Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:
Trường Mầm non Cư Pang chính thức được thành lập từ năm 2014 Hiện trường đã có 11 phòng học cấp 5 tại ba điểm. Tổng số có 11 lớp với tổng số học sinh: 259 cháu, 28 cán bộ viên chức. Năm học 2015 - 2016 còn 03 điểm lẻ đang phải học nhờ nhà cộng đồng và trường tiểu học, nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác dạy và học.
Trường có 03 phân hiệu nằm cách xa phân hiệu chính, đa số con em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Việc quản lý và bảo quản CSVC- thiết bị trường học rất khó khăn. Nhưng với tinh thần quyết tâm của Lãnh đạo nhà trường, tập thể nhà trường đã không quản ngại khó khăn để thực hiện tốt các mục tiêu trường đã đề ra.
Cha mẹ học sinh đưa con em đến lớp đã yên tâm đặt niềm tin trong việc chăm sóc giáo dục ở trường lớp mầm non.
Hiện nay việc quản lý và bảo quản CSVC –thiết bị trường học ổn định nhưng nhà trường tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở các điểm lẻ, và xin thêm một bảo vệ tại các điểm lẻ để bảo quản được tốt hơn.
ao động sư phạm và là nhân tố góp phần quan trọng vào việc đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học. Đặc biệt trong quá trình hội nhập giáo dục theo xu hướng hiện đại hoá nền giáo dục nước nhà, nếu cơ sở vật chất - thiết bị dạy học yếu kém, lạc hậu thì không thể đào tạo con người phát triển toàn diện để theo kịp bước tiến của nền kinh tế và các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Trong bối cảnh quốc tế về giáo dục, tiếp nhận giáo dục xuyên biên giới từ nhiều nguồn khác nhau, với phương thức đa dạng thì việc đảm bảo chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của mỗi quốc gia. Vì vậy trong nhiều công việc phải làm thì việc làm trước tiên là phải đổi mới hoàn thiện cơ sở vật chất - thiết bị trường lớp, góp phần xây dựng đẳng cấp, thương hiệu và tăng năng lực cạnh tranh giáo dục trong các nhà trường. Trên cơ sở thực tiễn trẻ em ở lứa tuổi mầm non, nhu cầu sinh hoạt rất cao, đòi hỏi khi đến trường lớp mầm non phải đầy đủ về CSVC trường học, có đáp ứng đủ cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện về 5 mặt. Vì trẻ đến trường học mà chơi – chơi mà học. Trong học tập vui chơi giúp trẻ phát triển về trí tuệ và đầy đủ tố chất cho trẻ. Việc xây dựng quản lý và bảo quản CSVC trong trường MN là việc làm thường xuyên, liên tục đòi hỏi phải có sự nhiệt tình tâm huyuết và linh động của lảnh đạo và giáo viên trong trường 2.Thực trạng: Trường mầm non Cư Pang trực thuộc sự quản lý của phòng giáo dục đào tạo huyện Krông Ana. Trường được xây dựng trên tỉnh lộ 10, tại Buôn Knul xã Ea Bông huyện Krông Ana Tỉnh Đắc Lắc. Nhân dân trên địa bàn xã Ea Bông đa số là dân tộc thiểu số sinh sống, đa số là người êđê và một số ít là dân tộc thiểu số khác Người dân tộc thiểu số chiếm 90% nên trình độ dân trí của nhân dân trong xã còn chưa cao, trình độ hiểu biết về giáo dục còn hạn chế, bởi vậy tinh thần tự giác chủ động trong việc đóng góp xây dựng trường lớp còn hạn chế. Kinh tế đời sống nhân dân chủ yếu là mùa vụ, vật nuôi cây trồng, bởi vậy nguồn thu nhập thêm của nhân dân hầu như rất hạn chế. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học đặc biệt là thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, các phòng chức năng chưa đủ nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục. Vẫn còn có những hộ gia đình chưa ý thức đầy đủ việc học tập của con em mình vì vậy ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giáo dục của nhà trường. Cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập, vẩn còn một số học sinh trường bạn đến phá phách đồ dùng đồ chơi. Nên ảnh hưởng rất nhiều tới việc học tập của trẻ. 2.1.Thuận lợi - Khó khăn: * Thuận lợi : Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết hăng hái trong mọi hoạt động, Đặc biệt là có sự cần cù chịu khó và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường, và sự hỗ trợ của nhà tài trợ công ty Dăk Man đã xây dựng hổ trợ về CSVC- thiết bị dạy học, để cha mẹ học sinh yên tâm cho trẻ đến trường. Trường luôn được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương, Phòng giáo dục đào tạo. Đội ngũ giáo viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ cho các hoạt động của trường được tăng cường, nhiều thôn buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có đủ lớp học cho trẻ 5 tuổi được ra lớp. Trường được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương, Đại diện cha mẹ học sinh. - Phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập của con em mình. - Các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị kinh doanh khác đóng trên địa bàn xã rất quan tâm và hỗ trợ cho hoạt động dạy và học của nhà trường * Khó khăn : - Cơ sở vật chất chỉ đủ để đáp ứng những nhu cầu căn bản cho việc dạy và học. Phòng học ở điểm lẻ còn thiếu, công trình vệ sinh tạm bợ. Một số giáo viên và học sinh chưa có ý cao trong việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất - thiết bị trường lớp. Chưa phát huy được vai trò và tác dụng của nó trong dạy học, sử dụng đối phó hoặc không sử dụng vì tâm lý "ngại" dẫn đến tình trạng dạy chay hoặc để "thừa" cơ sở vật chất - thiết bị dạy học. Công tác quản lý chưa sát sao. - Một số gia đình HS chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình nên ảnh hưởng đến việc giảng dạy, giáo dục cho nhà trường. - Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, trường có một số điểm lẻ chưa được xây dựng, còn học nhờ nhà cộng động, nên rất khó khăn trong việc xây dựng và quản bảo cơ sở vật chất trường học, 2.2. Thành công và hạn chế * Thành công : Qua công tác quản lý và bảo quản CSVC trường học, nhà trường đã tham mưu với Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo, địa phương và các nhà tài trợ đã xây dựng được một ngôi trường khang trang, xanh sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi và một trong những trường đạt chuẩn của huyện nhà. Đúng tiêu chuẩn của bậc học Mầm non. Hiện nay vẫn tiếp tục tham mưu với nhà tài trợ Công ty Dakman, Lãnh đạo Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana xây dựng thêm ở các điểm lẻ chưa có lớp học, để trẻ em được đến lớp đảm bảo. * Hạn chế : Hiện nay vẫn còn một số thôn buôn chưa có lớp học vẫn còn mượn nhà cộng đồng để học, vì vậy việc bảo quản CSVC còn gặp nhiều bất cập. 2.3. Mặt mạnh và mặt yếu + Mặt mạnh: Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, nhà tài trợ công ty Dăk Man đầu tư về cơ sở vật chất khang trang. Điểm chính có sân chơi, môi trường thoáng mát đầy đủ đồ dùng đồ chơi sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ. Ban giám hiệu nhà trường dành nhiều thời gian đầu tư cho công tác chuyên môn hoạt động dạy và học. Nhà trường có biện pháp để quản lý và sử dụng cơ sở vật chất - thiết bị tương đối tốt. Ý thức sử dụng bảo quản và phát huy tác dụng của cơ sở vật chất - thiết bị dạy học của học sinh và giáo viên được cải thiện. + Mặt yếu: - Cơ sở vật chất chỉ đủ để đáp ứng những nhu cầu căn bản cho việc dạy và học. Một số hạng mục còn thiếu hoặc tạm bợ như các phòng học chức năng, nhà vệ sinh... còn thiếu nên việc bảo quản CSVC còn gặp nhiều bất cập. - Một bộ phận nhỏ giáo viên và học sinh chưa có ý cao trong việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất - thiết bị trường lớp. Chưa phát huy được vai trò và tác dụng của nó trong dạy học, nhận thức của một số giáo viên về việc sử dụng TBDH còn hạn chế. - Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường chưa giàu kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị trường học. 2.4. Các nguyên nhân các yếu tố tác động - Việc bảo quản sử dụng trang thiết bị của nhà trường chưa tốt do chưa có đủ phòng học đạt yêu cầu chuẩn, ý thức bảo quản của một số ít cá nhân còn kém. - Công tác vận động nâng cao ý thức cho phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương về công tác bảo vệ của công chưa tốt dẫn đến hiện tượng trộm cắp phá hại tài sản nhà trường vẫn còn xảy ra. - Công tác xã hội hoá giáo dục còn nhiều yếu kém, bất cập chưa mang lại hiệu quả cao. - Công tác quản lý đôi chỗ còn lỏng lẻo chưa sát sao, việc xây dựng còn chắp vá thiếu quy hoạch đồng bộ. - Trường có nhiều điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn buôn nên việc quản lý CSVC- thiết bị trường học còn nhiều khó khăn, một số giáo viên chưa nhận thức hết đựơc về việc sử dụng và bảo quản CSVC- thiết bị dạy học, nên ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học chất lượng học tập đạt hiệu quả chưa cao. 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra: Trường Mầm non Cư Pang chính thức được thành lập từ năm 2014 Hiện trường đã có 11 phòng học cấp 5 tại ba điểm. Tổng số có 11 lớp với tổng số học sinh: 259 cháu, 28 cán bộ viên chức. Năm học 2015 - 2016 còn 03 điểm lẻ đang phải học nhờ nhà cộng đồng và trường tiểu học, nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác dạy và học. Trường có 03 phân hiệu nằm cách xa phân hiệu chính, đa số con em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Việc quản lý và bảo quản CSVC- thiết bị trường học rất khó khăn. Nhưng với tinh thần quyết tâm của Lãnh đạo nhà trường, tập thể nhà trường đã không quản ngại khó khăn để thực hiện tốt các mục tiêu trường đã đề ra. Cha mẹ học sinh đưa con em đến lớp đã yên tâm đặt niềm tin trong việc chăm sóc giáo dục ở trường lớp mầm non. Hiện nay việc quản lý và bảo quản CSVC –thiết bị trường học ổn định nhưng nhà trường tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở các điểm lẻ, và xin thêm một bảo vệ tại các điểm lẻ để bảo quản được tốt hơn. 3. Giải pháp và biện pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp biện pháp Nhằm tìm ra các giải pháp biện pháp để quản lý hiệu quả và nâng cao công tác bảo quản cơ sở vật chất của trường. Trong tình hình thực tế hiện nay của đơn vị việc quản lý và bảo quản CSVC trường học là công tác cấp bách đòi hỏi người cán bộ quản lý phải năng nổ, tham mưu tích cực tìm ra những biện pháp thiết yếu từ nhiều phía để quản lý và bảo quản tốt hơn. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Biện pháp 1: nâng cao nhận thức về công tác sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất- thiết bị nhà trường a. Mục tiêu : Làm cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường hiểu rõ quan điểm và những yêu cầu về công tác quản lý và xây dựng cơ sở vật chất - thiết bị dạy dạy học. Nâng cao vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường về việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất thiết bị trường học. b. Nội dung tiến hành Hàng tháng có các cuộc họp của chi bộ và nhà trường chỉ đạo triển khai việc xây dựng cơ sở vật chất. Ngay từ ngày đầu bước vào năm học mới phải hoàn thiện xây dựng kế hoạch năm học và xác định rõ nhiệm vụ mục tiêu phấn đấu trong năm học. Xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp để nắm bắt tình hình năng lực chuyên môn và ý thức sử dụng trang thiết bị dạy học của từng đồng chí giáo viên nhằm nắm bắt được chất lượng học tập và ý thức của học sinh ở các khối lớp về vấn đề này. Thông qua các cuộc họp hàng tháng của chi bộ, xây dựng ý thức trách nhiệm, vị trí công tác của mỗi đồng chí cán bộ giáo viên, nâng cao nhận thức cho các cán bộ đảng, giáo viên trong nhà trường thấm nhuần các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Đồng thời bàn bạc thống nhất với Lảnh đạo, công đoàn, đoàn TNCS Hồ chí Minh, hội phụ huynh học sinh thống nhất kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất cho từng năm học. Tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở và có biện pháp kế hoạch phối kết hợp để mọi người hiểu được tình hình, thực trạng hoạt động của nhà trường nhất là công tác xây dựng và bảo quản cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học. Thực tế cho thấy nếu tổ chức và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường làm tốt công tác sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, thì vị trí nhà trường ngày càng được củng cố như được tiếp thêm sức mạnh, tăng thêm sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao và đi vào thế ổn định và phát triển. Biện pháp 2: Đẩy mạnh công tác xã hội háo giáo dục nhằm huy động các nguồn lực tham gia xây dựngcơ sở vật chất- thiết bị dạy học. a. Mục tiêu: Nhằm huy động nguồn vốn một cách có hiệu quả vào công tác xây dựng cơ sở vật chất - thiết bị của nhà trường, tuy nhiên khi thực hiện công tác này phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế địa phương mới có tính khả thi cao và đạt được mục tiêu đề ra. b. Nội dung tiến hành Trong luật giáo dục (ở điểm D, điều 84, trang 55) có nêu trách nhiệm của xã hội phải đóng góp nhân lực, tài lực, vật lực, cho sự nghiệp của giáo dục tuỳ theo khả năng của mình. Thấm nhuần quan điểm trên Lảnh đạo nhà trường luôn có sự kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, vận động các lực lượng xã hội, xây dựng cơ sở vật chất - thiết bị. Đặc biệt là các cựu học sinh nhà trường, các doanh nghiệp trên địa bàn, các nhà tài trợ... Thường sau thời gian nghỉ hè, hàng năm phải tiến hành tu sửa cải tạo, xây dựng lớp học nhằm phục vụ tốt cho công tác dạy và học trong năm học mới. Muốn làm tốt điều này sau khi kết thúc năm học, Nhà trường cùng lãnh đạo địa phương, tổ chức họp cùng các các trưởng ban, hội cha mẹ học sinh và giáo viên để đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất nhà trường, tìm ra nguyên nhân và cách tháo gỡ, những thuận lợi, khó khăn của địa phương, của nhà trường, sau đó bàn kế hoạch tu sửa cho năm học sau. Đồng thời Lảnh đạo nhà trừờng họp với ban đại diện cha mẹ học sinh để có sự thống nhất trong việc xác định tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đưa vào kế hoạch năm học, lập tờ trình lên uỷ ban nhân dân xã xem xét phê duyệt để triển khai thực hiện. Lảnh đạo nhà trừờng tham mưu cho Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân, HĐND xã xây dựng kế hoạch xây dựng trường lớp theo từng năm học, định hướng cho phụ huynh tham gia xây dựng cơ sở vật chất theo nguyên tắc tự nguyện. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, nâng cao tính thuyết phục để dân hiểu tầm quan trọng của công tác giáo dục, tình hình bức xúc của việc xây dựng cơ sở vật chất", tận dụng mọi nguồn đầu tư của các dự án xây dựng trường học của Nhà nước. Nêu những khó khăn của địa phương, vị trí của nhà trường trong giai đoạn lịch sử, từ đó cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp xây dựng trường. Hội cha mẹ của nhà trường là những thành viên tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm cùng nhà trường quan tâm việc xây dựng cơ sở vật chất trường học. Qua các tổ chức xã hội của địa phương, nhà trường tổ chức tuyên truyền sâu rộng để mọi người hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non. Hiểu được quy mô giáo dục trong nhà trường cũng như yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại mới hiện nay đặc biệt đạt được mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1 (2016 - 2017). Trong đó yêu cầu bức xúc về việc xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường. Họ được mắt thấy, tai nghe, thực trạng của nhà trường, từ đó thấy rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp cần phải quan tâm đến công tác giáo dục, quan tâm đến việc học tập của con em mình, thấy việc làm cần thiết phải xây dựng cơ sở vật chất. Nếu không có cơ sở vật chất tốt sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của con em mình. Chi bộ, lảnh đạo nhà trường cần nhận thức một cách đầy đủ lời dạy của Bác Hồ: " Dễ trăm lần không dân cũng chịu Khó vạn lần dân liệu cũng xong " Kinh nghiệm cho thấy muốn đạt được hiệu quả cao trong công tác quản lý và xây dựng cơ sở vật chất - thiết bị cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng hạng mục cho từng công trình. Biện pháp trên thực sự đã có hiệu quả, những cố gắng đó là sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân xã nhà. Đặc biệt là sự tuyên truyền của giáo viên đến các bậc cha mẹ học sinh để hổ trợ về công tác tham gia xây dựng CSVC - thiết bị trường học. Biện pháp 3: Tham mưu tốt với chính quyền địa phương và cấp trên về cấp kinh phí xây dựng cơ sở trường học. a. Mục tiêu : Tranh thủ tham mưu với lảnh đạo các cấp, từ nguồn vốn phi chính phủ, các nhà tài trợ về công tác xây dựng cơ sở vật chất. b. Nội dung thực hiện Qua thực tế cho thấy, việc xây dựng cơ sở vật chất trường học là việc làm đòi hỏi phải có nguồn lực kinh phí rất lớn, trong đó nguồn đóng góp của nhân dân không có, nhân dân còn nghèo, còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế tự cung tự cấp, trình độ dân trí chưa cao đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Nhà trường có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và lãnh đạo phòng giáo dục ngay từ đầu năm học, lập tờ trình về việc xây dựng CSVC trường học, những phân hiệu còn thiếu lớp mẫu giáo, thiếu sân chơi tường rào và công trình vệ sinh nước sạch, đồ dùng đồ chơi trang thiết bị ngoài trời. Tôi nêu ra cụ thể từng phần, chuẩn bị nội dung cần xin xây dựng. Phần vốn xin hỗ trợ từ cấp nào; Địa bàn nơi trường tôi đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất không có. Nên phải nhờ nguồn vốn hổ trợ từ các cấp trên, từ nhà tài trợ. Biện pháp 4: kinh nghiệm quản lý cơ sở vật chất- thiết bị dạy học và sử dụng thiết bị dạy học: *Việc quản lý cơ sở vật chất- thiết bị dạy học. Nhà trường thành lập Ban kiểm kê tài sản ngay từ đầu năm học gồm các thành phần như sau: Hiệu Trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Thanh tra nhân dân, kế toán, bảo vệ. Ban kiểm kê chịu trách nhiệm kiểm kê số lượng tài sản theo từng chủng loại, đối chiếu với sổ sách kế toán; đồng thời đánh giá chất lượng còn lại của tài sản. Đối với những tài sản hư hỏng không sửa chữa được, Ban kiểm kê lập biên bản đề nghị thanh lý. Căn cứ các quy định về quản lý tài sản hiện hành, Hiệu trưởng quyết định cho thanh lý đối với những tài sản thuộc thẩm quyền hoặc đề nghị cấp trên cho thanh lý đối với những tài sản thuộc thẩm quyền quyết định của cấp trên. Người quản lý cần nắm vững cơ sở vật chất của nhà trường mình quản lí và điều kiệu kinh tế, cơ sở vật chất của địa phương nơi trường đóng. Mối quan hệ giữa cơ sở vật chất với các hoạt động giảng dạy giáo dục. Luôn luôn có ý tưởng xây dựng, đổi mới cơ sở vật chất và thực hiện ý tưởng đó bằng kế hoạch khả thi. Biết huy động mọi tiềm năng của tập thể sư phạm và cộng đồng cho công tác xây dựng và phát triển cơ sở vật chất. Nhà trường có kho để bảo quản thiết bị dạy học. Các thiết bị được sắp xếp ngăn nắp, khoa học tiện cho việc bảo quản và sử dụng. Thiết bị được làm sạch, bảo quản ngay sau khi sử dụng, hàng năm có kiểm kê theo đúng định kỳ. Căn cứ vào danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, Căn cứ số lượng tài sản sau kiểm kê nhà trường lập kế hoạch mua sắm bổ sung để đảm bảo đủ thiết bị dạy học và các phương tiện làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, đồng thời tham Phòng giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương và hội phụ huynh đầu tư mua sắm CSVC – TBDH mới. * Việc quản lý công tác sử dụng thiết bị dạy học: Phó hiệu trưởng phụ trách CSVC- TBDH của nhà trường vào đầu năm học xây dựng kế hoạch sử dụng bảo quản đúng mục đích đạt hiệu quả cao, rà soát lại toàn bộ CSVC- TBDH trong trường, tránh tình trạng lãng phí hoặc sử dụng không đúng mục đích. Đặc biệt là đối với phòng học, bàn ghế học sinh, đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học. Nhà trường đã có những biện pháp cụ thể như: lập kế hoạch, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên môn, việc đánh giá giờ dạy của giáo viên được dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học. Hàng năm theo định kỳ kiểm tra toàn bộ tài sản của nhà trường: đồ dùng dạy học, bàn ghế, bảng... có biên bản kiểm tra, có danh mục chủng loại đồ dùng. Lập bảng dự trù báo cáo với phòng GD và nhà tài trợ mua bổ sung thiết bị mới cho năm học tới và kế hoạch tu sửa các thiết bị hư hỏng. Trước yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình hiện nay, việc sử dụng thiết bị trong quá trình dạy học là một điều kiện quan trọng, để việc đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả. Cán bộ giáo viên trong nhà trường đã có nhận thức đúng đắn hơn trong việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất nhà trường. Việc quản lý thiết bị dạy học từ Ban giám hiệu đến các tổ bộ môn, giáo viên đã dần đi vào nề nếp. Mỗi giáo viên đã tích cực tự làm đồ dùng dạy học và được sử dụng rộng rãi trong nhà trường. Đầu năm nhà trường đều cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn về sử dụng thiết bị dạy học. Phân tích các số liệu ở sổ mượn thiết bị dạy học của nhà trường, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, tỉ lệ thiết bị dạy học được sử dụng so với thiết bị nhà trường hiện có cao hơn năm trước. Nghiên cứu ra nắm vững những thành công, hạn chế của công tác quản lý về cơ sở vật chất - thiết bị giáo dục. Tham mưu cho đảng ủy xã, chính quyền địa phương và Hội cha mẹ học sinh, để triển khai công tác xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị dạy học, đảm bảo phù hợp với văn bản chỉ đạo và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động mọi nguồn lực nhằm tăng cường công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. Qua thực hiện nhiệm vụ, tôi đã đúc rút cho bản thân những điều bổ ích có ý nghĩa thiết thực cho công tác quản lý nâng cao hiệu quả công tác quản lý cơ sở vật chất thiết bị giáo dục ở trường làm tiền đề động lực cơ bản giúp cho quá trình quản lý nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị giáo dục tại nhà trường. Biện pháp 5: Công tác xây dựng đi đôi với tu sửa và bảo quản. a. Mục tiêu : - Giáo dục học sinh biết quý trọng giữ gìn của công - Các trang thiết bị về cơ sở vật chất được bảo quản, tu sửa kịp thời b. Nội dun
Tài liệu đính kèm: