Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 1

* Đối với giáo viên chủ nhiệm:

Muốn quản lí giáo dục toàn diện một lớp học, người giáo viên chủ nhiệm phải làm tất cả những công việc để phối hợp, tổ chức tốt việc khai thác tiềm năng trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh một lớp học.

- Giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện việc điều tra nắm vững đối tượng giáo dục là từng học sinh và những đặc điểm của một tập thể lớp học.

- Phải xây dựng kế hoạch thực hiện các mặt giáo dục toàn diện.

- Phải triển khai các hoạt động theo dõi sự tiến bộ của từng em theo mục tiêu kế hoạch chủ nhiệm đã đặt ra.

Giáo viên cần tổ chức cho các em vui chơi trong quá trình học tập và xây dựng “những đôi bạn cùng tiến” để các em hăng hái hơn trong các hoạt động ở lớp. Muốn xây dựng tốt phong trào “đôi bạn cùng tiến” điều đầu tiên người giáo viên phải biết cách bố trí lớp học. Trong lớp có 15 bàn chia thành 3 dãy tôi bố trí cho học sinh ngồi bàn hai em xen kẽ giữa nam và nữ, cứ một em khá ngồi gần một em trung bình hoặc một em giỏi ngồi gần một em tiếp thu bài chậm; làm như vậy trong quá trình học tập, các em kèm cặp lẫn nhau, bắt chước từng nét chữ của nhau, luyện đọc cùng nhau, nhất là trong việc thảo luận nhóm các em biết thảo luận gợi mở cho nhau để đạt kết quả tốt.

Như chúng ta đã biết tâm lí của học sinh Tiểu học rất thích được khen, được động viên nên tôi thường cho học sinh thi đua trong học tập thông qua hình thức tổ chức dạy học.

 

doc 12 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 32Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch Toán, Tiếng Việt hoặc có khi quên bảng, phấn,... Vì vậy chất lượng giờ học đạt kết quả chưa cao. Do đó giáo viên chủ nhiệm phải trao đổi với phụ huynh học sinh để rèn cho các em chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp.
* Xây dựng nề nếp học tập ở nhà:
Hiện nay, Nhà nước đã có chủ trương xã hội hoá giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội cùng kết hợp giáo dục các em. Cho nên chính tại gia đình cũng là môi trường giúp các em có thể học tập ngoài những giờ học ở trên lớp. Tuy học sinh lớp một đã được 9 buổi/ tuần, toàn bộ phần bài tập, bài học được giáo viên hướng dẫn và hoàn thành ngay trên lớp. Nhưng đối với trường tôi, buổi thứ hai học thêm vở thực hành Tiếng Việt và Toán; vở viết đúng, viết đẹp nên vẫn còn cần rèn cho các em có nề nếp buổi tối về nhà biết ngồi vào góc học tập của mình, để luyện đọc lại bài trong sách Tiếng Việt, sách Thực hành, luyện viết vần, từ vào vở trắng và cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ tự soạn sách vở, đồ dùng học tập cho ngày hôm sau. Để thực hiện tốt nề nếp học tập ở nhà thì mỗi học sinh phải có góc học tập.
* Xây dựng nề nếp xếp hàng ra vào lớp và thể dục đầu giờ:
Chúng ta đều thấy rằng ngoài học tập ra thì thể dục có vai trò lớn trong việc phát triển thể chất cho học sinh để hướng tới hình thành một con người phát triển toàn diện cả về văn, thể, mĩ. Hiện nay, nhu cầu xã hội về nguồn lực con người là rất cao. Làm theo lời dạy của Bác Hồ về thể dục thể thao là linh hồn, là ngọn đuốc soi rọi, chỉ lối dẫn đường cho mọi nhiệm vụ thể dục thể thao hôm nay và mãi mãi về sau. Cần thường xuyên tập thể dục cho thân thể cường tráng, tinh thần khoẻ mạnh để đủ sức giữ gìn và góp phần xây dựng nước nhà, gây đời sống mới.
Đối với học sinh rèn luyện thể chất để có sức khoẻ học tập tốt, không những thế mà còn tạo tiền đề cho các lớp trên có cơ hội tham gia vào các cuộc thi như: Hội khoẻ Phù Đổng Vậy nên tôi luôn chú trọng các vấn đề này.
Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm biên chế lớp, chia tổ cho lớp, bầu ra ban cán sự (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó) phân công nhiệm vụ cho từng em. Trong buổi học đầu tiên, giáo viên hướng dẫn học sinh xếp hàng theo tổ, em nhỏ đứng trước, em lớn hơn đứng sau, cho học sinh điểm số theo từng tổ và nhắc học sinh nhớ vị trí đứng của mình. Thời gian đầu năm học, mỗi buổi sáng khi nghe tiếng trống tập trung thể dục đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm ra sân hướng dẫn học sinh nhanh nhẹn đứng vào vị trí của mình để xếp thẳng hàng ngang, thẳng hàng dọc. Đồng thời hướng dẫn các em chỉnh sửa quần áo cho gọn gàng. Khi thực hiện các động tác các em cần chú ý quan sát các anh, các chị lớp trên làm mẫu để tập cho đúng yêu cầu các động tác của bài múa hát sân trường cũng như các động tác của bài thể dục buổi sáng. Trong giờ tập thể dục tuyệt đối không được nói chuyện riêng. Sáng thứ 2 đầu tuần giờ chào cờ, đây là tiết học ngoại khoá các em phải thực hiện một cách nghiêm túc nên tôi uốn nắn nhắc nhở các em có ý thức đứng nghiêm trang nhìn lên lá cờ Tổ quốc để tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng đã hy sinh xương máu để bảo vệ đất nước. Khi đội cờ đỏ nhận xét đánh giá xếp loại hàng tuần về mọi mặt thì phải lắng nghe xem lớp mình xếp thứ mấy; nếu xếp thứ nhất được tuyên dương thì cần phát huy, còn chưa được tuyên dương thì phải cố gắng khắc phục những khuyết điểm để tuần sau vươn lên.
Nhờ sự hướng dẫn tỉ mỉ của giáo viên chủ nhiệm mà các em thực hiện đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần dần dần các em sẽ có ý thức, có kĩ năng tự vươn lên để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
* Xây dựng nề nếp giữ gìn trường lớp sạch, đẹp:
Việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Tiểu học là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi hàng ngày, hàng giờ chúng ta đang chứng kiến và gánh chịu những tác hại to lớn của biến đổi khí hậu như: lụt, bão, sóng thần, Để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp cũng như tạo cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh tôi đã hướng dẫn các em thực hiện những hành động như sau:
Hằng ngày giáo viên chủ nhiệm rèn học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giờ học thủ công rèn cho các em thói quen sau tiết học bỏ rác vào sọt, không xả rác ra lớp học, sân trường. Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn bàn ghế trong lớp sạch sẽ, không dẫm chân, vẽ bậy lên tường, lên bàn ghế; không leo cây bẻ cành; hằng ngày cần chăm sóc cây xanh. Đó là những việc làm cần thiết hằng ngày của các em để bảo vệ của công, bảo vệ môi trường trong lành giúp cho các em có sức khoẻ tốt để học tập và rèn luyện.
* Xây dựng thói quen tốt hằng ngày trở thành kĩ năng:
Trong cuộc sống xã hội hiện đại con người cần trau dồi những kĩ năng sống để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, có thể sống một cách tự lập mà không cần dựa dẫm hoặc phụ thuộc vào người khác. Vì thế, tôi đã rèn cho các em những hành động nhỏ để các em tự biết chăm sóc bản thân như:
- Thức dậy sớm;
- Mặc quần áo sạch sẽ;
- Chải tóc gọn gàng;
- Rửa tay trước khi ăn;
- Ăn uống đủ chất;
- Uống nhiều nước;
- Đi học đúng giờ;
- Vui chơi ngoài trời;
- Đứng và ngồi thẳng lưng;
- Đọc sách;
- Tự làm việc nhà vừa sức với mình;
- Đi ngủ đúng giờ.
* Xây dựng nề nếp giữ vệ sinh cá nhân:
Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng là một hành động giúp bảo vệ sức khoẻ của con người. Ngoài việc ăn uống đầy đủ chất, thể dục đều đặn thì việc cơ thể sạch sẽ cũng giúp bảo vệ sức khoẻ con người. Hằng ngày, tôi thường xuyên nhắc nhở các em tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo mỗi ngày đến trường, quần áo đi học về đến nhà phải thay quần áo mặc ở nhà và móc quần áo đúng nơi quy định. Vệ sinh cá nhân vào buổi tối và buổi sáng, rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,Đến cuối mỗi tuần tôi thường tuyên dương những em vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng trong cả tuần và nhắc nhở những em chưa sạch sẽ. Để rèn học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ tôi cần có sự giúp đỡ của từng phụ huynh học sinh.
* Xây dựng nề nếp giữ vở sạch, viết chữ đẹp:
Ông cha ta thường nói: “Nét chữ nết người”. Đúng vậy khi người ta nhìn vào nét chữ thì đánh giá được con người. Nếu nét chữ đẹp thì con người đó có tính cẩn thận và ngược lại nét chữ xấu thì con người đó luôn cẩu thả. Vì vậy mà tôi phải thường xuyên xây dựng kế hoạch giữ vở sạch, rèn chữ viết cho học sinh mọi lúc, mọi nơi như: viết đúng, viết đẹp, giữ gìn vở không quăn mép; không viết, vẽ bậy vào vở. Bên cạnh đó ở góc lớp tôi treo mẫu chữ viết để các em quan sát viết đúng mẫu chữ.
Từ cơ sở thực tế và những vấn đề cần thiết đã nêu để xây dựng cho học sinh lớp 1 có nề nếp học tập tốt. Tôi nhận thấy rằng giáo viên phải kết hợp với cha mẹ học sinh kiên trì và thường xuyên uốn nắn, nghiêm túc thực hiện tốt yêu cầu do giáo viên đưa ra khi hướng dẫn cho các em.
Để thực hiện được những mục tiêu mà bản thân đưa ra tôi nhận thấy mỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh và bản thân mỗi học sinh phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
* Đối với giáo viên chủ nhiệm:
Muốn quản lí giáo dục toàn diện một lớp học, người giáo viên chủ nhiệm phải làm tất cả những công việc để phối hợp, tổ chức tốt việc khai thác tiềm năng trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh một lớp học.
- Giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện việc điều tra nắm vững đối tượng giáo dục là từng học sinh và những đặc điểm của một tập thể lớp học.
- Phải xây dựng kế hoạch thực hiện các mặt giáo dục toàn diện.
- Phải triển khai các hoạt động theo dõi sự tiến bộ của từng em theo mục tiêu kế hoạch chủ nhiệm đã đặt ra.
Giáo viên cần tổ chức cho các em vui chơi trong quá trình học tập và xây dựng “những đôi bạn cùng tiến” để các em hăng hái hơn trong các hoạt động ở lớp. Muốn xây dựng tốt phong trào “đôi bạn cùng tiến” điều đầu tiên người giáo viên phải biết cách bố trí lớp học. Trong lớp có 15 bàn chia thành 3 dãy tôi bố trí cho học sinh ngồi bàn hai em xen kẽ giữa nam và nữ, cứ một em khá ngồi gần một em trung bình hoặc một em giỏi ngồi gần một em tiếp thu bài chậm; làm như vậy trong quá trình học tập, các em kèm cặp lẫn nhau, bắt chước từng nét chữ của nhau, luyện đọc cùng nhau, nhất là trong việc thảo luận nhóm các em biết thảo luận gợi mở cho nhau để đạt kết quả tốt.
Như chúng ta đã biết tâm lí của học sinh Tiểu học rất thích được khen, được động viên nên tôi thường cho học sinh thi đua trong học tập thông qua hình thức tổ chức dạy học.
Ví dụ: Trong giờ học vần, khi ghép vần, tiếng vào bảng cài, tôi cho các em thi đua 3 tổ xem tổ nào nhanh hơn. Chắc chắn tổ nào cũng muốn được tuyên dương nên các em sẽ cố gắng trong học tập, thao tác nhanh nhẹn.
Hay đến phần đọc từ ứng dụng tôi cho các em đại diện các tổ lên thi đua tìm tiếng mới trong bài và từ mới ngoài bài học.
Như vậy trong một tiết học nếu giáo viên biết vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cũng như hình thức dạy học thì không khí lớp học sẽ sôi nổi hơn và đạt kết quả cao hơn.
Hay trong thực tế giáo viên phải tạo môi trường học tập cởi mở không khí vui tươi, thân thiện:
Bởi theo tâm lí chung của con người thì ai cũng biết. Người giỏi giang thường rất tự tin. Còn những người kém hơn lại hay tự ti và rất ngại thể hiện bản thân trước mọi người.
Là giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy tôi nhận thấy điều này rất rõ qua học sinh của mình. Những học sinh khá giỏi thường có tâm lí rất tự tin trước các bạn và cô giáo. Các em có thể mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước cô giáo và các bạn trong lớp. Còn phần đa các em học sinh có học lực chậm hơn thường mang tâm lí tự ti trước các bạn. Khi cô đưa ra câu hỏi vì ngại hoặc đôi khi sợ trả lời sai bị các bạn chên cười, có khi bị cô la mắng, nên nhiều khi không dám trả lời. Nhưng tôi đã vận dụng linh hoạt các phương pháp lên lớp, nghệ thuật sư phạm để khích lệ, động viên các em như: các em cứ phát biểu tự do, nếu chưa đúng hoặc chưa đủ thì cô cùng các bạn sửa sai hoặc bổ sung thêm, cô không phê bình đâu. Qua câu khích lệ đó, tôi thấy hầu hết học sinh đều tự tin dơ tay phát biểu xây dựng bài. Như vậy đối với học sinh lớp 1 tuyên dương đúng lúc, kịp thời giúp các em tự tin càng hứng thú trong học tập.
* Đối với học sinh:
Trong giờ

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_ne_nep_hoc_tap_cho_hoc_sinh_l.doc