Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh

III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:

1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến:

Hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là

khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi

con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với

những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa , không có được sự quan tâm nhiều từ

các bậc phụ huynh càng quan trọng hơn. Đối với học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn

Chí Thanh thì bước đi đầu tiên này khi tiến vào ngưỡng cửa cuộc đời còn khá nhiều bất

cập và tồn tại sau:

1.1. Thực trạng về công tác hướng nghiệp:

 Những năm qua, giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau

trung học đã được quan tâm và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, do

nhiều nguyên nhân, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện vẫn mang nặng tính

hình thức và chưa thiết thực. Đa số giáo viên chưa ý thức rõ vai trò của mình

trong công tác hướng nghiệp, trong khi nhận thức của cha mẹ HS về việc chọn

nghề còn rất phiến diện. Gần như tuyệt đại đa số phụ huynh đều tha thiết mong

muốn con em mình phải đậu đại học. Bên cạnh đó, tâm lý chọn nghề chung của

HS mang tính may rủi, thiếu thông tin chọn nghề theo sự áp đặt của người lớn,

theo thời thượng; chọn nghề theo mác , nhãn ; chọn các nghề nổi tiếng, dễ

kiếm tiền mà không cần biết có phù hợp với năng lực, hứng thú, điều kiện

bản thân hay không

pdf 45 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1023Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a nội dung giáo dục hướng nghiệp một cách hợp lí. Nội 
dung bài học là một dạng nguyên liệu để liên hệ hợp lí nội dung giáo dục hướng 
nghiệp. 
d.Tinh thần khởi nghiệp: 
 Theo đánh giá của các chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp, hiện nay, môi trường 
khởi nghiệp ở Việt Nam còn non trẻ so với thế giới nhưng có nhiều tiềm năng để 
khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là 
chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục, hướng tới 
việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và cung cấp những kiến thức cơ bản về khởi 
nghiệp cho giới trẻ. 
 Bài học từ các quốc gia cho thấy, ý chí tự làm chủ của con người phải được tôi 
luyện trong hệ thống giáo dục và xã hội ngay từ khi còn nh . Vì vậy cải cách hệ 
thống giáo dục từ phổ thông đến đại học theo hướng gắn với giáo dục – đào tạo 
với hoạt động thực tiễn, đề cao tinh thần làm chủ, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp là 
điều kiện tiên quyết để bản thân mỗi người hình thành ý chí tự thân lập nghiệp. 
 Đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp là: (i) Có hoài bão và khát vọng kinh 
doanh; (ii) Có khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh; (iii) Độc lập và dám làm, 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 18 
dám chịu trách nhiệm; (iv) Phát triển ý tưởng sáng tạo và đổi mới phương pháp 
giải quyết vấn đề; (v) Bền bỉ và dám chấp nhận rủi ro, thất bại; và vi) Có đạo đức 
kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Từ đó, có thể thấy động cơ chủ đạo của người 
khởi nghiệp trước hết là muốn khẳng định bản thân và sau đó là muốn đóng góp 
cho xã hội, còn động cơ vì tiền, vì sự giàu có chỉ là thứ yếu. 
e. Phần hóa học hidrocacbon 
 Phần hiđrocacbon được nghiên cứu ngay sau phần đại cương về hóa hữu cơ nên 
nội dung kiến thức về hiđrocacbon có ý nghĩa nhận thức và giáo dục to lớn. Qua 
nghiên cứu các loại hiđrocacbon cụ thể có sự vận dụng, phát triển và mở rộng các 
kiến thức của phần đại cương. 
 Kiến thức về các hiđrocacbon là những tư liệu phong phú để hình thành, phát triển 
khái niệm cấu trúc phân tử hiđrocacbon, tính chất đặc trưng, cơ chế của các dạng 
phản ứng hữu cơ cơ bản (phản ứng thế, cộng, tách và các qui luật chi phối nó. Các 
kiến thức về hiđrocacbon như thành phần, cấu trúc phân tử, danh pháp, đồng phân, 
tính chất đều là các kiến thức cơ sở để hình thành các qui luật nghiên cứu các hợp 
chất dẫn xuất của hiđrocacbon và phương pháp học tập hóa học hữu cơ cho học 
sinh 
 Hiđrocacbon đơn giản về thành phần, cấu tạo phân tử nhưng lại là nguyên liệu cơ 
bản, xuất phát điểm cho các qui trình điều chế, tổng hợp hữu cơ quan trọng tạo ra 
các hợp chất hữu cơ phức tạp hơn, có ý nghĩa thực tiễn lớn lao. Nguồn hiđrocacbon 
trong tự nhiên lại rất phong phú, có giá trị kinh tế lớn lao đối với nền kinh tế quốc 
dân và là nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp hóa học có giá trị. 
3.4. Thời gian nghiên cứu và triển khai giải pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy 
hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp 
 Tháng 09/2017: nghiên cứu cơ sở lí luận liên quan 
 Tháng 12/2017: xây dựng mô hình thực nghiệm. Đánh giá rút kinh nghiệm, 
điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 19 
 Tháng 01/2018 đến tháng 03/2018: triển khai chính thức phương pháp 
 Tháng 11/2018: kết thúc hoạt động và đánh giá rút kinh nghiệm. 
3.5.Giải pháp: tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh 
thần khởi nghiệp 
a.Xác định nội dung tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy 
 Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu và nội dung giáo dục hướng nghiệp 
 Bước 2: Xác định chủ đề, bài học có thể tích hợp. 
 Bước 3: Phân tích logic bài học và xác định và xác định địa chỉ cụ thể có thể 
tích hợp. 
 Bước 4: Xác định nội dung hướng nghiệp có thể tích hợp 
 Bước 5: Lựa chọn con đường tích hợp ( phương tiện, phương pháp giảng dạy 
 Bước 6. Thiết kế giáo án thể hiện phương pháp tích hợp thể hiện tri thức môn 
học và tri thức hướng nghiệp trở thành giá trị riêng của mỗi học sinh. 
BÀI Đơn vị kiến thức Nội dung tích hợp GDHN 
Ankan 
Ứng dụng của ankan dùng làm 
nhiên liệu, dung môi, nhựa 
đường,... 
Các ankan là nguyên liệu thô quan 
trọng cho công nghiệp hóa dầu và là 
nguồn nhiên liệu quan trọng nhất 
của kinh tế thế giới. Các nguyên liệu 
ban đầu cho gia công chế biến là khí 
thiên nhiên và dầu thô. Dầu thô được 
tách ra tại các nhà máy lọc dầu bằng 
cách chưng cất phân đoạn và sau đó 
được chế biến thành các sản phẩm 
khác nhau, ví dụ xăng. 
Hiện nay, với tốc độ sử dụng năng 
Công nghệ hóa dầu 
Năng lượng tái tạo 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 20 
lượng chóng mặt, nguồn nhiên liệu 
hoá thạch sẽ nhanh chóng cạn kiệt và 
sự ô nhiễm môi trường từ khí thải 
của chúng sẽ làm tình hình trở nên 
tồi tệ hơn bao giờ hết. 
Anken 
Ứng dụng của anken 
Một đặc tính quan trọng của khí 
etilen là tác dụng kích thích quá trình 
chín của các loại quả có hô hấp đột 
biến (climacteric hay còn gọi là các 
loại quả có quá trình chín sau thu 
hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã 
được thu hoạch thì quá trình chín của 
chúng vẫn được duy trì như chuối, 
xoài, đu đủ, hồng, cà chua... 
Bảo vệ thực vật 
Công nghệ sau thu hoạch 
Anken 
Phản ứng trùng hợp tạo polime 
Anken là nguyên liệu vô cùng quan 
trọng trong công nghiệp sản xuất 
chất dẻo. Tất cả các sản phẩm nhựa 
đều có lien quan đến anken. Tên của 
một số nhựa (Polyethylene, Poly 
ethene, Polypropene , liên quan đến 
các họ anken. 
Vật liệu polime 
Ankadien 
Trùng hợp buta-1,3-dien, 
isopren tạo polime tương ứng 
Buta-1,3-đien và isopren là những 
monome rất quan trọng. Khi trùng 
hợp hoặc đồng trùng hợp chúng với 
các monome thích hợp khác sẽ thu 
được những polime có tính đàn hồi 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 21 
như cao su thiên nhiên, lại có thể có 
tính bền nhiệt, hoặc chịu dầu mỡ nên 
đáp ứng được nhu cầu đa dạng của kĩ 
thuật. Ankadien liên hợp cùng các 
dẫn xuất của nó dùng để điều chế cao 
su nhân tạo. 
Ankadien 
Tìm tòi mở rộng 
Tinh dầu là những dẫn xuất từ hợp 
chất (C5H8)n , n=1-8. Được ứng dụng 
rất lớn trong công nghiệp. Những 
hợp chất tinh dầu này được gọi là 
terpen, là một chầt trùng hợp thấp 
terpen do sự polime hóa đầu-đuôi. 
Có từ 2-10 monome. Phân tử terpen 
có thể là vòng, mạch hở, có chứa là 
thành phần chính của một số loại tinh 
dầu phổ trong tự nhiên 
Công nghệ hóa học 
Ankin 
Ứng dụng ankin 
Do có tính chất hoá học rất phong 
phú và đa dạng, ngoài ứng dụng làm 
nhiên liệu cho đèn xì, axetilen giữ 
một vai trò quan trọng trong công 
nghiệp hóa học. Các sản phẩm cộng 
HCl, HCN, CH3COOH, v.v... vào 
axetilen là những monome rất quan 
trọng. 
 Axetilen cháy trong oxi tạo ra 
ngọn lửa có nhiệt độ khoảng 
3000
0C nên được dùng trong đèn 
xì axetilen - oxi để hàn và cắt kim 
Công nghệ hóa học 
Hàn, cắt kim loại 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 22 
loại 
Benzen và dãy đồng đẳng 
Ứng dụng của benzen: 
Benzen và toluen sử dụng làm dung 
môi trong phản ứng hữu cơ, vật liệu 
khởi đầu cho nhiều phản ứng tổng 
hợp hữu cơ. Naphtalen, được dùng 
để bảo quản quần áo chống 
lại côn trùng. Một số hydrocarbon đa 
vòng được xếp vào nhóm chất gây 
ung thư có thể trích từ thuốc lá và 
người hút thuốc lá. Chất gây ung thư 
đó là: 1,2-benzopyren bị một enzyme 
oxy hóa và chuyển thành diol epoxy. 
Hợp chất này phản ứng với AND 
(Axit deoxyribonucleic trong tế 
bào. 
Benzen có vai trò quan trọng trong 
thực tế là nguyên liệu quan trọng để 
sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc kháng 
sinh, chất kích thích tăng trưởng và 
vô số các ứng dụng 
khác Không khi nào mà cuộc sống 
con người lại không có sự xuất hiện 
của benzene, những chất như long 
não, thuốc paracetanol, thuốc trừ sâu 
666 (đã bị cấm , kháng sinh 
các loại, thuốc trừ c DDT, thuốc 
cảm acprin sử dụnh chế tạo tơ 
nhân tạo, nilon.Thủy tinh tổng hợp , 
đồ chống cháy có nhiều vai trò 
Bảo vệ thực vật 
Công nghệ hóa học 
Hóa dược 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 23 
trong cuộc sống. 
b. Thực nghiệm triển khai xây dựng 
 Giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên hướng nghiệp lựa chọn 
chủ đề/vấn đề và xác định nội dung dạy học trong GDHN. Để chuyển tải chủ đề và nội dung 
này cần sử dụng phương pháp dạy học trải nghiệm hoặc phương pháp dạy học tích cực thông 
qua các hình thức GDHN qua môn học và qua các hoạt động ngoại khóa. Giáo viên bộ môn 
sẽ tích hợp phương pháp dạy học với GDHN qua môn học. Trách nhiệm của từng giáo viên 
được thể hiện ở sơ đồ hình dưới đây: 
Giáo viên chủ nhiệm ↔ Giáo viên bộ môn ↔ Giáo viên hướng nghiệp 
↓ ↓ ↓ 
Chủ trì lựa chọn chủ 
đề hướng nghiệp; 
Cho HS làm quen với 
nghề nghiệp theo 
chương trình hướng 
nghiệp tổng quát 
Cung cấp cho HS những 
hiểu biết, ý nghĩa của các 
kiến thức của môn học đã 
học liên quan tới nghề 
nghiệp trong thực tế 
Định hướng học tập 
trải nghiệm cho HS 
và liên hệ với các 
doanh nghiệp hoặc cơ 
sở SXKD để giúp HS 
tham quan 
↓ ↓ ↓ 
Thảo luận rút ra những nguyên tắc chung trên cơ sở những nghề cơ bản 
↓ 
Cho HS làm quen với các nghề cơ bản tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh 
↓ 
Nghiên cứu nhân cách của HS và tiến hành tư vấn nghề cho HS 
Khi soạn bài giảng có tích hợp hướng nghiệp cần: 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 24 
 Xây dựng quan điểm thái độ đúng đắn đối với lao động sản xuất cũng như với người 
lao động, nghề nghiệp tương lai, xây dựng động cơ chọn nghề từ đó hình thành tâm 
lí sẵn sàng lao động 
 Cung cấp được những tri thức cần thiết làm cơ sở cho định hướng nghề nghiệp bao 
gồm tri thức về đường lối cách mạng, đường lối kinh tế của Đảng và nhà nước ta. 
 Gây hứng thú nghề nghiệp, phát hiện hứng thú để tiếp tục bồi dưỡng về nghề nghiệp 
cho học sinh có năng khiếu 
 Khuyến khích học sinh theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực môn học 
 Cung cấp cho học sinh thông tin về con đường giáo dục 
 Thường xuyên tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội địa phương để cập nhật vào làm 
phong phú nội dung bài giảng. 
c. Ví dụ minh họa: 
Ví dụ 1. Khi dạy bài anken, phần ứng dụng của anken, ngoài nội dung tri thức 
của bài học hóa học, giáo viên cần đưa thêm nội dung sau để thể hiện nội dung 
giáo dục hướng nghiệp: 
 Vào những năm 1925-1930, người ta đã lưu ý đến hiện tượng khi etilen không 
những thúc đẩy sự chín sớm của nhiều loại quả mà còn kích thích khoai tây sớm 
nảy mầm, làm cho dứa ra hoa trái vụ, gây rụng lá ở một số cây các nhận xét này 
dẫn đến quan điểm cho rằng etilen, một hydrocarbon có cấu tạo hóa học rất đơn 
giản, không phải là một sản phẩm bài tiết của thực vật trong quá trình trao đổi chất 
bình thường mà là một chất sinh trưởng tự nhiên. 
 Các loại hoa quả nhiệt đới như xoài, chuối, dứa, mít (trừ cam quýt đều có phản 
ứng rõ rệt , chín nhanh hơn khi đặt trong môi trường có nồng độ etilen thích hợp. 
Hiện tại, các kĩ sư ngành bảo vệ thực vật đã nghiên cứu và cho ra đời etilen dạng 
bột, phục vụ cho nông nghiệp. 
 Eilen còn được dùng nhằm tạo sản phẩm có độ chín đồng đều cao, chín đồng loạt, 
mẫu mã hàng hóa bóng đẹp, bắt mắt người tiêu dùng, có số lượng trái chín lớn đáp 
ứng trong kinh doanh, trái cây qua xử lý bảo quản được lâu hơn, bảo đảm được 
chất lượng, giảm tỷ lệ hao hụt, đặc biệt có thể điều tiết sản phẩm trên thị trường để 
có được giá bán tốt hơn.Đó là công đoạn xử lý trái cây sau thu hoạch. 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 25 
 Qua ứng dụng của etilen ta thấy các ngành có liên quan: bảo vệ thực vật, công 
nghệ sau thu hoạch. 
Ví dụ 2. Khi dạy bài ankan, phần ứng dụng của ankan, ngoài nội dung tri thức của bài 
học hóa học, giáo viên cần đưa thêm nội dung sau để thể hiện nội dung giáo dục hướng 
nghiệp: 
 Các m dầu chủ yếu chứa các hidrocacbon, nhưng có một vấn đề đặt ra là quá trình hình 
thành các m dầu này trải qua hàng triệu năm, nhưng con người khai thác và sử dụng rất 
nhanh. Vậy khi nguồn này hết, con người sẽ sử dụng nguồn năng lượng nào? 
 Giáo viên giới thiệu đến xu thế của ngành năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo hay năng 
lượng tái sinh là năng lượng từ những nguồn liên tục mà theo chuẩn mực của con người là vô 
hạn như năng lượng mặt trời, gió, mưa, thủy triều, sóng và địa nhiệt . Năng lượng tái tạo thay 
thế các nguồn nhiên liệu truyền thống trong 4 lĩnh vực gồm: phát điện, đun nước nóng, nhiên 
liệu động cơ, và hệ thống điện độc lập nông thô. 
 Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành năng lượng tái tạo có thể làm việc trong ngành 
năng lượng, ngành điện (ví dụ như Tập đoàn điện lực Việt Nam, , các cơ quản lý nhà nước 
trong lĩnh vực năng lượng. Các bạn sẽ là cầu nối quan trọng giữa ngành công nghiệp, cơ quan 
nhà nước và công chúng trong lĩnh vực năng lượng và phát triển bền vững 
d. Một vài lưu ý: 
 Không gây nên sự quá tải cho môn học khi tích hợp với nội dung giáo dục 
hướng nghiệp. 
 Nội dung GDHN phù hợp với trình độ HS. 
 Nội dung GDHN cần góp phần làm cho môn học gắn với thực tiễn và tăng 
khả năng vận dụng cho học sinh. 
 Nội dung lựa chọn phù hợp với các hoạt động dạy và học đặc thù của môn 
học. 
 GDHN là một hoạt động được thực hiện bởi nhiều con đuờng trong trường 
học và ngoài xã hội. Thông qua các môn học chỉ là một trong những con 
đường trên. 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 26 
 3.6.Mức độ khả thi: Những điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp 
Với cơ sở lí luận đã nêu cùng với nội dung, mô hình tích hợp giáo dục hướng nghiệp 
vào giảng dạy hóa học hidricacbon, giáo viên trong tổ Hoá trường THPT Nguyễn Chí 
Thanh hoàn toàn có thể áp dụng vào lớp mình đang giảng dạy. Không chỉ áp dụng cho 
phần kiến thức này mà còn có thể áp dụng cho toàn bộ chương trình Hoá học cấp 
THPT. Đồng thời có thể vận dụng qua các bộ môn khác. Để hiệu quả đạt như mong 
muốn, người giáo viên cần phải 
 Nắm rõ nội dung, phương pháp đặc trưng bộ môn Hóa học. 
 Nắm rõ tri thức hướng nghiệp liên quan. Thường xuyên cập nhật 
những thông tin tình hình kinh tế, xã hội địa phương, trong nước, thậm 
chí xu hướng phát triển của thế giới. 
 Quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người thầy, sâu sát để nắm bắt 
được năng lực bản thân của từng học trò, mở ra cho các em thế giới về 
nghề, từ đó khơi gợi cho các em có những ước mơ cao đẹp. 
IV. Hiệu quả đạt được: 
Khi bắt đầu năm học 2017-2018, bản thân tôi tiến hành thực nghiệm để đánh giá hiệu 
quả của sáng kiến kinh nghiệm 
IV.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm: 
 Mục đích của việc thực nghiệm sư phạm là để kiểm tra đánh giá tác dụng của 
giải pháp hay không? 
 Kết quả thực nghiệm sư phạm trả lời được câu h i sau: 
 Khi tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy 
hidrocacbon có hướng nghiệp được cho học sinh hay 
không, có khơi dậy được tinh thần khởi nghiệp trong học 
sinh hay không? 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 27 
 So sánh sự tiến bộ nhận thức về thế giới nghề, về hoạch 
định tương lai của nhóm thực nghiệm trước và sau khi áp 
dụng giải pháp? 
 So sánh chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh có 
sự tham gia của nhóm học sinh được áp dụng giải pháp 
này này với nhóm học sinh không được tham gia. 
IV.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm: 
 Tìm hiểu thực trạng vấn đề trước và sau khi áp dụng giải pháp 
 Tổ chức thực nghiệm sư phạm ở lớp thực nghiệm để khẳng định tính hiệu quả 
và tính khả thi. 
IV.3.Phương pháp thực nghiệm: 
IV.3.1. Chọn đối tượng thực nghiệm sư phạm: 
 Chọn học sinh: Chọn lớp 11C6 làm lớp thực nghiệm và lớp 11C5 làm đối 
chứng. Mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 30 học sinh. 
 Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng được chọn tại các lớp có sự tương 
đương nhau về trình độ nhận thức, điều kiện học tập. 
 IV.3.2. Tiêu chí đánh giá: 
 Kết quả thực nghiệm sư phạm được đánh giá qua các mặt sau: 
 Sự thay đổi thái độ học tập tích cực, hành vi của các em 
 Sự chuyển biến nhận thức về nghề nghiệp tương lai của học sinh ( thông qua 
phiếu khảo sát 
 Thành tích tham gia phong trào ý tưởng sáng tạo của tỉnh đoàn phát động 
IV.3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm: 
a. Kết quả qua quan sát các giờ dạy: 
 Qua quá trình đứng lớp dạy, tôi nhận thấy đối với lớp thực nghiệm, có áp 
dụng giải pháp nêu trên có những đặc điểm sau: 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 28 
 Học sinh hứng thú với giờ dạy. Mỗi giờ học tập không có tâm 
trạng căng thẳng hồi họp, mà trái lại đó là trạng thái vui vẻ 
lĩnh hội tri thức mới. 
 Các em đã tìm thấy được mối quan hệ giữa lý thuyết với thực 
tiễn sản xuất. 
 Lớp học sinh động, thân thiện. Học sinh luôn hoàn thành 
nhiệm vụ học tập giáo viên giao. Học sinh tích cực chuẩn bị 
bài, tích cực thảo luận nhóm, tham gia xây dựng bài. 
 Học sinh xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, xây dựng 
được kế hoạch nghề nghiệp cho tương lai. 
 Đáng lưu ý nhất các em học yếu môn Hoá nói riêng và yếu các 
môn khác nói chung đã chuyển biến một phần nhận thức sống 
có ước mơ và trách nhiệm. 
 Các em có năng khiếu đã lâp được những kế hoạch tương lai 
cho mình. 
 Dựa vào sổ đầu bài thống kê số lượt vắng học, trốn tiết ở các lớp thực 
nghiệm cho thấy trong giờ học Hoá là giờ các em ít vắng học nhất, thậm 
chí có lớp không có em vắng học vào những ngày có tiết Hoá. Đây là 
một dấu hiệu mừng, tránh được tình trạng lưu ban, b học- bài toán nan 
giải của các trường vùng nông thôn 
b. Đánh giá kết quả qua khảo sát điều tra bằng phiếu thăm dò: 
Lớp đối chứng 11C5 (30 học sinh , 11C6 : (30 học sinh 
Tổng số phiếu phát ra: 60 
Tổng số phiếu thu vào: 60 
Thống kê số liệu: 
Câu 1. Thái độ của em đối với môn Hoá? 
 Rất thích Thích Bình thường Ghét Rất ghét 
Đối chứng 3 5 5 10 7 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 29 
Thực nghiệm 10 15 5 0 0 
Nhận xét: số lượng học sinh yêu thích môn Hoá của lớp thực nghiệm cao hơn 
lớp đối chứng sau khi giải pháp được triển khai. 
Câu 2. Em nhận thấy môn Hoá học có những lợi ích gì cho mình? 
Cung cấp kiến thức thực tế, 
vận dụng vào đời sống 
Bình thường, học xong rồi em 
quên ngay 
Đối chứng 7 23 
Thực nghiệm 25 5 
Nhận xét: đa số học sinh lớp thực nghiệm thấy được ứng dụng của Hoá học đối 
với cuộc sống. 
Câu 3. Hoạt động nào trong giờ học môn Hoá em thích nhất? ( có thể chọn 
nhiều lựa chọn) 
Không thích 
bất kì hoạt 
động nào? 
Giới thiệu bài 
Hình thành 
kiến thức 
hóa học 
Hướng nghiệp 
Đối chứng 7 15 18 1 
Thực nghiệm 1 24 24 26 
Nhận xét: học sinh lớp thực nghiệm t ra thích thú với hoạt động tích hợp giáo 
dục hướng nghiệp vào bài học . 
Câu 4. Trả lời các nội dung liên quan đến nghề? ( có thể chọn nhiều cách) 
Phương pháp Đối chứng Thực nghiệm 
Nghề tương lai của em là gì? Đa số chưa xác định Xác định rõ ràng 
Chuẩn bị cho nghề đã chọn Số lượng 05 HS Số lượng 24 HS 
Em có dự định tự sản xuất, tự kinh 
doanh hay không? 
Chưa suy nghĩ 
(20HS ) 
Có dự định (08) 
Liệt kê 05 nghề mà em biết Chưa liệt kê đủ Liệt kê đủ (26) 
Nhận xét: đối với lớp thực nghiệm các em đã có nhận thức bước đầu về nghề nghiệp 
tương lai và các chuẩn bị cho nghề nghiệp đó. Có thể thấy các em đã bắt đầu tìm hiểu 
Sáng kiến kinh nghiệm 
 Trang 30 
về năng lực bản thân, các yếu tố cần thiết của nghề. Lớp đối chứng đa số các em còn 
mơ hồ về nghề nghiệp. 
Từ kết quả thăm dò, đưa ta đến một nhận định: 
 Quá trình tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào bộ môn hóa học mà cụ thể 
là phần hidrocacbon làm tăng hứng thú học tập cho học sinh, các em tìm 
được đam mê của bản thân, nhận thức được thế giới nghề để từ đó hoạch 
định cho tương lai. 
 Các nhóm nghề được tích hợp khi giảng dạy được học sinh tiếp cận, tìm 
hiểu rất rõ ràng. 
 Đồng thời, qua lớp thực nghiệm cũng đã phát hiện một số em có năng 
khiếu, có khả năng kinh doanh. 
c. Kiểm tra các kết quả thực nghiệm qua bài kiểm tra 
Khảo sát hiệu quả giảng dạy bộ môn khi kết thúc nội dung hidrocacbon: 
Lớp 
Sĩ số thực 
tế 
Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 
SL % SL % SL % SL % SL % 
Đối chứng 
11C5 30 3 10.00 12 40.00 6 20.00 8 26.67 1 3.33 
Thực nghiệm 
11C6 30 8 26.67 18 60.00 6 20.00 0 0 0 0 
Biểu đồ thể hiện tỉ lệ phần trăm học sinh theo kết quả kiểm tra cuối chương 
hidrocacbon giữa nhóm đối chứng và nhóm thực ngh

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_giao_duc_huong_nghiep_vao_gia.pdf