Một đội ngũ giáo viên vững mạnh theo định hướng.
Phải là đội ngũ đoàn kết thân ái, giúp đỡ hau trong công tác, trong sinh hoạt xây dựng được không khí ấm cúng, dư luận lành mạnh.
Nắm vững và thực hiện đường lối quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ.
Một đội ngũ có tổ chức chặt chẽ, có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ thị của cấp trên, nội quy của nhà trường.
Một đội ngũ có ý thức vươn lên về mọi mặt, đảm bảo trình độ đồng đều, phấn đấu trở thành những giáo viên mẫu mực, giáo viên giỏi.
đặt vấn đề: I Mở đầu. Trong công cuộc đổi mới của đất nước, giáo dục đào tạo đã được Nhà nước quan tâm “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn dân”, Nghị quyết TW2, khoá XIII đã xác định rõ nhiệm vụ của giáo dục là xây dựng những con người luôn thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để đáp ứng được mục tiêu trồng người, mỗi nhà quản lý giáo dục phải xác định rõ mục tiêu của từng cấp học, nghành học, phải hiểu rõ đối tượng quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng được yêu cầu của nghành học. Chất lượng giáo dục không chỉ có cơ sở vật chất, trang thiết bị, có sự đầu tư quan tâm của cấp trên mà điều quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên. Nghị quyết TW2 đã nói: “ Giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh”. Có thầy giỏi có trò giỏi đó là điều được khẳng định. Giáo dục trong nhà trường khác với các hình thức giáo dục khác ở chỗ nó được tiến hành có kế hoạch dưới sự chỉ đạo Ban giám hiệu. Giáo viên là người trực tiếp biến các chủ trương, các chương trình cải cách đối với giaó dục thành hiện thực, sản phẩm lao động của nhà giáo là nhân cách học sinh. Nguyên thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “ Thầy giáo là nhân vật trọng tâm trong nhà trường , là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa”. Chính vì vậy thầy giáo phải không ngừng phấn đấu vươn lên rèn luyện và tu dưỡng về mọi mặt để xứng đáng là người thầy giáo mẫu mực vừa hồng vừa chuyên. Có đầy đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình, chất lượng trước mắt và sau này đều phải phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo dục này cho nên muốn chất lượng giáo dục được nâng lên thì chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng quyết định. Là người quản lý hoạt động chuyên môn phải nhận thức đúng đắn đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình để nâng cao chất lượng trong nhà trường nói chung và chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng để đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay và yêu cầu về giáo dục của xã hội ngày càng cao nên không có việc gì khác là phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chính vì thế tôi đã chọn vấn đề nâng cao chất lượng giáo viên trường tiểu học Hải Thanh B làm kế họach chỉ đạo. II Thực trạng về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hải Thanh B. Thực trạng a.Tình hình chung của đơn vị trường. Trường tiểu học Hải Thanh B thuộc xã Hải Thanh nằm phía Đông huyện Tĩnh Gia, đường sá đi lại thuận tiện, nền kinh tế phát triển ở tất cả các ngành nghề như khai thác, chế biến hải sản, dịch vụ thương mại... Với số dân toàn xã hơn 17.000 dân trong đó số dân trên địa bàn đơn vị chiếm 47% hoàn toàn là người công giáo. Năm học vừa qua được sự quan tâm của Đảng uỷ - UBND xã và ban liên lạc cha mẹ học sinh đã tu sửa 3 phòng học ở khu Thượng Hải và làm nền 506m2 sân trường, làm cho khuôn viên nhà trường học đảm bảo sạch sẽ hơn. Nhưng đến thời điểm hiện nay năm học 2006 - 2007 nhà trường có 23 lớp so với số học sinh 693 em, tổng số phòng học 14 phòng, nên số phòng học chưa đảm bảo cho nhà trường tiến hành học 2 buổi/ ngày, mà chỉ ưu tiên lớp 1 được học 7 buổi/ tuần. Về đội ngũ giáo viên có tổng số cán bộ giáo viên: 31 đồng chí trong đó đại học 8 đồng chí, cao đẳng: 3 đồng chí, trung cấp 17 đồng chí, sơ cấp 1 đồng chí. Hiện tại có 8 đồng chí đang theo học tại chức và từ xa, 1 đồng chí học lớp trung cấp chính trị. b. Tình hình về chất lượng đội ngũ giáo viên. Như chúng ta biết trong hệ thống đào tạo giáo viên nhất là giáo viên tiểu học của Nhà nước ta còn phải điều chỉnh chương trình đào tạo cho nó phù hợp với từng thời kỳ phát triển của giáo dục chính vì thế mà cũng tạo ra nhiều bất cập trong chất lượng giáo viên tiểu học. Nhiều đồng chí có bằng chuẩn tiểu học 12 + 2 nhưng do đào tạo đã lâu cho nên chưa theo kịp sự phát triển như vũ bão của giáo dục và đòi hỏi của xã hội đối với giáo dục, mà việc đào tạo lại chưa thực hiện được, giáo viên chỉ nắm được đổi mới một phần nào đó mà chưa hiểu rõ được bản chất cũng như những vấn đề cần đề cập trong giáo dục. Việc bồi dưỡng tại chỗ đối với giáo viên tiểu học là cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên nó mang một ý nghĩa đào tạo lại. Qua đó cung cấp cho giáo viên những kiến thức mới , tạo cho họ có tiềm lực tiếp cận những thay đổi trong nhận thức và giảng dạy. Giáo viên phải không ngừng trao dồi, tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy cùng với việc mở mang kiến thức mới để tồn tại đắp ứng nhằm đòi hỏi to lớn của xã hội. Đối với việc chất lượng đội ngũ trong nhà trường. Để có chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng giáo dục thì đòi hỏi các đồng chí giáo viên phải biết đổi mới phương pháp dạy học. Vấn đề này đang được đưa lên hàng đầu trong công tác giảng dạy, nhưng giáo viên trong trường vẫn còn chưa đáp ứng cao, chưa tự nghiên cứu để đưa ra cách dạy hợp lý, cách truyền đạt dễ hiểu để có hiệu quả cao. Nhiều đồng chí còn sợ học sinh không hiểu, còn giải thích nhiều, sử dụng đồ chơi chưa khai thác triệt để, hoặc hiểu chưa sâu về việc sử dụng. Bên cạnh đó giáo viên hiện nay còn rất ngại đọc sách tham khảo, công tác tự nghiên cứu chưa được chú trọng trong mỗi giáo viên. Ngày nay để đáp ứng nhu cầu phát triẻn giáo dục và sự đa dạng các loại hình đào tạo tham gia các lớp đại học tại chức nhiều phần nào cũng ảnh hưởng trước mắt đến chất lượng giáo dục nhà trường, giáo viên phải đứng lớp dạy thay nhiều . b. Kết quả chất lượng giáo viên trường tiểu học hải Thanh B Theo đánh giá của nhà trường năm học 2005 - 2006 vừa qua Năm học Tổng số Xếp loại chuyên môn Giáo viên giỏi các cấp Giỏi Khá Trung bình Yếu Huyện Tỉnh QG 2005 2006 24 SL % SL % SL % SL % 2 0 0 6 25 8 33.3 10 41.7 0 Dự giờ báo trước và không báo trước lần 1 ( Học kỳ I năm học 2006 - 2007) Hình thức kiểm tra Tổng số giờ Giỏi Khá Trung bình Yếu Thanh tra báo trước 15 Sl % Sl % Sl % Sl % 3 20 8 53.3 4 26.6 0 Thanh tra đột xuất 8 1 12.5 4 50 3 37.5 Kết quả thanh tra của phòng học kỳ I năm học 2006 - 2007 Hình thức kiểm tra Tổng số giờ Giỏi Khá Trung bình Yếu Toàn diện 14 Sl % Sl % Sl % Sl % 1 7.1 13 92.9 0 0 Qua bảng trên ta thấy chất lượng giáo viên có được nâng lên nhưng so với yêu cầu hiện tại cần phải bồi dưỡng liên tục, thường xuyên và tự bồi dưỡng của giáo viên là chính. Đặc biệt hiện nay với phong trào phát động: “ Nói không trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” thì đòi hỏi nguồn giáo viên phải có chất lượng thực sự để trang bị cho học sinh đủ điều kiện và phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa Giải quyết vấn đề I Các giải pháp thực hiện Cán bộ giáo viên phải nắm được tiêu chuẩn của một giáo viên tiểu học trước hết phải là người công dân có đầy đủ tài đức đó là hai mặt tạo nên nhân cách của một con người phát triển toàn diện. Một đội ngũ giáo viên vững mạnh theo định hướng. Phải là đội ngũ đoàn kết thân ái, giúp đỡ hau trong công tác, trong sinh hoạt xây dựng được không khí ấm cúng, dư luận lành mạnh. Nắm vững và thực hiện đường lối quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ. Một đội ngũ có tổ chức chặt chẽ, có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ thị của cấp trên, nội quy của nhà trường. Một đội ngũ có ý thức vươn lên về mọi mặt, đảm bảo trình độ đồng đều, phấn đấu trở thành những giáo viên mẫu mực, giáo viên giỏi. Trước hết thực hiện nghiêm chỉnh có chất lượng nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục toàn diện cho học sinh, giảng dạy đúng và đủ chương trình, nội dung, kế họach giaó dục, soạn bài chấm bài đầy đủ, lên lớp đúng giờ, quản lý chu đáo học sinh trong hoạt động học tập. Thường xuyên học tập văn hoá, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thương yêu tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh góp phần xây dựng tập thể sư phạm thành một tập thể đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau. Từ nhiệm vụ của giáo viên tiểu học cũng như đặc điểm của bậc học có thể đưa ra một số yêu cầu cơ bản sau đối với giáo viên tiểu học: - Nhận thức được vị trí vai trò của mình trong hệ thống tổ chức nhà trường. - Có trình độ chuyên môn khá giỏi, có năng lực sư phạm. - Có khả năng giao tiếp với học sinh, phụ huynh học sinh, nắm được lý luận sư phạm, biết vận dụng phương pháp giáo dục cá biệt vào tập thể. - Có khả năng văn nghệ thể dục thể thao. Vai trò của người quản lý đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Người quản lý chịu trách nhiệm về quản lý và các hoạt động chuyên môn của nhà trường.. là người trực tiếp tổ chức, quản lý, chỉ đạo việc thực hiện công tác chuyên môn. Như vậy thì người chỉ đạo phải có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, có nghiệp vụ quản lý, biết phát huy sức mạnh nội lực để xây dựng độ tin cậy bền vững của tập thể sư phạm trong nhà trường. Bởi vậy muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi. Đội ngũ giáo viên là lực lượng quan trọng đặc biệt do vậy người quản lý phải có nhiệm vụ xây dựng và phát huy tiềm năng của từng giáo viên tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện mục tiêu giáo dục, bồi dưỡng giáo viên cốt lõi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Người quản lý phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên một cách cụ thể rõ ràng. Có sự phân công giảng dạy cũng như lựa chọn nội dung, hình thức bồi dưỡng một cách hợp lý cho từng giáo viên. 3. Chỉ đạo công tác nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên một cách thường xuyên. Muốn trở thành một giáo viên có đủ năng lực chuyên môn, dạy tốt tất cả các môn học, đòi hỏi ngưòi thầy giáo phải thường xuyên mở rộng và nâng cao tri thức của mình, có nhu cầu và năng lực tự học, hiểu được cái mới trong từng môn học, chính vì vậy đòi hỏi phải có trình độ hiểu biết rộng, biết tổng hợp kiến thức nâng cao trình độ giáo viên thông qua tổ chức hoạt động chuyên môn, tổ chức các chuyên đề, tổ chức nề nếp dạy học trong nhà trường. Để tăng cường bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho giáo viên, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học thêm nâng cao trình độ chuyên môn, chỉ đạo tốt bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 2003 - 2007 đây là nội dung thiết thực vừa nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên vừa có tính cập nhật những vấn đề mới về nội dung và phương pháp dạy học. 4. Đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học là mục tiêu đầu tiên để nâng cao chất lượng dạy học, người giáo viên phải xác định dạy gì, dạy như thế nào trong một tiết dạy để học sinh nắm được cái cốt lõi của vấn đề, muốn vậy phải luôn chú trọng đến hình thức tổ chức lớp học nhằm tránh phát huy óc sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học. Đổi mới phương pháp dạy học là trong mỗi giờ học giáo viên là người tổ chức, người thiết kế, người hướng dẫn học sinh tiếp cận những kiến thức mới, dạy cho học sinh phương pháp, con đường và cách thức để tìm ra kiến thức mới. 5. Đổi mới hoạt động chuyên môn khối tổ. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì sinh hoạt chuyên môn là phát huy được sức mạnh của từng tổ viên, qua sinh hoạt chuyên môn để đi đến thống nhất những phương pháp, những hình thức dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, những vấn đề kiến thức nào còn vướng mắc để các thành viên trong tổ thảo luận đi đến thống nhất. Muốn làm được điều đó cần phải thực hiện một số yêu cầu sau: Duy trì hoạt động chuyên môn định kỳ đều đặn 1 lần/ tuần. Sinh hoạt chuyên môn phải được chuẩn bị nội dung trước, có kế họach thảo luận về một tiết dạy nào đó hoặc sau một giáo án dạy theo phương pháp đổi mới, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện chữ viết. Tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm trong tổ khối về một môn cụ thể để nắm được yêu cầu tối thiểu cần đạt. III. Các biện pháp tổ chức thực hiện. 1/ Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, biết tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong hoạt động nhà trường. Làm cho mọi giáo viên hiểu được, giáo viên tiểu học không chỉ là người giỏi về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà phải là người có tư tưởng vững vàng, có lương tâm nghề nghiệp. Người giáo viên là người trực tiếp thực hiện và cụ thể hoá đường lối chủ trương chính sách của Đảng về giáo dục, do vậy phải có lòng yêu nghề mến trẻ để quan tâm, nhiệt tình, hăng say, tự nguyện tham gia vào các công tác bồi dưỡng và mang trong mình phẩm chất cao đẹp của người giáo viên nhân dân. Chăm lo sự nghiệp giáo dục, tự giác phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ, có ý thức tổ chức kỷ luật với tinh thần đoàn kết tương ái, hợp tác thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Trong nhà trường mỗi thầy giáo, cô giáo, phải là tấm gương sáng cho học sinh đồng thời cũng giúp cho mỗi giáo viên trở nên cao đẹp trong con mắt học trò 2. Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Để có năng lực nắm bắt kiến thức khoa học cơ bản, khoa học giáo dục, nắm bắt PPDH, giao tiếp với học sinh và phụ huynh học sinh. Năng lực tổ chức họat động cho học sinh, giáo viên phải xây dựng và phát huy tình cảm, trí tuệ thẩm mỹ cho học sinh nên giáo viên phải bồi dưỡng kiến thức thực tế, kỹ năng thiết lập mỗi quan hệ với học sinh. Muốn vậy trước hết người giáo viên phải không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức cho bản thân. Mỗi giáo viên phải thực hiện quy định cũng như quy chế chuyên môn đã đề ra. Nhà trường phải chỉ đạo và sắp xếp sử dụng đội ngũ giáo viên một cách hợp lý. Vì có sắp xếp sử dụng hợp lý mới giúp cho mỗi giáo viên pháp huy được tài năng, sở trường, nâng cao được hiệu quả giáo dục, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng để đi sâu vào chất lượng cao thực sự xuất phát từ khâu đảm bảo chất lượng học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, nên giáo viên trong tổ khối được bố trí hợp lý, trong tổ khối bố trí xen kẽ những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, khá, trung bình. Quan tâm đến điều kiện hoàn cảnh của những giáo viên cao tuổi thì dạy khối 3. * Công tác chuyên môn. - Cải tiến cách soạn bài: Thực trạng lâu nay giáo viên có thói quen chép lại giáo án, việc cải tiến cách soạn bài thì giáo viên phải xây dựng một cách dạy, đều có một phương pháp , đều đặt ra một hình thức học tập phù hợp với đặc điểm từng lớp học, phù hợp với từng học sinh. - Xác định xây dựng kế hoạch dạy học là khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Người giáo viên phải xác định được trách nhiệm của mình đối với tiết lên lớp. Nếu giáo viên chuẩn bị tốt bài dạy thì hiệu quả đó là chất lượng học sẽ cao. Chỉ đạo xây dựng bài dạy là mỗi giáo viên phải kế hoạch, xác định rõ trước khi dạy học sinh cần phải nắm bắt được vấn đề gì và cách truyền đạt của mình đến với học sinh như thế nào ? chính vì vậy nó giúp cho giáo viên tự tin hơn, chủ động hơn, làm việc có định hướng cụ thể hơn, giáo viên chủ động dự kiến được các tình huống có thể xẩy ra trong lớp học và có biện pháp giải quyết cho nên việc xây dựng thói quen thiết kế bài dạy, có suy nghĩ của giáo viên cũng coi là một cách tự học, tự bồi dưỡng. - Vận dụng linh hoạt các tổ chức dạy học. Khi tiến hành dạy học người giáo viên phải chủ động trong hình thức dạy học, biết vận dụng hình thức dạy học cho phù hợp với từng nội dung bài học. Đối với các bài tập khác nhau phải sử dụng hình thức bài học khác nhau. chỉ đạo trách lạm dụng quá nhiều hình thức dạy học theo nhóm, khi phân nhóm phải phù hợp với đặc điểm lớp, đặc điểm đối tượng trong một lớp. Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học. Mỗi giáo viên phải xác định PPDH là phải sử dụng, khai thác triệt để đồ dùng dạy học bởi vì như chúng ta biết, việc sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh học tập có hiệu quả hơn, thông qua đó tạo điều kiện nâng cao hứng thú cho học sinh, học sinh phát huy được khả năng quan sát, nhận xét vấn đề một cách chính xác hơn. Đồ dùng dạy học pìu hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh tiểu học khuyến khích việc học tập của học sinh. Vì vậy việc sử dụng đồ dùng học tập là rất cần thiết yêu cầu mỗi giáo viên có kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học của học sinh và giáo viên thể hiện trên thiết kế bài dạy. Vấn đề sử dụng đồ dùng dạy học mang tính bắt buộc trong mỗi tiết dạy. Nhà trường luôn chú trọng việc đánh giá sử dụng đồ dùng dạy học trong tiết dạy. - Các biện pháp về bồi dưỡng chuyên môn. Thông qua phong trào thao giảng, thi giáo viên giỏi, hình thức này được duy trì thường xuyên, qua mỗi đợt thao giảng giáo viên tích luỹ thêm cho bản thân kinh nghiệm giảng dạy. Qua trao đổi thảo luận góp ý của đồng nghiệp như tổ chức chuyên đề, phương pháp dạy học về các môn học, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục. Thông qua đó mỗi giáo viên thể hiện đầy đủ hơn năng lực sư phạm và kỹ thuật giảng dạy của mình từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Mỗi giáo viên phải dạy ít nhất 4 tiết /năm. Sau khi tiến hành dự giờ tổ khối nhật xét góp ý những vấn đề cơ bản: Đã xác định rõ kiến thức trọng tâm của bài học chưa ? đã rèn luyện kỹ năng thông qua bài dạy chưa ? Phương pháp dạy họcđã phù hợp và vận dụng có linh hoạt các phương pháp dạy học ; Kiến thức đã chú trọng đến các đối tượng học sinh giỏi, khá, trung bình , yếu ; sử dụng các phương tiện dạy học có hiệu quả, tổ chức tiến hành tiết dạy có hợp lý không; học sinh có phát huy được tính tích cực, chủ động thu nhận kiến thức học tập chưa. 3. Công tác điều tra đánh giá chất lượng đội ngũ. Kiểm tra đánh giá là một hoạt động rất quan trọng trong việc xác định xây dựng đội ngũ kiểm tra đánh giá nhằm nắm bắt được những thông tin phản hồi, thấy được những ưu điểm, khuyết điểm tồn tại trong việc thực hiện từ đó bổ sung lại cho việc sắp xếp, sử dụng cũng như kế hoạch khác hoàn thiện hơn. Việc kiểm tra đánh giá không phải một ngày mà là tiến hành liên tục thường xuyên. Những tồn tại của giáo viên phải được chỉ ra cụ thể và họ có trách nhiệm phải tự sửa chữa. Người quản lý luôn động viên họ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, Phải trực tiếp thăm lớp dự giờ thường xuyên để nắm bắt việc dạy, việc học, từ đó có cách đánh giá đúng đắn về trình độ chuyên môn tay nghề của từng giáo viên và có biện pháp kế hoạch bồi dưỡng. C. Kết quả đạt được: Nâng cao chất lượng đội ngũ là sự đòi hỏi tất yếu của xã hội, nó mang tính cấp bách mà cả xã hội đang quan tâm .Chất lượng giáo dục đánh giá chất lượng cuả toàn xã hội mà trong đó người thầy là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nên muốn có hiệu quả thì người quản lý cần có quan điểm đúng đắn phù hợp với đặc điểm, điều kiện, năng lực của từng cán bộ giáo viên, biết vận dụng sức mạnh của từng thành viên trong tập thể để thành sức mạnh của cả hội đồng nhà trường. Qua qúa trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu Học Hải Thanh B tôi thấy đạt kiết quả như sau: Đã có một giáo viên giỏi huyện, hai giáo viên đạt viết chữ đẹp cấp huyện trong đó có một giáo viên dự thi tỉnh. Kết quả xếp loại giáo viên học kỳ I năm học 2006 - 2007 cũng được nâng lên rõ rệt. Cụ thể xếp loại. Tổng số Xếp loại chuyên môn tổ 1,2,3 15 giờ Giỏi Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % 6 40 7 46.6 2 13.3 0 * Bài học kinh nghiệm: - Để xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh trước hết Ban giám hiệu phải đoàn kết, nhất trí, thống nhất cao trong cách chỉ đạo.Có uy tín đối với đội ngũ giáo viên, học sinh và địa phương. - Phải biết kết hợp của sức mạnh tập thể đầu tư cho chuyên môn là nhiệm vụ hàng đầu, đặc biệt chú trọng xây dựng phong trào. - Biết sử dụng và phân công hợp lý công việc cho từng cá nhân, biết phối hợp xây dựng các đoàn thể, xây dựng đội ngũ cốt cán có năng lực và là những người giúp việc có trách nhiệm. Với việc đưa ra một giải pháp nhằn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.Công tác bồi dưỡng thì vô cùng đa dạng, và rất nhiều hình thức để nâng cao chất lựợng đội ngũ giáo viên. Với bài viết này tôi chỉ giám trình bầy trong phạm vi năng lực bản thân nên chắc chắn còn rất nhiều hạn chế mong được góp ý, bổ sung để bản thân có điều kiện học hỏi để nâng cao tay nghề. Xin chân thành cảm ơn !. Hải Thanh, tháng 03 năm 2007. Người thực hiện. Vũ Trọng Lượng.
Tài liệu đính kèm: