Bài 1: Phát triển năng lực đọc nhạc của học sinh thông qua vận động.
* Cùng đọc nhạc và vận động theo bài hát.
Bài 2: Đặt câu hỏi gợi mở giúp học sinh phát triển năng lực đọc nhạc.
* Chọn một tên nốt nhạc Do, Re, Mi, Sol, La để thay cho các dấu chấm hỏi (?). Đọc nhạc với ký hiệu bàn tay mẫu đó.
CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC HIỆN ĐẠI Các phương pháp giáo dục âm nhạc mới. 1.1 Phương pháp Dalcroze 2 Phương pháp Kodaly 3 Phương pháp Orff-Schulwerk 2. NỘI DUNG DẠY ÂM NHẠC THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI 2.1 Cảm thụ âm nhạc 2.2. Đọc nhạc bằng kí hiệu bàn tay 2.3. Bộ gõ cơ thể 2.1 Cảm thụ âm nhạc Vận động và cảm thụ âm thanh nhanh – chậm. 2. Vận động và cảm thụ âm thanh dài - ngắn * Vận động và cảm thụ âm thanh dài - ngắn theo các động tác mô phỏng trong hình. Bơii Chạy đều Bước Chạy đều Bước Hình 1 Hình 3 Hình 2 3. Phân biệt âm thanh theo nhạc cụ. MI SOL LA 4. Nghe và mô phỏng âm thanh có trong chuyện. 5. Mô phỏng âm thanh * Mô phỏng hướng đi của âm thanh theo hình. H4 H3 H2 H1 2.2 Đọc nhạc bằng kí hiệu bàn tay ĐỒ LA SI SON MI PHA RÊ 1. SM 3. SMD 4. LSMD 5. SMRD 2. SML 6. LSMRD’ 7. MRDL Thứ tự cách học các nốt Phát triển năng lực đọc của học sinh: Hãy tạo ra mẫu âm đọc nhạc từ 3, 4, 5 nốt theo kí hiệu bàn tay. Bài 1: Phát triển năng lực đọc nhạc của học sinh thông qua vận động. * Cùng đọc nhạc và vận động theo bài hát. SOL MI SOLSOL MI SOLSOL LALA SOLSOL MI Tay bạn trên vai mình ta vui nối gót nhau đi đều. xoay tròn ta xoay tròn ta vui đứng đứng xong ta ngồi. 2 4 Bài 2: Đặt câu hỏi gợi mở giúp học sinh phát triển năng lực đọc nhạc. * Chọn một tên nốt nhạc Do, Re, Mi, Sol, La để thay cho các dấu chấm hỏi (?). Đọc nhạc với ký hiệu bàn tay mẫu đó. SOL ? SOL ? MI ? DO ? 2 4 2.3 Bộ gõ cơ thể 2.3 Bộ gõ cơ thể Động tác độc lập Bài 1: Động tác vỗ tay Mẫu 1 Mẫu 4 Mẫu 3 Mẫu 2 Động tác độc lập Bài 2: Động tác dậm chân M1 M5 M6 M3 M2 R L R L R L R L R L R L R R L R L R R L L R R R L R L R L R L M4 Mẫu 1 Mẫu 4 Mẫu 3 Mẫu 2 Động tác độc lập Bài 3: Động tác vỗ đùi R L R L R L R R L R R R L R R L R L R L R Nhóm động tác kết hợp: Vỗ tay + vỗ đùi Mẫu 1 Mẫu 2 R L R L Nhóm động tác kết hợp Mẫu 3 Mẫu 4 Nhóm động tác kết hợp: Vỗ tay + vỗ đùi R L R L R L Nhóm động tác kết hợp: Dậm chân + vỗ đùi Mẫu 1 Mẫu 4 Mẫu 3 Mẫu 2 R L R L R L R L R L R L R L R R L L R R L L R L Mẫu 1 Mẫu 4 Mẫu 3 Mẫu 2 R R R L R R L R L R L R L R L R L Nhóm động tác kết hợp: Vỗ tay + dậm chân + vỗ đùi Mẫu 1 Mẫu 2 ỨNG DỤNG THỰC HÀNH Bộ gõ cơ thể ứng dụng cho bài hát. Đệm cho hát “ Cô giáo em” Cô giáo em người xinh xinh. Đệm cho hát “ thật là hay” Nghe véo von trong vòm cây họa mi với chim oanh Bộ gõ cơ thể chơi nhiều bè hòa âm Bài 1: Mẫu 1 Mẫu 2 Bộ gõ cơ thể chơi nhiều bè hòa âm kết hợp nhạc cụ gõ khác Bài 2: Mẫu 1 Mẫu 2 chào tạm biệt quý thầy cô
Tài liệu đính kèm: