Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận đông trong giờ học Thể dục

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận đông trong giờ học Thể dục

Đặc điểm của học sinh lứa tuổi trung học phổ thông là rất hiếu động, ít tập

trung , ít chú ý ,nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh

hưởng . Do vậy trong các tiết học thể dục giáo viên nên sử dụng một số trò chơi

mà các em yêu thích , để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản

,học thể dục không nhất thiết phải tuân theo quy dịnh khuôn khổ mà phải luôn

luôn thay đổi ,thêm vào một số tình tiết mới ,dễ gây hứng thú cho học sinh,

thông qua hình thức chơi trò chơi .

Cũng chính từ những ý nghĩa thiết thực đó mà bộ môn Thể dục cũng đã

có những mục tiêu rất cụ thể là thông qua các bài tập, các trò chơi vận động sẽ

bồi dưỡng khả năng hoạt động, tăng cường sức khỏe, giáo dục tinh thần tập thể,

đoàn kết.

Để giờ học lôi cuốn, có hiệu quả thì mỗi giáo viên Thể dục phải khơi gợi

được những tình cảm trong sáng, lành mạnh, sự hứng thú tập luyện trong học

sinh. Muốn có được điều đó, mỗi giáo viên phải đầu tư nhiều cho bài dạy của

mình. Đặc biệt trong mỗi giờ lên lớp, người thầy phải có những phương pháp

giáo dục đạt hiệu quả cao. Tôi tin rằng với những sáng tạo, kinh nghiệm tích lũy,

tâm huyết của mỗi giáo viên thì tiết học sẽ thành công.Hầu hết các giáo viên thể

dục trong trường ,còn chưa để ý đến tác dụng của trò chơi trong tiết học , ý

nghĩa của việc tạo hứng thú cho học sinh thông qua việc chơi trò chơi cho nên :

Tiếp theo những năm học trước, trong năm học 2015 – 2016 này tôi xin

trình bày Sáng kiến kinh nghiệm “ Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò

chơi Vận đông trong giờ học Thể dục ”

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 3818Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận đông trong giờ học Thể dục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c trò chơi tiếp sức : nhiều người cùng luân phiên thực hiện công việc có 
thể là chạy , nhảy ,nói , hát , . .. vv 
 Ví dụ : ‘Vòng quanh sô cô la ‘ 
 - các trò chơi vượt chướng ngại vật 
 Ví dụ như trò: ‘ nhảy tiếp sức qua vật cản ‘ 
 Các trò chơi với đạo cụ : Bóng , gậy ,khăn ‘ 
 Ví dụ như trò ‘ Chuyền bóng tiếp sức ‘ 
 Các trò chơi đối kháng : 
 Ví dụ như : Cướp cờ 
 Các trò chơi phán đoán ,tìm kiếm thông qua các giác quan: 
 Ví dụ như: Bịt mắt bắt dê 
 Các trò chơi đồng đội mang tính chất thi đua của cả tổ, đội, nhóm 
2.2 Thực trạng vấn đề : 
Thuận lợi : 
Chính sách Nhà nước rất quan tâm cho nền giáo dục và thế hệ tương lai 
của đất nước. Xã hội hình thành và phát triển nhiều mô hình hoạt động giáo dục 
thể chất, giáo dục con người toàn diện. Các bậc cha mẹ rất quan tâm và đầu tư 
cho con cái, theo dõi, tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình. 
Nghị quyết trung ương 4 (khóa VII ) đã nêu “ Công tác TDTT cần coi 
trọng và nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học, tổ chức hướng dẫn 
đông đảo quần chúng nhân dân rèn luyện thân thể hàng ngày, nâng cao chất 
lượng các cơ sở đào tạo  “ 
- Là giáo viên được đào tạo chuyên nghành môn Thể dục của trường 
CĐSP Hà nội . Tôi có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, thích sáng tạo mong 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 5/21 
muốn trẻ được hoạt động. Tôi luôn được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu và đồng 
nghiệp. 
Khó khăn : 
- Thời gian hạn chế nên lượng kiến thức và thực hành cần truyền đạt cho 
học sinh không thể hình thành ngay trong thời gian ngắn mà nó phải tập luyện 
thường xuyên và liên tục và có tính kế thừa. 
- Sân bãi của trường không đủ và đạt yêu cầu vì đang thời gian xây nhà 
thể chất Tâm sinh lý lứa tuổi THCS là thời kỳ biến đổi ,các em dễ kích động bất 
đồng ảnh hưởng không nhỏ cho một số họat động mang tính tập thể cao. Do tâm 
lý lứa tuổi, phần lớn phụ huynh phải theo dõi, quan tâm thái quá làm các em bị 
gò bó. Bên cạnh đó, phụ huynh chưa đánh giá cao về tính năng lợi ích việc học 
thể dục và các họat động trò chơi vận động. 
+ Về tính tổ chức : Phần lớn học sinh tham gia các sinh hoạt tập thể chưa 
nhiều, không thường xuyên. 
+ Về tính kỷ luật : Học sinh lứa tuổi THCS nhận thức tính kỷ luật tự giác 
chưa cao. Do biến đổi tâm sinh lý, thường làm ngược lại những qui định để thể 
hiện mình đã là người lớn ; là người nổi trội trong nhóm bạn. 
+ Về giáo dục thể chất : Phụ huynh nhận định chưa toàn diện giữa học tập 
các bộ môn văn hóa chủ đạo còn gọi là môn chính ( Toán, Lý, Hóa, Văn, Ngọai 
ngữ ) các bậc cha mẹ muốn con mình học tốt các môn chính, xem nhẹ việc 
học môn giáo dục thể chất là môn phụ tạo nên tâm lý “  bên trọng -,  bên 
khinh “, sợ con mình vận động nhiều mệt mỏi không học các môn chính được. Ý 
thức học sinh vẫn còn tư tưởng môn phụ, nên học không tích cực. 
2.3 Các biện pháp đã tiến hành : 
a)- Quá trình tổ chức thực hiện : 
Trong quá trình nghiên cứu, dùng các phương pháp sau : 
* Phương pháp tổ chức : Tính tổ chức ; tính đồng đội ; tính tập thể; tính 
chiến thuật và quá trình thực hiện trò chơi ; biên soạn, cải biên trò chơi ; tính 
sáng tạo trong luật chơi, năng động theo mục đích yêu cầu của trò chơi. 
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phân tích tổng hợp, tổng kết rút kinh 
nghiệm và kết quả . 
- Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến hoạt động ngoại khóa, phương 
pháp tổ chức trò chơi, trò vận động, trò chơi dân gian. 
- Nghiên cứu tìm hiểu tâm sinh lý lứa tuổi, khả năng vận động, khả năng 
tiếp thu và sáng tạo của đối tượng tham gia trò chơi. 
- Tổ chức trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. 
- Động viên, giúp đỡ những học sinh rụt rè, nhút nhát, thụ động. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 6/21 
- Theo dõi quá trình thực hiện trò chơi của từng khối-lớp, nhóm nam nữ, 
nhóm sức khỏe để sửa sai, hướng dẫn . 
b)- Tổ chức thực hiện : 
- Triển khai trò chơi : Giới thiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu ; cách chơi 
được tái hiện cơ bản đúng nội dung theo môn học ( Giáo dục thể chất ). Nhiều 
học sinh không nắm vững luật chơi, không thực hiện nhiều động tác của trò 
chơi. Người tổ chức ( GV ) phải làm mẫu, giải thích và hướng dẫn cách chơi 
chậm rãi từ dễ rồi nâng lên khó dần ... 
* Bước 1 : Đây là bước thực nghiệm để nghe- nhận thông tin phản hồi. 
* Bước 2 : Hoàn chỉnh trò chơi sau khi đã rút kinh nghiệm, chắt lọc ở 
bước thực nghiệm. 
* Bước 3 : Đặt tên trò chơi cho phù hợp với nội dung trò chơi, ngắn gọn, 
dễ nhớ. 
Người tham gia trò chơi : Nếu học sinh ngại ngùng, rụt rè trước đám 
đông. Người tổ chức (GV) luôn động viên, khuấy động sự cổ vũ của cổ động 
viên (bạn bè cùng tổ- nhóm). 
+ Tuy nhiên người tổ chức phải biết vận dụng khả năng đối tượng tham 
gia trò chơi. Tránh những động tác, hình thức, cách chơi lập đi lập lại nhiều lần 
dễ gây nhàm chám cho người chơi cũng như cổ động viên. 
+ Người chơi phải tuân thủ nội dung ý nghĩa trò chơi, không vì cao hứng 
mà sai lệch ý nghĩa – tính chất giáo dục và rèn luyện của trò chơi. 
+ Động tác trò chơi không phải lúc nào cũng cứng ngắt với luật chơi mà 
cần vận dụng, điều chỉnh cho phù hợp với khả năng người chơi. 
+ Biết dừng trò chơi hoặc chuyển đổi trò chơi khác khi thấy người chơi 
giảm sự hứng thú hoặc ảnh hưởng đến thể lực. 
c)- Dụng cụ – Đồ dùng phục vụ trò chơi : 
- Sân bãi : Ngoài trời, sân trường, bóng mát hay trong nhà  mọi địa 
hình, địa vật, diện tích rộng- hẹp đều có thể tổ chức trò chơi. Nhưng trò chơi 
phải phù hợp cảnh vật, thời tiết, số người tham gia và đảm bảo tính vừa sức ( thể 
lực ) của người chơi. 
- Dụng cụ : 
+ Quy mô nhỏ : Mọi dụng cụ chung quanh ta đều có thể tận dụng tùy tính 
chất quy mô của trò chơi  nhưng cần đơn giản, ít tốn kém  tận dụng tính 
khôi hài để người chơi hứng thú hơn. 
+ Quy mô vừa và lớn ( loại trò chơi vận động hay vận động trường có 
dụng cụ ) : 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 7/21 
Sân bãi phù hợp trò chơi, trò chơi được chuẩn bị chặt chẽ từ khâu thuyết 
minh ( hướng dẫn- minh họa ), cảnh trí đến kế hoạch và dụng cụ phục vụ trò 
chơi ( lưu ý kinh phí ). Dụng cụ, đồ dùng phục vụ trò chơi phải bảo bảo an toàn, 
giảm thiểu tối đa sự cố . 
Vệ sinh, an toàn sân bãi đảm bảo tuyệt đối tránh xảy ra tai nạn, chấn 
thương  
d)- Phương pháp tổ chức : 
- Giới thiệu trò chơi : Giới thiệu mục đích, ý nghĩa trò chơi ở nội dung nào là 
chủ đạo phải đảm bảo tính giáo dục và rèn luyện. Qua đó, có thể lồng các câu 
chuyện cổ tích, chuyện vui ( phù hợp với bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc) 
vào trò chơi để tạo sự háo hức, hứng thú người chơi. Cần ngắn gọn và hấp dẫn. 
- Hướng dẫn cách chơi, luật chơi : Tùy theo mỗi trò chơi mà người quản trò ( 
GV ) linh động hướng dẫn cách chơi ( luật chơi ). Những trò chơi phức tạp phải 
hướng dẫn đầy đủ rồi mới chơi. Còn ngược lại những trò chơi đơn giản thì có thể 
thực hiện ngay, vừa chơi vừa giải thích làm sao dễ hiểu thu hút người chơi. 
- Chơi thử ( chơi nháp ) : Đây là phần rất quan trọng nhưng cần lưu ý : 
+ Nếu không chơi thử hoặc chơi thử quá ít người chơi (HS) không tiếp 
thu được sẽ khó khăn khi thực hiện trò chơi, sẽ ảnh hưởng mục đích giáo dục và 
rèn luyện mà ta muốn đưa vào. 
+ Nếu chơi thử nhiều dễ gây nhàm chán cho người chơi (HS). 
- Tiến hành chơi : 
* Người quản trò ( GV) : Phải tinh tế giữ khoảng cách phù hợp với học 
sinh và điều hành trò chơi một cách linh động, động viên khích lệ, hỗ trợ cho 
người chơi, không được tham gia quá sâu làm gián đoạn trò chơi để bắt những 
lỗi nhỏ không cần thiết. Nhưng có lúc phải tách ra khỏi người chơi (HS) đối với 
những trò chơi có trọng tài. 
+ Lời thuyết minh (hướng dẫn- minh họa) nhằm giáo dục tính tổ chức, 
tính kỷ luật, giáo dục đạo đức tính trung thực. 
+ Phải theo dõi cử chỉ, phong cách, thái độ học sinh, đặc biệt là với học 
sinh cá biệt để giáo dục hoặc điều chỉnh phong cách của mình. 
+ Trong quá trình chơi, do yếu tố khách quan hay trò chơi tạo sự hứng thú 
cao độ thì quản trò (GV) có thể chuyển hướng trò chơi khác với dự kiến ban đầu 
một số nội dung thật linh động và khéo léo, không nên quá nguyên tắc cứng ngắt 
làm mất vui, mất không khí sinh hoạt vui chơi. 
+ Người quản trò (GV) phải công bằng, xử lý tình huống khách quan, 
không thiên vị hay dễ dãi quá. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 8/21 
+ Tác phong người quản trò (GV) chuẩn mực, ngôn ngữ nói phải có văn 
hóa và sư phạm, không thô thiển, phong cách vui tươi, dí dỏm, duyên dáng. 
+ Hình thức xử phạt là một trò chơi nhỏ, không bắt ép quá đáng mà nên 
khuyến khích động viên người bị phạt tham gia. 
* Người chơi : Nên chọn một số người năng động làm nhân tố tích cực 
thúc đẩy những người khác. 
+ Kiềm chế những học sinh có tính hiếu thắng, kiêu ngạo nhưng không 
làm ảnh hưởng tâm lý ( nhục chí ) người chơi. Biểu dương những HS trung thực, 
kỷ luật, đoàn kết, chơi đẹp, thắng không kêu, bại không nản. 
- Kết thúc trò chơi : Cần phải biết lúc nào ngừng trò chơi ( kinh nghiệm 
quan sát ; kinh nghiệm quản trò). 
+ Đảm bảo tính vừa sức cho người chơi, tạo sự luyến tiếc cho lần chơi sau. 
+ Không để người chơi nhàm chán quá sức tạo sự mệt mỏi và chán chơi. 
* Sau đây là mẫu giáo án có đưa phần trò chơi vào cũng như các tiết 
học Thể dục mà tôi đã thường xuyên thực hiện: 
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG THỂ DỤC 6 
TIẾT 59: BẬT NHẢY- ĐÁ CẦU-CHẠY BỀN 
I.MỤC TIÊU 
1.Nhiệm vụ 
 a..Bật nhảy: +Bật xa tại chỗ 
 +Trò chơi:bật xa tiếp sức 
 b.Đá cầu : +Ôn tập tâng cầu bằng đùi 
 +Trò chơi:nhảy ô tiếp sức 
 c.Chạy bền: +Chạy bền trên địa hình tự nhiên 
 2.Yêu cầu: 
 a.Kiến thức: 
 -Học sinh biết cách thực hiện đúng được động tác bật xa tại chỗ. 
 -Học sinh biết và xây dựng được động táctâng cầu bằng đùi. 
 -Tham gia trò chơi để rèn luyện sức mạnh chân,sức nhanh,sức bền. 
 b.Kỹ năng: 
 -Hoàn thiện và nâng cao kỹ năng bật xa. 
 -Bước đầu hình thành kỹ năng tâng cầu bằng đùi. 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 9/21 
 3.Thái độ: 
-Học sinh luyện tập tự giác,tích cực,nhiệt tình,đảm bảo an toàn trong tập 
luyện để hoan thành mọi yêu cầu của giáo viên đề ra. 
-Học sinh thực hiện đúng theo hiệu lệnh,nghiêm túc chấp hành nội quy 
của giờ học. 
-Học sinh nắm được yêu cầu của kỹ thuật và nghiêm túc thực hiện. 
II.ĐỊA ĐIỂM,THIẾT BỊ DẠY HỌC 
1.Địa điểm: 
-Sân trường THCS Phan Đình Giót. 
2.Phương tiện 
a.GV chuẩn bị: 
- Kẻ sân,còi,tranh đá cầu,25 quả cầu đá,trang phục thể thao. 
b.Học sinh chuẩn bị: 
-Trang phục thể thao,giầy tập. 
NỘI DUNG 
ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP - TỔ 
CHỨC SL TG 
I. Phần mở đầu: 
1. Nhận lớp: 
Tập trung lớp báo cáo sĩ số, 
dụng cụ, trang phục, tình trạng 
sức khoẻ học sinh. 
Phổ biến nội dung, nhiệm vụ, 
yêu cầu buổi học. 
2. Khởi động: 
a. Khởi động chung: 
10’ 
Đội hình tập trung lớp: 
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
 GV phổ biến nội dung bài 
học ngắn gọn, đúng trọng 
tâm. 
ĐH thực hiện khởi động 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 10/21 
- Chạy vòng quanh sân trường 
- Tập bài thể dục phát triển 
chung. 
+ ĐT vươn thở 
+ Tay 
+ Chân 
+ Lườn 
+ Bụng 
+ Nhảy 
- Xoay các khớp cổ,cổ chân, cổ 
tay, vai, hông, gối. 
b. KĐ chuyên môn 
 -Đá lăng trước: 
 -đá lăng trước sau: 
2 vòng 
1 lần 
2x8N 
2x8N 
2x8N 
2lx8N 
2lx8N 
2lx8N 
2lx8N 
5lx2 
5lx2 
chung 
Lớp trưởng điều khiển cả lớp 
thực hiện phần khởi động 
chung. 
- GV quan sát nhắc nhở học 
sinh thực hiện. 
- GV điều khiển khởi động 
chuyên môn 
-đội hình khởi động chuyên 
môn 
x x x x x 
 x x x x x 
x x x x x 
 x x x x x 
 X 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 11/21 
- Chạy bước nhỏ 
- Chạy nâng cao đùi 
- Chạy gót chạm mông 
c. Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức” 
10m 
 10m 
10m 
 5’ 
ĐH khởi động chuyên môn: 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
-Yêu cầu:động tác chạy bước 
nhỏ cổ chân linh hoạt. 
-Động tác chạy nâng cao đùi 
tần số lớn,cao trọng tâm. 
-Động tác gót chạm mông 
nhanh,mạnh 
Giáo viên hướng dẫn cách 
chơi, điều khiển cả lớp chơi. 
ĐH chơi trò chơi: 
 x x x x x 
 x x x x x 
 x x x x x 
 x x x x x 
 Giáo viên phổ biến luật 
chơi-điều kiển học sinh chơi. 
II. Phần cơ bản: 
ĐH kiểm tra bài cũ: 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 12/21 
1. Kiểm tra bài cũ: 
-kiểm tra kỹ thuật tâng cầu 
bắng đùi: 
2.Bật nhảy 
-Ôn tập bật xa tại chỗ 
3.Đá cầu: 
 -Ôn tập tâng cầu bằng đùi 
5’ 
 6’ 
 10’ 
- Học sinh chú ý quan sát. 
- GV gọi học sinh lên thực 
hiện sau đó nhận xét – cho 
điểm 
- ĐH tập bật xa 
 x x x 
x 
 x x x x 
x 
 x x x 
x 
 x x x x 
x 
-Cho học sinh xem tranh 
-Đội hình quan sát tranh 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 13/21 
d. Chia nhóm tập luyện 
* Củng cố: 
Giáo viên gọi 1-2 học sinh lên 
thực hiện kỹ thuật 
3. Chạy bền: 
Luyện tập chạy bền 
Nữ 2 vòng sân trường 
2 lần 
5 lần 
Đội hình tập luyện đá cầu 
- GV nhắc lại cách thực hiện, 
cho cả lớp thực hiện. 
Đội hình củng cố: 
Hoc sinh quan sát nhận xét 
Giáo viên nhận xét đánh 
giá,cho điểm 
- ĐH tập luyện chạy bền 
Nam chạy trước, Nữ chạy nối 
theo sau. 
- Y/c: HS chạy theo hàng, 
không chạy nhanh, không 
đùa nghịch trong khi chạy 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 14/21 
 *Kết quả:sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy chúng 
tôi thấy rất thuận lợi trong việc soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học 
đa số các em có tiến bộ nhiều trong môn học,cụ thể là học sinh tát cả các khối 
rất ham thích luyện tạp,thường mong đến tiết học thể dục,chất lượng tăng lên rõ 
rệt qua từng giai đoạn,kể cả học sinh sức khỏe yếu.Các em nắm kỹ nội dung 
chương trình,tuy không đòi hỏi mức độ các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt 
sức khỏe,tinh thần ý thức,tổ chức kỷ luật,là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp 
với bản lĩnh tự tin hơn,tiến xa hơn. 
Nam 3 vòng sân trường 
III. Phần kết thúc 
1. Thả lỏng hồi tĩnh 
- Động tác điều hòa 
- Vung tay, cúi người thả lỏng 
- Thả lỏng theo nhịp bài hát 
2. Nhận xét giờ học 
3. Dặn dò,giao bài tập về nhà 
 +ôn tập bật xa tại chỗ 
 +ôn tập tâng cầu bằng đùi 
4. Xuống lớp 
2x8N 
5’ 
4’ 
- ĐH thả lỏng: 
 x x x 
x 
 x x x x 
x 
 x x x 
x 
 x x x x 
x 
-Giáo viên quan sát,nhắc nhở 
hoc sinh thả lỏng tích cực. 
-Đội hình xuống lớp: 
 x x x x x 
 x x x x x 
 x x x x x 
 x x x x x 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 15/21 
.1/ Tác dụng của trò chơi vận động trong giáo dục thể chất 
a/. Giáo dục đạo đức ý chí: 
TCVĐ cùng với các môn TDTT được coi là phương tiện chính dùng trong 
lĩnh vực GDTC. Nói đến GDTC thì nhiệm vụ của mặt giáo dục này không chỉ 
làm phát triển cơ thể, tăng cường các tố chất vận động, hình thành kỹ xảo vận 
động mà còn góp phần giáo dục đạo đức ý chí cho người tập. Trong các phương 
tiện đã nêu thì trò chơi là phương tiện góp phần giáo dục đạo đức ý chí cho 
người tập rất có hiệu quả, sở dĩ có thể nói như vậy vì: 
Các trò chơi gây được hứng thú và rất hấp dẫn người chơi, trong lúc chơi 
“người tham gia” như được thoát ly khỏi hoàn cảnh thực tại, nên dễ bộc lộ cá 
tính và thể hiện con người thật, khó kiềm chế và che dấu những mặt yếu kém về 
đạo đức ý chí. Nhờ đó những người hướng dẫn (các nhà giáo dục, HLV, thầy cô 
giáo) có thể nắm vững về từng học sinh để kết hợp giáo dục các mặt ý chí như: 
cương quyết, dũng cảm, tích cực, kiên trì và hi sinh. 
 Đồng thời trong quá trình chơi, người chơi tiếp xúc với nhau, cá nhân 
phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trước tập thể ở mức độ cao, tập thể có trách 
nhiệm động viên giúp đỡ cá nhân hoàn thành nhiệm vụ đó. Vì vậy ta có thể giáo 
dục các em về đạo đức như: tình bạn, lòng nhân ái, tinh thần tập thể, tôn trọng 
đối thủ, ngay thẳng trong khi thi đua, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, mong 
muốn hoàn thiện. 
Điều này được thể hiện rõ nét ở trẻ em trong trò chơi, các em biểu lộ tình 
cảm rất rõ ràng vui khi thắng lợi, buồn khi thất bại, vui mừng khi thấy đồng đội 
hoàn thành nhiệm vụ, bản thân thấy có lỗi khi không làm tốt vai trò của 
mìnhVì tập thể các em phải khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để 
mang lại thắng lợi cho đội, đây chính là đặc tính thi đua rất cao của TCVĐ. 
Nên việc giáo dục cho thanh thiếu niên thông qua TCVĐ là rất cần thiết 
để giúp trẻ phát triển toàn diện về đạo đức cũng như về thể lực, tạo tiền đề vững 
chắc cho các quá trình phát triển sau này. 
b/- Tác dụng tăng cường sức khỏe khi sử dụng làm phương tiện tập 
luyện: 
Qua quá trình nghiên cứu các nhà khoa học đã kết luận: “Vận động là một 
hiện tượng sinh học, là nhu cầu của cơ thể ở mọi lứa tuổi. Khi vận động mối 
quan hệ giữa cơ quan cảm thụ đến bộ máy vận động thông qua sự chỉ huy của 
thần kinh trung ương được thiết lập rất chặt chẽ. Phản xạ từ cơ quan nội tạng 
ảnh hưởng tới chức phận của hệ vận động, vì vậy ít vận động là nguyên nhân 
gây ra sự suy yếu của cơ thể và chức năng của từng cơ quan, làm phát triển một 
số bệnh lý mãn tính, gây rối loạn các chất chuyển hóa trong cơ thể. TCVĐ nếu 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận động trong giờ học Thể dục 
 16/21 
được thực hiện đúng phương pháp khoa học thì nhất định có tác dụng nâng cao 
sức khỏe. Đây là mục đích cơ bản, quan trọng nhất trong GDTC. 
Các loại TCVĐ với luật lệ đơn giản được sử dụng với nhiều dạng hoạt 
động khác nhau mà phần lớn là các động tác tự nhiên (thực dụng) và tiến hành 
ngoài trời nên có ảnh hưởng rất tốt đối với cơ thể con người về sức chịu đựng 
môi trường hoàn cảnh. 
Tham gia trong các TCVĐ sẽ được phát triển các tố chất vận động, đặc 
biệt là tố chất nhanh và khéo léo. Cách chạy đuổi bắt trong các trò chơi không 
chỉ phát triển sức nhanh đơn thuần về tần số bước chạy mà giúp người chơi “kỹ 
năng chạy đổi hướng”, cách làm động tác giả, cách tăng giảm tốc độ và xuất 
phát hoặc ngừng đúng lúc. Nhìn chung sự phát triển thể lực trong các trò chơi 
không đơn điệu mà làm cho người chơi trở nên tháo vát linh hoạt, phát triển 
năng lực quan sát định hướng. Các cơ quan vận động được hoàn chỉnh, tăng 
cường khả năng phối hợp các hoạt động của chi và thân. 
Nhờ rèn luyện trong thiên nhiên nên tăng cường khả năng kháng bệnh, 
chịu đựng được với những thay đổi của thời tiết khí hậu. Với các em nhỏ kích 
thích sự phát triển, mau lớn không bị còi. Với người lớn giúp duy trì khả năng 
hoạt động, tăng tuổi thọ. Tuy vậy trò chơi do tính hấp dẫn của nó, dễ tạo cho 
người tập ham vui nên khó điều chỉnh đúng lượng vận động đối với từng người 
trong lúc tập, vì vậy các nhà sư phạm làm công tác hướng dẫn phải nắm vững 
phương pháp và theo dõi để điều chỉnh tốt về số lần và thời gian cho hợp lý. 
c.Tác dụng của TCVĐ về mặt xây dựng kỹ năng - kỹ xảo vận động 
trong tập luyện các môn thể thao : 
TCVĐ vừa là phương tiện vừa là phương pháp và có một chương trình 
phong phú hấp dẫn, nhưng đơn giản, sân bãi dụng cụ ít tốn kém, đặc biệt là có 
thể lựa chọn những trò chơi cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý từng đối 
tượng, dễ vận dụng vào mọi hoàn cảnh. 
Tận dụng các ưu điểm trên, khi tập luyện kỹ thuật của các động tác môn 
thể thao, có thể đưa vào thành các thao tác cần thực hiện trong trò chơi. Các thao 
tác đó do đã đơn giản hoá về cử động hoặc hoàn cảnh thực hiện (kích thước sân 
bãi, yêu cầu luật chơi) làm cho người tập dễ tiếp thu, nhờ đó tập vào động tác 
chính, sẽ hình thành các kỹ năng - kỹ xảo nhanh hơn. 
Vì vậy TCVĐ là phương tiện hỗ trợ rất tốt cho việc chuẩn bị thể lực, kỹ 
năng, đáp ứng nhu cầu hoạt động, cũng cố hoàn thiện kỹ xảo vận động giúp 
người tập làm quen và nâng cao thành tích trong thi đấu. 
d. Tác dụng của TCVĐ trong các giờ học thể dục của học sinh phổ 
thông: 
Tạo hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Vận

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tao_hung_thu_cho_hoc_sinh_thong_qua_tr.pdf