Sau khi có phổ biến, chỉ đạo thực hiện cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Đắk
Lắk lần thứ I (Năm học 2012-2013) qua kênh chính thức của nhà trƣờng, đƣợc sự
tin tƣởng và gợi ý của Lãnh đạo nhà trƣờng mà trực tiếp là đồng chí Hiệu trƣởng,
tôi đã thực hiện một số công việc sau để chuẩn bị cho học sinh tham gia cuộc thi:
1. Qua các kênh nhƣ trong giờ lên lớp, các buổi ngoại khóa sinh hoạt chuyên
đề của bộ môn, giờ sinh hoạt lớp tuyên truyền, cung cấp thêm cho học sinh
thông tin về cuộc thi. Từ đó vận động thuyết phục để các em có lòng đam
mê sáng tạo KHKT và tự tin sáng tạo. Cũng tuyên truyền cho học sinh
thấy ƣu điểm của việc tham gia nghiên cứu khoa học trong quá trình học
tập, các chế độ khen thƣởng đãi ngộ.
Trong lần đầu tiên thông tin về cuộc thi Sáng tạo KHKT đƣợc triển
khai, cá nhân tôi đã tuyên truyền vận động để có nhiều học sinh thuộc
nhiều lớp tham gia với 05 dự án, chủ yếu gắn với lĩnh vực chuyên môn Vật
lý – công nghệ mà mình đã đƣợc đào tạo.
2. Giáo viên tìm hiểu các nguồn thông tin, phân tích thêm về khái niệm dự án
nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật, giúp cho học sinh mở rộng kiến
thức, hiểu và phân biệt đƣợc nội dung nghiên cứu, sáng tạo. Thông qua các
tài liệu hƣớng dẫn để tìm hiểu về các phƣơng pháp nghiên cứu, sáng tạo và
cách dẫn dắt xây dựng ý tƣởng.
5 3 Quá trình nghiên cứu: thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và giải thích kết quả 20 3 Thực thi: xây dựng mẫu và thí nghiệm 20 4 Tính sáng tạo 20 4 Tính sáng tạo 20 5 Trình bày: 35 5 Trình bày: 35 5 a Poster 10 5a Poster 10 5 b Phỏng vấn 25 5b Phỏng vấn 25 Tổng 100 Tổng 100 Các Giải thƣởng tại Intel ISEF Các thí sinh đƣợc đánh giá dựa trên khả năng sáng tạo, ý tƣởng khoa học cũng nhƣ sự chi tiết, kỹ năng nghiên cứu và sự rõ ràng của đề tài dự thi 1. Giải thƣởng Gordon E. Moore: $75.000 2. Giải thƣởng Nhà khoa học trẻ của Quỹ Intel: $50.000: 2 giải 3. Giải thƣởng Seaborg: chuyến tham quan và dự lễ trao giải Nobel tại Thụy Điển Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 8 4. Giải thƣởng Những nhà khoa học trẻ của UB Châu Âu: 1 chuyến tham quan tham dự Hội thi Nhà khoa học trẻ của UB châu Âu dành cho nhóm xuất sắc 5. Giải Xuất sắc nhất theo Lĩnh vực: học bổng $5.000 + $1.000 dành cho Trƣờng/Hội thi có học sinh đoạt giải 6. Các giải thƣởng theo 17 lĩnh vực của Intel ISEF : gồm 4 hạng: - Hạng nhất: $ 3.000 tiền mặt - Hạng nhì: $ 1.500 tiền mặt - Hạng ba: $ 1.000 tiền mặt - Hạng tƣ: $ 500 tiền mặt 7. Hàng trăm giải thƣởng đặc biệt của nhiều tổ chức, đơn vị khác tham gia trao giải. Intel ISEF tại Việt Nam Từ năm 2006, Intel Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những bƣớc chuẩn bị đầu tiên để nghiên cứu và triển khai Cuộc thi tại Việt Nam. Năm 2009, Việt Nam chính thức đăng kí làm Hội thi thành viên Intel ISEF với đại diện là Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng. Lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn tham dự Cuộc thi Intel ISEF tổ chức tại Nevada, Hoa Kì với 02 đề tài dự thi. Năm 2010, Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng, Tp. Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Tp.HCM đã cử đại diện tranh tài tại Hội thi thành viên Intel ISEF cấp quốc gia. 03 đề tài khoa học đã đƣợc lựa chọn tham dự Intel ISEF 2010 tại San José, California, Hoa Kì. Năm 2011, 02 Hội thi thành viên Intel ISEF do Sở GDĐT Thừa Thiên Huế và Sở GDĐT Tp.HCM đăng cai tổ chức. Từ hàng trăm đề tài dự thi, 02 đề tài đƣợc lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham dự Intel ISEF 2011 tại Los Angeles, Hoa Kì. Năm 2012, Việt Nam có 02 Hội thi thành viên do Sở GDĐT Thừa Thiên Huế và Sở GDĐT Tp.Hà Nội đăng cai tổ chức dƣới sự chủ trì của Bộ GDĐT. 45 đề tài từ 6 tỉnh/thành phố đã đƣợc lựa chọn tham dự vòng thi chung khảo cấp quốc gia. Saùng kieán kinh nghieäm naêm hoïc 2014 - 2015 Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 9 Đề tài "Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt" của nhóm thí sinh Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh, trƣờng THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Tp.Hà Nội đã đƣợc lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham dự Intel ISEF 2012 tại Pittsburgh, P/A, Hoa Kì 5/2012. Lần đầu tiên sau 4 năm chính thức tham gia Cuộc thi Intel ISEF, Việt Nam đã đƣợc vinh dự xƣớng lên trong Lễ trao Giải thƣởng chính thức của Cuộc thi Intel ISEF 2012 với Giải nhất Cuộc thi, Lĩnh vực Kỹ thuật: Điện và Cơ khí (Engineering: Electrical & Mechanical) trị giá 3.000USD. Năm 2013, + Bộ GDĐT ban hành Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng nhƣ các văn bản hƣớng dẫn tổ chức Cuộc thi, chế độ khuyến khích cho học sinh, giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học + Hơn 300.000 học sinh trung học từ 44 tỉnh/thành phố đã tham gia các Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật 2013 các cấp. 143 đề tài xuất sắc đã đƣợc lựa chọn tranh tài tại 02 Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia tổ chức vào tháng 3/2013. + 2/5 đề tài khoa học đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Intel ISEF tháng 5/2013 tại Phoenix, Arizona, Hoa Kì đã giành đƣợc 02 Giải tƣ của Hội thi: - “Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia” của nhóm tác giả Trần Ngọc Châu, Nguyễn Phƣơng Duy, Trƣơng Nhựt Cƣờng, trƣờng THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Tp. Hồ Chí Minh. Lĩnh vực Kỹ thuật: Điện và Cơ khí. - “Nghiên cứu khả năng vi lọc của mảng vỏ trứng gà” của nhóm tác giả Đỗ Thùy Linh, Hoàng Trọng Nam Anh, Vũ Mai Hƣơng trƣờng THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Lĩnh vực Cơ khí: Vật liệu và Công nghệ sinh học. Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 10 Năm 2014 Diễn ra từ ngày 11-16/5 tại Hoa Kỳ, Intel ISEF năm nay có 76 nƣớc và vùng lãnh thổ tham dự với 1.396 dự án dự thi. Tổng số học sinh dự thi là 1.798 thí sinh. đoàn học sinh Viêṭ Namđã có hai dƣ ̣án đaṭ giải Tƣ . Đó là các dự án "Bảng hiển thị chữ nổi điện tử cho người khiếm thị" của thí sinh Trần Thị Diệu Liên và Nguy ễn Nam Du , Trƣờng trung h ọc phổ thông chuyên Lê Hồng Phong , Thành phố Hồ Chí Minh và dự á n "Nghiên cứu thu nhận Lipid từ sinh khối vi sinh vật lên men rơm rạ hướng tới nguyên liệu sản xuất Biodiesel" của Đặng Yến Lan, Trần Tiến Đạt và Đ ặng Anh Tú , Trƣờng trung học phổ thông Hà Nôị -Amsterdam, Hà Nội . Các cuộc thi Sáng tạo KHKT học sinh có thể tham gia ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong năm 2015 1. Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ V Thông báo tham gia của Ban tổ chức Hội thi Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Sau đây gọi tắt là Hội thi) đƣợc tổ chức 02 năm 01 lần. Do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Trong đó Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh là cơ quan thƣờng trực tổ chức Hội thi. Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Ban Tổ chức Hội thi xin thông báo Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V (2014 - 2015) gồm các nội dung sau: Lĩnh vực dự thi: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hoá, xây dựng và giao thông vận tải; Vật liệu, hoá chất, năng lƣợng; Saùng kieán kinh nghieäm naêm hoïc 2014 - 2015 Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 11 Nông lâm ngƣ nghiệp, tài nguyên và môi trƣờng; Y dƣợc; Giáo dục, đào tạo; Các lĩnh vực khác. Giải thƣởng Tổng số giải thƣởng là 20 giải, cơ cấu nhƣ sau: 01 giải Nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba và 12 giải khuyến khích. Trị giá các giải thƣỏng - Giải nhất: 15.000.000đ - Giải nhì: Mỗi giải: 10.000.000đ - Giải ba: Mỗi giải: 7.000.000d - Giải khuyến khích: Mỗi giải: 3.000.000đ - Cúp lƣu niệm: Mỗi cúp: 500.000đ Ngoài ra còn có các phần thƣởng khác nhƣ: Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Lắk, Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Giấy khen và quà lƣu niệm của Ban Tổ chức Hội thi. Các giải: nhất, nhì, ba sẽ được chọn tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào cuối năm 2015. Hồ sơ gửi về: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk Số 103 Phan Chu Trinh, Tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Điện thoại: 0500 8577877; Fax: 0500 381695 E-mail: bankhlhhdaklak@gmail.com Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ: 30/07/2015 Rất mong nhận được sự hưởng ứng tham gia! Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 12 2. Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Đắk Lắk lần thứ III (2014 – 2015) Thông báo tham gia của Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk (2014 - 2015) (Sau đây gọi tắt là Cuộc thi) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tƣ duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ƣớc mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tƣơng lai. CƠ QUAN TỔ CHỨC Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. ĐỐI TƢỢNG DỰ THI Tất cả các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh từ 06 đến 19 tuổi đều có quyền dự thi (các em có ngày sinh từ 31/7/1996 đến 31/7/2009). Khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít ngƣời tham gia. LĨNH VỰC DỰ THI 1. Đồ dùng dành cho học tập; 2. Phần mềm tin học; 3. Sản phẩm thân thiện với môi trƣờng; 4. Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 5. Bảo vệ môi trƣờng và phát triển kinh tế; GIẢI THƢỞNG 01 giải Đặc biệt trị giá: 8.000.000 đồng và Giấy chứng nhận + Kỷ niệm chƣơng; 02 giải Nhất, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng và Giấy chứng nhận + Kỷ niệm chƣơng; 05 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 4.000.000 đồng và Giấy chứng nhận + Kỷ niệm chƣơng; 10 giải Ba, mỗi giải trị giá : 2.000.000 đồng và Giấy chứng nhận + Kỷ niệm chƣơng; 20 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận + Kỷ niệm chƣơng Ngoài ra, các tác giả đoạt giải cao sẽ được Ban Tổ chức Cuộc thi tặng Giấy khen và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Giấy khen. Ban Tổ chức chọn chọn một số giải cao gửi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. THỜI GIAN TỔ CHỨC - Thời gian: Từ tháng 10 năm 2014 đến ngày 30 tháng 9 năm 2015;- Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ dự thi: hết ngày 30 tháng 6 năm 2015 (Tính theo dấu bƣu điện); - Trƣng bày triển lãm các đề tài dự thi và tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: trong quý III năm 2015; ĐỊA ĐIỂM NỘP HỒ SƠ Saùng kieán kinh nghieäm naêm hoïc 2014 - 2015 Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 13 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk, Số 103 Phan Chu Trinh, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Điện thoại: 0500 8577 877 (gặp anh Phan Minh Hải); Email: lhkhkt@daklak.gov.vn Website: www.dakusta.org.vn 3. Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Đắk Lắk năm học 2015-2016 Hiện chƣa có văn bản triển khai, giáo viên và học sinh có dự định tham gia có thể tham khảo thông tin của hội thi năm học 2014-2015 Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học 2014-2015 ( g-ket-cuc-thi-khoa-hc-k-thut-danh-cho-hc-sinh-trung-hc-nm-hoc-2014- 2015&catid=34:tin-tc&Itemid=2) Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 14 Chương II. Kinh nghiệm về tổ chức thực hiện và hướng dẫn học sinh với tư cách giáo viên Sau khi có phổ biến, chỉ đạo thực hiện cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (Năm học 2012-2013) qua kênh chính thức của nhà trƣờng, đƣợc sự tin tƣởng và gợi ý của Lãnh đạo nhà trƣờng mà trực tiếp là đồng chí Hiệu trƣởng, tôi đã thực hiện một số công việc sau để chuẩn bị cho học sinh tham gia cuộc thi: 1. Qua các kênh nhƣ trong giờ lên lớp, các buổi ngoại khóa sinh hoạt chuyên đề của bộ môn, giờ sinh hoạt lớp tuyên truyền, cung cấp thêm cho học sinh thông tin về cuộc thi. Từ đó vận động thuyết phục để các em có lòng đam mê sáng tạo KHKT và tự tin sáng tạo. Cũng tuyên truyền cho học sinh thấy ƣu điểm của việc tham gia nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập, các chế độ khen thƣởng đãi ngộ. Trong lần đầu tiên thông tin về cuộc thi Sáng tạo KHKT đƣợc triển khai, cá nhân tôi đã tuyên truyền vận động để có nhiều học sinh thuộc nhiều lớp tham gia với 05 dự án, chủ yếu gắn với lĩnh vực chuyên môn Vật lý – công nghệ mà mình đã đƣợc đào tạo. 2. Giáo viên tìm hiểu các nguồn thông tin, phân tích thêm về khái niệm dự án nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật, giúp cho học sinh mở rộng kiến thức, hiểu và phân biệt đƣợc nội dung nghiên cứu, sáng tạo. Thông qua các tài liệu hƣớng dẫn để tìm hiểu về các phƣơng pháp nghiên cứu, sáng tạo và cách dẫn dắt xây dựng ý tƣởng. Ví dụ: Bài báo “ Vai trò của khoa học cơ bản” ( Giáo trình phƣơng pháp nghiên cứu khoa học 3. Với các lĩnh vực dự thi trong cuộc thi Sáng tạo KHKT Thanh thiếu niên, Nhi đồng lần I và của nhiều cuộc thi tƣơng tự: 1. Đồ dùng dành cho học tập; 2. Phần mềm tin học; 3. Sản phẩm thân thiện với môi trƣờng; 4. Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 5. Bảo vệ môi trƣờng và phát triển kinh tế; Saùng kieán kinh nghieäm naêm hoïc 2014 - 2015 Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 15 Tôi đã phân tích để cho học sinh có những hình dung ban đầu về cuộc thi còn rất mới mẻ này, chỉ ra cho học sinh, cùng thảo luận với các em về những dự án cụ thể hoặc có thể thực hiện với các tiêu chí từ đơn giản đến phức tạp + Phát hiện mới + Cải tạo dụng cụ + Tận dụng đồ dùng cũ đã qua sử dụng để sản xuất sản phẩm có chức năng hữu ích + Tạo ra các sản phẩm mà dựa trên nguồn nguyên vật liệu sẵn có của địa phƣơng, góp phần cải thiện môi trƣờng + Đƣa ra các giải pháp kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế + .. Khi lựa chọn ý tƣởng nghiên cứu cần xem xét các vấn đề sau: vềtính mới, tính sáng tạo vềkhoa học, kĩ thuật, công nghệ; đảm bảo khảthi trong khuôn khổthời gian quy định của cuộc thi (tổng thời gian nghiên cứu không quá 12 tháng), vừa sức với khả năng kiến thức của học sinh phổthông (chỉ những gì chính học sinh thực hiện mới đƣợc đánh giá trong cuộc thi), điều kiện cơ sởvật chất có thể đáp ứng đƣợc các thí nghiệm, thực nghiệm và trong khuôn khổtài chính cho phép; dựán nghiên cứu có thực nghiệm, thí nghiệm hoặc điều tra thực tế; dựán nghiên cứu có ý nghĩa cho cộng đồng; phạm vi nghiên cứu không quá rộng, quá tổng quát nhƣng không quá hẹp 4. Hƣớng dẫn cho học sinh các kênh thông tin, các dự án đã đƣợc triển khai và đƣợc đánh giá tốt (qua các cuộc thi đã thực hiện ở các tỉnh thành bạn) để các em có hình dung bƣớc đầu. Cụ thể nhƣ các sản phẩm và dự án đƣợc đƣa ra giới thiệu: Kẹp gắp rác; Trồng cây cải tạo môi trƣờng nƣớc; Sản xuất phân bón từ vỏ cà-phê; Chế tạo đồ chơi cho trẻ em; Làm đồ dùng hỗ trợ học tập, vui học: tên lửa nƣớc, kính thiên văn, đèn kéo quân, kính tiềm vọng, mô hình máy phát Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 16 điện xoay chiều; 5. Nhấn mạnh cho các em tầm quan trọng cốt lõi nhất là ý tƣởng, tính sáng tạo. Saukhi đã có ý tƣởng thì việc giải quyết các trở ngại về mặt kinh phí, gia công, công nghệ sẽ có thể đƣợc giải quyết hầu hết trong điều kiện hiện nay. Ví dụ một sản phẩm đƣợc hình thành từ ý tƣởng của các em: Thiết kế dụng cụ đa năng. Học sinh không nhất thiết phải đồng thời làm các việc nhƣ cƣa xẻ gỗ, hàn sắt thép, lắp ráp mạch điện mà hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh, thầy cô, các thợ chuyên nghiệp. 6. Sau khi học sinh đã có hình dung đƣợc bƣớc đầu, mạnh dạn hình thành ý tƣởng của mình. Tôi nghiêm túc chân thành trao đổi cùng các em về ý tƣởng đó, chú trọng tính mới, ƣu điểm của dự án hoặc sản phẩm với các sản phẩm tƣơng tự hiện có; phân tích các bƣớc chuẩn bị và quá trình thực hiện. Ví dụ với sản phẩm: Máy hút bụi. Hiện trên thị trƣờng đã có rất nhiều mẫu máy hút bụi với tính năng mẫu mã đa dạng. Vậy sản phẩm của các em phải chỉ ra đƣợc những ƣu điểm cụ thể. Chẳng hạn: ƣu điểm về giá thành, tận dụng vật liệu sẵn có; tích hợp chức năng điều khiển từ xa, phát ra âm nhạc giải trí. 7. Việc tiếp theo là tƣ vấn, kiến nghị cùng nhà trƣờng và phụ huynh để giải quyết các vấn đề về + Kinh phí + Thời gian + Không gian làm việc + Lợi ích quyền lợi của việc tham gia + Các sự hỗ trợ khác Tại trƣờng THPT Buôn Ma Thuột, tôi đã mạnh dạn đề xuất Lãnh đạo nhà trƣờng cùng Hội Cha mẹ học sinh hỗ trợ một phần kinh phí cho các các dự án có khả năng triển khai. Saùng kieán kinh nghieäm naêm hoïc 2014 - 2015 Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 17 Trong thời gian triển khai dự án, xin phép cho học sinh đƣợc miễn tham gia lao động tập trung hoặc tham gia một số hoạt động trong phạm vi cho phép. Có thể căn cứ vào chất lƣợng dự án và thái độ làm việc của học sinh để tham gia và cột điểm đánh giá thực hành của bộ môn liên quan. Tôi cũng đã tiến hành gặp gỡ trao đổi với một số phụ huynh về mục đích, ý nghĩa của việc học sinh tham gia dự án, phân tích ý nghĩa thực tế về mặt giáo dục cũng nhƣ quyền lợi của học sinh để nhận đƣợc sự ủng hộ, giúp đỡ của phụ huynh. 8. Liên tục theo dõi, tƣ vấn, tham gia vào quá trình hình thành sản phẩm. Đặc biệt là việc kiểm tra thực nghiệm, từ đó phản biện, góp ý để nâng cao chất lƣợng sản phẩm, dự án về mặt khoa học, tính thực tế; cải tiến về mặt kết cấu, tính năng, thẩm mỹ. 9. Trong quá trình xây dựng ý tƣởng của các đề tài, sản phẩm, có thể mời các giáo viên ở các bộ môn khác, các chuyên gia thuộc lĩnh vực nghiên cứu tham gia vào quá trình tƣ vấn thẩm định. Cụ thể trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Đắk Lắk lần I, với ý tƣởng cần thực hiện của đề tài, tôi đã mời sự cộng tác của giáo viên tin học Hồ Tân Thành để làm đồng hƣớng dẫn. 10. Hỗ trợ cho học sinh về mặt thông tin cuộc thi, cách khai thác thông tin từ tài liệu, internet. Đặc biệt là các thủ tục hành chính, pháp lý, hoàn thiện hồ sơ. Đây thực sự là một công việc quan trọng, rất nhiều trƣờng hợp và ở nhiều nơi, học sinh có ý tƣởng sáng tạo, đam mê khoa học nhƣng đã không có đƣợc thông tin, hoặc không tiến hành đủ các thủ tục dự thi. Cũng có trƣờng hợp không hoàn thành đƣợc hồ sơ dự thi, báo cáo dự án Moät soá kinh nghieäm toå chöùc vaø höôùng daãn hoïc sinh trong nghieân cöùu khoa hoïc vaø saùng taïo kyõ thuaät Gi¸o viªn: Lª H÷u Hµo – THPT Bu«n Ma Thuét 18 Chương III. Quan điểm cá nhân, kiến nghị và đề xuất Trong quá trình tổ chức và hƣớng dẫn cho học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo KHKT, tôi đã gặp phải một số boăn khoăn của các em học sinh, phụ huynh và thậm chí của nhiều giáo viên. Thứ nhất là luồng quan điểm xem nhẹ các cuộc thi này, nhƣng thực tế là xem nhẹ sự vận dụng của kiến thức học tập của học sinh vào việc thực hành và thực tế cuộc sống. Điều này này bắt nguồn từ việc giảng dạy kiến thức hàn lâm, học cần kiến thức để thi, xa rời với thực hành và yêu cầu vận dụng. Luồng quan điểm thứ hai, có vẻ trái ngƣợc với luồng quan điểm thứ nhất, nhƣng thực sự lại có chung một nguyên nhân. Đó là quan điểm cho rằng vấn đề đặt qua quá khả năng của học sinh và xa rời thực tế, nhƣ nhiều ngƣời nói “công việc này dành cho các nhà khoa học”. Vâng chúng ta có quyền yêu cầu về trách nhiệm của các nhà khoa học, các nhà sáng chế có bằng cấp. Nhƣng trong thực tế tôi nhận thấy học sinh chúng ta có khả năng, vấn đề là chúng ta đặt ra đƣợc các yêu cầu vừa sức, khơi gợi cho các em lòng say mê khoa học, tự tin và đặc biệt là tạo điều kiện cho các em đƣợc thể hiện với tất cả sự tôn trọng và nhiệt tình. Trong thực tế đã có rất nhiều sáng chế thiết thực đi vào cuộc sống từ những ngƣời có nhu cầu sử dụng, và do những ngƣời không có bằng cấp tạo nên. Một ý kiến nữa cũng đƣợc đƣa ra là công việc sáng tạo KHKT thực chất là do giáo viên làm giúp học sinh. Điều này tôi không thực sự đồng tình, vì nếu các thầy cô giáo thực sự có thể luôn đƣa ra các ý tƣởng mới có ý nghĩa và khả năng triển khai cao thì các thầy cô giáo thực sự là những nhà phát minh sáng chế rất đáng đƣợc vinh danh, có thể có không nhiều những ngƣời có khả năng nhƣ vậy! Vấn đề ở đây là kích thích đƣợc sự sáng tạo và tự tin của học sinh, khai thác khả năng tiềm ẩn ở lực lƣợng học sinh đông đảo. Trách nhiệm của giáo viên là gợi ý, góp ý, phản biện, hƣớng dẫn các em một số cách thức triển khai và các vấn đề về mặt thủ tục để ý tƣởng và sản phẩm đƣợc ra đời. Thực thế trong các sản phẩm dự thi KHKT do tôi tham gia hƣớng dẫn, không có sản phẩm nào hoàn thành do việ
Tài liệu đính kèm: