3.3 Biện pháp thực hiện:
3.3.1 Cơ sở lí luận:
3.3.1.1 Khái quát chung về hoạt động tổ chức trò chơi
* Quan niệm về trò chơi:
Trò chơi là một hoạt động thường dùng để giải trí nhằm thỏa mãn nhu cầu đa
dạng của con người, đôi khi cũng được sử dụng như một công cụ để giáo dục.
Trò chơi mang tính chất là vui, độc lập, đôi khi mang tính may rủi, và có luật
chơi cụ thể.
* Quan niệm về trò chơi trong hoạt động dạy học:
Giáo dục và dạy học thông qua trò chơi là một phương pháp tích cực, trò chơi là
phương tiện mang tính giáo dục và giải trí, giúp mỗi học sinh tiếp thu thêm nhiều kiến
thức, rèn luyện được nhiều kĩ năng, giúp bầu không khí tập thể lớp vui vẻ, thân ái.
Trò chơi trong dạy học mang tính vui, giáo dục và có luật chơi cụ thể.
* Quan niệm về trò chơi trong hoạt động dạy học Địa lý:
Trò chơi địa lý là trò chơi độc lập, có tác dụng mở rộng, củng cố hiểu biết kiến
thức học sinh, rèn kĩ năng địa lý và tạo hứng thú học tập, tình cảm, niềm vui của học
sinh, đặc biệt giúp cho môn địa lý sinh động, hấp dẫn, gần gũi với học sinh, giúp các
em yêu thích môn học.
Trò chơi địa lý mang tính vui, yêu thích, giáo dục, và có luật chơi cụ thể.
rút ra những vấn đề chính thông qua trò chơi như ý nghĩa, nội dung liên quan đến trò chơi, cách chơi như thế nào để có hiệu quả nhất. Thông qua kết quả học tập, giáo viên hướng đến cải tiến phương pháp dạy học, xác định nhu cầu học tập mới, cổ vũ động viên học sinh tích cực tham gia các hoạt động tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả trò chơi rất cần sự nhiệt tình sáng tạo của giáo viên. Giáo viên lúc này là nhà sản xuất, nhà biên kịch, là người dẫn chương trình, người phán xử với rất nhiều “vai diễn” khác nhau. Chỉ có đam mê, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với học sinh thì mới đảm nhận hoàn hảo “vai diễn” của mình dù có khó khăn đến mấy để môn học địa lý không còn tẻ nhạt và nhàm chán. Đây là nhóm trò chơi tôi thường sử dụng trong quá trình giảng dạy của bản thân, vì nó trực quan, phù hợp với thực tế các lớp mà tôi được phân công giảng dạy. * Tiến trình tổ chức một trò chơi trong dạy học Tôi tiến hành tổ chức trò chơi theo các bước sau: Bước 1: Xác định mục đích (khởi động, hình thành kiến thức mới; củng cố luyện tập kiến thức; tạo hứng thú niềm vui trong học tập; rèn kĩ năng nhanh nhạy, sáng tạo, tư duy và hợp tác) Bước 2: Giới thiệu tên trò chơi, luật chơi và thời gian. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 8 Bước 3: Tiến hành chơi trò chơi Bước 4: Nhận xét, đánh giá quá trình, kết quả chơi và thái độ học sinh. 3.3.1.3 Tiến trình xây dựng các hoạt động trò chơi trong dạy học địa lý Bước 1: Xây dựng kế hoạch từ đầu năm học, đối với chủ đề, nội dung hay đơn vị kiến thức địa lý nào có thể tổ chức trò chơi cho học sinh. Bước 2: Xác định mục tiêu cần đạt được, thời lượng tổ chức trò chơi, hình thức chơi. Bước 3: Xây dựng trò chơi cụ thể. Bước 4: Tiến hành tổ chức trò chơi trên lớp. Bước 5: Rút kinh nghiệm sau khi tổ chức trò chơi, để các hoạt động sau đạt hiệu quả hơn. 3.3.2 Giải pháp thực hiện Qua nhiều năm giảng dạy chương trình địa lý THPT các khối lớp, mặc dù có nhiều đổi mới nhưng nhận thấy vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình dạy học, học sinh chưa hứng thú, say mê trong học tập, kết quả lĩnh hội tri thức, khái quát, tổng hợp để giải quyết vấn đề của học sinh chưa phát huy mạnh mẽ, việc hợp tác giữa học sinh của thật