III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến:
Hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là
khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi
con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với
những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa , không có được sự quan tâm nhiều từ
các bậc phụ huynh càng quan trọng hơn. Đối với học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn
Chí Thanh thì bước đi đầu tiên này khi tiến vào ngưỡng cửa cuộc đời còn khá nhiều bất
cập và tồn tại sau:
1.1. Thực trạng về công tác hướng nghiệp:
Những năm qua, giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau
trung học đã được quan tâm và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, do
nhiều nguyên nhân, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện vẫn mang nặng tính
hình thức và chưa thiết thực. Đa số giáo viên chưa ý thức rõ vai trò của mình
trong công tác hướng nghiệp, trong khi nhận thức của cha mẹ HS về việc chọn
nghề còn rất phiến diện. Gần như tuyệt đại đa số phụ huynh đều tha thiết mong
muốn con em mình phải đậu đại học. Bên cạnh đó, tâm lý chọn nghề chung của
HS mang tính may rủi, thiếu thông tin chọn nghề theo sự áp đặt của người lớn,
theo thời thượng; chọn nghề theo mác , nhãn ; chọn các nghề nổi tiếng, dễ
kiếm tiền mà không cần biết có phù hợp với năng lực, hứng thú, điều kiện
bản thân hay không
a nội dung giáo dục hướng nghiệp một cách hợp lí. Nội dung bài học là một dạng nguyên liệu để liên hệ hợp lí nội dung giáo dục hướng nghiệp. d.Tinh thần khởi nghiệp: Theo đánh giá của các chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp, hiện nay, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam còn non trẻ so với thế giới nhưng có nhiều tiềm năng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục, hướng tới việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và cung cấp những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho giới trẻ. Bài học từ các quốc gia cho thấy, ý chí tự làm chủ của con người phải được tôi luyện trong hệ thống giáo dục và xã hội ngay từ khi còn nh . Vì vậy cải cách hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học theo hướng gắn với giáo dục – đào tạo với hoạt động thực tiễn, đề cao tinh thần làm chủ, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để bản thân mỗi người hình thành ý chí tự thân lập nghiệp. Đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp là: (i) Có hoài bão và khát vọng kinh doanh; (ii) Có khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh; (iii) Độc lập và dám làm, Sáng kiến kinh nghiệm Trang 18 dám chịu trách nhiệm; (iv) Phát triển ý tưởng sáng tạo và đổi mới phương pháp giải quyết vấn đề; (v) Bền bỉ và dám chấp nhận rủi ro, thất bại; và vi) Có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Từ đó, có thể thấy động cơ chủ đạo của người khởi nghiệp trước hết là muốn khẳng định bản thân và sau đó là muốn đóng góp cho xã hội, còn động cơ vì tiền, vì sự giàu có chỉ là thứ yếu. e. Phần hóa học hidrocacbon Phần hiđrocacbon được nghiên cứu ngay sau phần đại cương về hóa hữu cơ nên nội dung kiến thức về hiđrocacbon có ý nghĩa nhận thức và giáo dục to lớn. Qua nghiên cứu các loại hiđrocacbon cụ thể có sự vận dụng, phát triển và mở rộng các kiến thức của phần đại cương. Kiến thức về các hiđrocacbon là những tư liệu phong phú để hình thành, phát triển khái niệm cấu trúc phân tử hiđrocacbon, tính chất đặc trưng, cơ chế của các dạng phản ứng hữu cơ cơ bản (phản ứng thế, cộng, tách và các qui luật chi phối nó. Các kiến thức về hiđrocacbon như thành phần, cấu trúc phân tử, danh pháp, đồng phân, tính chất đều là các kiến thức cơ sở để hình thành các qui luật nghiên cứu các hợp chất dẫn xuất của hiđrocacbon và phương pháp học tập hóa học hữu cơ cho học sinh Hiđrocacbon đơn giản về thành phần, cấu tạo phân tử nhưng lại là nguyên liệu cơ bản, xuất phát điểm cho các qui trình điều chế, tổng hợp hữu cơ quan trọng tạo ra các hợp chất hữu cơ phức tạp hơn, có ý nghĩa thực tiễn lớn lao. Nguồn hiđrocacbon trong tự nhiên lại rất phong phú, có giá trị kinh tế lớn lao đối với nền kinh tế quốc dân và là nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp hóa học có giá trị. 3.4. Thời gian nghiên cứu và triển khai giải pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp Tháng 09/2017: nghiên cứu cơ sở lí luận liên quan Tháng 12/2017: xây dựng mô hình thực nghiệm. Đánh giá rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp Sáng kiến kinh nghiệm Trang 19 Tháng 01/2018 đến tháng 03/2018: triển khai chính thức phương pháp Tháng 11/2018: kết thúc hoạt động và đánh giá rút kinh nghiệm. 3.5.Giải pháp: tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp a.Xác định nội dung tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu và nội dung giáo dục hướng nghiệp Bước 2: Xác định chủ đề, bài học có thể tích hợp. Bước 3: Phân tích logic bài học và xác định và xác định địa chỉ cụ thể có thể tích hợp. Bước 4: Xác định nội dung hướng nghiệp có thể tích hợp Bước 5: Lựa chọn con đường tích hợp ( phương tiện, phương pháp giảng dạy Bước 6. Thiết kế giáo án thể hiện phương pháp tích hợp thể hiện tri thức môn học và tri thức hướng nghiệp trở thành giá trị riêng của mỗi học sinh. BÀI Đơn vị kiến thức Nội dung tích hợp GDHN Ankan Ứng dụng của ankan dùng làm nhiên liệu, dung môi, nhựa đường,... Các ankan là nguyên liệu thô quan trọng cho công nghiệp hóa dầu và là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của kinh tế thế giới. Các nguyên liệu ban đầu cho gia công chế biến là khí thiên nhiên và dầu thô. Dầu thô được tách ra tại các nhà máy lọc dầu bằng cách chưng cất phân đoạn và sau đó được chế biến thành các sản phẩm khác nhau, ví dụ xăng. Hiện nay, với tốc độ sử dụng năng Công nghệ hóa dầu Năng lượng tái tạo Sáng kiến kinh nghiệm Trang 20 lượng chóng mặt, nguồn nhiên liệu hoá thạch sẽ nhanh chóng cạn kiệt và sự ô nhiễm môi trường từ khí thải của chúng sẽ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Anken Ứng dụng của anken Một đặc tính quan trọng của khí etilen là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric hay còn gọi là các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã được thu hoạch thì quá trình chín của chúng vẫn được duy trì như chuối, xoài, đu đủ, hồng, cà chua... Bảo vệ thực vật Công nghệ sau thu hoạch Anken Phản ứng trùng hợp tạo polime Anken là nguyên liệu vô cùng quan trọng trong công nghiệp sản xuất chất dẻo. Tất cả các sản phẩm nhựa đều có lien quan đến anken. Tên của một số nhựa (Polyethylene, Poly ethene, Polypropene , liên quan đến các họ anken. Vật liệu polime Ankadien Trùng hợp buta-1,3-dien, isopren tạo polime tương ứng Buta-1,3-đien và isopren là những monome rất quan trọng. Khi trùng hợp hoặc đồng trùng hợp chúng với các monome thích hợp khác sẽ thu được những polime có tính đàn hồi Sáng kiến kinh nghiệm Trang 21 như cao su thiên nhiên, lại có thể có tính bền nhiệt, hoặc chịu dầu mỡ nên đáp ứng được nhu cầu đa dạng của kĩ thuật. Ankadien liên hợp cùng các dẫn xuất của nó dùng để điều chế cao su nhân tạo. Ankadien Tìm tòi mở rộng Tinh dầu là những dẫn xuất từ hợp chất (C5H8)n , n=1-8. Được ứng dụng rất lớn trong công nghiệp. Những hợp chất tinh dầu này được gọi là terpen, là một chầt trùng hợp thấp terpen do sự polime hóa đầu-đuôi. Có từ 2-10 monome. Phân tử terpen có thể là vòng, mạch hở, có chứa là thành phần chính của một số loại tinh dầu phổ trong tự nhiên Công nghệ hóa học Ankin Ứng dụng ankin Do có tính chất hoá học rất phong phú và đa dạng, ngoài ứng dụng làm nhiên liệu cho đèn xì, axetilen giữ một vai trò quan trọng trong công nghiệp hóa học. Các sản phẩm cộng HCl, HCN, CH3COOH, v.v... vào axetilen là những monome rất quan trọng. Axetilen cháy trong oxi tạo ra ngọn lửa có nhiệt độ khoảng 3000 0C nên được dùng trong đèn xì axetilen - oxi để hàn và cắt kim Công nghệ hóa học Hàn, cắt kim loại Sáng kiến kinh nghiệm Trang 22 loại Benzen và dãy đồng đẳng Ứng dụng của benzen: Benzen và toluen sử dụng làm dung môi trong phản ứng hữu cơ, vật liệu khởi đầu cho nhiều phản ứng tổng hợp hữu cơ. Naphtalen, được dùng để bảo quản quần áo chống lại côn trùng. Một số hydrocarbon đa vòng được xếp vào nhóm chất gây ung thư có thể trích từ thuốc lá và người hút thuốc lá. Chất gây ung thư đó là: 1,2-benzopyren bị một enzyme oxy hóa và chuyển thành diol epoxy. Hợp chất này phản ứng với AND (Axit deoxyribonucleic trong tế bào. Benzen có vai trò quan trọng trong thực tế là nguyên liệu quan trọng để sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng và vô số các ứng dụng khác Không khi nào mà cuộc sống con người lại không có sự xuất hiện của benzene, những chất như long não, thuốc paracetanol, thuốc trừ sâu 666 (đã bị cấm , kháng sinh các loại, thuốc trừ c DDT, thuốc cảm acprin sử dụnh chế tạo tơ nhân tạo, nilon.Thủy tinh tổng hợp , đồ chống cháy có nhiều vai trò Bảo vệ thực vật Công nghệ hóa học Hóa dược Sáng kiến kinh nghiệm Trang 23 trong cuộc sống. b. Thực nghiệm triển khai xây dựng Giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên hướng nghiệp lựa chọn chủ đề/vấn đề và xác định nội dung dạy học trong GDHN. Để chuyển tải chủ đề và nội dung này cần sử dụng phương pháp dạy học trải nghiệm hoặc phương pháp dạy học tích cực thông qua các hình thức GDHN qua môn học và qua các hoạt động ngoại khóa. Giáo viên bộ môn sẽ tích hợp phương pháp dạy học với GDHN qua môn học. Trách nhiệm của từng giáo viên được thể hiện ở sơ đồ hình dưới đây: Giáo viên chủ nhiệm ↔ Giáo viên bộ môn ↔ Giáo viên hướng nghiệp ↓ ↓ ↓ Chủ trì lựa chọn chủ đề hướng nghiệp; Cho HS làm quen với nghề nghiệp theo chương trình hướng nghiệp tổng quát Cung cấp cho HS những hiểu biết, ý nghĩa của các kiến thức của môn học đã học liên quan tới nghề nghiệp trong thực tế Định hướng học tập trải nghiệm cho HS và liên hệ với các doanh nghiệp hoặc cơ sở SXKD để giúp HS tham quan ↓ ↓ ↓ Thảo luận rút ra những nguyên tắc chung trên cơ sở những nghề cơ bản ↓ Cho HS làm quen với các nghề cơ bản tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh ↓ Nghiên cứu nhân cách của HS và tiến hành tư vấn nghề cho HS Khi soạn bài giảng có tích hợp hướng nghiệp cần: Sáng kiến kinh nghiệm Trang 24 Xây dựng quan điểm thái độ đúng đắn đối với lao động sản xuất cũng như với người lao động, nghề nghiệp tương lai, xây dựng động cơ chọn nghề từ đó hình thành tâm lí sẵn sàng lao động Cung cấp được những tri thức cần thiết làm cơ sở cho định hướng nghề nghiệp bao gồm tri thức về đường lối cách mạng, đường lối kinh tế của Đảng và nhà nước ta. Gây hứng thú nghề nghiệp, phát hiện hứng thú để tiếp tục bồi dưỡng về nghề nghiệp cho học sinh có năng khiếu Khuyến khích học sinh theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực môn học Cung cấp cho học sinh thông tin về con đường giáo dục Thường xuyên tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội địa phương để cập nhật vào làm phong phú nội dung bài giảng. c. Ví dụ minh họa: Ví dụ 1. Khi dạy bài anken, phần ứng dụng của anken, ngoài nội dung tri thức của bài học hóa học, giáo viên cần đưa thêm nội dung sau để thể hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp: Vào những năm 1925-1930, người ta đã lưu ý đến hiện tượng khi etilen không những thúc đẩy sự chín sớm của nhiều loại quả mà còn kích thích khoai tây sớm nảy mầm, làm cho dứa ra hoa trái vụ, gây rụng lá ở một số cây các nhận xét này dẫn đến quan điểm cho rằng etilen, một hydrocarbon có cấu tạo hóa học rất đơn giản, không phải là một sản phẩm bài tiết của thực vật trong quá trình trao đổi chất bình thường mà là một chất sinh trưởng tự nhiên. Các loại hoa quả nhiệt đới như xoài, chuối, dứa, mít (trừ cam quýt đều có phản ứng rõ rệt , chín nhanh hơn khi đặt trong môi trường có nồng độ etilen thích hợp. Hiện tại, các kĩ sư ngành bảo vệ thực vật đã nghiên cứu và cho ra đời etilen dạng bột, phục vụ cho nông nghiệp. Eilen còn được dùng nhằm tạo sản phẩm có độ chín đồng đều cao, chín đồng loạt, mẫu mã hàng hóa bóng đẹp, bắt mắt người tiêu dùng, có số lượng trái chín lớn đáp ứng trong kinh doanh, trái cây qua xử lý bảo quản được lâu hơn, bảo đảm được chất lượng, giảm tỷ lệ hao hụt, đặc biệt có thể điều tiết sản phẩm trên thị trường để có được giá bán tốt hơn.Đó là công đoạn xử lý trái cây sau thu hoạch. Sáng kiến kinh nghiệm Trang 25 Qua ứng dụng của etilen ta thấy các ngành có liên quan: bảo vệ thực vật, công nghệ sau thu hoạch. Ví dụ 2. Khi dạy bài ankan, phần ứng dụng của ankan, ngoài nội dung tri thức của bài học hóa học, giáo viên cần đưa thêm nội dung sau để thể hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp: Các m dầu chủ yếu chứa các hidrocacbon, nhưng có một vấn đề đặt ra là quá trình hình thành các m dầu này trải qua hàng triệu năm, nhưng con người khai thác và sử dụng rất nhanh. Vậy khi nguồn này hết, con người sẽ sử dụng nguồn năng lượng nào? Giáo viên giới thiệu đến xu thế của ngành năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo hay năng lượng tái sinh là năng lượng từ những nguồn liên tục mà theo chuẩn mực của con người là vô hạn như năng lượng mặt trời, gió, mưa, thủy triều, sóng và địa nhiệt . Năng lượng tái tạo thay thế các nguồn nhiên liệu truyền thống trong 4 lĩnh vực gồm: phát điện, đun nước nóng, nhiên liệu động cơ, và hệ thống điện độc lập nông thô. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành năng lượng tái tạo có thể làm việc trong ngành năng lượng, ngành điện (ví dụ như Tập đoàn điện lực Việt Nam, , các cơ quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng. Các bạn sẽ là cầu nối quan trọng giữa ngành công nghiệp, cơ quan nhà nước và công chúng trong lĩnh vực năng lượng và phát triển bền vững d. Một vài lưu ý: Không gây nên sự quá tải cho môn học khi tích hợp với nội dung giáo dục hướng nghiệp. Nội dung GDHN phù hợp với trình độ HS. Nội dung GDHN cần góp phần làm cho môn học gắn với thực tiễn và tăng khả năng vận dụng cho học sinh. Nội dung lựa chọn phù hợp với các hoạt động dạy và học đặc thù của môn học. GDHN là một hoạt động được thực hiện bởi nhiều con đuờng trong trường học và ngoài xã hội. Thông qua các môn học chỉ là một trong những con đường trên. Sáng kiến kinh nghiệm Trang 26 3.6.Mức độ khả thi: Những điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp Với cơ sở lí luận đã nêu cùng với nội dung, mô hình tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy hóa học hidricacbon, giáo viên trong tổ Hoá trường THPT Nguyễn Chí Thanh hoàn toàn có thể áp dụng vào lớp mình đang giảng dạy. Không chỉ áp dụng cho phần kiến thức này mà còn có thể áp dụng cho toàn bộ chương trình Hoá học cấp THPT. Đồng thời có thể vận dụng qua các bộ môn khác. Để hiệu quả đạt như mong muốn, người giáo viên cần phải Nắm rõ nội dung, phương pháp đặc trưng bộ môn Hóa học. Nắm rõ tri thức hướng nghiệp liên quan. Thường xuyên cập nhật những thông tin tình hình kinh tế, xã hội địa phương, trong nước, thậm chí xu hướng phát triển của thế giới. Quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người thầy, sâu sát để nắm bắt được năng lực bản thân của từng học trò, mở ra cho các em thế giới về nghề, từ đó khơi gợi cho các em có những ước mơ cao đẹp. IV. Hiệu quả đạt được: Khi bắt đầu năm học 2017-2018, bản thân tôi tiến hành thực nghiệm để đánh giá hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm IV.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm: Mục đích của việc thực nghiệm sư phạm là để kiểm tra đánh giá tác dụng của giải pháp hay không? Kết quả thực nghiệm sư phạm trả lời được câu h i sau: Khi tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy hidrocacbon có hướng nghiệp được cho học sinh hay không, có khơi dậy được tinh thần khởi nghiệp trong học sinh hay không? Sáng kiến kinh nghiệm Trang 27 So sánh sự tiến bộ nhận thức về thế giới nghề, về hoạch định tương lai của nhóm thực nghiệm trước và sau khi áp dụng giải pháp? So sánh chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh có sự tham gia của nhóm học sinh được áp dụng giải pháp này này với nhóm học sinh không được tham gia. IV.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm: Tìm hiểu thực trạng vấn đề trước và sau khi áp dụng giải pháp Tổ chức thực nghiệm sư phạm ở lớp thực nghiệm để khẳng định tính hiệu quả và tính khả thi. IV.3.Phương pháp thực nghiệm: IV.3.1. Chọn đối tượng thực nghiệm sư phạm: Chọn học sinh: Chọn lớp 11C6 làm lớp thực nghiệm và lớp 11C5 làm đối chứng. Mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 30 học sinh. Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng được chọn tại các lớp có sự tương đương nhau về trình độ nhận thức, điều kiện học tập. IV.3.2. Tiêu chí đánh giá: Kết quả thực nghiệm sư phạm được đánh giá qua các mặt sau: Sự thay đổi thái độ học tập tích cực, hành vi của các em Sự chuyển biến nhận thức về nghề nghiệp tương lai của học sinh ( thông qua phiếu khảo sát Thành tích tham gia phong trào ý tưởng sáng tạo của tỉnh đoàn phát động IV.3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm: a. Kết quả qua quan sát các giờ dạy: Qua quá trình đứng lớp dạy, tôi nhận thấy đối với lớp thực nghiệm, có áp dụng giải pháp nêu trên có những đặc điểm sau: Sáng kiến kinh nghiệm Trang 28 Học sinh hứng thú với giờ dạy. Mỗi giờ học tập không có tâm trạng căng thẳng hồi họp, mà trái lại đó là trạng thái vui vẻ lĩnh hội tri thức mới. Các em đã tìm thấy được mối quan hệ giữa lý thuyết với thực tiễn sản xuất. Lớp học sinh động, thân thiện. Học sinh luôn hoàn thành nhiệm vụ học tập giáo viên