6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Các giải pháp là tài liệu tham khảo rất phù hợp cho giáo viên và học sinh ở tất các
lớp khối lớp và nhiều bộ môn. Cụ thể:
Giải pháp 1: Nghiên cứu, tìm hiểu và khái quát về phần mềm Quizizz và cách thiết
lập tài khoản, biên soạn bài tập trên Quizizz. Nhờ giải pháp này giáo viên bộ môn có được3
cái nhìn khái quát về phần mềm và cách sử dụng trong dạy học sao cho hiệu quả để phát
triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Giải pháp 2: Sử dụng phần mềm Quizizz trong các hoạt động dạy học Địa lí: khởi
động, luyện tập, kiểm tra thường xuyên và các tiết ôn tập; Đưa ra một số ví dụ cụ thể khi
sử dụng Quizizz trong các hoạt động dạy học. Giải pháp này nhằm giúp học sinh hứng thú
hơn đối với các hoạt động học tập, tự học và rèn luyện thường xuyên kiến thức, kĩ năng
Địa lí, tăng tính đoàn kết, nguồn năng lượng tích cực trong lớp học, góp phần nâng cao
chất lượng dạy và học bộ môn.
Đồng thời qua cách tổ chức các hoạt động, học sinh có cơ hội được tham gia đa dạng
các hoạt động học tập, tích cực tham gia học tập, nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu,
giải quyết vấn đề, tự tin hơn trong chiếm lĩnh kiến thức và vượt qua các kì thi.
Địa lí. (Chi tiết tại phụ lục số 2) Giải pháp được sử dụng lần đầu ở học kì 2 năm học 2019-2020 vào thời điểm học sinh phải tạm nghỉ học vì dịch bệnh Covid – 19. Ban đầu khi mới làm quen với hình thức học tập trực tuyến, cả giáo viên và học sinh đều bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy và học. Nhưng nhờ việc sử dụng phối hợp các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến nên việc ôn tập trực tuyến đối với giáo viên và học sinh nhà trường trở nên thuận lợi hơn trong quá trình dạy học. Học sinh được làm quen với Quizizz trong các giờ ôn tập trực tuyến, giáo viên cũng dễ dàng theo dõi kết quả quá trình làm bài tập của học sinh thông qua phần thống kê trên Quizizz. Giải pháp tiếp tục được áp trong hoạt động dạy học Địa lí ở học kì 1 và đang được áp dụng trong học kì 2 năm học 2020-2021 thường xuyên hơn, nhất là trong hoạt động luyện tập, ôn tập cho học sinh ở các khối lớp 10, 11 và 12: Bảng 1: Thái độ của học sinh khi tham gia học tập môn Địa lí qua phần mềm Quizizz ở trường THPT Yên Dũng số 3 năm học 2020 - 2021 Thái độ Số lượng HS Tỉ lệ (%) Rất thích, hào hứng 254 90,1 Thích 21 7,4 Bình thường 7 2,5 Không thích 0 0 Không quan tâm 0 0 Tổng 282 100,0 (Nguồn: Xử lí từ kết quả điều tra) Qua kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết học sinh đều thích và rất thích phần mềm Quizizz được sử dụng trong tiết học Địa lí: có tới 97,5% học sinh được hỏi đều tỏ ra thích và rất thích và chỉ có 2,5% học sinh thấy bình thường khi tham gia và không có học sinh 5 nào tỏ ra không thích, không quan tâm. Như vậy, việc sử dụng phần mềm Quizizz thường xuyên trong các giờ học Địa lí đã tạo được tác động tích cực đối với học sinh. Về tác động của ứng dụng này đối với học sinh Tác giả đã tiến hành khảo sát nhằm đánh giá toàn diện hơn về tác động của các trò chơi học tập trên Quizizz đến việc học tập bộ môn Địa lí. Kết quả được thể hiện trong bảng dưới đây: Bảng 2: Tác động của việc sử dụng phần mềm Quizizz trong dạy học môn Địa lí ở trường THPT Yên Dũng số 3 - năm học 2020 - 2021 Tác động Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Thích học tập bộ môn hơn 257 91,1 25 8,9 0 0 0 0 Hiểu bài hơn 237 84,1 37 13,1 8 2,8 0 0 Hào hứng tham gia học tập 282 100 0 0 0 0 0 0 Nhớ bài lâu hơn 247 87,7 28 9,9 7 2,4 0 0 Tăng cường hợp tác 252 89,4 20 7,1 10 3,5 0 0 (Nguồn: Xử lí từ kết quả điều tra) Qua bảng trên, có thể nhận thấy, ứng dụng Quizizz được sử dụng trong dạy học Địa lí có tác động rất tích cực đến các em học sinh: Học sinh đều bày tỏ ý kiến đồng ý thích học tập bộ môn hơn. Trong khi đó, có 13,1% học sinh đồng ý và có tới 84,1% học sinh hoàn toàn đồng ý với việc hiểu bài hơn khi được học tập qua phần mềm Quizizz, chỉ có 2,8% ý kiến lựa chọn là không đồng ý. Có nhiều học sinh chia sẻ, mỗi lần có bài ôn tập chuẩn bị kiểm tra, ngoài việc luyện tập trên lớp, buổi tối về nhà các em còn tranh thủ luyện tập thêm, có những học sinh làm đi làm lại tới 11 lần, đến thuộc cả phần luyện tập. Bởi không chỉ được luyện tập kiến thức ôn lại bài cũ, học sinh trả lời đúng càng nhanh, điểm số xếp hạng trên bảng thứ tự càng cao, càng kích thích các em “đua tranh” lên hạng cao nhất. Khi tham gia học tập trên Quizizz, các em trực tiếp được “thi đấu” cùng các bạn của mình nên càng có động lực để cố gắng vượt lên. Đây chính là một trong những yếu tố khiến cho các em hào hứng tham gia các bài tập trên Quizizz và càng làm nhiều lần thì càng nhớ bài lâu hơn. Điều đó giúp các em cải thiện được kết quả học tập sau mỗi lần kiểm tra, đánh giá. 6 Có 100% học sinh cho rằng, học tập qua trò chơi trên Quizizz giúp cho các em hào hứng tham gia việc học tập và tới 87,7 % học sinh hoàn toàn đồng ý với việc sẽ nhớ bài lâu hơn sau khi chơi trò chơi liên quan đến phần kiến thức. Ứng dụng Quizizz cũng góp phần giúp học sinh tăng cường tính hợp tác thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi và liên kết lẫn nhau khi học sinh cùng làm bài tập nhóm trên Quizizz. Trong kết quả thi thử THPT Quốc gia lần 1 khi học sinh bắt đầu được làm quen với phần mềm Quizizz sử dụng với tần suất thấp và lần 2 trước và sau khi phần mềm Quizizz được sử dụng thường xuyên với tần suất nhiều hơn trong các hoạt động luyện tập, ôn tập cho học sinh cho thấy, kết quả học tập đã có sự tiến bộ, cụ thể là: Bảng 3: Kết quả thi thử THPT Quốc gia môn Địa lí lần 1 và lần 2 - năm học 2020 - 2021 Lớp 10A5 11A4 11A5 11A6 11A7 12A9 12A10 Điểm thi thử lần 1 (tháng 11/2020) 4,09 5,57 5,18 5,04 5,06 5,21 4,96 Điểm thi thử lần 2 (tháng 1/2021) 5,63 7,24 6,55 6,38 6,69 6,44 6,34 Điểm thay đổi qua 2 lần thi thử 1,54 1,67 1,37 1,34 1,63 1,23 1,38 (Nguồn: Xử lí từ bảng điểm kết quả thi thử THPT Quốc gia lần 1 và 2 – trường THPT Yên Dũng số 3 năm học 2020 – 2021) 7.1.2. Các bước tiến hành thực hiện giải pháp - Bước 1. Tìm hiểu tài liệu về phần mềm Quizizz và ứng dụng trong dạy học. - Bước 2. Xây dựng kế hoạch áp dụng sáng kiến; đã trao đổi với đồng nghiệp về khả năng áp dụng sáng kiến trong giảng dạy thực tiễn tại nhà trường. - Bước 3: Tổ chức áp dụng giải pháp vào các nhóm lớp thử nghiệm. - Bước 4. Rút kinh nghiệm sau khi áp dụng sáng kiến để hoàn thiện và tiếp tục áp dụng sáng kiến tại trường THPT Yên Dũng số 3 trong năm học 2020-2021. Sau khi hoàn thành nội dung trong giải pháp đưa ra, tôi cùng các đồng nghiệp áp dụng sáng kiến trong việc dạy học môn Địa lí cho các khối lớp 10, 11 và 12 theo 04 bước đã trình bày để tiếp tục hoàn thiện, phát triển sáng kiến áp dụng cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh tại trường THPT Yên Dũng số 3 trong những năm học tiếp theo. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến Sáng kiến đã được áp dụng giảng dạy cho học sinh lớp 10, 11 và 12 trong môn Địa lí năm 2020-2021, tại trường THPT Yên Dũng số 3, kết quả bước đầu thu được cho thấy học 7 sinh có sự tiến bộ về chất lượng dạy học bộ môn và học sinh thêm yêu thích, hào hứng hơn trong các giờ học Địa lí (đã nêu ở phần kết quả của sáng kiến). Sáng kiến đã được giới thiệu trong Hội đồng sư phạm nhà trường, được nhiều giáo viên các bộ môn khác áp dụng trong dạy học nhằm tạo hứng thú học tập, giúp học sinh có thêm động lực học tập hiệu quả các môn học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Yên Dũng số 3. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến: Sau khi áp dụng các giải pháp nêu trên ở tại trường THPT Yên Dũng số 3, hiệu quả của sáng kiến đạt được như sau: Về lợi ích kinh tế Khi sử dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Địa lí: - Quizizz là một công cụ được sử dụng miễn phí, giáo viên có thể sử dụng hỗ trợ dạy học hiệu quả mà không tốn chi phí đầu tư. - Khi sử dụng Quizizz với mục đích kiểm tra, đánh giá sẽ tiết kiệm thời gian, công sức của giáo viên do hệ thống chấm tự động. - Tiết kiệm chi phí phô tô phiếu bài tập trên giấy. - Giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, kế hoạch dạy học để tái sử dụng khi dạy vào các thời điểm khác nhau. Về lợi ích xã hội Đối với học sinh khi tham gia học tập trên phần mềm Quizizz: - Nâng cao ý thức tự học, tự ôn tập các kiến thức, kĩ năng Địa lí đã học. - Tạo hứng thú học tập bởi Quizizz cung cấp các dạng câu hỏi, bài tập đa dạng các hình thức và sinh động, trực quan. - Hứng thú và yêu thích môn học sẽ góp phần tạo động lực cho các em có thể cải thiện, nâng cao kết quả học tập. Đối với giáo viên khi sử dụng Quizizz hỗ trợ dạy học: Quizizz là một công cụ dễ sử dụng, hỗ trợ giáo viên chấm bài kiểm tra đánh giá một cách tự động đã giúp giáo viên biết được khả năng học tập và kết quả học tập của học sinh một cách thường xuyên. Từ đó giáo viên có thế điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp với trình độ của học sinh, hỗ trợ học sinh trong học tập để học sinh đều phát huy tối đa khả năng của mình. - Nâng cao kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. - Nâng cao các kĩ năng thiết kế các bài kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến. - Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia nhiệt tình, tự giác, hào hứng trong các giờ học Địa lí. 8 - Giảm thiểu thời gian chấm, chữa bài cho học sinh, kịp thời cập nhật những lỗi sai thường gặp trong quá trình rèn kĩ năng của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. - Đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong dạy và học, đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên và không giới hạn số lần kiểm tra. * Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan, đơn vị Tác giả sáng kiến Lương Thị Hải Xác nhận của Sở GD&ĐT 9 PHỤ LỤC Phụ lục 1 Giới thiệu khái quát về phần mềm Quizizz Quizizz là một phần mềm ứng dụng cho phép giáo viên tạo bài tập, kiểm tra dưới dạng trò chơi trắc nghiệm dễ dàng, miễn phí bằng cách đăng nhập vào trang Quizizz.com, tạo tài khoản và soạn nội dung cho bài tập. Bài trắc nghiệm tạo bởi Quizizz có giao diện đẹp, âm thanh sống động, có quy định thời gian cho mỗi câu hỏi khác nhau, điểm số được mặc định tối đa của mỗi câu hỏi là 1000 điểm và được chấm tự động tùy thuộc vào thời điểm học sinh trả lời câu hỏi, trả lời càng nhanh thì điểm số càng cao. Quizizz cho phép soạn các dạng câu hỏi: trắc nghiệm 1 đáp án đúng hoặc nhiều đáp án đúng, điền từ vào chỗ trống, phiếu khảo