Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động trong phần “post listening” Tiếng Anh Lớp 10 - Chương trình chuẩn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động trong phần “post listening” Tiếng Anh Lớp 10 - Chương trình chuẩn

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học

khó đối với học sinh. Đa số học sinh rất ngại khi học môn này bởi vì hầu hết các

em không có môi trường giao tiếp, kiến thức và vốn từ còn hạn chế. Các kĩ năng

còn chậm . Trước đây các em học theo kiểu thụ động, chủ yếu tập trung vào

những điểm ngữ pháp, chưa phát huy tốt các kĩ năng - đặc biệt là kĩ năng nghe.

Đa số các em còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn trong sách giải. Các em chưa thực

sự chú tâm đến nội dung bài nghe. Tiết học nghe trở nên nhàm chán, hiệu quả

kém.Từ thực tế này, tôi thiết nghĩ làm thế nào để kích thích và tạo sự hưng phấn

cho các em phát huy tốt các kĩ năng-đặc biệt là kĩ năng nghe . Tôi đã nghiên cứu

và áp dụng sáng kiến thiết kế lại “Một số Hoạt Động Trong Phần “POSTLISTENING” Tiếng Anh Lớp 10- Chương Trình chuẩn cho mới lạ và hấp dẫn

hơn; nhằm thu hút sự hứng thú của các em trong giờ học nghe. Đó chính là lí do

mà tôi chọn đề tài này

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1552Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động trong phần “post listening” Tiếng Anh Lớp 10 - Chương trình chuẩn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
on ), trò chơi (games) ...... 
 Các hoạt động nghe trong phần “Post- Listening” không quá 10 phút trong 
mỗi tiết dạy nghe. 
 Những hoạt động này phải gắn kết với các nội dung từng bài học và phải 
phù hợp với khả năng của học sinh; không quá khó nhưng cũng không quá dễ 
gây nên sự nhàm chán đối với học sinh. 
Phải tạo sự hưng phấn thực sự đối với học sinh; làm cho các em phải chủ 
động khi nghe; không còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn của sách giải; tránh được 
sự nhàm chán trong giờ học nghe. Vì sau khi nghe, các em có thể nói lại 1 số nội 
dung vừa mới được nghe bằng nhiều hình thức khác. 
II.2. Cơ sở thực tiễn: 
 Qua các tiết dạy nghe, tôi thấy đa số các học sinh còn thụ động , chưa thực 
sự thích học . Sở dĩ như vậy là do đa số các em đã có sẵn đáp án trong sách giải. 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 3 
Khi giáo viên yêu cầu nghe để đưa ra đáp án thì các em chưa thực sự tập trung 
vào nội dung nghe của bài, chỉ cần giáo viên hỏi về những bài tập trong sách thì 
các em cứ đưa ra câu trả lời hoàn toàn chính xác; nhưng thực tế vẫn còn một số 
em chưa nghe được. Hơn nữa, những năm trước trong tổ cũng đôi lần thống nhất 
làm bài kiểm tra nghe(15 phút) ;nhưng chất lượng các bài nghe của các em chưa 
cao. 
 Từ thực trạng này , tôi thiết nghĩ phải thiết kế lại các bài tập nghe trong 
phần “Post- Listening” với nhiều hoạt động khác nhau để phát huy tốt được các 
kĩ năng nghe & hiểu của học sinh ; các hoạt động này ở mức độ vừa phải, không 
quá khó cũng không quá dễ. 
Tuy nhiên, qua những hoạt động trong phần “Post- Listening” chúng ta 
cũng có thể phát huy được việc tổ chức các hoạt động cho học sinh làm việc theo 
nhóm, cặp, hoặc cá nhân.....Chính các hoạt động này khuyến khích các em mạnh 
dạn hơn, tự tin hơn và chủ động hơn trong khi học. 
Để làm được đều này cần phải có sự nổ lực lớn của thầy và trò. 
 II.2.1 CHUẨN BỊ: 
+ Học sinh phải chuẩn bị tốt phần từ vựng ở nhà trước khi đến lớp. Giáo 
viên có thể cho trước các từ cần dạy trong phần nghe để học sinh có thể soạn 
trước nghĩa của những từ đó. (Tuyệt đối học sinh không được xem trước các 
tapescripts của mỗi bài nghe). Nếu giáo viên phát hiện ra sẽ trừ điểm học sinh 
đó. 
+ Giáo viên nên thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” 
sao cho hấp dẫn tránh trường hợp học sinh đã có sẵn đáp án trong sách giải.Tuỳ 
theo mỗi giáo viên , có thể dùng Pictures, Posters, Handouts,...để tiết kiệm được 
thời gian cho học sinh. 
 II.2.2 TỔ CHỨC TẠI LỚP: 
- Giáo viên phân chia lớp theo cặp, nhóm, đội cho phù hợp với từng hoạt 
động. 
- Sử dụng Pictures, Posters, Handouts,...cho các hoạt động và hướng dẫn 
cho học sinh cách thực hiện từng hoạt động cho thích hợp. 
- Cộng điểm thưởng nếu cá nhân, cặp hay nhóm làm tốt để khuyến khích 
các em, tạo sự hưng phấn trong khi học. 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 4 
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 
 Qua nhiều năm dạy chương trình cải cách- Tiếng Anh 10-Chương trình 
chuẩn -tôi đã thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” cho mỗi 
tiết dạy nghe như sau: 
Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF.............. 
1. Activity 1: 
-T. asks ss to make questions and then answer about the routine of Mr. Lam (T. 
gives the cues) 
1. What / occupation? 
2. What time / get up? (start / work) 
3. Where / take a rest? 
4. What time / have lunch? Where? 
5. Where /park his cyclo? 
6. How many passengers /have/ day? 
2. Activity 2: (Homework) 
-Write a short passage about the daily activity of Mr. Lam. 
 Unit 2: SCHOOL TALK 
Discussion: T. asks ss to work in groups to discuss the problem they have 
experienced at school: 
 + getting bad marks 
 + having difficulty in making friends 
 + be slow at learning 
-T. gives some suggested questions: 
 + What problems have you got at school? 
 Talk about the routine 
 of Mr. Lam 
occupation 
the time to 
get up 
place to 
take a rest 
time & place to 
have lunch 
place to park 
his cyclo 
the numbers of 
passengers 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 5 
 + What are/is the reason(s)? 
 + What have you done to solve it/them? 
 + Who helps you to solve it/ them? 
Unit 3: PEOPLE’S BACKGROUND 
1.Activity 1: Using some information to talk about Sally 
Ex: (the year) she was born 
2. Activity 2: (homework) 
-Write a short passage about Sally by using some information which you have 
just listened to the tapescript. 
Unit 4: SPECIAL EDUCATION 
1.Activity 1: (Game : Lucky numbers) 
-T. introduces the Game: I have 8 numbers. In these 8 numbers, there are 2 lucky 
numbers. If you choose the lucky number you needn’t give the answer & you 
will get 2 marks. If you choose other numbers, you must give answer for my 
questions. If you give the correct answer , you will get one mark. The team 
having more marks will be the winner. 
Number1: What is the name of the club? Who are the members of the club? 
Number 2: (Lucky number) 
Number 3: Where do they come from? 
1980 
Manchester 1995 
5 
Romantic 
books 
sport teacher 
Teacher’s 
diploma 
1980 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 6 
Number 4: How many members are there? 
Number 5: How many photographs are on display? 
Number 6: What are their photographs about? 
Number 7: (Lucky number) 
Number 4: What does their passion of taking photographs help them? 
2. Activity 2: (homework) 
- Retell the story about the VAng Trang Khuyet Photography Club. 
Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU 
Using these words to talk about the man-an old company director 
Unit 6: AN EXCURSION 
1.Activity 1: Discussion: If your class could go for a picnic this weekend, 
what would your plan be? 
- T. gives some suggestions. 
2. Activity 2: Rearrange the pictures in the order you have just heard. 
Not worried 
decided 
suggested worried 
refused 
The plan to go 
for a picnic 
this weekend 
destination 
How many people 
attending 
Means of 
transport 
How long 
Who with 
What activities 
Bring any food 
& drink? 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 7 
Unit 7: THE MASS MEDIA 
1.Activity 1: 
 Complete the following table by tick the words in the right column 
 News story 1 News story 2 
Strong 
Highest 
Healthy 
Cloudy 
Wonderful 
Young 
2. Activity 2: Ask and answer about the information in the listening. 
1.Why have people left their homes? 
2.How deep are some roads in the North –West? 
3. How is the view from the top of the mountain? 
4.Has climbing the mountain kept her young and healthy? 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 8 
Unit 8: THE STORY OF MY VILLAGE 
 1.Activity 1: Discuss the changes in your hometown or home village. 
2. Activity 2: (homework) 
-Write a passage about the changes in your hometown or your home village. 
Unit 9: UNDERSEA WORLD 
Discussion: Using the following cues to talk about whales 
Unit 10: CONSERVATION 
Discussion: Work in groups to discuss the following questions: 
+ What causes a forest fire quickly? 
+What should every camper remember? 
+ What does every fire destroy? 
Length & weight Where to 
feed 
Food 
The reasons for 
protecting whales 
Main 
reasons for 
the decrease 
+ Roads 
+ Houses 
 The changes in your hometown or home village: + Jobs 
+ Means of transport 
+ Entertainment 
+ Hospital 
+ Schools 
 ................. 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 9 
Unit 11: CONSERVATION 
Using these numbers to talk about the special features of Cuc Phuong National 
Park. 
Unit 12: MUSIC 
 (Game : Lucky fruits) 
-T. introduces the Game: I have 6 fruits. In these 6 fruits, there are 2 lucky fruits. 
If you choose the lucky fruit you needn’t give the answer & you will get 2 
marks. If you choose other fruits, you must give answer for my questions. If you 
give the correct answer , you will get one mark. The team having more marks 
will be the winner. 
Next
LUCKY FRUIT
Melon: When was “Tien Quan Ca” written? 
1960 
200 
100.000 
2000 
450 
1789 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 10 
Orange: (Lucky fruit) 
Banana :What is the name of the guest of the show? 
Strawberry:(Lucky fruit) 
Apple: Who wrote “Tien Quan Ca”?? 
Grape: How does Quang Hung feel when he hears this song? 
Unit 13: FILMS AND CINEMA 
1. Activity 1: Write their plans for the next week on the calendar. 
 LAN HUONG 
Monday 
Tuesday 
Wednesday 
Thursday 
Friday 
Saturday 
Sunday 
2. Activity 2: Write a passage (about 70-100 words) to talk about your plans for 
the next week. 
Unit 14: THE WORLD CUP 
Look at these numbers & cues and then talk about Pelé: 
1940-Brazil 
three 
1200 
two 1977 
1962 
Talking 
about Péle 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 11 
Unit 15: CITIES 
1. Activity 1: Roleplay 
Complete the dialogue & then practice 
A: Hello. How are you? 
B: Hi. I’m fine. Thank you. And you? 
A: I’m fine. Thanks. I have been to New York Harbor. 
B: Oh. Have you seen the Statue of Liberty? 
B: Yes. Of course. Do you want to know about it? 
A Yes, I do. What’s its formal name? 
B: It’s formal name is .. 
A: How heavy is it? 
B:  
A: And what about the height? 
B: .. 
A: What is its material? 
B: .. 
A: What is the base made of? 
B:  
A: Can you tell me about the opening time? 
B: It often opens at..and closes at 
A: Thank you. 
B: you’re welcomed 
2. Activity 2: Write a passage (about 50 words) to tell about the Statue of 
Liberty. 
Unit 16: HISTORICAL PLACES 
1. Activity 1: Discussion: Work in groups to talk about the ancient town of Hoi 
An. 
2. Activity 2: Write a description of the ancient town of Hoi An 
 + Location 
 + Roles in the past 
The ancient town of Hoi An +Atractive characteristics at present 
 + Main tourist attractions 
 + Their features 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 12 
 IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: 
 Qua nhiều năm thực hiện, chính bản thân tôi nhận thấy các hoạt động 
trong phần “Post- Listening” có các kết quả sau: 
 + Khả năng nghe và phản hồi của học sinh có tiến bộ rõ rệt. Các em đã sử 
dụng được một số thông tin trong bài nghe mà các em đã vừa nghe được để 
chuyển sang kỹ năng nói và viết. Do đó các kỹ năng khác như : nói và viết cũng 
được phát huy. 
 + Các học sinh yếu và kém cũng có phần tiến bộ hơn trước đây. Các em 
tự tin hơn , cũng xung phong phát biểu xây dựng bài trước lớp. 
 + Tạo được sự chủ động, hưng phấn cho học sinh khi tham gia nghe với 
những hoạt động mới cho từng đơn vị bài học. Lớp học trở nên sôi nổi thực sự. 
Các em cảm thấy thích thú khi nghe được và nghe chính xác các nội dung trong 
bài nghe do chính sự nổ lực của bản thân. 
 + Tạo được tính nhanh nhẹn khi nghe và phản hồi lại sau khi nghe. 
Qua một năm giảng dạy ở 2 lớp 10(C1 và C8) (năm học 2010-2011) so 
sánh kết quả trung bình các bài kiểm tra ở 2 học kỳ , tôi có kết quả cụ thể như 
sau: 
Học kỳ I: (Điểm TB các bài kiểm tra) 
Lớp Sỉ Số Giỏi Khá 
Trung 
Bình Yêú Kém 
10C1 49 
3 
(6.1%) 6(12.2%) 
23 
(46.9%) 15(30.7%) 2(4.1%) 
10C8 45 1(2.2%) 3(6.7%) 19(42.2%) 18(40%) 4(8.9%) 
Học kỳ II: (Điểm TB các bài kiểm tra) 
Lớp Sỉ Số Giỏi Khá 
Trung 
Bình Yêú Kém 
10C1 49 5(10.2%) 10(20.4%) 26(53%) 8(16.4%) 0 
10C8 45 3(6.7%) 8(17.8%) 23(52.2%) 10(21.1%) 1(2.2%) 
 V. KẾT LUẬN: 
Qua nhiều năm giảng dạy chính bản thân tôi thấy được việc áp dụng các 
hoạt động trong phần “Post-Listening” đã mang lại nhiều kết quả rất khả quan 
- Khả năng nghe của học sinh có tiến bộ rõ rệt, bên cạnh đó các kĩ năng khác như 
nói và viết cũng được nâng cao. Các em thực sự rất thích thú trong các giờ học 
nghe. 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 13 
Đây là những kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã góp nhặt được qua thực tế giảng 
dạy trong giờ học nghe bộ môn Tiếng Anh 10 ở trường tôi, tất nhiên không thể 
tránh khỏi những thiếu sót nhất định.Tôi rất mong được tiếp thu những ý kiến 
đóng góp xây dựng và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm của quí đồng nghiệp để 
đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. 
 BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
 Để làm cho phần “Post-Listening” thêm sinh động và tạo hưng phấn cho 
học sinh trong các tiết dạy nghe trong chương trình Tiếng Anh 10 –chương trình 
chuẩn - giáo viên cần phải đầu tư nhiều để thiết kế lại các hoạt động sao cho nội 
dung thích hợp với từng tiết dạy để phát huy được khả năng nghe và phản hồi 
sau khi nghe của học sinh. Khi thiết kế lại các hoạt động, giáo viên phải lưu ý 
đến thời gian của từng hoạt động. Các hoạt động phải phù hợp với nội dung bài 
học (không quá dài cũng không quá dễ). Trong mỗi hoạt động phải tạo được sự 
hứng thú thực sự đối với từng lớp, từng học sinh để tất cả các em có thể tham gia 
được. Trong mỗi hoạt động giáo viên phải yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, 
nhóm, .... Cần có sự khen thưởng khích lệ đối với những nhóm, cặp làm tốt các 
hoạt động này. Hơn nữa giáo viên phải luôn tạo cơ hội cho học sinh phát huy hết 
các kĩ năng. 
VI. KIẾN NGHỊ: 
 Để đề tài được áp dụng một cách có hiệu quả trong các tiết dạy nghe , tôi 
có một số kiến nghị sau: 
+ Đối với học sinh: phải chuẩn bị tốt phần từ vựng ở nhà trước khi đến lớp trong 
các tiết học. 
+ Đối với giáo viên: thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” 
sao cho hấp dẫn với nhiều hình thức khác nhau , nhằm tạo hứng thú cho học 
sinh. Ngoài ra, giáo viên cần phải chuẩn bị một số tình huống có thể xảy ra ngoài 
những nội dung trong bài để tránh bị thụ động trong quá trình nói và viết của học 
sinh. 
+ Cung cấp thêm một số tài liệu có liên quan đến các kỹ năng ( như : nghe – nói 
đọc –viết ) cho giáo viên tham khảo. 
 Tôi thiết nghĩ, việc thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post-
Listening” không chỉ dừng lại ở khối lớp 10 mà có thể áp dụng cho khối lớp 11 
và 12. 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 14 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Tiếng Anh 10 (Hoàng Văn Vân, Hoàng Thi Xuân Hoa, Đỗ Tuấn Minh, 
Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Quốc Tuấn)-Nhà xuất bản giáo dục. 
2. Tiếng Anh 10-Sách Giáo Viên (Hoàng Văn Vân, Hoàng Thi Xuân Hoa, 
Đỗ Tuấn Minh, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Quốc Tuấn)-Nhà xuất bản 
giáo dục. 
3. Thiết kế bài giảng Tiếng Anh 10 (Chu Quang Bình) –Nhà xuất bản Hà Nội 
4. Giới thiệu Giáo Án Tiếng Anh 10 (Vũ Thị Lợi, Đồng Thị Yến Trang, 
Nguyễn Thị Ý, Võ Thị Minh Hồng, Tôn Nữ Hạnh Trâm, Nguyễn Thị Kim 
Dung)-Nhà xuất bản Hà Nội. 
5. Teach listening in Tieng Anh 10 –Sở GD & ĐT Quảng nam 
6. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Anh THPT –
Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 15 
MỤC LỤC 
NỘI DUNG TRANG 
Tên đề tài 01 
I. Đặt vấn đề 02 
II. Giải quyết vấn đề 02-03 
II.1Cơ sở lý luận 02 
II.2 Cơ sở thực tiễn 02-03 
II.2.1 Chuẩn bị 03 
II.2.2 Tổ chức tại lớp 03 
III. Nội dung nghiên cứu 04-11 
IV. Kết quả nghiên cứu 12 
V. Kết luận 12-13 
VI. Kiến nghị 13 
Tài liệu tham khảo 14 
Mục Lục 15 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 16 
PHIẾU CHẤM ĐIỂM, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học 2010- 2011 
----------------------------------- 
(Dành cho người tham gia đánh giá xếp loại SKKN) 
-Đề tài: “Một số Hoạt Động Trong Phần “POST-LISTENING” Tiếng Anh Lớp 
10- Chương Trình chuẩn 
-Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Minh Dung 
-Đơn vị: Tổ Ngoại Ngữ 
- Điểm cụ thể: 
Phần Nhận xét 
của người đánh giá xếp loại đề 
tài 
Điểm tối 
đa 
Điểm đạt 
được 
1. Tên đề tài 
2. Đặt vấn đề 
 1 
3. Cơ sở lý luận 1 
4. Cơ sở thực tiễn 2 
5. Nội dung nghiên cứu 9 
6. Kết quả nghiên cứu 3 
7. Kết luận 1 
8.Đề nghị 
9.Phụ lục 
 1 
10.Tài liệu tham khảo 
11.Mục lục 
12.Phiếu đánh giá xếp 
loại 
 1 
Thể thức văn bản, chính 
tả 
1 
Tổng cộng 20đ 
 Căn cứ số điểm đạt được, đề tài trên được xếp loại : 
 Người đánh giá xếp loại đề tài: 
.................................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................................. 
Trang 17 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học: 2010 - 2011 
I. Đánh giá xếp loại của HĐKH Trường THPT LÊ QUÝ ĐÔN 
1. Tên đề tài: “Một số Hoạt Động Trong Phần “POST-LISTENING” Tiếng Anh Lớp 
10- Chương Trình chuẩn” 
2. Họ và 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_hoat_dong_trong_phan_post_liste.pdf