Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn âm nhạc qua trò chơi giải ô chữ

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn âm nhạc qua trò chơi giải ô chữ

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Mục tiêu giáo dục Tiểu học là: "Hình thành cho học sinh những cơ sở ban

đầu để phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất, năng lực thẩm

mĩ và các kĩ năng cơ bản để học tiếp các bậc học trên hoặc để đi vào cuộc sống lao

động". Âm nhạc có vai trò tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu

học. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh

và bản thân mình. Do đó, từ việc nghe hát, tập hát và biết được một số kiến thức về

âm nhạc sẽ góp phần giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng

nghệ thuật, làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú, lành mạnh, tạo điều

kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu âm nhạc.

Môn Âm nhạc bậc tiểu học ngày nay cũng được đánh giá ngang tầm với các

môn khác để các em được phát triển nhân cách một cách toàn diện. Trong giảng

dạy bất kì một môn học nào, việc hướng dẫn học sinh học và hiểu bài, thực hiện

được yêu cầu của bài là rất cần thiết được giáo viên quan tâm., vì qua tiết học, nội

dung kiến thức được truyền tải đến học sinh một cách cụ thể; môn âm nhạc cũng

vậy. Với mục tiêu giáo dục cho học sinh cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thông qua

nội dung các bài hát, giúp học sinh cảm nhận được sự quan trọng của âm nhạc đối

với đời sống con người. Tạo cho học sinh một phong cách, tính bản lĩnh, tự tin, lạc

quan yêu đời. Biết thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập. Và qua các tiết

dạy và học môn Âm nhạc, giáo viên phát hiện những em có năng khiếu để bồi

dưỡng, động viên, giúp các em nhận ra thế mạnh của bản thân mình mà phát huy

trong cuộc sống.

pdf 27 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1923Lượt tải 9 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn âm nhạc qua trò chơi giải ô chữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m yêu thích khi học môn Âm nhạc 
- Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi người 
thầy phải có mộtphương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú cho 
các em với môn học. 
- Mục tiêu của kinh nghiệm “Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm 
7/26 
nhạc” là: Xác định cơ sở thực tiễn, cơ sở lí luận của vấn đề cần nghiên cứu. 
- Điều tra thực trạng việc học môn Âm nhạc của học sinh lớp 3, 4, 5. 
- Tìm ra biện pháp giúp cho các em phát triển khả năng nghe nhạc, khả năng 
ghi nhớ, hát đúng giai điệu, lời ca, nhớ đúng tên tác giả tác phẩm, nhớ được một số 
nhà soạn nhạc nổi tiếng trong nước cũng như trên thế giới, khắc sâu kiến thức từ đó 
tạo cho các em niềm yêu thích khi học môn Âm nhạc 
2.2. Các biện pháp tiến hành: 
Để đạt được mục đích giúp các em học sinh có hứng thú khi học môn Âm 
nhạc tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: 
* Phương pháp nghiên cứu lí luận 
 - Đọc tài liệu liên quan đến đề tài. 
 - Tìm hiểu SGK, SGV Âm nhạc. 
* Phương pháp điều tra, phân tích 
- Khảo sát chất lượng, tìm ra những lỗi học sinh mắc phải khi học Âm nhạc, 
phân tích nguyên nhân để tìm biện pháp khắc phục. 
3. CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC ÂM 
NHẠC QUA TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ 
 Để thực hiện tốt những vấn đề trên người giáo viên phải thực sự chuyên tâm 
và đầu tư thời gian cũng như chịu khó học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Khi tổ chức 
các trò chơi phải thực sự mới mẻ và phải tập trung trong kiến thức các em đã và 
đang được học. Trò chơi muốn thực hiện tốt thì phải hướng và gợi ý để các em 
tham khảo và tìm hiểu. Người giáo viên không nên coi nhẹ việc tổ chức trò chơi 
cho các em. Không nên chỉ tổ chức trò chơi theo những tiết mà bài yêu cầu mà nên 
tận dùng thời gian đưa trò chơi Âm nhạc đến với các em một cách thường xuyên, 
giúp các em tổng hợp được kiến thức đã học. Ngoài những trò chơi mà SGV hướng 
dẫn, ở đề tài này tôi xin đưa ra một số trò chơi: “Ô chữ bí mật”. HS thảo luận nhóm 
để chơi trò chơi này.` 
* Lưu ý: Khi áp dụng trò chơi này GV cần chuẩn bị kỹ về nội dung và đồ 
dùng như: Kẻ trò chơi trên bảng phụ hoặc thiết kế lật ô chữ trên power point. Về 
mặt thời gian giáo viên từ lựa chọn sao cho phù hợp với tiết học để tổ chức cho các 
em với phương châm: Vui để học - Học để vui chơi. 
3.1. Biện pháp 1: Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm nhạc vào đầu 
mỗi tiết học. 
a. Mục tiêu của biện pháp: 
 Với biện pháp này không những giúp các em tổng hợp một cách có hệ thống 
8/26 
các kiến thức Âm nhạc, ôn lại được những gì đã học ở bài cũ mà còn giúp giáo viên 
có cách giới thiệu bài mới nhẹ nhàng, thu hút sự chú ý của học sinh vào tiết dạy tạo 
không khí lớp học vui tươi, sôi nổi. 
b.Nội dung thực hiện. 
Trong nội dung này tôi đưa ra 3 trò chơi 1, 2, 3. Dự kiến cho mỗi trò chơi là 
3 đến 5 phút. 
* Trò chơi 1: 
Dùng cho tiết 1 - Lớp 3. 
Học Hát bài: Quốc ca Việt Nam 
Nhạc và lời: Văn Cao 
Để tạo hứng thú cho học sinh ngay đầu tiết hoc và để ôn lại các kiến thức đã 
học ở lớp 1 và lớp 2 giáo viên sẽ cho học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 6 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây. 
 Q U Ả 
M Ú A V U I 
 C Ố N G 
C H Ú Ế C H C O N 
 L Í C Â Y X A N H 
T H Ậ T L À H A Y 
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý: 
1. Hàng ngang thứ nhất gồm 3 chữ cái. Đây là tên một bài hát sáng tác của nhạc sĩ 
Xanh Xanh nói về rất nhiều các loại quả của lớp 1 như: Quả đất, quả khế, quả 
trứng, quả pháo. 
 (Đáp án: Quả) 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 6 chữ cái. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ 
Lưu Hữu Phước tron bài có câu: “Cùng nhau múa xung quanh vòng cùng nhau múa 
cùng vui” 
 (Đáp án: Múa vui) 
9/26 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 5 chữ cái. Bài hát: Gà gáy dân ca của vùng miền này. 
 (Đáp án: Cống) 
4. Hàng ngang thứ tư gồm 9 chữ cái. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Phan Nhân 
mà trong bài hát có câu: Chú ngồi học bài một mình bên hố bom kề vườn xoan. 
 (Đáp án: Chú ếch con) 
5. Hàng ngang thứ năm gồm 9 chữ cái. Em hãy hát lại câu hát sau và cho biết đây 
là câu hát có trong bài hát nào: “Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh chim đậu 
trên cành chim hót líu lo” 
 (Đáp án: Lí cây xanh) 
6. Hàng ngang thứ sáu gồm 9 chữ cái. Đây là một bài hát sáng tác của nhạc sĩ 
Hoàng Lân nói về giọng hát của hai chú chim Họa mi và Sơn ca. 
 (Đáp án: Thật là hay) 
Gợi ý trả lời hàng dọc: Đây là một bài hát mà các em thường hát trong lễ chào 
cờ. Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả của bài hát này. 
 (Đáp án: Quốc ca) 
Văn Cao (15 tháng 11, 1923 – 10 tháng 7, 1995) là một nhạc sĩ huyền thoại 
của Việt Nam. Ông là tác giả của "Tiến quân ca" - quốc ca của nước Việt Nam, 
đồng thời cũng là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc. Bên 
cạnh tư cách là một nhạc sĩ, Văn Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ với nhiều tác phẩm 
giá trị. 
Đưa ra lời giới thiệu vào bài dạy: Bài hát Quốc ca Việt Nam được nhạc sĩ 
Văn cao viết tại căn gác số 45 Nguyễn Thượng Hiền – Hà nội. Ban đầu bài hát có 
10/26 
tên là Tiến quân ca sang tác vào năm 1944 và được sủ dụng làm quốc ca từ năm 
1945 
Trò chơi 2: 
Tổ chức vào tiết 12 - Lớp 4 
Học bài hát: Cò lả 
Dân ca đồng bằng Bắc bộ 
Để tạo hứng thú cho học sinh ngay đầu tiết học và để ôn lại các kiến thức đã 
học ở các lớp dưới giáo viên sẽ cho học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 6 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây 
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý: 
1. Hàng ngang thứ nhất gồm 6 chữ cái. Đây là một môn học năng khiếu trong 
trường Tiểu học. 
 (Đáp án: Âm nhạc). 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 4 chữ cái. Em hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“Hòa bình là tia nắng ấm thắm hồng môi bé xinh, nhịp nhàng cùng cất tiếng hát 
taytay bé ngoan” 
 (Đáp án: Vòng). 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 13 chữ cái. Đây là tên một bài hát dân ca Ba Na, dịch lời 
Tô Ngọc Thanh. 
 (Đáp án: Bạn ơi lắng nghe) 
4. Hàng ngang thứ tư gồm 7 chữ cái. Câu hát sau trong bài hát nào: 
“Khắp núi rừng Tây Bắc sáng ngời, mùa xuân đến ngàn hoa hé cười” 
 (Đáp án: Inh lả ơi). 
- Đáp án ô chữ hàng dọc là: Cò lả. 
- Đưa ra lời giới thiệu vào bài dạy: Điệu Cò lả là một trong những làn điệu hát ru 
 M N H Ạ C 
 V Ò N G 
B Ạ N Ơ I L Ắ N G N G H E 
 I N H L Ả Ơ I 
11/26 
dân ca đồng bằng Bắc bộ- Việt Nam. Ca ngợi cuộc sống thanh bình của người nông 
dân, họ luôn lạc quan trong lao động. Điệu Cò là một điệu có vần được bắt nguồn 
từ câu thơ lục bát: 
Con cò bay lả bay la 
Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng. 
* Trò chơi 3. 
Dùng cho tiết 13 - lớp 5. 
Ôn hát bài: Ước Mơ TĐN số 4 
Để tạo hứng thú cho học sinh ngay đầu tiết học và để ôn lại các kiến thức đã 
học ở lớp 4 và lớp 5 giáo viên sẽ cho học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 5 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây. 
 L Ư U H Ữ U P H Ư Ớ C 
T H Ế G I Ớ I 
 C O N C H I M H A Y H Ó T 
 M I 
K H Ơ M E 
Gợi ý trả lời câu hỏi hàng ngang. 
1. Ô chữ gồm 11 chữ cái. Đây là tên tác giả bài hát: Reo vang bình minh. 
 (Đáp án: Lưu Hữu Phước) 
2. Ô chữ gồm 7 chữ cái. Em hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“Vui liên hoan thiếu nhi Ta ca hát vang lên niềm vui”. 
 (Đáp án: thế giới) 
3. Ô chữ gồm 4 chữ cái. Giáo viên đàn giai điệu câu hát trên cho học sinh nghe 
nhạc, hát lại câu hát trên và đoán tên bài hát 
 Nó hót le te. Nó hót la ta 
 Nó hót le te la ta (mà) nó bay vô nhà 
12/26 
Bài hát do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác theo lời đồng dao. 
(Đáp án: Con chim hay hót). 
4.Ô chữ gồm 2 chữ cái. Đây là tên nốt nhạc nằm ở dòng kẻ thứ nhất. 
 (Đáp án: Mi) 
5.Ô chữ gồm 5 chữ cái. Bài hát Chim sáo là bài hát dân ca của vùng miền này. 
(Đáp án: Khơ me). 
- Gợi ý trả lời câu hỏi hàng dọc: Đây là tên bài hát nhạc Trung Quốc lời Việt An 
Hòa. 
(Đáp án: Ước) 
3.2. Biện pháp 2: Thay đổi không khí lớp học bằng các trò chơi giải ô chữ vào 
giữa tiết học. 
3.2.1. Mục tiêu của biện pháp 
 Với biện pháp này giúp thay đổi không khí lớp học, tổng hợp được kiến thức 
đã học của học sinh và giúp giáo viên có cách giới thiệu chuyển tiếp nhẹ nhàng gắn 
kết giữa các nội dung trong bài một cách hài hòa, giúp giáo viên dùng thay thế các 
trò chơi hiện có trong thiết kế tạo không khí lớp học vui tươi, sôi nổi. 
3.2.2. Nội dung thực hiện. 
Trong nội dung này tôi đưa ra 3 trò chơi 4, 5, 6. Dự kiến cho mỗi trò chơi 
khoảng 4 phút 
*Trò chơi 4: 
Tổ chức vào tiết 32 - Lớp 3. Học bài hát tự chon: Mèo đi câu cá 
Trò chơi Âm nhạc: Thi kể tên các con vật có trong bài hát 
Để tạo không khí sôi nổi của lớp học sau khi học xong bài hát và để ôn lại 
các kiến thức đã học ở lớp 3 và lớp 4 GV sẽ cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 5 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây 
 N G À Y M U À V U I 
Đ À N B Ầ U 
H Ồ N G 
 H Á T 
C Â Y Đ À N L I A 
13/26 
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý: 
1. Hàng ngang thứ nhất gồm 10 chữ cái. Đây là tên một bài háy dân ca Thái, trong 
bài hát có câu: “Ngoài đồng lúa chín thơm, con chim hót trong vườn”. 
(Đáp án: Ngày mùa vui) 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 6 chữ cái. Đây là tên một loại nhạc cụ dân tộc có một 
dây và loại đàn này còn có tên khác là Độc huyền cầm. 
(Đáp án: Đàn bầu) 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 4 chữ cái. Em hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“Em yêu đóa sen. giữa đồng Tháp Mười mênh mông”. 
(Đáp án: hồng) 
4. Hàng ngang thứ tư gồm ba chữ cái. Em hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“La la lá la lá la, cùng múa dưới trăng”. 
(Đáp án: Hát) 
5. Hàng ngang thứ năm gồm 9 chữ cái. Đây là tên một loại nhạc cụ gắn liền với 
chàng Ooc- phê và nhạc cụ này được coi là biểu tượng Âm nhạc 
(Đáp án: Đàn Lia) 
- Gợi ý trả lời câu hỏi hàng dọc: Đây là một bài hát dân ca của dân tộc Cống Khao 
thuộc tỉnh Lai Châu. Bài hát vẽ lên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp với tiếng gà gáy 
báo hiệu bình minh lên, một ngày mới bắt đầu. 
(Đáp án: Gà Gáy). 
*Trò chơi 5: 
Dùng trong tiết 15- Lớp 5. 
Ôn tập TĐN số 3, số 4 
Kể chuyện Âm nhạc: Nghệ sĩ Cao Văn Lầu. 
Để tạo không khí sôi nổi của lớp học sau khi ôn xong hai bài TĐN số 3, số 4 
và để ôn lại các kiến thức đã học giáo viên sẽ cho học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí 
mật”. 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 9 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây 
14/26 
 Ư Ớ C M Ơ 
 N A M B Ộ 
H O À N G L O N G 
 M U À V U I 
 M Ă N G N O N 
 N Ỏ 
L A 
 B Ầ U T R Ờ I X A N H 
P H A N H U Ỳ N H Đ I Ể U 
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý: 
1. Hàng ngang thứ nhất gồm 5 chữ cái. Em hãy nghe giai điệu sau hát câu hát đó và 
cho biết tên bài hát là gì? 
(Đáp án: Ước mơ) 
2. Ô chữ gồm 5 chữ cái. Bài hát Lý cây xanh là bài hát dân ca vùng này 
(Đáp án: Nam Bộ). 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 9 chữ cái. Đây là tác giả bài hát: Những bông hoa, 
những bài ca. 
(Đáp án: Hoàng Long) 
4. Hàng ngang thứ tư gồm 6 chữ cái. Đây là tên bài hát, trong bài có câu: “Nắm tay 
nhau bắt tay nhau, vui cùng vui múa ca”. 
(Đáp án: Múa vui). 
5. Ô chữ gồm 7chữ cái. Đây là hình ảnh nổi bật ở chính giữa lá cờ Đội 
(Đáp án: Măng non). 
6. Hàng ngang thứ sáu gồm 2 chữ cái. Đây là một dụng cụ dùng để bắn tên được 
nhắc đến trong câu truyện: “Ngọc- tiếng hát diệu kì”. 
(Đáp án: Nỏ) 
7. Ô chữ gồm hai chữ cái. Đây là tên nốt nằm ở khe thứ hai. 
15/26 
(Đáp án: La) 
8. Ô chữ gồm 11 chữ cái. Câu hát sau trong bài hát nào: “Em yêu màu cờ xanh 
xanh yêu cánh chim hòa bình, em cất tiếng ca vang vang vui bước chân tới trường” 
(Đáp án: Bầu trời xanh) 
9. Ô chữ gồm 11 chữ cái. Đây là tên tác giả của bài hát: Con chim hay hót. 
(Đáp án: Phan Huỳnh Điểu). 
- Từ hàng dọc là: Cao Văn Lầu 
- Giới thiệu nối tiếp sang phần 2: Hôm nay các em sẽ được nghe một câu chuyện kể 
về danh nhân Âm nhạc Việt Nam đó là nghệ sĩ Cao Văn Lầu. 
*Trò chơi 6. 
 Dùng trong tiết 23 - Lớp 5. 
 Ôn tập 2 bài hát: Hát Mừng, Tre ngà bên lăng Bác 
 Ôn tập TĐN số 6 
 Để tạo không khí sôi nổi của lớp học sau khi ôn xong hai bài hát và để ôn lại 
các kiến thức đã học giáo viên sẽ cho học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 9 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi. Lựa chọn và 
trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời 
sai câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang 
nếu đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em 
sẽ nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là năm giây 
16/26 
 C A 
 H O À N G H À 
 C H Ú Ế C H C O N 
T R E N G À B Ê N L Ă N G B Á C 
 M Ộ N G L Â N 
 Đ Ó N 
M Ộ T 
S I 
- Giáo viên gợi ý trả lời câu hỏi hàng ngang. 
 Hàng ngang thứ nhất gồm 2 chữ cái. Em hãy điền từ còn thiếu trong câu hát 
sau: “Cho em về  hát, dưới mái tóc tre ngà”. 
(Đáp án: Ca) 
1. Hàng ngang thứ hai gồm 9 chữ cái. Đây là tên nhạc sĩ đã sáng tác bài TĐN số 6. 
(Đáp án: Hoàng Hà). 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 9 chữ cái. Đây là câu hát có trong bài hát nào: “Chú 
ngồi học bài một mình bên hố bom kề vườn xoan”. 
(Đáp án: Chú ếch con). 
3. Hàng ngang thứ tư gồm 16 chữ cái. Đây là tên một bài hát viết về Bác của nhạc 
sĩ Hàn Ngọc Bích. Trong bài có các hình ảnh tiếng chim, tiếng sáo diều. 
(Đáp án: Tre ngà bên lăng Bác) 
4. Hàng ngang thứ năm gồm 7 chữ cái. Đây là tác giả của bài hát: “Lớp chúng ta 
đoàn kết”. 
(Đáp án: Mông Lân). 
5. Hàng ngang thứ sáu gồm 3 chữ cái. Hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: “ 
gió đâu về mà đu đưa, đu đưa” 
(Đáp án: Đón). 
6. Hàng ngang thứ bảy gồm 3 chữ cái. Hãy điền từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“Hãy xua tan những mây mù đen tối, để bầu trời tươi mãi. màu xanh” 
 (Đáp án: Một). 
7. Hàng ngang thứ tám gồm 2 chữ cái. Đây là tên nốt nhạc nằm ở dòng kẻ thứ ba. 
(Đáp án: Si). 
- Gợi ý trả lời ô chữ hàng dọc: Đây là tên bài TĐN số 6, trong bài sử dụng những 
hình ảnh: Súng, hòa bình. 
(Đáp án: Chú bộ đội). 
17/26 
 Sau khi chơi xong trò chơi giáo viên giới thiệu vào nội dung thứ 2: Ôn tập 
TĐN số 6 (Trích nhạc trong bài: Chú bộ đội) 
3.3. Biện pháp 3: Giúp tổng hợp kiến thức Âm nhạc bằng các trò chơi giải ô 
chữ vào cuối tiết học. 
3.3.1. Mục tiêu của biện pháp 
 Với biện pháp này giúp tổng hợp được kiến thức đã học của học sinh và giúp 
giáo viên kiểm tra lại một cách có hệ thống những kiến thức Âm nhạc của học sinh 
và đưa ra những củng cố tổng kết bài học khắc sâu được kiến thức, giúp học sinh 
nhớ kiến thức tốt hơn 
3.3.2. Nội dung thực hiện. 
Trong nội dung này tôi đưa ra 4 trò chơi 7, 8, 9, 10. Dự kiến cho mỗi trò chơi 
khoảng 5 phút 
* Trò chơi 7. 
Dùng cho tiết 16 - Lớp 3. 
Kể chuyện Âm nhạc: Cá heo với Âm nhạc 
Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi 
Để tổng hợp kiến thức sau khi học xong hai nội dung chính giáo viên sẽ cho 
học sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” để mở rộng, khắc sâu kiến thức. 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 9 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi.Lựa chọn và trả 
lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời sai 
câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang nếu 
đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em sẽ 
nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là 5 giây. 
B À I C A Đ I H Ọ C 
 G À G Á Y 
C O N C H I M N O N 
 X O È H O A 
Q U Ả B Ó N G 
Q U Ố C C A V I Ệ T N A M 
N G À Y M U À V U I 
L A 
O N G 
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý. 
18/26 
1. Ô chữ hàng ngang thứ nhất gồm 10 chữ cái. Đây là tên bài hát của nhạc sĩ Phan 
Trần Bảng, giáo viên đánh giai điệu một câu hát trong bài cho học sinh nghe. 
(Đáp án: Bài ca đi học) 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 5 chữ cái. Đây là tên bài hất dân ca cống- Lai 
Châu.Trong bài có hình ảnh: Con gà, nắng sáng, nương, rừng, đồng xanh. 
(Đáp án: Gà gáy) 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 10 chữ cái. Đây là tên bài dân ca Pháp, trong bài có câu: 
‘‘Hòa tiếng hát véo von, giọng hát vui say sưa”. 
(Đáp án: Con chim non). 
4. Hàng ngang thứ tư gồm 6 chữ cái. Đây là bài hát dân ca thái, trong bài có câu 
hát: 
“Nghe tiếng chuông reo vui rộn ràng, 
Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng” 
(Đáp án: Xòe hoa) 
5. Hàng ngang thứ năm gồm 4 chữ cái. Trong bài hát của nhạc sĩ Xanh Xanh có 
nhắc tới một loại quả mà lăn lông lốc, đó là quả gì? 
(Đáp án: Quả bóng). 
6. Hàng ngang thứ sáu gồm 6 chữ cái. Đây là bài hát của cố nhạc sĩ Văn Cao được 
hát trong các buổi lễ chào cờ. 
(Đáp án: Quốc ca Việt Nam) 
7. Hàng ngang thứ bảy gồm 10 chữ cái. Đây là tên một bài hát dân ca Thái, trong 
bài có câu hát: 
“Ngoài đồng lúa chín thơm 
Con chim hót trong vườn” 
(Đáp án: Ngày mùa vui). 
8. Hàng ngang thứ tám gồm 2 chữ cái. Đây là tên nốt nhạc nằm ở khe thứ hai. 
(Đáp án: La) 
9. Hàng ngang thứ chín gồm 3 chữ cái. Em hãy tìm từ còn thiếu trong câu hát sau: 
“Chị  nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu” 
(Đáp án: Ong). 
- Gợi ý trả lời câu hỏi hàng dọc: Đây là tên một loại đàn phím điện tử thường xuyên 
được sử dụng trong những giờ học Âm nhạc. 
(Đáp án: Ooc gan) 
* Trò chơi 8. 
Dùng cho tiết dạy 26-Lớp 4. 
19/26 
Học hát bài Chú voi con ở Bản Đôn 
Nhạc và lời: Phạm Tuyên 
- Để tổng hợp kiến thức sau khi học xong hai nội dung chính giáo viên sẽ cho học 
sinh chơi trò chơi “Ô chữ bí mật” để mở rộng, khắc sâu kiến thức. 
Cách chơi và luật chơi như sau: 
Có 9 ô hàng ngang và một ô hàng dọc là từ khóa của trò chơi.Lựa chọn và trả lời 
đúng mỗi câu hỏi hàng ngang các em sẽ mở ra một ô chữ của từ khóa, trả lời sai 
câu hỏi quyền trả lời sẽ thuộc về bạn khác. Khi mở được ba ô chữ hàng ngang nếu 
đoán được từ khóa của trò chơi các em sẽ dơ tay trả lời và trả lời đúng các em sẽ 
nhận được một phần quà. Thời gian cho mỗi ô chữ hàng ngang là 5 giây 
C H I M S Á O 
 N G Ô N G Ọ C B Á U 
 P H A 
 N G A 
 Đ A N T Ứ 
 C H Ú C M Ừ N G 
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý. 
1. Hàng ngang thứ nhất gồm 7 chữ cái. Đây là tên bài hát dân ca Khơ Me, sưu tầm 
Đặng Nguyễn. Bài hát kể về một loài chim và trong bài có nhắc tới loại quả Đoong 
Boong. 
(Đáp án: Chim sáo). 
2. Hàng ngang thứ hai gồm 10 chữ cái. Đây là tác giả của bài hát Khăn quàng thắm 
mãi vai em 
(Đáp án: Ngô Ngọc Báu) 
3. Hàng ngang thứ ba gồm 3 chữ cái. Đây là tên nốt nhạc nằm ở khe thứ nhất. 
(Đáp án: Pha) 
4. Hàng ngang t

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tao_hung_thu_cho_hoc_sinh_khi_hoc_mon.pdf