sát và dạng câu hỏi mở. Quizizz cũng hỗ trợ thống kê tự động mỗi phương án có bao nhiêu người lựa chọn. Nội dung câu hỏi có thể kèm hình ảnh, âm thanh hoặc công thức toán học, các phương án trả lời ngoài dạng văn bản có thể là hình ảnh, công thức toán học. Cuối cùng, người dùng sẽ thiết lập lại thời gian trả lời câu hỏi với một số lựa chọn từ 5 giây đến 15 phút tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi và chọn Save để lưu lại trước khi soạn câu hỏi tiếp theo. Bài kiểm tra sẽ được lưu trên hệ thống của Quizizz theo chủ đề, lớp học, cấp học đã lựa chọn. Các tài khoản khác nhau có thể nhìn thấy và sử dụng bộ câu hỏi của nhau thông qua công cụ tìm kiếm Teleport. Sau khi soạn đầy đủ các câu hỏi, chọn Finish quiz để kết thúc việc tạo bài kiểm tra. Chọn cấp học, lớp học phù hợp với nội dung kiểm tra, nhập địa chỉ email chọn share nếu muốn chia sẻ cho các giáo viên khác. Quizizz có các chức năng Live Game để giáo viên tổ chức trò chơi trắc nghiệm trực tiếp cho học sinh đang tham gia vào trang Quizizz, nhập mã trò chơi được giáo viên cung cấp, nhập họ tên để tham gia trò chơi mà không cần tạo tài khoản, kết quả thực hiện được lưu trên tài khoản của giáo viên. Tuy nhiên để học sinh tự kiểm soát kết quả làm bài, xem lại những bài mình đã tham gia để có kế hoạch học tập phù hợp thì giáo viên nên yêu cầu học sinh tự tạo tài khoản, đăng nhập tài khoản trước khi tham gia trò chơi. Quizizz cung cấp công cụ Report giúp giáo viên thống kê kết quả theo học sinh, theo câu hỏi và tổng quan. Từ đó giáo viên biết được trình độ của học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp với khả năng của học sinh. 10 *) Cách thiết kế dành cho giáo viên Bước 1: truy cập địa chỉ quizizz.com để đăng kí tài khoản miễn phí, nhấn chọn Sign up Bước 2: đăng kí bằng tài khoản Google (gmail) hoặc tài khoản Microsoft, lựa chọn khai báo thông tin và tiếp tục. Bước 3: Đăng nhập, chọn Log in và bắt đầu tạo bài tập, chọn Create Bước 4: chọn Quiz – biên soạn bài tập, Lesson – biên soạn bài giảng Bước 5: nhập tên bài tập, chọn lĩnh vực và nhấn Next Bước 6: chọ dạng bài tập phù hợp với mục đích ôn tập, kiểm tra: Multiple Choice-nhiều lựa chọn; Checkbox-chọn nhiều đáp án Fill in the blank-điền từ; Poll - khảo sát; Open ended – câu hỏi mở; Slide – dành cho bài học 11 Bước 7: soạn câu hỏi, đáp án, kèm âm thanh, hình ảnh (nếu có), thiết lập thời gian trả lời câu hỏi, nhấn SAVE Bước 8: thêm câu hỏi, chọn New question và tiếp tục soạn thảo như bước 8 hoặc chọn Teleport questions để tìm kiếm từ ngân hàng có sẵn trên Quizizz Bước 9: chọn Publish ở góc phải trên của giao diện màn hình đang soạn thảo để hoàn thành việc biên soạn bài tập Bước 10: chọn vào My library, chọn bài tập đã biên soạn, chọn tính năng Live Game (Start live game) để học sinh chơi trực tiếp và hoặc giao bài tập về nhà (Asign homework) -copy link gửi cho học sinh. Học sinh nhập mã code hoặc truy cập link để làm bài tập. 12 Thống kê thứ hạng và kết quả bài làm của học sinh trên Quizizz (Giáo viên có thể chọn download để tải kết quả thống kê về lưu trữ trên máy tính) 13 Phụ lục 2 Sử dụng Quizizz trong các hoạt động học tập: khởi động, luyện tập, ôn tập *) Số lượng bài tập thiết kế trên Quizizz hỗ trợ dạy học Địa lí Khối lớp 10 11 12 Số lượng bài 06 14 06 Tổng 26 *) Sử dụng Quizizz trong các hoạt động khởi động Ví dụ minh họa: Hoạt động khởi động khi dạy bài Đất nước nhiều đồi núi 1. Mục tiêu - Liệt kê nhanh một số địa danh núi nổi tiếng Việt Nam - Gọi tên được một số dạng địa hình - Phát biểu nhanh một số đặc điểm chung của địa hình nước ta - Đề xuất một số giải pháp nhằm khai thác tài nguyên vùng núi 2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Trò chơi - Hình thức: cá nhân/nhóm nhỏ 3. Phương tiện: - Một số hình ảnh về các dạng địa hình nước ta như: dãy núi, dòng sông, hang động - HS ghi trên phiếu học tập 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động khởi động khi không sử dụng phần mềm Quizizz Bước 1. Giao nhiệm vụ: Trò chơi - Trả lời nhanh Bước 2: Giới thiệu thể lệ trò chơi - GV sẽ chiếu lần lượt 10 tấm hình - HS ghi nhanh tên các đối tượng/địa danh chỉ địa hình nước ta trong ô trống tương ứng ở PHT - Thời gian hoàn thành 10s Bước 3. Thực hiện nhiệm vụ: GV chiếu lần lượt các tấm hình tương ứng với các câu hỏi trả lời nhanh: 1. Địa danh nghỉ dưỡng nào có tên là thành phố hoa? 2. Dãy núi nào dài nhất nước ta? 14 3. Công trình nhân tạo nào đồ sộ nhất nước có từ thời Lý, Trần? 4. Tên loại công trình xuyên qua núi? 5. Hiện tượng thường xảy ra miền núi do mưa lớn, không giữ được đất ở vùng dốc? 6. Tên đỉnh núi cao nhất nước? 7. Tên hang động lớn nhất thế giới tỉnh Quảng Bình? 8. Tên Cao Nguyên ở vùng Tây Bắc, nổi tiếng là vùng trồng chè lớn? 9. Tên hình thức canh tác ở miền núi phía Bắc, là danh thắng cấp quốc gia? 10. Dạng địa hình thấp, bồi tụ bởi phù sa. Bước 4. Đánh giá: GV công bố đáp án, HS chấm chéo kết quả và báo cáo HS chốt nhanh và thông tin liên quan HS nào đúng trọn vẹn các đáp án, lấy điểm HS 1 cho các em ĐÀ LẠT TRƯỜNG SƠN ĐÊ HẦM SẠT LỞ FANSIPAN SƠN ĐOÒNG MỘC CHÂU RUỘNG BẬC THANG ĐỒNG BẰNG 15 Hoạt động khởi động khi sử dụng phần mềm Quizizz Bước 1: GV thiết kế bộ câu hỏi trên Quizizz Bước 2: Giới thiệu thể lệ trò chơi - GV sẽ chiếu mã code để HS tham gia trò chơi trực tuyến - HS vào Quizizz.com, nhập mã code và quan sát các hình ảnh, thông tin gợi ý để nhập đáp án trả lời - Thời gian hoàn thành 10s Bước 3: GV theo dõi quá trình HS làm bài trên Quizizz Bước 4: Đánh giá: GV danh sách HS theo thứ hạng và số điểm đạt được theo thống kê trên trang Quizizz, nhận xét và dẫn dắt vào bài. Giao diện khi HS tham gia hoạt động khởi động và thống kê kết quả trên Quizizz 16 *) Sử dụng Quizizz trong hoạt động luyện tập Ví dụ minh họa: Hoạt động luyện tập sau khi học xong bài Liên bang Nga – Kinh tế 1. Mục tiêu: giúp HS củng cố lại và khắc sâu các kiến thức rèn luyện các kĩ năng đã được tìm hiểu trong bài học. 2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Tổ chức trò chơi. 3. Tiến trình hoạt động Hoạt động luyện tập khi không sử dụng phần mềm Quizizz - Bước 1: GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm sẽ trả lời các câu hỏi trắc nghiệm mà GV đã chuẩn bị sẵn trong vòng 3 phút. Nhóm nào có nhiều đáp án đúng nhất và thời gian nhanh nhất là đội chiến thắng. - Bước 2: Các đội tham gia trò chơi. GV tổng kết và trao phần thưởng cho đội chiến thắng. CÂU HỎI Cho BSL sau: GDP Liên Bang Nga qua các năm (Đơn vị: tỉ USD) Năm 1990 1995 2000 2004 2010 2015 GDP 967,3 363,9 259,7 582,4 1524,9 1356,0 Dựa vào bảng số liệu trên chọn đáp án đúng cho câu hỏi 1 và 2 dưới đây: Câu 1. Biểu đồ thích hợp nhất thể hiện sự thay đổi GDP của Liên Bang Nga giai đoạn 1990 – 2015. A. Biểu đồ tròn B. Biểu đồ đường C. Biểu đồ miền D. Biểu đồ kết hợp Câu 2. Một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho GDP của Liên Bang Nga tăng trong giai đoạn 2000 – 2010 là do A. Liên Bang Nga thực hiện chiến lược kinh tế mới. B. Thoát khỏi sự bao vây cấm vận về kinh tế. C. Có nguồn tài nguyên phong phú, lực lượng lao động có trình độ cao. D. Huy động được nguồn vốn đầu tư lớn từ bên ngoài. Câu 3. Một trong những nội dung cơ bản của chiến lược kinh tế mới của LB Nga từ năm 2000 là A. đưa nền kinh tế từng bước thóa khỏi khủng hoảng. B. tiếp tục xây dựng nền kinh tế tập trung bao cấp. C. hạn chế mở rộng ngoại giao. D. coi trọng châu Á và châu Mĩ. Câu 4. Các cây trồng chính của LB Nga là A. củ cải đường, khoai tây. B. lúa mì, khoai tây. C. hướng dương, lúa nước. D. lúa mì, cà phê. 17 Câu 5. Nhận xét đúng nhất về sự phân bố cây lương thực và củ cải đường của Liên bang Nga là A. đồng bằng Tây Xi bia và cao nguyên Trung Xi bia. B. đồng bằng Đông Âu và Đồng bằng Tây Xi bia. C. đồng bằng Đông Âu và cao nguyên Trung Xi bia. D. đồng bằng Đông Âu và phía nam Đồng bằng Tây Xi bia. Câu 6. Các vật nuôi chính của Liên Bang Nga là A. Bò, cừu, trâu. B. Bò, lợn, dê. C. Bò, cừu, lợn. D. Bò, trâu, ngựa. Câu 7. Ý nào sau đây không đúng với cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của LB Nga? A. Có đủ các loại hình giao thông. B. Gần đây nhiều hệ thống đường đã xuống cấp. C. Hệ thống đường xe điện ngầm ở thủ đô Mat-xcơ-va nổi tiếng thế giới. D. Hệ thống đường sắt xuyên Xibia có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế. Câu 8. Ý nào sau đây đúng với hoạt động ngoại thương của LB Nga? A. Nhiều hệ thống đường được nâng cấp, mở rộng. B. Tổng kim ngạch ngoại thương liên tục tăng. C. Có đủ các loại hình giao thông. D. Có hệ thống đường sắt xuyên Xibia. Câu 9. Về kinh tế đối ngoại, Nga là nước A. cán cân thương mại không ổn định. B. tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu không lớn. C. nhập khẩu luôn lớn hơn xuất khẩu. D. xuất siêu từ năm 2005. Câu 10. Vùng kinh tế nào sau đây của Liên bang Nga sẽ phát triển để hội nhập vào khu vực Châu Á- Thái Bình Dương A. Vùng Viễn Đông. B.Vùng vùng u ran. C. Vùng trung ương. D. Vùng trung tâm đất đen. Hoạt động luyện tập khi sử dụng phần mềm Quizizz - Bước 1: GV biên soạn câu hỏi trên Quizizz, chọn chế độ Live Game, ghi mã code. - Bước 2: GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, các nhóm truy cập vào quizizz.com, nhập mã code để chơi trò chơi. Nhóm nào dẫn đầu với điểm số cao nhất sẽ giành chiến thắng. - Bước 3: Các đội tham gia trò chơi. GV tổng kết và trao phần thưởng cho đội chiến thắng. 18 *) Sử dụng Quizizz trong các tiết ôn tập ÔN TẬP ĐỊA LÍ 10 (1 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần nắm được 1. Kiến thức Củng cố các kiến thức về địa lí công nghiệp - Trình bày được vai trò và đặc điểm của sản xuất công nghiệp. - Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp. - Trình bày và giải thích được vai trò, đặc điểm và sự phân bố một số ngành công nghiệp chủ yếu trên thế giới - Phân biệt được một số hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp: điểm công nghiệp, khu công nghiệp tập trung, trung tâm công nghiệp, vùng công nghiệp. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ để nhận xét sự phân bố một số ngành công nghiệp. - Vẽ và phân tích biểu đồ tình hình sản xuất của một số ngành công nghiệp (biểu đồ cột, biểu đồ miền). 3. Định hướng phát triển năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu, tìm tòi tài liệu. - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, phân tích. - Năng lực hợp tác thông qua việc làm việc cặp/nhóm *Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh
Tài liệu đính kèm: