Trò chơi thứ 3: ĐIỂM SỐ BÁO CÁO NHANH KẾT QUẢ
Mục đích: Củng cố và rèn luyện kỹ năng tính nhẩm đối với các phép tính cộng trừ, nhân chia trong bảng.
Cách chơi: Chia lớp thành tổ theo dãy bàn học sinh điểm số theo dõi theo thứ tự từ 1 đến hết , học sinh ghi nhớ số thứ tự của mình .
Giáo viên nêu phép tính ví dụ: 2 x 3 = thì học sinh có số thứ tự ứng với kết quả đúng (6) đứng dậy và nêu số thứ tự của mình là 6. Nếu sai phải thực hiện lại phép tính hoặc giáo viên nêu phép tính: 15 = 9 + thì học sinh có số thứ tự là 6 đứng dậy và nêu số thứ tự của mình là 6.
Cứ tiếp tực như vậy cho hết bảng nhân hoặc chia, bảng cộng trừ cuối cùng tổ nào ít người phạm quy nhất tổ đó sẽ thắng.
m 2002 đã tiến hành dạy trên phạm vi toàn quốc . Nội dung chương trình thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng phải đổi mới “ Phát huy tính tích cực , chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học” . Là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở tiểu học . Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập , tạo niềm tin, niềm hứng thú bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức , đặc điểm các em trong giờ học toán , đặc biệt là lớp 1,2,3 . Bản thân tôi là một giáo viên tiểu học tôi nhận thấy. Muốn dạy tốt chương trình mới nói chung và chương trình toán 2 nói riêng không những người giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình mà còn phải năng động sáng tạo để vận dụng linh hoạt những phương pháp , hình thức tổ chức dạy học phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học . Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài : “ Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ dạy toán lớp 2 ” II thực trạng dạy học toán . Qua dự giờ thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, qua tìm hiểu sách báo, tài liệu, qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy ở trường tôi nhận thấy : * Về giáo viên Các hình thức tổ chức hoạt động học tập trong giờ toán còn đơn điệu, nghèo nàn . Việc sử dụng hình thức trò chơi trong dạy học toán chưa thực sự được chú trọng. Sở dĩ tình trạng trên là do bản thân mỗi đồng chí giáo viên chưa thấy hết ý nghĩa tác dụng của trò chơi trong giờ học tóan Tài liệu nói về hình thức tổ chức trò chơi học tập hiếm có, một số tài liệu dự án có đưa ra hình thức trò chơi phong phú song chưa sát thực, không mang tính khả thi, bên cạnh đó giáo viên không được tập huấn về thiết kế trò chơi trong khi trình độ giáo viên tiểu học lại không đồng đều Trong thực tế giáo viên khi dạy toán lớp 2 chưa linh hoạt lựa chọn các hình thức học hợp với nội dung bài mà chỉ thiên về việc học sinh ghi nhớ trí thức, nắm phương pháp giải quyết rồi tái hiện lại để giải quyết bài tập tương tự một cách cứng nhắc, không gắn liền hoạt động dạy học với ứng dụng thực tiễn, không tạo ra và duy trì sự hứng thú, tích cực học tập của học sinh * Về phía học sinh Do địa bàn ở đây là vùng nông thôn nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn đa số học sinh đến trường là giao phó cho nhà trường và cho giáo viên chủ nhiệm mặc dù mục tiêu chương trình 2000 quan tâm đúng mức đến việc rèn luyện khả năng dĩên đạt, ứng xử giải quyết các tình huống có vấn đề, song bản thân các em ít đựơc giao tiếp nên thiếu tự tin, khả năng diễn đạt mạnh lạc yếu . Các em chưa có nhiều sân chơi lành mạnh cho lứa tuổi tiểu học để được bộc lộ được thể hiện mình , Từ đó dẫn đến trình độ đại trà các em có phần hạn chế so với các bạn cùng độ tuổi ở thành phố thị xã Trò chơi trong giờ học toán tạo hứng thú cho các em giúp các em yêu thích say mê môn học nhưng nếu không được sử dụng thích hợp thường xuyên thì thao tác của các em bỡ ngỡ , lúng túng Từ nhu cầu thực tế đặt ra tôi nhận thấy việc thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói chung và toán 2 nói riêng là rất cần thiết Phần nội dung I : Cơ sở lý luận 1,Vai trò của đổi mới phương pháp dạy học a,Vai trò: Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của công cuộc đổi mới Đất nước cần có những con người lao động năng động sáng tạo, tự tin, linh hoạt sẵn sàng thích ứng với điều kiện mới đang diễn ra hàng ngày . Trong khi đó cách dạy truyền thống có sự mất cân đối giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò, có những hạn chế nhất định như tiếp thu tri thức thụ động hạn chế phát triển tư duy không bộc lộ và phát triển năng lực cá nhân, Vì vậy cùng với việc đổi mới nội dung chương trình thì việc đổi mới phương pháp dạy học có một vị trí hết sức quan trọng và cần thiết là việc làm thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục b, Một số quan điểm chỉ đạo đổi mới PPDH Đổi mới phương pháp là đưa phương pháp dạy học vào nhà trường trên cơ sở phát huy mặt tích cực của phương pháp truyền thống để nâng cao chất lượng dạy và học, năng cao hiệu quả giáo dục Trong quá trình dạy học nói chung và dạy học toán nói riêng, giáo viên là người tổ chức hướng dẫn hoạt động của học sinhmọi học sinh đều họct động học tập để phát triển năng lực cá nhân giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm bản thân để học sinh chiếm lĩnh tri thức và vận dụng các tri thức đó trong thực hành tạo cho học sinh làm việc tự giác chủ động không dập khuôn máy móc biết tự đánh giá kết quả học tập của mình của bạn đặc biệt là giúp học sinh có niềm tin, niềm vui trong học tập, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực sở trường của mình biết ứng dụng kiến thức mới trong bài học trong thực tế vào đời sống xã hội. Đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học không loại bỏ phương pháp nào dạy học truyền thống mà phải dụng một cách hợp lý mặt tích cực của phương pháp dạy học để cụ thể tổ chức cho học sinh hoạt động học tập theo kiểu mới tạo điều kiện cho từng học sinh được tham gia giải quyết vấn đề từ đó mà thu nhận trí thức mới rèn luyện kỹ năng mới Toán lớp 2 là bộ phận không thể thiếu của chương trình toán tiểu học .Định hướng của phương pháp dạy học toán 2 là dạy học dựa vào các hoạt động học tập tích cực chủ động,sáng tạo của học sinh cụ thể, giáo viên tổ chức hướng dẫn cho học sinh hoạt động dưới sự trợ giúp dụng cụ đồ dùng học tập để từng học sinh hoặc từng nhóm học sinh phát hiện và chiễm lĩnh nội dung học tập rồi thực hành vận dụng nội dung đó rồi theo năng lực của từng cá nhân c, Giải pháp đổi mới Đổi mới nhân thức của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên Đổi mới nội dung giáo dục Đổi mới hình tổ chức dạy học Đổi mới môi trường giáo dục Đổi mới cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục Đổi mới cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh Đổi mới về đào tạo bồi dưỡng giáo viên 2/ ý nghĩa, tác dụng của trò chơi học toán Học sinh tiểu học luôn luôn hiếu động ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán . Đối với trò chơi là phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu khám phá . Do vậy quan điển thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động, Phù hợp với nhà trường tiểu học Trong dạy học toán ở tiểu học đặc biệt ở các lớp 1,2,3,có trò chơi có nhiều tác dụng như : Giúp học sinh thay đổi loại hình dạy học trong giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú cho học tập Kích thức sự tìm tòi, tạo cơ hội cho học sinh tự thể hiện mình thông minh qua trò chơi học sinh vận dụng kiến thức, năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng trí nhớ từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng trong cuộc sống để thích nghi với điều kiện đổi mới của xã hội Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết thân ái, lòng trung thực tinh thần cộng đồng trách nhiệm II.Các giải pháp thực hiện 1. Nguyên tắc thiết kế trò chơi học toán a, Nguyên tắc vừă sức, dễ thực hiện Mỗi trò chơi củng có được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình ( Có thể là 1 bài, 1 chương ) Toán 2,3 chương trình 2000 được chia làm 5 mạnh kiến thức, Số học yếu tố đại số. Đại lượng và đo đại lượng thống kê , yếu tố hình học, các dạng giải toán các trò chơi được xây dựng từ các dụng bài tập có chọn lọc của các tiết học có trong 5 mạnh kiến thức trên nhưng có thể mang những cái tên gợi cảm gây hứng thú, góp phần cúng cố và hệ thống kiến thức Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện những kỹ năng toán học phát huy trí tuệ, óc phân tích tư duy năng động sáng tạo Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian sử dụng trong tiết học ( 5 đến 10 phút) thích hợp với môi trường học tập Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được rự tham gia của học sinh tạo không khí vui vẻ thoải mái Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 2 tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ phức tạp 3,2 Nguyên tắc khai thác và thực hành Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản cũng như đồ dùng phương tiện có sẵn của môn học (ở thư viện đồ dùng của giáo viên, học sinh ..) Các đồ dùng tự làm được giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi ở xung quanh ta . ( từ các phế liệu như vỏ hộp bánh kẹo, giấy bìa..) III: các biện pháp thực hiện Lớp 2: Trò chơi thứ nhất “ Máy tính ” Mục đích: Luyện kỹ năng tính nhân cộng trừ trong bảng ( hoặc tròn chục ) hay nhân chia trong bảng .Thời gian chơi : Từ 3 đến 5 phút Cách chơi : Đối với trò chơi này hình thức tổ chức chơi đồng loạt Giáo viên hoặc lớp trưởng làm người quản trò Người quản trò hô : “Máy tính đâu ” Học sinh đồng thanh đáp: “ Máy tính đây” Quản trò hô tiếp : Máy tính nhấp nháy, nhấp nháy Học sinh hai tay bấm bấm hô : “máy tính nhấp nháy nhấp nháy ’’ Quản trò hô tiếp : máy tính thực hiện phép tính 5 + 7. Máy tính có tín hiệu trả lời thì giơ tay, quản trò gọi máy tính đó trả lời nhận xét , Đối vơi các phép tính khác như :8:2 :20 + 30 : 6 +7 tiếp tục cộng như vậy, hết thời gian chơi máy nào thực hiện nhanh và nhiều phép tính thì được thưởng . Trò chơi này được thực hiện ở rất nhiều các bài tập tính nhẩm để thực hiện và chơi đồng loạt ở các lớp và ở tất cả các lớp 1 – 2 – 3. 2, Trò chơi thứ hai: xếp hàng theo thứ tự. Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. Luyện khả năng linh hoạt, nhanh nhẹn. Thời gian: từ 3 – 5 phút Chuẩn bị: Hai lá cờ có hai mầu khác nhau Mỗi đội 5 mảnh bìa ( 10 x 15cm) có ghi các số Ví dụ: Tiết 2: Ôn tập các số đến 100 bài tập 4 trang 4 SGK Sắp xếp các số 35, 54, 45, 28, 22 theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. Chọn đội chơi: Mỗi đội 5 em tự đặt tên cho đội mình . Cách chơi: Hai đội trưởng nhận và phát tấm bìa cho mỗi bạn của đội mình . Hai đội quan sát tự so sánh các số vừa nhận được của nhóm mình trong vòng từ 1 đến 2 phút . Quy ước: Khi giáo viên hô lệnh và giơ hai lá cờ trên tay về hai phía ( sang ngang) yêu cầu các em nghe , ghi biển lên cao và xếp hàng ngang điểm mốc bắt đầu từ cô giáo . Khi giáo viên đưa hai lá cờ song song về phía trước thì các em tập hợp hàng dọc. Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như: “ Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn” hoặc từ lớn đến bé. Bạn thư ký ghi kết quả và tổng kết điểm . Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự , xếp nhanh, không ồn ào ghi 10 điểm . Xếp chậm ồn ào không thẳng hàng không cho điểm tối đa , đội nào xếp sai không ghi điểm . Sau 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc. Sau hai lần xếp hàng có thể đổi tấm bìa của các em trong đội hoặc hoặc các em khác thay thế rồi tiếp tục chơi. Trò chơi có thể sử dụng tương tự ở tiết 135 bài tập 4 trang 143 tiết 139 bài tập 4 trang 149; tiết 153 bài tập 2 trang 166; tiết 156 bài tập 3 trang 169. 3. Trò chơi thứ 3: Điểm số báo cáo nhanh kết quả Mục đích: Củng cố và rèn luyện kỹ năng tính nhẩm đối với các phép tính cộng trừ, nhân chia trong bảng. Cách chơi: Chia lớp thành tổ theo dãy bàn học sinh điểm số theo dõi theo thứ tự từ 1 đến hết , học sinh ghi nhớ số thứ tự của mình . Giáo viên nêu phép tính ví dụ: 2 x 3 = thì học sinh có số thứ tự ứng với kết quả đúng (6) đứng dậy và nêu số thứ tự của mình là 6. Nếu sai phải thực hiện lại phép tính hoặc giáo viên nêu phép tính: 15 = 9 + thì học sinh có số thứ tự là 6 đứng dậy và nêu số thứ tự của mình là 6. Cứ tiếp tực như vậy cho hết bảng nhân hoặc chia, bảng cộng trừ cuối cùng tổ nào ít người phạm quy nhất tổ đó sẽ thắng. 4, Trò chơi thứ tư: bác mặt nạ thông thái Mục đích giúp học sinh củng cố loại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức rèn luyện kỹ năng quan sát, diễn đạt chuẩn bị : 4 biển mặt nạ ( một bên có hình mặt hình cười một bên có hình mặt mếu ) bảng con Chọn 3 đội chơi : mỗi đội 3 đến 4 em,chọn bạn thư ký ban giám khảo, các em còn lại là cổ động viên Lần lượt xuất hiện bảng con trên mỗi bảng con có ghi cánh thực hiện một biểu thức Ví dụ: B T2 ( Tr – 136 ) 3 x 4 + 8 14 – 5 x 2 0 : 4 + 6 2 : 2 x 0 = 12 + 8 = 9 x2 = 0 : 10 = 1 x 0 = 20 = 18 = 0 = 0 Mỗi lần giáo viên xuất hiện một bảng con để các đội quan sát một mội dung khi giáo viên có tín hiệu đội nào có tín hiệu đúng thì giờ mặt cười nếu cho là thực hiện sai thì cho mặt mếu giáo viên có thể đưa câu hỏi chấp vấn thêm để các em nhớ lại thứ tự như : Vì sao đội em cho là đúng ? Căn cứ vào đâu mà đội em cho là sai ? Giáo viên cũng đưa ra đáp án bằng cách quay mặt nạ . Ban thư ký tổng hợp điểm sau cuội chơi ( mỗi lần trả lời đúng, quay mặt nạ đúng thì ghi 10 điểm ) Nếu quay mặt đúng song chưa trả lời được câu hỏi phụ của giáo viên thì bị trừ đi 1 điểm đến 2 điểm Đội nào nhiều điểm nhất thì sẽ thắng cuộc, sẽ được thưởng bút bi vở 5, Trò chơi thứ 5: giải đáp nhanh ’’ Mục đích : Luyện kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ ( Tròn chục ), nhân chia trong bảng Thời gian chơi : từ 5 đến 7 phút Chuẩn bị : Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình ( Chẳng hạn thỏ trắng thỏ nâu ) Cử ban giám khảo thư ký, các em còn lại cỗ vũ cho đội mình Cách chơi : Chơi thi đua giữa 2 nhóm, đại diện 2 nhóm oản tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ 2 trả lời kết quả .Nếu nhóm sai thì khán giả ( Các em ở dưới ) được quyền trả lời sau khi trả lời nhóm thứ 2 nêu nhanh phép tính khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời . Tiến hành tương tự sau khoảng 5 đến 10 phút thì dừng lại Ban ký tổng hợp xem lại nhóm có bao nhiêu kết quả đúng . Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm, nhóm nào có nhiều điểm sẽ thắng cuộc nếu 2 nhóm bằng điểm nhau thì đọc đề, trả lời đúng nhanh, rõ ràng, mạnh lạc hơn sẽ thắng cuộc 6,Trò chơi thứ sáu : hái hoa toán học Mục đích : Củng cố cách tính chu vi hình tam giác, từ đó vận dụng tính nhẩm chu vi các hình có kích thước đơn giản Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc Chuẩn bị : Một cây cảnh đặt trên bàn, trên cây đựơc gắn các bông hoa được cắt bằng giấy màu có ghi nội dung câu hỏi Tuỳ theo bài học nội dung giáo viên ghi nội dung trong hoa , Ví dụ: Khi dạy bài ôn tập hình học cuối giờ, giáo viên có thể chọn nội dung câu hỏi như sau : Câu 1 : Chu vi hình tam giác là gì ? Tính tổng ba cách tức thì có ngay . Bạn hãy cho biết câu thơ đúng hay sai? Hãy tính nhẩm nhanh chu vi tam giác có các cạnh 3 cm, 5 cm , 2m ? Câu 2 : Một tam giác có 3 cạnh là 3cm, 4cm, 5cm . Bạn A nói : Chu vi tam giác có 12 cm Bạn B nói : Chu vi tam giác có 15 cm Theo bạn ai đúng ? ai sai vì sao ? Câu 3 : Chu vi tứ giác dễ thay Bốn cạnh cộng lại ra ngay tức thì : Bạn hãy cho biết câu thơ đúng hay sai Hãy tính các nhẩm nhanh chu vi tứ giác có cạnh là 2cm, 3cm, 4cm và 5cm ? Câu 4 : Hình bên có tên gọi là gì ? 3cm Chu vi đó em thì tính mau 2cm 3cm 4cm Câu 5 : Khoanh vào chữ đặt truớc kết quả đúng số hình tam giác có trong hìnhvẽ A Có hai hình tam giác B . Có 3 hình tam giác C . Có 4 hình tam giác D . Có 5 hình tam giác Cách chơi : chơi thi đua giữa cá nhân Học sinh xung phong lên hái hoa, Khi hái hoa phải đọc to rõ ràng nội dung câu hỏi cho lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả, Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng các bạn ở dưới lớp vỗ tay thật to cổ vũ các bạn , Nếu bạn đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa mạnh lạc thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích các bạn song nhỏ hơn , Nếu bạn trả lời sai cô giáo gợi ý vẫn không trả lời được thì phải lặc cò cò về chỗ, bạn khác có quyền trả lời Giáo viên nhận xét có phần thưởng cho các bạn xuất sắc trong những cuộc chơi : 7.Trò chơi thứ 7 : Nhận diện hình Học sinh chuẩn bị phấn màu ( hoặc bút dạ ) Giáo viên chuẩn bị :Hình tam giác, hình tứ giác, ở nhiều tư thế vị trí khác nhau và một số hình khác có hình dạng lẫn lộn với hình tam giác , hoặc hình tứ gíac , Ví dụ : Hãy tô màu xanh vào hình tam giác và màu đỏ vào hình tứ giác Cách chơi : Chia lớp thành 2 nhóm : Mỗi nhóm cử 6 bạn đại diện các bạn còn lại làm cổ động viên cho đội mình . Khi giáo viên hô : bắt đầu’’ thì bạn thứ nhất lên nhận diện chọn và tô màu hình tam giác, hoặc từ giác sau đó chạy xuống chuyền phấn hoặc bỏ vào tay bạn thứ 2, bạn thứ hai lên tiếp tục lên tô màu vào hình thứ 2 sau 5 phút thì dừng lại Học sinh ở đưới và giáo viên đánh giá thống kê điểm, Chọn và tô màu đúng 1 hình thì được 10 điểm nếu đội nào tô màu chưa được thì trừ đi 1 điểm, Đội có điểm nhiều hơn sẽ thắng cuộc 8, Trò chơi : Tìm đường đi đúng Mục đích : Cũng có kỹ năng thực hành xem đồng hồ Chuẩn bị : Phiếu học tập có vẽ mô hình đồng hồ công việc và thời gian tương ứng Ví dụ : Tiết 121 BT 2 ( T S - 126 ) nối theo mẫu 12 12 An vào học lúc 9 3 13 giờ 30 phút 9 3 An ra chơi lúc 15 giờ 6 6 12 12 An vào học tiếp lúc 9 3 15 giờ 15 phút 9 3 An tan học lúc 16 giờ 30 phút 6 6 Cách chơi : Chia lớp thành các nhóm nhỏ ( có thể mỗi bàn thành một nhóm ) các nhóm tự thảo luận, bàn bạc và nối theo mẫu các nhóm thì đưa xem nhóm nào nối đúng và nhanh nhất sau 3 phút yêu cầu các nhóm dừng bút .Các nhóm đổi chéo bài và chấm điểm dựa vào kết quả giáo viên chữa bài trên bảng phụ mỗi đường đi đúng ( nếu đúng ) được tính 10 điểm , Nhóm nào có nhiều điểm nhất thì thắng cuộc . Nếu các đội cùng tìm và nối đúng thì đội nào nối nhanh hơn, đẹp hơn thì sẽ thắng Trò chơi này có thể áp dụng ở tiết 74 B T .2 ( Tr – 77 ) Tiết 75 BT1 ( Tr– 78 ) tiết 120 BT2 ( Tr -122 ) tiết 165 BT 4 ( Tr – 179 ) Tiết 122 BT 1 ( tr-127 ) 9 , Trò chơi thứ chín : Vượt chứơng ngại vật – chinh phục đỉnh cao Mục đích : Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán với các mối quan hệ trực tiếp Và đơn giản Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị một tờ giấy to hoặc bảng phụ có vẽ hoặc cắt dán hình tượng trưng gắn hoa hoặc túi đựng đề toán mà các đội cần giải như Đề 3 Đề 2 Đề 2 Đề 1 Đề 1 Đội sóc nâu Đội thỏ trắng Ví dụ: Ôn tập về giải toán Đề 1 : Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị hơn An 5 tuổi hỏi năm nay chị mấy tuổi Đề 2: Hoà hái được 6 quả cam, kém số cam của anh Hải 3 quả. Hãy tính số cam của anh Hải hái đựơc Đề 3: Mỗi con gà có 2 chân. Hỏi 8 con gà có bao nhiêu chân Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 3 đến 4 em, số còn lại là cổ động viên, khi giáo viên có hiệu lệnh: Bắt đầu chơi: Mỗi đội lần lượt rút đề đọc, hội ý giải và ghi nhanh vào giấy các đội bắt đầu Giải từ 1 đề, xong đề 1 thì gắn lên đỉnh núi số 1, sau đó tiếp tục rút đề 2 và đọc giải đề 2, nếu đội nào giải nhanh hơn thì có quyền rút đề 3 để giải, Trường hợp hai đội cùng giải đề 1 và đề 2 xong cùng một lúc thì giáo viên cùng cả lớp kiểm tra xem lại đội nào giải đúng chưa, nếu đội nào giải chưa đúng thì không được quyền giải đề 3, nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và đề 2 thì cả hai cùng đọc và giải đề 3 ( giáo viên đọc đề cho hai đội). Đội nào giải đúng cả 3 đề xong trước thì sẽ là đội chinh phục đỉnh cao, thắng cuộc sẽ nhận phần thưởng khích lệ như: bút chì, thước kẻ Phần kết luận. Kết luận chung của đề tài: Qua quá trình tìm hiểu nghiên cứu đề tài, bản thân tôi nhận thấy việc đưa hình thức trò chơi vào dạy học toán ở tiểu học nói chung và dạy học toán lớp 2 là rất cần thiết bởi vì sử dụng trò chơi không chỉ giúp học sinh nắm được, củng cố được nội dung kiến thức toán một cách nhẹ nhàng mà còn giúp học sinh phát triển tư duy, trí tưởng tượng, khả năng diến đạt mạch lạc và nhất là tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui , lòng say mê học toán. Từ đó rèn luyện đức tính chăm chỉ, tự tin, năng động sáng tạo góp phần rèn luyện cho học sinh đức tính, phẩm chất và phong cách làm việc của người lao động mới. Mặc dù rất cố gắng song với khả năng còn hạn chớ, thời gian nghiên cứu chưa nhiều nên trong phạm vi đề tài này tôi mới xây dựng được một số trò chơi nhằm góp phần đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả dạy học dựa trên tâm sinh lý lứa tuổi học sinh lớp 2 dựa vào nội dung chương trình cũng như điều kiện thực tế của địa phương nơi tôi công tác . Song đây là việc làm thiết thực giúp tôi nần cao nghiệp vụ sư phạm cho bản thân để tham gia công tác giảng dạy tốt hơn. 2. ý kiến đề xuất. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học .
Tài liệu đính kèm: