Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập qua việc tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học môn Ngữ văn

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập qua việc tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học môn Ngữ văn

4.3. Ưu, nhược điểm.

a. Ưu, nhược điểm của giải pháp cũ (Giải pháp kiểm tra bài cũ).

- Ưu điểm: Học sinh ghi nhớ kiến thức liên tục, thường xuyên, giáo viên

đánh giá được cá nhân hoạt động học của học sinh. Rèn kỹ năng diễn đạt ngôn

ngữ chính xác, nhanh, gọn, chính xác, rõ ràng.

- Nhược điểm: Học sinh kiểm tra bài thụ động, số lượng học sinh kiểm tra ít.

b. Ưu, nhược điểm của giải pháp mới.

- Ưu điểm: Tạo tâm thế cho học sinh, tạo mối liên hệ giữa kiến thức cũ và

kiến thức mới, khái quát được nội dung chính của bài mới, tạo mối liên hệ giữa

giáo viên và học sinh

- Nhược điểm: đòi hỏi sự gia công của giáo viên, nếu tổ chức không khéo sẽ

gây mất thời gian của học sinh.

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 9475Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập qua việc tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thân để đem lại hiệu quả giáo 
dục cao nhất. Vì vậy, tôi xin mạnh dạn chia sẻ biện pháp: “Nâng cao hứng thú 
và hiệu quả học tập qua việc tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học môn 
Ngữ văn”. 
4.3. Ưu, nhược điểm. 
a. Ưu, nhược điểm của giải pháp cũ (Giải pháp kiểm tra bài cũ). 
- Ưu điểm: Học sinh ghi nhớ kiến thức liên tục, thường xuyên, giáo viên 
đánh giá được cá nhân hoạt động học của học sinh. Rèn kỹ năng diễn đạt ngôn 
ngữ chính xác, nhanh, gọn, chính xác, rõ ràng. 
- Nhược điểm: Học sinh kiểm tra bài thụ động, số lượng học sinh kiểm tra ít. 
b. Ưu, nhược điểm của giải pháp mới. 
- Ưu điểm: Tạo tâm thế cho học sinh, tạo mối liên hệ giữa kiến thức cũ và 
kiến thức mới, khái quát được nội dung chính của bài mới, tạo mối liên hệ giữa 
giáo viên và học sinh 
- Nhược điểm: đòi hỏi sự gia công của giáo viên, nếu tổ chức không khéo sẽ 
gây mất thời gian của học sinh. 
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp. 
- Qua thực tế nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa yêu 
thích môn văn, chưa học tập nó với niềm đam mê. Và để khơi dậy được niềm 
đam mê yêu thích môn văn trong học sinh mỗi giáo viên cần tạo được những giờ 
học sinh động hấp dẫn. Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của giờ học 
bắt nguồn từ hoạt động đầu tiên của giờ học đó là hoạt động khởi động. Một 
cách mở đầu bài học hay và lôi cuốn sẽ giúp các em có hứng thú học tập và 
khám phá bài học. Vì vậy hoạt động khởi động có một vai trò rất quan trọng góp 
phần tạo sự hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh . Người giáo viên làm tốt 
vấn đề này có thể coi là một thành công bước đầu của giờ học. 
- Việc áp dụng giải pháp cũng đáp ứng nhu cầu của việc đổi mới dạy học 
theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. 
4 
6. Mục đích của giải pháp. 
Thứ nhất: Khắc phục những biểu hiện trì trệ trong việc dạy học Văn hiện 
nay. Khắc phục những hạn chế trong việc tổ chức hoạt động khởi động trước đây 
của cả giáo viên và học sinh như: 
+ Với giáo viên: cách vào bài nhàm chán, tình huống khởi động chưa xuất 
phát từ bài học, chưa tạo được mối liên hệ chạt chẽ với bài học. 
+ Với học sinh: Chưa hứng thú, chưa tích cực, chủ động, sáng tạo trong bài 
học. 
Thứ 2: Đưa ra những biện pháp cụ thể để việc tổ chức hoạt động khởi động 
trong các tiết học, bài học thực sự đem lại hiệu quả cao góp phần thực hiện mục 
tiêu tiết học, môn học, mục tiêu giáo dục. 
Thứ 3: Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh để các 
em có thể làm chủ bản thân, làm chủ tri thức, hứng thú và đam mê với môn học. 
Thứ 4: Giải pháp còn là kênh thông tin tham khảo hữu ích đối với các giáo 
viên tham gia giảng dạy bộ môn trong quá trình tổ chức hoạt động khởi động đạt 
hiệu quả cao nhất. 
7. Nội dung. 
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến. 
7.1.1. Nội dung. 
a. Người giáo viên cần nắm được một số yêu cầu trong quá trình tổ chức 
hoạt động khởi động trong môn Ngữ văn. 
- Trước hết để thực hiên tốt hoạt động khởi động giáo viên cần nắm được 
một số yêu cầu trong quá trình tổ chức : 
 + Yêu cầu 1: Hiểu được vai trò, ưu, nhược điểm và những yêu cầu 
trong quá trình tổ chức hoạt động khởi động 
 + Yêu cầu 2: Giáo viên cần nắm được bước thực hiện hoạt động khởi 
động và có kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức hoạt động khởi động ở từng 
tiết học, bài học. 
5 
 + Yêu cầu 3: Sau hoạt động khởi động, giáo viên cần kiểm tra, đánh 
giá hiệu quả của hoạt động. 
 + Yêu cầu 4: Giáo viên cần tạo được sự liên kết giữa hoạt động khởi 
động với các hoạt động trong bài học và cả nội dung kiến thức cũ. 
 + Yêu cầu 5: Khi thực hiện hoạt động khởi động cần tránh một số 
vấn đề. 
 + Yêu cầu 6: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học 
sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động khởi động. 
( Chi tiết tại phụ lục 1) 
b. Đa dạng hóa hình thức khởi động. 
- Sau khi nắm được yêu cầu của hoạt động khởi động, để tạo hứng thú học 
tập cho học sinh giáo viên cần đa dạng hóa các hình thức khởi động : 
 + Khởi động bằng bài tập hoặc câu hỏi tình huống : Khi lựa chọn những 
câu hỏi hoặc tình huống có vấn đề giáo viên có thể kích thích khả năng sáng tạo 
và giải quyết vấn đề của học sinh để tạo một đường dẫn đến nội dung của bài 
học. 
 + Khởi động bằng cách sử dụng các phương tiện trực quan: Đó là các 
tranh ảnh hoặc video có liên quan đến bài học. Qua thực tế áp dụng giáo viên 
nhận thấy học sinh rất hứng thú khi sử dụng các phương tiên trực quan này. Khi 
áp dụng phương pháp này giáo viên cần lưu ý học sinh phải rút ra được nội dung 
mà giáo viên cần truyền đạt thông qua phương tiện trực quan đó. 
 + Khởi động thông qua các trò chơi: Đây cũng là phương pháp khởi 
động mà học sinh rất thích thú. Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội 
dung bài học và tổ chức thật ngắn gọn hấp dẫn để dẫn vào nội dung bài học sao 
cho hiệu quả nhất. 
 + Khởi động bằng hoạt động sân khấu hóa: Giáo viên có thể tổ chức cho 
học sinh đóng kịch, ngâm thơ hoặc hát múa... Hình thức này sẽ giúp học sinh 
nhập thân vào bài học, giúp học sinh có cơ hội được thể hiện mình với khả năng 
sáng tạo và chiếm lĩnh kiến thức. ( Chi tiết tại phụ lục 2) 
6 
c. Nâng cao hứng thú và hiệu quả của hoạt động khởi động bằng việc 
phối kết hợp linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. 
- Để tạo hứng thú học tâp ngoài việc đa dạng hóa các hình thức khởi động, 
giáo viên cần linh hoạt kết hợp các phương pháp và kĩ thuật dạy tích cực trong 
việc tổ chức hoạt động: Phối kết hợp phương pháp quan sát trực quan và kĩ thuật 
đặt câu hỏi, Phương pháp giải quyết vấn đề với kĩ thuật hỏi chuyên gia...( Chi 
tiết tại phụ lục 2) 
 d. Thiết kế một số hoạt động khởi động(Chi tiết tại phụ lục 3) 
7.1.2. Các bước tiến hành thực hiện biện pháp. 
Thứ nhất: Xây dựng các giải pháp phù hợp trong việc tổ chức hoạt động 
khởi động. 
Thứ 2: Vận dụng các giải pháp vào quá trình dạy học 
Thứ 3: Đánh giá hiệu quả của giải pháp trước tác động và sau tác động. 
7.1.3. Kết quả thực hiện giải pháp. 
a. Mức độ phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường 
Giải pháp hoàn toàn có thể áp dụng với tất cả đối tượng học sinh các khối 
lớp ở các trường học. 
b. Mức độ đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH, KTĐG. 
- Giải pháp đề cập tới một trong những định hướng, yêu cầu đổi mới giáo 
dục là vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực vào trong quá 
trình dạy học. 
c. Kết quả cụ thể. 
* Kết quả chung. 
- Người giáo viên có thêm được những phương pháp tổ chức hoạt động khởi 
động linh hoạt, tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho học sinh. 
7 
- Tổ chức hoạt động khởi động tạo được hứng thú cho học sinh, phát huy 
được tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh. Nâng cao hứng thú và hiệu 
quả của tiết học, bài học, môn học. 
* Minh chứng bằng con số, sô liệu cụ thể. 
- Về kết quả học tập môn Văn trong năm học ki I năm học 2020-2021 
Lớp 
Số lượng 
Khảo sát đầu năm 
Cuối kì 
Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu 
12A1 40 4 30 6 0 8 29 3 0 
12A4 44 0 36 8 0 2 40 2 0 
11A5 41 0 33 8 0 1 35 5 0 
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp. 
- Tổ chức hoạt động khởi động là yêu cầu bắt buộc bới tất cả các giáo viên 
trong cả nước. Vì vậy, việc áp dụng giải pháp hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đổi 
mới. 
Hơn nữa, những biện pháp trong giải pháp được xây dựng khá đơn giản, dễ 
thực hiện. Vì vậy, giải pháp có thể áp dụng với tất cả các trường trong cả nước. 
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp. 
 Có thể nói, văn học có giá trị vô cùng to lớn trong việc hình thành và phát triển 
nhân cách, tâm hồn của mỗi người, của cả một dân tộc. Yêu cầu đổi mới giáo 
dục, đổi mới dạy học bộ môn là thực sự quan trọng. trong việc tổ chức các hoạt 
động dạy học trong bộ môn, có thể nói: Hoạt động khởi động đóng vai trò quan 
trọng trong giờ học. Bởi nó có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong 
toàn tiết học. Tổ chức hoạt động khởi động hiệu quả sẽ tạo ra một tâm lý hưng 
phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ 
luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn 
8 
cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài 
cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập giờ học cũng bớt 
sự căng thẳng khô khan. 
Chính vì vậy, thêm một lần nữa, ta có thể khẳng định rằng: Việc tổ chức 
hoạt động khởi động là thực sự quan trọng, cần thiết mà bất cứ người giáo viên 
nào cũng phải trăn trở. 
CAM KẾT 
Tôi xin cam kết sáng kiến này lần đầu được dùng để đăng kí tham dự 
Hội thi và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân tôi 
trước đây. 
Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm chia sẻ của riêng tôi. Tôi rất 
mong nhận được sự đóng góp của lãnh đạo chuyên môn và các thầy cô 
đồng nghiệp, đặc biệt là ban giám khảo để giải pháp của tôi có hiệu quả 
hơn trong những năm dạy học tiếp theo! 
Xác nhận của cơ quan, đơn vị 
Tác giả sáng kiến 
Hoàng Thị Hạnh 
9 
 PHỤ LỤC 1 
7. Nội dung. 
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến. 
7.1.1. Nội dung. 
 a. Người giáo viên cần nắm được một số yêu cầu trong quá trình tổ chức 
hoạt động khởi động trong môn Ngữ văn 12. 
a1. Yêu cầu 1: Hiểu được vai trò, ưu, nhược điểm và những yêu cầu 
trong quá trình tổ chức hoạt động khởi động. 
* Vai trò của 
hoạt động khởi 
động. 
Vai trò của hoạt 
động khởi động 
được thể hiện trong 
bảng hệ thống hóa 
sau đây: 
* Yêu cầu của việc tổ chức hoạt động khởi động. 
Việc tổ chức hoạt động khởi động cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản 
sau. 
10 
* Ưu, nhược điểm của hoạt động khởi động. 
- Ưu điểm: Tạo tâm thế cho hoc sinh bước vào bài mới. Kiểm tra được hệ 
thống kiến thức cũ của học sinh, khái quát nội dung kiến thức mới. 
- Hạn chế của hoạt động khởi động: Quá trình tổ chức có thể gây sự hưng 
phấn quá khích nên học sinh khó trở lại bài học. Hoặc nếu giáo viên không xem 
xét kỹ lướng sẽ dẫn đến khởi động không tạo được mối liên hệ với nội dung của 
tiết dạy, bài dạy, gây mất thời gian. 
a2. Giáo viên cần nắm được bước thực hiện hoạt động khởi động và có 
kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức hoạt động khởi động ở từng tiết học, bài 
học. 
* Xác định 
các bước tổ chức 
hoạt động khởi 
động. 
Nắm được các 
bước tổ chức hoạt 
động khởi động để 
nâng cao hiệu quả 
của hoạt động này. 
* Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động khởi động. 
Việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động khởi động được thể hiện qua các: 
Lựa chọn cách thức tổ chức hoạt động khởi động (bằng câu hỏi tình huống, 
phương pháp trực quan hay thông qua trò chơi); dự kiến thời gian tham gia hoạt 
động, thành phần tham gia, tình huống có thể xảy ra. 
a3. Sau hoạt động khởi động, giáo viên cần kiểm tra, đánh giá hiệu quả 
của hoạt động. 
Việc đánh giá hiệu quả của tổ chức hoạt động khởi động được thể hiện trong 
việc đánh giá: Sản phẩm của học sinh, kỹ năng, thái độ tham gia hoạt động khởi 
11 
động như thế nào? Bên cạnh đó hiệu quả của hoạt động khởi động còn được 
đánh giá thông qua việc đánh giá hiệu quả của tiết học. Vi hoạt động khởi động 
co vai trò quan trọng tác động toàn bộ tới nội dung của bài học, tiết học. 
a4. Giáo viên cần tạo được sự liên kết giữa hoạt động khởi động với các 
hoạt động trong bài học và cả nội dung kiến thức cũ. 
Cần lưu ý mục tiêu của hoạt động khởi động gồm 3 mục tiêu chính: tạo hứng 
thú cho học sinh, kiểm tra sự hiểu biết của các em, tạo tình huống có vấn đề để 
dẫn vào bài mới. Vì vậy, một hoạt động khởi động trọn vẹn cần thực hiện được 
3 mục tiêu trên. Vậy khi xây dựng hoạt động khởi động, người giáo viên cần 
khéo léo tạo mối liên hệ giữa nội dung phần khởi động với nội dung của bài. 
Ví dụ: Khi dạy bài: Thông điệp nhân ngày thế giới 
phòng chống AIDS, 01-12-2003 
Nội dung kiến 
thức của bài 
Cách thức tổ chức khởi động Mối liên hệ giữa 
phần khởi động 
với nội dung của 
bài 
- Thông điệp 
quan trọng 
nhất gửi toàn 
thế giới: 
Không thể giữ 
thái độ im lặng 
hay kì thị, 
phân biệt đối 
xử với những 
người đang bị 
nhiễm 
HIV/AIDS. 
Khi dạy bài: “Thông điệp nhân ngày thế 
giới phòng chống AIDS, 01-12-2003”, giáo 
viên có thể tổ chức hoạt động khởi động 
bằng cách tổ chức trò chơi: “Nghe, nhìn để 
ghi nhớ”. Giáo viên chia lớp ra làm các 
nhóm, mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ: Lắng 
nghe, quan sát các hình ảnh có trong video, 
ghi nhớ lại các hình ảnh đó để đưa vào 
trong bảng nhóm. Từ hình ảnh có trong 
video để liên kết tới chủ đề của văn bản với 
câu hỏi: Các hình ảnh có trong video trên 
giúp em liên tưởng tới chủ đề nào (chủ đề 
- Mở rộng kiến 
thức thực tế, khơi 
gợi sự sáng tạo, 
tạo sự hứng thú 
cho tiết học. 
- Khơi gợi được 
nội dung của 
toàn bộ tác phẩm 
là việc phân biệt 
kỳ thị đối xử với 
người bị nhiễm 
HIV 
12 
- Những suy 
nghĩ sâu sắc, 
cảm xúc chân 
thành của tác 
giả. 
về căn bệnh thế kỷ AIDS). Sau đó giáo viên 
dẫn dắt để giới thiệu vào bài học. 
a5. Khi tổ chức hoạt động khởi động cần tránh những vấn đề sau: 
- Thứ nhất: Thời lượng dành cho hoạt động khởi động. 
Thời gian dành cho hoạt động khởi động không nên quá nhiêu, làm ảnh 
hưởng tới thời gian tổ chức các hoạt động khác. 
- Thứ 2: Chuẩn bị khởi động quá cầu kỳ, công phu. 
+ Khởi động cầu kỳ, công phu nhưng lại không ăn nhập gì với bài học. hay 
khởi động quá nổi bật, quá sôi động cũng khiến học sinh mải tham gia trò chơi 
mà khó quay trở lại nội dung học tập. 
+ Tránh việc khởi động quá ngắn mà học sinh chưa có thời gian suy nghĩ 
hay đưa ra vấn đề , chưa bày tỏ ý kiến của mình.. 
- Thứ 3: Không coi khởi động là một hoạt động học tập. 
Giáo viên cần xác định hoạt động khởi động cũng chính là là một hoạt động 
học tập, có mục đích, thời gian hoạt động và sản phẩm hoạt động. Vì vậy, giáo 
viên cần bố trí thời gian thích hợp cho các em học tập, bày tỏ quan điểm cũng 
như sản phẩm của hoạt động. Và giáo viên cũng phải kiểm tra, đánh giá sản 
phẩm học tập này của học sinh. 
a6. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc 
thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động khởi động. 
13 
- Hoạt động khởi động cần tập trung và khích lệ được tất cả học sinh tham 
gia, không nên tập trung vào 1,2 đối tượng 
 - Xây dựng hoạt động khởi động cần tạo được những tình huống có vấn đề để 
từ đó học sinh đưa ra được những giải pháp sáng tạo. 
 PHỤ LỤC 2 
b. Đa dạng hóa hình thức khởi động. 
Hình thức tổ chức 
hoạt động khởi 
động 
Cách thức thực hiện 
Hoạt động khởi 
động bằng bài tập 
hoặc câu hỏi tình 
huống. 
* Một số lưu ý khi thực hiện: 
- Lựa chọn câu hỏi hoặc tình huống có vấn đề để học sinh 
phát hiện và huy động vốn hiểu biết của mình để giải 
quyết. 
- Lưu ý, giáo viên cần kiểm tra lại hệ thống kiến thức của 
học sinh, đánh giá, nhận xét, bổ sung thêm cho học sinh 
hệ thống kiến thức này. 
- Lựa chọn cách chuyển giao nhiệm vụ linh hoạt, sáng tạo, 
hấp dẫn học sinh. 
Hoạt động khởi 
động bằng cách sử 
dụng các phương 
tiện trực quan 
* Một số lưu ý khi thực hiện: 
- Phương tiện trực quan ở đây là hệ thống tranh ảnh, 
video. 
- Phương tiện trực quan phải liên quan tới nội dung của 
bài. 
- Học sinh phải là người rút ra được nội dung mà giáo 
viên muốn truyền tải thông qua các phương tiện trực quan 
14 
Hoạt động khởi 
động thông qua các 
trò chơi 
* Một số lưu ý khi thực hiện: 
- Trò chơi cần phải được lựa chọn sao cho phù hợp với 
nội dung của bài. 
- Cách xây dựng trò chơi cần linh hoạt, tránh nhàm chán. 
- Trong trò chơi cần lồng ghép các kiến thức cũ hoặc kiến 
thức có liên quan tới nội dung của bài học. 
- Tránh việc học sinh quá sa đà vào chơi mà quên đi 
nhiệm vụ học tập. 
Hoạt động khởi 
động thông qua tổ 
chức sân khấu hóa 
Hoạt động sân khấu hóa khá đa dạng có thể diễn kịch 
ngâm thơ, hát, múa hoặc thuyết trình. 
 -Gv cần linh hoạt tổ chức cho học sinh thực hiện phù hợp 
với nội dung bài học 
 -Học sinh sẽ là người thực hiện các hoạt động nhập thân 
vào các nhân vật trong bài học để tái hiện một phần nội 
dung bài học. 
 -Hoạt động khởi động này sẽ tạo điều kiện cho học sinh 
thể hiện được sự sáng tạo và khả năng tự chiếm lĩnh kiến 
thức bài học và cũng tạo hứng thứ cho cả lớp cùng tham 
gia vào bài học. 
c. Nâng cao hứng thú và hiệu quả của hoạt động khởi động bằng việc 
phối kết hợp linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. 
- Để tạo hứng thú học tâp ngoài việc đa dạng hóa các hình thức khởi động, 
giáo viên cần linh hoạt kết hợp các phương pháp và kĩ thuật dạy tích cực trong 
việc tổ chức hoạt động: Phối kết hợp phương pháp quan sát trực quan và kĩ thuật 
đặt câu hỏi, Phương pháp giải quyết vấn đề với kĩ thuật hỏi chuyên gia... 
15 
Đơn vị 
kiến 
thức 
Phương 
pháp, kỹ 
thuật chủ 
đạo 
Cách thức thực hiện Phương pháp 
và kỹ thuật 
dạy học phối 
kết hợp 
Tuyên 
ngôn 
độc lập 
Quan sát 
trực 
quan 
Giáo viên tổ chức cho các nhóm học 
sinh quan sát 1 số hình ảnh về Bác Hồ 
dưới nền nhạc bài hát: Bác Hồ, một 
tình yêu bao la, sau đó giáo viên yêu 
cầu các nhóm thực hiện 2 nhiệm vụ 
sau: Bài hát trên là bài hát nào, do ai 
sáng tác? Chia sẻ những hiểu biết và 
cảm xúc của em về hình ảnh vị lãnh tụ? 
- Phương 
pháp: đặt và 
giải quyết vấn 
đề sáng tạo; 
phương pháp 
dùng lời, 
phương pháp 
quan sát trực 
quan,. 
- Kỹ thuật: kỹ 
thuật đặt câu 
hỏi. 
16 
 PHỤ LỤC 3 
d. Thiết kế một số hoạt động khởi động. 
Hoạt động khởi động bằng bài tập hoặc câu hỏi tình huống. 
Bài Tổ chức hoạt động khởi động 
Vợ nhặt 
(Kim Lân) 
Tình huống: Giáo viên đưa ra những câu thơ trong bài thơ: 
“Bếp lửa” – Bằng Việt và hỏi học sinh: 
Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói 
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi 
Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy 
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu 
Nghĩ lại đến giờ sống mắt còn cay! 
Câu hỏi: 
1. Khổ thơ trên nằm trong bài thơ nào? Của tác giả nào? 
(Bếp lửa – Bằng Việt) 
2. Hai câu thơ: “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi. Bố đi đánh 
xe khô rạc ngựa gầy” gợi nhắc đến thời kỳ lịch sử nào ở đất 
nước ta? Chia sẻ hiểu biết của em về thời kỳ lịch sử này? 
(Năm 1945 –nước ta phải trải qua nạ đói lịch sử với hơn 2 
triệu người chết) 
Từ sự kiện lịch sử về nạn đói năm 1945, giáo viên giới thiệu 
về tác phẩm: “Vợ nhặt” – Kim Lân 
Vợ chồng A Phủ 
(Tô Hoài) 
Ví dụ: Khi dạy bài: Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, giáo viên có 
thể sử dụng cách khởi động bằng câu hỏi tình huống: 
Ví dụ: Khi dạy tiết 1: 
- Tình huống: Nếu bây giờ, bản thân một bạn nữ trong lớp ta 
bị bố mẹ ép, gả bán cho một gia đình giàu có. 
- Câu hỏi: Hãy chia sẻ cho cô và các bạn những suy nghĩ và 
cảm xúc của em nếu ở trong tình huống trên? 
17 
Ví dụ khi dạy tiết 2: 
- Tình huống: Hóa thân vào nhân vật Mị trong hoàn cảnh 
trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra, trong những ngày 
đầu về làm dâu nhà thống lý Pá Tra. 
- Câu hỏi: Chia sẻ những cảm xúc, tâm trạng của mình khi là 
nhân vật Mị trong tình huống trên? Dự kiến những hành 
động, cảm xúc tiếp theo của Mị? 
Từ những tình huống trên, giáo viên tạo cơ sở để dẫn dắt vào 
bài. 
Những đứa con 
trong gia đình 
(Nguyễn Thi) 
Tình huống: Cả lớp ai đã từng được đến thăm vùng đất Nam 
Bộ chưa? Cô và rất nhiều bạn ngồi đây muốn tìm hiểu về 
cuộc sống trong hiện tại và với cuộc sống của người dân 
Nam Bộ trong thời chiến tranh trước khi quyết định đặt chân 
tới vùng đát này. 
Câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về cuộc sống 
của người dân Nam Bộ trong những năm chiến tranh và 
trong cuộc sống hiện tại. 
Từ đó giáo viên tạo tình huống để dẫn dắt vào tác phẩm: 
“Những đứa con trong gia đình” – Nguyễn Đình Thi. 
Phát biểu tự do - Khi dạy bài: “Phát biểu tự do”, giáo viên có thể tạo tình 
huống trong lớp học với câu hỏi: 
- Câu hỏi: Hãy phát biểu những suy nghĩ của em về cô giáo 
và những giờ học Văn của chúng ta suốt t

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hung_thu_va_hieu_qua_hoc_tap.pdf