SKKN Dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm giáo dục tích cực học sinh thông qua Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh

SKKN Dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm giáo dục tích cực học sinh thông qua Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2P)

1. Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn

2. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

4. Tổ chức thực hiện: Xây dựng khẩu hiệu hành động

- MC phổ biến thể lệ thi

- HS khi học hết các nội dung yêu cầu các đội viết lên một khẩu hiệu hành động liên quan công tác tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ quân sự

- Các đội thể hiện, dơ cao khẩu lệnh.

- GV nhận xét câu trả lời của các đội, cho điểm

- MC đọc to điểm từ các ban giám khảo và chuyển sang phần tiếp theo

* Hướng dẫn về nhà (2p)

- Hướng dẫn nội dung ôn tập, nhận xét đánh giá và kết thúc buổi học.

+ BGK, MC tổng kết điểm:

+ Điểm phần thi + Điểm từ hoa điểm mười. Mỗi hoa được thưởng 10 điểm

+ MC cùng ban cố vấn xếp loại dựa trên tổng điểm các đội đạt được

+ GV biểu dương đội đạt thành tích cao; động viên đội kết quả chưa cao.

+ GV trao thưởng các đội có thành tích

- Dặn dò HS ôn tập bài cũ và chuẩn bị cho bài sau.

 

docx 58 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 135Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm giáo dục tích cực học sinh thông qua Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh nghĩa vụ quân sự trong thời bình?
HS các đội ra tín hiệu trả lời
Trả lời đúng MC thưởng hoa điểm 10. Thư kí ghi điểm của các đội
MC trình chiếu slide chốt nội dung các trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong thời bình.
MC tổng kết điểm các phần thi, dẫn dắt vào phần thi thứ 3
Phần thi thứ 3: Bình luận tranh
Thời gian nội dung này 7 phút, thang điểm 10
Nội dung: Quyền lợi của hạ sĩ quan và binh sĩ khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Một số phương pháp dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như:
Phương pháp vấn đáp tìm tòi; Phương pháp trực quan; Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề; Phương pháp thảo luận nhóm.
Một số kỹ thuật dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như: Kỹ thuật đặt câu hỏi; Kỹ thuật động não; Kỹ thuật đọc hợp tác; Kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”; Kỹ thuật hỏi chuyên gia; Kỹ thuật “Hỏi và trả lời”
Quy trình:
MC: Trình chiếu tranh
Các đội lần lượt bình luận
Mỗi đội cử 1 học sinh lên bình luận tranh
MC và ban cố vấn ghi chép nội dung sau đó nhận xét, cho điểm
MC: Chốt nội dung quyền lợi của HSQ, BS khi tham gia nghĩa vụ quân sự. MC: tổng kết điểm các phần thi, dẫn dắt vào phần thi tiếp theo
Phần thi thứ 4. Xây dựng tiểu phẩm ngắn Thời gian nội dung này 14 phút, thang điểm 10 Nội dung: Xử lí vi phạm về luật nghĩa vụ quân sự
Một số phương pháp dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như: Phương pháp vấn đáp tìm tòi; Phương pháp trực quan; Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề; Phương pháp thảo luận nhóm.
Một số kỹ thuật dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như: Kỹ thuật đặt câu hỏi; Kỹ thuật động não; Kỹ thuật đọc hợp tác; Kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”; Kỹ thuật hỏi chuyên gia; Kỹ thuật “Hỏi và trả lời”
MC mời 2 đội bắt thăm, mỗi đội xây dựng 1 chủ đề
+ Chủ đề 1: Thể hiện nội dung vi phạm quy định về đăng kí, kiểm tra và khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.
+ Chủ đề 2: Thể hiện nội dung vi phạm quy định về nhập ngũ và đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ
Các đội lần lượt thể hiện
Kết thúc tiểu phẩm đội bạn nhận xét và đưa ra các quan điểm của đội mình. MC mời ban cố vấn nhận xét, đánh giá
MC cho điểm Thư kí ghi điểm
MC đặt hỏi: Vậy mục đích của xử lí vi phạm luật nghĩa vụ quân sự là gì?
Bao gồm các hình thức nào?
Các đội đưa ra tín hiệu để giành quyền trả lời MC nhận xét câu trả lời của các đội, cho điểm
Đội trả lời đầy đủ tặng hoa điểm 10, thư kí ghi chép MC chốt nội dung trọng tâm và chuyển sang phần thứ 5
Phần thi thứ 5. Về đích - Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Phần thi này 2 phút, thang điểm 10.
Nội dung áp dụng: Củng cố kiến thức toàn bài, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm. Một số phương pháp dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như:
Phương pháp vấn đáp tìm tòi; Phương pháp trực quan; Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề; Phương pháp thảo luận nhóm.
Một số kỹ thuật dạy học tích cực được vận dụng ở nội dung này như: Kỹ thuật đặt câu hỏi; Kỹ thuật động não; Kỹ thuật đọc hợp tác; Kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”; Kỹ thuật hỏi chuyên gia; Kỹ thuật “Hỏi và trả lời”
Ở phần thi này, giáo viên đưa ra các tình huống về các trường hợp thường xảy ra trong cuộc sống để tăng cường hoạt động tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống nhằm khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái đăng ký tuyển nghĩa vụ quân sự.
MC thông qua thể lệ: Với phần thi này, các đội nhanh tay đưa ra tín hiệu để trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đội đưa ra tín hiệu nhanh nhất được trả lời, đúng cộng 2 điểm, sai nhường quyền trả lời cho đội hai. Mỗi câu hỏi có thời gian suy nghĩ là 10 giây. Các câu hỏi chiếu lên slide và MC đọc to rõ
MC đọc câu hỏi 1: Anh Nam có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ anh đã nhờ người xin cho anh ở lại. Nhưng anh Nam động viên bố mẹ yên tâm để anh thực
hiện nghĩa vụ quân sự. Em học tập gì ở anh Nam qua việc làm này?
Về tinh thần bảo vệ tổ quốc cao cả, trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
Về tinh thần hăng say, nhiệt tình
Về tinh thần lạc quan, yêu đời
Tinh thần một lòng vì dân tộc, sẵn sàng tham gia để bảo vệ Tổ quốc.
MC: 10 giây suy nghĩ bắt đầu
Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời.
MC: Đã hết thời gian suy nghĩ
MC chốt đáp án đúng
MC cho điểm đội trả lời đúng
Thư kí ghi điểm
MC đọc câu hỏi 2: Bác Hải có 2 con trai. Anh cả đang ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cứ mỗi lần có giấy gọi nhập ngũ, anh lại tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Em có nhận xét gì về việc làm của con bác Hải?
Việc làm của con bác Hải là không vi phạm pháp luật
Việc làm của con bác Hải là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Việc làm của con bác Hải là vi phạm pháp luật về Luật nghĩa vụ quân sự của nhà nước vì đã không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.
Việc làm của con bác Hải là hành vi sai trái.
MC: 10 giây suy nghĩ bắt đầu
Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời.
MC: Đã hết thời gian suy nghĩ
MC chốt đáp án đúng
MC cho điểm đội trả lời đúng
Thư kí ghi điểm
MC đọc câu hỏi 3: Ông D là cán bộ xã nhưng ông lại không muốn con trai mình phải thực hiện đăng kí nghĩa vụ quân sự. Nếu là người thân trong gia đình ông D, em sẽ khuyên ông D như thế nào trong các cách sau đây?
Chấp hành đúng luật nghĩa vụ quân sự.
Nên cho con đi học để không phải tham gia nghĩa vụ quân sự.
Gặp Ban chỉ huy quân sự huyện nhờ giúp đỡ.
Không đi đăng kí nghĩa vụ quân sự.
MC: 10 giây suy nghĩ bắt đầu
Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời.
MC: Đã hết thời gian suy nghĩ
MC chốt đáp án đúng
MC cho điểm đội trả lời đúng
Thư kí ghi điểm
MC đọc câu hỏi 4: Anh trai của H có giấy gọi nhập ngũ nhưng bố mẹ của H không muốn con đi bộ đội nên đã bàn với nhau tìm cách cho con ở lại. Biết được điều này H nên ứng xử theo cách nào dưới đây để thực hiện trách nhiệm công dân của mình?
Coi như không biết vì đây là việc của bố mẹ.
Nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ hiểu được trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của công dân.
Đồng ý với việc làm của bố mẹ.
Tìm cách ngăn cản việc làm của bố mẹ.
MC: 10 giây suy nghĩ bắt đầu
Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời.
MC: Đã hết thời gian suy nghĩ
MC chốt đáp án đúng
MC cho điểm đội trả lời đúng
Thư kí ghi điểm
MC đọc câu hỏi 5: Theo em các trường hợp nào sau đây được coi là vi phạm trốn tránh nghĩa vụ quân sự?
Giả bệnh, xăm hình, trốn tránh.
Tạm lánh nơi cư trú, đút lót.
Xác nhận lao động duy nhất.
Cả 3 phương án trên.
MC: 10 giây suy nghĩ bắt đầu
Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời.
MC: Đã hết thời gian suy nghĩ
MC chốt đáp án đúng
MC cho điểm đội trả lời đúng
Thư kí ghi điểm
MC: Tổng hợp lại số điểm của các đội, dẫn dắt vào phần thi tiếp theo.
Phần 6: Xây dựng khẩu hiệu hành động. Thời gian 2 phút.
Ở nội dung này GV không cho HS chuẩn bị trước, mà trong giờ học MC phát cho mỗi đội một tờ giấy A4 và bút. Khi học hết các nội dung yêu cầu các đội viết lên một khẩu hiệu hành động liên quan đến nội dung bài học và xem đây là phần vận dụng, mở rộng kiến thức.
Nội dung viết khẩu lệnh: tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ quân sự
2. Vận dụng các hoạt động dạy trên để dạy học theo định hướng năng lực nhằm giáo dục tích cực học sinh thông qua qua bài 2- Tiết 3 - Giáo dục quốc phòng và An ninh 11
Tiết 3: (Tiết: - PPCT)
Ngày tháng 12 năm 2021
KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI PHÊ DUYỆT
Môn học: Giáo dục quốc phòng - an ninh
Ngày tháng 03 năm 2021
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Đặng Quốc Chi
BÀI 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh
Đối tượng: Học sinh khối 11 Năm học: 2021 - 2022
MỤC TIÊU
Kiến thức
Giúp cho học sinh nắm chắc các trường hợp được tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình; thời gian phục ngũ tại ngũ của binh sĩ và hạ sĩ quan và nắm được các hình thức xử lý vi phạm luật nghĩa vụ quân sự. Xác định rõ trách nhiệm đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng với kết quả tốt
Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp, Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản bản thân;
Năng lực chuyên biệt: Xác định được nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự
Phẩm chất
Xây dựng niềm tự hào và trân trọng truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng phục vụ trong ngạch dự bị động viên.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Sách giáo khoa, bài soạn, các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị phòng học, trang phục của GV và HS đúng theo yêu cầu của buổi học lý thuyết.
Nghiên cứu bài 2, mục II phần c, d trong SGK, SGV
Cùng học sinh xây dựng kịch bản, cách thức tiến hành cuộc thi
Các phương tiện, thiết bị dạy học.
Chuẩn bị của học sinh:
Đọc trước bài 2: phần II mục c, d trong SGK
- Học bài cũ, đọc bài mới trước khi tới lớp và hoàn thành nội dung chuẩn bị trước mà GV giao.
Xây dựng và hoàn thành tiểu phẩm theo từng chủ đề làm việc theo nhóm.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: 5P
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Nội dung: Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới
Sản phẩm: HS lắng nghe GV, trả lời các câu hỏi
Tổ chức thực hiện: Phân công vị trí và kiểm tra phần chuẩn bị trước
* Phân công vị trí
GV chia lớp làm 4 nhóm tương ứng 4 đội chơi, các nhóm cử nhóm trưởng.
Phân công vị trí ngồi theo yêu cầu mà giáo viên đã phân công. Cử Ban giám khảo gồm 4 người; thư ký 3 người, gồm cả giáo viên; giám sát 2 người; phân công nhiệm vụ cho 2 MC.
HS ngồi theo đội. Sơ đồ ngồi: Đội 1 - Đội 2 - Đội 3 - Đội 4
- GV đóng vai trò ban cố vấn:
+ Theo dõi, đánh giá, bổ sung và hoàn thiện, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm.
+ Ghi chép các ý kiến, các câu hỏi để đánh giá các đội
HS nghiên cứu thông tin SGK
+ HS làm việc cá nhân
+ HS chia sẻ kết quả đọc
Cả nhóm thảo luận, thống nhất và hoàn thiện sản phẩm
Kiểm tra bài cũ
Thu bài tập chuẩn bị trước ở nhà của học sinh: Mỗi đội GV lấy 1 HS đại diện để đánh giá, cho điểm.
Đội cao điểm nhất được GV thưởng hoa điểm 10: Chuẩn bị và soạn đầy đủ
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Độ tuổi gọi nhập ngũ và thời gian phục vụ tại ngũ của HSQ, BS (5p)
Mục tiêu:

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nang_luc_nham_giao_d.docx
  • pdfNguyễn Thị Lan-Trường THPT Nghi Lộc 2-GDQP&AN.pdf