơn 2, tại phòng máy chiếu số 2
Một số hình ảnh của tiết nghiệm thu nội dung dự án và sản phẩm của nhóm học sinh lớp 12D- Trường THPT Anh Sơn 2.
Giáo viên hướng dẫn học sinh báo cáo
Học sinh chăm chú lắng nghe
Nhóm 1 báo cáo nội dung hoạt động TNST

Nhóm 2 báo cáo nội dung hoạt động TNST
Nhóm 3 báo cáo nội dung hoạt động TNST
Chất vấn của các nhóm

Một số hình ảnh của tiết nghiệm thu nội dung dự án và sản phẩm của nhóm học sinh lớp 12D4-Trường THPT Anh Sơn 1.



Giáo viên hướng dẫn học sinh báo cáo
Học sinh chăm chú lắn

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_hinh_thanh_tu_duy_phat_trien_nen_nong_nghiep_hang_hoa_o.docx
  • pdfNguyễn Thị Thương_ Nguyễn Thị Luận-Trường THPT Anh Sơn 2-Địa lí.pdf