giao. Học sinh tích cực chuẩn bị bài, tích cực thảo luận nhóm, tham gia xây dựng bài. Học sinh xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, xây dựng được kế hoạch nghề nghiệp cho tương lai. Đáng lưu ý nhất các em học yếu môn Hoá nói riêng và yếu các môn khác nói chung đã chuyển biến một phần nhận thức sống có ước mơ và trách nhiệm. Các em có năng khiếu đã lâp được những kế hoạch tương lai cho mình. Dựa vào sổ đầu bài thống kê số lượt vắng học, trốn tiết ở các lớp thực nghiệm cho thấy trong giờ học Hoá là giờ các em ít vắng học nhất, thậm chí có lớp không có em vắng học vào những ngày có tiết Hoá. Đây là một dấu hiệu mừng, tránh được tình trạng lưu ban, b học- bài toán nan giải của các trường vùng nông thôn b. Đánh giá kết quả qua khảo sát điều tra bằng phiếu thăm dò: Lớp đối chứng 11C5 (30 học sinh , 11C6 : (30 học sinh Tổng số phiếu phát ra: 60 Tổng số phiếu thu vào: 60 Thống kê số liệu: Câu 1. Thái độ của em đối với môn Hoá? Rất thích Thích Bình thường Ghét Rất ghét Đối chứng 3 5 5 10 7 Sáng kiến kinh nghiệm Trang 29 Thực nghiệm 10 15 5 0 0 Nhận xét: số lượng học sinh yêu thích môn Hoá của lớp thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng sau khi giải pháp được triển khai. Câu 2. Em nhận thấy môn Hoá học có những lợi ích gì cho mình? Cung cấp kiến thức thực tế, vận dụng vào đời sống Bình thường, học xong rồi em quên ngay Đối chứng 7 23 Thực nghiệm 25 5 Nhận xét: đa số học sinh lớp thực nghiệm thấy được ứng dụng của Hoá học đối với cuộc sống. Câu 3. Hoạt động nào trong giờ học môn Hoá em thích nhất? ( có thể chọn nhiều lựa chọn) Không thích bất kì hoạt động nào? Giới thiệu bài Hình thành kiến thức hóa học Hướng nghiệp Đối chứng 7 15 18 1 Thực nghiệm 1 24 24 26 Nhận xét: học sinh lớp thực nghiệm t ra thích thú với hoạt động tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào bài học . Câu 4. Trả lời các nội dung liên quan đến nghề? ( có thể chọn nhiều cách) Phương pháp Đối chứng Thực nghiệm Nghề tương lai của em là gì? Đa số chưa xác định Xác định rõ ràng Chuẩn bị cho nghề đã chọn Số lượng 05 HS Số lượng 24 HS Em có dự định tự sản xuất, tự kinh doanh hay không? Chưa suy nghĩ (20HS ) Có dự định (08) Liệt kê 05 nghề mà em biết Chưa liệt kê đủ Liệt kê đủ (26) Nhận xét: đối với lớp thực nghiệm các em đã có nhận thức bước đầu về nghề nghiệp tương lai và các chuẩn bị cho nghề nghiệp đó. Có thể thấy các em đã bắt đầu tìm hiểu Sáng kiến kinh nghiệm Trang 30 về năng lực bản thân, các yếu tố cần thiết của nghề. Lớp đối chứng đa số các em còn mơ hồ về nghề nghiệp. Từ kết quả thăm dò, đưa ta đến một nhận định: Quá trình tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào bộ môn hóa học mà cụ thể là phần hidrocacbon làm tăng hứng thú học tập cho học sinh, các em tìm được đam mê của bản thân, nhận thức được thế giới nghề để từ đó hoạch định cho tương lai. Các nhóm nghề được tích hợp khi giảng dạy được học sinh tiếp cận, tìm hiểu rất rõ ràng. Đồng thời, qua lớp thực nghiệm cũng đã phát hiện một số em có năng khiếu, có khả năng kinh doanh. c. Kiểm tra các kết quả thực nghiệm qua bài kiểm tra Khảo sát hiệu quả giảng dạy bộ môn khi kết thúc nội dung hidrocacbon: Lớp Sĩ số thực tế Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % Đối chứng 11C5 30 3 10.00 12 40.00 6 20.00 8 26.67 1 3.33 Thực nghiệm 11C6 30 8 26.67 18 60.00 6 20.00 0 0 0 0 Biểu đồ thể hiện tỉ lệ phần trăm học sinh theo kết quả kiểm tra cuối chương hidrocacbon giữa nhóm đối chứng và nhóm thực ngh
Tài liệu đính kèm: