Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Tình trạng của giải pháp đã biết: Trước đây, tiết sinh hoạt tập thể thường là

do giáo viên chủ nhiệm lớp chủ trì các hoạt động: đánh giá chung các hoạt động

trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới còn học sinh chỉ giữ vai trò lắng nghe và

thực hiện theo kế hoạch như một khuôn mẫu. Thế nên tiết sinh hoạt tập thể chưa

thực sự phát huy được tính chủ động sáng tạo của học sinh lớp. Một phần do giáo

viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải phụ trách quá nhiều môn học chính vì vậy mà2

thời gian dành cho tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp bị rút ngắn đi để ôn tập kiến thức

môn học khác cho học sinh. Giờ sinh hoạt không theo chủ đề, chủ điểm, nội dung

lặp đi lặp lại, hoặc cũng có thể thực hiện Sinh hoạt tập thể nhưng chủ yếu là trách

phạt những vi phạm trong tuần qua, nhắc nhở chung chung, chấn chỉnh những

trường hợp vi phạm, triển khai kế hoạch của tuần kế tiếp chứ chưa thực sự chú

trọng đến việc tạo hứng thú cho học sinh trong tiết Sinh hoạt tập thể cũng như để

học sinh được trải nghiệm trong việc tự tổ chức tiết Sinh hoạt tập thể như mong

muốn của các em.

Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công phụ trách lớp Bốn/1, tôi đã làm bài

khảo sát nhỏ ngay trong tuần đầu nhận lớp bằng hai câu hỏi: Các em thích học

môn nào nhất? Em có thích tiết sinh hoạt lớp không? thật bất ngờ với tôi vì câu hỏi

thứ nhất các em trả lời theo sở thích nhưng câu hỏi thứ hai có tới 50% học sinh trả

lời không thích. Khi được hỏi vì sao không thích các em đều trả lời sợ cô trách

phạt do vi phạm nội quy trường, lớp. Sự thẳng thắn của học sinh đã giúp tôi có

cách suy nghĩ khác là làm sao để các em yêu thích tiết Sinh hoạt tập thể và có hứng

thú chờ đợi đến tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần?. Từ đó, tôi nghiêm túc coi tiết Sinh

hoạt tập thể là một tiết học chính vì nó có tầm quan trọng rất lớn và đóng vai trò

then chốt trong việc giáo dục học sinh, góp phần tạo động lực, hứng thú cho các

em học tốt hơn các môn học khác.

Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của

giải pháp đã biết: Tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần cùng với hoạt động trải nghiệm

giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường tới lớp một

cách kịp thời, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm.

Để lan tỏa giải pháp những giải pháp tích cực có thể tạo hứng thú học tập

cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần, tôi đã đưa nội dung tiết Sinh hoạt

tập thể trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn trong đó có hoạt động trải nghiệm

để tăng hứng thú cho học sinh. Đây cũng chính là lí do mà tôi chọn đề tài “Tạo

hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể” để vận dụng trong

giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình phụ trách.

pdf 13 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1920Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 thời là chủ đầu tư tạo ra sáng 
kiến. 
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ở Tiểu học 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/9/2020 
 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
 Tình trạng của giải pháp đã biết: Trước đây, tiết sinh hoạt tập thể thường là 
do giáo viên chủ nhiệm lớp chủ trì các hoạt động: đánh giá chung các hoạt động 
trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới còn học sinh chỉ giữ vai trò lắng nghe và 
thực hiện theo kế hoạch như một khuôn mẫu. Thế nên tiết sinh hoạt tập thể chưa 
thực sự phát huy được tính chủ động sáng tạo của học sinh lớp. Một phần do giáo 
viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải phụ trách quá nhiều môn học chính vì vậy mà 
2 
thời gian dành cho tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp bị rút ngắn đi để ôn tập kiến thức 
môn học khác cho học sinh. Giờ sinh hoạt không theo chủ đề, chủ điểm, nội dung 
lặp đi lặp lại, hoặc cũng có thể thực hiện Sinh hoạt tập thể nhưng chủ yếu là trách 
phạt những vi phạm trong tuần qua, nhắc nhở chung chung, chấn chỉnh những 
trường hợp vi phạm, triển khai kế hoạch của tuần kế tiếp chứ chưa thực sự chú 
trọng đến việc tạo hứng thú cho học sinh trong tiết Sinh hoạt tập thể cũng như để 
học sinh được trải nghiệm trong việc tự tổ chức tiết Sinh hoạt tập thể như mong 
muốn của các em. 
 Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công phụ trách lớp Bốn/1, tôi đã làm bài 
khảo sát nhỏ ngay trong tuần đầu nhận lớp bằng hai câu hỏi: Các em thích học 
môn nào nhất? Em có thích tiết sinh hoạt lớp không? thật bất ngờ với tôi vì câu hỏi 
thứ nhất các em trả lời theo sở thích nhưng câu hỏi thứ hai có tới 50% học sinh trả 
lời không thích. Khi được hỏi vì sao không thích các em đều trả lời sợ cô trách 
phạt do vi phạm nội quy trường, lớp. Sự thẳng thắn của học sinh đã giúp tôi có 
cách suy nghĩ khác là làm sao để các em yêu thích tiết Sinh hoạt tập thể và có hứng 
thú chờ đợi đến tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần?. Từ đó, tôi nghiêm túc coi tiết Sinh 
hoạt tập thể là một tiết học chính vì nó có tầm quan trọng rất lớn và đóng vai trò 
then chốt trong việc giáo dục học sinh, góp phần tạo động lực, hứng thú cho các 
em học tốt hơn các môn học khác. 
Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của 
giải pháp đã biết: Tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần cùng với hoạt động trải nghiệm 
giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường tới lớp một 
cách kịp thời, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm. 
 Để lan tỏa giải pháp những giải pháp tích cực có thể tạo hứng thú học tập 
cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần, tôi đã đưa nội dung tiết Sinh hoạt 
tập thể trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn trong đó có hoạt động trải nghiệm 
để tăng hứng thú cho học sinh. Đây cũng chính là lí do mà tôi chọn đề tài “Tạo 
hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể” để vận dụng trong 
giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình phụ trách. 
3 
5.2. Nội dung của sáng kiến: 
Các biện pháp thực hiện sáng kiến của tôi cụ thể như sau: 
5.2.1. Giáo viên và học sinh cùng chuẩn bị tốt cho tiết sinh hoạt: 
 Đối với giáo viên: 
Lập kế hoạch cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn phần hoạt động của thầy 
cần có những nhận xét cụ thể, thật sát với tình hình của từng học sinh và của cả lớp 
khi đánh giá chung. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học 
sinh bước đầu có tiến bộ so với những hạn chế mà các em chưa biết phát huy năng 
lực học tập. 
Trong kế hoạch phải thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần tới, tháng 
tới, và phân công cụ thể cho cán sự lớp cũng như nhóm học sinh thực hiện. 
Hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu cho các tổ trưởng, lớp trưởng (Hội đồng tự quản) 
tổng kết các mặt hoạt động của tổ, lớp trong tuần, tháng, học kì. 
Dự kiến đưa vào tiết sinh hoạt tập thể một số hoạt động trải nghiệm như: 
trình diễn văn nghệ, kể chuyện, sưu tầm hoặc làm thơ nói về chủ đề tháng, làm 
thiệp, hoa chúc mừng thầy (cô) giáo, mẹ (theo chủ điểm) 
Chủ động tạo tâm lí thoải mái, vui vẻ, gần gũi, yêu thương học sinh. 
 Đối với học sinh: 
Lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng (Hội đồng tự quản) tổng kết hoạt 
động của tổ, lớp trong tuần (hoặc tháng, học kì), bình chọn bạn gương mẫu nhất 
trong tổ, trong lớp để đề nghị cô giáo khen thưởng, tuyên dương trước lớp. 
Các tổ trưởng trao đổi sổ theo dõi để học hỏi rút kinh nghiệm giữa các tổ với 
nhau về cách trình bày trong sổ, cách diễn đạt lời nhận xét có tính động viên nhắc 
nhỡ để không làm tổn thương các bạn khác trong tổ, trong lớp. 
Ban cán sự lớp nộp sổ tổng hợp theo dõi cho giáo viên chủ nhiệm xét duyệt 
trước khi sinh hoạt lớp. 
4 
 Sổ theo dõi và tổng hợp đánh giá của tổ 3 – học sinh lớp 4/1 
Chuẩn bị chu đáo cho tiết Sinh hoạt như: Trang trí chữ bằng phấn màu, hoa 
với nội dung phù hợp, hình thức đẹp trên bảng lớp, sắp xếp bàn ghế phù hợp với 
không gian lớp học. Chuẩn bị thêm một số tiết mục văn nghệ, sản phẩm tự làm như 
thiệp, hoa, tranh vẽ, ... 
5.2.2 Đưa một số hoạt động trải nghiệm vào tiết Sinh hoạt tập thể: 
Lựa chọn nội dung phù hợp với chủ điểm: 
Trong giờ sinh hoạt lớp, các công việc được triển khai thực hiện: 
Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt 
giáo dục: học tập, chuyên cần, vệ sinh, nề nếp (đạo đức), phong trào khác. 
Tổng kết hoạt động trong tháng (vào tuần cuối của tháng), học kì (vào tuần 
cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối năm). Tổng kết các đợt thi đua, đánh giá 
hoạt động thi đua của các tổ (vào tuần cuối của đợt thi đua). Bình chọn cá nhân, 
nhóm điển hình để nêu gương, khen thưởng khích lệ học sinh kịp thời. 
 Ví dụ : Tháng 10. Chủ điểm: Kính yêu mẹ và cô giáo 
Sau khi học sinh tổ chức đánh giá các hoạt động trong tuần, giáo viên triển khai kế 
hoạch tuần tới và giới thiệu chủ đề của tháng, lớp trưởng sẽ phân công các tổ giao 
5 
nhiệm vụ chuẩn bị cho tuần kế tiếp thì tiến hành sinh hoạt trải nghiệm. Hình thức: 
tổ chức cho học sinh làm hoa, thiệp bằng giấy A4, giấy màu, xốp bitis, ... trong giờ 
sinh hoạt, từ đó các em có thể về nhà tự làm thiệp, hoa và bình hoa bằng vỏ lon 
bia, li đựng nước bằng giấy tự hủy có vẽ trang trí thêm hoa văn bên ngoài cho sinh 
động vừa tiết kiệm, vừa góp phần bảo vệ môi trường và có thêm vốn sống như tự 
làm đồ chơi cho các em nhỏ ở nhà. 
Sinh hoạt tập thể kết hợp với hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ mang lại niềm vui 
lớn cho mỗi học sinh sau một tuần học tập căng thẳng. Để tổ chức một tiết Sinh 
hoạt lớp hiệu quả mang lại hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm có 
thể thực hiện theo các bước như sau: 
1. Giới thiệu nội dung tiết sinh hoạt lớp 
2. Chủ tịch Hội đồng tự quản (lớp trưởng) giới thiệu, điều khiển diễn biến của 
tiết sinh hoạt tập thể. 
3. Các tổ trưởng, lớp phó học tập, Lớp phó văn thể mĩ đánh giá, nhận xét các 
hoạt động trong tuần về các mặt sau (nề nếp ra vào lớp, học tập, đạo đức, vệ sinh 
chung, vệ sinh cá nhân, tham gia các phong trào khác). 
4. Chủ tịch Hội đồng tự quản (lớp trưởng) đánh giá chung. 
 Tổ chức bình chọn học sinh xuất sắc, nhóm xuất sắc. 
 5. Đề xuất kế hoạch tuần tới (các trưởng ban tham mưu trước giờ sinh hoạt cho 
chủ tịch Hội đồng tự quản). 
 6. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung, biểu dương và nhắc nhở và đưa ra 
những biện pháp khắc phục kịp thời. Nêu kế hoạch tuần tới. 
 7. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm ôn lại truyền thống các ngày kỉ niệm theo 
chủ điểm (Giáo viên giới thiệu chủ đề của tuần, tháng; Lớp trưởng Giới thiệu nội 
dung hoạt động; Các nhóm hoàn thành sự chuẩn bị và trình bày trước lớp, các 
nhóm khác theo dõi giao lưu với nhóm trình bày. ) 
 Các hoạt động trải nghiệm như: Sưu tầm truyện, thơ ca, vẽ, viết thư, làm 
thiệp, làm hoa, đồ lưu niệm, ... (kết hợp 5 phút sinh hoạt chi đội). 
6 
 Kết thúc hoạt động trải nghiệm giáo viên nhận xét tuyên dương cá nhân, 
nhóm trình diễn tốt kết hợp giáo dục đạo đức cho học sinh theo chủ điểm. 
Học sinh làm hoa, thiệp tặng mẹ và cô giáo nhân ngày 20/10 
Ví dụ: Chủ điểm tháng 11: “Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo” 
 Tổng kết đợt thi đua trong tháng 11: Thi đua học tốt chào mừng ngày Nhà giáo 
Việt Nam 20/11. 
 Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo chủ 
điểm, giáo dục chủ điểm của đợt thi đua tới. 
 Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ. 
 Chọn nội dung phù hợp xen vào để cho các em vui chơi, giải trí 
 Tiết mục múa – Đi học Tốp ca (tổ 2) hát chào mừng ngày 20/11 
7 
 5.2.2 Sinh hoạt tập thể lớp kết hợp với sinh hoạt chi đội theo chủ điểm 
của tuần, tháng. 
Trong tiết sinh hoạt tập thể cần đưa thêm một số nội sinh hoạt chi đội để tiết 
học trở nên cuốn hút hơn, học sinh có hứng thú học tập hơn thì giáo viên cần lựa 
chọn hình thức tổ chức phù hợp (tổ chức ngoài lớp như sân trường). 
Nội dung sinh hoạt chi đội chủ điểm vừa giáo dục kỹ năng sống, tinh thần 
đoàn kết, hòa đồng giữa các học sinh với nhau, đặc biệt là những học sinh có tính 
rụt rè, nhút nhát, tăng động,... vừa tạo cơ hội cho tất cả học sinh lớp tham gia trải 
nghiệm các hoạt động về “Đội hình đội ngũ, kỉ luật” trong khi thực hiện các hoạt 
động đó”. Dưới đây là ví dụ về chuyên đề sinh hoạt theo chủ điểm được thực hiện 
vào cuối tiết sinh hoạt tập thể. 
Chủ điểm tháng 12: “Biết ơn Bộ đội” 
 Hướng dẫn các em thực hiện trò chơi: “Người lính tí hon” với một số động 
tác cơ bản nhất về “Đội hình, đội ngũ” như xếp hàng, điểm danh, báo cáo, nghỉ-
nghiêm, dậm chân tại chỗ, chạy tại chỗ, ... 
Tổ chức thi chỉnh đốn đội hình đội ngũ giữa các tổ (nhóm học sinh). Thời 
gian cho mỗi tổ là 3 phút vừa tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm danh báo cáo. 
Các tổ trưởng là người chỉ huy trong nhóm. Hoạt động này vừa ổn định được tổ 
chức lớp, vừa giáo dục học sinh ý thức tự giác xếp hàng khi tới nơi công cộng như: 
xếp hàng khi vào lớp và khi ra về. Ngoài ra các em được trang bị kĩ năng tốt khi 
tham gia vào cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày như: xếp hàng để lấy số thứ tự khi đi 
khám bệnh, lên xe buýt, lên máy bay, .... hình thành “văn hóa xếp hàng” cho học 
sinh khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. 
Ví dụ động tác “ Nghỉ - nghiêm” 
Động tác đứng nghỉ 
- Khẩu lệnh: “Nghỉ!”. 
- Thực hiện: Người ở tư thế đứng, khi có khẩu lệnh "nghỉ!", hai tay để thẳng thoải 
mái, chân trái hơi chùng xuống, trọng tâm dồn vào chân phải, khi mỏi có thể đổi 
chân. 
8 
Động tác đứng nghiêm: 
- Khẩu lệnh: “Nghiêm!“. 
- Thực hiện: Người ở tư thế đứng, khi có khẩu lệnh "nghiêm!", người đứng thẳng, 
mắt nhìn thẳng, hai tay thẳng khép sát thân người, bàn tay nắm tự nhiên, lòng bàn 
tay hướng vào thân người, hai chân thẳng, khép sát, hai bàn chân tạo thành hình 
chữ V . 
Trong 1 tháng thường có 4 tiết sinh hoạt tập thể, giáo viên thiết kế khoảng 5-
6 phút sinh hoạt chi đội theo sao cho phù hợp với chủ điểm của tháng, đưa vào 
phần vui văn nghệ sẽ tạo không khí lớp học thêm sôi nổi, giúp các em rèn được 
nhiều kĩ năng. 
 5.2.3. Tổ chức trò chơi để đánh giá sự hiểu biết, sáng tạo của học sinh 
trong tiết Sinh hoạt tập thể. 
 Vui chơi là hoạt động gây hứng thú học tập có hiệu quả cao vì qua hoạt 
động vui chơi, học sinh có thể bộc lộ hết cái tôi của bản thân, nâng cao tinh thần 
hợp tác, đoàn kết và kĩ năng thực hiện nhiệm vụ nhanh, chính xác khi tham gia trò 
chơi. Trong tiết sinh hoạt tập thể theo chủ điểm “Kính yêu Bác Hồ” trong tháng 5 
 Trò chơi “ Truyền thư” 
- Mục đích: Ôn lại tiểu sử về Bác Hồ, nhằm khắc sâu kiến thức kĩ năng đã 
học, đã biết thuộc chủ điểm. Qua trò chơi giáo dục học sinh học tập và làm theo 
tấm gương đạo đức của Bác Hồ, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy học sinh. 
- Chuẩn bị: 1 micrô không dây, máy tính xách tay, dĩa CD bài hát “Bác đưa 
thư”, phong bì thư và thư (là những câu hỏi). 
- Cách chơi: giáo viên hướng dẫn cách chơi: Học sinh nghe nhạc bài hát 
“Bác đưa thư” và truyền tay nhau bức thư. Khi nhạc dừng thì mở thư đọc câu hỏi 
trong bức thư và trả lời nhanh trong 5 giây. Nếu trả lời đúng thì được nhận quà và 
tiếp tục được tham gia trò chơi, trả lời sai sẽ bị mất quyền chơi. 
Ví dụ: Học sinh A truyền thư cho học sinh B, Học sinh B truyền thư đến 
học sinh C thì nhạc dừng, lúc này học sinh C sẽ phải mở thư và trả lời câu hỏi 
9 
chẳng hạn: Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào? (Hoặc các câu: Bác quê ở đâu? 
Bác ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào? Năm 2020 kỉ niệm bao 
nhiêu năm ngày sinh của Bác? Cảm nhận của em về Bác Hồ như thế nào? Em sẽ 
làm gì để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ?) Nếu học sinh trả lời đúng Bác Hồ 
sinh ngày 19/05/1890 (Hoặc: quê Bác ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ 
An; Bác ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5/6/1911; Năm 2020 kỉ niệm 130 
năm ngày sinh của Bác; Cảm nhận của em về Bác Hồ như thế nào? Em sẽ làm gì 
để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ?) thì đoạn nhạc tiếp tục vang lên học sinh C 
truyền thư cho người tiếp theo cho đến khi bài hát kết thúc. 
 Chú ý kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét chung, trao phần thưởng, biểu 
dương tinh thần tham gia trò chơi tích cực của cá nhân, nhóm, lớp. Có thể cho học 
sinh xem Video về cuộc đời và sự nghiệp của Bác để học sinh hiểu biết nhiều hơn 
về Bác, qua đó bồi dưỡng cho học sinh niềm tin, niềm tự hào, sự kính trọng và biết 
ơn với Bác Hồ. 
5. 3. Khả năng áp dụng sáng kiến 
Sáng kiến đã nêu được những khó khăn, nêu rõ các biện tạo hứng thú học 
tập cho học sinh lớp thông qua tiết sinh hoạt tập thể. 
Biện pháp nêu trong sáng kiến rất rõ ràng và tường minh và có kèm theo ví 
dụ cụ thể cũng như minh chứng mà giáo viên đã vận dụng trên lớp 4/1 nên rất dễ 
hiểu và dễ áp dụng. 
 Sáng kiến đã được áp dụng tại tổ (khối) 4- Trường TH-THCS An Phú và đã 
mang lại kết quả tốt. 
 Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các khối, lớp của tất cả các 
trường tiểu học. 
6. Những thông tin cần được bảo mật: (Không) 
Đề tài này tôi đã nghiên cứu và áp dụng thấy đạt kết quả cao nên tôi trình 
bày lên để hội đồng sáng kiến nhận xét góp ý, nếu đạt kết quả tôi kính mong đề tài 
nên được phổ biến để áp dụng rộng rãi trong các trường tiểu học để góp phần tạo 
10 
hứng thú học tập cho học sinh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục 
chung. 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 Để tạo hứng thú học tập các môn học cũng như mang lại tâm thế háo hức 
chờ đợi đến tiết Sinh hoạt tập thể cuối cho học sinh Tiểu học giáo viên chủ nhiệm 
cần phải: 
Có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo trong cách tổ chức, hướng dẫn nhóm “nòng 
cốt” của lớp về cách thức chuẩn bị, tổng hợp đánh giá hợp lí, khoa học có sự tư 
vấn, góp ý của Ban giám hiệu trước khi áp dụng các hoạt động trải nghiệm trong 
tiết Sinh hoạt lớp càng tốt. 
Lập kế hoạch dạy học và giáo dục hướng vào mục tiêu là giáo dục đạo đức, 
kĩ năng sống đặc biệt chú trọng đến hoạt động trải nghiệm của học sinh trong tiết 
sinh hoạt tập thể lớp cuối tuần theo đúng chủ điểm của tuần, tháng. 
Mọi hoạt động trong tiết học “Sinh hoạt tập thể lớp” đều do học sinh điều 
khiển các hoạt động đánh giá, sinh hoạt trải nghiệm, giáo viên là người tổ chức, 
hướng dẫn có như vậy mới phát huy được khả năng chủ động, sáng tạo của học 
sinh. Phải đảm bảo được tất cả học sinh trong lớp đều có tâm thế thoải mái có hứng 
thú học tập và rèn luyện với tinh thần tự giác cao. 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
Qua việc vận dụng các biện pháp dạy học kết hợp tổ chức đan xen với các 
hoạt động trải nghiệm trong tiết học Sinh hoạt tập thể tôi nhận thấy học sinh có tiến 
bộ và sáng tạo hơn trong học tập, chất lượng học tập của lớp được nâng lên rõ rệt. 
Đa số học sinh đều thích học tiết Sinh hoạt tập thể cuối tuần, các em cũng tự 
tin hơn khi trình bày ý kiến cá nhân trước lớp và không còn nhút nhát rụt rè như 
những ngày đầu mới đến lớp. Học sinh hòa đồng vui chơi cùng bạn bè, tích cực 
hợp tác cùng tham gia vào các hoạt động của nhóm (tổ), của lớp. Nhiều em còn 
tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động phong trào thi đua của lớp và đạt 
được kết quả khá tốt cụ thể như sau: 
11 
- Học sinh hoàn thành tốt: Tiếng Việt: 12 (29,3 %); môn Toán: 13 (31,7 %) 
và Hoàn thành: môn Tiếng Việt 26 (63,4 %); môn toán 25 (61 %). Đạt chỉ tiêu 
HKI môn Toán và Tiếng Việt (92,7%). 
 - Năng lực (tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề): 
 Tốt: 15 (36,6); Đạt: 26 (63,4 %) 
- Phẩm chất (Chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; 
đoàn kết, yêu thương.): 
 Tốt: 15 (36,6); Đạt: 26 (63,4 %) Đạt chỉ tiêu HKI về Năng lực, phẩm chất là 
100%. 
- Các phong trào đã tham gia và đạt giải cấp trường trong HKI 
+ Làm và trang trí lồng đèn Trung thu: Đạt giải nhì 
 + Học sinh tham gia Viết chữ đẹp cấp trường: Giải nhất: 1; Giải nhì: 1; Đạt 
công nhận: 2. 
 + Học sinh tham gia Xét vẽ xanh: - Giải nhất: 1; Giải nhì: 1 
Mặc dù vẫn còn một vài học sinh đồng bào dân tộc vận dụng kiến thức môn 
Toán và môn Tiếng Việt chưa thành thạo ở học kì I. Do năm học vừa qua thời gian 
nghỉ phòng chống dịch Covid-19 kéo dài, chương trình môn Toán và Tiếng Việt bị 
dồn tiết, dồn bài nên hạn chế sự tiếp thu vận dụng của HS nói chung, học sinh 
đồng bào dân tộc nói riêng. Tuy nhiên trong quá trình học tập, bước đầu các em đã 
có tiến bộ về khả năng đọc và tính toán. Hiện nay tôi đang áp dụng một số biện 
pháp hỗ trợ giúp đỡ để các em học tập đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở 
cuối năm. 
 Trong quá trình dạy học áp dụng biện pháp “Tạo hứng thú học tập cho 
học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể” giáo viên chủ nhiệm cần: 
 Phải nghiêm túc xem tiết Sinh hoạt cuối tuần là tiết học chính và phải được 
tổ chức ngay từ đầu năm, xuyên suốt cả năm học. 
 Phải duyệt trước kế hoạch sinh hoạt lớp của Ban Cán sự lớp và lập kế hoạch 
sinh hoạt riêng theo mục đích giáo dục toàn diện. 
12 
Phân công hướng dẫn nhiệm vụ theo dõi hoạt động của lớp cho đội nòng cốt 
của lớp ngay từ đầu năm học, cùng với nhóm nòng cốt thiết kế sổ theo dõi ghi chép 
đánh giá tổng hợp mỗi tuần phù hợp với đối tượng học sinh của lớp. 
Giao quyền chủ động điều khiển các hoạt động đánh giá, tổ chức các hoạt 
trải nghiệm, sinh hoạt chi đội, ... trong tiết sinh hoạt tập thể cho ban cán sự lớp, 
giáo viên chỉ là người tổ chức hướng dẫn, tư vấn để tiết học trở nên tự nhiên hơn, 
nhẹ nhàng hơn, vui tươi hơn. 
Với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phải lựa chọn những nội dung hợp lí 
phù hợp với đối tượng học sinh và tình hình lớp chủ nhiệm để tạo hứng thú học tập 
và sáng tạo của mỗi học sinh. Cuối mỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo giáo viên 
chủ nhiệm phải tổng kết, bình chọn cá nhân, nhóm tiêu biểu để khen ngợi, biểu 
dương: đề nghị lớp tặng tràng pháo tay, hoặc giáo viên tặng thưởng những phần 
quà như vở, bút, thước, khăn quàng, ... để khích lệ tinh thần học sinh và mang lại 
niềm vui, sự háo hức chờ đợi đến buổi học cuối tuần được vui chơi và sáng tạo. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần 
đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ................................................................................................................... 
 ...................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tao_hung_thu_hoc_tap_cho_hoc_sinh_qua.pdf