hiệu quả, các tiết học chưa sinh động, hấp dẫn. Vì thế, bản thân đã tìm hiểu, nghiên cứu để tìm “điểm nút” trong quá trình dạy học bộ môn, cần phải có 1 hoặc vài hoạt động trong tiết học để làm thay đổi bầu không khí, giúp học sinh ham thích hoạt động hơn, giúp các em yêu mến bộ môn hơn. Tổ chức trò chơi trong dạy học địa lý chính là hoạt động phù hợp nhất. Tôi xin trình bày những biện pháp tổ chức trò chơi cho học sinh trong dạy học địa lý mà bản thân đã thực hiện có hiệu quả trong những năm qua ở các hoạt động dạy học. 3.3.2.1 Tổ chức trò chơi ở hoạt động khởi động Khởi động là hoạt động rất quan trọng trong tiến trình dạy và học, một tiết học có hiệu quả hay không, học sinh có hứng thú học tập bộ môn và tiết học hay không, đều phụ thuộc rất lớn vào hoạt động này. Đây là hoạt động mà giáo viên dẫn dắt, giới thiệu vào chủ đề hoặc nội dung mới. Mục đích của hoạt động này nhằm tạo một vấn đề đòi hỏi học sinh muốn được giải quyết, và giáo viên phải là người dẫn dắt học sinh tìm hiểu “vấn ðề chung” ðó, vì thế giáo viên cần thay đổi những lời dẫn đơn điệu, những câu hỏi mang tính giải đáp Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 9 nặng nề, gây áp lực cho học sinh, và thay vào đó bằng cách vui tươi, không áp lực để giúp học sinh hứng thú bài học mới, giúp các em ý thức được nhiệm vụ học tập. Với một tâm thế thoải mái thì học sinh sẽ tiếp thu và làm việc hiệu quả hơn nhiều. * Các bước tiến hành tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động Bước 1: Giáo viên tạo tình huống học tập bằng trò chơi - Giải ô chữ địa lý - Mảnh ghép đồng đội - Đuổi hình bắt chữ - Hiểu ý đồng đội - Ô cửa địa lý - Hỏi – đáp nhanh Bước 2: Giáo viên đặt các vấn đề liên quan đến tình huống (các đáp án của trò chơi). Bước 3: Học sinh vận dụng hiểu biết của bản thân hoặc đã tìm hiểu trước để giải quyết tình huống có vấn đề. Bước 4: Giáo viên nhận xét, bổ sung và dẫn dắt vào chủ đề hoặc nội dung mới. Trong quá trình thực hiện, tôi linh hoạt các bước tiến hành sao cho phù hợp nhất với các trò chơi khác nhau. * Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi ở hoạt động khởi động - Trò chơi chỉ nên thể hiện nội dung khái quát nhất của bài học, có thể một cụm từ liên quan bài học hoặc tên nội dung cần tìm hiểu. - Thời gian tiến hành khoảng từ 5-7 phút, vì đây là hoạt động khởi động không sử dụng quá nhiều thời gian tiết học. - Cần bao quát lớp, quản lý lớp học tránh tình trạng “quá ồn” khi các em tham gia trò chơi. - Không đòi hỏi học sinh phải trả lời được tất cả các câu hỏi hoặc giải quyết trọn vẹn các vấn đề, vì những kiến thức thường các em chưa được học. Ví dụ 1: Khi dạy Chủ đề Khu vực Đông Nam Á (lớp 11), tôi tổ chức trò chơi cho học sinh ở phần khởi động để dẫn dắt vào chủ đề mới. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “giải ô chữ” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức cá nhân, giáo viên gọi học sinh chọn ô chữ, giáo viên đọc câu hỏi, học sinh trả lời hoặc các học sinh Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 10 khác trả lời (nếu học sinh thứ nhất không trả lời được) với thời gian 15 giây; trong quá trình giải các ô chữ học sinh trong lớp có thể trả lời từ khóa bất cứ lúc nào các em biết. Mỗi câu trả lời đúng, học sinh nhận một món quà nhỏ. Từ khóa: Đại hội thể dục thể thao lớn của khu vực Đông Nam Á. Ô chữ thứ 1: Quốc gia nào có diện tích lớn nhất khu vực Đông Nam Á? Ô chữ thứ 2: Quốc gia nào được mệnh danh là đất nước triệu voi ở khu vực Đông Nam Á? Ô chữ thứ 3: Con sông nào dài nhất khu vực Đông Nam Á? Ô chữ thứ 4: Cơ cấu dân số đặc trưng của các nước Đông Nam Á là gì? Ô chữ thứ 5: Đây là một tổ chức liên kết kinh tế khu vực ở Đông Nam Á. Ô chữ thứ 6: Đây là một đất nước quốc đảo, được mệnh danh là con rồng Châu Á. + Học sinh tiến hành chơi trò chơi. - Bước 2: Giáo viên đặt vấn đề liên quan trò chơi “Các ô chữ và từ khóa như: các quốc gia (Inđonexia, Lào, Xingapo), đại hội thể thao lớn (Seagame), con sông lớn (Mêkông) và tổ chức liên kết kinh tế khu vực (Asean) đã thể hiện được một số đặc điểm chính của khu vực Đông Nam Á”. Giáo viên dẫn dắt vào chủ đề mới “Khu vực Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 11 Đông Nam Á nằm phía đông nam Châu Á, gồm 11 quốc gia trong đó có Việt Nam, là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, có cơ câú dân số trẻ, đa dạng bản sắc văn hóa và kinh tế phát triển khá năng động. Để hiểu rõ hơn về khu vực này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua chủ đề khu vực Đông Nam Á” Ví dụ 2: Khi dạy Chủ đề Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (lớp 11), tôi tổ chức trò chơi cho học sinh ở phần khởi động để dẫn dắt vào chủ đề mới. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Hỏi đáp nhanh” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức cả lớp, giáo viên gợi ý từ khóa cho học sinh (ví dụ: ai, cái gì, vật gì, nước nào ), giáo viên chuẩn bị 4 gợi ý và mở từng gợi ý từ khó đến dễ, học sinh nào biết trước thì được trả lời trước, nếu học sinh trả lời không được thì mở lần lượt đến gợi ý cuối cùng (gợi ý cuối cùng sẽ gần gũi với đáp án nhất) . Mỗi câu trả lời đúng, học sinh nhận một món quà nhỏ. Câu 1: Cái gì? + Gợi ý thứ nhất: Là một tác phẩm điêu khắc + Gợi ý thứ hai: Đặt trên đảo Liberty + Gợi ý thứ ba: Nhân dân Pháp tặng cho nước Mỹ + Gợi ý thứ 4: Biểu tượng cho sự tự do => Đáp án: Tượng Nữ thần Tự do Câu 2: Cái gì? + Gợi ý thứ nhất: Là một tác phẩm điêu khắc + Gợi ý thứ hai: Thuộc tiểu bang South Dakota + Gợi ý thứ ba: Thể hiện 4 gương mặt + Gợi ý thứ 4: George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt, Abraham Lincoin. => Đáp án: Núi Rushmore (Khu tưởng niệm quốc gia Hoa Kỳ) + Học sinh tiến hành chơi trò chơi. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 12 Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 13 - Bước 2: Giáo viên đặt vấn đề liên quan trò chơi “Các hình ảnh trên giúp cho em nghĩ đến quốc gia nào?”. - Bước 3: Học sinh trả lời “Hoa Kỳ” - Bước 4: Giáo viên kết luận và dẫn dắt vào chủ đề mới “Các tác phẩm điêu khắc trên là các công trình tiêu biểu của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ngoài 2 công trình nghệ thuật tiêu biểu trên Hoa Kỳ còn rất nhiều cảnh quan nổi bật cả về tự nhiên và nhân tạo. Ngoài ra Hoa Kỳ còn là quốc gia đa chủng tộc, có nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới hơn 100 năm qua, để hiểu rõ hơn lớp chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua chủ đề Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”. Ví dụ 3: Khi dạy Chủ đề Nhật Bản (lớp 11), tôi tổ chức trò chơi cho học sinh ở phần khởi động để dẫn dắt vào chủ đề mới. Học sinh lớp 11C8 tham gia trò chơi vui tươi, sôi động. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 14 - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức cả lớp, dưới 6 miếng ghép câu hỏi là ảnh chính (cho biết hình ảnh đó là gì?), lần lượt giáo viên mở các câu hỏi, mỗi câu hỏi có các hình ảnh cho học sinh đoán chữ (từ khóa), học sinh nào biết đáp án thì giơ tay phát biểu, trong quá trình trả lời các câu hỏi thì miếng ghép sẽ mở ra, nếu học sinh đoán được ảnh chính có thể trả lời, nếu không trả lời được thì đợi đến miếng ghép cuối cùng mở ra rồi trả lời . Mỗi câu trả lời đúng, học sinh nhận một món quà nhỏ. Ảnh chính: núi Phú Sĩ Miếng ghép thứ nhất: Hoa Anh Đào Miếng ghép thứ hai: Quần đảo Miếng ghép thứ ba: Thiên tai Miếng ghép thứ tư: Ô tô Miếng ghép thứ năm: Yamaha Miếng ghép thứ sáu: Su mô + Học sinh tiến hành chơi trò chơi. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 15 - Bước 2: Giáo viên đặt vấn đề liên quan trò chơi “Các hình ảnh trên giúp cho em nghĩ đến quốc gia nào?”. - Bước 3: Học sinh trả lời “Nhật Bản” - Bước 4: Giáo viên kết luận và dẫn dắt vào chủ đề mới “ Các từ khóa (quần đảo, hoa Anh Đào, núi Phú Sĩ, võ Su mô) là những biểu tượng cho nước Nhật Bản, để hiểu rõ hơn về những điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm nền kinh tế Nhật Bản, lớp chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua chủ đề Nhật Bản?”. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 16 Ví dụ 4: Chủ đề: Một số vấn đề chung của các nhóm nước (lớp 11) Nội dung 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu Tôi tổ chức trò chơi cho học sinh ở phần khởi động để dẫn dắt vào nội dung mới. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Mảnh ghép đồng đội” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức nhóm, giáo viên phát cho mỗi học sinh 1 tấm ảnh nhỏ 1 cách ngẫu nhiên (1/4 phần của hình ảnh lớn), sau đó cho cả lớp 1 phút để mỗi học sinh tự tìm các bạn khác ghép lại 4 mảnh ghép trùng khớp với nhau thành 1 tấm ảnh có nghĩa trong thời gian 1 phút, nếu học sinh nào tìm không được nhóm của mình sẽ bị phạt bằng các trò chơi nhỏ (nếu có thời gian). Lưu ý: Nhiều học sinh có ảnh trùng nhau để học sinh dễ dàng tìm các bạn cùng nhóm mảnh ghép, tránh tình trạng học sinh di chuyển “quá ồn” trong tiết học. + Học sinh tiến hành chơi. Bước 2: Sau khi ghép nhóm 4 học sinh chung mảnh ghép, giáo viên yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa tấm ảnh của nhóm mình. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 17 Bước 3: học sinh trình bày ý nghĩa của ảnh. Ảnh 1: thể hiện vấn đề về dân số, đó là tình trạng dân số quá đông trên thế giới. Ảnh 2: thể hiện vấn đề về môi trường, trái đất nóng lên, hoặc biến đổi khí hậu toàn cầu. Ảnh 3: thể hiện nạn khủng bố trên thế giới. Ảnh 4: thể hiện vấn đề về môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường biển. - Bước 4: Giáo viên kết luận và dẫn dắt vào nội dung mới “Một số vấn đề mang tính toàn cầu” như dân số, môi trường, khủng bố, hoạt động kinh tế ngầm đã và đang được toàn cầu quan tâm, hôm nay cả lớp sẽ cùng nhau tìm hiểu nôị dung tiếp theo – nôị dung 3 của chủ đề 1 “Một số vấn đề chung của các nhóm nước”. Ví dụ 5: Chủ đề: Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng (lớp 12) Nội dung 1: Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức cặp đôi, giáo viên chuẩn bị 3 gói câu hỏi, cho 3 cặp đôi chọn 3 gói câu hỏi. Mỗi cặp học sinh có thời gian 1 phút 30 giây để gợi ý và trả lời các từ khóa mà giáo viên cho. Cặp học sinh nào với thời gian ngắn nhất, trả lời đúng nhiều nhất các từ khóa sẽ nhận quà. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 18 - Bước 2: Giáo viên dẫn dắt vào chủ đề mới “ Các từ khóa trong các gói câu hỏi chính là những đặc điểm chính (tự nhiên, kinh tế-xã hội) của vùng Đồng bằng sông Hồng, để hiểu rõ hơn về vùng này các em sẽ cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay “Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng””. 3.3.2.2 Tổ chức trò chơi ở hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động hình thành kiến thức là hoạt động quan trọng nhất trong tiết học, hoạt động của giáo viên và học sinh có thành công hay không, học sinh có chiếm lĩnh tri thức, chuyển tri thức của thầy và trong sách giáo khoa thành tri thức của bản thân, học sinh rèn luyện được các kĩ năng mới hay không chính là trong hoạt động này . Chính vì thế, người giáo viên cần phải tìm hiểu thật kĩ lưỡng các hoạt động cần tổ chức cho học sinh trong hoạt động hình thành kiến thức. Đối với phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động này, đòi hỏi bản thân tôi chọn lọc khá kĩ, những nội dung nào là phù hợp, thời gian ra sao, hình thức như thế nào và đặc biệt là phải đảm bảo được việc “vừa chơi, vừa học”- nghĩa là khi “chơi” học sinh cũng phải lĩnh hội được tri thức để tiết học không nhàm chán, tạo được hứng thú học tập cho học sinh. * Các bước tiến hành tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức Bước 1: Giáo viên tạo tình huống học tập bằng trò chơi - Nhóm năng động - Nhóm đoàn kết - Ai nhanh hơn Bước 2: Học sinh thông qua trò chơi vận dụng hiểu biết của bản thân hoặc đã tìm hiểu trước để trình bày nội dung cần tìm hiểu. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 19 Bước 3: Giáo viên nhận xét, bổ sung kiến thức mới thông qua trò chơi mà học sinh thực hiện. Trong quá trình thực hiện, tôi linh hoạt các bước tiến hành sao cho phù hợp nhất với các trò chơi khác nhau. * Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi ở hoạt động hình thành kiến thức - Trò chơi nên thể hiện nội dung cụ thể của bài học. Các nội dung mà giáo viên cho học sinh tiến hành trong trò chơi phải rõ ràng,cụ thể, không được “mơ hồ” phù hợp với kiến thức mới của bài. - Thời gian tiến hành có thể dài hơn ở hoạt động khởi động khoảng từ 10-20 phút, tùy theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của nội dung bài. - Cần bao quát lớp, quản lý lớp học tránh tình trạng “quá ồn” khi các em tham gia trò chơi. - Không đòi hỏi học sinh phải trả lời được tất cả các câu hỏi, giải quyết trọn vẹn các vấn đề hoặc hoàn thành trò chơi xuất sắc, vì những kiến thức có liên quan trong trò chơi là những kiến thức các em chưa được học. Có thể tuyên dương khen thưởng học sinh thực hiện tốt, không phê bình khi chưa hoàn thiện các trò chơi. Ví dụ 1: Khi dạy Chủ đề: Đất nước nhiều đồi núi (lớp 12) - Nội dung 2: Đất nước nhiều đồi núi (bài 7 SGK) tôi tổ chức trò chơi cho các em học sinh, để tạo hứng thú học tập bộ môn, tránh sự nhàm chán và tâm lý áp lực cho học sinh trong quá trình tiếp thu quá nhiều kiến thức của năm học cuối cấp THPT. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Nhóm đoàn kết” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức nhóm nhỏ, giáo viên chuẩn bị 2 bộ trò chơi (giống nhau), chọn 2 nhóm và mỗi nhóm gồm 3 học sinh, cho các nhóm thời gian khoảng 7 phút để các em chọn những cụm từ hoặc câu có nghĩa ghép laị với nhau. Cụ thể: Mục 3.a Thế mạnh và hạn chế về tự nhiên của khu vực đồi núi đối với phát triển kinh tế - xã hội Tôi phát cho học sinh các phiếu chỉ đối tượng, hiện tượng (đất, sông ngòi, khí hậu, khoáng sản, thiên tai) và các phiếu chỉ tác động (thuận lợi hoặc khó khăn) của đối tượng lên sự phát triển kinh tế -xã hội của vùng đồi núi ở nước ta. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 20 Tôi yêu cầu các nhóm ghép cặp phiếu với nhau để có nghĩa. + 2 nhóm học sinh tiến hành chơi trò chơi thời gian 7 phút, nhóm nào nhanh hơn, đoàn kết hơn, biết phân chia công việc cụ thể (2 bạn lựa chọn cặp phiếu, 1 bạn dán bảng), nhóm đó thắng trò chơi. Học sinh lớp 12C4 tham gia trò chơi Nhóm đoàn kết Bước 2: Nhóm học sinh thắng phần chơi sẽ trình bày nội dung kiến thức mà các em vừa hoàn thành trước lớp, như vậy thông qua trò chơi học sinh đã biết vận Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 21 dụng hiểu biết để trình bày nội dung cần tìm hiểu, lớp học vừa có bầu khí vui tươi, thoải mái mà vẫn nắm được kiến thức trọng tâm của bài. Bước 3: Giáo viên nhận xét thái độ, kết quả tham gia trò chơi của 2 nhóm (chủ yếu là khuyến khích, động viên đối với nhóm thua cuộc và khen thưởng đối với nhóm thắng trò chơi), sau đó bổ sung thêm kiến thức học sinh còn thiếu hoặc chỉnh sửa nội dung sai của các nhóm. Ví dụ 2: Khi dạy Chủ đề: Liên minh châu Âu - Nội dung 1: EU-Liên minh khu vực lớn trên thế giới (bài 7 SGK lớp 11) tôi tổ chức trò chơi cho các em học sinh. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức cá nhân, giáo viên chuẩn bị bảng phụ gọi 3 học sinh lên bảng điền những nội dung thích hợp vào chỗ trống, học sinh nào thực hiện nhanh và đúng nhất thì thắng cuộc chơi, cả lớp cùng thực hiện tại chỗ, để nhận xét bài làm của bạn. Cụ thể: Phần II Vị thế của EU trong nền kinh tế thế giới, tôi tiến hành thực hiện trò chơi này. Giáo viên chuẩn bị bảng phụ yêu cầu các học sinh tham gia trò chơi: Dựa vào bảng phụ và bảng 7.1, hình 7.5 SGK Địa lý 11 hãy điền khuyết vào dấu Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 22 1. EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới: - EU là một trong 3 trung tâm kinh tế lớn nhất trên thế giới: + EU đứng . thế giới về GDP : .. tỉ USD (2004), chiếm . % tổng GDP thế giới. (2004) + Diện tích % thế giới. Dân số chiếm % thế giới nhưng chiếm % trong tổng GDP của thế giới và tiêu thụ % năng lượng thế giới (2004). + Viện trợ phát triển thế giới . % (2004) + Sản xuất ô tô . % TG (2004) + Xuất khẩu . % TG (2004) -> EU là trung tâm KT hàng đầu TG giới, vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản) + Học sinh tiến hành chơi trò chơi. Học sinh tiến hành tham gia trò chơi do giáo viên tổ chức. Bước 2: 1 trong 3 học sinh trình bày lại kiến thức của bản thân đã thực hiện thông qua trò chơi. Bước 3: Giáo viên nhận xét thái độ, kết quả tham gia trò chơi của học sinh, sau đó chuẩn xác kiến thức cho cả lớp. Sáng kiến 2018-2019 THPT Nguyễn Hữu Cảnh Người thực hiện: Lương Thu Hà Trang 23 Ví dụ 3: Chủ đề: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (bài 6 SGK địa lý 11) Nội dung 4: Thực hành tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì. - Bước 1: Tôi cho học sinh chơi trò chơi “Nhóm năng động” + Giáo viên giới thiệu tên và luật chơi cho học sinh: hình thức nhóm, giáo viên chuẩn bị 2 bảng phụ, 2 nhóm học sinh lên bảng điền những nội dung thích hợp vào chỗ trống, lần l
Tài liệu đính kèm: