5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1 Tính mới của sáng kiến:
Phương pháp huấn luyện được xem là phương tiện tư tưởng nhằm đạt mục đích
của huấn luện. Do đó thực chất của việc tạo hứng thú tập luyện bóng đá cho HS trên
thực tế chính là phương pháp và hình thức tổ chức huấn luyện, tạo ra được các tình
huống để HS tiếp cận, vận dụng phương pháp huấn luyện vào thực tế trong thi đấu.
Sự hình thành mỗi phương pháp huấn luyện như là sự phát triển tất yếu của hệ thống
các nhu cầu nắm bắt được các phương pháp và kỹ thuật cơ bản của HS trong tập
luyện. Khi các em nắm được các phương pháp và kỹ thuật cơ bản thì nhu cầu nhận
thức về tập luyện bóng đá tạo được hứng thú, thõa mãn thì đó chính là bản chất bên
trong của phương pháp huấn luyện bóng đá. Phương pháp huấn luyện thể hiện vai trò
là phương tiện, hình thành được những kỹ năng, kỹ xảo và tạo được một nền tảng để
HS tự trải nghiệm, tự vận dụng các phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo sẵn có trong tập2
luyện cũng như thi đấu thể thao của từng cá nhân HS. Yêu cầu trên chỉ được hiện thực
thông qua việc tập luyện từng giai đoạn cho mỗi phương pháp huấn luyện và có sự
đam mê, hứng thú về bóng đá, cần sự kiên trì siêng năng tập luyện của HS.
Qua nhiều năm huấn luyện đã cải tiến những phương pháp huấn luyện củ nhằm
kích thích niềm đam mê về bóng đá của HS trong quá trình huấn luyện, nhằm tạo cho
HS hứng thú tập luyện các môn thể thao nói chung cũng như môn bóng đá nói riêng
1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Ngành giáo dục thị xã Bình Long Tôi ghi tên dưới đây: Số TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) Đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến 1 ĐIỂU VẾT 10/09/1985 Trường THCS An Lộc B Giáo viên Đại học TDTT 100% 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sang kiến: Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh THCS. 2. Chủ đầu tư tạo ra sang kiến:Điểu Vết 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Môn thể dục). 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu ngày 20/12/2019. Tại trường THCS An Lộc B. 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1 Tính mới của sáng kiến: Phương pháp huấn luyện được xem là phương tiện tư tưởng nhằm đạt mục đích của huấn luện. Do đó thực chất của việc tạo hứng thú tập luyện bóng đá cho HS trên thực tế chính là phương pháp và hình thức tổ chức huấn luyện, tạo ra được các tình huống để HS tiếp cận, vận dụng phương pháp huấn luyện vào thực tế trong thi đấu. Sự hình thành mỗi phương pháp huấn luyện như là sự phát triển tất yếu của hệ thống các nhu cầu nắm bắt được các phương pháp và kỹ thuật cơ bản của HS trong tập luyện. Khi các em nắm được các phương pháp và kỹ thuật cơ bản thì nhu cầu nhận thức về tập luyện bóng đá tạo được hứng thú, thõa mãn thì đó chính là bản chất bên trong của phương pháp huấn luyện bóng đá. Phương pháp huấn luyện thể hiện vai trò là phương tiện, hình thành được những kỹ năng, kỹ xảo và tạo được một nền tảng để HS tự trải nghiệm, tự vận dụng các phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo sẵn có trong tập 2 luyện cũng như thi đấu thể thao của từng cá nhân HS. Yêu cầu trên chỉ được hiện thực thông qua việc tập luyện từng giai đoạn cho mỗi phương pháp huấn luyện và có sự đam mê, hứng thú về bóng đá, cần sự kiên trì siêng năng tập luyện của HS. Qua nhiều năm huấn luyện đã cải tiến những phương pháp huấn luyện củ nhằm kích thích niềm đam mê về bóng đá của HS trong quá trình huấn luyện, nhằm tạo cho HS hứng thú tập luyện các môn thể thao nói chung cũng như môn bóng đá nói riêng. 5.2 Nội dung sáng kiến 5.2.1 Thực trạng: Hàng năm Phòng GD- ĐT thường xuyên tổ chức Hội khỏe Phù Đổng học sinh phổ thông đã thu hút sự tham gia rất đông đảo học sinh các Trường TH, THCS. Tuy nhiên các đội bóng đá của các trường phần lớn còn thi đấu một cách bộc phát chưa có chiến thuật thi đấu cụ thể, các em thi đấu chủ yếu còn dựa vào cảm hứng và khả năng của cá nhân, chưa có sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ vì thế mà chất lượng trận đấu chưa cao. 5.2.2 Cơ sở lý luận: Bộ môn TD (Giáo dục thể chất) có một vị trí rất quan trọng trong hệ thống các trường học nói chung và bậc THCS nói riêng, là một trong năm mặt giáo dục hiện nay: “Đức – Trí – Thể - Mĩ – Lao động”. TDTT đã góp phần tích cực để giáo dục rèn luyện học sinh phát triển toàn diện, có tinh thần sáng suốt, minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh, có thể chất cường tráng. Nhiệm vụ cụ thể là: “công tác giáo duc thể chất trong trường học góp phần vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới phát triển cao về trí tuệ, cường trá về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, sẵn sàng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội cũng như ý thức học tập và rèn luyện của học sinh trong thời đại mới”. Để đi đến thành công trong mọi lĩnh vực, yêu cầu đầu tiên là chúng ta phải có thể chất cường tráng, có sức khỏe dồi dào, sức khỏe là vốn quý. Chỉ có tập luyện bằng động tác, các bài tập có định hướng thì mới có khả năng đáp ứng được những mong muốn của con người. Khi xã hội ngày càng phát triển thì giáo dục thể chất là một vấn đề được xã hội quan tâm nhất, phục vụ cho nhu cầu phát triển và hoàn thiện của con người. Do đó, việc đưa nội dung bóng đá vào giảng dạy chính khóa có tác dụng rất lớn để giáo dục và nâng cao thể lực cho học sinh, chơi bóng đá là một hình thức vận động mà thanh thiếu niên rất ưa thích, đặc điểm và sức hấp dẫn của bóng đá có thể thu hút rất nhiều người hâm mộ, bóng đá còn mang lại rất nhiều hữu ích đối với tâm hồn, 3 thân thể, tâm lý, công việc và đời sống của con người. Ngoài ra, bóng đá còn có tác dụng bồi dưỡng rất nhiều tính cách của con người như dũng cảm, ngoan cường, kiên nhẫn không mệt mỏi, thắng không kiêu, bại không nản. Nhiều tình huống đòi hỏi người chơi phải dũng khí và can đảm để thực hiện động tác kỹ thuật, trong quá trình học và vận dụng những động tác kỹ thuật đó chính là quá trình bồi dưỡng dần dần tinh thần dũng cảm, ngoan cường. Sân bóng là một “vũ đài”, cái cần là dũng khí không sợ gian nan, hiểm nguy, tinh thần tích cực tiến thủ và lòng tin sẽ giành được thắng lợi, nhất là khi mình đang ở thể yếu, đang bị dẫn bàn, thời gian chuẩn bị hết thì càng phải phấn đấu ngoan cường hết mức, có tinh thần quyết dành thắng lợi. Tinh thần này càng có ích đối với sự trưởng thành của học sinh. Ở đây trong khuôn khổ một sáng kiến kinh nghiệm tôi chỉ đề cập đến một vấn đề đó là “phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh TH, THCS” với mục đích hoàn thiện các kỹ năng cơ bản mà các em đã có và trang bị cho các em một số chiến thuật thi đấu cơ bản phục vụ cho học tập và thi đấu đạt hiệu quả cao. 5.2.3 Các biện pháp cần áp dụng trong huấn luyện a. Kỹ thuật cơ bản bóng đá Đặc điểm chung của các phương pháp đá bóng là các kỹ thuật đều được thực hiện thông qua 5 giai đoạn: Chạy đà, đặt chân trụ, vung chân lăng, tiếp xúc bóng và giai đoạn kết thúc. Trong đó giai tiếp xúc bóng là quan trọng nhất, bởi vì nó quyết định việc dùng kỹ thuật nào để đá bóng và đá bóng như thế nào cho chuẩn đúng như mình mong muốn thể hiện pha bóng đó. - Giai đoạn chạy đà: Chạy như thế nào và tác dụng của chạy đà? Khi đá bóng, chạy đà có tác dụng điều tiết khoảng cách giữa người và bóng, tạo ra tốc độ nhất định, làm tăng sức đá bóng. Chạy đà trong đá bóng được chia làm 2 loại là chạy đà đường thẳng và chạy đà đường chéo. Tùy từng kỹ thuật cụ thể mà có các phương pháp chạy đà thích hợp. Nếu hướng chạy đà và hướng đá bóng đi trùng nhau thì gọi là chạy đà đường thẳng, còn hướng chạy đà và hướng đá bóng đi cắt nhau gọi là chạy đà đướng chéo. - Vị trí đặt chân trụ: Đặt chân trụ như thế nào? Khi đá bóng, một chân phải đứng chắc chắn trên mặt đất, đỡ trọng lượng của toàn thân, chân này được gọi là chân trụ. Khi đá bóng chân trụ đặt ở vị trí có đúng hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động tác kỹ thuật đá bóng và hiệu quả đá bóng. Thực hiện kỹ thuật bóng đá khác nhau thì yêu cầu vị trí đặt của chân trụ cũng không giống nhau. Do vậy, khi đá bóng phải căn cứ vào phương pháp vận dụng kỹ thuật đá 4 bóng để chọn vị trí đặt chân trụ sao cho chính xác, mới có thể đá bóng tốt, đá chuẩn vào bóng. Vị trí đứng của chân trụ chủ yếu là chỉ khoảng cách và phương hướng giữa chân trụ và bóng bởi vì trong thực hiện có kỹ thuật đá bóng bắt buộc chân trụ để ở phía trước bóng, cách bóng khoảng 10-15cm đối với đá bóng bằng mu giữa bàn chân. Vị trí đặt cách bóng 25-30cm về phía bên và lùi về sau của bóng đối với đá bóng bằng mu trong bàn chân . Có kỹ thuật đá bóng thì chân trụ phải để ngang với bóng do mõi kỹ thuật đá bóng đặt chân trụ khác nhau. - Giai đoạn vung chân lăng Là giai đoạn phát lực chủ yếu, tạo tốc độ vung chân lớn nhất để tác dụng lực vào bóng mạnh. Tốc độ vung chân lăng kết hợp với tốc độ chạy đà quyết định sức mạnh của động tác đá bóng. Do vậy, khi đá bóng, cần lưu ý tới động tác kỹ thuật sao cho có lợi tới việc tăng biên độ chuyển động và tăng nhanh tốc độ chuyển động của chân khi đá bóng. - Giai đoạn tiếp xúc bóng Là giai đoạn quan trọng nhất quyết định toàn bộ kỹ thuật đá bóng mặc dù chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian rất ngắn khi chân chạm bóng. Vị trí tiếp súc chỉ rõ kiểu đá bóng và điều chủ yếu là bảo đạm độ chính xác và sức mạnh của động tác đá bóng. Do vậy, chân tiếp xúc với bóng là khâu quan trọng trong việc học tập động tác kỹ thuật trong bóng đá. - Giai đoạn kết thúc Sau khi đá bóng, do quán tính vận động, cơ thể cũng tự nhiên sẽ chuyển về phía trước, điều này không chỉ có lợi cho tính chính xác khi đá bóng, mà còn có thể bảo vệ cho cơ thể người học. Nắm vững được 5 giai đoạn này thì có thể học được tất cả các động tác kỹ thuật đá bóng cơ bản của bóng đá, chính vì thế mà trong quá trình huấn luyện giáo viên cần phải truyền đạt cho học sinh tất cả những nguyên lý cơ bản của kỹ thuật đá bóng, dựa vào khả năng của học sinh và vốn kỹ thuật đã có để giáo dục, huấn luyện nâng cao. b. Chiến thuật cơ bản bóng đá chia làm hai loại (tấn công và phòng thủ): - Chiến thuật tấng công Là các biện pháp, phương pháp và hình thức tổ chức thi đấu để tấn công cầu môn đối phương. Trong tấn công phải nắm được được các nguyên tắc cơ bản: Tạo ưu 5 thế về số lượng trong tấn công, khi có bóng mỗi cầu thủ phải triển khai tấn công và chiếm lĩnh các vị trí có lợi. Tấn công nhanh và bất ngờ là yếu tố rất quan trọng, điều này làm cho đối phương không kịp tổ chức phòng ngự hoặc phòng ngự không chặt chẽ. Mở rộng diện tấn công, tấn công trên nhiều hướng khác nhau làm cho hàng phòng ngự phải dàn mỏng và phòng thủ thiếu chiều sâu. Lôi kéo người, tạo khoảng trống. Trong tấn công phải liên tục di chuyển nhằm lôi kéo đối phương để đồng đội hành động. Tổ chức tấn công có nhiều lớp, nhiều tuyến, phối hợp nhịp nhàng giữa tấn công nhanh. Tận dụng các tình huống cố định để tổ chức tấn công như đá những quả phạt gần vòng cấm địa, phạt góc. Bật tường phối hợp nhóm - Chiến thuật phòng thủ: Chiến thuật phòng thủ là các biện pháp, phương pháp tổ chức thi đấu được sử dụng trong phòng thủ.Trong phòng thủ phải nắm được các nguyên tắc cơ bản:Trong mọi trường hợp phải đặt sự an toàn lên cao nhất. Phòng thủ toàn đội, phòng thủ tích cực, phòng thủ nhiều lớp bọc lót hỗ trợ và nhắc nhở nhau trong phòng thủ. Tranh cướp, ngay khi đối phương mới dành được quyền khống chế bóng. Thu hẹp khu vực phòng thủ, phòng thủ chặt ở những khu vực nguy hiểm, kèm chặt các cầu thủ nguy hiểm, giữ vững cự ly trong phòng thủ. 3 ▲ ▲ ▲ 2 1 6 Tạo ưu thế về số lượng trong phòng thủ. Khi đối phương có ưu thế về số lượng nên thu hẹp khu vực phòng thủ, khi có ưu thế về số lượng tích cực tranh cướp. Chiếm lĩnh vị trí trong khu cầu môn khi đối phương sút bóng sử dụng lợi thế mà luật cho phép. c. Phân phối bài tập và thời gian huấn luyện năm học 2019-2020. Thời gian 30h Lý thuyết 2h Thực hành 20h Thi đấu 8h - Học một số luạt về bóng đá. - Kỹ thuật bóng đá - Chiến thuật bóng đá - Các kỹ thuật: Đá bóng, dẫn bóng, nhận bóng, niếm biên, tập thể lực - Đấu tập - Đấu giao hữu d. Tiến trình huấn luyện thời gian 30h/15 ngày. TT Nội dung/ Ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 I Thực hành 1 Đá bóng bằng lòng bàn chân + * * * * * * 2 Đá bóng bằng mu giữa bàn chân + * * * 3 Đá bóng bằng mu trong bàn chân + * * * * * 4 Dẫn bóng + * * * 5 Nhận bóng + * * 6 Ném biên + * * * 7 Thể lực ▼ ▼ ▼ ▼ ▼ ▼ ▼ 8 Chiến thuật ▲ ▲ ▲ ▲ II Lý thuyết 2h 1 Luật bóng đá sân 7 + 2 Luật ném biên + 7 3 Kỹ thuật bóng đá + * 4 Chiến thuật + * * * * * * * III Thi đấu 1 Đấu tập + ► + ► ► ► ► 2 Đấu giao hữu ► ► ► Ghi chú: - Học mới: + - Ôn luyện: * - Lý thuyết: - Thi đấu: ► - Thể lực:▼ - Chiến thuật: ▲ Một số sơ đồ chiến thuật được sự dụng có hiểu quả nhất hiện nay: (3-2-1, 2- 1-2-1, 2-3-1). 8 Sơ đồ 2-3-1 dưới đây là sự lựa chọn phổ biến Đây là một trong những sơ đồ thông dụng nhất trong bóng đá sân 7. Sơ đồ 2-3- 1 đặt trọng tâm vào vai trò của các tiền vệ, những cầu thủ có nhiệm vụ hỗ trợ trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Bởi vì sơ đồ này đạt được sự cân bằng khá tốt giữa công và thủ nên nó trở thành sơ đồ phổ biến ở nhiều đội bóng sân 7 hiện nay. Ưu điểm: - Chiếm ưu thế về quân số trong phòng ngự. - Tiền vệ có thể tham gia phòng ngự khi cần thiết, cũng như hỗ trợ các đợt tấn công, giúp lối chơi vận hành linh hoạt. - Tạo không gian mở ở hai biên. Sơ đồ này đặc biệt hiệu quả với các cầu thủ chạy cánh tốc độ vào dẻo dai có khả năng lên công về thủ liên tục. - Phù hợp với thế trận cần kiểm soát nhiều bóng. Nhược điểm: - Đòi hỏi rất cao nơi những tiền vệ. Họ phải là những người rất linh hoạt mới có thể chơi tốt với sơ đồ này. 5.2.4 Kết luận 9 Trong tập luyện và thi đấu bóng đá tấn công và phòng thủ là hai mặt mâu thuẫn của một thể thống nhất, chúng có mối quan hệ biện chứng: Cái này là cơ sở, là tiền đề của cái kia. Hai mặt ấy dựa vào nhau, thúc đẩy nhau phát triển. Vì vậy, trong việc bố trí các bài tập kỹ thuật, chiến thuật người giáo viên, huấn luyện viên phải đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy các mối quan hệ giữa tấn công và phòng thủ. Phải lấy các bài tập tấn công để nâng cao hiệu quả phòng thủ và ngược lại nâng cao trình độ phòng thủ là tiền đề đưa khả năng tấn công lên một mức cao hơn. Chính vì thế trong quá trình giảng dạy hay huấn luyện đội tuyển giáo viên (Huấn luyện viên) phải kết hợp một cách hài hòa và có khoa học các nội dung với nhau. Thực tế trong quá trình huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh việc áp dụng các chiến thuật vào thi đấu chưa thực sự có hiệu quả, từ tập luyện đến thi đấu có sự khác biệt rất lớn. Phần lớn trong quá trình thi đấu các em chủ yếu dựa vào khả năng của các cá nhân, chưa có sự phối hợp gắn kết cả đội trong tấn công cũng như trong phòng thủ. Vì thế trong từng buổi huấn luyện, huấn luyện viên phải hướng dẫn cho các em tập luyện các chiến thuật, các miếng đánh một cách thuần thục, tạo thành “kỹ năng chiến thuật”. Khi đó các em mới thực hiện được ý đồ chiến thuật mà huấn luyện viên đề ra. 5.3. Khả năng áp dung của sáng kiến. Sáng kiến này có thể áp dụng cho GV dạy năng khiếu bóng đá, tập luyện đội tuyển bóng đá HS khối TH, THCS và bóng đá phong trao. 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên nhiệt tình, có đam mê, say mê với nghề giảng dạy và tập luyện, luôn luôn tìm hiểu các phương pháp mới, tạo hứng thú kích thích sự đam mê cho học sinh trong các tiết học và tập luyện. Học sinh phải có năng khiếu, kiên trì siêng năng trong tập luyện và hơn bao giờ hết là phải có đam mê đối với bóng đá. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả: Trong quá trình tập luyện năm vừa qua (2019-2020) khi áp dụng kinh ngiệm của mình để tập luyện và vận dụng vào thực tế thì tôi thấy có hiểu quả. Học sinh đã hứng thú tích cực siêng năng trong tập luyện, bên cạnh đó những bài tập mà tôi đưa ra các em nắm được kiến thức cơ bản nghiêm túc thực hiện sau khi được sự hướng dẫn của tôi. Qua kì Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) năm học 2019-2020 trường đạt giải III toàn đoàn khối THCS, riêng môn bóng đá đạtgiải IIcấp Thị xã và đứng thứ I cấp tỉnh, kết quả thật sự khả quan rất nhiều. 10 Tiếp tục vận dụng thực hiện phương pháp nghiên cứu để áp dụng các bài tập và nâng cao thành tích hơn trong những kì đại hội thể thao sắp tới. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có). Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thực và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bình Long ngày 5 tháng 1 năm 2021 Người viết Điểu Vết
Tài liệu đính kèm: