Đối với giáo dục phổ thông nói chung và cấp học trung học cơ sở nói riêng
hiện nay việc hiểu đúng và vận dụng phù hợp quá trình tích hợp đem lại những
hiệu quả cụ thể đối với từng phân môn trong nhà trường. Việc tăng cường năng
lực dạy học theo hướng tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong
những vấn đề được các cơ quan quản lý giáo dục ưu tiên hàng đầu.
Môn Toán có lẽ là môn khoa học lâu đời nhất và có sự ảnh hưởng lớn nhất
trong sự phát triển của nhân loại. Không ai có thể phủ nhận rằng: Thành công của
một cá nhân phụ thuộc vào mức độ xử lý tình huống trong toàn bộ cuộc đời. Dù
có làm công việc gì hay ở vị trí nào thì ta cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn và phấn
khích khi biết cách đối đầu với các thử thách trước mắt. Và khi học sinh không
thể luyện tập trước việc xử lý tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đời, có một
môn học có thể giúp các em rèn luyện suy nghĩ logic – đó là môn Toán học. Tuy
vậy với nhiều học sinh thì môn Toán là môn học khô khan và không hấp dẫn. Vì
vậy tôi chọn đề tài “Tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Số học lớp 6” để hình
thành những kĩ năng cần thiết cho học sinh và tập cho học sinh vận dụng các kiến
thức, kĩ năng đã được học vào thực tế vào cuộc sống hàng ngày, qua đó gây thêm
sự hứng thú và lòng say mê của học sinh đối với môn học
hĩa hết sức quan trọng, có ý tưởng hay, sáng tạo thì mới có bài học hấp dẫn, hiệu quả. Để thực hiện thành công bước này, giáo viên cần liên kết các bài học, các nội dung đã được chọn để tích hợp với các sự việc, hiện tượng trong thực tiễn cuộc sống xung quanh học sinh. 3.1.2. Xác định mục tiêu dạy học Mục tiêu dạy học cần được xuất phát từ các nội dung được chọn lựa để tích hợp. Những mục tiêu này cần phải bao quát được nhiều lĩnh vực học tập, nhiều môn khoa học khác nhau. Ngoài những mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và giá trị thuộc các lĩnh vực khoa học được chọn để tích hợp, cần xác định thêm những mục tiêu hình thành và phát triển năng lực, kỹ năng xã hội cho học sinh. Thông thường những phần tích hợp cần chú trọng vào mục tiêu hình thành và phát triển kỹ năng sống, năng lực hoạt động xã hội cho học sinh. Đối với bài tích hợp thì mục tiêu dạy học cũng là mục tiêu tích hợp. Sự tích hợp trong mục tiêu dạy học được thể hiện ở việc tích hợp các kiến thức của các lĩnh vực khao học, tích hợp các kỹ năng và năng lực học sinh cần đạt được, tích hợp các giá trị nhân văn định hướng cho sự phát triển của học sinh. Khi thiết kế mục tiêu của bài học tích hợp, cần lưu ý không nên đưa quá nhiều mục tiêu về kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau mà cần chắt lọc các mục tiêu trọng tâm nhất. Nên thể hiện rành mạch nội dung đặc thù của bài học chính vào mục tiêu tích hợp. Cần tập trung vào các mục tiêu phát triển năng lực cho người học, nhất là các mục tiêu về kỹ năng sống, năng lực xã hội. TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 12 3.1.3. Dự kiến thời lượng cho nội dung tích hợp Xác định được thời lượng cho nội dung tích hợp là rất cần thiết. Dự kiến được thời lượng cho hoạt động học tập của học sinh một cách phù hợp cũng có nghĩa là giáo viên đã lượng hóa được các hoạt động tương ứng với khả năng thực hiện của học sinh, đảm bảo cho học sinh thực hiện được các hoạt động học tập tích cực đúng với tính chất của nó chứ không phải là cố gắng nhồi nhét cho đủ lượng kiến thức, cũng không phải là lướt qua cho có hoạt động. Tuy nhiên, thời lượng xác định cũng chỉ là dự kiến. Trong thực tế triển khai hoạt động không nên gò bó thời lượng một cách cứng nhắc mà cần linh hoạt điều chỉnh thời lượng này cho phù hợp với thực tế. Như vậy cả giáo viên và học sinh đều có cơ hội để phát triển bản thân, để thử thách khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề trong các tình huống cụ thể. Việc dự kiến thời lượng cần căn cứ vào năng lực thực tế của học sinh, căn cứ vào mục tiêu và nội dung tích hợp và căn cứ vào điều kiện dạy học thực tế. 3.1.4. Chuẩn bị cho hoạt động dạy học Sự chuẩn bị của giáo viên chính là cơ sở cho sự thành công của mỗi bài học, mỗi hoạt động dạy học. Đối với dạy học tích hợp thì việc chuẩn bị của giáo viên và đặc biệt là của học sinh còn có ý nghĩa nhiều hơn thế, nó được coi là phần quan trọng trong kế hoạch học tập. Để bài học đạt hiệu quả, giáo viên và học sinh cần chuẩn bị các phương tiện vật chất và còn cần chuẩn bị các tư liệu cho bài học, tái hiện hoặc tìm kiếm các kiến thức nền tảng phục vụ cho nhiệm vụ học tập mới. Như vậy, giáo viên cần: - Hướng dẫn học sinh làm quen với việc chuẩn bị tài liệu, nghiên cứu bài học, sưu tầm và xử lí thông tin liên quan đến bài học. - Hình thành cho học sinh một số kĩ năng nghiên cứu ban đầu như dự đoán, phỏng vấn, quan sát, tham khảo ý kiến chuyên gia, phân tích để việc chuẩn bị ngày càng tốt hơn. - Kết hợp với cha mẹ học sinh để để họ trợ giúp, tạo điều kiện cho các em về đồ dùng, học liệu và trao đổi với các em để các em có một nền tảng kiến thức tốt nhất trước khi vào bài học. TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 13 3.1.5. Thiết kế hoạt động học tập Đây là khâu quan trọng nhất của quá trình thiết kế dạy học. Thiết kế hoạt động học tập chính là thiết kế hoạt động tìm tòi, khám phá tri thức, thực hành luyện tập cho học sinh, thiết kế phương pháp dạy học, thiết kế môi trường dạy học, thiết kế phương tiện dạy học, thiết kế công cụ và lập kế hoạch đánh giá người học. Để thiết kế được các hoạt động học tập thú vị và hiệu quả, cần kết hợp nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kết hợp tri thức, kỹ năng chuyên môn và vốn sống phong phú. Khi thiết kế hoạt động học tập cho học sinh, giáo viên cần lưu ý: - Trung thành với mục tiêu dạy học đã xác định - Bao quát các đặc điểm chung về sự phát triển của lứa tuổi học sinh, đồng thời chú ý đến đặc điểm riêng về tư duy, ngôn ngữ, kinh nghiệm sống của mỗi em. - Đưa vào bài học các thông tin cốt lõi của môn học, đồng thời chú ý đến mối liên hệ giữa các mảng kiến thức liên quan đến nhau, không chỉ hướng tới việc hình thành kiến thức, kĩ năng mà còn quan tâm đến việc gây dựng, trau dồi cho các em nhận thức và tình cảm đúng đắn, giá trị nhân văn, hình thành cho các em những năng lực phù hợp với trình độ và lứa tuổi. - Tạo ra môi trường hoạt động đa dạng, đa chiều cho học sinh, kích thích tính ham hiểu biết, mong muốn khám phá, tìm tòi của các em. 3.1.6. Lập kế hoạch đánh giá Đánh giá trong dạy học nói chung và dạy tích hợp nói riêng có một số đặc trưng sau: Đánh giá nhằm giúp cả thầy và trò có cơ sở định hướng điều chỉnh hoạt động dạy và học ngày càng hiệu quả; Đánh giá toàn diện cả kiến thức, kỹ năng, thái độ; Đối tượng tham gia đánh giá có thể là học sinh, bạn học, giáo viên, gia đình và xã hội - Xác định các tiêu chí đánh giá: Các tiêu chí đánh giá bài học tích hợp thường là: kiến thức, kỹ năng, giá trị nhân văn và các năng lực các nhân, năng lực xã hội khác. - Xác định hình thức đánh giá: thường được trình bày thành phiếu đánh giá để học sinh và giáo viên sử dụng trong quá trình dạy học TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 14 - Lập kế hoạch đánh giá: Xác định thời điểm đánh giá và và cách thức đánh giá ở mỗi thời điểm đó trong quá trình dạy học. Trong dạy học tích hợp chúng ta sử dụng đánh giá thường xuyên. 3.2. Một số nội dung tích hợp trong môn Số học lớp 6 Tên bài Địa chỉ tích hợp (Vào nội dung nào của bài) Nội dung tích hợp (môn tích hợp, kiến thức, kỹ năng có thể tích hợp) Chương I: Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp - Phần luyện tập củng cố: Viết tập hợp các chữ cái trong từ “TRƯỜNG SA” Khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam (môn Địa lý, môn Lịch sử) Giáo dục lòng yêu nước (môn Giáo dục công dân) Chương I: Bài 3: Ghi số tự nhiên - Phần luyện tập củng cố: Học sinh nêu hiểu biết của mình về chữ số La Mã và đất nước La Mã. Tìm hiểu về lịch sử thế giới (môn Lịch sử) Giáo dục lòng yêu hòa bình (môn Giáo dục công dân) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 4: Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con. Phần luyện tập: Bài 25 trang 14 sách giáo khoa toán 6 tập 1 Các quốc gia có tên trong bảng là thành viên của tổ chức Asian. Em hãy trình bày hiểu biết của em về tổ chức này . Tìm hiểu về lịch sử Asian (môn Lịch sử, môn Địa lý) Giáo dục lòng yêu hòa bình (môn Giáo dục công dân) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 5: Phép Phần luyện tập: Bài 40, trang 20 sách giáo khoa toán 6 tập 1 Giáo dục lòng yêu nước, yêu dân tộc (môn Giáo dục công dân) TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 15 cộng và phép nhân Nêu hiểu biết về anh hùng dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; ý nghĩa của tác phẩm Bình Ngô đại cáo Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 6: Phép trừ và phép chia Phần luyện tập: Bài số 42, trang 23, sách giáo khoa toán 6 tập 1. Nêu hiểu biết về kênh đào Xuy – ê. Tìm hiểu về địa lý thế giới (môn Địa lý) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 9: Thứ tự thực hiện phép tính Phần luyện tập: Bài số 82, trang 33, sách giáo khoa toán 6, tập 1 Kể tên một số dân tộc sống trên đất Việt Nam mà em biết, nếu hiểu biết của em về dân tộc đó. Tìm hiểu về lịch sử, địa lý Việt Nam (môn Lịch sử, môn Địa lý) Giáo dục lòng yêu nước, yêu dân tộc (môn Giáo dục công dân) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 11: Dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 Phần luyện tập: Bài số 100, trang 39, sách giáo khoa toán 6 tập 1. Chiếc ô tô đầu tiên ra đời như thế nào? Sự phát triển của ô tô hiện nay? Ô nhiễm môi trường do khí thải của ô tô hiện nay? Sử dụng ô tô như thế nào là hợp lý? Giáo dục bảo vệ môi trường. Chương I: Bài 14: Số nguyên tố. Hợp số. Phần luyện tập: Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra vào năm nào? Tìm hiểu về lịch sử giải phóng dân tộc (môn Lịch sử) Giáo dục lòng yêu nước, yêu hòa bình (môn Giáo dục công dân) TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 16 Bảng số nguyên tố Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra vào năm 𝑎𝑏𝑐𝑑̅̅ ̅̅ ̅̅ ̅ , trong đó: 𝑎𝑏𝑐𝑑̅̅ ̅̅ ̅̅ ̅ ⋮ 5, a là số có đúng một ước, b là hợp số lớn nhất có một chữ số, c là số nguyên tố lớn nhất có một chữ số, d là số nguyên tố. Nêu hiểu biết về chiến dịch Hồ Chí Minh Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương I: Bài 18: Bội chung nhỏ nhất Phần luyện tập: Bài số 158, trang 60, sách giáo khoa toán 6, tập 1. Nêu vai trò của cây xanh đối với đời sống con người? Giáo dục bảo vệ môi trường Chương II: Bài 1: Làm quen với số nguyên âm Phần kiến thức bài mới Hiểu biết về nhiệt kế, nhiệt độ sôi, nhiệt độ tan của đá, nhiệt độ của một số vùng trên thế giới, cách giữ ấm cho cơ thể (môn Địa lý, Sinh học, Vật lý, Lịch sử) Chương II: Bài 7: Phép trừ hai số nguyên Phần Ví dụ: Nhận xét về nhiệt độ ở Sa Pa. Nêu hiểu biết về Sa Pa. Phần luyện tập: Bài 52 trang 82, sách giáo khoa toán 6 tập 1. Nêu hiểu biết của em về nhà bác học Ác-si-met Tìm hiểu về các vùng miền của tổ quốc (môn Địa lý, Lịch sử) Hiểu biết thêm về khoa học thế giới Giáo dục lòng yêu thiên nhiên (môn Giáo dục công dân) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 17 Chương II: Bài 9: Quy tắc chuyển vế Phần luyện tập: Bài số 69, trang 87, sách giáo khoa toán 6 tập 1: Nhận xét về nhiệt độ của các thành phố trong bài. Nếu sinh sống ở các thành phố đó em phải chú ý điều gì để đảm bảo sức khỏe của bản thân? Hiểu biết thêm về đặc điểm tự nhiên của một số thành phố lớn trên thế giới, biết cách chăm sóc bản thân khi sinh sống ở những nơi đó (môn Sinh học, môn Địa lý) Chương II: Bài 10: Nhân hai số nguyên khác dấu Phần Ví dụ: Nếu không bị sản phẩm nào làm sai quy cách thì công nhân A sẽ có lương tháng là bao nhiêu? Giáo dục tinh thần trách nhiệm và kỉ luật trong lao động (môn Giáo dục công dân) Bài Ôn tập chương II Phần luyện tập: Bài số 109, trang 98, sách giáo khoa toán 6 tập1 Nêu hiểu biết về nhà toán học Lương Thế Vinh? Kể một câu chuyện về ông. Giáo dục học sinh tinh thần yêu khoa học và có thêm hiểu biết về một số nhà toán học nổi tiếng của thế giới (môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) Chương III: Bài 3: Tính chất cơ bản của phân sô Phần luyện tập: Bài số 14, trang 12, sách giáo khoa toán 6 tập 2 Ông khuyên cháu điều gì? Em hiểu câu nói đó như thế nào? Liên hệ với việc học tập và lao động. Giáo dục tính kiên trì, lòng quyết tâm, vượt mọi khó khăn (môn Giáo dục công dân) Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ văn) Chương III: Bài 4: Rút gọ phân số Phần luyện tập: Bài số 16, trang 15, sách giáo khoa toán 6 tập 2 HS có hiểu biết thêm cấu tạo của bộ răng và biết cách vệ sinh răng miệng một cách khoa học (Môn Sinh học, môn Vật lý) TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 18 Nêu hiểu biết về hàm răng của con người. Cách vệ sinh răng miệng khoa học? Chương III: Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số Phần luyện tập: Bài số 36, trang 20, sách giáo khoa toán 6 tập 2 Nêu những hiểu biết về Hội An, Mỹ Sơn Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống anh dũng trong bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta (môn Lịch sư, Địa lý, Giáo dục công dân) Chương III: Bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước Phần luyện tập: HS (HĐ nhóm) tự tìm hiểu về lãi suất tại một ngân hàng (tự chọn). Với 10 triệu gửi tại ngân hàng đã chọn, sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm sẽ nhận được cả gốc và lãi là bao nhiêu? Vây nên chọn hình thức nào để gửi tiền ngân hàng? Học sinh bước đầu biết sử dụng đồng tiền hợp lý, biết lựa chọn phương án phù hợp với từng yêu cầu của thực tế cuộc sống (kỹ năng sống) 3.3. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện giải pháp của đề tài 3.3.1. Tiến hành khảo sát đối chiếu Đánh giá mức độ yêu thích của học sinh khi học tập môn Toán Số lượng Rất thích học Không thích học Không ý kiến Trước khi thực hiện đề tài (đầu học kì 1) 50 21 22 7 42% 44% 14% Sau khi thực hiện đề tài (giữa học kì 2) 50 42 7 1 84% 14% 2% TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 19 Qua bảng tống kết số phiếu khảo sát mức độ yêu thích môn học trước và sau khi thực hiện giải pháp của đề tài ta thấy: số học sinh yêu thích môn học tăng lên 84%, số học sinh không yêu thích môn học giảm còn 14%, số học sinh không nêu ý kiến cũng giảm so với ban đầu còn là 2%. Kết quả học tập môn Toán Qua bài kiểm tra khảo sát giữa học kì 2 năm học 2016 – 2017 cho thấy số đã không còn học sinh có điểm kém, yếu giảm chỉ còn 8%, số học sinh đạt điểm trung bình - khá tăng thêm 12%, giỏi tăng thêm 42%. 3.3.2. Đánh giá chung về kết quả thực nghiệm - Kết quả học tập của học sinh cao hơn hẳn so với kết quả khảo sát ban đầu. Tỷ lệ học sinh khá giỏi qua các bài kiểm tra tăng cao, tỷ lệ học sinh trung bình, yếu giảm đáng kể. - Trong các giờ dạy thực nghiệm học sinh hoạt động thích cực hơn, các em thực sự được chủ động trong quá tình lĩnh hội tri thức. - Kết quả thực nghiệm cũng cho thấy trong các giờ thực nghiệm, học sinh hứng thú, say mê hơn, bài học đã thực sự mang lại cho các em những điều bổ ích và những cảm xúc tích cực. - Về năng lực quan sát, tư duy và trí tưởng tượng của các em được phát triển cơ bản, kỹ năng thảo luận nhóm của học sinh trở nên thành thạo, thảo luận sôi nổi và có hiệu quả, các em không còn lúng túng khi phải lên thuyết trình trước cả lớp. Số lượng Điểm 0<3 Điểm 3<5 Điểm 5<8 Điểm 810 Trước khi thực hiện đề tài (đầu học kì 1) 50 8 18 22 2 16% 36% 44% 4% Sau khi thực hiện đề tài (giữa học kì 2) 50 0 4 28 18 0% 8% 56% 46% TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 20 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Trong nhà trường THCS, học sinh là nhân vật trung tâm, mọi hoạt động dạy học phải "hướng tập trung vào học sinh", hướng vào việc khai thác mọi tiềm năng trí tuệ của các em. Việc giáo viên chủ động tích hợp liên môn một cách hợp lý trong từng bài dạy, thông qua nhiều kênh thông tin giúp các em học sinh có hứng thú hơn trong học tập, yêu thích môn học hơn và giúp các em chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức để hình thành, phát triển năng lực của mình. Sau khi thực hiện dạy tích hợp liên môn trong môn Toán lớp 6, tôi nhận thấy các em đã yêu thích môn học hơn và đã biết vận dụng kiến thức tổng hợp được học vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán trong nhà trường THCS. Dạy học tích hợp liên môn còn có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triền đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo viên có đủ năng lực dạy học kiến thức liên môn đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục. 2. Khuyến nghị - Nhà trường cần tăng cường thực hiện các chuyên đề về dạy học tích hợp liên môn - Các tổ nhóm chuyên môn cần tăng cường tham gia hoạt động trên trang mạng “Trường học kết nối” - Khuyến khích, động viên giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi liên quan đến chủ đề tích hợp, liên môn - Sở Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo dục & Đào tạo cần tổ chức các cuộc hội thảo về dạy học tích hợp liên môn để nhiều giáo viên được tham gia và có hiểu biết hơn về hình thức dạy học này. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Hà Nội, ngày 22 tháng 02 năm 2017 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình Người viết TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chu Vĩnh Tường - Kiến thức về dạy học tích hợp - Trang web trường Đại học Sư phạm 2. 2. Sách giáo khoa Toán học 6. 3. Sách giáo viên Toán học 6. 4. Tạp chí Giáo dục thời đại. 5. Trang web “Trường học kết nối” TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 22 MỤC LỤC MỞ ĐẦU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN 1.1. Thế nào là dạy học tích hợp liên môn 1.2. Các hình thức dạy học tích hợp 1.3. Tại sao phải dạy học tích hợp liên môn 1.4. Xu hướng của dạy học tích hợp liên môn Chương 2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HIỆN NAY 2.1. Vài nét về tình hình nhà trường 2.2. Thực trạng giảng dạy tích hợp liên môn trong môn Toán tại trường THCS Chương 3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 3.1. Xây dựng giáo án tích hợp 3.2. Một số nội dung tích hợp trong môn Số học lớp 6 3.3. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện giải pháp của đề tài KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC : Một số giáo án thực nghiệm 1 4 4 4 5 5 7 7 7 11 11 18 20 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 23 PHỤ LỤC Một số giáo án thực nghiệm Tiết 1: TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong đời sống. 2. Kỹ năng - HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. - HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng kí hiệu ; . 3. Thái độ - Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp. - Tích cực, tự giác, hứng thú trong việc tìm tòi và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề của bài học II. CHUẨN BỊ Giáo viên: máy tính, máy chiếu; bản đồ địa lý Việt Nam; Học sinh: Tìm hiểu trước về biển đảo Việt Nam III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: (1 ph) 2. Kiểm tra: (2 ph) GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, hướng dẫn HS ghi chép bài và chuẩn bị các loại sách, vở phục vụ cho môn toán 3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới: Kiến thức về số tự nhiên là chìa khóa để mở cửa vào thế giới các con số. Trong chương I, bên cạnh việc ôn tập và hệ thống hóa các nội dung về số tự nhiên mà các em đã được học ở bậc tiểu học, các em sẽ còn được làm quen với nhiều nội TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 24 dung mới như số nguyên tố, hợp số, ước chung, bội chung Những kiến thức nền móng và quan trọng này sẽ mang đến cho các em nhiều hiểu biết mới mẻ và thú vị HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG *Hoạt động 1: Các ví dụ (11ph) - GV: Chiếu hình 1 sgk lên màn hình + Cho biết trên bàn gồm các đồ vật gì? => Ta nói tập hợp các đồ vật đặt trên bàn. - Hãy ghi các số tự nhiên nhỏ hơn 4? => Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4. - Cho thêm các ví dụ SGK. - Yêu cầu HS tìm một số ví dụ về tập hợp. - HS quan sát và trả lời - HS lên bảng viết, HS khác viết vào vở - HS suy nghĩ và trả lời 1. Các ví dụ: - Tập hợp các đồ vật trên bàn - Tập hợp các học sinh lớp 6A - Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4. - Tập hợp các chữ cái a, b, c *Hoạt động 2: Cách viết. Các ký hiệu (20ph) - Hãy tự đọc phần 2 và trả lời các câu hỏi: - Cách đặt tên cho tập hợp? - Hãy viết tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 4? - Hãy nêu các phần tử của tập hợp A? - HS tự đọc sgk
Tài liệu đính kèm: