Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Tuyên truyền cho CBGVCNVC, HS phụ huynh và nhân dân trên địa bàn phường, nắm được ý nghĩa của phong trào. Từ đó, đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm cùng tham gia xây dựng phong trào. Nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh; đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, lớp đáp ứng được các yêu cầu của nội dung “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Về cơ sở vật chất đảm bảo cho các lớp học, có đủ các trang thiết bị dạy học để phục vụ cho công tác giảng dạy. Có khu vệ sinh riêng của giáo viên- học sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn làm vệ sinh, lồng ghép chương trình giáo dục vệ sinh môi trường vào các giờ học và các hoạt động ngoại khóa, để nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng. Đảm bảo an ninh, an toàn trường học, không có bạo lực, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với thực tiễn, áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn để tích hợp những kiến thức liên quan, khuyến khích sự chuyên cần, tích cực chủ động sáng tạo và có ý thức vươn lên, giúp học sinh tự tin trong học tập.

Khuyến khích học sinh tự sáng tạo, tự tin, tự trải nghiệm kiến thức, đề xuất ý kiến, cùng giáo viên thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục.

Học sinh hiểu và có ý thức chăm sóc các di tích lịch sử, các nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

 

doc 24 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1097Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình“Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Bên trong nhà trường:
- Cảnh quan, môi trường sư phạm.
- Cơ sở vật chất nhà trường.
- Trình độ, năng lực, phẩm chất của giáo viên.
- Ý thức, trách nhiệm, tính tiên phong trong hoạt động phong trào“Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” của giáo viên và học sinh.
- Kỹ năng, thái độ của học sinh.
* Bên ngoài nhà trường:
	Điều kiện thực tế của nhà trường, của phụ huynh.
	Điều kiện sống của gia đình, của cộng đồng và xã hội.
	Điều kiện kinh tế, văn hóa, sự qua tâm của cộng đồng.
	- Những yếu tố bản thân tác động đến giáo viên và học sinh:
 * Bản thân trước đây là một giáo viên công tác tại trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm có thâm niên nghề cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy, nhiệt tình, biết cách sáng tạo trong lao động sư phạm, chịu khó tìm tòi học hỏi, có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có bản lĩnh chính trị vững vừng luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có năng lực sư phạm vững vàng, rất tâm huyết với nghề; sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt bản thân tôi đã từng thực hiện thành công trong việc “Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực” và được ban giám hiệu nhà trường nhân rộng điển hình cho tập thể giáo viên học tập và làm theo; góp phần thành công trong việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” tại trường TH Lê Thị Hồng Gấm.
Đến học kì cuối học kì hai, năm học: 2017 - 2018, tôi được cấp trên điều động bổ nhiệm làm công tác quản lý tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 
Từ một số kinh nghiệm nho nhỏ của bản thân đã tích lũy được từ thực tiễn trong những năm qua tại trường Lê Thi Hồng Gấm. Nay, tôi vận dụng và cải tiến các giả pháp đó vào công việc của bản thân trong việc chỉ đạo tại đơn vị mới đã mang lại hiệu quả hơn so với cách làm cũ của giáo viên ở trường tiểu học Nguyễn bỉnh Khiêm trong những năm trước đó. Bản thân đã tư vấn hỗ trợ cho giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp cũng như giảng dạy trong nhà trường. Đồng thời đã tạo được sự đồng thuận, hợp tác tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ trên dưới một lòng để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Đội ngũ giáo viên, nhân viên đã tích cực hưởng ứng; đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà trường, và sự thay đổi của chương trình giáo dục mới.
 Học sinh đa số là người kinh, là con em của địa phương tại chỗ. Nhìn chung các em đều chăm ngoan trong học tập. Thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” rất ham thích hoạt động tập thể, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh. Từng bước đổi mới của phương pháp dạy, và phương pháp học theo hình thức của mô hình trường học kiểu mới là: “Lấy học sinh làm trung tâm” giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
* Bên cạnh những thuận lợi nói trên tại đơn vị cũng có những khó khăn đó là:
- Giáo viên: Giáo viên tổ chức một số hoạt động ngoại khóa chưa thật bài bản là do: nguồn kinh phí dành cho một số hoạt động còn hạn chế.
- Một số giáo viên năng lực còn hạn chế, một số giáo viên dám nghĩ nhưng chưa dám làm, chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu tìm tòi thiết kế các bộ câu hỏi, các đồ dùng dạy học và các nội dung tuyên truyền giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh để tổ chức cho các em thực hiện
-Về phía phụ huynh học sinh: Trường đóng trên địa bàn, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông, trong những năm gần đây do ảnh hưởng của thời tiết, mùa màng thất bát nên ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân. Nhận thức của một số ít phụ huynh học sinh còn hạn chế, giao phó con em cho giáo viên, ít quan tâm tới việc học của con.
- Một số học sinh chưa thật sự mạnh dạn trong các hoạt động học tập và rèn luyện chưa năng động sáng tạo, mạnh dạn tự tin trước tập thể.
- Về xã hội: Trên địa bàn không có doanh nghiệp tư nhân lớn nào kinh doanh nên việc huy động các nhà hảo tâm, nguồn lực xã hội còn hạn chế.	
Một mặt, có kẻ xấu muốn lợi dụng nhân dân để tuyên truyền lệch lạc về đường lối của đảng, trong đó có việc dạy học theo phương pháp giáo dục công nghệ.
* Kết quả khảo nghiệm về thực trạng mà đề tài đặt ra:
Kết quả khảo nghiệm là công tác tuyên truyền, ý thức cho quý bấc phụ huynh, học sinh các lớp trong nhà trường biết về vai trò của phong trào “ Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đây có hướng tổ chức, hướng dẫn giáo viên, học sinh sát hơn, nhằm đưa lại hiệu của của việc thực hiện phong trào.
* Khảo nghiệm thực trạng nhận thức, và biểu hiện hành động của học sinh về phong trào thi đua “ Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
TT
Nội dung
Rất quan trọng
Quan trọng
Ít quan trọng
 Không quan trọng
1
Xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp và an toàn.
70%
25%
5%
0%
2
Dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tinh trong học tập.
85%
15%
0
0%
3
Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
80%
20%
0
0%
4
 Tổ chức các hoạt động tập thể vui tưới, lành mạnh.
85%
15%
0
0%
5
Học sinh tham gia tìm hiếu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.
60%
25%
15%
0%
- Qua kết quả khảo nghiệm, các ý kiến cho rằng các hoạt động 2, 3, 4, là quan trọng và rất quan trọng. Trong đó các nội dung tổ chức dạy học có hiệu quả phù hợp với lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập, các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, là những nội dung được học sinh cho là rất quan trọng ở mức cao. Kết quả đó đã phản ánh sự hiểu biết và những mong muốn của học sinh, là được học tập và rèn luyện ở một môi trường giáo dục toàn diện. Tuy nhiên nhận thức của các em về : Học sinh tham gia tìm hiếu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương, còn hạn chế.
- Khảo nghiệm thực trạng nhận thức, và đánh giá của đồng nghiệp và phụ huynh về phong trào thi đua “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
TT
Nội dung
Rất quan trọng
Quan trọng
Ít quan trọng
Không quan trọng
1
Xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp và an toàn.
85%
15%
0%
2
Dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tinh trong học tập.
80%
20%
0%
3
Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
85%
15%
0%
4
 Tổ chức các hoạt động tập thể vui tưới, lành mạnh.
75%
25%
0%
5
Học sinh tham gia tìm hiếu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.
80%
20%
0%
- Đối với đồng nghiệp và phụ huynh thì 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đều được đồng nghiệp và phụ huynh đánh giá theo các mức độ khác nhau. Tuy nhiên tất cả các nội dung đều được đồng nghiệp và phụ huynh cho là mức độ rất quan trọng chiếm tỉ lệ cao. Điều này đã khẳng định được về việc nhận thức sâu sắc của đồng nghiệp và phụ huynh trong việc “ Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Tuyên truyền cho CBGVCNVC, HS phụ huynh và nhân dân trên địa bàn phường, nắm được ý nghĩa của phong trào. Từ đó, đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm cùng tham gia xây dựng phong trào. Nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh; đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, lớp đáp ứng được các yêu cầu của nội dung “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Về cơ sở vật chất đảm bảo cho các lớp học, có đủ các trang thiết bị dạy học để phục vụ cho công tác giảng dạy. Có khu vệ sinh riêng của giáo viên- học sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn làm vệ sinh, lồng ghép chương trình giáo dục vệ sinh môi trường vào các giờ học và các hoạt động ngoại khóa, để nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng. Đảm bảo an ninh, an toàn trường học, không có bạo lực, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.
Giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với thực tiễn, áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn để tích hợp những kiến thức liên quan, khuyến khích sự chuyên cần, tích cực chủ động sáng tạo và có ý thức vươn lên, giúp học sinh tự tin trong học tập.
Khuyến khích học sinh tự sáng tạo, tự tin, tự trải nghiệm kiến thức, đề xuất ý kiến, cùng giáo viên thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục.
Học sinh hiểu và có ý thức chăm sóc các di tích lịch sử, các nét văn hóa đặc trưng của địa phương.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp:
Sau khi nghiên cứu nhiệm vụ cụ thể của năm học, sự gắn kết Chỉ thị số 40/2008/CT-BG&DĐT ngày 27/7/2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo, Về việc phát động phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tich cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013; các văn bản chỉ đạo của ngành về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Giáo viên chủ nhiệm tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện "Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực".
Xây dựn kế hoạch thực hiện dựa trên 5 nội dung chính của phong trào.
- Xây dựng trường/lớp học xanh, sạch, đẹp và an toàn.
- Dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
- Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh.
- Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Buôn Hồ, phát huy các giá trị văn hóa tại địa phương.
1/ Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn.
- Tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Đảm bảo môi trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hàng tuần đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc, bảo vệ cây xanh, dọn vệ sinh để cho cảnh quan này càng đẹp hơn.
	- Thường xuyên giữ vệ sinh sân trường sạch sẽ, lớp học phải được trang trí hài hòa, đơn giản, phù hợp. Sắp xếp gọn gàng các góc học tập, góc cộng đồng và thư viện lớp học, trang trí lớp học bằng các hình ảnh mang tính tuyên truyền và giáo dục cao, tạo cảnh quan chung cho nhà trường.
	- Thường xuyên nhắc nhở học sinh đi tiểu tiện và đại tiện đúng quy định, sử dụng nước để dội, rửa khi đi vệ sinh hợp lý. 
	- Hướng dẫn học sinh trồng và chăm sóc chậu cây cảnh trong lớp và trong khu vực nhà trường, trồng cây rau theo khu vực phân công ở sân sau trường.
Giải pháp cụ thể:
Hướng dẫn học sinh chăn sóc chậu cây trong lớp và trồng cây ở trường chọn vị trí hợp lý, chọn loại cây trồng vừa tạo bóng mát, vừa tạo được vẻ đẹp cho trường mà dễ chăm sóc. Phối hợp với tổng phụ trách đội phân công cho các phân đội ( nhóm ) chăm sóc cây cũng như thực hiện vệ sinh trường lớp. Theo dõi các phân đội (nhóm) chăm sóc cây, làm vệ sinh trường lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.
Thực hiện nghiêm túc phong trào “Tiếng trống sạch trường”, vào đầu mỗi buổi học giáo viên bám sát lớp mình để chỉ đạo học sinh lượm rác xung quanh trường, nhằm giữ cho cảnh quan trường, lớp luôn luôn sạch sẽ. 
Hình ảnh học sinh lao động theo nhóm và lượm rác đầu buổi học.
*Về ánh sáng: Kiểm tra độ sáng ở trong phòng học vào thời điểm ít sáng nhất trong ngày, từ đó đề xuất nhà trường mắc thêm bóng điện để đủ ánh sáng, phục vụ tốt cho việc dạy và học. Đồng thời nhắc nhở học sinh chỉ bật đèn hoặc quạt khi cần thiết để tiết kiệm điện đến mức tối đa. Hướng dẫn học sinh lau bàn ghế thường xuyên và giữ gìn cẩn thận.
Tích cực trong công tác tham mưu để tu bổ những bàn ghế, bóng đèn, quạt bị hư hỏng. Đồng thời đề xuất thêm những đồ dùng dạy học cần thiết. 
	Hình ảnh minh họa của giải pháp: Phía trước của trường.
	Hình ảnh vườn trường ở phía sau:
2/ Dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
- Giáo viên phải nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh trong từng lớp của mình. Xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, chú trọng từng đối tượng học sinh để có biện pháp phù hợp, nhất là đối với học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Xây dựng các biện pháp với các hình thức khác nhau, linh hoạt trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
- Khuyến khích học sinh mạnh dạn đề xuất những sáng kiến và cùng với thầy/ cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học ngày càng có hiệu quả cao.
Giải pháp cụ thể:
Tham gia tập huấn, dự và trực tiếp báo cáo và hướng dẫn dạy chuyên đề, tư vấn hỗ trợ giáo viên cách trao đổi, học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp và rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình thực hiện phương pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, gợi mở kích thích sự sáng tạo của học sinh. Nhân rộng điển hình những giáo viên có sự sáng tạo, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến với chuyên môn, đồng nghiệp. GV tuyên dương nhứng học sinh tự tin, năng động sáng tạo.
Bản thân chịu khó sưu tầm thêm tài liệu, sách báo, tạp chí, tra cứu thông tin trên mạng Intrnet...để xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu. Từ đó đề xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp sinh hoạt chuyên môn với hiệu trưởng.
Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn giáo viên thực hành phương pháp dạy học mới.
*) Hướng dẫn giáo viên : xây dựng một số công cụ hỗ trợ trong giảng dạy hoặc một số chương trình hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung dạy kiến thức với giáo dục bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện của lớp, của nhà trường và địa phương.
- Động viên, khích lệ học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện làm cho các em có khả năng tự tư duy, độc lập, phát huy năng lực, sở trường của mình. 
- Kịp thời động viên, khích lệ học sinh yếu kém khi các em có sự tiến bộ, dù chỉ là một hành động cử chỉ rất nhỏ.
- Khuyến khích, hướng dẫn học sinh giúp đỡ nhau trong học tập, xây dựng đôi bạn cùng tiến, động viên các em mạnh dạn đề xuất ý kiến, sáng kiến của mình trong học tập. Rèn cho các em thói quen tự học, tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm tài liệu ngoài 
bài giảng của giáo viên. Hướng dẫn các em tìm hiểu thêm tài liệu trên Int rnet, giới 
thiệu cho các em khai thác một số trang web như http:// www.moet.gov.vn (trang web của Bộ giáo dục Đào tạo), http: //vi.wikitionay.o rg( tủ sách mới),.. để hỗ trợ cho việc học trên lớp và làm cho học sinh hứng thú hơn trong học tập.
- Hình ảnh minh họa về tiết học tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực sở trường, tiến độc học tập.
 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm:
- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen kỹ năng làm việc tập thể, sinh hoạt tập thể.
- Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. 
- Thông qua môn đạo đức, qua các chương trình rèn luyện của đội viên, rèn cho các em kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như vui chơi, biết phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
Giải pháp cụ thể:
Hướng dẫn tư vấn cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Tổng phụ trách đội, tổ chức xây dựng các tình huống có nội dung giáo dục kĩ năng sống, để giáo dục cho các em, đồng thời hướng dẫn về phương pháp rèn luyện kĩ năng sống và phương pháp đánh giá kĩ năng sống đã đạt được của bản thân cũng như các bạn.
Giáo viên chủ nhiệm thống nhất với tổng phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hố Chí Minh, triển khai nội dung cụ thể trong từng tháng, để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh một cách hiệu quả, bổ ích, không quá tải cho hoạt động giáo dục.
Phát triển các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học", rèn luyện cho học sinh nâng cao kĩ năng sống và củng cố khắc sâu kiến thức trong học tập.
Đồng thời xây dựng lớp học thực sự có sự ứng xử văn hoá thân thiện, tạo điều kiện cho các em phát huy tính dân chủ trong lớp học theo phương pháp mới. Tìm hiểu đời sống vật chất và tinh thần của từng học sinh để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ kịp thời. 
Thông qua hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức các hoạt động như: Thi nấu cơm Quang Trung, xử lý tình huống cấp cứu khi có tai nạn giao thông, thi kể chuyện về bác Hồ, thi ‘”Trổ tài kinh doanh”, thi diễn thuyết về các đề tài thanh thiêu niên mà xã hội đang quan tâm..., làm cho việc rèn luyện kỹ năng sống có tính tự nhiên nhưng đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo tổng phụ trách đội hàng tuần theo dõi đánh giá thi đua của các lớp trong giờ chào cờ thứ hai đầu tuần, triển khai kế hoạch của tuần tới, kết hợp thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng tháng, tổ khối, sinh hoạt tổ để trao đổi rút kinh nghiệm, đánh giá xếp loại thi đua về công tác chủ nhiệm. Tổng phụ trách đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm chỉ đạo cho học sinh trồng và chăm sóc cây rau ở vườn trường theo vị trí phân công. Ban giám hiệu biên chế sĩ số học sinh vừa phải để đảm bảo cho việc trang trí không gian lớp học. Học sinh, phụ huynh và giáo viên tích cực, tự giác xây dựng môi trường lớp học thân thiện, tích cực, đồng thời giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
Xây dựng quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong lớp, trong nhà trường, phân công các nhóm trưởng kiểm tra, giám sát, chéo nhau và coi đây là một tiêu chí thi đua cho từng học sinh trong từng tuần, tháng học kỳ, năm học.
Hình ảnh minh họa giáo dục KNS.
4. Tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh.
-Thành lập“ Ban vui chơi giải trí”, trong lớp ban vui chơi giải trí và hội đồng tự quản của lớp là nòng cốt tập luyện tham gia các hoạt động văn nghệ trong lớp và nhà trường, thành lập đội bóng đá mini, tổ chức tốt hội khẻo phù đổng cấp trường, tổ chức các nội dung thi đấu thể dục thể thao vào các ngày lễ lớn trong năm như: 20/11, 22/12, 26/3, 30/4, 19/5... để các em tham gia, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.
- Thường xuyên tổ chức thi nhau vui học vào giờ sinh hoạt tập thể, với các nội dung, trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia.
Giải pháp cụ thể: 
- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy dây, chơi cờ vua, thi vẽ tranh theo chủ đề..., sưu tầm và tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi. Phân công cho các thành viên trong hội đồng tự quản và các ban. Tự nghiên cứu các nội dung cũng như cách thức tổ chức các hoạt động này ở lớp, đặc biệt là các trò chơi "Đố vui để học", trò chơi dân gian vừa thuận lợi, vừa tốn ít kinh phí, dễ thực hiện và đảm bảo an toàn nhưng lại mang lại hiệu quả cao; như các trò chơi: nhảy dây, kéo co, chơi “ ô ăn quan”, nhảy lò cò,..., kết hợp với các hoạt động thể thao khác như: đá cầu, bóng đá mi ni, bóng ném, cờ vua, nhảy d ây...
5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
- Hướng dẫn học sinh tham gia chăm sóc “Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Buôn Hồ Đèo Hà Lan”, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, giáo dục cho học sinh về lí tưởng cách mạng của địa phương; giúp các em hiểu rõ về nội dung, ý nghĩa của công trình để tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè và mọi người chung quanh.
- Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng, được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, sinh hoạt lớp, các buổi sinh hoạt ngoại khóa...
Giải pháp cụ thể:
Gương mẫu thực hiên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ thị xã Buôn Hồ.
Kết hợp với Tổng phụ trách đội và Đoàn thanh niên, tổ chức cho các em quét dọn, chăm sóc, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp ngày 2 tháng chín, ngày 22 tháng 12 và dịp tết đến. Phối hợp với tổ chức Đội thiếu niên và Đoàn thanh niên của nhà trường để: 
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa, giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thị xã nói chung và di tích l

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_truong_hoc_than_thien_hoc_sin.doc