Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất

Trò chơi dân gian

Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động học giáo dục thể chất, tôi cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của môn học.

 Lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.

Chẳng hạn:

+ Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “ Xin khúc đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “ đuôi” ( đứng sau cùng ) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “ thầy” để đi đuổi những trẻ khác.

+ Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc chơi nhỏ: từ bàn một, bàn hai đến bàn mười (Nhảy lò cò); từ một nụ, một hoa đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa) Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1029Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thành được sáng kiến kinh nghiệm này 
* Khó khăn:
Một số trẻ nhút nhát, uể oải, không thích tham gia các hoạt động.
Nề nếp lớp: còn một số trẻ chưa ổn định hay chạy nhảy lung tung, lộn xộn. Trẻ chưa biết di chuyển đội hình, đội ngũ theo hiệu lệnh. Đa số các cháu chỉ thích ra sân chơi đùa chạy, nhảy không mấy hứng thú với hoạt động học. 
Khi tham gia khởi động một vài cháu không hứng thú như ép buộc, đối với các bài tập phát triển chung thì các cháu tỏ ra lười vận động, chỉ làm qua loa, đại khái cho xong. Một số đồ dùng, đồ chơi chưa được phong phú.
Thành công – hạn chế
Thành công: Được sự hưởng ứng nhiệt tình của trẻ, sự ủng hộ, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường và của đồng nghiệp. Sau quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này thì hầu hết trẻ có thể lực tốt hơn, tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động.
 Hạn chế: Một số phụ huynh chưa ý thức rõ vấn đề phát triển thể chất cho trẻ. Giáo viên cần có thời gian để đầu tư vào các hoạt động.
Mặt mạnh – mặt yếu
Mặt mạnh: Trẻ có những phản xạ nhanh nhẹn hơn, phối kết hợp các giác quan tốt hơn, những động tác thể dục cũng chuẩn hơn. Trẻ biết phối hợp với các bạn chơi, nhóm chơi có hiệu quả.
Mặt yếu: Cần có sự đầu tư thêm về trang thiết bị để cho đầy đủ và phong phú hơn.
Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ của đồng nghiệp cũng như phụ huynh, sự hưởng ứng nhiệt tình của trẻ, nhà trường có đầy đủ trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, có không gian xanh sạch đẹp cho trẻ vui chơi. Bên cạnh đó cũng có một số phụ huynh chưa ý thức được vấn đề phát triển thế chất cho trẻ. Đa phần phụ huynh ở địa bàn xã Quảng Điền là dân thuần nông, họ cứ nghĩ con họ chạy nhảy, vui chơi tự do như thế thì khỏe mạnh không cần phải có những bài tập, những môn học liên quan đến phát triển thể chất. Kinh phí của nhà trường còn hạn chế nên việc đầu tư vào trang thiết bị cũng còn hạn hẹp.
Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích hợp. Trẻ không chỉ được vận động một cách thoải mái, tích cực để phát triển thể lực và thể chất mà qua hoạt động giáo dục thể chất trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng bạn và quan trọng hơn là giúp trẻ nghĩ ra các trò chơi để chơi cùng nhau... Hơn nữa hoạt động giáo dục thể chất còn là nội dung tích hợp trong các hoạt động khác, làm cho các hoạt động khác thêm sinh động và thu hút trẻ. Đó cũng là một trong những khó khăn cho giáo viên khi tổ chức hoạt động thể dục. Vậy làm sao để gợi ý tưởng chơi ở trẻ trong hoạt động thể dục mà vẫn mang tính sáng tạo và tích cực ở trẻ ? Làm sao để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất ?
Trong thời gian qua tôi đã mạnh dạn thực hiện các biện pháp từng bước cải thiện tình hình lớp học và góp phần nhỏ bé của mình vào việc cùng nhau xây dựng trường học thân thiện với những học sinh tích cực.
II.3. Giải pháp, biện pháp:
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Mục tiêu của các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non, giúp trẻ có thể lực tốt để phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực.
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Trước khi đưa các biện pháp áp dụng thì tôi có làm khảo sát về lĩnh vực phát triển thể chất và kết quả thu được:
Lĩnh vực phát triển
Trước khi áp dụng biện pháp
Dinh dưỡng
- TS: 126 cháu
- Đạt 105/126
- Tỉ lệ: 83,3%
PT vận động
- TS: 126 cháu 
- Đạt: 112/ 126
- Tỉ lệ: 88,9%
Biện pháp 1: Thiết kế trò chơi vận động cho trẻ.
Bước 1: Xác định mục đích trò chơi.
- Rèn luyện và củng cố những kỹ năng vận động, phát triển vận động cơ bản (đi, chạy, nhảy) hoặc vận động tinh (ngón tay, bàn tay).
- Củng cố các tố chất nhanh, mạnh, khéo ở trẻ hoặc luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh, đúng theo tín hiệu. Đồng thời giáo dục trẻ lòng dũng cảm, tính độc lập, khả năng biết kìm chế.
Mục đích trò chơi phụ thuộc vào nội dung chủ điểm, giờ học, vào độ tuổi để gây hứng thú và phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia.
Bước 2: Liên tưởng đến các hình thức vận động của các con vật, của cây trồng và các hiện tượng trong thiên nhiên để vận dụng vào trò chơi. Có thể là:
- Bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các con vật như nhảy của thỏ, bay của chim, đi lạch bạch của vịt hay tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, lợn kêu, chim hót
- Giả làm các phương tiện giao thông: Tàu hỏa, Máy Bay, Ôtô
- Thử làm các hiện tượng thiên nhiên: Gió thổi, lá rụng, mưa rơi
- Làm các động tác phát triển của cây: Hạt nảy mầm, cây ra nụ, ra hoa, ra quả
Bước 3: Đặt tên trò chơi.
Tên của trò chơi thường là tên của các vận động hoặc tên của các con vật, của cây hoặc hiện tượng thiên nhiên mà trẻ bắt chước.
Ví dụ: Trong chủ đề: Thế giới động vật, muốn rèn cho trẻ vận động nhảy hoặc đi tôi có thể đặt tên cho trò chơi là “Đi như Gấu”, “Nhảy như thỏ”.
Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi vận động
Bước 4: Chuẩn bị dụng cụ và địa điểm chơi.
Phải đảm bảo an toàn, phù hợp, đầy đủ các dụng cụ cho cô và trẻ (có thể trong hoặc ngoài lớp).
Bước 5: Xác định luật chơi và cách chơi.
 Những quy định trong trò chơi phải dễ hiểu và trẻ có thể thực hiện được.
 *Ví dụ: Tên : Trò chơi vận động: “Gia đình bé cần những đồ dùng nào?”.
 + Mục đích:
 - Rèn cho trẻ khả năng phối hợp khéo léo và định hướng trong vận động
 - Nhận biết một số đồ dùng trong gia đình.
 + Chuẩn bị: 
 - Một số đồ chơi đồ dùng gia đình: Tivi, tủ lạnh, bàn ghế, quạt máy, đồng hồ báo thức... (đồ chơi bằng nhựa hay hình ảnh vẽ trên giấy hoặc ảnh chụp dán lên bìa kích thước 30x25cm). 
 - Kẻ một đường dích dắc có 3 điểm dích dắc cách nhau 2m.
 + Tiến trình tổ chức:
 * Trò chơi vận động: “Gia đình bé cần những đồ dùng nào?”.
Cô nêu cách chơi: trẻ chia 2 đội thi nhau chạy dích dắc đến “siêu thị” để tìm những đồ dùng cần thiết cho gia đình mình.
Luật chơi: đội nào tìm đúng và nhanh nhất trong thời gian 1 phút, đội đó sẽ giành chiến thắng.
Biện pháp 2: Trong tổ chức trò chơi vận động.
Tôi thường tổ chức trò chơi vận động cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày. 
* Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết hằng ngày đối với trẻ. Theo chương trình mầm non mới, ở mỗi chủ điểm, lựa chọn trò chơi vận động phù hợp với nội dung và có thể tổ chức cho trẻ.
Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với toán, tạo hình, giáo dục âm nhạc, làm quen với văn học, chữ cái: tùy vào nội dung của bài mà tôi tổ chức trò chơi vận động nhằm củng cố kiến thức, củng cố vận động cơ bản, hình thành kỹ năng vận động của trẻ.
Ví dụ: Hoạt động làm quen với toán với nội dung ôn, nhận biết các loại hình (hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật), tôi có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Nhảy như Thỏ”. Khi tôi yêu cầu các chú Thỏ về “chuồng hình tam giác”, các cháu sẽ phải nhảy giống các chú thỏ đến hình tam giác
Trong các hoạt động góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc thiên nhiên, góc nghệ thuật, góc học tập tôi cũng chú ý đưa vân động vào cho trẻ hoạt động.
* Tôi tin rằng trò chơi vận động vừa thiết kế sẽ thu hút được nhiều trẻ cùng chơi. Vậy muốn tổ chức trò chơi vận động có kết quả cần làm tốt các bước sau:
- Lựa chọn trò chơi: Cần phải nắm được mục đích của việc chơi để lựa chọn trò chơi, chuẩn bị dụng cụ, địa điểm chơi cho thích hợp.
- Tổ chức chơi: Gồm những nhiệm vụ: Tập hợp trẻ, phân chia lớp thành tổ hoặc nhóm nhỏ (nếu trò chơi cần phải chia), chọn tổ trưởng hay nhóm trưởng cho từng tổ hoặc nhóm nhỏ (do cô chọn hoặc để trẻ tự phân vai).
Có những trò chơi mà tất cả trẻ tham gia cùng lúc như: “Cáo ơi ngủ à?”, “Ôtô và chim Sẻ”, “Rồng rắn lên mây”Có những trò chơi lần lượt các trẻ ở các tổ lên thực hiện như: “Cướp cờ”, “Thi xem tổ nào nhanh hơn?”Nếu tổ chức trò chơi không tốt sẽ dẫn đến tình trạng trẻ không tập trung chú ý, kết quả chơi không đạt yêu cầu.
- Giới thiệu và giải thích trò chơi: tôi có thể giới thiệu, giải thích luật chơi, cách chơi của trò chơi theo nhiều cách khác nhau. Điều đó phụ thuộc vào hoàn cảnh thực tế, hiểu biết của trẻ.
+ Trò chơi mới: 
Tôi giới thiệu, giải thích trò chơi và làm mẫu nhiều lần, tiến hành theo các bước cụ thể sau: Gọi tên trò chơi; giải thích cách chơi và luật chơi; làm mẫu nhiều lần; nêu cách đánh giá kết quả và những điều cần chú ý. (Lưu ý: cô nói một cách ngắn ngọn dễ hiểu).
+ Những trò chơi trẻ đã hiểu luật chơi: 
Sau khi gọi tên trò chơi, tôi chỉ cần giải thích sơ lược và nhắc lại những điều cơ bản của trò chơi, có thể đưa thêm một số yêu cầu cao hơn trước.
- Trẻ thực hiện trò chơi theo đúng luật chơi.
- Đánh giá kết quả trò chơi.
Tôi điều khiển, bao quát lớp và theo dõi tiến trình cuộc chơi một cách chi tiết.
Nhận xét và đánh giá kết quả khi trò chơi kết thúc.
 * Trò chơi dân gian
Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động học giáo dục thể chất, tôi cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của môn học.
 Lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.
Chẳng hạn: 
+ Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “ Xin khúc đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “ đuôi” ( đứng sau cùng ) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “ thầy” để đi đuổi những trẻ khác. 
+ Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc chơi nhỏ: từ bàn một, bàn haiđến bàn mười (Nhảy lò cò); từ một nụ, một hoađến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa)Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.
+ Trò “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh miệng vì nếu câu cuối bài là “ù à ù ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua.
+ Trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”, “Kéo co” kích thích sự học hỏi, đòi hỏi trẻ phải có sức khỏe và sự liên kết cùng bạn bè.
Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi dân gian
* Một số điểm cần lưu ý trong khi tổ chức trò chơi vận động.
Dựa vào nội dung giờ học, vào các hoạt động trước và sau khi tổ chức trò chơi, vào mục đích cần phát triển kỹ năng, kỹ xảo nào ở trẻ và sự hứng thú của trẻ để tôi lựa chọn trò chơi cho thích hợp.
- Lưu ý thời gian tổ chức trò chơi: chọn trò chơi có vận động tích cực vào buổi sáng và trò chơi có vận động nhẹ nhàng vào buổi chiều.
- Khi chọn trò chơi vận động để đưa vào phần chính của giờ thể dục, chọn những trò chơi tương ứng với nhóm vận động cơ bản để rèn kỹ năng vận động cho trẻ.
Ví dụ: Để rèn kỹ năng đi, chạy, tôi có thể chọn trò chơi “Đi, chạy theo tín hiệu”. Hay để rèn kỹ năng ném xa bằng một tay, tôi có thể chọn trò chơi “Ném qua dây”.
- Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo rất hiếu động nên cần bao quát khi trẻ chơi, đảm bảo sự an toàn cho trẻ.
* Quan sát, ghi chép để đánh giá kết quả của trò chơi là một yêu cầu của việc tổ chức trò chơi. Có thể quan sát được toàn bộ trẻ trong lớp, tôi đã căn cứ vào mẫu ghi chép sau để theo dõi và quan sát được toàn bộ trẻ trong lớp và có thể bổ sung thêm cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Kết quả theo dõi trò chơi vận động
+ Tên trò chơi.
+ Thời gian chơi.
+ Địa điểm chơi.
+ Ngày thực hiện.
Các hoạt động
Số trẻ thực hiện được
Số trẻ không thực
hiện được
Ghi chú
Số trẻ
Thời gian
Số trẻ
Nguyên nhân
Thông qua kết quả bảng theo dõi này giúp tôi kịp thời xử lý các tình huống hoặc điều chỉnh các chi tiết của trò chơi thêm sinh động hấp dẫn, trẻ thích thú khi tham gia. Đây cũng là căn cứ để đánh giá kết quả chơi của trẻ: thời gian hoàn thành của từng tổ, cá nhân, số trẻ vi phạm luật chơi, tình hình trật tự kỉ luật của lớp học.
Biện pháp 3: Gợi ý tưởng cho trẻ hoạt động trong phòng thể dục
Không phải lúc nào thiên nhiên cũng ưu đãi cho chúng ta thời tiết thuận lợi, chính vì vậy đôi lúc giờ thể dục lại được tổ chức trong phòng. Làm thế nào để tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia?
Hoạt động giáo dục thể chất trong lớp học
Tôi đã thực hiện các bước sau:
Bước 1: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách đặt tên trò chơi.
Cô đặt sẵn đồ chơi, các dụng cụ ở 4 góc phòng. Sau đó cô đặt tên trò chơi qua các thẻ từ ở 4 góc. Trẻ thích chơi trò chơi góc nào thì sẽ vào góc ấy.
Ví dụ: Góc 1 Hái quả
 Góc 2 Chuyển quả
 Góc 3 Bưng quả qua cầu
 Góc 4 Mâm quả khổng lồ
Chính tên trò chơi sẽ gợi ý các hành động chơi của trẻ. Nhiệm vụ của từng nhóm là sắp xếp dụng cụ và chỉ ra các hành động chơi tương ứng với tên trò chơi, lúc này cô đi quan sát các góc chơi, cô có thể gợi ý với trẻ ( tiết học đầu tiên)
Cô dùng tiếng chuông rung để trẻ đổi góc chơi nếu trẻ thích.
Bước 2: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách: Trẻ cùng cô điền tiếp các từ còn trồng cho hoàn chỉnh câu trò chơi.
Ví dụ:
 Ếch.......lá sen Ếch ngồi lá sen
 Khỉ.......cây để hái.... Khỉ leo cây để hái quả
Hoặc
 .......ngồi lá sen Ếch ngồi lá sen
 ........leo cây để.... Khỉ leo cây để hái quả
Cũng với cách sắp xếp dụng cụ ở 4 góc như bước 1.
Nhưng lần này cô cắm các thẻ từ có ghi tên trò chơi nhưng chưa đầy đủ từ (từ ở đây có khi là thêm động từ hoặc danh từ vào chổ trống đó) cho đầy đủ nghĩa của tên trò chơi. Sau đó trẻ cũng chọn các góc chơi như ở bước 1.
Bước 3: Trẻ tự sáng tạo trò chơi
Cô dùng cờ cắm vào góc phòng (4, 5 hoặc 6 cờ tương ứng với 4 , 5 hoặc 6 nhóm tùy thích) sau đó tương ứng với mỗi cây cờ là một chiếc lon bí mật.
Cô yêu cầu trẻ:
- Trẻ tự chia nhóm (theo số lượng cờ có trong nhóm).
- Bằng mọi cách trẻ phải tự mở được nắp lon để lấy dụng cụ trong lon ra.
- Mỗi nhóm tự nghĩ ra trò chơi với dụng cụ đó và đặt tên trò chơi cho nhóm của mình.
- Nhóm nào rung chuông nói tên trò chơi trước nhóm đó sẽ thắng với điều kiện không được bắt chước trò chơi của nhau.
Tuy nhiên qua trò chơi của ba bước này tôi nhận thấy các cháu biết bàn bạc, tranh luận và cuối cùng thống nhất đưa ra một trò chơi cho nhóm mình.
Các trò chơi mới này của các nhóm, các cháu cũng tích lũy kinh nghiệm các trò chơi khác mà trẻ đã được chơi. Do vậy, 3/4 nhóm nghĩ ra trò chơi tự chơi, còn một nhóm cô gợi ý tưởng chơi cho trẻ.
Ví dụ: 
* Cách 1:
- Nhóm 1: Bỏ “còn” lên chân và lò cò về phía trước, rớt “còn” không tính điểm.
- Nhóm 2: Thảy “còn” và bắt “còn” bằng hai tay
- Nhóm 3: Bỏ “còn” lên mu bàn tay lò cò qua vòng.
* Cách 2:
- Nhóm 1 : Ném “còn” vào đích trước mặt
- Nhóm 2: Bịt mắt “tìm” “còn”
- Nhóm 3: Rượt đuổi bạn có “còn” trong tay để bắt.
Qua cách tổ chức hoạt động như vậy tôi nhận thấy có sự tiến bộ rõ rệt ở các cháu
 Về phía trẻ:
- Nội dung các trò chơi phong phú, đa dạng với chỉ một trái “còn”, cả lớp đã bày ra được 6 trò chơi để chơi – trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi tham gia vào các trò chơi.
- Trẻ được làm quen chữ viết qua tên trò chơi. Trẻ được rèn luyện các kỹ năng khái quát hóa những đặc điểm, luật chơi bằng cách đặt tên trò chơi.
- Trẻ được phối hợp nhiều vận động một cách tự nhiên và thoái mái.
 - Hình thành một số kỹ năng họat động nhóm, biết bàn bạc, hợp tác và sáng tạo các trò chơi để chơi cùng nhau. Hoặc với “ Những chiếc vòng xinh ”, trẻ cũng có thể chia ra nhiều nhóm nhỏ, suy nghĩ và bàn luận các cách chơi khác nhau theo ý thích:
Nhóm 1: chui qua vòng.
Nhóm 2: bật qua vòng (bật tách khép chân, bật liên tục qua 4-5 vòng).
Nhóm 3: bò chui qua vòng
Nhóm 4: lắc vòng, quay vòng bằng tay
 Về phía cô:
Cô không giải thích nhiều bằng lời, có thời gian để quan sát, gợi ý tưởng chơi hoặc bổ sung luật chơi cho trẻ chặt chẽ và lôgíc hơn.
Biện pháp 4: Một số biện pháp khác: 
Trong quá trình tổ chức hoạt động học giáo dục thể chất, tôi cũng đã lưu ý: bản thân xây dựng kế hoạch, lựa chọn sắp xếp nội dung và thiết kế hoạt động phù hợp.
- Mỗi nội dung vận động có thể cho trẻ tập nhắc lại trong hoạt động học nhất là những vận động đòi hỏi về sức mạnh, sức bền của trẻ.
- Luôn ghi lại những điều trẻ thực hiện được hoặc chưa thực hiện được.
- Kết quả mong đợi nhằm giúp tôi điều chỉnh kế hoạch giáo dục trẻ của mình cho phù hợp để giúp trẻ phát triển tốt nhất theo khả năng của trẻ. 
- Tổ chức hoạt động theo hướng tích hợp.
- Cố gắng đầu tư thêm một số đồ dùng, dụng cụ để tạo thêm hứng thú cho trẻ khi tham gia các bài tập phát triển chung.
Ví dụ: Khi tập với nơ tay, khi tập với vòng, với tua hay gậy thể dục. Sẽ tạo cho trẻ hứng thú và yêu thích tập thể dục.
Giờ hoạt động giáo dục thể chất với vòng.
- Luôn chú ý lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu hứng thú của trẻ để có thể đáp ứng mọi nguyện vọng chính đáng của trẻ.
- Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục trẻ, kịp thời động viên khuyến khích trẻ thực hiện tốt các cơ hội giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi.
- Bên cạnh đó tôi luôn được sự hổ trợ đắc lực, sự quan tâm lãnh chỉ đạo từ ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp, để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
Với những biện pháp đã đưa ra đòi hỏi phải có các điều kiện: có không gian sạch sẽ, thoáng mát cho trẻ chơi, tập, có đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho cô và trẻ, cô giáo luôn tạo cho trẻ cảm giác hứng thú tham gia các trò chơi dù là trò chơi cũ hay trò chơi mới, cô thường xuyên quan sát quá trình vận động của trẻ để từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp, cô giành thời gian để tâm sự cùng trẻ để hiểu trẻ hơn...
Mối quan hệ giữa các biện pháp: 
Mỗi biện pháp tuy có cách thực hiện khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau đều nhằm nâng cao sức khỏe là nền tảng vững chắc cho phát triển toàn diện các lĩnh vực cho trẻ.
Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Kết quả lĩnh vực phát triển thể chất của khối lá tăng hơn so với trước khi áp dụng qua từng con số.
Lĩnh vực phát triển
Trước khi áp dụng biện pháp
Sau khi áp dụng biện pháp
Dinh dưỡng 
- TS: 126 cháu
- Đạt 105/126
- Tỉ lệ: 83,3%
- TS: 126 cháu
- Đạt: 124/126
-Tỉ lệ: 98,4%
PT vận động
- TS: 126 cháu 
- Đạt: 112/ 126
- Tỉ lệ: 88,9%
- TS: 126 cháu
- Đạt: 123/126
- Tỉ lệ: 97,6%
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Trong năm học này, qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ lớp mẫu giáo Lá, tôi đã thu được nhiều kết quả tốt, rất đáng khích lệ:
- 100% trẻ rất hứng thú và yêu thích hoạt động giáo dục thể chất và tham gia hết sức tích cực.
- 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi vận động, trò chơi dân gian...
- Trẻ đã biết phối hợp cùng với các bạn trong lớp

Tài liệu đính kèm:

  • doc24skkn 2014-2015 trang.doc