PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ:
Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo: “ Chơi mà học, học mà
chơi”. Trẻ học và lĩnh hội tri thức thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng
trong cuộc sống hàng ngày.
Việc sử dụng các đồ dùng trực quan một cách hợp lý, sáng tạo sẽ tạo cho
trẻ hoạt động, khám phá bằng nhiều giác quan, từ đó kích thích trẻ quan sát, suy
nghĩ, nêu ý kiến, đưa ra câu hỏi giúp trẻ phát huy tính độc lập, hành động tích
cực và tự giải quyết vấn đề qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
+ Đẩy mạnh các hoạt động tự làm thiết bị dạy học để bổ sung thêm các
thiết bị dạy học tự làm có chất lượng và hiệu quả sử dụng phù hợp với điều kiện
của từng đơn vị trường học.
+ Phát huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo
viên trong hoạt động nghiên cứu và tự làm thiết bị dạy học, phục vụ thiết thực
cho hoạt động đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện.
+Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên
trong việc cải tiến thiết bị dạy học, tự làm thiết bị dạy học và sử dụng đồ dùng
dạy học.
một số trẻ ngỗ ngược và không tự giác chủ động tham gia vào các hoạt động của trường lớp ra. Trên thực tế đồ dùng đồ chơi của trường trang bị cho lớp thì còn thiếu nhiều và hạn chế về số lượng, tính phổ biến thì chưa cao. Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâmcủa các lãnh đạo, sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của phòng giáo dục. - Được tham gia các buổi tập huấn chuyên đề phát triển vận động, phát triển nhận thức, phát triển thẩm mỹ, thực hành kĩ năng sống cho trẻ các độ tuổi do phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức. - Là ngôi trường mới được đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi chuẩn theo thông tư 02 phục vụ cho công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. - Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu tái chế phục vụ cho các hoạt động của cô và của trẻ trong trường. - Học sinh trong lớp là lứa tuổi mẫu bé nên các con thích tìm tòi khám phá, rất thích thú khi được cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. - Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình học tập của các con, luôn sẵn sàng ủng hộ các nguyên vật liệu, phế liệu để phục vụ cho các con. 2.2. Khó khăn: - Trường mới, trên thực tế các lớp học đã được trang bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi hiện đại vẫn còn ít đồ dùng đồ chơi tự tạo để giúp trẻ gây hứng thú trong mọi hoạt động của trẻ tại trường mầm non. - Đa số trẻ trong lớp lần đầu tiên đến lớp chưa quen cô, quen bạn, môi trường học tập với tập thể. - Đa số trẻ nhà trẻ từ nhà trẻ mới lên chưa mạnh dạn tự tin. - Còn một số phụ huynh vì điều kiện gia đình làm nông nghiệp chưa quan tâm đến con. - Một số giáo viên còn hạn chế về công tác làm đồ dùng. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 4/20 - Trong quá trình tổ chức các hoạt động phát triển vận động, phát triển thẩm mỹ, phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo tôi nhận thấy trẻ vẫn chưa tích cực tham gia vào các hoạt động, các kĩ năng thực hiện còn hạn chế, chưa mạnh dạn, nhanh nhẹn, thể lực còn yếu. * Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi mạnh dạn sử dụng những biện pháp sau vào công tác giáo dục giảng dạy cho trẻ mầm non: - Biện pháp 1: Rà xoát những đồ dùng đồ chơi nào có, chưa có để xây dựng kế hoạch. - Biện pháp 2: Xây đựng kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề sự kiện của năm. - Biện pháp 3: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi dụng cụ giúp trẻ phát triển nhận thức. - Biện pháp 4: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ vận động giúp trẻ phát triển thể lực. - Biện pháp 5: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ giúp trẻ phát triển kỹ năng thực hành cuộc sống. - Biện pháp 6: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ. - Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ một số nguyên vật liệu bỏ đem đến lớp để làm đồ dùng 3. Một số biện pháp thiết kế và sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy cho trẻ mầm non: -Biện pháp 1: Rà xoát những đồ dùng đồ chơi nào có, chưa có để xây dựng kế hoạch. Trước tình hình thực tế của nhà trường cũng như sự cần thiết của đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết học ngay từ đầu năm học tôi đã thống kê lại toàn bộ các đồ dùng đồ chơi trong lớp và phân loại từng đồ dùng đồ chơi theo chất liệu cũng như công dụng của từng đồ dùng đồ chơi đó để xem còn thiếu những đồ dùng đồ chơi nào và ở lĩnh vực gì. Từ những thống kê đó tôi đã đưa ra các kế hoạch để xây dựng bổ xung làm làm các đồ dùng đồ chơi. - Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề sự kiện của năm. - Tháng 9: Làm các đồ dùng đồ chơi về trường lớp: Đu quay cầu trượt - Tháng 10,11: Làm các đồ dùng đồ chơi trong gia đình bàn ghế, tủ... - Tháng 12: Làm các dụng cụ nghề như: Ngôi nhà, giường... - Tháng 1,2: Làm các phương tiện giao thông: Xe máy, mô hình ngã tư... Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 5/20 - Tháng 3,4,5: Làm đồ dùng về các con vật. Biện pháp 3: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ giúp trẻ phát triển nhận thức: Chọn đồ chơi mầm non tốt sẽ giúp nhận thức của trẻ thêm phong phú và lành mạnh hơn. Cần rất nhiều cơ hội để trẻ có thể học và khám phá sự vật sự việc, thế giới bên ngoài thông qua việc trẻ chơi hàng ngày. Chơi là cách học phù hợp nhất và tốt nhất khi người lớn muốn trẻ tìm tòi học hỏi khám phá cho bản thân chúng cũng như mọi thứ xung quanh. Qua cách chơi trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ năng trong rất nhiều tình huống khác nhau. Những đồ vật đồ chơi hàng ngày các bé tiếp xúc sẽ ảnh hưởng lớn đến nhận thức và sự hình thành của trẻ. Dưới đây là một số đồ dùng, đồ chơi tôi đã làm để giúp trẻ phát triển nhận thức. a. Bộ que xếp hình: * Mục đích: - Tận dụng nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ chơi ở góc vận động. - Khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo để tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau. - Phát triển óc suy đoán, phát triển cơ tay cho trẻ * Nguyên liệu: - Những que kem đã qua sử dụng, que đè lưỡi - Màu nước * Cách làm: - Từ những que kem, que đè lưỡi, cô xếp thành hàng ngang và gợi ý trẻ tưởng tượng ra các hình ngộ nghĩnh xinh xắn khác nhau nghĩ về các con vật,.để vẽ trang trí lên những que kem đó - Cô và trẻ cùng tô màu lên que kem hình những con vật ngộ nghĩnh * Hiệu quả sử dụng: - Kích thích trẻ hoạt động, suy luận - Với các sản phẩm này trẻ có thể chơi được ở góc tạo hình, góc toán và góc làm quen chữ cái( đối với mẫu giáo nhỡ và lớn) Hình ảnh minh họa Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 6/20 Ngoài ra, que kem, que đè lưỡi còn được tạo ra rất nhiều đồ dùng đồ chơi khác: Hình ảnh minh họa: Ống đựng bút Hình ảnh ngôi nhà Hình ảnh khung tranh b. Bộ đồ dung sự chuyển động và sự bay hơi của nước. * Mục đích: - Tận dụng các tấm Foomech, bìa cát tông, những vỏ hộp sữa chua, chai lọ nhựa làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ chơi - Khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo để tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau. - Phát triển óc quan sát, khả năng tư duy * Nguyên liệu: - Pho mếch, chai lộ nhựa - Xốp thảm dạ, bìa cát tông - Nút chai, vỏ hộp sữa chua - Kéo, bút dạ màu * Cách làm: - Từ miếng pho mếch tôi sẽ vẽ và cắt sao cho được hình cối xay và lấy ống dẫn nước tạo đường cho nước chảy xuống sao cho khi nước đi qua cần giã của cối có lực tác động mạnh nó sẽ làm cho cần cối giã. - Từ vỏ chai lọ đôi tạo ra sự bốc hơi và chuyển động của nước. - Từ các tấm bìa làm ra các ô cửa bí mật, các bảng phát triển nhận thức cho trẻ hoạt động trong các giờ hoạt động góc. * Hiệu quả sử dụng: - Với những hình ảnh thuộc các chủ đề, cô có thể thay đổi các câu hỏi để lôi cuốn trẻ vào hoạt động không bị nhàm chán. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 7/20 - Với sản phẩm này trẻ có thể dùng trong các hoạt động góc toán, khám phá, làm quen chữ cái và số( mẫu giáo bé, nhỡ và lớn), và có thể dùng để trang trí và đặc biệt làm đồ dùng dạy học của cô. Hình ảnh minh họa Đồ dùng cối xay nước, sự bốc hơi của nước Bộ lộc nước Biện pháp 4: Sáng tạo một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ vận động giúp trẻ phát triển thể lực: Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Vui chơi là hoạt động chủ đạo trong trường mầm non. Để thực hiện được hoạt động vui chơi cần phải có đồ chơi. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đồi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai, cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa. Từ đó, tôi đã suy nghĩ tìm tòi và làm một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ để phát triển thể lực cho trẻ. a. Cổng chui: * Mục đích: - Khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo để tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau. - Tạo hứng thú cho trẻ khi thực hiện các bài tập bò, trườn * Nguyên liệu: - Những lon nước ngọt, lon bia đã qua sử dụng - Thảm dạ màu, keo nến Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 8/20 - Kéo, giấy đề can, dấp dính gai * Cách làm: - Trẻ suy nghĩ và trang trí theo sở thích của trẻ lên quả lon bia, lon nước ngọt mà các cô đã vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. - Những lon nước sau khi rửa sạch phơi khô, cô dùng súng bắn keo bắn các lon bia, lon nước ngọt gắn chặt với nhau theo hình vòng cung. Cô bắn 2 lon bia, lon nước ngọt làm chân đứng 2 bên để tạo thành một chiếc cổng chui tiện ích, sáng tạo và đẹp mắt. - Cắt vài sợi thảm dạ dài bắn chặt lên lon bia, lon nước ngọt theo dường vòng cung của cổng, dùng dấp dính gai dính lên thân các con bia, trước sau để trẻ có thể gắn các đồ dùng trang trí thỏa thích theo ý muốn của mình. * Hiệu quả sử dụng: - Trẻ rất hứng thú với chiếc cổng chui mới kích thích trẻ hoạt động. - Có thể thay đổi độ cao dễ dàng. - Với các sản phẩm này trẻ có thể bò, trườn quathực hiện các bài tập tổng hợp, và dùng làm đồ dùng dạy học của cô. Ngoài ra còn được sử dụng vào rất nhiều các hoạt động khác như: Cổng góc xây dựng, hàng rào chợ quê, trang trí môi trường lớp, đồ dùng chơi ngoài trời, Không chỉ cổng chui được làm từ lon bi, lon nước ngọt mà còn được làm từ nhiều nguyên vật liệu tái chế khác: Lốp xe máy, xe đạp hỏng, ống nhựa và những quả bóng, Hình ảnh minh họa Hình ảnh cổng chui làm từ non bia và những quả bóng Cổng chui làm từ lốp xe d.. Cà kheo: * Mục đích: Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 9/20 - Tận dụng các miếng vải dạ nhỏ, những viên gạch cũ, hộp sữa hết, những phế liệu làm cà kheo cho trẻ chơi - Khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo để tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau. - Phát triển thể lực cho trẻ. * Nguyên liệu: - Vải dạ dày, gạch, sơn xịt. - Kéo, bút dạ, keo nến, dây chun bản to nhiều màu - Nắp chai các loại. * Cách làm: - Từ miếng dạ nhỏ trẻ in hình đôi bàn chân của trẻ và sau đó cắt theo hình đó - Những viên gạch cũ cô sơn lại thành các màu khác nhau, dùng keo nến dính những hình bàn chân trẻ đã cắt lên viên gạch, hộp sữa cũ. - Mỗi một viên gạch, hộp sữa cô dính dây chun ở 2 bên và cuối cùng dính 2 nắp trai ở 2 đầu của sợi dây chun. * Hiệu quả sử dụng: - Trẻ được phát huy khả năng kheo léo của bản thân - Rất an toàn khi sử dụng - Với sản phẩm này trẻ có thể chơi mọi lúc, mọi nơi. Hình ảnh minh họa Giáo viên mầm non, ai cũng có trong mình tình yêu trẻ nhỏ, sự ham học hỏi để tạo sáng tạo hơn trong việc giảng dạy cũng như trong việc sử dụng nguyên vật liệu tái chế phục vụ quá trình giảng dạy. Sau đây là một số hình ảnh tham khảo đồ dùng , đồ chơi “ Cà kheo” làm từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Hình ảnh minh họa Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 10/20 Chơi ném Bowling: * Mục đích: - Tận dụng những nguyên liệu có sẵn - Tạo sự thích thú cho trẻ. - Giúp trẻ có nhiều cách để rèn luyện thể lực * Nguyên liệu: - Thùng các tông - Kéo, quả bóng, chai bowling * Cách làm: - Cô gợi ý trẻ trang trí những quả bóng và chai bowling theo sở thích. - Cô cắt 1 phần của thùng các tôn tạo thành cửa gôn - Cô cùng trẻ trang trí lên thùng các tôn * Hiệu quả sử dụng: - Phát triển đôi tay, sự khéo léo cho trẻ. - Trò chơi ném bowling được dùng trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời Hình ảnh minh họa Bowling là một môn thể thao rất được yêu thích của các bạn nhỏ, giúp các bạn phát triển thể chất, vận động tinh nhanh nhẹn và đặc biệt còn giúp tạo sự hứng thú hơn trong học tập, vui chơi ở lớp cũng như ở nhà. Bowling có thể được làm từ nhiều nguyên vật liệu tái chế khác nhau, những đồ dùng đồ chơi tưởng chừng không sử dụng nữa như: Chai nước suối hay những ống nhựa và những quả bóng xinh. Bowling làm từ vỏ chai Ngoài bowling ra cũng phải nhắc đến vận động ném trúng đích nằm ngang, thẳng đứng cũng góp phần vào sự phất triển thể chất, vận động tinh cho trẻ. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 11/20 Hình ảnh minh họa Biện pháp 5: Sáng tạo một số đồ dùng, dụng cụ giúp trẻ phát triển kỹ năng thực hành cuộc sống: * Mục đích: - Mục đích trực tiếp là để giúp trẻ tăng cường và phát triển sự độc lập trong việc của mình, thực hiện các hoạt động vận động căn bản, chăm sóc môi trường của mình, chăm sóc bản thân mình, các mối quan hệ xã hội ( ứng xử tế nhị và lịch thiệp, biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau) - Giúp trẻ củng cố và phát triển “ sự phối hợp của các vận động” của cơ thể và do đó đặt nền tảng cho sự nhất thể hóa nhân cách.sự hợp nhất hài hòa của các sức mạnh bên trong “ Trí tuệ “ và “ Ý chí”. - Tạo hứng thú cho trẻ khi thực hiện các công việc phục vụ bản thân mình cũng như người khác. * Nguyên liệu: - Những miếng bìa cattong hay những miếng focmex - Thảm dạ đủ các màu, keo nến, kéo, - Len sợi, khóa áo, cúc sắc màu, kẹp, dấp dính gai, * Cách làm: - Trước tiên cắt những miếng bìa cattong thành khung to nhỏ theo ý muốn. Dùng miếng thảm màu bọc kín miếng bìa. -Tùy theo từng cái mà ta có cách làm khác nhau: nếu khung kéo khóa ta có thể làm chiếc áo hay chiếc quần, khung tết tóc ta có thể làm thành bé gái với 2 bím tóc bằng sợi len 2 bên, khung cài cúc bấm ta làm thành chùm nho xinh xắn cũng như thế đối với cài cúc, phơi quần áo, - Và cuối cùng ta dùng dấp dính gai bắn keo nến lên trên các khung hình đó để trẻ có thể trang trí những họa tiết mà các bạn thích. * Hiệu quả sử dụng: - Trẻ rất hứng thú với bộ thực hành cuộc sống trẻ hoạt động. - Dễ dàng thay đổi theo ý thích. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 12/20 - Có thể giúp các em biết tự phục vụ bản thân, tự làm những công việc đơn giản hàng ngày, thậm chí giúp đỡ được bố mẹ những việc : cài cúc áo, phơi quần áo,... - Với các sản phẩm này giúp trẻ rèn luyện tư duy, thể chất, phát triển tính tự lập với cuộc sống và tính xã hội cao. Hình ảnh minh họa Biện pháp 6: Sáng tạo một số đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ: Cái đẹp ở quanh ta, để hiểu và cảm thụ được cái đẹp đó cần một quá trình rất dài có khi là cả cuộc đời. Chính vì vậy, ngay từ khi mới sinh ra chúng ta đã phải giúp trẻ hiểu về cái đẹp. Ở trường mầm non, đồ dùng đồ chơi cho trẻ tiếp xúc hàng ngày hàng giờ là yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ mẫu giáo phát triển thẩm mỹ toàn diện. Xác định được yếu tố đó tôi đã làm một số bộ đồ chơi nhằm giúp trẻ phát triển thẩm mỹ. a. Bộ rối que, rối túi: * Mục đích: - Tận dụng những nguyên liệu có sẵn: thìa nhựa, que kem, đĩa CD, túi giấy, - Tạo sự thích thú cho trẻ trong hoạt động âm nhạc, làm quen với toán, làm quen văn học, trang trí, làm đẹp cho lớp học, gia đình. * Nguyên liệu: - Thìa nhựa, que kem, túi giấy, đĩa CD - Kéo, xốp màu, vải dạ nhỏ * Cách làm: - Từ miếng dạ nhỏ cô gợi ý trẻ tưởng tượng ra các con vật, hay các nhân vật trong phim hoạt hình - Từ cách kết hợp các mảnh vải dạ nhỏ nhiều màu trẻ đã tạo ra được rất nhiều hình ảnh khác nhau về các nhân vật trong phim hoạt hình, về các con vật trẻ yêu quý... để dán lên những chiếc thìa nhựa, que kem, túi giấy. Hay dùng đĩa CD làm thân các con vật ngộ nghĩnh trong những câu chuyện,. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 13/20 - Cuối cùng cô và trẻ dán chặt các hình ngộ nghĩnh mà trẻ đã cắt và dính lên 2 mặt của que kem, thìa nhựa, túi giấy, đĩa CD, * Hiệu quả sử dụng: - Đồ dùng được sử dụng ở hoạt động góc, làm rối, làm phách gõ ở hoạt động âm nhạc, làm quen với toán. - Tạo hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động, giúp trẻ hiểu rõ hơn về thế giới động vật, thế giới thực vật, và rèn kỹ năng thẩm mỹ cho trẻ. Hình ảnh minh hoạ Rối que b. Dụng cụ âm nhạc: * Mục đích: - Tận dụng những nguyên liệu có sẵn: hộp sữa, miếng xốp dải sàn,lõi chỉ, khuy áo, bóng, dây sợi, - Tạo sự thích thú cho trẻ trong hoạt động âm nhạc hay trang trí môi trường lớp cũng như trang trí tường. Giúp trẻ yêu thích ca hát, yêu vận động và đặc biệt giúp trẻ vui tươi, hoạt bát và nhanh nhẹn. * Nguyên liệu: - Hộp sữa, trứng khủng long miếng xốp dải sàn, lõi chỉ, khuy áo, bóng tennis, dây sợi, - Kéo, xốp màu, vải dạ nhỏ, keo nến, dấp dính gai, * Cách làm: - Mic là một dụng cụ để biểu diễn âm nhạc, nó giúp trẻ tự tin hơn khi múa hát và biểu diễn. Cách làm mic từ nguyên vật liệu tái chế lõi chỉ và bóng tennis rất dơn giản. Cô hướng dẫn trẻ dùng keo dính bóng tennis lên lõi chỉ. Sau đó dùng kẽm xù quấn quanh bóng và có thể dùng đề can trang trí cho thật đẹp. - Từ miếng xốp sàn nhà cô gợi cho trẻ hình ảnh cây đàn, bọc thảm dạ xung quanh cái đàn đó. Dùng dây sợi làm dây đàn, dính dấp dính gai lên trên thân cây đàn để trẻ thay đổi trang trí cây đàn theo ý muốn của mình. Và sự kết hợp màu sắc sao cho hài hòa của các miếng thảm màu hay những chiếc khuy trẻ đã tạo ra được rất nhìu đồ dùng để trang trí cây đàn. Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 14/20 - Cũng từ hộp sữa, trẻ có thể cùng cô làm những cái trống cơm thật xinh xắn. Bọc thảm dạ vào hộp sữa sao cho kín, phối hợp màu sắc hài hòa theo ý muốn và đặc biệt là phải bọc hai bên đầu hộp sữa trước sau đó sẽ bọc thân hộp sữa để thuận tiền và đẹp mắt hơn. Trang trí trống cơm là một sở thích của các bạn nhỏ, lúc đó các bạn sẽ thỏa sức tìm tòi và sáng tạo. - Cuối cùng cô và trẻ dán chặt sợi dây ở hai đầu dụng cụ âm nhạc. * Hiệu quả sử dụng: - Đồ dùng được sử dụng ở hoạt động góc, giờ âm nhạc hay những buổi hoạt động khác: hoạt động chiều, liên hoan văn nghệ, - Tạo hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động, giúp trẻ tự tin và mạnh dạn. Hình ảnh minh họa c. Dụng cụ tạo hình: * Mục đích: - Tận dụng những nguyên liệu có sẵn: miếng trần nhựa, miếng focmex, màu nước, thảm dạ, - Tạo sự thích thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình, biết giữ gìn và bảo vệ sản phẩm của mình cũng như của bạn, biết cái đẹp cái xấu, góp phần phát triển thẩm mỹ cho trẻ. * Nguyên liệu: - Miếng trần nhựa, miếng focmex - Kéo, keo, màu nước và thảm dạ * Cách làm: - Khung tranh, hộp đựng màu là những dụng cụ vô cùng cần thiết cho 1 tiết tạo hình hay cho những hoạt động ngoại khó khác. Để làm được cái đó vô cùng đơn giản không phức tạp hay khó hiểu và nguyên vật liệu không khó tìm đó là nguyên vật liệu tái chế “ miếng xốp dải sàn” hay ‘ miếng focmex bỏ” Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non 15/20 - Từ miếng xốp dải sàn cắt thành hình chữ nhật vừa giấy A4, sau đó dùng đề can bo viền cho đẹp, không sắc nhọn đảm bảo an toàn cho trẻ. Cho trẻ dán hoa trang trí và dán giấy vẽ lên để vẽ, có thể sử dụng cả mặt của khung. - Từ miếng focmex ta cắt thành hình vuông, hình chữ nhật có chiều cao khác nhau. Dùng keo gắn dấp dính gai vào những hình đó lại tạo thành các ngăn chưa, nhiều ít do ý thích của từng người. Sau đó gợi mở giúp trẻ vẽ những họ tiết mà các con thích và tô màu những họa tiết đó thật là đẹp. * Hiệu quả sử dụng: - Đồ dùng được sử dụn
Tài liệu đính kèm: