PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Tuổi thơ ấu của con người là một giai đoạn tràn đầy hạnh phúc trong
vòng tay của ông bà, cha mẹ. Song do sự phát triển của xã hội nên trẻ đã được
gửi tới trường Mầm non để học tập nhằm giúp cha mẹ, các bậc phụ huynh làm
việc, tham gia vào lao động xã hội. Điều này cho thấy thời gian sống ở các
trường của trẻ rất lâu, bằng 2/3 số thời gian trẻ thức trong ngày. Làm thế nào để
giúp trẻ sống trong một tập thể đông đúc có nề nếp, ngoan ngoãn, hiểu biết mà
vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, linh hoạt như ở gia đình, đó là nhiệm vụ rất khó khăn
của một giáo viên phụ trách nhóm lớp.
Bên cạnh việc dạy trẻ những kiến thức trong khung chương trình do Bộ
giáo dục ban hành thì việc giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm
năng lượng cho trẻ cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Do đó trách
nhiệm của giáo viên thật quan trọng và đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục
trẻ thành công hay không? Thực tế hiện nay cho thấy chúng ta phải thừa nhận
một điều là trẻ con ngày nay đã thông minh hơn, hoạt bát hơn, lém lĩnh hơn.
Nhưng khi cháu vào lớp học thì các cháu không dám nói những điều trẻ thích,
không dám mạnh dạn sinh hoạt trong tập thể, giao tiếp với người lớn theo suy
nghĩ của mình. Chỉ một số cháu dám nói nên những suy nghĩ, trò chuyện cùng
cô và khách đến lớp. Một câu hỏi lớn được đặt ra?
+ Giáo viên chưa biết điều khiển cái thông minh linh hoạt ở một số trẻ giỏi đang
có ở trong lớp của mình.
+ Cô ít cùng cháu chuyện trò những đề tài ngoài chương trình, đàm thoại bàn
bạc những vấn đề xảy ra xung quanh trẻ, nên còn ngại khi đưa một nội dung
giáo dục mới vào chương trình như giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết
kiệm năng lượng.
+ Còn mệnh lệnh ra lệnh cho trẻ.
trẻ xem tranh, lô tô con vật.Kể tên những con vật sống dưới nước?Hãy kể tên những con vật nuôi trong gia đình?Con vật thuộc loài gia súc? Những con vật thuộc loài gia cầm?Con vật sống trong rừng?Những con vật là thú giữ?Con vật là thú hiền lành?Hãy kể tên những loài chim mà con biết?Hãy kể tên những loài côn trùng con biết?Hãy bắt chước tiếng kêu và cách vận động cảu các loài vật mà con biết? * Quê hương của bé Nhà con ở đâu?Ở quê mình có những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nào?Có khu vui chơi giải trí nào không? Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 11/31 Khi đi tham quan ở những di tích lịch sử đó con cần làm gì để bảo vệ khu di tích lịch sử của quê mình?Ở quê mình có những công trình giao thông nào?Có những loại phương tiện giao thông nào?Quê mình có món ăn gì đặc biệt?Quê mình có nghề gì truyền thống? Con thích nơi nào nhất của quê mình?Con có thích quê mình không? Vì sao? * Tài nguyên: Nước dùng để làm gì?Nước có đặc điểm gì?Nước có ở những đâu? Không khí có tác dụng gì?Chúng ta có nhìn thấy không khí không? Ánh sáng mặt trời có tác dụng gì?Con người dùng đất đai vào việc gì? Rừng có đặc điểm gì?Biển có đặc điểm gì? * Thời tiết Một năm có mấy mùa?Hãy kể tên các mùa trong năm? Thời tiết mùa xuân như thế nào?Thời tiết mùa hè như thế nào? Thời tiết mùa thu như thế nào?Thời tiết mùa đông như thế nào? Bây giờ là mùa gì?Vì sao con biết?Kể tên thứ tự các buổi trong ngày? b. Kĩ năng về môi trường Cô chuẩn bị các tranh lô tô về các chủ điểm như: Trường mầm non, Bản thân, Gia đình, Tài nguyên, Động vật, Thực vật, Thời tiết, Quê hương. Yêu cầu trẻ chọn những bức tranh mà trẻ cho là hành động đúng và những bức tranh là hành động sai. Mỗi tranh chọn đúng được một điểm. Hỏi thêm trẻ con sẽ hành động theo bạn nào? Vì sao? Những hành động nào không nên làm? Vì sao? * Tiêu chí đánh giá trẻ như sau: a Hiểu biết về môi trường của trẻ * Về Trường mầm non: + Kể được tên lớp.Kể được tên các cô trong lớp, tên cô Hiệu trưởng, tên các bạn trong lớp.Miêu tả được đặc điểm, hình dáng bên ngoài của cô giáo bằng ngôn ngữ.Nói được công việc của một số người trong trường + Kể tên một số đồ chơi trong lớp, ngoài sân trường.Kể được các hoạt đọng trong ngày của trẻ ở trường * Về bản thân: Kể tên ngày sinh của mình Miêu tả đặc điểm của bản thân bằng ngôn ngữ Chỉ và nói được các bộ phạn trên cơ thể, vai trò của chúng.Nói được vị trí của mình trong gia đình Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 12/31 * Về gia đình: Kể được tên tuổi những người thân trong gia đình.Miêu tả được dáng vẻ bề ngoài của những người thân trong gia đình bằng ngôn ngữ Nói được nghề nghiệp của bố mẹ.Miêu tả được ngôi ngà của mình * Thế giới thực vật Kể tên các loại cây, hoa, quả.Nói được lợi ích chung của cây, rau, hoa, quả. Nêu được đặc điểm cảu các loại cây, rau, hoa, quả.Nói được các bộ phận của cây.Biết được quá trình phát triển cảu cây từ hạt. * Thế giới động vật Kể tên con vật sống trong gia đình.Kể tên con vật sống trong rừng Kể tên con vật sống dưới nước.Kể tên các loài chim,các loài côn trùng * Quê hương Kể được tên xóm, thôn, xã, huyện, thành phố nơi mà trẻ sống Kể được tên một số danh lam thắng cảnh của địa phương * Tài nguyên: Nói được lợi ích của nước, không khí, rừng và biển Miêu tả được đặc điểm cơ bản của nước, không khí, rừng, biển bằng ngôn ngữ * Thời tiết Kể tên các mùa trong năm.Miêu tả đặc điểm cơ bản của các mùa trong năm + Nói được thứ tự thời gian trong ngày và sự thay đổi cảu thời tiết + Phân biệt được các mùa trong năm b. Kĩ năng về môi trường của trẻ Trẻ có thể * Trường mầm non + Phân biệt được hành động đúng, hành động sai.Giữ gìn vệ sinh trường lớp.Hòa thuận với bạn bè.Ngoan ngoãn vâng lời cô giáo * Bản thân + Phân biệt được hành động đúng sai với môi trường.Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.Tự phục vụ: Tự đánh răng, tự xúc cơm ăn, tự mặc quần áo, lau mặt * Gia đình + Phân biệt được hành động đúng sai với môi trường.Giữ gìn vệ sinh nhà ở sạch sẽ.Yêu quý, kính trọng người thân.Chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 13/31 * Thế giới thực vật + Phân biệt được hành động đúng sai + Biết chăm sóc bảo vệ cây xanh * Thế giới động vật + Phân biệt được hành động đúng sai + Chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình:l Cho gà, chó, mèo ăn.Không trêu đùa các loài thú khi đi tham quan vườn thú. * Quê hương + Phân biệt được hành động đúng sai + Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng * Tài nguyên Phân biệt được môi trường nào gây ô nhiếm, môi trường nào trong sạch * Thời tiết: Thích nghi với thời tiết : Lạnh thì biết mặc quần áo ấm, trời nóng thì mặc quần áo mát mẻ, đội mũ khi đi ra đường, không cầm ô khi đi trời mưa có sấm sét. c. Thái độ về môi trường của trẻ - Trẻ hào hứng với những hành động đúng với môi trường + Ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ, các cô, yêu thương anh chị em và mọi người xung quanh.Từ làm vệ sinh cá nhân: tự xú ăn, tự đnáh răng, rửa mặt, tự mặc quần áo. Có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa + Đoàn kết với bạn bè, biết giúp đỡ mọi người xung quanh.Có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học và những nơi công cộng.Trồng và chăm sóc cây xanh + Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình Trẻ ghét và tránh xa những hành động không đúng với môi trường + Không biết giữ gìn vệ sinh cá nhâ, không biết tự phục vụ bản thân + Không giữ gìn nhà ở sạch sẽ, không nhường nhịn em nhỏ.Không vâng lời người lớn và cô giáo.Không đoàn kết và chia sẻ với bạn + Không giữ gìn vệ sinh lớp học và nhà ở sạch sẽ + Làm hại các con vật. Phá hoại cây cối + Vứt rác bừa bãi làm bẩn ngõ xóm và nơi công cộng Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 14/31 3.3 Biện pháp 3: Trang trí môi trường lớp học thân thiện, xây dựng lịch vệ sinh lớp. Đồng thời hướng dẫn trẻ những kĩ năng cần thiết. Trên mảng tường ở góc tuyên truyền và hành lang lên lớp tôi trang trí những hình ảnh các bạn đang chăm sóc cây và nhặt rác bảo về môi trường sống giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của môi trường sống có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình. Sử dụng vải vụn, giá hỏng, giấy vụn, giấy báo để trang trí góc tuyên truyền Bên cạnh là những bảng biểu giới thiệu nội dung chương trình học của trẻ trong tuần để phụ huynh kịp thời cập nhập và rèn luyện trẻ thêm tại gia đình. Tôi còn tích hợp cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để phụ huynh cùng kèm cặp thêm trẻ tại nhà.Đồng thời còn có góc tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh một số điều đặc biệt trong ngày như thông báo dịch bệnh đang xảy ra, thay đổi của thời tiết nhắc phụ huynh chăm sóc trẻ chu đáo hơn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hơn để phonhgf muỗi tránh dịch bệnh Do đó tôi đã xây dựng lịch phân công trực nhật để trẻ và cô cùng làm, tạo cho trẻ hứng thú và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Cụ thể tôi đã xây dựng như sau Thứ Công việc Người trực nhật Thứ 2 Chăm sóc cây xanh ở vườn trường Cô và trẻ S¬n Ca Thứ 3 Dọn vệ sinh khu vườn cổ tích Cô và trẻ Tổ Häa My Thứ 4 Tỉa cây, chăm sóc cây và vệ sinh khu TN Luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá nhân của trẻ Cô và trÎ Ong Vµng Cô vµ trÎ tæ Bím tr¾ng Thứ 5 Dọn vệ sinh sân trường Lau các loại bảng biểu Cô và trẻ Tæ Vµng Anh Thứ 6 Dọn vệ sinh lớp học, các góc trong lớp và tường Cô và trẻ Tổ Sãc N©u Thứ 7 Dọn vệ sinh lớp, luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá nhân của trẻ Cô và trẻ học ngày thứ 7 Sau khi phân công lịch trực nhật cụ thể cho từng nhóm trong lớp, tôi yêu cầu trẻ thực hiện đúng công việc và theo lịch sau 1 vài tuần có thể thay đổi công việc giữa các nhóm để trẻ hứng thú hơn. Trong quá trình trẻ thực hiện công việc cô sẽ cùng làm và hướng dẫn trẻ các kĩ năng cần thiết cho từng công việc cụ thể để trẻ dễ dàng thực hiện hơn. Ví Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 15/31 dụ cô hướng dẫn trẻ cách cầm bình rót để tưới cây không bị rớt ra ngoài, hay hướng dẫn trẻ cách sử dụng những dụng cụ làm vườn đơn giản như kéo cắt lá cây, xẻng nhỏ để xúc đất 3.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ cách tái sử dụng các loại nguyên vật liệu (đồ dùng, giấy, vỏ hộp nhựa) thông qua các hoạt động Tôi vận động phụ huynh cùng đóng góp các loại nguyên liệu phế liệu như chai nhựa, giấy báo cũ Trong các giờ hoạt động chung như Hoạt động tạo hình, Hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều tôi hướng dẫn trẻ cùng cô tạo một số loại đồ chơi từ các loại nguyên liệu, phế liệu đó Hướng dẫn trẻ làm áp phích tuyên truyền, giới thiệu về cách bảo vệ môi trường sống. Hay từ những vỏ chai nhựa tưởng chừng như bỏ đi cũng có thể tạo thành những loại đồ chơi vô cùng đẹp mắt và hấp dấn như những chú thiên nga từ vỏ hộp dầu gội đầu. Chẩn bị một cành đào cành mai từ cành cây khô, giấy vụn để chào đón Tết nguyên đán. Những con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu từ những loại vỏ hộp, lá cây hay bèo tây và cành cây khô Trẻ thật sự rất hứng thú và vô cùng phấn khích khi được tham gia vào hoạt động này bởi trẻ không phải là người thụ động mà được hoàn toàn quyết định hình dáng, màu sắc, loại nguyên liệu cho sản phẩm của mình. Các trẻ lớp tôi rất hứng thú và đã tạo được trất nhiều loại sản phẩm đa dạng từ nhiều loại nguyên liệu thông qua các giờ tạo hình, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc Những vỉ thuốc cũ được tái chế thành vỉ thuốc đồ chơi để chơi trò chơi bác sĩ 3.5. Biện pháp 5: Thiết kế, sáng tạo và sưu tầm một số trò chơi nhằm giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ Tôi đã nghiên cứu các tài liệu và sáng tạo, sưu tầm được một số trò chơi giúp việc giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm cho trẻ nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Trẻ vừa được học mà vừa được chơi thì rất thích thú. Từ đó tôi đã tích hợp nội dung bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. Ví dụ như giờ khám phá khoa học: “Tìm hiểu đồ dùng sử dụng điện” Tôi đã thiết kế một trò chơi vào phần ôn luyện. Đó là trò chơi “Ai nhanh ai tinh” Yêu cầu trẻ kể tên thật nhanh những đồ dùng sử dụng điện, đồ dùng không sử dụng điện. Hoặc trẻ nhìn lên mà hình khi loại đồ dùng nào xuất hiện thì phải nói tên nhanh tên gọi, công dụng của nó Phần 2 tôi cho trẻ chơi trò chơi động: “Ai nhanh nhất” Lần 1 trẻ thi đua phân loại đồ dùng sử dụng điện và không sử dụng điện. lần 2 trẻ thi đua chọn những hình ảnh đúng và sai trong việc sử dụng điện hay lựa chọn những loại đồ dùng nguy hiểm mà trẻ chưa được phép sử dụng. Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 16/31 Qua hoạt động này giúp trẻ nhớ được lâu hơn kiến thức vừa học, qua đó trẻ còn biết cách sử dụng các loại đồ dùng, biết cách phòng tránh nguy hiểm trong sinh hoạt hàng ngày do đồ dùng sử dụng điện gây ra. Với chủ điểm Nước và hiện tượng thiên nhiên Tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tìm hành vi đúng sai”. Trẻ sẽ chọn những hành vi đúng hoặc sai gắn lên bảng của đội mình về việc sử dụng nước, các hành vi của con người với môi trường Tôi đã xây dựng được một số trò chơi như sau: Trò chơi 1: Thi chọn đúng Giúp trẻ nhận thức được lợi ích của môi trường và có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội chơi xếp hàng dọc trước vạch xuất phát. Cô đưa ra yêu cầu Ví dụ: Hãy chọn những hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, Hãy chọn những hành động bảo vệ môi trường Theo hiệu lệnh của cô từng bạn một sẽ bật nhảy liên tục và các ô rồi chạy nhanh lên bàn chọn 1 hình ảnh theo yêu cầu cô vừa nêu gắn lên bảng của đội mình sau đó về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo mới được lên.Thời gian là một bản nhạc. Đội nào tìm được nhiều hỉnh ảnh đúng yêu cầu nhất là chiến thắng. Trò chơi 2: Sai ở chỗ nào? Giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua đó trẻ biết đặc điểm nơi sống của các con vật Cách chơi: Trẻ chơi theo nhóm nhỏ 4-5 trẻ. Trẻ chơi oản tù tì để tìm ra người miêu tả con vật. Còn những trẻ khác thì đoán con vật đó là con gì và tìm ra điểm sai bạn nói Ví dụ: Trẻ mô tả: Tôi là con vật có 4 chân, ăn cỏ, kéo cày rất giỏi, tôi bơi dưới nước.Trẻ giơ tay để trả lời. Ai giơ tay nhanh nhất trả lời trước và trẻ phải chỉ ra được lỗi sai và gọi tên con vật. Với con vật bạn mô tả trên trẻ sẽ thấy sai ở điểm “tôi bơi dưới nước” và đó là con trâu. Trò chơi 3: Tìm nhà cho các con vật Giúp trẻ nhận ra nơi ở của các con vật, biết cách chăm sóc các con vật Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội. Cô treo tranh vẽ nơi sống của các con vật trên bảng. Mỗi trẻ cầm tranh 1 con vật khi có hiệu lệnh “Tìm nhà” thì trẻ đầu tiên nhanh chân mang tranh con vật đó chạy đến bức tranh có nơi sống của chúng và gắn lên, bạn tiếp theo tiếp tục. thời gian 1 bản nhạc đội nào gắn đũng nhiều tranh nhất sẽ chiến thắng. Trò chơi 4: Tìm thức ăn cho các con vật Cũng giống như trò chơi 3. Cô cũng cho trẻ chọn các loại thức ăn phù hợp nhất với từng loại con vật. Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 17/31 Trò chơi 5: Xếp đúng đồ dùng theo nhóm Giúp trẻ tập phân loại các loại đồ dùng Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn loại đồ dùng theo yêu cầu của cô Ví dụ: + Cho trẻ chọn các loại đồ dùng để ăn.Chọn các loại đồ dùng để uống + Chọn các loại đồ dùng để nấu.Chọn các loại trang phụ mùa hè Trò chơi 6: Mua quả hay mua con vật Giúp trẻ nhận biết tên gọi đặc điểm của một số loại quả và các con vật Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn các loại quả theo yêu cầu của cô Ví dụ: + Chọn những loại quả có chứa nhiều vitamin C,vitamin A + Chọn những loại quả có màu vàng, xanh + Chọn những loại quả có nhiều hạt,chỉ có 1 hạt,không có hạt + Chọn những con vật nuôi trong gia đình,trong rừng + Chọn những con vật đẻ trứng,ăn cỏ, ăn tạp 3.6. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành, trải nghiệm một số thí nghiệm. Xây dựng các tình huống giáo dục để trẻ thảo luận xử lí và rút kinh nghiệm * Xây dựng tình huống và các thí nghiệm để trẻ thực hành và trải nghiệm: Qua tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu tôi đã xây dựng một số thí nghiệm để trẻ được trải nghiệm và cùng nhau trao đổi đưa ra được những bài học cho mình. Ngoài ra tôi còn lựa chọn và đã đưa ra một số tình huống để yêu cầu trẻ cùng bàn bạc, thảo luận và xử lý tình huống đó. Sau đó tôi chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất để trẻ nắm được. Vừa học vừa chơi sẽ thông qua các hoạt động thí nghiệm và tình huống như vậy sẽ kích thích trẻ suy nghĩ và sáng tạo đưa được ra nhiều ý kiến hay hơn chứ không còn học thụ động chỉ lắng nghe cô giảng nữa.Tất cả những tình huống cô dưa ra không phải là tách rời mà giáo viên có thể linh hoạt đưa vào mọi hoạt động trong ngày của trẻ như: HĐ KPKH, HĐ Tạo hình, HĐ LQVH, HĐ Góc, HĐ Ngoài trời, HĐ chiều Ví dụ: Cho trẻ cùng cô thực hành 1 thí nghiệm “Cây cần gì để sống?” Cô và trẻ cùng gieo hạt cây vào các chậu nhỏ. Khi các cây con mọc lên cô bắt đầu để các chậu cây vào những môi trường sống khác nhau như: Chậu cây bị che kín không có ánh sáng, chậu cây bị bỏ đất không có đát, chậu cây không tưới nước, chậu cây bịt kín không cho tiếp xúc với không khí, còn 1 chậu cây cô chăm sóc ở điều kiện bình thường tưới nước hàng ngày. Sau khoảng 3 – 5 ngày thì cô bỏ những chậu cây đó ra cho trẻ cùng quan sát và thảo luận. Cho Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 18/31 trẻ nêu ra ý kiến của mình về từng chậu cây. Sau đó cô kết luận và đưa ra nội dung giáo dục: “Như vậy cây cần có ánh sáng, không khí, nước, đất để sống” Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây. Ví dụ: Tôi đã xây dựng được một số tình huống và thí nghiệm như sau: Giáo dục cho trẻ phát hiện ra các tình huống thường diễn ra trong cuộc sống hằng ngày về môi trường và cách giải quyết các tình huống đó Trong lớp sẽ thường xảy ra các tình huống sau: + Lớp học bừa bộn sau khi trẻ chơi xong.Một cây ở góc thiên nhiên bị héo + Cá trong bể có con bị chết.Trên giá đồ chơi có nhiều bụi Cuối cùng cô chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng. Thí nghiệm 1: Vì sao nước bẩn Cô chuẩn bị một chậu nước sạch và trong, thả một vài con cá nhựa, vịt nhựa, cây rong Cô và trẻ cùng quan sát và trò chuyện về các chú cá đang tung tăng bơi lội. Giới thiệu với trẻ đây là chậu nước sạch ví như một hồ nước sạch các chú cá và vịt đang bơi lượn tung tăng rất vui thích dưới hồ còn có rong rêu là thức ăn của cá.Cho mỗi trẻ thả một thứ xuống hồ như: Phẩm mầu, cọng rau, lá cây, giấy vụn, túi nilon, thức ăn thừa + Đặt câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra khi các con thả những vật này vào chậu nước?Nếu như cô thả cá vào chậu nước thì các chú cá có sống được không? Vì sao? Muốn cho chậu nước luôn sạch thì chúng ta cần phải làm gì? Cho trẻ suy nghĩ và trả lời, các bạn lắng nghe và bổ xung ý kiến. Sau đó cô chốt lại nội dung giáo dục: Chúng ta không được vứt rác, đổ nước bẩn, không ném động vật đã chết xuống ao hồ sẽ làm cho nước bẩn và ô nhiễm. Khi nước bị ô nhiễm thì các loài vật sống dưới nước như tôm, cua, cá sẽ chết và con người uống phải nước ô nhiễm sẽ bị nhiễm bệnh. Hàng ngày các con nhớ vứt rác vào thùng rác để các bác dọn vệ sinh môi trường sẽ thu gom rác và đem đi xử lý đúng qui trình. Thí nghiệm 2: Hoa có màu gì? Thí nghiệm này nhằm phát triển khả năng phán đoán, đồng thời trẻ hiểu được vai trò của nước đối với cây trồng Cô chuẩn bị 1 bông hoa màu trắng (Hoa hồng, hoa cúc) Hòa thuốc nhuộm và nước và để trong chai nước khoáng. Cho trẻ quan sát màu của cành hoa trước khi cắm vào chai vfo màu của nước đã pha màu Cô cắm hoa vào chai nước đã pha màu. Hỏi trẻ liệu ngày mai bông hoa sẽ có màu như thế nào? Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 19/31 Cho trẻ phán đoán và nêu ra ý kiến, cô ghi lại ý kiến đó. Cất lọa hoa vào 1 nơi cố định, ngày hôm sau đem những cành hoa ra cho trẻ quan sát. Trẻ rút ra kết luận.Cô có thể bổ sung và giải thích cho trẻ hiểu sự thay đổi màu của hoa Thí nghiệm 3: Khám phá về gió + Cho trẻ làm những chiếc chong chóng: khi có gió chong chóng sẽ quay, và quay nhanh hơn khi gió mạnh + Cho trẻ gấp những chiếc thuyền giấy hoặc nhặt những chiếc lá khô thả vào chậu nước và quan sát Thuyền giấy thả xuống nước có chuyển động không? Tại sao chúng chuyển động được?Khi dùng quạt để quạt cho thuyền giấy chúng chuyển động có giống với khi không quạt không? Tại sao?Cô nêu thêm nhiều tác dụng của gió như: Gió làm khô quần áo, tạo mát, thông thoáng nhà cửa Thí nghiệm 4: Tác dụng của cây xanh Cho trẻ cho đất vào 2 chậu và 1 chậu thì trồng cây 1 chậu không trồng cây. Hàng ngày cho trẻ tưới nước cho cả 2 chậu để 1 cái đĩa dưới 2 chậu. Sau khi tưới xong cho trẻ quan sát đĩa dưới 2 chậu Cô hỏi trẻ: + Các con thấy nước trong 2 đĩa có giống nhau không? (Đĩa dưới chậu đất đục hơn đĩa dưới chậu cây) + Các con đoán xem vì sao nước trong 2 đĩa lại không giống nhau? (rễ cây giữ đất nên Đất không bị rửa trôi, chậu không có cây đất bị rửa trôi) + Các con có biết trồng cây xanh có tác dụng gì không? (Làm cho đất không bị rửa trôi, phòng tránh được lũ lụt) Thí nghiệm 5: Làm mưa Giúp trẻ biết được quá trình tạo mưa Cách làm: Cô đổ nước nóng vào cốc thủy tinh, cho trẻ quan sát và nhận xét điều gì đang diễn ra? (Nước bốc hơi) Cô đậy nắp cốc nước và để viên đá trên nắp cốc nước. Cho trẻ đoán xem điều gì sẽ xảy ra? (nước ngưng tụ thành giọt) Cho trẻ đoán xem sau khi nước bốc hơi thì sẽ
Tài liệu đính kèm: