Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gương mẫu, có uy tín thì cần lập sơ đồ, sắp xếp tổ chức vị trí học sinh trong lớp phù hợp. Cụ thể, học sinh yếu kém, chậm tiến ngồi trước để thường xuyên được quan tâm, những học sinh khá và cán bộ lớp ngồi sau. Những học sinh “đặc biệt” về học lực hoặc về ý thức, nên xếp cùng những học sinh có lực học khá, ý thức tốt để các em kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau.
Cụ thể: mỗi em yếu kém nhất được phân công một bạn giúp đỡ: thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị bài, học bài của bạn vào giờ đầu buổi học. Thậm chí, nếu các em chưa tự học và làm bài trước khi đến lớp thì phải tận dụng, tranh thủ giờ ra chơi xem lại bài cũ
Tôi cũng chú ý đến việc luyện rèn tính trật tự, sắp xếp đồ dùng học tập cho các em gọn gàng ngăn nắp, tạo cho học sinh nề nếp thói quen trước khi ra chơi cất đồ dùng sách vở môn đã học vào cặp, lấy sách vở, đồ dùng môn học tiếp để trên bàn tạo sự nghiêm túc, giảm thời gian ổn định tổ chức ngay đầu giờ mỗi tiết học.
Để giáo dục tính tự giác, phê bình và tự phê bình, mỗi học sinh trong lớp có 1 cuốn sổ theo dõi và tự cập nhật thường xuyên những ưu, khuyết điểm trong việc thực hiện nề nếp hàng ngày. Ngoài ra, tổ trưởng, lớp trưởng có sổ theo dõi thi đua để báo cáo trong giờ sinh hoạt lớp, để việc nhận xét, khen, chê đánh giá được chính xác. Trong buổi sinh hoạt cuối tuần, các em tự giác nhận khuyến điểm, từ đó tự nhận hình phạt và mức độ kỉ luật đối với những khuyết điểm mà mình mắc phải. Nếu bản thân học sinh đó không trung thực, tự giác nhận khuyết điểm, ban cán sự lớp sẽ căn cứ vào sổ theo dõi để minh chứng, hoặc sẽ có các bạn khác phát giác. Chính điều đó khiến các em phải suy nghĩ về hành vi của mình.
ủa lớp, tổng hợp kết quả thi đua và điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần. Bí thư và phó bí thư : Theo dõi các hoạt động của các đoàn viên , phổ biến và phát động các phong trào thi đua của đoàn trường . Lớp phó phụ trách học tập: Theo dõi nề nếp học tập chung và tổng hợp để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần. Đối với từng môn học tôi xác định 1 cán sự bộ môn, học sinh này học tốt bộ môn đó và có khả năng là cầu nối giữa giáo viên bộ môn và các bạn trong lớp, nhằm mục đích giúp các bạn giải đáp thắc mắc về môn đó, giúp đỡ các bạn học yếu môn đó, đồng thời giúp giáo viên bộ môn nắm vững các thông tin của học sinh về môn học giúp giáo viên kịp thời điề chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp để có chất lượng, kết quả tốt nhất về bộ môn đó. Lớp phó phụ trách lao động: Phân công, theo dõi, đôn đốc công tác lao động, vệ sinh lớp và khu vực, phân công chăm sóc các bồn hoa của trường , lớp, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. Lớp phó phụ trách Văn - Thể: Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thế thao, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. Tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp phó. Theo dõi điểm, những sai phạm của các bạn thông qua Nhật kí lớp học. Tổ phó: Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ khi tổ trưởng vắng. Kiểm tra sách, vở, đồ dùng học tập, trang phục... Các cán bộ lớp phải gương mẫu thực hiện, nếu vi phạm thì trừ gấp đôi, nếu làm tốt công việc được giao thì cộng thêm 10 điểm/tháng. 3.2. Các biện pháp xây dựng tập thể lớp: Sau 1 tuần theo dõi chặt chẽ, giáo viên chủ nhiệm nắm được cụ thể tình hình đặc điểm học sinh trong lớp, giáo viên phổ biến lại nội quy của nhà trường để học sinh nắm vững hơn. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm soạn ra một quy định riêng của lớp. 3.3. Lý do đề ra nội quy: Giáo viên chủ nhiệm đưa ra mục đích của việc đặt ra các nội quy (đánh giá về đạo đức của học sinh trong quá trình học tập. Đó là cụ thể hoá các nội quy của nhà trường nhằm rèn luyện cho học sinh thực hiện đầy đủ, đúng, tốt các nội quy nhà trường, để xây dựng một tập thể vững mạnh, phấn đấu trở thành một tập thể tiên tiến. 3.4. Nội quy của nội dung: a. Cách thức: Dùng điểm để đánh giá. Thang điểm tối đa cho một học sinh/1 tháng: 100 điểm Căn cứ vào điểm xếp loại hạnh kiểm từng tháng như sau: + Tốt: 80 - 100 điểm + Khá: 65 - 79 điểm + Trung bình: 45 - 64 điểm + Yếu: 30 - 44 điểm + Kém: 0 - 29 điểm Học sinh vi phạm thì trừ dần vào quỹ điểm theo quy định. Học sinh thực hiện tốt cộng điểm vào quỹ điểm, tuyên dương trước tập thể lớp, có phần thưởng cuối tháng nếu học sinh nào vượt quá 100 điểm. b. Các cách cộng trừ điểm: - Trừ điểm: Trừ 15 điểm /1 lần những học sinh vi phạm: đi chậm đầu giờ, các tiết học không sơ vin Trừ 15 điểm / 1 lần những học sinh vi phạm: Không học bài cũ, không làm bài tập, không ghi chép bài trên lớp. Trừ 15 điểm / 1 lần những học sinh vi phạm: Bỏ sinh hoạt 15 phút đầu giờ, làm ồn ào lớp bị trừ 0,1 điểm, vắng học nhiều làm ảnh hưởng thành tích của lớp, đổi chỗ ngồi không có ý kiến của giáo viên. Trừ 20 điểm / 1 lần những học sinh vi phạm: Bị ghi sổ đầu bài, vắng quá 2 buổi học không có lý do trong 1 tuần. Trừ 10 điểm / 1 lần (trong 1 tháng) những học sinh vi phạm không đóng góp đầy đủ đúng quy định. Trừ 30 điểm / 1 lần những học sinh vi phạm: Đánh nhau trong trường, đánh bài hút thuốc lá trong lớp, uống rượu bia khi đi học, vô lễ với giáo viên, gian lận trong thi cử. Trừ 50 điểm / 1 lần những học sinh vi phạm: Sử dụng vận chuyển ma tuý, chất nổ, chất gây cháy, các văn hoá phẩm đồi truỵ. Lấy cắp tài sản, làm hư hỏng cơ sở vật chất của nhà trường (Kỷ luật đình chỉ học mời phụ huynh lên gặp giáo viên chủ nhiệm và hội đồng kỷ luật nhà trường). - Cộng điểm: Cộng 5 điểm / 1 lần (trong tháng): Học sinh đi học đầy đủ, không vắng buổi nào, đóng góp các khoản đầy đủ đúng thời gian quy định. Cộng 10 điểm / 1 tuần với những học sinh: được nhiều điểm tốt trong sổ đầu bài. Cộng 15 điểm /1 lần (trong tháng): với học sinh biết tự phê bình và phê bình những hành vi xấu của các bạn trong lớp. c. Khen thưởng: Những học sinh có quỹ điểm 110 điểm trở lên (trong 1 tháng) được tặng bút vở học tập. Cuối kỳ có nhiều thành tích được thưởng từ hội cha mẹ học sinh nhà trường. 3.5. Tổ chức một số hoạt động tập thể: Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gương mẫu, có uy tín thì cần lập sơ đồ, sắp xếp tổ chức vị trí học sinh trong lớp phù hợp. Cụ thể, học sinh yếu kém, chậm tiến ngồi trước để thường xuyên được quan tâm, những học sinh khá và cán bộ lớp ngồi sau. Những học sinh “đặc biệt” về học lực hoặc về ý thức, nên xếp cùng những học sinh có lực học khá, ý thức tốt để các em kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau. Cụ thể: mỗi em yếu kém nhất được phân công một bạn giúp đỡ: thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị bài, học bài của bạn vào giờ đầu buổi học. Thậm chí, nếu các em chưa tự học và làm bài trước khi đến lớp thì phải tận dụng, tranh thủ giờ ra chơi xem lại bài cũ Tôi cũng chú ý đến việc luyện rèn tính trật tự, sắp xếp đồ dùng học tập cho các em gọn gàng ngăn nắp, tạo cho học sinh nề nếp thói quen trước khi ra chơi cất đồ dùng sách vở môn đã học vào cặp, lấy sách vở, đồ dùng môn học tiếp để trên bàn tạo sự nghiêm túc, giảm thời gian ổn định tổ chức ngay đầu giờ mỗi tiết học. Để giáo dục tính tự giác, phê bình và tự phê bình, mỗi học sinh trong lớp có 1 cuốn sổ theo dõi và tự cập nhật thường xuyên những ưu, khuyết điểm trong việc thực hiện nề nếp hàng ngày. Ngoài ra, tổ trưởng, lớp trưởng có sổ theo dõi thi đua để báo cáo trong giờ sinh hoạt lớp, để việc nhận xét, khen, chê đánh giá được chính xác. Trong buổi sinh hoạt cuối tuần, các em tự giác nhận khuyến điểm, từ đó tự nhận hình phạt và mức độ kỉ luật đối với những khuyết điểm mà mình mắc phải. Nếu bản thân học sinh đó không trung thực, tự giác nhận khuyết điểm, ban cán sự lớp sẽ căn cứ vào sổ theo dõi để minh chứng, hoặc sẽ có các bạn khác phát giác. Chính điều đó khiến các em phải suy nghĩ về hành vi của mình. Hàng tuần tổ chức giờ sinh hoạt cuối tuần có chất lượng. Với tinh thần tự quản, nội dung giờ sinh hoạt thường diễn ra nghiêm túc, tự giác. Lớp trưởng mời các tổ trưởng báo cáo đánh giá xếp loại của từng thành viên trong tổ, rồi cho lớp tự do góp ý, lớp trưởng nhận xét tổng kết thi đua trong tuần. Căn cứ vào kết quả đạt được, tôi biểu dương những học sinh có điểm thi đua cao, có thành tích, đồng thời nhắc nhở bạn điểm thi đua còn thấp, những học sinh mắc khuyết điểm (điểm thi đua của từng học sinh trong lớp được ghi, lưu trong bảng theo dõi nề nếp cuối lớp), và triển khai kế hoạch trong tuần tới. Để khích lệ các em, hàng tháng tôi phát động thi đua dựa trên kế hoạch của Đoàn trường , đồng thời bản thân tôi thường gắn theo những ngày đặc biệt trong năm như: 20/11 , 26 /3 để phát động thi đua có tặng quà, khen thưởng cho những em có sự cố gắng nỗ lực trong rèn luyện đạo đức cũng như học tập. 3.6. Bảng tổng hợp kết quả phiếu điều tra (Có mẫu phiếu điều tra đính kèm) Mẫu phiếu A TT Năm học Lớp Sỹ số Ban cán sự lớp Nội quy của lớp Đồng ý Không đồng ý Đồng ý Không đồng ý 1 2009-2010 10 A7 36 học sinh 30 06 34 02 2 2010-2011 11A7 36 học sinh 34 02 35 01 3 2011-2012 12A7 36 học sinh 36 0 36 0 Mẫu phiếu B TT Năm học Lớp Sỹ số Các buổi sinh hoạt lớp hứng thú Giáo viên chủ nhiệm lớp Nguyễn Thị Hoàng Oanh Có Không Đồng ý Không đồng ý 1 2009-2010 10A7 36 học sinh 28 08 33 03 2 2010-2011 11A7 36 học sinh 34 02 35 01 3 2011-2012 12A7 36 học sinh 35 01 36 0 4. Xây dựng các mối quan hệ với các cá nhân, tập thể bên trong và bên ngoài nhà trường trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. - Các lực lượng trong nhà trường: Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vả về trí tuệ, tinh thần và thể chất của mỗi học sinh, học sinh sẽ chịu sự giáo dục của nhà trường thông qua các lực lượng khác nhau trong nhà trường. + Đoàn thanh niên: Phối kết hợp với Đoàn thanh niên để tổ chức các hoạt động cho học sinh. Đối với hoạt động đoàn, tôi là người đóng vai trò tư vấn, giúp đỡ, tuyệt đối không áp đặt, khuyến khích các em tham gia các hoạt động bề nổi, đặc biệt là các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ... hay các hoạt động quyên góp, từ thiện. + Đội ngũ các giáo viên bộ môn: Khi xây dựng xong kế hoạch hoạt động chủ nhiệm, phân loại được từng đối tượng học sinh, tôi tiến hành trao đổi với giáo viên bộ môn tham gia giảng dạy lớp chủ nhiệm. Thông qua việc trao đổi đó, giáo viên bộ môn có cái nhìn tổng quát về lớp, nhưng vẫn có những nhận định riêng về từng học sinh. Điều đó cho phép từng giáo viên bộ môn điều chỉnh phương án dạy học để học sinh có thể tiếp cận kiến thức. Tôi thống nhất với giáo viên bộ môn những yêu cầu, nội qui của lớp, đồng thời thường xuyên thu thập những thông tin phản hồi từ phía giáo viên bộ môn để nắm vững ý thức học tập của học sinh với từng bộ môn. + Ban giám hiệu nhà trường: giáo viên chủ nhiệm là người thừa lệnh của Hiệu trưởng- Ban giám hiệu, quản lý giáo dục học sinh một lớp. Vì vậy tôi ghi chép cụ thể kế hoạch của trường, yêu cầu của Ban Giám hiệu, để truyền đạt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình lớp với Ban Giám hiệu, có thể báo cáo theo lịch, nếu có tình hình bất thường vượt ngoài quyền hạn của mình thì phải báo cáo ngay để cấp trên có hướng giải quyết. + Liên kết với các lực lượng xã hội và gia đình: Các phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của con người nói chung, HS nói riêng được hình thành và phát triển trong các môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Lúc sơ sinh vai trò của gia đình là chủ đạo, tuổi học mầm non gia đình và nhà trường góp phần quyết định, tuổi học phổ thông càng lớn vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội càng cân đối. Để làm tốt việc giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho HS THPT phải kết hợp chặt chẽ với gia đình. Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của HS. Trong mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục toàn diện nhất, là cơ quan nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên nghiệp nhất nên nhà trường nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả nhất, hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để có thể huy động sức mạnh giáo dục từ phía gia đình và xã hội. Có một thực trạng tồn tại là các tệ nạn xã hội như đề đóm, cờ bạc, nghiện hút v.v cũng xuất hiện, làm đảo lộn vẩn đục môi trường giáo dục đạo đức, không ngừng ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách và lối sống của học sinh. Nhà trường dù là một pháo đài vững chắc nhưng vẫn có thể bị "tập kích" từ phía ngoài. Nhà trường không phải là một ốc đảo tách khỏi xã hội, tách xa thực tiễn. Thực tiễn cuộc sống, nhất là cuộc sống xã hội đang có các nhân tố của kinh tế thị trường tác động đến nhà trường, có lúc nhẹ nhàng, có khi sôi động dồn dập. Xã hội ô nhiễm, luồng văn hoá ngoại lai, đồi truỵ, bạo lực... len lỏi vào mọi tầng lớp nhân dân đã rất dễ gây ấn tượng và phản ảnh sâu đậm đối với các em. Giáo viên chủ nhiệm biết kết hợp và phát huy nhằm giáo dục về tình hình và nhiệm vụ của đất nước, tình hình thời sự, chính trị trong nước và thế giới (có định hướng chính trị rõ ràng); giáo dục về tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội - chính trị trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, về quyền tự do, dân chủ và trách nhiệm công dân; bồi dưỡng một số kỹ năng sinh hoạt chính trị - xã hội cần thiết. Gia đình là môi trường giáo dục – lực lượng giáo dục đầu tiên của một học sinh, có rất nhiều ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển nhân cách, kết quả học tập. Vì thế, việc tạo dựng mối liên hệ nhà trường – gia đình, giáo viên chủ nhiệm - phụ huynh học sinh là rất quan trọng. Đây sẽ là một lực lượng quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Xác định được tầm quan trọng như vậy, tôi cố gắng giữ mối liên lệ thường xuyên với phụ huynh. Có mấy cách tôi thường làm, đó là cho phụ huynh số điện thoại liên lạc, qua đó, nếu học sinh có vấn đề bất thường tôi sẽ kiểm tra thông tin được ngay lập tức. Ví dụ việc học sinh không đi học mà không có lí do, tôi có thể liên lạc trực tiếp với phụ huynh để nắm bắt tình hình. Hoặc thông qua sổ liên lạc để thông báo định kì tình hình học tập và rèn luyện của học sinh trong thời điểm nhất định. Việc thường xuyên đến thăm, động viên gia đình các em cũng là một việc làm cần thiết. Điều đó giúp cho mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình gần gũi hơn, người giáo viên có thể nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng của gia đình trong công tác giáo dục, trong cuộc sống. 5. Một số biện pháp nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Số1 Bảo Yên – Lào cai . 5.1. Công việc của giáo viên chủ nhiệm: * Đầu tiên phô tô các bản nội quy (số lượng theo sĩ số) phát cho từng học sinh yêu cầu học sinh luôn để trong cặp hoặc dán vào góc học tập, nhắc nhở học sinh luôn thực hiện tốt nội quy. * Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm yêu cầu các tổ trưởng báo cáo. Lớp trưởng ghi chép vào sổ ghi chép chung của lớp (hoặc có thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp hàng tuần). * Để thực hiện tốt được nội quy, giáo viên chủ nhiệm luôn nắm bắt các kế hoạch của nhà trường, phổ biến sớm nhất những yêu cầu của nhà trường, từ đó đòi hỏi học sinh phải thực hiện đầy đủ, đúng, nhanh (ví dụ: thực hiện lao động vệ sinh môi trường, đóng góp các khoản tiền). * Trao đổi và thống nhất một số vấn đề với phụ huynh: - Nhắc nhở con em thực hiện nội quy xây dựng lớp và nhà trường. - Đăng ký việc gửi xe đạp trong nhà trường (tránh tình trạng học sinh gửi ở ngoài dễ bỏ học tự do). - Giáo viên chủ nhiệm thống nhất thời hạn đóng các khoản tiền vào đầu mỗi quý hoặc cả năm, có làm một bảng theo dõi thu nạp cho từng học sinh giữ làm chứng . - Giáo viên chủ nhiệm cho phụ huynh số điện thoại để liên lạc khi cần thiết. Nếu có thông báo gì hoặc cần khoản đóng góp nào mà phụ huynh chưa biết trước thì giáo viên chủ nhiệm viết giấy thông báo cho gia đình - khi đó phụ huynh mới cho tiền đóng góp. Nếu không, yêu cầu phụ huynh không cho con tiền vô lý do. - Nếu học sinh cần nghỉ học vì lý do gia đình có công việc, cần có giấy xin phép có ý kiến của gia đình nêu lý do và ký tên phụ huynh hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm . - Nếu phụ huynh không ký hoặc học sinh ký giấy thì học sinh coi như nghỉ học không có phép sau này sẽ ghi vào học bạ. - Sau mỗi kỳ đều có họp phụ huynh để thông báo tình hình học tập rèn luyện của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp nhận xét với phụ huynh cụ thể chi tiết từng em trong lớp để phụ huynh có hướng kèm cặp các em trong thời gian tới. Trong quá trình làm việc giáo viên chủ nhiệm cần nghiêm túc, công bằng, dân chủ và rất cần lòng vị tha tuyệt đối không trù dập học sinh, để làm sao học sinh luôn cảm thấy giáo viên chủ nhiệm là chỗ dựa tin tưởng, các em luôn kính trọng. Có vậy lời nói của giáo viên mới có hiệu lực. 5.2.Vận dụng từ thực tiễn. Từ năm học 2009 - 2012 tôi được Ban Giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp 10A7, 11A7, 12A7. Ngay khi nhận nhiệm vụ tôi đã được nhà trường sắp xếp một buổi gặp mặt đầu tiên với các em, với những thông tin có trước (bằng cách tìm học bạ của các em ở văn phòng và qua những buổi làm quen ban đầu với học sinh tôi đã hình thành niềm tin cho các em bằng cách nêu ra những thành tích về nhà trường những năm trước. Động viên khích lệ các em, tạo không khí phấn khởi, vui vẻ để bắt đầu một chặng đường. 5.3. Thực hiện biện pháp để xây dựng một tập thể vững mạnh. Đặc điểm lớp: Thuận lợi, khó khăn. + Thuận lợi: Trường công lập lại là trường chuẩn quốc gia nên hầu hết các lớp đều có nề nếp quy củ . Đối với bản thân tôi là người địa phương trên địa bàn nên hiểu được phong tục tập quán của địa phương, có điều kiện để tìm hiểu về gia đình học sinh. + Khó khăn : Đối với học sinh: Địa bàn cư trú của học sinh rất rộng có nơi từ 15 đến 18km đi lại khó khăn , nhà nội trú của trường không đủ đáp ứng . Đa số là con em nông dân với nghề chính là trồng trọt và chăn nuôi. Hơn nữa các em mới chuyển từ THCS lên bước đầu còn rất nhiều bở ngỡ với nhiều hoạt động ở môi trường mới. Sau một tuần học và sau buổi họp phụ huynh đầu năm tôi bắt đầu triển khai nội dung trên. Trong quá trình đó tôi đã có thêm những biện pháp thay đổi và đưa thêm những quy định mới: Vì dụ như phân luồng học sinh theo từng đối tượng, học sinh cá biệt phải dùng biện pháp giáo dục riêng mang lại hiệu quả tốt nhất. Học sinh khá kèm học sinh yếu giúp lớp trở thành tập thể vững mạnh. Thăm dò cá tính của các em sao cho các em chơi và học với nhau phải đảm bảo tính đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. - Khuyến khích các em tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể của trường và địa phương như tham gia các cuộc thi do Đoàn thanh niên tổ chức, văn nghệ, thể thao - Phát động phong trào thi đua xây dựng quỹ tình thương giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài lớp bằng việc thu nhặt phế liệu, giấy loại, nhựa, sắt,. 6. Kết quả vận dụng các biện pháp. - Các lớp do tôi chủ nhiệm ngay từ đầu đến là những học sinh có học lực không đồng đều, một số em học lực rất yếu và đa số các em có học lực trung bình, một vài em loại khá. Có rất nhiều vấn đề tồn tại mà để khắc phục được là một quá trình. - Khi thực hiện nội quy cộng với sự nghiêm khắc của giáo viên các học sinh lớp có tinh thần hưởng ứng nội quy trên và thực hiện đúng. Khi có học sinh vi phạm lỗi nhẹ thì lại tìm cách để phấn đấu được cộng điểm bù lại, các em tự giác đánh giá và tự biết rõ sau mỗi kỳ mình xếp loại hạnh kiểm nào, không cần phải tranh luận, bàn cãi khi giáo viên đưa ra bảng xếp loại cả kỳ hay cả năm. -Về phía phụ huynh luôn yên tâm khi có sự quản lý chặt chẽ của giáo viên chủ nhiệm và sự liên hệ giữa nhà trường , giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh Bảng 1.1: Thống kê kết quả xếp loại học lực của học sinh TT Năm học Lớp Học lực Giỏi Khá TB Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % 1 2009-2010 10A7 36 học sinh 0 0 6 16,7 23 63,9 07 19,4 0 0 2 2010-2011 11A7 36 học sinh 0 0 12 33,3 22 61,1 02 5,6 0 0 3 2011-2012 12A7 36 học sinh 0 0 13 36,1 23 63,9 0 0 0 0 Bảng 1.2: Thống kê kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh TT Năm học Lớp Hạnh Kiểm Tốt Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % 1 2009-2010 10A7 36 học sinh 13 36,1 19 52,8 04 11,1 0 0 2 2010-2011 11A7 36 học sinh 16 44,4 18 50 02 5,6 0 0 3 2011-2012 12A7 36 học sinh 20 55,6 16 44,4 0 0 0 0 - Các em trong lớp có được thành tích như: + Có một số em học sinh tham gia hội khỏe phù đổng đạt kết quả cao + Một số em đậu Đại học , cao đẳng và trung cấp. Bảng 1.3: Thống kê kết quả xét tốt nghiệp của học sinh lớp 12A7 TT Năm học Dự xét Đỗ tốt nghiệp Phân loại SL % Giỏi Khá TB SL % SL % SL % 2011-2012 36 36 100% 0 0 5 13,88 31 86,12 Năm 2009- 2010 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 10A7 , đây là một lớp cuối của khối nên học lực của các em đa số yếu, ý thức chấp hành kỷ luật chưa tốt, có nhiều học sinh cá biệt. Khi tôi nhận lớp trên sổ đầu bài luôn xếp thứ 7, 8 của khối. Qua thời gian chủ nhiệm 3 năm tôi đã kết hợp giữa gia đình và nhà trường để giáo dục các em. Bên cạnh đó tôi không thể bỏ qua những em học sinh cá biệt, thông thường khi những em học sinh này vi phạm nội quy của lớp, trường thì không muốn mình bị nêu tên trước tập thể tôi đã gặp gỡ nhắc nhở riêng nếu không tiến bộ sẽ gặp gỡ gia đình . Ý thức học tập và chấp hành nội qui của nhà trường đối với các em chưa cao, có một số em luôn luôn nghỉ học không có lý do như em : Hưng , Bàn . Những em này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi đua hàng tuần của lớp.Tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các em bỏ học đồng thời kết hợp với phụ huynh tìm các biện pháp giáo dục các em. Tôi đã gặp gỡ , động viên , giúp đỡ các em và đôi lúc cũng cần nghiêm khắc để từ đó các em nhận thấy rõ khuyết điểm của mình và cố gắng sửa chữa. Bên c
Tài liệu đính kèm: