Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Mục tiêu của Giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Đối với học sinh Tiểu học, khi cắp sách tới trường, tất cả mọi hoạt động, các mối

quan hệ với các em còn mới mẻ. Ngay từ lớp Một, việc giáo dục kỹ năng sống

cho học sinh là rất cần thiết phù hợp với mục tiêu giáo dục, nhằm góp phần đào

tạo con người phát triển toàn diện đáp ứng những yêu cầu mới của xã hội.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học tốt sẽ là nền tảng, tạo cơ sở

cho học sinh phát triển học tiếp các cấp học tiếp theo. Vì vậy, bên cạnh việc

trang bị cho học sinh những vốn kiến thức kỹ năng cơ bản trong học tập, lao

động còn cần phải chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh, dạy học sinh2

cách “làm người”, để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích ứng với môi

trường sống.

Với học sinh Tiểu học việc bồi dưỡng cho các em cách nói năng lễ phép,

giúp các em biết cách cư xử với mọi người trong gia đình, mọi người xung

quanh, bạn bè trong lớp (Kỹ năng sống) là một công việc khó đối với giáo

viên và cả học sinh.

 

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1167Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long 
Tôi ghi tên dưới đây: 
Số 
TT 
Họ và tên Ngày 
tháng 
năm sinh 
Nơi công 
tác (hoặc 
nơi thường 
trú) 
Chức 
danh 
Trình độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp vào 
việc tạo ra 
sáng kiến (ghi 
rõ đối với từng 
đồng tác giả, 
nếu có) 
1 NGUYỄN 
HÙNG 
CƯỜNG 
01/4/1970 Trường 
TH- THCS 
Thanh 
Lương 
Hiệu 
trưởng 
ĐHSP 100% 
 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Rèn kỹ năng sống cho học 
sinh lớp Một.” 
 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng 
kiến. 
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục . 
 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/9/2020 
 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
Mục tiêu của Giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện. 
Đối với học sinh Tiểu học, khi cắp sách tới trường, tất cả mọi hoạt động, các mối 
quan hệ với các em còn mới mẻ. Ngay từ lớp Một, việc giáo dục kỹ năng sống 
cho học sinh là rất cần thiết phù hợp với mục tiêu giáo dục, nhằm góp phần đào 
tạo con người phát triển toàn diện đáp ứng những yêu cầu mới của xã hội. 
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học tốt sẽ là nền tảng, tạo cơ sở 
cho học sinh phát triển học tiếp các cấp học tiếp theo. Vì vậy, bên cạnh việc 
trang bị cho học sinh những vốn kiến thức kỹ năng cơ bản trong học tập, lao 
động còn cần phải chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh, dạy học sinh 
2 
cách “làm người”, để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích ứng với môi 
trường sống. 
Với học sinh Tiểu học việc bồi dưỡng cho các em cách nói năng lễ phép, 
giúp các em biết cách cư xử với mọi người trong gia đình, mọi người xung 
quanh, bạn bè trong lớp (Kỹ năng sống) là một công việc khó đối với giáo 
viên và cả học sinh. 
 Rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học giúp cho các em thích ứng được 
với môi trường học tập, tự giải quyết được một số vấn đề thiết thực trong cuộc 
sống để phục vụ bản thân, tự tin trong giao tiếp với bạn bè, người lớn tuổi tránh 
được các tệ nạn xã hội,...để các em có thể tự tin, chủ động không bị quá phụ 
thuộc vào người lớn. Kỹ năng sống của học sinh Tiểu học rất giản đơn và có 
trong từng bài học Đạo đức. Bên cạnh việc cung cấp cho các em các chuẩn mực 
hành vi đạo đức thì việc rèn kỹ năng sống cho các em để các em có thể vận dụng 
kỹ năng đó cho chính bản thân. Ví như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập, kỹ 
năng quyết định, kỹ năng tự phục vụ... 
Trong thực tế hiện nay, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học trong 
nhà trường đã được chú ý đến, song nhiều giáo viên còn lúng túng trong việc tổ 
chức, thực hiện các chương trình hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh. Về 
phía học sinh Tiểu học, vốn sống rất nghèo nàn, kỹ năng sống rất hạn chế bên 
cạnh sự ảnh hưởng nặng nề trong sử dụng ngôn ngữ của phong tục tập quán địa 
phương. Đây là một trong những lý do làm hạn chế việc tiếp thu kiến thức các 
môn học khác. 
Về phía phụ huynh học sinh Tiểu học, đa số ở độ tuổi còn trẻ đang trong 
giai đoạn tập trung làm kinh tế gia đình mà đôi khi lãng quên đến việc gần gũi 
quan tâm đến con em mình. Mọi vấn đề học hành, giáo dục phó thác hoàn toàn 
cho nhà trường. Các em không biết cách ứng xử đúng mực, kỹ năng sống rất hạn 
chế, thiếu tự tin, ngại tiếp xúc, ngôn ngữ trong giao tiếp mang nặng tính địa 
phương thiếu chuẩn mực, đôi khi còn sử dụng sai mà không biết.... 
 Chính vì vậy mà việc dạy cho học sinh các kỹ năng sống là vô cùng quan 
trọng và phải gắn liền với việc dạy kiến thức cho học sinh. Với học sinh Tiểu học 
3 
thì giáo dục kỹ năng sống cho các em qua các môn học đặc biệt qua môn Đạo 
đức là vô cùng quan trọng và hiệu quả. 
 Với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh kết 
hợp với điều kiện thực tiễn đã áp dụng và mang lại hiệu quả cao nên tôi chọn đề 
tài. “Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một." 
 5.2. Nội dung sáng kiến: 
* Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một. 
Rèn kỹ năng cho học sinh Tiểu học là rèn những phẩm chất đạo đức, năng 
lực cần thiết cho các em. 
Xuất phát từ bản chất của môn Đạo đức là dạy người, dạy những phẩm chất 
cơ bản cho học sinh . 
 Bởi đạo đức là cái gốc của mọi vấn đề. “Người có tài mà không có đức là 
người vô dụng” Bác Hồ đã từng nói như thế. Vì vậy, đối với học sinh Tiểu học 
các em như tờ giấy trắng, bắt đầu tiếp cận cuộc sống, tiếp cận xã hội, tiếp cận với 
cộng đồng từ gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềngDo vậy, dạy môn Đạo đức 
phải biết khơi dậy những gì gần gũi, gắn bó với các em hằng ngày để rút ra 
những bài học cho các em. 
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện. 
Trước hết cần hiểu môi trường lớp học thân thiện là gì? Đó là môi trường ở 
đó có thầy, có bạn, có lớp học, với đồ dùng bảng đen phấn trắng. 
Trước tiên, người giáo viên cần chủ động trang trí không gian lớp học bằng 
các sản phẩm của học sinh lớp Một như: một số bài vẽ về gia đình, tô màu lá cờ 
tổ quốc, tranh vẽ về bạn của em, bài viết đẹp, sản phẩm xé, dán (có thể chưa đẹp) 
để học sinh thấy những sản phẩm đó mình có thể làm được và sẽ tích cực làm để 
được góp phần trang trí lớp học của mình. 
- Xây dựng môi trường lớp học thân thiện qua sự gần gũi, yêu thương của 
giáo viên với học sinh. Giáo viên đến lớp sớm trò chuyện với các em, hỏi thăm 
về bố, mẹ, gia đình tâm tư tình cảm, sở thích của từng em; biết được em này có 
niềm vui vì mẹ mới sinh em bé hoặc được bố mẹ cho đi tham quan; em kia có áo 
mới hay học sinh có hoàn cảnh khó khăn: bố mẹ ly hôn; ông (bà) người thân mới 
4 
mất..... Qua đó, giáo viên tìm hiểu được hoàn cảnh gia đình, nắm bắt được từng 
đối tượng học sinh trong lớp, từ đó động viên kịp thời và khéo léo bồi dưỡng cho 
các em một số kỹ năng sống rất riêng lại phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Đây là 
cách giáo dục vừa nhẹ nhàng, tế nhị mà mang lại hiệu quả cao với các em. 
Qua việc tìm hiểu, giáo viên nhanh chóng sẽ phân ra các nhóm học sinh có 
loại hình tâm lý khác nhau để giao nhiệm vụ và có biện pháp bồi dưỡng kỹ năng 
sống cho phù hợp từng đối tượng học sinh. 
Như vậy, việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện là một biện pháp 
quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một mà vai trò của giáo 
viên thật quan trọng. Giáo viên luôn phải tạo được sự thân thiện, gần gũi giữa cô 
-trò; trò - trò; 
Biện pháp 2: Giáo viên là tấm gương sáng cho học sinh noi theo 
Đối với học sinh tiểu học, thầy cô giống như ba mẹ, trong quan điểm thầy 
cô là mẫu mực, là đúng ở tất cả. Khi về nhà thậm chí khi bố mẹ có ý kiến các em 
vẫn bảo lưu ý kiến của mình và khẳng định “cô con nói như thế”. 
 Bởi vậy, nên giáo viên phải gương mẫu từ cử chỉ, lời nói, việc làm, cách ăn 
mặc, đi đứng cho học sinh noi theo. Cô không chỉ là người mẹ thứ hai mà còn 
như người thân thiết gần gũi của các em. Thường xuyên quan tâm, chăm sóc, 
giúp đỡ, nhường nhịn, gần gũi, ân cần với các em. VD: Bẻ lại cổ áo, chải lại tóc, 
hướng dẫn các em đi giày .v.v... giải quyết những thắc mắc của các em, động 
viên khen ngợi, nhân điển hình tốt trước lớp. Đó là cách bồi dưỡng kỹ năng sống 
vô cùng hiệu quả đối với học sinh lớp Một. 
- Giáo viên phải sử dụng các chuẩn mực, hành vi đạo đức gần gũi sát với 
chủ đề đạo đức các em đang học, đã học và sẽ học để các em bắt chước dần 
thành thói quen trong việc thực hiện các chuẩn mực, hành vi đạo đức. 
 Để dạy học sinh "Gọn gàng, sạch sẽ" và muốn có hiệu quả thì giáo viên 
luôn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Đồ dùng của giáo viên trong lớp học luôn sắp xếp 
gọn gàng, ngăn nắp. Giáo viên luôn nhắc nhở và biểu dương học sinh biết xếp 
sách vở, kẹp tóc gọn gàng. Tạo cơ hội cho học sinh được giúp bạn xếp lại đồ 
dùng học tập; kẹp lại tóc cho bạn.... 
5 
Để dạy học sinh kỹ năng "Đi học đúng giờ" thì giáo viên luôn phải vào lớp 
đúng giờ và không quên xin lỗi học sinh nếu vào lớp không đúng giờ vì một lý 
do nào đó. 
Để dạy học sinh kỹ năng ngồi học, kỹ năng đọc sách đúng cách thì giáo 
viên luôn phải cầm sách đọc và ngồi đọc chuẩn mực.... 
Tuy là những việc làm rất nhỏ của giáo viên song có tác dụng rất lớn đến 
việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh lớp Một. Các kỹ năng sống đó ngấm 
dần và có tác dụng với các em suốt cả cuộc đời. Các em sẽ nhớ rất lâu những 
điều ấn tượng mà cô giáo lớp Một đã dạy. 
Biện pháp 3: Rèn kỹ năng sống qua từng bài đạo đức 
Kỹ năng sống của mỗi người được hình thành từ nhỏ, đến tuổi tiểu học, từ 6 
tuổi trở lên các kỹ năng sống bắt đầu hình thành và các em có thể nhận diện 
được, gọi tên được để rồi ghi vào kí ức và thực hiện theo khi gặp hoàn cảnh 
tương tự. Các môn học của tiểu học như Tập đọc, Kể chuyện đặc biệt là môn 
Đạo đức giúp các em hình thành và rèn kỹ năng giao tiếp để từ đó tự nhận thức 
như: biết yêu thương đối với người thân, qua câu chuyện cô bé quàng khăn đỏ 
các em biết nhận diện cái xấu, cái ác (đối với nhân vật sói). 
Để rèn kỹ năng sống phù hợp với từng bài đạo đức, giáo viên cần nghiên 
cứu kỹ chương trình môn học, mục tiêu cần đạt qua từng bài, xác định kỹ năng 
cần rèn cho học sinh. Qua thực tiễn cuộc sống ở địa phương, giáo viên hướng 
dẫn học sinh khai thác triệt để nội dung tranh vẽ. Qua nội dung từng bức tranh 
đều ẩn chứa nội dung về kỹ năng sống cần rèn cho học sinh. 
Lựa chọn các phương pháp dạy thích hợp với từng bài dạy, gây hứng thú 
học tập cho học sinh. Không rập khuôn máy móc, không áp đặt tình huống, cần 
sáng tạo theo từng tiết dạy. Qua từng bài tập trò chơi, kể chuyện theo tranh, quan 
sát tranh và trả lời câu hỏi, đánh giá và tự đánh giá hành vi của bản thân và 
những người xung quanh. Giáo viên khuyến khích những em tính cách nhút nhát 
tham gia vào trò chơi. Tạo không khí lớp học thoải mái, nhẹ nhàng, sôi nổi, học 
sinh học tập phấn khởi bằng những lời động viên, khen ngợi của giáo viên, các 
6 
em được phát biểu dân chủ không gò ép. Đó là con đường rèn kỹ năng sống cho 
các em hiệu quả nhất. 
Biện pháp 4: Rèn kỹ năng sống thông qua các môn học khác. 
Ở trường tiểu học tất cả các môn học đều hướng tới mục tiêu rèn kỹ năng và 
giúp học sinh hoàn thiện nhân cách của mình. Do vậy, nếu giáo viên hiểu được 
điều này, biết lồng ghép việc rèn kỹ năng sống vào các môn học khác sẽ rất hiệu 
quả. 
Ví dụ: qua môn học Tự nhiên - Xã hội, môn Toán. Giúp các em kỹ năng 
làm việc theo nhóm biết cách phân công công việc, lắng nghe ý kiến người khác, 
tranh luận, biết chấp nhận đúng sai, thống nhất ý kiến, thực hiện đúng ý kiến đã 
thống nhất Đây là kĩ năng hết sức cần thiết khi các em trưởng thành, làm việc 
trong tập thể. 
 Qua các giờ học giáo viên chú ý nhắc nhở các em thực hành hành vi đã 
học. 
Ví dụ: Trong các giờ học, học sinh chưa có cử chỉ thể hiện đúng hành vi đạo 
đức như: Đưa sách vở cho cô đưa bằng một tay không biết nói lời ''thưa'', ''gửi'', 
gọi bạn là mày. Giáo viên sửa lại hành vi đúng cho các em thể hiện lễ phép với 
thầy cô giáo và người lớn tuổi. 
- Ở môn Thủ công giáo viên cần giáo dục kĩ năng tự phục vụ (chuẩn bị đồ 
dùng cho môn học) bởi ở gia đình, các em thường được cha mẹ làm thay hoặc 
không có thời gian gần gũi để hướng dẫn. Thầy cô cần cho học sinh thấy rằng 
việc chuẩn bị đồ dùng xé, dán, keo dán, giấy, khăn lau... là việc các em phải tự 
chuẩn bị. 
- Môn Tiếng Việt, các em thường xuyên phải rèn kỹ năng học tập như: cách 
cầm sách đọc bài; cách ngồi viết; cách đưa vở cô chấm bài; cách diễn đạt..Ở đó 
giáo viên cần rèn cho học sinh hàng loạt kỹ năng sống cần thiết. 
-Trong thực tiễn chúng ta có thể hướng dẫn, tập dần cho các em kĩ năng ra 
quyết định, kĩ năng kiên định như dứt khoát với những lời dụ dỗ, lôi kéo vào 
những trò chơi không lành mạnh hay thói hư tật xấu. Tùy từng bài học, chúng ta 
giáo dục các kĩ năng phù hợp cho các em. Ví dụ : trên đường đi học qua đám đá 
7 
gà rất thú vị. Các em quyết định không xem mà đi học cho đúng giờ; Trời rét 
nhưng đến giờ đi học sẽ vùng dậy đi học mà không phân vân. 
Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua học tập - sinh hoạt ở nhà 
trường là điều hết sức cần thiết cho tương lai các em. Để đạt được điều đó, giáo 
viên cần kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình 
giảng dạy. 
Môn Đạo đức cung cấp cho các em những hiểu biết ban đầu về các kỹ năng 
giao tiếp, ứng xử lễ phép trong cuộc sống hàng ngày thì các hoạt động giáo dục 
khác sẽ góp phần rèn luyện và áp dụng các kỹ năng vào thực tiễn cuộc sống. Đó 
là những kỹ năng sống cần thiết cho mỗi con người, góp phần phát triển hoàn 
thiện nhân cách mai sau. 
Biện pháp 5: Phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục 
trẻ. 
Thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cũng cần được thông tin đến 
phụ huynh để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của kĩ năng sống đối với con 
em mình. Họ cùng với giáo viên thực hiện, theo dõi, ủng hộ động viên các em. 
Nếu phối hợp với phụ huynh học sinh thì sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng 
sống cho các em. 
Nhà trường cần tổ chức tốt cuộc họp với phụ huynh học sinh. Từng phụ 
huynh nắm bắt kịp thời tinh thần rèn luyện của con em mình tại nhà trường qua 
giáo viên chủ nhiệm lớp. 
Qua các cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh sẽ trao 
đổi thông tin hai chiều( các em ở lớp và ở nhà) tình hình rèn luyện của các em. 
Qua đó giáo viên có những biện pháp giáo dục các em cho phù hợp. 
Trao đổi với phụ huynh tổng thể chương trình đạo đức và các kỹ năng cơ 
bản cần dạy cho học sinh. Phụ huynh có nhiệm vụ nhắc nhở con em mình thực 
hiện hành vi đã học. Đó là những kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống thể hiện 
đúng và lễ phép với người trên như: Đi học đúng giờ; biết chào ông, bà, bố, mẹ, 
anh, chị, em; nói vừa đủ nghe, lễ phép; biết tự giới thiệu họ tên của mình, họ tên 
bố mẹ, người thân; Tự vệ sinh cá nhân (đánh răng, đi giầy; chải đầu, đầu tóc, 
8 
quần áo gọn gàng); Biết vâng lời ông bà, cha mẹ, nhường nhịn em nhỏ, đi bộ 
đúng quy định, đi học đúng giờ. 
Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để xem sự tiến bộ của các em. Từ đó 
có biện pháp rèn kỹ năng sống cho phù hợp. 
 Tóm lại: Việc rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp Một, đòi hỏi giáo viên phải 
đầu tư thời gian, kiên trì, chú tâm nhắc nhở hướng dẫn các em thực hiện hành vi 
đúng, sửa chữa uốn nắn những hành vi chưa chuẩn. Tất cả những hành vi đó phải 
làm thường xuyên liên tục vì các em rất chóng quên. Giáo viên phải biết phối kết 
hợp các môi trường giáo dục trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em. Như 
vậy thì việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp Một mới đạt hiệu quả như 
mong muốn. 
 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Áp dụng cho toàn cấp tiểu học và cụ 
thể nhất là lớp Một. 
6. Những thông tin cần được bảo mật : Không có 
 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 
- Phòng giáo dục - Đào tạo nên nhân rộng các mô hình rèn kỹ năng sống cho 
học sinh sao cho hiệu quả để các trường học tập. 
- Tổ chức cho giáo viên trực tiếp giảng dạy đi học tập phương pháp giáo dục 
hiệu quả ở các trường có kinh nghiệm trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. 
 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả. 
 Sau thời gian chỉ đạo giáo viên áp dụng một số biện pháp rèn kỹ năng sống 
cho học sinh qua môn Đạo đức, tôi thấy kết quả thật đáng khích lệ. 
Về phía giáo viên: Sau thời gian áp dụng các biện pháp rèn kỹ năng sống 
cho học sinh tôi thấy: 
- Giáo viên thấy tự tin hơn trong giảng dạy. 
- Giáo viên thay đổi nhận thức về việc rèn kỹ năng sống cho các em. 
- Biết cách khai thác nội dung tranh để cung cấp, rèn cho học sinh các kỹ 
năng sống qua các hành vi, chuẩn mực đạo đức. 
9 
- Giáo viên chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh qua nhiều môn 
học và các hoạt động khác nhau. 
- Tạo ra ý thức cộng đồng trách nhiệm trong việc giáo dục kỹ năng sống cho 
học sinh. 
Về phía học sinh 
 - Các em đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn, mạnh dạn nói chuyện trao đổi với cô 
giáo và các bạn, biết nhắc nhở bạn khi bạn chưa thực hiện tốt kỹ năng sống đã 
học. 
- Các em yêu thích môn học, thích chơi sắm vai, nói năng to rõ ràng, ngôn 
ngữ diễn đạt dễ hiểu, giờ học nhẹ nhàng, sôi nổi. 
- Các em mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, nói năng lễ phép với người lớn tuổi, 
thích được tham gia đóng vai trong giờ học. 
- Các em đã thực hiện tốt một số kỹ năng học tập cơ bản: ngồi học đúng tư 
thế, cách cầm đọc sách, cách ngồi viết, cách đưa vở cho giáo viên, đi học đúng 
giờ.. 
- Tổ chức lớp học có nề nếp, các em đoàn kết biết giúp đỡ nhau trong học tập. 
- Các em đã có kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt: vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn 
gàng, biết giữ gìn đồ dùng sách vở, sắp xếp sách vở gọn gàng, ngăn nắp. Tự mặc 
quần áo, tự chuẩn bị đồ dùng học tập, tự đi giầy dép đúng cách... 
- Nói năng lễ phép, biết cảm ơn khi được giúp đỡ, biết xin lỗi khi làm phiền 
lòng người khác. 
- Thực hiện tốt an toàn giao thông, biết chào khi gặp mặt, tạm biệt khi chia 
tay. 
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ hoa, cây xung quanh trường và nơi công cộng. 
- Các em tham gia các hoạt động do trường, đội tổ chức như: Hội thi văn 
nghệ, trang trí môi trường, lớp học thân thiện ... 
Qua điều tra thực tiễn đã thu được kết quả như sau: chúng tôi áp dụng 
thử ở đơn vị (Khối 1) 
(Tháng 01/2021) 
10 
Nội dung điều tra 
Số 
lượng 
Tỷ lệ 
- Học sinh biết nói năng lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, 
có Kỹ năng học tập (đi học đúng giờ; ngồi học, ngồi viết, 
cầm sách đúng cách..) Kỹ năng tự phục vụ: Tự mặc quần 
áo, tự đi giầy dép, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.. 
106 80,9 
- Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp song nói chưa mạch 
lạc, chưa tự lực trong học tập còn phụ thuộc phần nhiều vào 
người lớn. 
15 11,5 
- Học sinh nhút nhát, ngại giao tiếp 10 7,6 
- Học sinh thường gây mất trật tự lớp học, trêu bạn, làm 
hỏng đồ của bạn 
0 
Tổng số 131 100 
 Mặc dù học sinh Tiểu học, vốn kỹ năng sống chưa có nhiều, trong quá 
trình học tập các em mới được giáo viên bồi dưỡng, rèn các kỹ năng sống song 
việc các em nhanh chóng biết sử dụng các kỹ năng sống vào thực tiễn là một 
thành công lớn cho người trực tiếp giảng dạy và người quản lý. 
11 
 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến 
theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp 
dụng thử (nếu có): 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
Thanh Lương, ngày 19 tháng 2 năm 2021. 
 Người nộp đơn 
 Nguyễn Hùng Cường 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ren_ky_nang_song_cho_hoc_sinh_lop_mot.pdf