Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
- Xây dựng được số cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực và uy tính, học sinh phải có học lực vượt trội, mạnh dạn và có khiếu giao tiếp, phát biểu.
- Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh, xem tiết sinh hoạt như một tiết học bình thường.
- Họp ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng dẫn cách thức làm việc.
- Trước tiết sinh hoạt các ban cán sự hội ý với lớp phó và lớp trưởng để thống nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình chung của lớp.
- Phân công, giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của lớp cho cán sự lớp.
- Mỗi tổ trưởng, thành viên ban cán sự lớp, lớp trưởng phải có sổ tay ghi chép rõ ràng những mặt ưu điểm, hạn chế của từng thành viên của tổ, của lớp qua từng tuần.
- Xây dựng học sinh có tính kỉ luật, tính tập thể, có sự đoàn kết, yêu thương, có tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Xây dựng cho các em có ý thức phát huy tích cực điểm mạnh, hạn chế dần những vi phạm, khuyết điểm trong học tập và cả các mặt hoạt động khác.
- Tập cho học sinh có sự nhìn nhận về bản thân và bạn bè nhưng động viên nhắc nhở là chính, tránh chê bai chỉ trích.
- Dành thời gian cho học sinh sinh hoạt cuối tuần đều đặn, tạo không khí nhẹ nhàng, cởi mở để học sinh học tập, sửa chữa lẫn nhau.
- Tiết sinh hoạt lớp phải được tổ chức xuyên suốt ngay từ đầu năm, tạo thói quen cho học sinh, học sinh sẽ làm tốt hơn.
- Với hoạt động này, ban đầu giáo viên uốn nắn, hướng dẫn, sau đó cho học sinh tự quản.
- Trước khi tiết sinh hoạt lớp được tổ chức, giáo viên nên xem qua nội dung sinh hoạt của học sinh để hướng dẫn, bổ sung thêm cho các em.
- Lựa chọn nội dung và hình thức phù để tiến hành tiết sinh hoạt lớp.
- Lựa chọn những hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chủ yếu là động viên, khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi.
- Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau :
+ Tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh trong lớp về: trình độ nhận thức, sức khoẻ, năng lực, phẩm chất, lực học, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh, việc này giáo viên tìm hiểu và biết được qua trao đổi với giáo viên ở năm học trước đó của các em, qua học bạ, qua gia đình, bạn bè và các thầy cô khác.
+ Nội dung kế hoạch cần phù hợp với lứa tuổi , thực tế, sát với chủ đề năm học, các chủ điểm trong từng tháng và theo trình tự thời gian trong năm học.
+ Kế hoạch đưa ra cần lựa chựa biện pháp, phương pháp đa dạng và phong phú để thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp.
+ Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không phù hợp hoặc quá mức mà các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ không có tác dụng hoặc tác dụng ngược lại, giáo viên sẽ gặp khó khăn rất nhiều hoặc sẽ thất bại.
+ Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên có đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng học sinh qua từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh hoạt cuối tuần).
o học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường,hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em. - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục học sinh đúng hướng. 2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: - Ít học sinh điển hình về mọi mặt để nêu gương. - Nhiều học sinh còn vi phạm trong quá trình học tập. - Ban cán sự còn cả nể theo dõi ghi chép chưa đầy đủ, trong việc đánh giá nhận xét vì vậy đôi lúc sơ sài. - Ý thức sửa chữa khuyết điểm của học sinh còn rất kém. - Sau những giờ sinh hoạt lớp, tôi nhận thấy các em có sự tiến bộ hơn nói riêng và lớp có khởi sắc hơn nói chung. Bởi vì các em phấn đấu để học tốt hơn, để được các bạn tôn vinh trong giờ sinh hoạt lớp! - Tuy nhiên sau những giờ sinh hoạt lớp, cũng để lại cho tôi suy nghĩ đó là hạn chế của nó. Các hạn chế biểu hiện rõ nhất là: Các em mắc lỗi ngại đến giờ sinh hoạt lớp, các học sinh khác nhàm chán giờ sinh hoạt lớp, Vậy làm thế nào để tiết sinh hoạt không gây áp lực cho những học sinh mắc lỗi, mọi học sinh đều háo hức chờ đến giờ sinh hoạt lớp, chúng ta cần tìm ra điểm mạnh để phát huy đồng thời khắc phục những điểm hạn chế của nó. - Lớp tôi có nhiều em có năng lực tổ chức lớp, có khả năng điều khiển múa hát tập thể, tổ chức trò chơi, tôi có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Đó là mặt mạnh của giờ sinh hoạt lớp. - Bên cạnh đó giờ sinh hoạt lớp vẫn thể hiện một số yếu kém của nó: Khâu tổ chức chưa được nhịp nhàng, số học sinh sửa chữa lỗi mắc chưa triệt để, * Các nguyên nhân và yếu tố tác động. - Cách thức sinh hoạt chưa linh hoạt còn máy móc. - Học sinh chưa ý thức cao trong việc sửa chữa lỗi mắc. - Những phần tử tích cực chưa có ảnh hưởng đến các bạn. - Giáo viên chưa hiểu kĩ tâm lí từng học sinh. Do đó để tiết sinh hoạt lớp mang lại hiệu quả nhất, cần tiến hành một số giải pháp ,bằng một số biện pháp cụ thể. * Phân tích, đánh giá các vấn đề và thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Hoạt động tập thể cuối tuần là một hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, là hoạt động tập thể học sinh sau một tuần do các em tự tổ chức điều khiển. Trong tiết này giáo viên giữ vai trò cố vấn giúp học sinh tham gia vào các hoạt động cụ thể . Vì vậy hoạt động cuối tuần có vị trí quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Những năm trước đây do điều kiện khách qua cơ sở vật chất thiếu thốn, chất lượng đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập nên một số nơi chỉ tập trung vào việc dạy cho học sinh nội dung kiến thức các môn học, còn việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa chú trọng, quên đi việc giáo dục năng lực, phẩm chất, các em không được cung cấp những kỹ năng sống, không được tập sinh hoạt tập thể, kỹ năng hòa nhập cộng đồng cũng như tính tự quản. Ngoài việc học văn hóa, thời gian còn lại một số em lao vào các trò chơi vô bổ, bạo lực, số còn lại thì không quan tâm đến mọi việc xảy ra chung quanh, lạnh lùng, vô cảm chỉ biết sống cho riêng mình, Tất cả những hành động ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người làm công tác giáo dục và chính các em khi ngồi trên ghế nhà trường năm bắt kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây, toàn ngành giáo dục đã chú trọng đến đổi mới nội dung phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển mà xã hội đặt ra. Bên cạnh đó vẫn còn một số quan điểm lệch lạc chỉ nên tập trung vào việc học các môn học chính thức trong chương trình mà xen nhẹ công tác giáo dục cho các em ý thức công dân, tinh thần đoàn kết và các kĩ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều học sinh rụt rè, nhút nhát trước đám đông . Các em không thể trình bày được ý kiến của mình trước tập thể, thậm chí có em không giám đứng trước lớp mình để trình bày một bài hát, kể một câu chuyện, trình bày một vấn đề mà mình quan tâm. Nhất là đối với các em học sinh người dân tộc bản địa. Tuy nhiên không phải các em không biết, không phải các em không muốn, cũng không phải các em không thích mà nguyên nhân chính là các em chưa được chỉ dẫn, chưa được trải nghiệm, chưa được rèn luyện, Vấn đề đặt ra là môn học nào giúp cho các em có những trải nghiệm đó và ai là người đưa các em vào các hoạt động đó để các em rèn luyện? Thực tế cho thấy: Nếu học sinh mà chỉ quan tâm vào việc học tập các môn học mà không tham gia hoạt động ngoại khóa, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, thì các em sẽ thiếu linh hoạt, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông hoặc đứng trước lớp để trình bày bài hát hay một vấn đề nào đó. Những học sinh nào tích cực tham gia phong trào văng nghệ thể dục thể thao thì khả năng vận động tốt hơn, xử lí vấn đề nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn, tự tin hơn. Thông qua các hoạt động đó tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể cũng hình thành và vun đắp. Như vậy có thể khẳng định rằng: môn học giúp các em xóa bỏ rụt rè, nhút nhát, rèn luyện tính mạnh dạn , sự tự tin đó chính là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà cụ thể là tiết sinh hoạt cuối tuần. Người giáo viên chủ nhiệm chính là người cố vấn giúp cho các em tham gia vào các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp để rèn luyện các kĩ năng cơ bản cần thiết cho mình. Như vậy tiết sinh hoạt cuối tuần là một trong những nội dung quan trọng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tiết sing hoạt cuối tuần được tổ chức một cách thường xuyên có hiệu quả. Muốn thế, cần có sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên và phải trải qua quá trình luyện tập thì mới có được kết quả như mong muốn. Xuất phát từ suy nghĩ trên tôi đã thực hiện một số giải pháp cụ thể đối với dạy học tiết sinh hoạt chủ nhiệm như sau . 3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP: a) Mục tiêu của giải pháp và biện pháp. Nếu như mục tiêu của giáo dục Tiểu học là: “ Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở” thì mục tiêu của tiết sinh hoạt lớp chỉ ra mặt mạnh của học sinh để các em phát huy tố chất của mình đồng thời để các em nhận ra khuyết điểm và hướng sửa chữa, khắc phục , từng bước hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng lực học sinh, đáp ứng mục tiêu Giáo dục Tiểu học. Muốn làm được những điều trên chúng ta cần đề ra những nội dung và cách thức thực hiện. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. - Xây dựng được số cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực và uy tính, học sinh phải có học lực vượt trội, mạnh dạn và có khiếu giao tiếp, phát biểu. - Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh, xem tiết sinh hoạt như một tiết học bình thường. - Họp ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng dẫn cách thức làm việc. - Trước tiết sinh hoạt các ban cán sự hội ý với lớp phó và lớp trưởng để thống nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình chung của lớp. - Phân công, giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của lớp cho cán sự lớp. - Mỗi tổ trưởng, thành viên ban cán sự lớp, lớp trưởng phải có sổ tay ghi chép rõ ràng những mặt ưu điểm, hạn chế của từng thành viên của tổ, của lớp qua từng tuần. - Xây dựng học sinh có tính kỉ luật, tính tập thể, có sự đoàn kết, yêu thương, có tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Xây dựng cho các em có ý thức phát huy tích cực điểm mạnh, hạn chế dần những vi phạm, khuyết điểm trong học tập và cả các mặt hoạt động khác. - Tập cho học sinh có sự nhìn nhận về bản thân và bạn bè nhưng động viên nhắc nhở là chính, tránh chê bai chỉ trích. - Dành thời gian cho học sinh sinh hoạt cuối tuần đều đặn, tạo không khí nhẹ nhàng, cởi mở để học sinh học tập, sửa chữa lẫn nhau. - Tiết sinh hoạt lớp phải được tổ chức xuyên suốt ngay từ đầu năm, tạo thói quen cho học sinh, học sinh sẽ làm tốt hơn. - Với hoạt động này, ban đầu giáo viên uốn nắn, hướng dẫn, sau đó cho học sinh tự quản. - Trước khi tiết sinh hoạt lớp được tổ chức, giáo viên nên xem qua nội dung sinh hoạt của học sinh để hướng dẫn, bổ sung thêm cho các em. - Lựa chọn nội dung và hình thức phù để tiến hành tiết sinh hoạt lớp. - Lựa chọn những hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chủ yếu là động viên, khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi. - Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau : + Tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh trong lớp về: trình độ nhận thức, sức khoẻ, năng lực, phẩm chất, lực học, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh, việc này giáo viên tìm hiểu và biết được qua trao đổi với giáo viên ở năm học trước đó của các em, qua học bạ, qua gia đình, bạn bè và các thầy cô khác. + Nội dung kế hoạch cần phù hợp với lứa tuổi , thực tế, sát với chủ đề năm học, các chủ điểm trong từng tháng và theo trình tự thời gian trong năm học. + Kế hoạch đưa ra cần lựa chựa biện pháp, phương pháp đa dạng và phong phú để thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp. + Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không phù hợp hoặc quá mức mà các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ không có tác dụng hoặc tác dụng ngược lại, giáo viên sẽ gặp khó khăn rất nhiều hoặc sẽ thất bại. + Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên có đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng học sinh qua từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh hoạt cuối tuần). b.1. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho giờ sinh hoạt lớp : * Đối với giáo viên chủ nhiệm : - Việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn, phần hoạt động của thầy cần có những nhận xét cụ thể, thật sát với tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học sinh, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế. - Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần tới, tháng tới và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. - Hướng dẫn các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. - Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm. - Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, chia sẻ, yêu thương học sinh. * Đối với học sinh : - Các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết cho được các mặt hoạt động theo nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). - Lựa chọn một học sinh dẫn dắt nội dung tiết sinh hoạt, trang trí bảng – nội dung trong tiết sinh hoạt, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học b.2. Lựa chọn nội dung và hình thức cho tiết sinh hoạt lớp : * Lựa chọn nội dung : Trong giờ sinh hoạt lớp, các công việc được triển khai thực hiện : - Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt giáo dục : học tập, năng lực, phẩm chất và các hoạt động khác, - Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học kì (vào tuần cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối của năm học). - Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần có yêu cầu giáo dục học sinh theo chủ đề của đợt thi đua. - Đánh giá kết quả thi đua của các tổ. - Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới. - Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ và những học sinh chưa tiến bộ. - Sẽ chọn nội dung nào xen vào để cho các em vui chơi, giải trí * Lựa chọn hình thức : - Giáo viên phụ trách hoặc có thể để học sinh trang trí trên bảng đen dòng chữ “Sinh hoạt lớp” và những khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ điểm của tháng hay của cả đợt thi đua. - Tổ chức cho học sinh sắp xếp bàn ghế cho phù hợp trong không gian lớp học, có thể cho các em ngồi thành tổ, thành chữ U, còn lớp trưởng chủ trì giờ sinh hoạt. * Các bước tiến hành và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: Một giờ sinh hoạt lớp của lớp tôi được tiến hành theo trình tự các bước sau: Bước 1) Ổn định: Phần này gồm các nội dung cần thực hiện: Một là cần thay đổi không gian lớp học một chút như bố trí lại bàn ghế tạo không gian thoáng đạt như hình chữ U, để khoảng giữa là nơi các em biểu diễn văn nghệ, đồng thời các em dễ nhìn thấy các bạn trong lớp, các em dễ quan sát theo dõi không phải ngoái lại khi bạn phát phiểu ý kiến, bởi lẽ đặc điểm của học sinh tiểu học là ghi nhớ có hình ảnh. Hai là tạo không khí thân thiện, cởi mở cho tiết học. Có thể bắt đầu bằng một bài hát tập thể, một trò chơi hoặc một tình huống sư phạm tạo không khí vui vẻ cho lớp học. Bước 2) Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần. Các tổ trưởng lần lượt báo cáo hoạt động của tổ bao gồm: học tập, thực hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự kiện, sự việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp. Nội dung này cần đảm bảo tính chính xác, khách quan. Muốn thế giáo viên cần trang bị cho tổ trưởng sổ tay ghi chép và hướng dẫn cách theo dõi, ghi chép thường xuyên hiệu quả nếu không sẽ phản tác dụng. Chẳng hạn, có tổ trưởng vì quá tích cực theo dõi mà lơ đãng việc theo dõi tiếp thu bài. Do đó, công tác ghi chép được thực hiện trong giờ ra chơi hoặc cuối buổi học. Đặc biệt giáo viên phải xem trước sổ ghi chép tổng kết hoạt động trong tuần để có những định hướng kịp thời. Khi các tổ trưởng báo cáo cần cử một bạn có kĩ năng viết bảng nhanh , đẹp ghi lên bảng một số nội dung cần thiết để lớp theo dõi. Bước 3) Sao đỏ báo cáo. Sao đỏ họp xét thi đua vào chiều thứ năm hàng tuần nên lắng nghe kết quả đánh giá theo dõi của chi đội được phân công theo dõi lớp, đánh giá lại vào tiết sinh hoạt cuối tuần cho lớp. Bước 4) Lớp trưởng đánh giá. - Lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động trong tuần dựa trên cơ sở theo dõi của các tổ trưởng. Đồng thời đưa ra nhận xét của bản thân. Đưa ra kế hoạch tuần tới. - Cho các bạn nêu ý kiến. Bước 5) Giáo viên chủ nhiệm đánh giá. - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ theo kết quả đánh giá cả các tổ trưởng, của lớp trưởng và kết quả quan sát, theo dõi của mình thông qua các giờ trực tiếp giảng dạy để đưa ra kết luận cuối cùng. Trên cơ sở đó giáo viên yêu cầu học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc trong tuần để tập thể tuyên dương và nhẹ nhàng khuyên bảo các cá nhân có những thiếu sót trong học tập và rèn luyện. - Công tác tuyên dương học sinh được tiến hành trong không khí trang trọng. Bằng cách cho các em được tuyên dương bước lên phia trước để tất cả các bạn cùng nhìn thấy và cho lớp vỗ tay tán thưởng. Công tác nhắc nhở khuyết điểm được tiến hành một cách nhẹ nhàng, tránh nôn nóng, la mắng, trách phạt nặng nề gây ức chế cho học sinh. Vì vậy giáo viên chỉ cần nêu ra khuyết điểm, chỉ ra hướng khắc phục và tỏ rõ ý tin tưởng vào sự phấn đấu của các em. Bước 6) Nêu phương hướng hoạt động tuần tới. - Giáo viên cần triển khai các hoạt động cần thực hiện trong tuần tới . Nội dung này giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ, chi tiết, rõ ràng. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân phụ trách. Sau đó tổ chức đăng kí thi đua giữa các tổ học sinh, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nào đó. - Điều đặc biệt trong hoạt động này là ý kiến của các thành viên trong lớp về nội dung hoạt động đã triển khai . Tránh tình trạng giáo viên chỉ việc triển khai còn học sinh chỉ biết thực hiện. Có như thế thì kế hoạch mới mang tính toàn diện, thể hiện sự đồng thuận cao và chắc chắn việc thực hiện các nội dung kế hoạch được thuận lợi và mang lại hiệu quả. - Điểm mấu chốt là việc biểu quyết các nội dung kế hoạch. Đây được xem là khâu cuối cùng và mang tính chất quyết định của việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần tới. Bước 7) Sinh hoạt văn nghệ. Đây cũng là một nội dung được thực hiện thường xuyên trong các giờ sinh hoạt lớp. Có thể tập một bài hát hay trò chơi mới, hoặc tổ chức bằng hình thức thi đua giữa các tổ hoặc biểu diễn luân phiên. Giáo viên cần đưa ra chủ đề, loại hình nghệ thuật hàng tuần để các em có sự chuẩn bị. Hoặc sinh hoạt theo chủ điểm, kết hợp giáo dục theo chủ điểm (nếu là cuối tháng, cuối đợt thi đua) Đây chính là một trong những nội dung thường xuyên trong khi xây dựng kế hoạch cho tuần tới. b.3. Điều kiện thực hiện những giải pháp, biện pháp. Để thực hiện tốt những nội dung trên, tôi đã hướng dẫn học sinh chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp trong tuần như sau: * Giao việc cho cán bộ lớp. Đây là một trong những việc đầu tiên khi tôi nhận lớp. Thông qua nghiên cứu hồ sơ học sinh, gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm cũ, đặc biệt quan sát hàng ngày tôi chọn ra những em có năng lực quản lí lớp học, có khả năng giao tiếp và tích cực tham gia công việc chung, học lực tương đối để giao nhiệm vụ như lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, chọn một bạn học vượt trội nhất để làm lớp phó học tập sau đó tôi giao nhiêm vụ cụ thể cho từng em: - Lớp trưởng phụ trách chung mọi mặt của lớp. - Lớp phó học tập theo dõi chung và giúp đỡ các bạn về mặt học tập. - Các tổ trưởng theo dõi mọi hoạt động của tổ mình. Các thành viên được cấp một cuốn sổ ghi chép mọi hoạt động của tổ hoặc của lớp. Tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh ghi chép và kiểm tra kịp thời: Yêu cầu học sinh ghi rõ nội dung và thời gian các cá nhân có những việc làm tốt, những hiện tượng cần nhắc nhở. Để giúp các tổ trưởng, lớp trưởng, lớp phó dễ dàng ghi chép tôi đã trang bị cho các em sổ ghi chép đã kẻ sẵn theo biểu mẫu: Thứ /ngày Họ và tên học sinh Tóm tắt sự việc Đề nghị( khen thưởng hoặc nhắc nhở) Hai . .. Ba . . .. .. Tư . .. . Năm . .. . Sáu . .. * Ngay từ đầu năm tôi đã đưa ra tiêu chí: Nội dung tiêu chí Điểm chuẩn Điểm cộng Điểm trừ Điểm đạt Tiêu chí 1: Học tập - Trật tự truy bài 15 phút đầu giờ. - Đạt được nhận xét tốt. - Có tinh thần giúp đỡ nhau cùng học tập. Cộng: Mỗi học sinh đạt được nhận xét tốt được cộng 1 điểm vào điểm thi đua của tổ. Trừ: Mỗi học sinh đạt nhận xét chưa tốt, mất trật tự thì bị trừ 1 điểm vào điểm thi đua của tổ. 30 đ Tiêu chí 2: Năng lực - Tích cực phát biểu xây dựng bài. - Xếp hàng ra vào lớp trật tự ngay ngắn. - Trang phục đến lớp đúng quy định: khăn quàng, quần áo đồng phục, Trừ: Mỗi học sinh mắc một lỗi thì bị trừ 1 điểm vào điểm thi đua của tổ. Tiêu chí 3: Phẩm chất -Vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp - Đi học đều, đúng giờ. Trừ: Mỗi học sinh mắc một lỗi thì bị trừ 1 điểm vào điểm thi đua của tổ. 30 đ 30 đ Tiêu chí 4: Hoạt động khác. -Tham gia đầy đủ các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Trừ: Mỗi học sinh không tham gia bị trừ 1điểm vào điểm thi đua của tổ. 10đ Căn cứ kết quả đạt được xếp loại thi đua của tổ. * Chuẩn bị phương hướng tuần tới. Chẳng hạn, phương hướng hoạt động của tuần 12. + Môn học và hoạt động giáo dục - Duy trì tốt việc truy bài đầu giờ.. - Ở nhà học bài và luyện chữ viết. - Xem lại bảng nhân, chia đã học . - Thực hiện tốt phong trào: “ Đôi bạn cùng tiến”. “ Nhóm bạn cùng tiến”. - Rèn luyện tham gia thi “ Rung chuông vàng ”. + Năng lực: - Tích cực xây dựng bài. - Mặc đồng phục và đeo khăn quàng theo quy định. - Ý thức giữ
Tài liệu đính kèm: