2. Thực trạng của vấn đề
Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là một hoạt động vô
cùng quan trọng. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên mầm non đã không
ngừng khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ của mình, đã đầu tư vào bài dạy một
cách tích cực. Song đối với việc thực hiện chương trình mẫu giáo bé giáo viên vẫn
còn xem nhẹ việc tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động âm nhạc một cách tích cực. Có
đầu tư vào bài dạy, những phương pháp và biện pháp để cho trẻ được tham gia vào
các hoạt động tạo hình là rất ít, giáo viên chưa biết linh hoạt khi đưa ra đề tài mở,
sử dụng các làn điệu dân ca hoặc qua sử dụng để trẻ tự sáng tạo.
2.1. Thuận lợi.
- Được sự quan tâm, giúp đỡ của ban giám hiệu về mọi mặt.
- Phụ huynh học sinh quan tâm, kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc
chăm sóc giáo dục trẻ, ủng hộ đồ dùng đã qua sử dụng để trẻ làm đồ chơi
- Các cháu đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, thích tham gia các
hoạt động giáo dục âm nhạc.
- Có trang thiết bị phục như: Đầu đĩa, tivi, đài caset
- Có trang phục, đạo cụ, nhạc cụ .
động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong bụng mẹ qua lời ru, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dể xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dể tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về: thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,. 2. Mục đích nghiên cứu Để hun đúc cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Những làn điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc phải được đến sớm víi tuæi th¬, ph¶i hån nhiªn trong s¸ng Dân ca nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực, phù hợp hoạt động của trẻ. Đồng thời lời của những bài hát dân ca cho trẻ những nhận biết về đời sống sinh hoạt dân gian. Trẻ mầm non tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi trưởng thành trẻ sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng chỉ là âm nhạc tầmthường. Trong chương trình, những bài hát dân ca dành cho trẻ rất hạn chế, nếu có thì chỉ dàn dựng cho một vài trẻ biểu diễn trong chương trình lễ hội, chứ chưa áp dụng rộng cho mọi cháu. Tuổi thơ của những thầy cô giáo chúng ta đã trải qua đầy êm đềm bên những đêm trăng, những đồng ruộng, cùng nhau đọc vè, đọc đồng dao, hát dân ca, còn trẻ của ngày nay dường như “tuổi thơ của trẻ đang bị đánh cắp”. Đó là điều đã làm tôi 1/10 trăn trở. Vì vậy trong chương trình giảng dạy của mình tôi đã cố gắn lựa chọn, lồng ghép một số bài dân ca phù hợp với trẻ. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiÖm giúp trẻ 3 - 4 tuæi lµm quen víi âm nhạc qua các bài hát dân ca” 3. Đối tượng nghiên cứu Trẻ 3-4 tuổi lớp Mẫu giáo Bé C1 t¹i trường Mầm non Tràng An 4. Phương pháp nghiên cứu Để giúp trẻ học tốt môn tạo hình, tôi đã lựa chọn phương pháp nghiên cứu như: - Phương pháp điều tra. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan. - Phương pháp thực nghiÖm. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu từ tháng 9 năm 2019 đến hết tháng 5 năm 2020. 2/10 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trong mỗi bài dân ca đều có nét đặc sắc riêng, mỗi một giai điệu, tiết tấu, trong bài dân ca thể hiện tính chất trữ tình, phản ánh sinh hoạt, hoạt động, cuộc sống, tình cảm của nhân dân. Dân ca Việt Nam mang tính chất vùng miền rõ rệt. Mỗi miền đều có thể loại dân ca riêng mà khi hát lên người ta sẽ nhận ra ngay đó là dân ca miền nào. Dân ca Nam bộ với những bài lí như: Lí con khỉ, Lí cây bông, Lí cây khế, nhẹ nhàng đi vào lòng người với những sản vật trù phú của Nam bộ. Dân ca Trung bộ thì sâu lắng và trữ tình. Mỗi một miền lại thể hiện những động tác, những trang phục riêng khác nhau. Đó chính là nét đẹp của con người Việt Nam. D©n ca B¾c Bé th× vui vÎ, hãm hØnh. ThÓ hiÖn cuéc sèng lao ®éng vÊt v¶ nhng vui t¬i. cña ngêi d©n B¾c Bé Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dể xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dể tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,..Vì vậy, tôi luôn trăn trở làm thế nào để việc cho trẻ tiếp xúc với dân ca Việt Nam có hiệu quả nên tôi đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế trên trẻ và thu được kết quả sau: 2. Thực trạng của vấn đề Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là một hoạt động vô cùng quan trọng. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên mầm non đã không ngừng khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ của mình, đã đầu tư vào bài dạy một cách tích cực. Song đối với việc thực hiện chương trình mẫu giáo bé giáo viên vẫn còn xem nhẹ việc tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động âm nhạc một cách tích cực. Có đầu tư vào bài dạy, những phương pháp và biện pháp để cho trẻ được tham gia vào các hoạt động tạo hình là rất ít, giáo viên chưa biết linh hoạt khi đưa ra đề tài mở, sử dụng các làn điệu dân ca hoặc qua sử dụng để trẻ tự sáng tạo. 2.1. Thuận lợi. - Được sự quan tâm, giúp đỡ của ban giám hiệu về mọi mặt. - Phụ huynh học sinh quan tâm, kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, ủng hộ đồ dùng đã qua sử dụng để trẻ làm đồ chơi 3/10 - Các cháu đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, thích tham gia các hoạt động giáo dục âm nhạc. - Có trang thiết bị phục như: Đầu đĩa, tivi, đài caset - Có trang phục, đạo cụ, nhạc cụ. 2.2. Khó khăn. - “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” với hy vọng trẻ sẽ được phát triển toàn diện, hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách của một con người Việt Nam. Đó là việc làm không dễ, do môi trường mà tôi giảng dạy. - Một số phụ huynh bận công việc ít quan tâm chăm lo, không cùng trẻ tạo ra những sản phẩm tạo hình đơn giản - Các bài hát dân ca thường mang tính chất vùng miền, không phù hợp với chất giọng ở tất cả tỉnh khác. - Những bài hát dân ca có trong chương trình chủ yếu là hát cho trẻ nghe, có rất ít bài dạy cho cháu hát. 3. Các biện pháp 3.1. Thay đổi đồ dùng, dụng cụ, hình thức giờ học âm nhạc áp dụng phương pháp mới tạo hứng thú cho trẻ. Với từng yêu cầu của chủ điểm, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo bé mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Lớp đẹp, bố cục hợp lý, màu sắc hài hòa nhưng không kém phần bắt mắt sẽ kích thích giác quan của trẻ tạo hứng thú cho trẻ vào lớp, khiến tinh thần của trẻ phấn chấn, trẻ thích hoạt động và có ham muốn tạo ra sản phẩm tạo hình đẹp giống cô. Với môi trường trong lớp, để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường vẽ, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên góc gần gũi với trẻ. Các góc hoạt động như: Góc văn học tôi lấy tên: “Vườn cổ tích”, tôi trang trí bằng những màu nổi bật, khung cảnh lâu đài kết hợp với rối dẹt. Góc âm nhạc tôi lấy tên: “ Sân chơi Đồ Rê Mí ”, góc âm nhạc của bé có những nốt nhạc , hình ảnh các con vật gần gũi với trẻ t¹o cho trÎ mét kh«ng gian yªu thÝch. Để gây hứng thú cho trẻ ở góc âm nhạc tôi chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phù hợp và phong phú về chủng loại để trẻ hoạt động . Đồ dùng âm nhạc dễ sử dụng khi tham gia hoạt động âm nhạc. Có thể nói rằng đạo cụ, nhạc cụ là một phần không thể thiếu khi cho trẻ tiếp xúc với dân ca. Những tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu âm thanh giúp trẻ thêm yêu dân ca, trẻ say mê và thích thú với dân ca. - Xây dựng sân chơi âm nhạc từ những nguyên vật liệu như: vỏ hộp bánh, tre, trúc, giấy màuT¹o nh÷ng ®å dïng ®å ch¬i tù t¹o gióp trÎ thªm høng thó víi tiÕt häc vµ tÝch cùc ho¹t ®éng trong nh÷ng giê ho¹t ®éng gãc, sinh ho¹t cuèi tuÇn, biÓu diÔn v¨n nghÖ theo chñ ®Ò. 4/10 Thay đổi hình thức dạy học âm nhạc giáo viên thiết kế 1 bản nhạc bằng nhiều tiết tấu khác nhau như: Hình thức hò, vè, ráp, hát Akapenla, hát nối tiếp, hát hợp sướng, la theo giai điệu. kết hợp với dụng cụ âm nhạc phù hợp với từng vùng miền. 3.2. Sưu tầm những bài dân ca đễ nhớ, dễ thuộc phù hợp với chủ đề giáo dục mầm non, phù hợp với lứa tuổi. Do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi làm là tìm kiếm những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý chiều chiều, Lý cây bông, Cò lả với chất giọng Nam bộ trẻ sẽ dễ dàng hát được những bài hát trên. Sau đó là tìm kiếm những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồng dao mang tính chất chuyền khẩu, bản thân trẻ đã thuộc sẵn những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian. Do đó những bài đồng giao được phổ nhạc ,trẻ sẽ thuộc nhanh chóng. Ví dụ: Bài hát: Bà Còng, Cái Bống, Bầu và Bí, Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng ràng, Tập tầm vông. Và sau cùng là lựa chọn những bài dân ca ở càc Vùng miền khác hát cho trẻ nghe: Cây trúc xinh, Inh lả ơi, Các bài dân ca ở các vùng miền khác nhau dể mang đến cho trẻ những trải nghiệm khác nhau. Điều quan trọng mà người giáo viên cần làm ở đây là lựa chọn những bài dân ca nào phù hợp để đưa vào các chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non. Ví dụ: - Với bài hát “Lý cây bông”, bài “Bầu và bí” để giới thiệu một số loại hoa, loại quả quen thuộc. Qua đó, giáo viên có thể giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây, đặc biệt nói cho trẻ biết tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau của cùng một dân tộc, một giống nòi. - Với bài hát “Lý con khỉ” hoặc “Chim sáo”, Gà gấy le te”, giới thiệu trẻ một số loài động vật trong rừng, ở nhà cho trẻ biết về tiếng hót của chim sáo, chim cất tiếng hót vang trong rừng cho thấy khung cảnh thanh bình và yên ả. Trẻ biết về khỉ, về vùng đất gọi là đảo khỉ nơi mà có khỉ và con người 3.3. Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca giúp vốn từ của trẻ thêm phong phú. Trẻ có thể biết được các bài hát cô dạy nhưng điều quan trọng là giáo viên phải giúp trẻ hiểu được nội dung của những bài hát đó, hiểu được những từ trong các bài hát của các vùng miền khác, đặc biệt là trong dân ca Việt Nam thường hay có những tiếng đệm ở giữa hoặc cuối câu để mở rộng khuôn khổ câu: ối a, chi rứa, í a, ơ, i, u Ví dụ: - Với bài “Cái Bống” cô phải nói cho trẻ biết đây là bài dân ca Bắc bộ, bài hát tiêu biểu cho việc làm đẹp của con người. Bài hát miêu tả Cái Bống giúp mẹ với những việc làm rất khéo léo “Khéo sẩy khéo sàng” và giúp mẹ gánh gồng để 5/10 chạy một cơn mưa. Giáo viên phải giải thích những từ có trong bài hát, “Bống” tên riêng của một cô bé người miền Bắc, ở miền Bắc người ta hay dùng từ để gọi trước tên riêng là “cái”. “Khéo sẩy khéo sàng” là động tác sàng lúa, Bống dùng một cái sàng xoay tròn để những hạt lúa lép rơi ra ngoài. Bài hát ca ngợi tấm lòng hiếu thảo của Bống, tuy nhỏ nhưng bống đã có thể giúp mẹ làm những việc đơn giản. Qua đó giáo viên giáo dục trẻ tình cảm gia đình, là con phải biết yêu thương kính trọng ông bà, cha, mẹ. - Với bài “Cò lả” hoặc “Inh lả ơi”, “Inh lả ơi” là lời mời gọi các bạn dân tộc Thái, bài hát ca ngợi cảnh núi rừng Tây Nguyên xinh đẹp, ca ngợi mùa xuân đất nước muôn hoa tươi đẹp. Qua bài hát trẻ sẽ biết thêm về một vùng đất Tây Nguyên của Việt nam, đó là nơi muôn hoa khoe sắc t¬i mµu. C¸c b¹n nhá ë ®ã cßn th©n thiÖn, dª mÕn. Bài “Cò lả” lại là một cảnh đẹp khác của đất nước Việt Nam, là một vùng đồng bằng Bắc bộ trù phú với những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Nơi đó có những con người chịu thương chịu khó mà ai đi qua cũng sẽ nhớ. Khi tiếp xúc với các bài dân ca vốn từ của trẻ tăng rõ rệt, trẻ biết được thêm cả từ của các vùng miền khác, điều đó giúp cho trẻ dễ dàng làm quen văn học. 3.4. Dạy dân ca mọi lúc mọi nơi Dạy mọi lúc mọi nơi là không phải lúc nào cũng bắt trẻ hát, múa dân ca, như vậy dễ gây nhàm chán. Do đó, giáo viên cần phải linh hoạt áp dụng vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Hoặc có thể lồng ghép vào các môn học khác: Làm quen văn học, làm quen toán, làm quen môi trường, tạo hình. Ví dụ: - Trong tiết làm quen văn học: Kể “Quả bầu tiên”, cô có thể dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “Bầu và bí”. Cô hướng trẻ đến tình đoàn kết dân tộc thương yêu đồng loại, tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách trÎ - Trong hoạt động ngoài trời: Cô tổ chức trẻ chơi trò chơi dân gian tập tầm vông. Qua đó giới thiệu bài hát dân ca “ Tập tầm vông” - Trong hoạt động góc: Góc âm nhạc: Cô có thể bật nhạc cho trẻ múa minh họa động tác cho bài “Cái Bống”,” Trống cơm” - Góc thiên nhiên: Cô có thể tổ chức cho trẻ trồng hoa chăm sóc hoa, trẻ có thể vừa làm vừa hát “Hoa trong vườn” (Dân ca Thanh Hóa). - Góc thiên nhiên: Cô có thể tổ chức cho trẻ trồng hoa chăm sóc hoa, trẻ có thể vừa làm vừa hát “Hoa trong vườn” (Dân ca Thanh Hóa). - Trong làm quen KPKH, KPXH: Tìm hiểu về gia đình cô có thể gợi mở bằng cách hát ru Ru em (Dân ca Xê Đăng) hoặc Ru con (Dân ca Nam bộ) nói cho trẻ biết về tình cảm thiết tha của người mẹ, người chị qua lời ru ngọt ngào của các bài dân ca đó - Trong giờ tập thể dục buổi sáng cô có thể mở cho trẻ nghe “Gà gáy le te” (Dân ca Cống Khao) tạo cho trẻ không khí của 1 ngày mới sinh động 6/10 3.5. Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để trẻ múa vận động minh họa Giáo viên dạy hát dân ca, cho trẻ nghe dân ca thì vẫn chưa đủ, điều quan trọng hơn là cần cho trẻ trải nghiệm hóa thân vào những nhân vật trong các bài dân ca. Điều đó sẽ khắc sâu trong trẻ những hình tượng về con người của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. Để trẻ hiểu rõ hơn về con người của từng vùng miền qua những bài dân ca thì một phần quan trong không thể thiếu đối với trẻ chính là trang phục để biểu diễn và dụng cụ âm nhạc. Trẻ múa có dẻo, có đẹp đến đâu đi chăng nữa mà không được mặc trang phục để biểu diễn thì tiết mục đó cũng không thành công. Vì vậy trang phục là một phần không thể thiếu khi trẻ biểu diễn, bên cạnh đó cô cũng phải lựa chọn trang phục phù hợp với từng bài hát, với từng vùng miền khác nhau. Khi cho hát trẻ múa các bài dân ca Bắc bộ cô có thể chuẩn bị trang phục Bắc bộ: Váy đụp, áo tứ thân, áo yếm bên trong, đầu ván khăn. Đạo cụ hay nhạc cụ đi kèm sẽ tùy theo các bài hát. Ví dụ : - Với bài “Cái Bống” cô chuẩn bị trang phục cho trẻ là những chiếc áo yếm, quần sa tanh đen phù hợp với trang phục của đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài ra cô chuẩn bị cho trẻ những chiếc mẹt hoặc thúng để trẻ vừa hát múa vừa “khéo sẩy khéo sàng”. - Với bài “Cây trúc xinh thì trang phục là những chiếc áo tứ thân. 3.6. Kết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động “Lễ hội” ở trường Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ huynh biết lợi ích khi mang dân ca đến gần hơn với trẻ. Để từ đó phụ huynh có thể phối hợp cùng giáo viên dạy dân ca cho trẻ ở nhà hát ru hoặc hát dân ca cho trẻ nghe vào mỗi tối, nếu có điều kiện phụ huynh có thể mua băng đĩa có các bài dân ca cho trẻ xem. Qua góc tuyên truyền của lớp, tôi đã dành một mảng rộng để đưa những hình ảnh, những hoạt động của trẻ về các hoạt động âm nhạc ở lớp, ở trường như: Hát, múa, biểu diễn... Qua những bức ảnh đó, phụ huynh thấy được các hoạt động của con mình ở lớp, ở trường... Từ đó tuyên truyền cho phụ huynh biết lợi ích khi trẻ tiếp xúc với dân ca. Từ đó phụ huynh có thể phối kết hợp cùng cô dạy dân ca cho trẻ ở nhà, cho trẻ xem băng đĩa có các bài dân ca hoặc hát dân ca cho trẻ nghe vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Với những bài dân ca mà trẻ đã được nghe, được xem thì khi đến lớp, khi cô dạy hát sẽ gây được hứng thú cho trẻ, trẻ sẽ hát hay hơn, múa đẹp hơn. Các dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức là cơ hội để trẻ được biểu diễn cho các bạn xem. Khi xây dựng một tiết mục biểu diễn chúng tôi cố gắng lựa chọn các bài dân ca có nội dung hay, ý nghĩa cùng với phần nhạc sôi nổi tạo sự hứng thú cho trẻ như: Kéo cưa lừa xẻ, Dềnh dềnh dàng dàng, ...Chúng tôi đã cùng phụ huynh chuẩn bị trang phục đạo cụ cho trẻ. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng và đầy ắp tiếng cười. 7/10 Việc tuyên truyền tốt với phụ huynh đã tạo thuận lợi rất lớn cho chúng tôi, giúp phụ huynh hiểu và thông cảm với những vất vả và khó khăn của cô giáo từ đó có những ủng hộ và đóng góp không nhỏ cho trường lớp của con em mình. 4. Kết quả Với kinh nghiệm của bản thân và những kiến thức được trang bị trong quá trình công tác tôi đã áp dụng những biện pháp trên vào quá trình giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc. Tuy chỉ là những biện pháp có được từ bản thân, dựa vào tìn hình thực tế trẻ ở lớp tôi nhận thấy trẻ có nhiều chuyển biến rõ rệt: a. Đối với trẻ: Tỉ lệ trẻ đạt yêu cầu về các tiêu chí tăng rõ rệt. Điều này thể hiện rõ ràng qua minh chứng bảng khảo sát đánh giá trẻ đầu năm và cuối năm. (Phần minh chứng) Quá trình làm quen với các làn điệu dân ca thông qua các bài học đã tạo ra động cơ học tập tốt hơn, giúp học sinh tập trung chú ý cao và việc nắm kiến thức mới trở nên dễ dàng hơn, sâu sắc hơn, được thể hiện cụ thể trong bảng số liệu khảo sát. - Trẻ đặc biệt thích thú và say mê hát các bài dân ca đơn giản, trẻ biết lắng nghe giai điệu bài hát phức tạp với các hình thức khác nhau. - Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong các môn học khác. Trẻ nhận biết được đất nước Việt Nam có nhiều vùng miền, nhiều dân tộc, nhiều phong tục. - Nhìn chung đa phần trẻ phát triển tích cực. b. Đối với giáo viên: Thông qua việc cho trẻ làm quen với các làn điệu dân ca chính giáo viên là người đẫn dắt truyền cảm hứng cho trẻ giúp trẻ biết cảm nhận những làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng,hình thành ở trẻ tình yêu quê hương đất nước và giữ gìn các làn điệu dân ca đậm đà bản sắc dân tộc. Từ đó hình thành ở trẻ sự yêu thích các làn điệu dân ca. c. Đối với nhà trường: - Các cháu có năng khiếu âm nhạc qua hướng dẫn, dạy dỗ của tôi đã góp phần quan trọng tạo nên các tiếc mục đặc sắc, một bầu không khí nghệ thuật vui vẻ, giàu sức truyền cảm và hấp dẫn được người xem. - Qua các buổi biểu diễn của lớp tôi, nhiều giáo viên trong trường đã thay đổi suy nghĩ, hăng hái tổ chức các hoạt động âm nhạc cho học sinh của mình, tạo ra sự thi đua giữa các lớp, các khối. - Đồ dùng đồ chơi môn âm nhạc ngày càng phong phú. - Nhà trường có thêm nhiều nhân tố để lựa chọn biểu diễn vào các ngày lễ hội. Qua hoạt động âm nhạc, trẻ ngày càng mạnh dạn tự tin, có kĩ năng kĩ xảo diễn xuất tốt. - Chất lượng giáo dục âm nhạc của nhà trường ngày càng cao. d. Đối với phụ huynh: 8/10 - Phụ huynh ngày càng tin tưởng, không ngại mà ủng hộ nhiều vật chất cho trường, lớp, nhờ sự chăm sóc và dạy dỗ của các cô mà trẻ hoạt bát, thông minh, nhanh nhẹn, bước đầu biết bày tỏ lời hay ý đẹp Thông qua các hoạt động văn nghệ. - Nhân dân yêu thích trẻ mầm non biểu diễn trong ngày lễ hội. Cách tổ chức hoạt động âm nhạc của tôi và trò thực sự góp phần đáng kể vào phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIÕN NGHỊ 1. Kết luận : Khi giáo viên mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo, nhìn trẻ của mình say sưa hát, say mê vận động múa, tôi cảm thấy rất vui. Tôi hi vọng rằng “tuổi thơ đang bị đánh cắp” của trẻ sẽ có lại những phần bị mất đi. Là giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tôi hi vọng trẻ của mình sẽ phát triển một cách toàn diện nhất. Chúng ta đang cung cấp cho trẻ những bước tiến của công nghệ thông tin, nhưng cũng đừng quên cho trẻ biết những gì mà ông cha ta qua nhiều thế hệ đã giữ gìn nâng niu. Đó là những trò chơi dân gian, những bài hát dân ca, nhiều điệu hò, điệu lý.. Ngày nay, giới trẻ đang dần bị ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Lỗi không phải ở trẻ mà ở những người lớn chúng ta. Chúng ta đã cho trẻ biết gì về văn hóa dân tộc? Đừng cho trẻ biết qua loa mà hãy để trẻ cảm nhận và thấu hiểu. Đó là lý do tại sao tôi “Mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo”. 2. Bài học kinh nghiệm: Sau khi thực hiện đề tài này, tôi rút ra được một vài kinh nghiệm như sau: - Giáo viên phải nắm vững phương pháp từng bộ môn âm nhạc, từng hoạt động một ngày của trẻ, nắm được đặc điểm tâm sinh lý trẻ để đưa các nội dung vào các hoạt động một cách hợp lý và linh hoạt, hiệu quả. - Bản thân giáo viên phải chịu khó học hỏi, kiên trì, tìm tòi cắt ghép nhạc trên các phần mềm tạo trò chơi, thay
Tài liệu đính kèm: