2. PHẦN NỘI DUNG:
2.1. Thực trạng của vấn đề:
Trong những năm qua, công tác chủ nhiệm được nhà trường đặc biệt quan
tâm. Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu đã lựa chọn những giáo viên có
năng lực, sức khỏe, có trách nhiệm cao để làm công tác chủ nhiệm lớp. Dựa vào
trình độ, năng lực, sở trường để phân công giáo viên phù hợp các khối lớp.
Sau khi phân công chủ nhiệm lớp, nhà trường giao chỉ tiêu phấn đấu, gắn
rõ trách nhiệm cho từng giáo viên. Chỉ đạo sát sao các hoạt động chủ nhiệm lớp:
nắm lý lịch học sinh; chuyển giao chất lượng từ lớp dưới lên lớp trên; xây dựng
kế hoạch công tác chủ nhiệm, xây dựng nề nếp lớp, triển khai họp phụ
huynh;.vì thế chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển bền
vững.
Lớp 2 là lớp bước vào ngưỡng cửa trường tiểu học năm thứ 2, các em
ngoan ngoãn ngây thơ, chưa có ý thức tự giác trong học tập cũng như trong sinh
hoạt. Ở lứa tuổi này các em đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí,
tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm
hại, các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các
em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học
tập, trong cuộc sống thực tiễn.
Trong những năm qua, uy tín của nhà trường ngày một tăng nên nhiều học
sinh ngoài địa bàn xã xin vào nhập học. Số lượng học sinh trong một lớp học
ngày càng đông trong khi phòng học chưa đủ rộng, bàn ghế chưa đúng kiểu cách
nên việc tổ chức học tập, sinh hoạt theo nhóm còn gặp nhiều khó khăn.
Việc nắm thông tin cá nhân học sinh chủ yếu qua sổ học bạ hoặc qua giáo
viên chủ nhiệm năm trước. Vì vậy, giáo viên chưa hiểu sâu sát về các em nên
thiếu chủ động trong công tác chủ nhiệm
u. - Những thông tin về đặc điểm của bố mẹ - Thông tin để liên hệ như điện thoại, sổ liên lạc điện tử - Điều kiện kinh tế - Khả năng tham gia các hoạt động giáo dục - Tìm hiểu trình độ sư phạm và nguyện vọng của bố mẹ học sinh. Tìm hiểu, nghiên cứu trình độ hiểu biết của các bậc phụ huynh là cơ sở quan trọng nhất để thực hiện phối hợp với gia đình và là cơ sở để thành lập Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh của lớp, của trường và phác thảo nội dung hoạt động của chi hội cha mẹ học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm. Muốn tìm hiểu trình độ sư phạm của các bậc cha mẹ, giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện nhiều biện pháp và hình thức: điều tra qua trắc nghiệm (trả lời tại chỗ khi họp phụ huynh đầu năm học); trao đổi trực tiếp (sau khi khảo sát trắc nghiệm) nhằm tìm hiểu kĩ năng, năng lực giao tiếp ứng xử; kĩ năng và hiểu biết về năng lực sư phạm của các bậc phụ huynh để thành lập Chi hội Cha mẹ học sinh. 2.2.3.Biện pháp 3: Ổn định tổ chức lớp học, xếp lại chỗ ngồi một cách hợp lý: Ổn định tổ chức lớp học, xếp lại chỗ ngồi là việc làm cần thiết. Cần phải cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngồi chung bàn, chung nhóm hỗ trợ nhau trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện. Xếp chỗ dàn đều số học sinh giỏi, khá, trung bình giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí. 8 Thiết kế cho học sinh ngồi thành từng nhóm từ 4 đến 6 em, các em hoạt động cá nhân, khi cần thiết có thể trao đổi trong nhóm đôi, nhóm 4 hoặc nhóm 6. Sự thay đổi trong cách sắp xếp bàn ghế tạo ra sự thay đổi về vị trí chỗ ngồi, từ đó tạo ra sự thay đổi về tương tác học tập giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Đây là việc đầu tiên giáo viên chủ nhiệm cần làm sau khi nhận lớp, nắm bắt được đặc điểm tình hình học sinh. 2.2.4. Biện pháp 4: Phải tổ chức tốt các cuộc họp phụ huynh, đặc biệt họp phụ huynh đầu năm nhằm tranh thủ sự ủng hộ tích cực về tinh thần và vật chất trong công tác giáo dục học sinh: Sau khi có kế hoạch họp phụ huynh toàn trường đầu năm, tôi chuẩn bị kĩ các nội dung họp theo quy định của trường. Trong buổi họp, tôi dành thời gian để phụ huynh thảo luận về những thay đổi đang diễn ra trong phạm vi nhà trường; những băn khoăn ban đầu của phụ huynh như việc ngồi học theo nhóm. Những băn khoăn, lo lắng đó đã được dần giải tỏa khi tôi đưa ra dẫn chứng về học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; thích chia sẻ bài học, kiến thức được học với người thân; thích hỏi, thích tìm tòi và khám phá những điều xung quanh cuộc sống. Trong cuộc họp, tôi đã giải thích cho phụ huynh biết rằng cách tốt nhất để học sinh học về quyền và trách nhiệm của các em là tổ chức cho các em sống một cách dân chủ và chịu trách nhiệm một cách thực sự. Tôi cũng cho phụ huynh biết là những nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình học tập hợp tác đã tác động tích cực đến sự phát triển về tình cảm, xã hội của học sinh cũng như thành tích học tập của các em. Từ những việc làm trên, tôi đã lấy được ý kiến tư vấn của phụ huynh học sinh, đưa họ tham gia vào các hoạt động dạy học: thành lập Hội đồng tự quản học sinh; trang trí lớp học và một số hoạt động khác. Khi được cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ, tôi không còn băn khoăn và lo lắng. Họ không chỉ ủng hộ về tinh thần, vật chất mà luôn tạo điều kiện tối đa về mọi mặt để cùng phối hợp với tôi trong giáo dục học sinh. Điều quan trọng nhất trong buổi họp phụ huynh, tôi cố gắng tìm hiểu đặc điểm gia đình học sinh và học sinh để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho các cháu bắng các hình thức: trao đổi trắc nghiệm; trao đổi trực tiếp như đã nêu. 2.2.5.Biện pháp 5: Xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể tự giáo dục: 9 Tôi đã xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể có khả năng tự giáo dục- chính tập thể học sinh là một lực lượng giáo dục. Sự tác động lẫn nhau giữa các thành viên của một tập thể có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Chúng ta thường nói: “Học thầy không tày học bạn”. Để có được một tập thể tự giáo dục, tôi đã xây dựng tập thể: có mục đích chung; có hoạt động chung; có đội ngũ tự quản; có kỉ luật tự giác và có dư luận lành mạnh. Đầu năm nhận lớp, các em là học sinh lớp 2 ý thức tự giác chưa cao, vui vẻ tham gia các hoạt động của lớp. Vì vậy, tôi đã giúp cho các em nhận ra: các em đã lớn thêm một tuổi, đã là anh chị của các em học sinh lớp 1. Vì vậy “mục đích chung” của chúng ta là phải xây dựng một tập thể tự quản tốt, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phải trở thành tấm gương tốt cho các em lớp 1 noi theo. Từ đó, các em thấy được trách nhiệm thực hiện các hoạt động chung của tập thể, có nhu cầu được chia sẻ, được giúp đỡ và mong muốn tham gia vào các hoạt động chung của lớp. Căn cứ vào kế hoạch trường, kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tôi phác thảo “Kế hoạch hoạt động chung” cho lớp chủ nhiệm, gợi ý để học sinh tự đề xuất những việc cần thực hiện trong mỗi tháng, cử người phụ trách những công việc cụ thể và các em đề xuất biện pháp, thời gian, không gian thực hiện... hình thành ở các em kĩ năng xây dựng kế hoạch, kĩ năng tổ chức, quản lí,...Kế hoạch hoạt động chung được triển khai là cơ hội, là điều kiện gắn kết các thành viên trong lớp chủ nhiệm. Căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi lớp để thành lập “Hội đồng tự quản” sao cho đạt dược nhiệu quả cao nhất. Cần tạo điều kiện để cho tất cả các em, đặc biệt là những em chưa mạnh dạn, chưa tự tin trong học tập cũng như hoạt động tham gia vào Hội đồng tự quản. “Xây dựng tập thể có kỉ luật, tự giác”- các thành viên có ý thức và hành vi tuân theo những quy định của tập thể đã được bàn bạc, thống nhất một cách tự nguyện, không phải nhắc nhở, đôn đốc. “Dư luận tập thể lành mạnh” có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục vì dư luận tập thể có khả năng điều chỉnh suy nghĩ, và hành động của mỗi cá nhân tự nguyện tuân theo những quy định, làm theo lẽ phải, thực hiện những chuẩn mực của tập thể, tạo ra các trạng thái tâm lí vui vẻ, hồ hởi, giải phóng tiềm năng và sự sáng tạo của mỗi người. Trong năm học qua, lớp tôi tạo được “Dư luận tập thể lành mạnh”. Các em đoàn kết, thương yêu nhau, không đố kị, ghen ghét, thẳng 10 thắn góp ý lẫn nhau, luôn ủng hộ và tham gia tích cực các hoạt động của lớp,..tạo ra một bầu không khí thoải mái, vui vẻ. Mỗi đặc điểm có ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển của một tập thể giáo dục, nhưng chúng là một hệ thống tác động ràng buộc lẫn nhau, nó vừa là một điều kiện cho một tập thể phát triển, vừa phản ánh phong cách của một tập thể giáo dục. 2.2.6. Biện pháp 6: Phải xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp. Coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu năm học: Ngay từ khi mới nhận lớp, tôi đã lên kế hoạch xây dựng Hội đồng tự quản trong học sinh. Tôi xem đây là một biện pháp để khuyến khích sự tham gia của học sinh và phát triển các kĩ năng cho các em. * Sơ đồ: Tổ chức Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh bao gồm: - Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh - Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản - Các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban vệ sinh, Ban văn nghệ- thể dục, Ban thư viện; Ban đối ngoại) * Quá trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh: Thành lập Hội đồng tự quản học sinh đòi hỏi phải có sự tham gia của giáo viên, học sinh, khuyến khích phụ huynh và các tổ chức khác cùng tham gia. Giáo viên cần chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh khi các em tham gia Hội đồng tự quản, những lợi ích có thể có của Hội đồng tự quản học sinh tới cuộc sống của chính các em trong nhà trường những vai trò, trách nhiệm mà các em cùng chia sẻ, gánh vác. a) Trước bầu cử: Sau khi hoàn thành bước chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh, giáo viên cùng học sinh thảo luận về cơ cấu Hội đồng tự quản thông thường là 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch. Tuy nhiên số lượng phó chủ tịch tuỳ vào đặc điểm của mỗi lớp, trường học khác nhau. Học sinh, dưới sự định hướng của giáo viên trao đổi về những phẩm chất, năng lực cần có của các bạn trong Hội đồng tự quản. Sau đó lập danh sách ứng cử và danh sách đề cử để bỏ phiếu bầu Hội đồng tự quản học sinh. 11 Ban kiểm phiếu cũng là học sinh, bao gồm trưởng ban và một số thành viên khác; dưới sự hướng dẫn của giáo viên Ban kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu. Các học sinh trong danh sách ứng cử, đề cử sẽ có thời gian để chuẩn bị phần ứng cử của mình với nội dung: Giới thiệu về bản thân, những mong muốn của em về lớp học, những việc em sẽ làm nếu như em trở thành Chủ tịch Hội đồng tự quản. Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho học sinh được cảm thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng và được học cách thuyết trình trước đám đông. b) Bầu cử: - Học sinh dưới sự hỗ trợ của giáo viên sẽ điều hành bầu cử. - Các ứng cử viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình đã được chuẩn bị trước. - Giáo viên lưu ý không để học sinh cầm giấy đọc mà chủ động thể hiện khả năng thuyết trình của mình. - Ban kiểm phiếu làm việc sau khi các ứng cử viên đã thuyết trình xong. - Học sinh nào có số phiếu cao nhất từ trên xuống sẽ trúng cử vào vị trí Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh. Chủ tịch và Phó Chủ tịch ra mắt trước lớp. c) Thành lập các ban chuyên trách: - Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh cùng bàn bạc với giáo viên để quyết định thành lập các ban chuyên trách và thông báo rõ về vai trò của các ban như: Ban học tập, Ban vệ sinh, Ban đối ngoại, Ban văn nghệ - thể dục, Ban thư viện... - Số lượng các ban tuỳ theo tình hình lớp học và sự thống nhất giữa Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và học sinh trong lớp quyết định. - Hội đồng tự quản cùng giáo viên chủ nhiệm, có sự hỗ trợ của phụ huynh khuyến khích học sinh đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích. - Sau khi thành lập các ban, tiến hành bầu trưởng ban, thư kí và xây dựng kế hoạch hành động, động viên các bạn cùng tham gia hoạt động. - Để làm việc có hiệu quả, mỗi ban nên có sự hỗ trợ, tư vấn của một phụ huynh và giáo viên. 12 Có thể nói, quá trình thành lập “Hội đồng tự quản học sinh” giúp các em hiểu được quá trình bầu cử tự do, công bằng và dân chủ của đất nước, của địa phương; giúp học sinh có thể nảy sinh đề xuất những ý tưởng mới của chính các em. Thông qua hoạt động này học sinh tự giác hơn, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo trong quản lý và chỉ đạo những công việc được giao. 2.2.7.Biện pháp 7: Xây dựng một số công cụ để thúc đẩy Hội đồng tự quản học sinh làm việc có hiệu quả: Để hội đồng tự quản làm việc có hiệu quả tôi đã xây dựng được : Nội quy lớp học do các em đề ra. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh tự xây dựng nội quy lớp học (không vứt rác bừa bãi, đi học đúng giờ, tự giác học bài,...) và cắt thành những hình ảnh đẹp mắt (cây, chiếc lá, bông hoa..), bằng xốp mỏng có màu sắc đẹp trang trí và cam kết thực hiện. Ngoài Nội quy lớp học có hòm thư cá nhân . Tôi hướng dẫn học sinh dùng giấy A4 hoặc giấy bìa cứng cắt thành phong bì ghi tên mình, tự mình sáng tạo vẽ thêm những hình ảnh mà các em thích ngoài phong thư. Hằng ngày, qua hộp thư này, các em có thể gửi thư để trao đổi và góp ý cho nhau để cùng giúp nhau tiến bộ. Thêm nữa là hòm thư Điều em muốn nói. Tôi đã tận dụng những vỏ hộp bánh, hộp giấy cứng để làm hộp thư với hình thức sinh động. Đây là nơi chứa đựng những nội dung các em chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hay mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ cô giáo. Tùy theo nội dung của thư để suy ngẫm và có hình thức giải quyết thích hợp. Lần đầu chưa quen, tôi đã chủ động bỏ vào hộp thư của các em những lời khen, những lời chúc, những điều chia sẻ,..các em mở ra đọc và thấy thích thú rồi tập làm quen và giờ đây các em không ngại chia sẻ cùng các bạn và cô giáo. Ngoài ra, góc Sinh nhật cũng được đặt ở vị trí thích hợp trong lớp học, giúp cho các em biết quan tâm nhau. 2.2.8.Biện pháp 8: Thiết kế và xây dựng môi trường lớp học thân thiện, học sinh tích cực: “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tận dụng hết không gian của lớp học: Từ mảng tường trên cao, mảng tường hai bên lớp học để thể hiện những mảng màu sắc, những hình ảnh sống động thu hút sự tiếp cận của học sinh. Bởi tất cả không gian trong và ngoài lớp được chuẩn bị và hỗ trợ quá trình học tập rất rõ nét: lớp học thân thiện phải có 13 cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây: - Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho dây trầu bà, cây trường sinh vào con tôm hoặc con cá bằng sành, đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Dây trầu bà và cây trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa rợp, lại không có lá úa, rụng nên rất sạch. Chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống, dây trầu bà lá xanh rủ xuống từng dây dài rất đẹp. - Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Những câu tục ngữ, từ vựng, những bài văn hay, bài viết đẹp, sản phẩm khéo tay của học sinh đều được trưng bày, tạo cơ hội cho tất cả học sinh được đọc, được hiểu nhiều hơn sự trong sáng của Tiếng Việt. - Đưa những đồ dùng học tập do Bộ Giáo Dục cấp, những đồ dùng tự làm vào các góc Toán, góc Tiếng Việt, góc Âm nhạc, Mỹ thuật... phục vụ cho việc học tập của các em. Bên cạnh đó, giáo viên vận động phụ huynh và học xây dựng tủ sách thư viện lớp học. Ban thư viện lên kế hoạch hoạt động, quản lý, xây dựng thư viện lớp học thân thiện. 2.2.9.Biện pháp 9: Xây dựng thói quen thực hiện các nề nếp của lớp ngay từ đầu năm học. Công việc này hết sức quan trọng, đòi hỏi rất nhiều thời gian, trí tuệ, nghệ thuật của giáo viên khi xây dựng nề nếp lớp học. Giáo viên không nên nóng vội mà phải kiên trì, tôn trọng, khuyến khích những việc học sinh đã đạt được dù là nhỏ nhất. Xây dựng nề nếp phải được tiến hành ngay từ đầu năm học và phải thường xuyên. Nếu không, khó mà hình thành được thói quen. Tôi tập huấn cho Hội đồng tự quản từ đầu năm học để các em chỉ huy được hoạt động của lớp. Những nề nếp cần được xây dựng là: + Đi học đầy đủ, đúng giờ. + Tích cực tham gia học tập + Tự quản trong học tập và trong các hoạt động đội, sao. + Đôi bạn cùng tiến. .................................................. * Rèn cho học sinh thói quen đi học đầy đủ, đúng giờ, bằng các biện pháp cụ thể sau: 14 - Trước khi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm có mặt tại lớp; - Tổ chức 15 phút “ Ôn bài” đầu giờ học mỗi ngày. Ôn bài là biện pháp giúp nhau ôn tập nhanh, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày học mới. - Thành lập đội “Sao đỏ” của lớp để theo dõi thi đua giữa các tổ và tham gia trực tuần với các lớp trong trường. * Rèn cho học sinh thói quen tích cực tham gia học tập bằng các biện pháp sau: - Tổ chức thi đua giữa các tổ/nhóm trong lớp, ghi lại số lần tham gia phát biểu ý kiến trong các giờ học. - Tổ chức cho học sinh chuẩn bị trước các bài học trong ngày. - Nêu gương những học sinh có phương pháp học tập tốt, đặc biệt những học sinh vượt khó học giỏi. - Tổ chức cho học sinh học nhóm, đôi bạn cùng học để hỗ trợ nhau học tập. Để xây dựng được thói quen, trong hai tuần đầu, tôi tập trung rèn nề nếp đi học đầy đủ, đúng giờ, ôn bài. Thời gian này, tôi phải thường xuyên đến sớm hướng dẫn Hội đồng tự quản cách kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc bạn thực hiện. Nửa tháng sau, khi nề nếp đã được hình thành, tôi tiếp tục duy trì để trở thành thói quen và tiếp tục rèn nề nếp học tập theo nhóm trong giờ học. Đây là nề nếp khó khăn nhất và quyết định sự thành bại trong dạy học theo mô hình trường học mới. Để tổ chức học tập theo nhóm trong giờ học đạt hiệu quả thì vai trò của nhóm trưởng hết sức quan trọng. Nhóm trưởng thay mặt giáo viên tổ chức hoạt động học tập cho nhóm mình. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm tập huấn cho các nhóm trưởng. Trong các giờ nghỉ giải lao hay sau các buổi học, tôi tập hợp các em lại, cho các em quan sát các tiết dạy mẫu theo mô hình trường học mới trên mạng internet để các em hình dung về công việc và cách quán xuyến nhóm. Sau đó để các em tự thể hiện trên nhóm thật của mình, các bạn quan sát nhận xét góp ý cho nhau về tác phong, lời nói, cách làm. Tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi tiếp sức thêm cho các em. Lớp của tôi chủ nhiệm là lớp 2 nên việc áp dụng hình thức tổ chức lớp học, phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam còn nhiều khó khăn tuy nhiên qua quá trình áp dụng tôi thấy rằng: học sinh tự tin, tự giác, tích cực và nhanh nhẹn lên rất nhiều chỉ sau chưa đầy 2 tháng thực hiện. Cứ như vậy, tôi lại tiếp tục duy trì và hình thành các nề nếp khác cho các em. 15 Khi các nề nếp đó trở thành thói quen "không thể bỏ" của từng cá nhân học sinh thì các em tự giác trong các hoạt động học tập cũng như các hoạt động khác. Khi đó giáo viên ít cần đến sức lực của mình. 2.2.10. Biện pháp 10: Coi trọng và tiến hành tiết sinh hoạt lớp đúng quy trình, thời gian Sinh hoạt lớp là một hình thức tổ chức HÐGDNGLL, là hoạt động tập thể học sinh sau một tuần do các em tự tổ chức và điều khiển. Trong tiết này, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò cố vấn giúp học sinh, cùng các em tham gia vào những hoạt động cụ thể. Sinh hoạt lớp- hoạt động tập thể cuối tuần (HĐTTCT) là một trong những biện pháp cơ bản có ý nghĩa trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết, kỷ luật, phát huy được tác dụng đối với từng thành viên. Tiết HÐTTCT nhằm đánh giá các hoạt động của lớp diễn ra trong tuần, định hướng cho các hoạt động sẽ phải thực hiện ở tuần tới. Tiết HÐTTCT chiếm vị trí hết sức quan trọng trong việc biến các yêu cầu của nhà trường thành nhiệm vụ mà lớp phải thực hiện. Nhờ vậy, tập thể học sinh ngày càng được củng cố, phát triển, đặc biệt là nâng cao được tính tự quản của các em. a) Yêu cầu giáo dục của tiết HÐTTCT: - Có những hiểu biết cần thiết về tập thể, về vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong việc đóng góp xây dựng tập thể. - Nâng cao tính tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể, có ý thức phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường, cho truyền thống tốt đẹp của tập thể, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, phê bình và tự phê bình. - Hình thành một số kĩ năng về xây dựng tập thể, về tự quản, kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. b) Nội dung Hoạt động tập thể cuối tuần: - Ðánh giá các công việc thực hiện trong tuần về mọi mặt bao gồm: học tập, thực hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự kiện, sự việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp. - Tiến hành sơ kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng, hay sau một đợt thi đua hoặc sau một học kì, một năm học. 16 - Các hoạt động văn hóa nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, thi đố vui.. - Biểu dương thành tích các nhóm học sinh, các thành viên trong lớp. - Thông qua kế hoạch hoạt động thời gian tới; tổ chức đăng ký thi đua giữa các tổ học sinh, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nhất định. - Ở tiểu học tiết này được xác định rõ ràng trong thời khóa biểu. Tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kỳ. Các nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường được phổ biến trong tiết sinh hoạt. - Tiết HĐTTCT là một
Tài liệu đính kèm: