PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là
lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mọi
trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển.
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác
GD&ĐT. Nghị quyết TW 2 khóa VIII đã nêu rõ: “ giáo dục là quốc sách hàng
đầu, là sự nghiệp của toàn dân, toàn nước”. Đồng thời giáo giáo dục mầm non
cũng là một bộ phận quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân trong sự nghiệp
đào tạo thế hệ trẻ, vì trẻ là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là
lớp người kế tục sự nghiệp của đất nước. Vì lứa tuổi này vốn có một tiềm lực
phát triển mạnh mẽ, nếu được chăm sóc nuôi dưỡng tốt các cháu sớm được phát
triển về thể chất, trí tuệ và tình cảm một cách đúng hướng. Đó là giai đoạn cực
kì quan trọng trong sự nghiệp hình thành nhân cách.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng
được nhận thức đúng đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng,
trẻ em trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai. Ngay từ tuổi mầm non, trẻ phải
được hưởng nền giáo dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi mặt đức, trí,
thể , mỹ và lao động. Trong đó, giáo dục thể chất cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu,
quan trọng nhất vì sức khỏe là vốn quý giá nhất, có ý nghĩa sống còn với con
người
ạnhvà phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. Trong cuộc sống, tương lai của chúng ta muốn thành đạt được trong công việc của mình thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái thì việc gì chúng ta cũng có thể làm được. Còn đối với trẻ em Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 6 như búp trên cành thì chúng ta cần phải chăm sóc cho các em có một sức khỏe tốt để chống lại các bệnh tật, điều đó đối với trẻ mầm non rất quan trọng. Có sức khỏe tốt thì các em mới có thể tham gia vào học tập vui chơi một cách tích cực, thoải mái và hứng thú. Dinh dưỡng rất cần thiết đối với con người nói chung và đặc biệt quan trọng đối với trẻ em nói riêng, vì trẻ em là tương lai của đất nước. Muốn làm được điều đó thì trước hết nền giáo dục trong trường mầm non của chúng ta không những quan tâm đến những vấn đề dạy dỗ cho trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ em mà bên cạnh những vấn đề đóthì làm một nhà giáo dục như chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ một cách phù hợp. Là một cô nuôi làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường, tôi luôn suy nghĩ làm sao cho các bữa ăn của trẻ đã đủ chất, đủ lượng, theo thực đơn, đúng khẩu phần, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , làm thế nào chế biến để trẻ ăn ngon miệng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. 2. Cơ sở thực tiễn: Trường mầm non nơi tôi công tác là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến. Trường tập trung về một điểm, khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát. Trường gồm có mười lớp học và một khu bếp (rộng rãi thoáng mát, thiết kế theo dây chuyền một chiều), có hơn 30 cán bộ giáo viên và nhân viên. Để thực hiện đề tài: “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non” tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm. Đặc biệt là được Hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện về mọi mặt. Năm học 2014-2015trường tôi được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia ở mức độ I. Năm học 2015-2016, trường tôi kiểm định chất lượng Giáo Dục được công nhận cấp độ II. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc cộng tác tổ chức ăn bán trú và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đã được nhà trường đầu tư đầy đủ. Trẻ ăn bán trú tại trường 100% nên thuận lợi cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Bếp ăn đúng tiêu chuẩn, thiết kế theo một chiều. Giáo viên nhân viên đều nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 7 Các nhân viên đứng bếp đều có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn và được tham gia kiến tập tại một số trường điểm của huyện. Nhà trường kí hợp đồng thực phẩm sạch với công ty Bảo An Huy đã được sự phê duyệt của Phòng Giáo dục. Hội phụ huynh học sinh luôn quan tâm ủng hộ nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ 2.2.Khó khăn. Trường thuộc vùng xa của Huyện tiền ăn của trẻ còn thấp nên việc chế biến các món ăn còn gặp nhiều khó khăn. Một số nhân viên nấu ăn mới vào nghề nên kinh nghiệm còn hạn chế Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, một số phụ huynh còn thờ ơ với việc chăm sóc giáo dục con, một số gia đình lại chiều con quá nên việc ăn uống không khoa học . BẢNG KHẢO SÁT TRƯỚC KHI THỰC NGHIỆM Thời gian Nội dung Kết quả trước khi thực nghiệm Số lượng trẻ Tỷ lệ % Trẻ đến lớp toàn trường 371 100 Trẻ ăn tại trường 371 100 Cân nặng Kênh bình thường 352 94.4 Kênh suy dinh dưỡng 19 5.2 Chiều cao Kênh bình thường 348 93.8 Kênh thấp còi 23 6.2 Calo đạt NT: 79.1 MG: 80.3 Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 8 Trước những thuận lợi và khó khăn trên, tôi cùng đồng nghiệp tìm ra những giải pháp tối ưu để khắc phục khó khăn nhằm đáp ứng cho trẻ đủ các chất dinh dưỡng qua bữa ăn ở trường. II. Một số biện pháp thực hiện: 1.Biện pháp 1: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ Với tinh thần “Học, học nữa học mãi” là nhân viên nấu ăn tôi luôn tự học tập bồi dưỡng kiến thức về công tác nuôi dưỡng để tích lũy cho mình hiểu biết và có những kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng đạt kết quả tốt. Là tổ trưởng chuyên môn, tôi tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, có lịch kiến tập cụ thể để cùng nhau trau dồi, thảo luận, phát huy sáng kiến về cách lựa chọn thực phẩm sạch, tươi ngon, cách bảo quản, kĩ thuật chế biến thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn trong khi sơ chế , chế biến , chia ăn.. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm do trung tâm y tế, phòng giáo dục tổ chức... Tham gia các buổi kiến tập tại các trường điểm của Huyện, các buổi hội giảng, hội thi chế biến các món ăn do trường tổ chức, sưu tầm trên báo chí, báo hình, mạng...Qua đó tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, có thêm kiến thức để làm được tốt hơn chuyên môn nuôi dưỡng của mình tạo ra những bữa ăn ngon, hấp dẫn và đầy đủ các chất dinh dưỡng. 2.Biện pháp 2: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn Việc xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ là việc làm mang tính chất khoa học nhằm mục đích sử dụng tiền ăn đúng mục đích và tương ứng với tỷ lệ các chất dinh dưỡng định lượng calo. Khi tiền ăn phân phối hợp lý sẽ giảm tối đa sự thiếu, thừa tiền ăn của trẻ trong ngày. Đặc biệt là bữa ăn của trẻ đủ được 4 nhóm lương thực, thực phẩm đólà nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất bột đường và nhóm thực phẩm giàu chất vitamin và muối khoáng. Khi xây dựng thực đơn tôi cùng đồng nghiệp, kế toán chọn thực phẩm đa dạng phong phú kết hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi nhóm thực phẩm phải thay đổi từng bữa từng ngày, từng món ăn để làm món ăn thêm phong phú và hấp dẫn trẻ. Bên cạnh phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp, tôi rất chú trọng tới việc xây dựng thực đơn theo mùa như: VD:Thực đơn mùa hè: Thời tiết nóng bức thì nhu cầu về các món ăn cần phải có nhiều nước. Tôi tìm ra những thực phẩm có tính mát để chế biến các món ăn cho trẻ như món: Thịt gà + thịt lợn om nấm; đậu thịt sốt cà chua; trứng Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 9 hấp vân và các loại canh như: Canh rau đay mồng tơi nấu cua, canh ngao( cua hến) nấu chua, cùng các loại chè như: chè hạt sen thập cẩm và thêm một số loại hoa quả mà trẻ yêu thích. Thực đơn mùa đông: Thời tiết rất lạnh nên tôi chú trọng chọn những thực phẩm ấm nóng hơn giúp trẻ giữ nhiệt lâu hơn như món thịt bò + thịt lợn hầm rau, củ quả, món tôm+ thịt lợn xào ngũ sắc, canh khoai tây + cà rốt nấu thịt, canh bí đao xanh nầu tômvà các loại xôi như xôi đỗ xanh, xôi gấc , xôi dừa, mỳ (phở, bún) bò rau cải Đặc biệt nhất là nhóm thực phẩm rau, củ, quả như rau giền, bí đỏ, rau ngót là những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu máu, khô mắt cho trẻ em Đảm bảo thực đơn 2 tuần không trùng nhau và tránh những thực phẩm xung khắc, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng thực phẩm, biết kết hợp những màu sắc hấp dẫn vào món ăn để tăng thêm sự hấp dẫn cho trẻ, kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất của mình Từ đó, tôi đã xây dựng thực đơn cho các ngày trong tuần phù hợp với mùa đông, mùa hè đảm bảo đủ các chất. Từ thực đơn hàng ngày kế toán tính số lượng thực phẩm của từng loại đảm bảo cần đối tỷ lện các chất L:P:G, Canxi, B1. Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức: P =14-16%, L =24-26%, G =60-62% Nhu cầu canxi của trẻ: 1-3 tuổi: 350mg/ngày/trẻ. 4-6 tuổi: 420mg/ngày/trẻ. Nhu cầu B1: 1-3 tuổi: 0.41 mg/ngày/trẻ. 4-6 tuổi: 052 mg/ngày/trẻ. Từ thực đơn tôi và kế toán tính khẩu phần ăn cho trẻ. Tỷ lệ dinh dưỡng giữa các chất bình quân trong tháng: Các chất P L G Mẫu giáo 14.8 24.5 60.7 Nhà trẻ 14.3 24.5 61.2 Định lượng calo đạt: Mẫu giáo 860 calo/trẻ/ ngày Nhà trẻ 815 calo/trẻ/ngày Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 10 Dưới đây là bảng thực đơn theo mùa và theo tuần: THỰC ĐƠN MÙA HÈ TUẦN 1+3 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT 2 -Thịt bò, lợn hầm củ quả -Canh bí nấu tôm -Súp gà -Bánh dinh dưỡng -Thịt gà rim -Canh rau ngót nấu thịt -Uống sữa 3 -Thịt tôm rim -Canh rau ngót nấu thịt -Bún ngan -Uống sữa -Bún ngan -Dưa hấu -Uống sữa 4 -Thịt gà, lợn nấu cà ri -Canh mồng tơi, mướp nấu cua -Chè bí đỏ -Hoa quả -Chè bí đỏ -Bánh dinh dưỡng -Hoa quả 5 -Thịt đậu rán sốt cà chua -Canh bầu nấu ngao -Cháo vịt -Uống sữa -Cháo vịt -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa 6 -Cá, thịt kho tộ -Canh đu đủ, cà rốt nấu thịt -Phở bò rau cải -Uống sữa -Đậu thịt xốt cà chua -Canh rau cải nấu thịt -Uống sữa 7 -Trứng hấp vân -Canh rau thập cẩm nấu thịt -Bánh bông lan -Uống sữa -Bánh bông lan -Hoa quả -Uống sữa Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 11 THỰC ĐƠN MÙA HÈ TUẦN 2+4 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT 2 -Trứng thịt chưng cà chua -Canh rau thập cẩm -Bún riêu cua -Chuối tiêu -Bún riêu cua -Bánh dinh dưỡng -Chuối tiêu 3 -Cá xốt thịt cà chua -Canh đu đủ cà rốt nấu thịt -Phở bò rau thơm -Uống sữa -Thịt đậu xốt cà chua -Canh bầu nấu thịt -Uống sữa 4 -Thịt ngan xào thập cẩm -Canh bí ngao nấu tôm -Súp thập cẩm -Bánh dinh dưỡng -Súp thập cẩm -Bánh dinh dưỡng -Hoa quả 5 -Thịt đậu rim cà chua -Canh rau ngót nấu cua -Chè thập cẩm -Hoa quả -Chè thập cẩm -Hoa quả -Bánh dinh dưỡng 6 -Thịt tôm xào ngũ sắc -Canh rau cải nấu thịt -Cháo thịt lợn bí ngô -Uống sữa -Thịt lợn kho trứng cút -Canh rau giền -Uống sữa 7 -Thịt bò, lợn xốt vang -Canh bầu nấu ngao -Bánh bông lan -Uống sữa -Bánh bông lan -Uống sữa -Hoa quả Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 12 THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN 1+3 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT 2 -Cá, thịt kho tộ. -Canh khoai tây, cà rốt nấu thịt. -Xôi dừa -Uống sữa -Thịt lợn rim cà chua -Canh rau cải nấu thịt -Uống sữa 3 -Trứng chưng thịt cà chua -Canh rau cải nấu cua -Súp gà, ngô non -Bánh dinh dưỡng -Súp gà ngô non -Hoa quả -Bánh dinh dưỡng 4 -Thịt bò,lợn hầm củ quả -Canh ngao nấu chua -Bún ngan -Uống sữa -Bún ngan -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa 5 - Thịt gà, lợn nấu cà ri -Canh đu đủ cà rốt nấu thịt -Cháo tôm thịt -Uống sữa -Cháo tôm thịt -Hoa quả -Uống sữa 6 -Đậu thịt xốt cà chua -Canh cải nấu thịt -Bún bò rau thơm -Uống sữa -Trứng cút kho thịt -Canh rau giền nấu thịt -Uống sữa 7 -Tôm thịt rim cà chua -Canh bắp cải nấu thịt -Bánh bông lan -Uống sữa -Bánh bông lan -Hoa quả -Uống sữa Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 13 THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN 2+4 Thứ Sáng MG +NT Chiều MG Chiều NT 2 -Ruốc thịt gà, thịt lợn -Canh su hào, cà rốt nấu thịt -Bún mọc -Uống sữa -Bún mọc -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa 3 -Cá rán xốt thịt cà chua -Canh đu đủ cà rốt nấu thịt -Súp thập cẩm -Bánh dinh dưỡng -Thịt gà xào củ quả -Canh rau cải nấu thịt -Uống sữa 4 -Thịt ngan xào lăn -Canh rau cải nấu cua -Xôi đỗ xanh -Uống sữa -Xôi đỗ xanh -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa 5 -Tôm, thịt xào ngũ sắc -Canh bắp cải nấu thịt -Bún bò rau thơm -Uống sữa -Bún bò rau thơm -Bánh dinh dưỡng -Uống sữa 6 -Thịt bò, lợn hầm sốt vang -Canh bí xanh nấu tôm -Cháo gà -Uống sữa -Đậu thịt xốt cà chua -Canh rau ngót nấu thịt -Uống sữa 7 -Trứng, thịt hấp vân -Canh ngao nấu đậu -Bánh bông lan -Uống sữa -Bánh bông lan -Hoa quả -Uống sữa Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 14 3.Biện pháp 3: Lựa chọn thực phẩm Từ thực đơn đã xây dựng , tôi lên kế hoạch để chuẩn bị thực phẩm theo từng ngày cụ thể . Sau đó dựa vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bản thân để lựa chọn thực phẩm. Cụ thể như sau: 3.1.Thực phẩm có nguồn gốc thực vật Các loại rau, củ, quả: Rau mùng tơi: Chọn lá nhỏ, xanh biếc, không dập nát hoặc sâu. Không chọn loại rau lá to và dày. Rau mồng tơi Bầu: chọn loại bầu sao tươi ngon, quả thon đều, nhiều long tơ, không dập. Quả bầu sao Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 15 Rau ngót: Chọn loại rau lá nhỏ, non, có màu xanh tươi Cà rốt: tươi màu da cam, nhẵn, cuống nhỏ, nây đều, chắc tay, không dập, không có mắt Cà chua:tươi, chín đều, cùi dày, ít hạt. Đó là loại cà chua hồng. Khoai tây: chọn củ nhẵn, tròn đều, màu vàng, không có đám màu xanh trên da, ít mắt, đặc biệt là không được mọc mầm Bí đỏ:Chọn quả bí già, múi to, vỏ vàng, cứng, thịt quả dày, có màu da cam sẫm, viền ngoài có màu xanh, ăn rất bùi, thơm và ngọt. Các loại như nấm khô: chọn nấm khô có mùi thơm đặc trưng, cánh dày, cụp, không mối mọt. Nấm hương 3.2.Thực phẩm có nguồn gốc động vật Chọn các loại thịt: Thịt gà:Chọn thịt mềm, có màu trắng hồng, có độ đàn hồi tốt, da gà màu trắng hoặc vàng, có độ co giãn tốt, nếu là gà ác thì da màu đen. Thịt gà Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 16 Thịt bò: chọn thịt thới nhỏ, mịn, màu đỏ hồng, mỡ vàng nhạt, có mùi thịt đặc trưng, không có mùi hôi, dẻo dính. Thịt lợn: chọn thịt có màu tươi sáng, mềm mại, độ đàn hồi tốt, khả năng giữ nước tốt, bề mặt có chất dịch màu hồng tiết ra. Khi luộc lên mọng nước, nước luộc trong, có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng Thịt lợn Chọn các loại trứng gia cầm: Chọn vỏ trứng sach, quả nguyên vẹn, bên ngoài có lớp bụi phấn, có màu trắng hồng hoặc hơi xanh cả cuống, cầm chắc tay, không lúc lắc, kích thước buồng khí nhỏ, khi soi lên ánh sáng, giữa lòng trắng và lòng đỏ không có vết đen, không có mùi. Trứng gà Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 17 3.3.Chọn thủy sản: Chọn tôm: Tôm tươi sống, vỏ trong, thịt chắc, bám sát vỏ, độ đàn hồi tốt, mắt lồi, đầu nguyên vẹn, râu càng còn nguyên có màu trong xanh. Tôm đồng Chọn lươn: Lươn phải tươi sống, màu lung vàng óng, bụng trắng, nhanh nhẹn, đầu nhỏ bò ngóc lên, thân to còn nguyên vẹn. Chọn cua đồng:Chọn cua cái, cua còn sống, nguyên vẹn chân, càng, mắt lồi, mai chắc. Cua đồng Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 18 Chọn cá: Cá tươi mắt trong, sạch, vảy bám chắc vào thân, mang đỏ tươi, chất nhày trong, thịt đàn hồi, hậu môn không lồi, đối với trẻ mầm non nên chọn cá to để dễ gơ xương Chọn ốc nhồi:Ốc còn sống,con to vừa, màu vàng hoặc nâu, vỏ nhẵn, miệng đầy, thả vào nước thì chìm 3.4Chọn ngũ cốc: Chọn gạo hạt nhỏ đều, khô, cắn giòn tan màu trắng trong, không có màu đen, ố, mốc, không bạc bụng, có mùi thơm đặc trưng của từng loại gạo, không có mùi lạ, hôi, chua, không có tạp chất, không có nhiều hạt gãy tấm. Độ ẩm không quá 12-14%, Chọn gạo Chọn đỗ xanh: hạt đỗ xanh lòng, là loại đỗ đã được phơi kỹ thì đỗ mới có độ bở ngon, hạt đều sạch sẽ, không có hạt lép và mảy. 4.Biện pháp 4:Tăng cường bảo vệ các chất dinh dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm. Lựa chọn thự phẩm tốt chưa đủ mà điều quan trọng là phải giữ được các chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm đó.Chúng ta cần biết rằng, trong thực phẩm có một số chất dinh dưỡng rất dễ hòa tan trong nước.Bởi vậy, các chất nãy rất dễ dàng mất đi trong quá trình sơ chế, làm biến đổi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.Chính vì thế,cùng với trình độ chuyên môn của mình, tôi đã tích cực tham khảo thêm nhiều tài liệu để tìm cách hạn chế tối đa sự biến đổi và hao hụt chất dinh dưỡng đó. Cụ thể như: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 19 Khi sơ chế các thực phẩm có nhiều chất đạm như: Thịt, cá, tôi không rửa quá kĩ, ngâm quá lâu làm cho các chất đạm hình cầu hòa tan trong nước. Sử dụng mọi biện pháp để tẩy mùi tanh, hôi khó chịu. Ví dụ: Thị gà dùng chanh, muối xát để tẩy da cáy Cá: Dùng rượu gừng để tẩy và cạo màng đen để khỏi tanh Khi sơ chế các thực phẩm có nhiều chất béo tôi không để ánh sáng mặt trời chiếu vào làm chất béo bị ôxi hóa tạo thành các chất độc có mùi khét, hôi, Khi sơ chế thực phẩm có nhiều chất bột đường như:Gạo, đỗ, khoai,tôi không ngâm qúa lâu, rửa quá kĩ vì tinh bột rất dễ hòa tan vào trong nước hoặc lên men làm cho thực phẩm bị chua.Đặc biệt là khi vo gạo kĩ, một lượng vitamin B1 có trong lớp cám gạo bao bên ngoài hạt gạo sẽ bị mất đi. Khi sơ chế các loại thực phẩm có nhiều vitamin hòa tan trong nước như: Rau, củ, quả tôi luôn rửa sạch rồi mới cắt thái nhỏ.Đặc biệt khi rửa tôi luôn cố gắng làm nhẹ tay tránh làm nát rau, củ, quả.Để bảo vệ được các vitamin, nguồn dinh dưỡng quý giá có trong thực phẩm.Riêng đối với một số loại rau chứa nhiều nhựa như:Khoai tây, đu đủ xanh, su su, thì tôi phải cắt thái rồi mới rửa sạch. Thực phẩm đã qua sơ chế đúng cách đảm bảo được giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, để trở thành món ăn giàu dinh dưỡng thì phải trải qua giai đoạn chế biến. Trong giai đọan này, các chất dinh dưỡng quý giá lại một lần nữa có nguy cơ hao hụt. Vậy tôi phải làm gi để bào vệ được chúng? Trong giai đoạn này, tùy vào từng món ăn mà tôi có thể chọn phương pháp chế biến như: nấu, ninh, hầm, rán, đồ, xào,cho phù hợp. Thời gian chế biến phụ thuộc vào số lượng thực phẩm.Đối với các món ăn cả cái và nước thì yêu cầu thành phẩm của món ăn là cái ngon nước ngọt. Đối với các món ăn dùng phương pháp ninh nhừ tôi cho thực phẩm đã sơ chế vào ninh từ lúc nước lạnh, đun sôi hớt bọt. sau đó giảm nhiệt độ sôi nhẹ để thực phẩm tiết hết chất ngọt, chín mềm chín nhừ, VD :Ninh các loại xương,.. Đối với món kho: Cho nguyên liệu vào nồi cùng gia vị, nước gia vị, nước sôi. Đun giảm nhiệt độ, nhỏ lửa đến khi thực phẩm chín mềm. Cạn hết đến khi thực phẩm chín mềm là được.Sản phẩm kho thường có màu vàng cánh gián đến vàng nâu, vị mặt mùi thơm, thực phẩm mềm, không bị nát. VD: món thịt kho trứng cút: Tạo nên món ăn giàu dinh dưỡng rất hấp dẫn với trẻ. Đối với các món xào cũng vậy, tôi luôn dùng nhiệt độ cao khi chế biến để nguyên liệu không bị chảy nước và mất chất dinh dưỡng. Tôi chọn cách xào hỗn Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 20 hợp nhiều nguyên liệu có nguồn gốc động vật và thực vật giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu một số vitamin tan trong dầu mỡ như:A, D, E, K Ví dụ:Thị lợn xào giá, thịt bò xào su su. 5.Biện pháp 5: Cải tiến, nâng cao phương pháp chế biến Tôi luôn suy nghĩ làm sao để có được món ăn hấp dẫn, ngon miệng để trẻ ăn hết xuất, trẻ hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất, khỏe mạnh và phát triển tốt về mọi mặt.Để làm dược điều này bản thân tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, sách báo,và những kinh nghiệm của mình:Thực hiện nghiêm túc đúng quy trình giao nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến thực phẩm đến khâu chia ăn cho trẻ đảm bào an toàn vệ sinh Khi giao nhận thực phẩm cần chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ đầy đủ, sạch sẽ, Mặc dù thực phẩm cho trẻ đã được kí kết cung cấp bởicông ti thực phẩm sạch Bảo An Huy,các loại thực phẩm đã qua kiểm dịch. Song, không vì vậy mà tôi chủ quan trong khâu này, thực phẩm nhận phải tươi ngon đúng với chất lượng của từng loại. Giờ giao nhận của tôi bao gồm đầy đủ các thành phần: Ban giám hiệu, kế toán,người đứng nấu, giáo viên,thủ kho, thanh tra đột xuất. Khi chế biến tôi phối hợp với đồng nghiệp chế biến thực phẩm theo đúng dây chuyền , đảm bảo chất lượng của thực phẩm,đảm bảo vệ sinh an toàn và khi nấu tùy theo từng loại thực phẩm tôi cắt tỉa các loại hình dáng rau,củ quả để bắt mắt trẻ. Món: Tôm, thịt xào ngũ sắc Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non 21 Món: Cá rán xốt thịt cà chua Khi sơ chế ,chế biến thực phẩm ,để đảm bảo an toàn vệ sinh ,tôi và đồng nghiệp chú trọng đến các khâu vệ sinh đồ dùng,dụng cụ,rửa tay bằng xà phòng trước v
Tài liệu đính kèm: