Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở

Trong những năm gần đây, việc giáo dục thẩm mỹ, thị hiếu âm nhạc cho

học sinh được Bộ Giáo Dục đặc biệt quan tâm, bởi vì:

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật nhằm phản ánh hiện thực khách quan

bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh.

Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả tư

tưởng, tình cảm của con người, nó xuất hiện từ lâu đời và gắn bó mật thiết với

con người từ lúc lọt lòng mẹ cho đến hết cuộc đời. Âm nhạc có tính truyền cảm

trực tiếp, bao gồm cả âm thanh của giọng hát và âm thanh của nhạc cụ. Loài

người đã sử dụng âm nhạc như một phương tiện để làm cho đời sống tinh thần

phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Âm nhạc đem

đến cho con người những khoái cảm thẩm mỹ, khả năng truyền bá của âm nhạc

hết sức rộng lớn.

Âm nhạc là bộ môn năng khiếu giúp học sinh cảm thấy thoải mái, vui vẻ

hơn sau những giờ học căng thẳng, từ đó thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ

trong lớp, trong trường thêm vui tươi lành mạnh.

pdf 31 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1238Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
on), giáo viên có thể tạo ra trình tự 
bài giảng cho Slide Master và cuối cùng chỉ cần Click Mouse vào nút lệnh Start 
là các Slide con xuất hiện theo ý tưởng sắp xếp của mình. Trong mỗi Slide con, 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 10
giáo viên có thể dùng một hay nhiều lựa chọn Design phù hợp với nội dung và 
trình tự của tiết dạy. 
 - Trong Slide con giáo viên thiết kế các nút lệnh Button theo các mục bài, 
nội dung bài hay các bước giảng bài cho phù hợp miễn sao có tính logic trong 
bài giảng. 
 - Tích hợp các ứng dụng đa phương tiện (Movies and Sounds) một cách 
nhanh chóng và dễ dàng, không lựa chọn đuôi File. 
 - Dễ dàng nhúng Powerpoint. 
 - Đặc biệt tích hợp các dạng câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ngắn, cho đáp 
án nhanh và có thể thực hiện câu hỏi trở lại một cách nhanh chóng, dĩ nhiên thứ 
tự đáp án đã được Lecture Maker tự động thay đổi, (Xáo trộn đáp án). 
 - Lecture Maker cho phép người sử dụng trình xuất tập tin dưới nhièu 
định dạng hay Web. 
 - Lecture Maker còn có chức năng ghi âm trực tiếp giọng nói của bạn vào 
bài giảng, hay thực hiện ghi hình lại quá trình trình chiếu của bạn thành Video 
Clip để xem lại nếu bạn muốn. 
 - Còn rất nhiều các ứng dụng khác để ứng dụng trong Hội thảo hay Giảng 
dạy mà tôi chưa có điều kiện nêu hết được, giáo viên nên tự tìm hiểu thêm khi 
sử dụng phần mềm này. 
1.2. Phần mềm Encore 4.5: 
Đây là phần mềm dùng để viết nhạc và 
phối nhạc. Ưu điểm của phần mềm này 
có thể tạo ra một bài nhạc, bản nhạc 
theo ý đồ của giáo viên, hoặc một bản 
nhạc y hệt như bài hát hay bản nhạc 
được in trong sách giáo khoa. Từ cách 
thể hiện về hình thức lẫn kết cấu câu 
nhạc, ô nhịp... Bài nhạc được thể hiện 
toàn diện trên màn hình giúp giáo viên dễ dàng 
hướng dẫn cho học sinh các câu hát, đoạn nhạc mang tính trực quan sinh động. 
Với phần mềm Encore 4.5, khi ta chọn thẻ lệnh Play thì phần mềm sẽ tự động 
Hình 2 - Phần mềm Encore 4.5 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 11
“đọc” phát tiếng kết hợp tiếng gõ phách bài nhạc mình đang cho học sinh quan 
sát một cách chính xác và rõ ràng. Chức năng biểu diễn theo các ký hiệu âm 
nhạc được soạn sẵn và thực hiện một cách tự động, học sinh dễ theo dõi bài và 
nắm bắt cao độ, trường độ, các âm hình tiết tấu của bài học. Đặc biệt các thao 
tác hết sức đơn giản, giao diện thân thiện. Người dùng có thể chép ca khúc bằng 
chuột, bàn phím máy tính hoặc bằng thiết bị MIDI mà người dùng cũng có thể 
dùng hoà âm, phối khí một cách hết sức đơn giản. 
 Với phần mềm này, có khả năng hiển thị toàn bộ diện tích màn hình chiếu 
nên việc thể hiện các bài học cho học sinh quan sát một cách rõ ràng và chi tiết. 
Để tạo chú ý ở một số ký hiệu, hình nốt đặc biệt, hay muốn đổi toàn bộ màu sắc 
cho bài tập để gây chú ý cho học sinh. 
 Nhìn chung đây là một phần mềm dễ sử dụng nhất trong các phần mềm 
soạn nhạc. Nó có những tính năng hiệu quả phù hợp với việc soạn các bài hát và 
bài tập đọc nhạc ở chương trình âm nhạc THCS. 
 1.3. Phần mềm Adobe Audition1.5: 
 Adobe Audition 1.5 là một phần mềm 
chuyên dụng trong hoà âm, phối khí và ghi âm. 
Phần mềm này có khả năng trình diễn các bài 
nhạc MIDI với chất lượng âm thanh rất tốt. 
Ngoài ra Adobe Audition còn cho phép cắt, 
ghép, chỉnh sữa và thu âm một cách chuyên 
nghiệp, không kén dang đuôi file. Đặc biệt hơn 
Adobe Audition còn có thể tương tác với đàn Organ qua thiết bị Midi Cable. Vì 
vậy giáo viên khi soạn bài dạy có thể ghi âm bài hát trên đàn Organ rồi chuyển 
vào máy tính qua thiết bị MIDI Cable 
Như vậy khi trình bày bài hát hoặc cho học sinh hát, giáo viên có thể điều 
chỉnh Tempo hay Tone cho phù hợp với tầm cữ giọng của học sinh. 
1.4. Thiết bị MIDI Cable tương tác giữa máy tính và đàn Organ: 
Đây là một trong những thiết bị sử dụng rộng rãi, quan trọng nhất là đàn 
Organ, kế đến là hệ thống âm thanh, màn hình chiếu để minh hoạ bài giảng. 
Hình 3 - Phần mềm Adobe Audition 1.5 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 12
Hình 4 - Midi Cable 
Hình 5 - Phần mềm Inter Video Win DVD 
Nhưng trong thực tế khi thực hiện bài giảng giáo viên thường mắc phải một vấn 
đề là một số bài hát trong chương trình có âm vực vượt quá tầm cữ giọng hát của 
học sinh. Nếu để nguyên cao độ như bài nhạc trong sách giáo khoa thì học sinh 
rất khó hát, nhưng dùng chức năng dịch giọng của phần mềm thì tên cao độ và 
hoá biểu thay đổi là không đúng. Vấn đề là làm sao giữ nguyên được cao độ như 
bài học in trong sách giáo khoa nhưng âm thanh khi phát ra đã được dịch xuống. 
Muốn làm được điều đó chúng ta phải sử dụng đến thiết bị giao tiếp giữa đàn 
Organ và máy tính. 
 Khi kết nối máy tính với đàn 
Organ thông qua Midi Cable, tất cả 
các phần mềm soạn nhạc hiện nay 
đều có khả năng nhận diện thiết bị 
Midi và truyền tín hiệu âm thanh qua thiết bị này. 
Khi thực hiện chương trình, cao độ hiển thị trên màn hình sẽ giữ nguyên, 
nhưng âm thanh phát ra từ đàn Organ đã được dịch thông qua chức năng 
Transpose của đàn. Như vậy chúng ta sẽ tuỳ bài hát hay bài tập đọc nhạc để dịch 
giọng trực tiếp trên đàn mà không cần phải quan tâm đến cao độ hiển thị, bởi nó 
sẽ giữ nguyên như khi soạn, thiết bị này sẽ giải quyết việc đó nhanh chóng và 
chính xác. 
 1.5. Phần mềm 
InterVideoWinDVD: 
Đây là phần mềm biên tập hình ảnh 
và Video. Đặc điểm của phần mềm 
này cho phép người sử dụng có thể 
tạo một đoạn Video Clip từ những 
hình ảnh, hay đoạn phim sưu tầm 
được. Ngoài ra InterVideoWinDVD 
còn cho phép chúng ta cắt đoạn video theo thời lượng mình thích. Thực tế giáo 
viên rất khó tìm tư liệu video ngắn để minh hoạ cho bài dạy như các bài học giới 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 13
thiệu các thiên tài âm nhạc Betthoven, hay Moza... hay các loại nhạc cụ. Với 
phầm mềm InterVideWinDVD chúng ta có thể tạo được Video Clip chứa các 
hình ảnh minh hoạ và lồng âm thanh vào, sử dụng hiệu ứng tạo ảnh chuyển 
động. Với chế độ Capture, kết hợp camera mini InterVideoWinDVD có thể chụp 
ảnh hoặc quay video như một Camera kỹ thuật số chuyên nghiệp. 
 Phần mềm này tương đối dễ sử dụng, hình ảnh, âm thanh và đoạn phim 
được tạo ra có chất lượng tốt. Tuy nhiên để tạo ra được một đoạn phim như thế 
đòi hỏi người sử dụng phải bỏ ít thời gian tìm kiếm và sưu tầm hình ảnh, tư liệu. 
Như vậy chúng ta sẽ tạo ra video clip phù hợp với nội dung bài dạy của mình mà 
còn gây hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh rất chú ý khi thưởng thức các 
bài hát qua phần mềm này, hình ảnh minh hoạ sẽ giúp các em cảm nhận được ý 
nghĩa nghệ thuật tác phẩm sâu sắc hơn. Hiệu ứng của phần mền sẽ tạo ra một 
cảm giác nhẹ nhàng, lôi cuốn mà không làm mất đi sự chú ý cần thiết vào nội 
dung – giai điệu bài hát. 
 2. Ứng dụng phần mềm trong giảng dạy môn Âm nhạc ở THCS: 
2.1 - Phân môn dạy bài hát mới. 
a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, xuất xứ bài hát: 
Thông thường trong một tiết dạy hát cho học sinh, giáo viên thường sử 
dụng tranh ảnh phô tô (Photocopy) để giới thiệu và minh hoạ cho phần giới 
thiệu hay nội dung bài hát. Cách làm này đến nay đã trở nên nhàm chán đối với 
học sinh. Thực tế với cách giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung hoặc xuất xứ 
bài hát, vẫn là tranh ảnh minh hoạ, nhưng chất lượng các bức ảnh rất cao, rất 
đẹp, có thể là ảnh động hay những đoạn Video Clip ngắn bao hàm cả hình ảnh 
động lẫn âm thanh. Dĩ nhiên tác dụng của nó đem lại đã vượt trội và cao hơn rất 
nhiều so với cách làm cũ. 
Muốn vậy, giáo viên phải sưu tầm toàn bộ tư liệu về tác giả, tác phẩm hay 
xuất xứ của bài hát. Sau đó dùng các phần mềm (như đã giới thiệu ở phần trên) 
để biên tập, thiết kế sao cho có tính logic và truyền tải đến học sinh một cách 
khoa học nhất. 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 14
Hình 6: Giới thiệu bài hát “Chúng em cần hoà bình” 
Hình 7: Giới thiệu bài hát “Chúng em cần hoà bình” 
Ví dụ: Khi dạy bài hát “Chúng 
em cần hoà bình” của nhạc sĩ Hoàng 
Long, Hoàng Lân – Môn Âm nhạc 7. 
Trong phần giới thiệu tác phẩm, 
nội dung bài hát, ta làm như sau: (Hình 
6 - 7) 
Bước 1: Trên màn trình chiếu 
Lecture Maker cho xuất hiện yêu cầu 
“Hãy quan sát các hình ảnh và lắng 
nghe giai điệu xuất hiện sau đây”. 
Bước 2: Click cho xuất hiện các hình ảnh trên slide có hiệu ứng nhạc giai 
điệu bài hát để học sinh quan sát, lắng nghe. 
Lúc này học sinh vừa quan sát vừa 
lắng nghe giai điệu. 
Trên màn trình chiếu cho xuất hiện 
một số hình ảnh em bé cười tươi hồn 
nhiên, với biểu tượng trái đất xanh có trẻ 
em đứng vòng quanh, hình ảnh của xe 
tăng, đạn pháo với gạch chéo đỏ biểu thị 
của chiến tranh. 
Bước 3: giáo viên đặt câu hỏi trên slide: “Em hãy cho biết giai điệu va 
hình ảnh vừa rồi nằm trong bài hát nào? Do ai sáng tác?” Giáo viên có những lời 
gợi mở cho học sinh khai thác hình ảnh và trả lời. Sau khi học sinh trả lời. Giáo 
viên giới thiệu: “Những hình ảnh đó rất gần gũi, thân quen đó là nội dung bài hát 
“Chúng em cần hoà bình” 
Bước 4: Tác phẩm được hiện ra. Giáo viên giới thiệu đôi chút về tác giả 
cảu bài hát. Trên bản nhạc, giáo viên dùng đèn laser để chỉ cho học sinh thấy và 
giới thiệu về số chỉ nhịp, giọng, các ca từ cần chú ý của bài hát. 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 15
Hình 8 - Nghe hát mẫu 
Với những thao tác trên, giáo viên đã giới thiệu đến học sinh về tác giả - 
tác phẩm một cách sinh động và đầy đủ. Như vậy, các em sẽ rất hứng thú và chú 
ý lắng nghe đồng thời xâm nhập bài hát đạt hiệu quả cao hơn. 
b. Nghe hát mẫu: 
 Nghe hát mẫu là công đoạn hết sức quan trọng trong quá trình dạy bài hát 
mới cho học sinh, công đoạn này sẽ đưa học sinh đi đến những cảm xúc tốt đẹp, 
kích thích trí tưởng tượng và sự hứng thú được tham gia ca hát cho học sinh. 
Thông thường, người giáo viên thường hát mà không có nhạc đệm (gọi là 
hát chay) dẫn đến sự thiếu chính xác, đơn điệu, thiếu truyền cảm, làm mất đi 
hứng thú học tập của học sinh. Giờ đây, khi ứng dụng công nghệ thông tin, công 
đoạn này hết sức đơn giản mà đem lại hiệu quả cao. 
Ví dụ: Khi dạy bài hát “Chúng em cần hoà bình” của nhạc sỹ Hoàng 
Long, Hoàng Lân – Âm nhạc lớp 7. 
Trong phần nghe hát mẫu, ta làm như sau: (Hình 8) 
 Bước 1: Trên mà trình chiếu 
Lecture Maker, cho xuất hiện bản nhạc 
và lời giống y như sách giáo khoa 
(dùng phần mềm Encore 4.5 để chép 
lại ) mà các em đang có. 
Bước 2: Tiếp tục cho xuất hiện 
đoạn Video có bạn thiếu nhi đang 
trình bày bày hát này (dùng phần mềm 
InterVideoWinDVD để biên tập). 
Hoặc cho học sinh nghe âm thanh 
trong đĩa âm nhạc lớp 7 (dùng phần mềm Adobe Audition1.5 để chuyển đuôi 
File và chèn vào Lecture Maker) hoặc đặc biệt hơn là giáo viên tự hát và thu âm 
rồi chèn File âm thanh ấy vào bài giảng. 
Bước 3: Click chuột vào biểu tượng (Cái loa) là học sinh cảm thụ bài hát 
một cách trọn vẹn như đích thực các em đang tham gia trên sân khấu. 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 16
Hình 9: Slide trình chiếu phần đọc lời ca 
Sau khi cho học sinh quan sát và nghe hát mẫu, giáo viên nên cho xuất 
hiện thêm câu hỏi: “Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát?” dĩ nhiên mỗi học sinh 
sẽ trả lời theo mỗi cảm nhận của mình. Vấn đề này giáo viên không nên soạn 
đáp án vì không nên áp đặt kết quả cảm nhận về bài hát của học sinh. 
Với ba bước cơ bản và đơn giản, giáo viên đã đưa học sinh thâm nhập bài 
hát một cánh nhanh nhất và trọn vẹn nhất. 
 c. Đọc lời ca: 
 Đây là thao tác không thể thiếu trong tiết dạy bài hát mới cho học sinh. 
Đối với môn Âm nhạc việc đọc trôi chảy là hết sức cần thiết, điều này giúp các 
em phát âm một cách chính xác với âm vực của nốt nhạc hay những vần đúng 
như giai điệu của bài hát. 
Ví dụ: Khi dạy cho học sinh lớp 6 bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”- Phần đọc 
lời ca. 
Thông thường chúng ta có thể cho các em đọc phần lời ca ngay trên bản 
nhạc (Hình 7), nhưng nếu công phu hơn, nên soạn phần lời ca riêng để có thể 
phân tích dễ dàng câu từ, lời ca của bài hát sâu sắc hơn, từ đó giáo viên dễ dàng 
hướng dẫn các em đọc lời ca, nhanh chóng thuộc bài hát. 
Với phần học này, giáo viên dễ dàng tạo một Slide riêng biệt về lời ca để 
hướng dẫn học sinh đọc lời ca (Hình 9). Lưu ý đối với giáo viên là không nên 
hoặc cho ít hình ảnh xuất hiện cùng lời ca, bởi vì các em thường có tính hiếu 
động, nên các em chỉ lo nhìn vào các hình ảnh và hiệu ứng mà đọc lời ca theo 
phản xạ tự nhiên (Gọi là đọc vẹt). Muốn vậy, ta làm như sau: 
 Bước 1: Yêu cầu học sinh chú 
ý Đọc lời ca. 
 Bước 2: Cho xuất hiện toàn bộ 
lời ca của bài hát và xuất hiện câu 
hỏi: “Bài hát có mấy lời? mỗi lời hát 
có bao nhiêu câu? Dĩ nhiên, học sinh 
rất dễ dàng trả lời câu hỏi này. 
Bước 3: Cho học sinh luyện đọc diễn 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 17
Hình 10: Slide trình chiếu phần luyện thanh 
cảm lời ca nhiều lần để cảm nhận về ca từ trong bài hát. 
 Như vậy, giáo viên dễ dàng hướng dẫn học sinh chú ý các ca từ khó, dễ 
dàng hướng dẫn học sinh đọc theo câu hát. 
 d. Học hát: 
 Học hát hay còn gọi là hướng dẫn học sinh tập hát, đây là khâu trọng tâm 
có ý nghĩa quyết định trong quy trình dạy bài hát mới và giáo dục âm nhạc cho 
học sinh. Bài hát là nội dung, là đối tượng cụ thể để giáo viên hướng dẫn cho 
học sinh. (Trong bài viết này tôi không đi sâu vào phân tích phương pháp dạy hát mà 
chỉ nêu cách Ứng dụng công nghệ thông tin vào phương pháp dạy hát). Các thao tác 
trực quan đã xong, người giáo viên phải kết nối máy tính với dàn Organ để 
hướng dẫn học sinh hát chuẩn một cách tuyệt đối. 
Trước khi đi vào hướng dẫn học sinh học hát thì không thể thiếu phần 
luyện thanh. Luyện thanh là hình thức khởi động giọng trước khi hát để các em 
có tầm cữ giọng tốt, biết phát âm nhả chữ chuẩn xác. 
 Ví dụ: Khi dạy bài hát “Lí dĩa bánh bò” Dân ca Nam Bộ - Âm nhạc lớp 8, 
ta làm như sau: 
 Bước 1: Trình chiếu slide có phần luyện thanh với âm “Nô – Na”. Giáo 
viên hướng dẫn và yêu cầu học sinh 
thực hiện. 
Bước 2: Trên màn hình trình chiếu 
Lecture Maker , cho hiệu ứng xuất 
hiện bài hát “Lí dĩa bánh bò” gồm cả 
phần nhạc và lời. Sau đó xuất hiện 
thêm một số hình ảnh hoạt hình động 
như: Cô bé đang thổi kèn và hát, dĩ 
nhiên phải chèn thêm phần nhạc đệm 
của bài hát (nên tạo thêm một thẻ lệnh tạm dừng để dừng lại lúc cần thiết). 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 18
Hình 12: Slide trình chiếu phần học gõ đệm. 
Hình 11: Slide trình chiếu phần học bài hát 
 Bước 3: Với bản nhạc đã có trên màn chiếu, từ máy tính của mình giáo 
viên có thể dùng con trỏ chuột, 
hoặc đèn Laser để hướng dẫn cho 
học sinh một cách chi tiết các câu 
hát, chia câu hát, ca từ có luyến, 
láy, ngân, nghỉ tự do...từ hình ảnh 
trực quan sinh động đó, học sinh 
có thể dễ dàng theo dõi và tập hát 
đúng cao độ, trường độ bài hát 
hơn, kễ cả học sinh hát yếu. 
 Bước 4: Hướng dẫn học sinh hát từng câu ngắn, sau đó tập hát theo cách 
hát nối móc xích các câu hát với nhau cho đến hết bài. 
 Bước 5: Cho học sinh luyện hát theo tổ nhóm – cá nhân. 
 Với 5 bước như trên giáo viên đã hướng dẫn học sinh biết hát và hát rất 
chuẩn bài hát. 
 Đặc biệt, khi Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ giảm đi 
đáng kể thời gian hay các lời hướng dẫn giảng giải của giáo viên. Học sinh chỉ 
cần trực quan là đưa ra các hoạt động theo ý đồ tổ chức tiết dạy của giáo viên. 
Lâu dần các thao tác này sẽ trở thành lập trình thói quen trong đầu học sinh đối 
với những tiết học bài hát mới tiếp theo. 
 Ví dụ: Với bài hát “Hành khúc tới trường” (như Hình 12) - Phần luyện 
hát. Giáo viên có thể làm như sau: 
 Trên màn chiếu cho xuất hiện 
các câu lệnh (Yêu cầu học sinh thực 
hiện) và học sinh chỉ cần nhìn lên 
màn chiếu là thực 
hiện: 
- Hát kết hợp gõ đệm theo Nhịp. 
- Hát kết hợp gõ đệm theo Phách . 
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 19
Với phương pháp như vậy, cách thức Ứng dụng công nghệ thông tin như vậy 
trong phân môn dạy hát bài hát mới đã tạo cho học sinh có một môi trường học 
tập phong phú, đa dạng về hình thức, chắc chắn các em sẽ say mê hơn trong 
phần luyện hát kết hợp gõ đệm theo 3 kiểu. Và mục đích cuối cùng là học sinh 
hát được bài hát đúng giai điệu, đúng lời ca, thể hiện được sắc thái diễn cảm của 
mình qua bài hát. Một điều nữa mà các em sẽ khắc sâu hơn đó là: Tên bài hát và 
tác giả bài hát. Ta làm như sau: 
 Bước 5: Trên màn trình chiếu cho xuất hiện câu lệnh: “Hát kết hợp gõ 
đệm theo Nhịp từ câu hát “Mặt trời lấp ló đằng chân...theo tiếng ca”” 
 Bước 6: Cho xuất hiện hiệu ứng những ký hiệu phách mạnh dưới các ca 
từ là phách mạnh. 
 Như vậy, học sinh chỉ cần quan sát là thực hiện được. (Cũng các bước 
tương tự đối với cách gõ đệm theo phách cho những câu hát còn lại). 
 Trong thực tế giảng dạy cho thấy rằng, sau một tiết học bài hát mới, học 
sinh rất háo hức chờ đợi tết học tiếp theo. Đó là phần Ôn tập bài hát. Bởi vì tiết 
học này các em sẽ được biểu diễn bài hát. Học thêm bài Tập Đọc Nhạc. 
 2.2. Phân môn dạy Bài Tập Đọc Nhạc: 
 Ở phân môn này đòi hỏi giáo viên phải lần lượt rèn cho học sinh các kỹ 
năng cần thiết như Phân tích bài nhạc; Luyện tập cao độ; Luyện tập tiết tấu; Tập 
đọc nhạc và cuối cùng là ghép lời ca; giới thiệu sơ lược về nhạc lý cơ bản. Nếu 
trước đây chỉ đơn thuần treo bảng phụ bài Tập Đọc Nhạc lên bảng, với một cây 
đàn và giáo viên lần lượt thực hiện các thao tác trên thì học sinh sẽ tiếp thu bài 
một cách bị động và mơ hồ, thậm chí dẫn đến tình trạng học sinh học vẹt, (Nghe 
bạn đọc rồi bắt chước đọc theo). 
 Vậy thì khi Ứng dụng công nghệ thông tin, với thiết kế bài giảng điện tử 
một cách trực quan, cụ thể các kỹ năng cần thực hiện, từ đó học sinh dễ dàng 
tiếp thu bài một cách chủ động và tích cực. 
a) Giới thiệu, phân tích bài Tập đọc nhạc: 
Đây là bước không thể thiếu trong dạy Tập đọc nhạc cho học sinh. Cũng 
như khi dạy bài hát mới, phần giới thiệu, phân tích bài nhạc là hết sức cần thiết. 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 20
Hình 13: Slide trình chiếu TĐN số 2. 
Hình 14: Slide trình chiếu Luyện Cao độ 
Bài tập đọc nhạc thường là những trích đoạn của một số bài hát nên rất ngắn, có 
ít câu nhạc, nên phần giới thiệu, phân tích bài Tập đọc nhạc cũng ngắn gọn. 
Ví dụ: Khi dạy bài Tập đọc nhạc số 2 “Trở về Su-ri-en-tô” – Âm nhạc lớp 
8 ta làm như sau: 
Bước 1: Trên màn chiếu cho 
xuất hiện bài Tập đọc nhạc số 2. 
Bước 2: Cho xuất hiện thống 
câu hỏi để học sinh tự tìm hiểu và 
phân tích bài: “Bài TĐN viết ở nhịp 
gì? Giọng nào?”, “Tính chất của bài 
nhạc như thế nào”?, “Trong bài sử 
dụng những nốt nhạc gì?”...???” 
Với hệ thống câu hỏi như vậy học sinh sẽ tự khai thác trên màn chiếu và 
trả lời, sơ bộ thâm nhập bài tập một cách nhanh chóng. Qua đó giáo viên đã thực 
hiện xong phần giới thiệu và phân tích bài Tập đọc nhạc. 
b) Luyện tập cao độ và tiết tấu: 
Với các hiệu ứng của phần mềm như đã nêu ở trên, giáo viên có thể 
tạo ra phần luyện tập cao độ và tiết tấu một cách chính xác đầy sinh động. Các 
nốt nhạc trong phần luyện tập cao độ có thể đưa ra hiệu ứng màu sắc lần lượt khi 
luyện tập kèm cao độ chuẩn của nốt 
ấy, khiến học sinh dễ dàng thẩm âm 
một cách chuẩn xác. 
Ở phần luyện tập tiết tấu 
cũng vậy, giáo viên có thể tạo ra các 
giá trị trường độ của các nốt nhạc 
bằng cách dùng các âm sắc của bộ 
gõ điện tử minh họa âm hình tiết tấu 
cần thực hiện. 
Muốn làm được điều đó ta thực hiện như sau: 
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS 
 21
Hình 15: Slide trình chiếu Luyện tiết tấu. 
Hình 16: Slide trình chiếu đọc nhạc – ghép lời ca. 
Bước 1: Trên màn chiếu cho xuất hiện yêu cầu của giáo viên luyện tập 
cao độ với “Thang âm La thứ” kèm theo một khuông nhạc có trục âm chủ 7 nốt. 
(Hình 14) 
Bước 2: Dùng Đàn Organ 
đánh giai điệu trục âm, khi âm vực 
của nốt nhạc nào vang lên thì màu 
sắc của nốt đó được nhấp nháy và 
thay đổi màu sắc. 
Bước 3: Tiếp theo Slide đó 
cho xuất hiện yê

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_gia.pdf