Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Số học Lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Số học Lớp 6

Đối với giáo dục phổ thông nói chung và cấp học trung học cơ sở nói riêng

hiện nay việc hiểu đúng và vận dụng phù hợp quá trình tích hợp đem lại những

hiệu quả cụ thể đối với từng phân môn trong nhà trường. Việc tăng cường năng

lực dạy học theo hướng tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong

những vấn đề được các cơ quan quản lý giáo dục ưu tiên hàng đầu.

Môn Toán có lẽ là môn khoa học lâu đời nhất và có sự ảnh hưởng lớn nhất

trong sự phát triển của nhân loại. Không ai có thể phủ nhận rằng: Thành công của

một cá nhân phụ thuộc vào mức độ xử lý tình huống trong toàn bộ cuộc đời. Dù

có làm công việc gì hay ở vị trí nào thì ta cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn và phấn

khích khi biết cách đối đầu với các thử thách trước mắt. Và khi học sinh không

thể luyện tập trước việc xử lý tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đời, có một

môn học có thể giúp các em rèn luyện suy nghĩ logic – đó là môn Toán học. Tuy

vậy với nhiều học sinh thì môn Toán là môn học khô khan và không hấp dẫn. Vì

vậy tôi chọn đề tài “Tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Số học lớp 6” để hình

thành những kĩ năng cần thiết cho học sinh và tập cho học sinh vận dụng các kiến

thức, kĩ năng đã được học vào thực tế vào cuộc sống hàng ngày, qua đó gây thêm

sự hứng thú và lòng say mê của học sinh đối với môn học

pdf 37 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1636Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Số học Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hĩa hết sức quan trọng, có 
ý tưởng hay, sáng tạo thì mới có bài học hấp dẫn, hiệu quả. Để thực hiện thành công 
bước này, giáo viên cần liên kết các bài học, các nội dung đã được chọn để tích hợp 
với các sự việc, hiện tượng trong thực tiễn cuộc sống xung quanh học sinh. 
3.1.2. Xác định mục tiêu dạy học 
Mục tiêu dạy học cần được xuất phát từ các nội dung được chọn lựa để tích 
hợp. Những mục tiêu này cần phải bao quát được nhiều lĩnh vực học tập, nhiều môn 
khoa học khác nhau. 
Ngoài những mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và giá trị thuộc các lĩnh vực khoa 
học được chọn để tích hợp, cần xác định thêm những mục tiêu hình thành và phát 
triển năng lực, kỹ năng xã hội cho học sinh. 
Thông thường những phần tích hợp cần chú trọng vào mục tiêu hình thành và 
phát triển kỹ năng sống, năng lực hoạt động xã hội cho học sinh. 
Đối với bài tích hợp thì mục tiêu dạy học cũng là mục tiêu tích hợp. Sự tích 
hợp trong mục tiêu dạy học được thể hiện ở việc tích hợp các kiến thức của các lĩnh 
vực khao học, tích hợp các kỹ năng và năng lực học sinh cần đạt được, tích hợp các 
giá trị nhân văn định hướng cho sự phát triển của học sinh. Khi thiết kế mục tiêu của 
bài học tích hợp, cần lưu ý không nên đưa quá nhiều mục tiêu về kiến thức thuộc 
nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau mà cần chắt lọc các mục tiêu trọng tâm nhất. Nên 
thể hiện rành mạch nội dung đặc thù của bài học chính vào mục tiêu tích hợp. Cần 
tập trung vào các mục tiêu phát triển năng lực cho người học, nhất là các mục tiêu 
về kỹ năng sống, năng lực xã hội. 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
12 
3.1.3. Dự kiến thời lượng cho nội dung tích hợp 
Xác định được thời lượng cho nội dung tích hợp là rất cần thiết. Dự kiến được 
thời lượng cho hoạt động học tập của học sinh một cách phù hợp cũng có nghĩa là 
giáo viên đã lượng hóa được các hoạt động tương ứng với khả năng thực hiện của 
học sinh, đảm bảo cho học sinh thực hiện được các hoạt động học tập tích cực đúng 
với tính chất của nó chứ không phải là cố gắng nhồi nhét cho đủ lượng kiến thức, 
cũng không phải là lướt qua cho có hoạt động. 
Tuy nhiên, thời lượng xác định cũng chỉ là dự kiến. Trong thực tế triển khai 
hoạt động không nên gò bó thời lượng một cách cứng nhắc mà cần linh hoạt điều 
chỉnh thời lượng này cho phù hợp với thực tế. Như vậy cả giáo viên và học sinh đều 
có cơ hội để phát triển bản thân, để thử thách khả năng phát hiện và giải quyết vấn 
đề trong các tình huống cụ thể. Việc dự kiến thời lượng cần căn cứ vào năng lực thực 
tế của học sinh, căn cứ vào mục tiêu và nội dung tích hợp và căn cứ vào điều kiện 
dạy học thực tế. 
3.1.4. Chuẩn bị cho hoạt động dạy học 
Sự chuẩn bị của giáo viên chính là cơ sở cho sự thành công của mỗi bài học, 
mỗi hoạt động dạy học. Đối với dạy học tích hợp thì việc chuẩn bị của giáo viên và 
đặc biệt là của học sinh còn có ý nghĩa nhiều hơn thế, nó được coi là phần quan trọng 
trong kế hoạch học tập. Để bài học đạt hiệu quả, giáo viên và học sinh cần chuẩn bị 
các phương tiện vật chất và còn cần chuẩn bị các tư liệu cho bài học, tái hiện hoặc 
tìm kiếm các kiến thức nền tảng phục vụ cho nhiệm vụ học tập mới. Như vậy, giáo 
viên cần: 
- Hướng dẫn học sinh làm quen với việc chuẩn bị tài liệu, nghiên cứu bài học, 
sưu tầm và xử lí thông tin liên quan đến bài học. 
- Hình thành cho học sinh một số kĩ năng nghiên cứu ban đầu như dự đoán, 
phỏng vấn, quan sát, tham khảo ý kiến chuyên gia, phân tích để việc chuẩn bị ngày 
càng tốt hơn. 
- Kết hợp với cha mẹ học sinh để để họ trợ giúp, tạo điều kiện cho các em về 
đồ dùng, học liệu và trao đổi với các em để các em có một nền tảng kiến thức tốt nhất 
trước khi vào bài học. 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
13 
3.1.5. Thiết kế hoạt động học tập 
Đây là khâu quan trọng nhất của quá trình thiết kế dạy học. Thiết kế hoạt động 
học tập chính là thiết kế hoạt động tìm tòi, khám phá tri thức, thực hành luyện tập 
cho học sinh, thiết kế phương pháp dạy học, thiết kế môi trường dạy học, thiết kế 
phương tiện dạy học, thiết kế công cụ và lập kế hoạch đánh giá người học. 
Để thiết kế được các hoạt động học tập thú vị và hiệu quả, cần kết hợp nhiều 
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kết hợp tri thức, kỹ năng chuyên môn và 
vốn sống phong phú. Khi thiết kế hoạt động học tập cho học sinh, giáo viên cần lưu 
ý: 
- Trung thành với mục tiêu dạy học đã xác định 
- Bao quát các đặc điểm chung về sự phát triển của lứa tuổi học sinh, đồng 
thời chú ý đến đặc điểm riêng về tư duy, ngôn ngữ, kinh nghiệm sống  của mỗi 
em. 
- Đưa vào bài học các thông tin cốt lõi của môn học, đồng thời chú ý đến mối 
liên hệ giữa các mảng kiến thức liên quan đến nhau, không chỉ hướng tới việc hình 
thành kiến thức, kĩ năng mà còn quan tâm đến việc gây dựng, trau dồi cho các em 
nhận thức và tình cảm đúng đắn, giá trị nhân văn, hình thành cho các em những năng 
lực phù hợp với trình độ và lứa tuổi. 
- Tạo ra môi trường hoạt động đa dạng, đa chiều cho học sinh, kích thích tính 
ham hiểu biết, mong muốn khám phá, tìm tòi của các em. 
3.1.6. Lập kế hoạch đánh giá 
Đánh giá trong dạy học nói chung và dạy tích hợp nói riêng có một số đặc 
trưng sau: Đánh giá nhằm giúp cả thầy và trò có cơ sở định hướng điều chỉnh hoạt 
động dạy và học ngày càng hiệu quả; Đánh giá toàn diện cả kiến thức, kỹ năng, thái 
độ; Đối tượng tham gia đánh giá có thể là học sinh, bạn học, giáo viên, gia đình và 
xã hội 
- Xác định các tiêu chí đánh giá: Các tiêu chí đánh giá bài học tích hợp thường 
là: kiến thức, kỹ năng, giá trị nhân văn và các năng lực các nhân, năng lực xã hội 
khác. 
- Xác định hình thức đánh giá: thường được trình bày thành phiếu đánh giá để 
học sinh và giáo viên sử dụng trong quá trình dạy học 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
14 
- Lập kế hoạch đánh giá: Xác định thời điểm đánh giá và và cách thức đánh 
giá ở mỗi thời điểm đó trong quá trình dạy học. Trong dạy học tích hợp chúng ta sử 
dụng đánh giá thường xuyên. 
3.2. Một số nội dung tích hợp trong môn Số học lớp 6 
Tên bài 
Địa chỉ tích hợp 
(Vào nội dung nào của bài) 
Nội dung tích hợp 
(môn tích hợp, kiến thức, kỹ 
năng có thể tích hợp) 
Chương I: 
Bài 1: Tập 
hợp. Phần tử 
của tập hợp 
- Phần luyện tập củng cố: Viết 
tập hợp các chữ cái trong từ 
“TRƯỜNG SA” 
Khẳng định chủ quyền biển đảo của 
Việt Nam (môn Địa lý, môn Lịch 
sử) 
Giáo dục lòng yêu nước (môn Giáo 
dục công dân) 
Chương I: 
Bài 3: Ghi 
số tự nhiên 
- Phần luyện tập củng cố: Học 
sinh nêu hiểu biết của mình về 
chữ số La Mã và đất nước La 
Mã. 
Tìm hiểu về lịch sử thế giới (môn 
Lịch sử) 
Giáo dục lòng yêu hòa bình (môn 
Giáo dục công dân) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 4: Số 
phần tử của 
một tập hợp. 
Tập hợp 
con. 
Phần luyện tập: Bài 25 trang 
14 sách giáo khoa toán 6 tập 1 
Các quốc gia có tên trong 
bảng là thành viên của tổ chức 
Asian. Em hãy trình bày hiểu 
biết của em về tổ chức này . 
Tìm hiểu về lịch sử Asian (môn Lịch 
sử, môn Địa lý) 
Giáo dục lòng yêu hòa bình (môn 
Giáo dục công dân) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 5: Phép 
Phần luyện tập: Bài 40, trang 
20 sách giáo khoa toán 6 tập 1 
Giáo dục lòng yêu nước, yêu dân tộc 
(môn Giáo dục công dân) 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
15 
cộng và 
phép nhân 
Nêu hiểu biết về anh hùng dân 
tộc Việt Nam và danh nhân 
văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; 
ý nghĩa của tác phẩm Bình 
Ngô đại cáo 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 6: Phép 
trừ và phép 
chia 
Phần luyện tập: Bài số 42, 
trang 23, sách giáo khoa toán 
6 tập 1. 
Nêu hiểu biết về kênh đào 
Xuy – ê. 
Tìm hiểu về địa lý thế giới (môn Địa 
lý) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 9: Thứ 
tự thực hiện 
phép tính 
Phần luyện tập: Bài số 82, 
trang 33, sách giáo khoa toán 
6, tập 1 
Kể tên một số dân tộc sống 
trên đất Việt Nam mà em biết, 
nếu hiểu biết của em về dân 
tộc đó. 
Tìm hiểu về lịch sử, địa lý Việt Nam 
(môn Lịch sử, môn Địa lý) 
Giáo dục lòng yêu nước, yêu dân tộc 
(môn Giáo dục công dân) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 11: Dấu 
hiệu chia hết 
cho 2 , cho 5 
Phần luyện tập: Bài số 100, 
trang 39, sách giáo khoa toán 
6 tập 1. 
Chiếc ô tô đầu tiên ra đời như 
thế nào? Sự phát triển của ô tô 
hiện nay? Ô nhiễm môi 
trường do khí thải của ô tô 
hiện nay? Sử dụng ô tô như 
thế nào là hợp lý? 
Giáo dục bảo vệ môi trường. 
Chương I: 
Bài 14: Số 
nguyên tố. 
Hợp số. 
Phần luyện tập: Chiến dịch 
Hồ Chí Minh diễn ra vào năm 
nào? 
Tìm hiểu về lịch sử giải phóng dân 
tộc (môn Lịch sử) 
Giáo dục lòng yêu nước, yêu hòa 
bình (môn Giáo dục công dân) 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
16 
Bảng số 
nguyên tố 
Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn 
ra vào năm 𝑎𝑏𝑐𝑑̅̅ ̅̅ ̅̅ ̅ , trong đó: 
𝑎𝑏𝑐𝑑̅̅ ̅̅ ̅̅ ̅ ⋮ 5, a là số có đúng một 
ước, b là hợp số lớn nhất có 
một chữ số, c là số nguyên tố 
lớn nhất có một chữ số, d là số 
nguyên tố. 
Nêu hiểu biết về chiến dịch 
Hồ Chí Minh 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương I: 
Bài 18: Bội 
chung nhỏ 
nhất 
Phần luyện tập: Bài số 158, 
trang 60, sách giáo khoa toán 
6, tập 1. 
Nêu vai trò của cây xanh đối 
với đời sống con người? 
Giáo dục bảo vệ môi trường 
Chương II: 
Bài 1: Làm 
quen với số 
nguyên âm 
Phần kiến thức bài mới Hiểu biết về nhiệt kế, nhiệt độ sôi, 
nhiệt độ tan của đá, nhiệt độ của một 
số vùng trên thế giới, cách giữ ấm 
cho cơ thể (môn Địa lý, Sinh học, 
Vật lý, Lịch sử) 
Chương II: 
Bài 7: Phép 
trừ hai số 
nguyên 
Phần Ví dụ: 
Nhận xét về nhiệt độ ở Sa Pa. 
Nêu hiểu biết về Sa Pa. 
Phần luyện tập: Bài 52 trang 
82, sách giáo khoa toán 6 tập 
1. 
Nêu hiểu biết của em về nhà 
bác học Ác-si-met 
Tìm hiểu về các vùng miền của tổ 
quốc (môn Địa lý, Lịch sử) 
Hiểu biết thêm về khoa học thế giới 
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên (môn 
Giáo dục công dân) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
17 
Chương II: 
Bài 9: Quy 
tắc chuyển 
vế 
Phần luyện tập: Bài số 69, 
trang 87, sách giáo khoa toán 
6 tập 1: 
Nhận xét về nhiệt độ của các 
thành phố trong bài. Nếu sinh 
sống ở các thành phố đó em 
phải chú ý điều gì để đảm bảo 
sức khỏe của bản thân? 
Hiểu biết thêm về đặc điểm tự nhiên 
của một số thành phố lớn trên thế 
giới, biết cách chăm sóc bản thân 
khi sinh sống ở những nơi đó (môn 
Sinh học, môn Địa lý) 
Chương II: 
Bài 10: 
Nhân hai số 
nguyên khác 
dấu 
Phần Ví dụ: 
Nếu không bị sản phẩm nào 
làm sai quy cách thì công 
nhân A sẽ có lương tháng là 
bao nhiêu? 
Giáo dục tinh thần trách nhiệm và kỉ 
luật trong lao động (môn Giáo dục 
công dân) 
Bài Ôn tập 
chương II 
Phần luyện tập: Bài số 109, 
trang 98, sách giáo khoa toán 
6 tập1 
Nêu hiểu biết về nhà toán học 
Lương Thế Vinh? Kể một câu 
chuyện về ông. 
Giáo dục học sinh tinh thần yêu 
khoa học và có thêm hiểu biết về 
một số nhà toán học nổi tiếng của 
thế giới (môn Lịch sử, Địa lý, Giáo 
dục công dân) 
Chương III: 
Bài 3: Tính 
chất cơ bản 
của phân sô 
Phần luyện tập: Bài số 14, 
trang 12, sách giáo khoa toán 
6 tập 2 
 Ông khuyên cháu điều gì? 
Em hiểu câu nói đó như thế 
nào? Liên hệ với việc học tập 
và lao động. 
Giáo dục tính kiên trì, lòng quyết 
tâm, vượt mọi khó khăn (môn Giáo 
dục công dân) 
Rèn kỹ năng thuyết trình (môn Ngữ 
văn) 
Chương III: 
Bài 4: Rút 
gọ phân số 
Phần luyện tập: Bài số 16, 
trang 15, sách giáo khoa toán 
6 tập 2 
HS có hiểu biết thêm cấu tạo của bộ 
răng và biết cách vệ sinh răng miệng 
một cách khoa học (Môn Sinh học, 
môn Vật lý) 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
18 
Nêu hiểu biết về hàm răng của 
con người. Cách vệ sinh răng 
miệng khoa học? 
Chương III: 
Bài 5: Quy 
đồng mẫu 
nhiều phân 
số 
Phần luyện tập: Bài số 36, 
trang 20, sách giáo khoa toán 
6 tập 2 
Nêu những hiểu biết về Hội 
An, Mỹ Sơn 
Giáo dục lòng yêu quê hương đất 
nước, truyền thống anh dũng trong 
bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta 
(môn Lịch sư, Địa lý, Giáo dục công 
dân) 
Chương III: 
Bài 14: Tìm 
giá trị phân 
số của một 
số cho trước 
Phần luyện tập: HS (HĐ 
nhóm) tự tìm hiểu về lãi suất 
tại một ngân hàng (tự chọn). 
Với 10 triệu gửi tại ngân hàng 
đã chọn, sau 1 tháng, 3 tháng, 
6 tháng, 1 năm sẽ nhận được 
cả gốc và lãi là bao nhiêu? 
Vây nên chọn hình thức nào 
để gửi tiền ngân hàng? 
Học sinh bước đầu biết sử dụng 
đồng tiền hợp lý, biết lựa chọn 
phương án phù hợp với từng yêu cầu 
của thực tế cuộc sống (kỹ năng 
sống) 
3.3. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện giải pháp của đề tài 
3.3.1. Tiến hành khảo sát đối chiếu 
Đánh giá mức độ yêu thích của học sinh khi học tập môn Toán 
Số 
lượng 
Rất thích 
học 
Không 
thích học 
Không ý 
kiến 
Trước khi thực hiện đề tài 
(đầu học kì 1) 
50 21 22 7 
 42% 44% 14% 
Sau khi thực hiện đề tài 
(giữa học kì 2) 
50 42 7 1 
 84% 14% 2% 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
19 
Qua bảng tống kết số phiếu khảo sát mức độ yêu thích môn học trước và sau 
khi thực hiện giải pháp của đề tài ta thấy: số học sinh yêu thích môn học tăng lên 
84%, số học sinh không yêu thích môn học giảm còn 14%, số học sinh không nêu ý 
kiến cũng giảm so với ban đầu còn là 2%. 
Kết quả học tập môn Toán 
Qua bài kiểm tra khảo sát giữa học kì 2 năm học 2016 – 2017 cho thấy số đã 
không còn học sinh có điểm kém, yếu giảm chỉ còn 8%, số học sinh đạt điểm trung 
bình - khá tăng thêm 12%, giỏi tăng thêm 42%. 
3.3.2. Đánh giá chung về kết quả thực nghiệm 
 - Kết quả học tập của học sinh cao hơn hẳn so với kết quả khảo sát ban đầu. 
Tỷ lệ học sinh khá giỏi qua các bài kiểm tra tăng cao, tỷ lệ học sinh trung bình, yếu 
giảm đáng kể. 
 - Trong các giờ dạy thực nghiệm học sinh hoạt động thích cực hơn, các em 
thực sự được chủ động trong quá tình lĩnh hội tri thức. 
- Kết quả thực nghiệm cũng cho thấy trong các giờ thực nghiệm, học sinh hứng 
thú, say mê hơn, bài học đã thực sự mang lại cho các em những điều bổ ích và những 
cảm xúc tích cực. 
- Về năng lực quan sát, tư duy và trí tưởng tượng của các em được phát triển 
cơ bản, kỹ năng thảo luận nhóm của học sinh trở nên thành thạo, thảo luận sôi nổi và 
có hiệu quả, các em không còn lúng túng khi phải lên thuyết trình trước cả lớp. 
 Số lượng 
Điểm 
0<3 
Điểm 
3<5 
Điểm 
5<8 
Điểm 
810 
Trước khi thực hiện đề tài 
(đầu học kì 1) 
50 8 18 22 2 
 16% 36% 44% 4% 
Sau khi thực hiện đề tài 
(giữa học kì 2) 
50 0 4 28 18 
 0% 8% 56% 46% 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
20 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
Trong nhà trường THCS, học sinh là nhân vật trung tâm, mọi hoạt động dạy học 
phải "hướng tập trung vào học sinh", hướng vào việc khai thác mọi tiềm năng trí tuệ 
của các em. Việc giáo viên chủ động tích hợp liên môn một cách hợp lý trong từng 
bài dạy, thông qua nhiều kênh thông tin giúp các em học sinh có hứng thú hơn trong 
học tập, yêu thích môn học hơn và giúp các em chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức 
để hình thành, phát triển năng lực của mình. 
Sau khi thực hiện dạy tích hợp liên môn trong môn Toán lớp 6, tôi nhận thấy 
các em đã yêu thích môn học hơn và đã biết vận dụng kiến thức tổng hợp được học 
vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học 
môn Toán trong nhà trường THCS. 
Dạy học tích hợp liên môn còn có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ 
năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triền đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay 
thành đội ngũ giáo viên có đủ năng lực dạy học kiến thức liên môn đáp ứng yêu cầu 
của đổi mới giáo dục. 
2. Khuyến nghị 
 - Nhà trường cần tăng cường thực hiện các chuyên đề về dạy học tích hợp liên 
môn 
 - Các tổ nhóm chuyên môn cần tăng cường tham gia hoạt động trên trang mạng 
“Trường học kết nối” 
 - Khuyến khích, động viên giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi liên 
quan đến chủ đề tích hợp, liên môn 
 - Sở Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo dục & Đào tạo cần tổ chức các cuộc hội 
thảo về dạy học tích hợp liên môn để nhiều giáo viên được tham gia và có hiểu biết 
hơn về hình thức dạy học này. 
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG 
ĐƠN VỊ 
Hà Nội, ngày 22 tháng 02 năm 2017 
Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh 
nghiệm của mình 
Người viết 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
21 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Chu Vĩnh Tường - Kiến thức về dạy học tích hợp - Trang web trường Đại học 
Sư phạm 2. 
2. Sách giáo khoa Toán học 6. 
3. Sách giáo viên Toán học 6. 
4. Tạp chí Giáo dục thời đại. 
5. Trang web “Trường học kết nối” 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
22 
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU 
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN 
1.1. Thế nào là dạy học tích hợp liên môn 
1.2. Các hình thức dạy học tích hợp 
1.3. Tại sao phải dạy học tích hợp liên môn 
1.4. Xu hướng của dạy học tích hợp liên môn 
Chương 2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG MÔN TOÁN 
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HIỆN NAY 
2.1. Vài nét về tình hình nhà trường 
2.2. Thực trạng giảng dạy tích hợp liên môn trong môn Toán tại trường 
THCS 
Chương 3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
3.1. Xây dựng giáo án tích hợp 
3.2. Một số nội dung tích hợp trong môn Số học lớp 6 
3.3. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện giải pháp của đề tài 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
PHỤ LỤC : Một số giáo án thực nghiệm 
1 
4 
4 
4 
5 
5 
7 
7 
7 
11 
11 
18 
20 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
23 
PHỤ LỤC 
Một số giáo án thực nghiệm 
 Tiết 1: TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường 
gặp trong toán học và trong đời sống. 
2. Kỹ năng 
- HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp 
cho trước. 
- HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng kí 
hiệu ; . 
3. Thái độ 
- Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết 
một tập hợp. 
- Tích cực, tự giác, hứng thú trong việc tìm tòi và vận dụng kiến thức liên môn 
để giải quyết các vấn đề của bài học 
II. CHUẨN BỊ 
Giáo viên: máy tính, máy chiếu; bản đồ địa lý Việt Nam; 
Học sinh: Tìm hiểu trước về biển đảo Việt Nam 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định: (1 ph) 
2. Kiểm tra: (2 ph) GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, hướng dẫn HS 
ghi chép bài và chuẩn bị các loại sách, vở phục vụ cho môn toán 
3. Bài mới: 
GV giới thiệu bài mới: Kiến thức về số tự nhiên là chìa khóa để mở cửa vào thế giới 
các con số. Trong chương I, bên cạnh việc ôn tập và hệ thống hóa các nội dung về số tự 
nhiên mà các em đã được học ở bậc tiểu học, các em sẽ còn được làm quen với nhiều nội 
 TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN SỐ HỌC LỚP 6 
24 
dung mới như số nguyên tố, hợp số, ước chung, bội chung Những kiến thức nền móng 
và quan trọng này sẽ mang đến cho các em nhiều hiểu biết mới mẻ và thú vị 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
*Hoạt động 1: Các ví dụ 
(11ph) 
- GV: Chiếu hình 1 sgk lên 
màn hình 
+ Cho biết trên bàn gồm các 
đồ vật gì? 
=> Ta nói tập hợp các đồ vật 
đặt trên bàn. 
- Hãy ghi các số tự nhiên nhỏ 
hơn 4? 
=> Tập hợp các số tự nhiên 
nhỏ hơn 4. 
- Cho thêm các ví dụ SGK. 
- Yêu cầu HS tìm một số ví dụ 
về tập hợp. 
- HS quan sát và trả lời 
- HS lên bảng viết, HS 
khác viết vào vở 
- HS suy nghĩ và trả lời 
1. Các ví dụ: 
- Tập hợp các đồ vật trên bàn 
- Tập hợp các học sinh lớp 
6A 
- Tập hợp các số tự nhiên 
nhỏ hơn 4. 
- Tập hợp các chữ cái a, b, c 
*Hoạt động 2: Cách viết. Các 
ký hiệu (20ph) 
- Hãy tự đọc phần 2 và trả lời 
các câu hỏi: 
- Cách đặt tên cho tập hợp? 
- Hãy viết tập hợp A các số tự 
nhiên nhỏ hơn 4? 
- Hãy nêu các phần tử của tập 
hợp A? 
- HS tự đọc sgk

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_lien_mon_trong_giang_day_mon.pdf