Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả khi tổ chức trò chơi toán học cho học sinh Lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả khi tổ chức trò chơi toán học cho học sinh Lớp 5

5. Mô tả bản chất của sáng kiến :

5.1. Tính mới của sáng kiến

- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo hướng

phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá

thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến

thức vào thực tiễn.

- Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được

coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học

mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội

được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.

- Trò chơi toán học có nhiều ưu điểm, không những giúp học sinh tự khám

phá, hình thành hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, tính

nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự pháp triển toàn diện

ở học sinh tiểu học.- Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các trò

chơi dạy học toán phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 4323Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả khi tổ chức trò chơi toán học cho học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến 
thức vào thực tiễn. 
 - Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được 
coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học 
mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội 
được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó. 
 - Trò chơi toán học có nhiều ưu điểm, không những giúp học sinh tự khám 
phá, hình thành hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, tính 
nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự pháp triển toàn diện 
ở học sinh tiểu học. 
 - Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các trò 
chơi dạy học toán phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài. 
 5.2. Nội dung sáng kiến: 
 Vui chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi, 
đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bởi lẽ nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi 
này. Bởi vậy trò chơi học tập được đánh giá cao trong giảng dạy. 
 Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không chỉ là một công cụ dạy học mà nó còn 
là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh. Tổ chức trò chơi 
không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và học của thầy và trò mà nó còn tạo 
cho học sinh cảm giác thoải mái, tự tin, có sự sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy, 
tưởng tượng, từ đó các em ham thích được đến trường. Dạy kết hợp với tổ chức trò 
chơi chính là việc giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con 
người mới xã hội chủ nghĩa. 
 5.2.1. Thực trạng 
 Trong quá trình giảng dạy từ đầu năm học đến giờ, tôi nhận thấy có những 
thuận lợi và khó khăn sau: 
 * Thuận lợi: 
 + Đối với giáo viên : 
 - Phương pháp trò chơi học tập trong môn Toán lớp 5 đã được nhiều tài liệu 
hướng dẫn, nhiều giáo viên, giảng viên nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của 
phương pháp này. 
 - Đa số giáo viên đã biết ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy. Công 
nghệ thông tin cũng giúp cho giáo viên tổ chức trò chơi hiệu quả, hấp dẫn học sinh, 
các em sẽ lĩnh hội những tri thức của môn toán một cách dễ dàng. 
 + Đối với học sinh : 
 - Nhiều học sinh nhanh nhẹn, ham thích chơi trò chơi, mạnh dạn, tự tin khi 
giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập của nhóm, lớp. 
 * Khó khăn 
 - Thực tế nhiều giáo viên chưa vận dụng được việc đưa các trò chơi học toán 
vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những giờ 
thao giảng. Sở dĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa hiểu hết được tác dụng của 
trò chơi trong giờ học toán. 
 - Một số giáo viên thì nghĩ việc tổ chức các trò chơi sẽ mất thời gian... vì vậy 
mà giờ học toán còn khô khan, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học 
sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến 
kết quả học tập không cao. 
 - Về phía học sinh : trong các giờ toán học, học sinh tiếp thu còn thụ động, 
nhất là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường 
uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ nhớ, 
mau quên, chóng chán”. 
 - Nhiều học sinh rất muốn tham gia trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít 
học sinh thụ động, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này. 
 5.2.2. Các giải pháp 
 5.2.2.1. Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học: 
 - Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá 
trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. 
 - Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến 
thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài học, giúp học 
sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được 
vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học 
sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy 
trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi. 
 - Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan 
trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm 
mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ 
tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng 
như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội 
hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ 
của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để 
mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất 
cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết 
khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. 
 - Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học 
sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố 
kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. 
 5.2.2.2.Cách tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 5: 
 Để trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết 
kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : 
 a.Thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài học: 
 - Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 5 nói 
riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết 
học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi 
trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch chuẩn 
bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau: 
 + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục 
 + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học. 
 + Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí học sinh lớp 5, phù hợp với khả 
năng người hướng dẫn, sự chuẩn bị của GV và cơ sở vật chất của nhà trường. 
 + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. 
 + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo. 
 + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh. 
 *Cấu trúc của trò chơi học tập: 
 + Tên trò chơi 
 + Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến 
thức, kỹ năng nào. Mục đích trò chơi sẽ quy định hành động trò chơi được thiết kế 
trong trò chơi. 
 + Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi 
học tập. 
 + Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với 
người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. 
 + Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi. 
 + Nêu lên cách chơi 
 + Nếu cần thiết cho HS chơi thử. 
 + Phần thưởng cho đội thắng, phạt đội thua như thế nào?... 
 b.Cách tổ chức trò chơi. 
 Thời gian tiến hành: thường từ 3 - 5 phút 
 Đầu tiên là giới thiệu trò chơi: 
 + Nêu tên trò chơi 
 + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật 
chơi, nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm 
những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. 
 +Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận 
thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. 
Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào 
các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...tuyệt đối GV không được phê bình 
hoặc nói nặng lời mà phải luôn động viên các em. 
 5.2.2.3.Giới thiệu một số trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong 
môn Toán lớp 5: 
 Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong 
quá trình dạy toán cho học sinh lớp 5. 
 * Trò chơi 1: Hãy nhận ra mình 
 Ví dụ: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân./ SGK trang 37 (Phần 
củng cố bài) 
 Mục đích: Củng cố về cấu tạo số thập phân, rèn kỹ năng phân tích giá trị các 
chữ số trong số thập phân. Rèn khả năng diễn dạt ngôn ngữ toán học và vận dụng 
kiến thức đã học một cách linh hoạt. 
 Chuẩn bị: GV chuẩn bị những thẻ bài được xâu vào dây đeo để có thể đeo 
vào cổ. 
 Thời gian: khoảng 3- 4 phút. 
 Cách chơi: Giáo viên chia 3 đội, mỗi đội cho 1 bạn lên bảng và đeo thẻ bài ở 
cổ (quay số về sau lưng, người đeo không biết số của mình). Đại diện 1 bạn đội đó 
miêu tả số của bạn đang đeo sao cho bạn đó nhận ra số của mình và đọc số đó. 
Người tả mà nêu luôn số cũng bị phạm quy. Nếu đội nào thực hiện tốt thì tặng bạn 
một tràng pháo tay, còn sai bạn đó sẽ bị phạt nhảy lò cò về chỗ. 
 * Học sinh có thể miêu tả các số như sau: 
 – Số bạn đang đeo là số gồm 2 đơn vị, 3 phần trăm. 
 – Số bạn đang đeo là số gồm 200 đơn vị, 15 phần nghìn. 
 – Số bạn đang đeo là số gồm 18 đơn vị, 1 phần mười, 2 phần trăm và 4 phần 
nghìn. 
 * Trò chơi 2: Xếp hàng thứ tự (Áp dụng cho các tiết học: So sánh phân số; 
So sánh số thập phân,...) 
 Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số thập phân, 
phân số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. 
 Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác 
nhau) 
 Học sinh mỗi đội 5 mảnh bìa (Có kích thước 10 x 15 cm) trong mỗi mảnh bìa 
có ghi các số thập phân, phân số lớn bé khác nhau. (mỗi đội 5 em) 
 Thời gian chơi: 3 phút 
 Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội 
mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm 
với nhau (trong 1, 2 phút ). Khi GV hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay về hai 
phía (sang ngang) yêu cầu các em nghe, giơ biển lên cao và xếp mỗi đội một hàng 
ngang, bắt đầu từ GV. Khi thầy (cô) đưa 2 lá cờ song song về phía trước các em tập 
hợp hàng dọc. Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như: “Tập hợp theo thứ tự 
từ bé đến lớn”; “Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé” sau hai ba lần thi thay đổi các 
biển giữa hai đội. 
 Ban thư ký ghi kết quả và tổng hợp điểm. Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, 
nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, ghi 10 điểm. Xếp chậm, không thẳng 
hàng, mất trật tự trừ 2 điểm . Đội nào xếp sai không ghi điểm. Sau 3 phút kết thúc 
trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc. 
 * Trò chơi 3 : Kết bạn 
 Ví dụ 1: Ôn tập về tính chu vi, diện tích một số hình (SGK- trang 166) 
 Mục đích : Người chơi phải nhận diện nhanh các hình và thuộc các công thức 
tính diện tích của các hình đã học, rèn luyện tinh thần hợp tác. 
 Chuẩn bị : Giáo viên vẽ hình thang, hình thoi, hình tròn, hình tam giác, hình 
vuông, hình chữ nhật, hình bình hành và chuẩn bị các thẻ ghi diện tích các hình đó 
trên các giấy bìa. 
 Thời gian chơi : Thời gian từ 4-5 phút 
 Cách chơi : 7 bạn sẽ đeo thẻ vẽ hình, 7 bạn đeo thẻ ghi diện tích xếp thành 
vòng tròn vừa nhảy lò cò vừa hát : “ Một nụ cười làm quen, hai tay đều giơ bắt, ba 
nụ cười làm quen, chúng ta kết thân đi nào”. Khi có hiệu lệnh: “Kết bạn! Kết bạn!” 
các em nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả tương ứng với mình. 
Những bạn tìm đúng thì thắng cuộc và được tặng một tràng pháo tay, còn bạn nào 
sai thì sẽ bị phạt nhảy lò cò một vòng. 
 Ví dụ 2 : Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,... Chia một số thập cho 
10, 100, 1000,... 
 Mục đích: Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính nhân, 
chia các số thập phân với 10, 100, 1000... Luyện cho HS tác phong nhanh nhẹn, 
tinh mắt. 
 Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật kích thước 
10×15 cm, có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng. 
Ví dụ nội dung thẻ như sau: 
 15,5 × 10 2,571 × 1000 155 4,329 
 13,96 : 1000 2,37 × 10 90 2 571 
 23,7 0,9 × 100 432,9 : 100 0,01396 
Thời gian chơi: 3 - 5 phút. 
 Cách chơi: Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất cả đội tập 
hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ của 
mình và số thẻ của bạn. Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả 
hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình. 
 Yêu cầu cả đội nhảy lò cò, vừa hát vừa vỗ tay cùng cả lớp: “Nhảy lò cò cho 
cái giò nó khoẻ, đi xen kẽ cho nó khoẻ cái giò”. Khi giáo viên hô “Tìm bạn! tìm 
bạn!” các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc 
phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình 
nhất thì ghi được 10 điểm. Bạn nào tìm sai thì phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn 
mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn, sau đó cho các em tiếp tục chơi hoặc 
nhóm khác chơi 
 * Trò chơi 4: Gà mẹ tìm con (Áp dụng cho các tiết học: cộng trừ, nhân, chia 
phân số, số thập phân) 
 Mục đích: Củng cố các phép tính phân số, số thập phân. 
 Chuẩn bị: 5 con gà mẹ làm bằng bìa cứng có ghi phép tính. 5 con gà con làm 
bằng bìa cứng có ghi kết quả tính. 
 Thời gian chơi: 3-5 phút 
 Cách chơi: Tổ chức cho HS chơi cá nhân. Gọi 10 HS xung phong lên chơi: 5 
em cầm 5 con gà mẹ, 5 em cầm 5 con gà con. Yêu cầu HS cầm gà mẹ tìm đúng gà 
con của mình (sao cho phép tính trên mình gà mẹ tương ứng với kết quả tính trên 
mình gà con.). Cặp nào tìm đúng, nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Cặp nào tìm sai sẽ bị 
phạt và nhảy lò cò. 
 * Trò chơi 5: “Ai nhanh, ai đúng” (Áp dụng cho các tiết học: Bảng đơn vị 
đo độ dài, Bảng đơn vị đo khối lượng, Bảng đơn vị đo diện tích, Xăng - ti- mét 
khối, Đề- xi-mét khối) 
 Mục đích: Giúp HS nắm vững mạch kiến thức về đo đại lượng 
 Chuẩn bị: 2 bút dạ, 2 tờ giấy khổ lớn (ví dụ ghi nội dung như sau): 
 Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống 
 a. 6090 kg = 6 tấn 9 kg 
 b. 2kg 326g = 2326g 
 c. 354dm = 3m 54 dm 
 d. 2010m2 = 20dm2 10m2 
 e. 29dm2 = 2m2 9dm2 
 g. 154000cm3 = 154dm3 
 Thời gian chơi: 3 phút 
 Cách chơi: Mỗi nhóm cử 6 bạn , xếp thành 2 hàng dọc. Sau khi GV hô: “Trò 
chơi bắt đầu” thì bạn số 1 sẽ chạy lên và điền Đ, S vào ô thứ nhất. Điền xong thì 
bạn số 1 chạy về đưa bút cho bạn số 2 và cứ thế tiếp tục đến bạn số 6. Nếu chạy 
trước khi bạn chưa chạy xuống đến nơi thì sẽ bị phạm luật. Mỗi đáp án đúng được 
2 điểm, phạm lỗi trừ 1 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn đội đó sẽ thắng cuộc. 
 * Trò chơi 6: Hái hoa toán học (Áp dụng cho các tiết học: Diện tích hình 
bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông, Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, 
Ôn tập về hình học cuối năm ) 
 Mục đích: Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện tích các hình 
chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi Từ đó vận dụng linh hoạt, kết hợp 
với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước  
Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. 
 Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây 
hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi nội dung 
câu hỏi. (Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa) 
Ví dụ: Khi dạy bài: “Ôn tập hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung: 
 Câu 1: Muốn tìm diện tích hình vuông Một cạnh nhân bốn ra ngay khó gì? 
 Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên đúng hay sai ? 
 Câu 2 : Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành? 
 Câu 3 : Diện tích chữ nhật là : Lấy dàitức thì ra ngay. Từ cần 
điền là từ nào ? 
 Câu 4 : Chu vi chữ nhật dễ thay : Lấynhân hai là thành. Từ 
cần điền là từ nào ? 
 Câu 5 : Muốn tính diện tích hình thang Đáy lớn, đáy bé ta mang..vào 
 Rồi đem..với chiều cao................lấy nửa thế nào cũng ra. 
 Thời gian chơi: 3 - 5 phút 
 Cách chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và 
đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả. 
Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp 
vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa 
mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả 
lời sai giáo viên gợi ý vẫn không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ. 
 Ngoài những trò chơi trên, việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng 
giúp GV tổ chức được các trò chơi hay bằng những hình ảnh sinh động và hấp dẫn 
như: Rung chuông vàng, Chiếc nón kỳ diệu, ... đã tạo cho học sinh sự hứng thú hơn 
rất nhiều trong các giờ học toán. Bên cạnh đó, tôi còn tìm tòi, sáng tạo một số trò 
chơi phục vụ cho một số môn học khác. 
 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
 Sáng kiến này, tôi đã áp dụng để giảng dạy cho học sinh trường tôi và thấy 
các em đã có sự tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy tôi nghĩ sáng kiến này có thể áp dụng 
rộng rãi tới toàn thể học sinh lớp 5 trong tỉnh Bình Phước nói chung. 
 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 
 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 - Giáo viên cần nghiêm cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho trò chơi 
hợp lí, chu đáo, sáng tạo. 
 - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ. 
 - Giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy, có năng lực truyền 
thụ kiến thức tốt, yêu thương học sinh như chính con mình. Sự nỗ lực của học sinh 
trong học tập. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện 
không thể thiếu trong việc giảng dạy cho các em. 
 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
 8.1. Kết quả đạt được : 
 - Khi tiến hành các biện pháp trên, tôi thấy lớp đã có chuyển biến và tiến bộ rõ 
rệt: 
 + Những giờ học thoải mái, sôi nổi, hiệu quả ngày càng tăng. Nó làm thay đổi 
không khí lớp học. 
 + Chất lượng học tập của các em ngày được nâng lên, hạn chế tình trạng học 
sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, trong giờ học không còn hiện tượng học 
sinh ngủ gật, uể oải hay mất tập trung trong học tập. Học sinh nhanh nhẹn, cởi mở 
hơn. 
 +Tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn. 
 +Hệ thống và củng cố kiến thức. 
 + Không những thế mà còn giúp học sinh nhút nhát, cá biệt hòa mình vào tập 
thể. Các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường. Số 
lượng học sinh yêu thích môn toán ngày một tăng lên. 
 +Tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, giảm độ mỏi mệt. 
 +Các kì kiểm tra được các thầy cô đánh giá rất cao. 
Tình cảm bạn bè giữa học sinh với học sinh ngày càng gần gũi, gắn bó hơn. 
 +Về phía bản thân tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi 
truyền thụ kiến thức tới học sinh vì các em tiếp nhận kiến thức một cách chủ động, 
tích cực. Kỹ năng vận dụng phương pháp dạy học của tôi linh hoạt hơn, thành thạo 
hơn. 
 +Tôi thấy rất vui, khi học sinh của mình có tiến bộ, không những về kiến thức 
mà các em còn có được các năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong hoạt động và 
trong giao tiếp, đáp ứng đúng mục tiêu: Giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ 
bậc học đầu tiên mà Bộ GD-ĐT đã đề ra. 
 * Kết quả của môn toán sau một học kì của lớp tôi chủ nhiệm đạt như sau: 
Năm 
học 
Thời 
gian 
TS 
HS 
Mức đạt được 
T H C 
2020-
2021 
Đầu 
năm 
(khảo sát) 
33 7 21,2% 18 54,6% 8 24,2% 
GHKI 33 11 33,3 19 57,6 3 9,1 
CHK I 33 18 54,6% 14 42,4% 1 3,0% 
 8.2. Bài học kinh nghiệm 
 Qua việc nghiên cứu một số biện pháp nâng cao hiệu quả của phương pháp trò 
chơi trong môn Toán lớp 5 Trường TH-THCS Thanh Phú, tôi rút ra một số kinh 
nghiệm sau : 
 1. Giáo viên và học sinh cần xác định rõ mục đích của mỗi trò chơi trong mỗi 
tiết học, từ đó có định hướng đúng đắn cho việc làm tiếp theo của mình. 
 2. Giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng học tập để phục vụ trò 
chơi, đồ dùng cần đảm bảo tính khoa học, thẩm mĩ , phù hợp với đặc điểm tâm sinh 
lý của trẻ em; giáo viên cần có sự chuẩn bị về không gian, thời gian, thời điểm diễn 
ra trò chơi, không lạm dụng trò chơi biến cả tiết học thành tiết chơi hoặc tổ chức 
quá nhiều trò chơi trong tiết học tạo cho học sinh sự thái quá; giáo viên cần chuẩn 
bị về hình thức tổ chức, có luật chơi rõ ràng, đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện, không 
đòi hỏi thời gian dài cho việc huấn luyện. Giáo viên cần xác định về số lượng học 
sinh tham gia sao cho đủ các đối tượng đều được hoạt động. 
 3. Tổ chức trò chơi th

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hieu_qua_khi_to_chuc_tro_choi.pdf