Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh Lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh Lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1

I. TÓM TẮT

Cùng với môn Tiếng Việt và những môn học khác Toán là môn học rất quan

trọng đối với học sinh Tiểu học đặt biệt là học sinh lớp 3. Đó là môn học tự nhiên

có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ

môn khoa học khác. Thế nhưng Toán lại là môn học đòi hỏi học sinh phải tập trung

tư duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất là những học

sinh chậm hiểu thường không thích học Toán. Vậy làm thế nào để học sinh hứng

thú hơn trong các giờ học Toán ? Đây là câu hỏi mà tôi thường nghĩ mỗi khi soạn

bài. Qua một năm giảng dạy, dự giờ và học hỏi kinh nghiệm tôi nhận thấy rằng việc

lồng ghép trò chơi trong phần khởi động đã giúp cho việc học Toán của học sinh

được nâng cao hơn. Thông qua trò chơi học sinh có thể lĩnh hội kiến thức một cách

dễ dàng, củng cố khắc sâu hơn kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm

say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một

cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày

một nâng cao. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc tôi quyết định nghiên cứu và chọn đề tài:

Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3

trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng trò chơi khởi động tích cực.

Để nghiên cứu đề tài này tôi chọn giải pháp là lồng ghép thêm các trò chơi toán

học vào phần khởi động trước mỗi tiết học.

Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương của khối lớp 3 Trường

Tiểu học Vạn Thọ 1. Lớp 3B là lớp thực nghiệm và 3A là lớp đối chứng. Kiểm tra

trước tác động là bài khảo sát chất lượng đầu năm, kiểm tra sau tác động là bài

kiểm tra học kì I.

Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học

sinh. Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm

kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp thực nghiệm (3B) có giá trị trung bình là 1,14,

điểm kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp đối chứng (3A) có giá trị trung bình là 1,56

kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p = 0.049 < 0,05="" có="" nghĩa="" là="" có="" sự="" khác="" biệt="">

về điểm trung bình giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh

rằng lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết học

đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.

pdf 25 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 2974Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh Lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oán của học sinh 
được nâng cao hơn. Thông qua trò chơi học sinh có thể lĩnh hội kiến thức một cách 
dễ dàng, củng cố khắc sâu hơn kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm 
say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một 
cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày 
một nâng cao. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc tôi quyết định nghiên cứu và chọn đề tài: 
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3 
trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng trò chơi khởi động tích cực. 
Để nghiên cứu đề tài này tôi chọn giải pháp là lồng ghép thêm các trò chơi toán 
học vào phần khởi động trước mỗi tiết học. 
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương của khối lớp 3 Trường 
Tiểu học Vạn Thọ 1. Lớp 3B là lớp thực nghiệm và 3A là lớp đối chứng. Kiểm tra 
trước tác động là bài khảo sát chất lượng đầu năm, kiểm tra sau tác động là bài 
kiểm tra học kì I. 
Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học 
sinh. Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm 
kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp thực nghiệm (3B) có giá trị trung bình là 1,14, 
điểm kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp đối chứng (3A) có giá trị trung bình là 1,56 
kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p = 0.049 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn 
về điểm trung bình giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh 
rằng lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết học 
đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán. 
II. GIỚI THIỆU 
1. Hiện trạng 
Trên thực tế, chất lượng môn toán lớp 3 sau khảo sát chất lượng đầu năm chưa 
cao, học sinh không hứng thú với môn học. 
* Nguyên nhân: 
- Toán là môn học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao đòi hỏi học sinh 
phải tập trung tư duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất là 
những học sinh chậm hiểu thường không thích học Toán. 
2 
- Trong các giờ học Toán học sinh tiếp thu còn thụ động. Học sinh thường uể 
oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ hiểu, mau 
quên chóng chán”. 
- Học sinh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của môn học. 
- Việc tạo hứng thú hiện tại ở phần khởi động còn chưa linh hoạt, sáng tạo, còn 
đơn sơ và thường lặp đi lặp lại, chưa phát huy được tính tích cực học tập của học 
sinh cũng như chưa liên kết với bài mới khiến học sinh nhàm chán, không hứng 
thú, tích cực trong học tập môn Toán. 
Chính vì thế, để làm cho học sinh hứng thú học môn Toán hơn, tôi mạnh dạn 
nghiên cứu đề tài: Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động 
cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 
2. Giải pháp thay thế 
Để khắc phục hiện trạng đã nêu ở trên, tôi kết hợp nhiều giải pháp thay thế như: 
- Tìm hiểu nắm bắt đối tượng, số lượng học sinh chưa hứng thú học tập với 
môn Toán. Từ đó có biện pháp giúp đỡ các em hứng thú hơn trong học tập. 
- Tổ chức học theo nhóm, cặp đôi. Điều này thật sự quan trọng và cần thiết 
trong bộ môn Toán, giúp học sinh có cơ hội thực hành môn Toán nhiều hơn; trao 
đổi bài và sửa lỗi cho nhau. 
- Tuyên dương, khen thưởng học sinh kịp thời. Việc này giúp khích lệ tinh thần 
các em, giúp cho các em cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi tiếp xúc với môn 
học. 
- Sử dụng đa dạng các trò chơi học tập với nội dung liên quan đến bài mới. 
Trong đó, tôi đặc biệt chú ý đến giải pháp tạo hứng thú trong phần khởi động ở 
từng tiết học. 
* Việc sử dụng trò chơi học tập trong môn Toán đã được một số đề tài, sáng 
kiến nhắc đến như : 
Đề tài : Nâng cao kết quả môn Toán thông qua trò chơi nhằm tạo hứng thú cho học 
sinh lớp 2A trường Tiểu học thị trấn Tô Hạp. (Đề tài của cô Đặng Thị Lệ Hà 
trường Tiểu học Tô Hạp huyện Khánh Sơn – Tỉnh Khánh Hòa). 
Sáng kiến : Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập trong môn Toán Tiểu học. 
(Sáng kiến của cô Nguyễn Bé Năm trường Tiểu học Phú Mỹ 2 Tỉnh Cà Mau) 
3. Vấn đề nghiên cứu 
Thông qua thủ thuật khởi động tích cực có nâng cao hứng thú học tập môn 
Toán cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1 không ? 
4. Giả thiết nghiên cứu 
Có. Thông qua trò chơi khởi động tích cực sẽ nâng cao hứng thú học tập môn 
Toán cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 
3 
III. PHƯƠNG PHÁP 
1. Khách thể nghiên cứu 
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm đối tượng tương đương ở hai lớp 3A 
và 3B Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 
Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về sĩ 
số và giới tính. Cụ thể như sau : 
Lớp Sĩ số Nam Nữ 
3A 17 6 11 
3B 18 7 11 
Về ý thức học tập, tất cả học sinh ở hai lớp đều tích cực chủ động trong học tập. 
2. Thiết kế nghiên cứu 
Ở thiết kế này, tôi sử dụng thiết kế: Kiểm tra trước tác động và sau tác động đối 
với các nhóm tương đương. 
Nhóm KT trước TĐ Tác động KT sau TĐ 
Thực nghiệm 
(Lớp 3B) 
O1 
Lồng ghép các trò chơi 
toán học vào phần khởi 
động trước mỗi tiết học 
O3 
Đối chứng 
( Lớp 3A) 
O2 
Không lồng ghép các trò 
chơi toán học vào phần 
khởi động trước mỗi tiết 
học 
O4 
Chọn lớp 3B là lớp thực nghiệm và lớp 3A là lớp đối chứng. Dùng bài kiểm tra 
1 tiết làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả kiểm tra này cho thấy điểm trung 
bình của của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-test để 
kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai nhóm trước khi tác 
động. 
Kết quả : 
 Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương 
 Đối chứng (3A) Thực nghiệm (3B) 
TBC 7,85 8,42 
p = 0,744 
4 
 p = 0,744 > 0,05 từ đó kết luận chênh lệch điểm số trung bình của nhóm thực 
nghiệm và nhóm đối chứng là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương 
đương. 
3. Quy trình nghiên cứu 
3.1. Chuẩn bị của giáo viên 
- Bài kiểm tra trước tác động không sử dụng thủ thuật khởi động tích cực. 
- Tôi tổ chức giảng dạy có sử dụng thủ thuật khởi động tích cực. 
- Lớp 3B là nhóm thực nghiệm : Lồng ghép các trò chơi Toán học vào phần 
khởi động trước mỗi tiết học. 
- Lớp 3A là nhóm đối chứng : Không lồng ghép các trò chơi Toán học vào phần 
khởi động trước mỗi tiết học 
3.2. Tiến hành thực nghiệm 
Thời gian tiến hành thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà 
trường và theo thời khóa biểu để bảo đảm tính khách quan. Cụ thể: 
Bảng 1: Thời gian thực nghiệm 
Tuần 
Môn học 
Lớp 3 
Tiết theo 
PPCT 
Toán 
3tiết/tuần 
Tên bài dạy và thủ thuật khởi động sử 
dụng 
7 Toán 30, 31 
Bài 17: Phép chia hết và phép chia có dư 
(Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Kết bạn. 
7 Toán 32, 33 
Bài 18: Bảng nhân 7 (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Truyền điện. 
7 Toán 34, 35 
Bài 19: Gấp một số lên nhiều lần (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
8 Toán 36, 37 
Bài 20: Bảng chia 7 (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Rồng cuốn lên mây. 
8 Toán 38, 39 
Bài 21: Giảm đi một số lần (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Bác đưa thư. 
8 + 9 Toán 40, 41 
Bài 22: Tìm số chia (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ong tìm nhụy. 
9 Toán 42, 43 Bài 23: Góc vuông, góc không vuông 
 (Tiết 1, 2) 
5 
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. 
9 Toán 44 
Bài 24: Đề - ca – mét. Héc – tô – mét. 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
9 + 10 Toán 45, 46, 47 
Bài 25: Bảng đơn vị đo độ dài (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. 
10 Toán 48, 49 
Bài 26: Thực hành đo độ dài (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai đo nhanh hơn. 
10 + 11 Toán 50, 51 
Bài 27: Bài toán giải bằng hai phép tính 
(Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Giải toán nhanh. 
11 Toán 52 Bài 28: Em đã học được những gì ? 
Trò chơi: Bác đưa thư. 
11 Toán 53, 54 
Bài 29: Bài toán giải bằng hai phép tính 
(Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Giải toán nhanh. 
11 + 12 Toán 55, 56 
Bài 30: Bảng nhân 8 (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Hái hoa dân chủ. 
12 Toán 57, 58 
Bài 31: Nhân số có ba chữ số với số có một 
chữ số (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. 
12 Toán 59, 60 
Bài 32 : So sánh số lớn gấp mấy lần số bé 
(Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
13 Toán 61,62 
Bài 33: Bảng chia 8 (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Bác đưa thư. 
13 Toán 63, 64 
Bài 34 : So sánh số bé bằng một phần mấy 
số lớn (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
13 + 14 Toán 65, 66 
Bài 35: Bảng nhân 9 (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Truyền điện. 
14 Toán 67, 68 
Bài 36 : Gam (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai giỏi hơn. 
14 Toán 69, 70 Bài 37: Bảng chia 9 (Tiết 1, 2) 
6 
Trò chơi: Rồng cuộn lên mây. 
15 Toán 71, 72 
Bài 38: Chia số có hai chữ số với số có một 
chữ số (Tiếp theo) (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. 
15 Toán 73, 74 
Bài 39: Chia số có ba chữ số với số có một 
chữ số (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
15 + 16 Toán 75, 76 
Bài 40: Giới thiệu bảng nhân, bảng chia 
(Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Đố bạn. 
16 Toán 77 
Bài 41: Luyện tập. 
Trò chơi: Rồng cuộn lên mây. 
16 Toán 78 
Bài 42: Luyện tập chung. 
Trò chơi: Truyền điện. 
16 + 17 Toán 79, 80, 81 
Bài 43: Làm quen với biểu thức. Tính giá 
trị của biểu thức. (Tiết 1, 2, 3) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
17 Toán 82, 83 
Bài 44: Tính giá trị của biểu thức (Tiếp 
theo) (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. 
17 Toán 84 
Bài 45: Tính giá trị của biểu thức (Tiếp 
theo) 
Trò chơi: Giải toán nhanh. 
17 Toán 85 
Bài 46: Luyện tập chung 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
18 Toán 86 
Bài 47: Hình chữ nhật, hình vuông. 
Trò chơi: Tìm hình đúng. 
18 Toán 87, 88 
Bài 48: Chu vi hình chữ nhật, chu vi hình 
vuông (Tiết 1, 2) 
Trò chơi: Giải toán nhanh. 
18 Toán 89 
Bài 49: Em ôn lại những gì đã học (Tiết 1, 
2) 
Trò chơi: Ai nhanh hơn. 
7 
18 Toán 90 
Bài 50: Em đã học được những gì ? 
Trò chơi : Hái hoa dân chủ. 
4. Đo lường và thu thập dữ liệu 
Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra 1 tiết vào tuần 4 (phần môn Toán 
được tính ra thang điểm 10), bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm tra sau khi học 
xong tuần 18. 
Bài kiểm tra do giáo viên khác coi và chấm điểm để kết quả mang tính khách 
quan và tăng độ tin cậy hơn. 
Ngoài ra để đảm bảo tính khách quan và chính xác, tôi còn sử dụng hình thức 
đánh giá qua nhận xét của giáo viên khi dự giờ thăm lớp và nhận xét của nhà 
trường qua các tiết dự giờ thăm lớp. 
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ 
1. Trình bày kết quả 
Mô tả dữ liệu : 
Mốt, trung vị, giá trị trung bình và độ lệch chuẩn của lớp thực nghiệm, lớp đối 
chứng. 
*Trước tác động 
Lớp đối chứng (3A): 
 Công thức Giá trị lớp đối chứng 
Mốt =MODE() 9 
Trung vị =MEDIAN() 8 
Giá trị TB =AVERAGE() 7,85 
Độ lệch chuẩn =STDEV() 1,62 
Lớp thực nghiệm (3B) : 
 Công thức Giá trị lớp thực nghiệm 
Mốt =MODE() 10 
Trung vị =MEDIAN() 8 
Giá trị TB =AVERAGE() 8,42 
Độ lệch chuẩn =STDEV() 1,72 
8 
*Sau tác động 
 Lớp đối chứng ( 3A): 
 Công thức Giá trị lớp đối chứng 
Mốt =MODE() 7 
Trung vị =MEDIAN() 8 
Giá trị TB =AVERAGE() 8,06 
Độ lệch chuẩn =STDEV() 1,56 
Lớp thực nghiệm (3B): 
 Công thức Giá trị lớp thực nghiệm 
Mốt =MODE() 10 
Trung vị =MEDIAN() 9 
Giá trị TB =AVERAGE() 9 
Độ lệch chuẩn =STDEV() 1,14 
2. Phân tích dữ liệu 
Dùng phép kiểm chứng T-test so sánh giá trị trung bình các bài kiểm tra giữa 
lớp thực nghiệm và lớp đối chứng 
Bảng : So sánh điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động 
 Đối chứng (3A) Thực nghiệm (3B) 
ĐTB 8,06 9 
Độ lệch chuẩn 1,56 1,14 
Giá trị p của T-test 
0.049 
Chênh lệch giá trị trung 
bình chuẩn ( SMD) 
0,6 
Với số liệu như trên đã chứng minh rằng chênh lệch ĐTB của hai lớp trước tác 
động là tương đương, sau tác động kiểm chứng chênh lệch ĐTB bằng T-test cho 
9 
kết quả p = 0,049 < 0,05 cho thấy sự chênh lệch giữa điểm trung bình lớp thực 
nghiệm và lớp đối chứng là có ý nghĩa ( rõ rệt ). 
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = . Điều đó cho thấy 
mức độ ảnh hưởng của việc lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi 
động trước mỗi tiết học đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán của nhóm 
thực nghiệm là lớn. 
 Hình 1. Biểu đồ so sánh ĐTB trước tác động và sau tác động 
của lớp thực nghiệm ( 3B ) và lớp đối chứng ( 3A ) 
3. Bàn luận 
Kết quả bài kiểm tra sau tác động của lớp đối chứng (3A) là TBC = 8,06, kết 
quả bài kiểm tra sau tác động của lớp thực nghiệm (3B) là TBC = 9. Độ chênh lệch 
điểm số giữa hai nhóm là 0,94. Điều đó cho thấy điểm TBC của hai lớp đối chứng 
và thực nghiệm đã có sự khác biệt, lớp được tác động có điểm TBC cao hơn lớp đối 
chứng. 
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 0,6. Điều 
này có nghĩa mức độ ảnh hưởng của tác động là lớn. 
Phép kiểm chứng T-test ĐTB sau tác động của hai lớp là p = 0,049 < 0,05. Kết 
quả này khẳng định sự chênh lệch ĐTB của hai lớp không phải là do ngẫu nhiên 
mà là do tác động. (Cần tăng cường sự thay đổi để đạt được những thay đổi tích 
cực). 
Việc lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết 
học môn Toán đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu và chuẩn bị trước trò chơi 
phù hợp, phải chuẩn bị đồ dùng để thực hiện trò chơi, chuẩn bị phần thưởng để 
khuyến khích tinh thần cho đội thắng cuộc 
10 
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
Việc lồng ghép các trò chơi Toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết học đã 
nâng cao hiệu quả học toán lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 
2. Khuyến nghị 
Để học sinh học tập tích cực và có chất lượng tốt, người giáo viên phải luôn 
khắc phục mọi khó khăn, phải tâm huyết với nghề. Không ngừng học tập, tự học, tự 
bồi dưỡng, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó cũng cần có sự 
quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Phòng giáo dục, Ban giám 
hiệu nhà trường, các tổ chức ban ngành đoàn thể. 
Tạo điều kiện để giáo viên được học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, 
nghiệp vụ, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên hàng năm. 
Tích cực tham gia xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực để tạo 
hứng thú cho học sinh khi đến trường, để học sinh thấy “mỗi ngày đến trường là 
một ngày vui”. 
Cung cấp thêm các trang thiết bị và đồ dùng để phục vụ cho việc dạy và học đạt 
hiệu quả hơn nữa. 
Trên đây là toàn bộ đề tài mà tôi đã đặt nhiều tâm huyết và dành nhiều thời gian 
để thực hiện. Đề tài đã hoàn thành tuy nhiên không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất 
mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp và nhận xét của cấp trên để đề tài 
ngày một hoàn thiện hơn. 
 HIỆU TRƯỞNG Vạn Thọ, ngày 8 tháng 3 năm 2018 
 Người viết 
 Vũ Thị Khánh Linh 
11 
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
STT TÁC GIẢ VÀ TÊN TÀI LIỆU 
1 Đỗ Đình Hoan (Chủ biên) Sách giáo khoa Toán 3. Nhà xuất bản 
Giáo dục. Năm 2004. 
2 Đỗ Đình Hoan (Chủ biên) Sách giáo viên Toán 3. Nhà xuất bản Giáo dục. 
3 Đỗ Trung Hiệu – Đỗ Đình Hoan – Vũ Dương thụy – Vũ Quốc Chung. 
4 
Giáo trình Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học. Nhà xuất bản Đại học sư 
phạm. Năm 2004. 
5 
PGS.TS Vũ Hồng Tiến. Một số phương pháp dạy học tích cực. Năm 2010 
Sách hướng dẫn học Toán 3 Tập 1A + 1B. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 
Năm 2013. 
6 
PGS.TS Vũ Hồng Tiến. Một số phương pháp dạy học tích cực. Năm 2010 
Sách hướng dẫn học Toán 3 Tập 1A + 1B. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 
Năm 2013. 
7 Tài liệu hướng dẫn giáo viên môn Toán lớp 3. Nhà xuất bản Giáo dục Việt 
Nam. Năm 2013. 
8 Tài liệu tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng dự án Việt Bỉ -
Bộ GD&ĐT. 
9 Tài liệu từ các trang web: violet.vn; giaoandientu.com.vn; giaovien.net; 
thuvienbaigiangdientu.bachkim.com ... 
12 
PHỤ LỤC 
PHỤ LỤC 1: GIÁO ÁN MINH HỌA 
MÔN TOÁN LỚP 3 
TÊN BÀI 
Bài 18 
Bảng nhân 7 
( số tiết của bài:2 tiết ) 
MỤC TIÊU BÀI 
Sách HDH Toán 3 - Tập 1A, trang 55 
GV 
* Góc học tập: SÁch hướng dẫn học Toán 3 tập 1A 
* Trò chơi (khởi động, khai thác, củng cố,): 
Truyền điện. 
+ Luật chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt 
đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em xướng to “6 x 3” 
và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc 
này em B phải nói tiếp “bằng 18”, nếu B nói đúng 
thì được quyền xướng to 1 phép tính như A rồi chỉ 
vào một bạn C nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm 
như thế nếu bạn nào nói đúng thì cả lớp hô “điện 
sáng”, nếu bạn nào nói sai thì cả lớp hô “điện tối” 
và phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên 
bảng. Kết thúc khen và thưởng bằng một tràng vỗ 
tay cho những bạn nói đúng và nhanh. 
HS 
Vở, bút, nháp, bảng con, thước kẻ. 
Tư liệu thư 
viện lớp 
CÁC 
HOẠT ĐỘNG 
Tiết 1 
A. Hoạt động cơ bản 
1. Chơi trò chơi “Đố bạn”: Ôn lại bảng nhân 5, bảng 
nhân 
6. 
2. a) Thực hiện lần lượt các hoạt động sau: 
13 
Lấy ra 1 tấm bìa có 7 chấm tròn 
Mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, lấy ra 2 tấm bìa 
Mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, lấy ra 3 tấm bìa 
b) Em thực hiện tương tự như trên và viết các phép 
nhân 
vào vở. 
c) Đọc và học thuộc bảng nhân 7. 
3. Chơi trò chơi : “Đếm thêm 7” 
Tiết 2 
B. Hoạt động thực hành 
1. Tính nhẩm 
2. Giải bài toán 
3. Tính nhẩm 
4. Tính (theo mẫu) 
C. Hoạt động ứng dụng 
1. Hình vẽ dưới đây chỉ số viên gạch vuông để lát 
một mảng tường. Em đố chị nêu phép nhân để tính 
số viên gạch đó. 
2. Em nói cho chị biết : 
- 1 tuần lễ có mấy ngày ? 
- 5 tuần lễ có bao nhiêu ngày ? 
ĐIỀU CHỈNH 
TÀI LIỆU 
 (nếu có) 
RÚT KINH NGHIỆM 
- CHIA SẺ 
14 
PHỤ LỤC 2: MẪU PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN HỌC SINH 
Câu 1: Thái độ của em như thế nào đối với phần khởi động trong mỗi giờ Toán? 
 Rất thích thích bình thường không thích 
Câu 2: Em có thích phần khởi động là trò chơi không ? 
 Rất thích thích bình thường không thích 
Câu 3: Em có thích phần khởi động là hát, múa không ? 
Rất thích thích bình thường không thích 
Câu 4: Em có thích phần khởi động là câu hỏi không ? 
 Rất thích thích bình thường không thích 
Câu 5: Em có thích phần khởi động là bài tập không ? 
 Rất thích thích bình thường không thích 
Câu 6: Ý kiến đóng góp của em cho phần khởi động môn Toán ? 
 Thêm trò chơi thêm thời gian thêm phần hát thêm câu hỏi 
15 
PHỤ LỤC 3: BẢNG TÍNH HỆ SỐ ĐỘ TIN CẬY SPEARMAN – BROWN 
Hệ số tương quan chẵn lẻ: 0,77 
Độ tin cậy Spearman – Brown: 0.87 
STT Tên học sinh 
Q
1 
Q
2 
Q
3 
Q
4 
Q
5 
Q
6 
Tổng 
cộng 
Tổng 
cột 
chẵn 
Tổng 
cột lẻ 
1 Võ Huỳnh Huyền Diệu 4 2 2 1 1 4 14 7 7 
2 Nguyễn Tấn Đức 1 3 3 2 4 2 15 7 8 
3 Trịnh Lê Khánh Hạ 2 1 2 1 1 2 9 4 5 
4 Nguyễn Hoàng Huy 4 2 2 2 2 2 14 6 8 
5 Lê Thị Ngọc Lanh 4 1 1 3 4 4 17 8 9 
6 Nguyễn Duy Lâm 2 4 4 2 1 1 14 7 7 
7 Võ Châu Họa My 3 2 3 3 4 2 17 7 10 
8 Hồ Hoàng Nam 3 1 1 4 3 2 14 7 7 
9 Đặng Mai Kim Ngọc 2 1 2 1 2 4 12 6 6 
10 Hồ Thị Yến Nhi 2 1 2 2 1 2 10 5 5 
11 Huỳnh Thị Như Quỳnh 1 1 1 2 4 3 12 6 6 
12 Phạm Thông Thương 4 2 1 3 3 2 15 7 8 
13 Nguyễn Thị Bảo Trang 2 4 4 2 2 1 15 7 8 
14 Đàm Thị Phương Trâm 4 1 3 4 1 1 14 6 8 
15 Cao Nguyễn Trí 1 2 1 2 2 1 9 5 4 
16 Ngô Văn Tuấn 4 2 4 3 3 4 20 9 11 
17 Nguyễn Thị Anh Vũ 2 3 2 2 2 3 14 8 6 
18 Huỳnh Thị Kim Vui 2 1 2 2 1 2 10 5 5 
SBr 
hhr 
16 
PHỤ LỤC 4: ĐO LƯỜNG BẢNG MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 
 CỦA ĐỀ TÀI KHOA HỌC 
STT 
Tên học sinh lớp 3A 
Đối chứng 
Điểm 
kiểm 
tra 
trước 
tác 
động 
Điểm 
kiểm 
tra 
sau 
tác 
động 
STT 
Tên học sinh lớp 3B 
Thực nghiệm 
Điểm 
kiểm 
tra 
trước 
tác 
động 
Điểm 
kiểm 
tra 
sau 
tác 
động 
1 Nguyễn Vân Anh 9 8 1 Võ Huỳnh Huyền Diệu 9 10 
2 Lê Thành Chí 6 7 2 Nguyễn Tấn Đức 7 9 
3 Nguyễn Thế Danh 10 10 3 Trịnh Lê Khánh Hạ 10 10 
4 Huỳnh Thị Mỹ Diệu 7 9 4 Nguyễn Hoàng Huy 6 8 
5 Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên 10 10 5 Lê Thị Ngọc Lanh 10 10 
6 Nguyễn Thị Ngọc Hiếu 8 7 6 Nguyễn Duy Lâm 8 10 
7 Nguyễn Thị Diệu Hương 9 10 7 Võ Châu Họa My 9 10 
8 Nguyễn Tấn Mạnh 6 8 8 Hồ Hoàng Nam 5 7 
9 Trần Ngọc Ngân 9 9 9 Đặng Mai Kim Ngọc 8 8 
10 Huỳnh Dược Phi 6 6 10 Hồ Thị Yến Nhi 7 9 
11 Nguyễn Trần Hải Quang 9 10 11 Huỳnh Thị Như Quỳnh 10 10 
12 Trần Huyền Thanh 6 7 12 Phạm Thông Thương 5 7 
13 Trần Thị Anh Thư 7 7 13 Nguyễn Thị Bảo Trang 6 9 
14 Đỗ Thành Trí 6 6 14 Đàm Thị Phương Trâm 9 10 
15 Nguyễn Minh Tuấn 8 7 15 Cao Nguyễn Trí 8 9 
16 Phan Thị Mộng Tuyền 5 6 16 Ngô Văn Tuấn 8 9 
17 Võ Thị Lệ Vi 9 10 17 Nguyễn Thị Anh Vũ 10 10 
17 
PHỤ LỤC 5: BÀI KIỂM TRA TRƯỚC TÁC ĐỘNG 
 ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT 
 Năm học: 2017 - 2018 
 Môn: Toán 3 
 Ngày kiểm tra:.........

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hung_thu_hoc_tap_mon_toan_qua.pdf