Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

Đứng trước nhiệm vụ vô cùng lớn lao và cao cả, nhưng cũngđầy thử

thách, khó khăn. Là một hiệu trưởng phụ trách chung mọi hoạtđộng của nhà

trường với nhậnđịnh về thực trạngđội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

trong nhà trường, về tình hình ra lớp của trẻ trong độ tuổi tạiđịa phương. Đặc

biệt về cơ sở vật chất của nhà trường khang trang đầyđủ các phòng ban

chứcnăng theo quy chuẩn, tranh thủ sự quan tâm, giúpđỡ của các cấp, các ngành,

sựủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa

giáo dục, cùng với sự cố gắng, quyết tâm củađội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân

viên và học sinh trong toàn trường. Nhà trườngđãáp sát 5 tiêu chuẩn của trường

mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 làm kim chỉ nam để nỗ lực phấnđấu, xây

dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mứcđộ 2 giai đoạn 2020-2025.

Sau hơn 2 năm tổ chức thực hiện, qua cácđợt kiểm tra đánh giá của các

cấp. Ngày24 tháng 11 năm 2020, trường được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà

Nội công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chính vì lí do đó

bản thân tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:“Một số kinh nghiệm xây dựng trường

Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II”.

Đề tài được thực hiện tại Trường mầm non nơi tôi đang công tác và có thể

vận dụng được cho nhiều trường mầm non đang tập trung xây dựng trường mầm

non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

pdf 24 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1856Lượt tải 11 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1: Tổ chức và quản lý nhà trường là Hiệu trưởng và 
đồng chí Chủ tịch Công đoàn, kế toán chịu trách nhiệm trực tiếp khảo sát. 
+ Đối với tiêu chuẩn 2: cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là Hiệu trưởng 
và văn thư chịu trách nhiệm khảo sát. 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
6/17 
+ Đối với tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là kế toán, tổ 
chuyên môn và Ban thanh tra nhân dân chịu trách nhiệm khảo sát. 
+ Đối với tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là 
đồng chí Chủ tịch Công đoàn và bác trưởng ban phụ huynh tham gia khảo sát. 
+ Đối với tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo 
dục trẻ là hai đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách về nuôi dưỡng và giáo dục chịu 
trách nhiệm khảo sát. 
*Kết quả khảo sát: 
 Qua công tác khảo sát, đánh giá với yêu cầu của các tiêu chuẩn trường 
mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tôi nhận thấy còn một số điểm chưa đáp 
ứngđược với yêu cầu, cụ thể như sau: 
 - Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường 
 + Tiêu chí 1.5: Tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo. Một số lớp còn vượt 
quá số trẻ so với quy định. 
 - Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 
 + Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên. Nhà trường thiếu 03 giáo viên 
+ Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên. Nhà trường thiếu 02 cô nuôi. 
 - Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học 
Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Nhà trường chưa có nhiều đồ dùng đồ chơi hiện đại 
và chưa đồng bộ. Xây dựng môi trường sư phạm chung (bên ngoài các lớp học) 
còn chưa tinh, chưa có tính thẩm mĩ cao... 
 - Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 
Cần tạo thêm góc sách truyện để phụ huynh và học sinh được đọc hàng ngày 
trong giờ đón và trả trẻ. 
 - Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 
 + Tiêu chí 5.1: Thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nhà trường 
cần tham khảo chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực nhiều 
hơn, hiệu quả hơn. 
Bước 4: Trình văn bản báo cáo tham mưu với các cấp lãnhđạo 
 Sau khi áp sát 5 tiêu chuẩn vào khảo sát, đánh giá thực tế thực trạng của 
nhà trường có kết quả. Tôi thực hiện bước tiếp theo là soạn thảo văn bản trình 
các cấp lãnhđạođể báo cáo và tham mưu về nhữngđiểm yếu của nhà trường. Với 
hình thức này, người hiệu trưởng phải chọn thời điểm thích hợp để trình báo 
cáo, đề nghị thì mới thành công và đạt kết quả tốt 
 Kết quả : Qua kết quả khảo sát trên, nhà trường đã hợp đồng thêm với 03 
giáo viên và tách thêm 1 nhóm lớp học mới. Vì vậy, nhà trường đủ số lượng 
giáo viên và sĩ số trẻ trên nhóm lớp đủ theo đúng quy định. Đồng thời nhà 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
7/17 
trường cũng được UBND huyện và phụ huynh đầu tư thêm trang thiết bị, đồ 
dùng đồ chơi hiện đại và xây dựng khung cảnh môi trường sư phạm. 
Biện pháp 2. Bồi dưỡng các phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, 
Montessori cho cán bộ, giáo viên 
 Với mong muốn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường 
có thể tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới có thể kể đến 
như Montessori, Steam vào chương trình giáo dục mầm non là rất cần thiết, một 
mặt vừa nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý trong việc tổ chức 
các khóa bồi dưỡng cho giáo viên mầm non, mặt khác vừa đáp ứng yêu cầu đổi 
mới giáo dục theo hướng dạy học phát triển năng lực cho trẻ mầm non. 
Nhận thấy được tầm quan trọng như vậy nên ngay từ hè trước khi vào 
năm học tôi đã lên kế hoạch mời giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Trung 
ương về tập huấn cho toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Vì đó là những 
phương pháp mới, kiến thức mới, nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ, nên trước khi tập 
huấn BGH chúng tôi đã nghiên cứu tài liệu, cách làm sau đó tập huấn, phô tô tài 
liệu trước cho giáo viên, yêu cầu giáo viên tiếp tục tìm hiểu trên mạng Internet 
để nắm được phần nào phương pháp của Montessori, Steam. Nhà trường liên hệ 
với một số trường có bề dạy kinh nghiệm thực hiện phương pháp Montessori và 
Steam để giáo viên được tham quan, kiến tập. Giáo viên luôn được khuyến kích, 
tự tìm hiểu và học hỏi thêm về phương pháp của Montessori, Steam qua nhiều 
kênh thông tin. Điều này giúp giáo viên nắm được bản chất của phương pháp, 
thao tác đúng và thực hiện có hiệu quả các hoạt động ứng dụng phương pháp 
của Montessori, Steam vào các hoạt động. (Ảnh 1) 
Ngoài việc bồi dưỡng bằng lí thuyết tôi yêu cầu mối khối mẫu giáo phải xây 
dựng 1 hoạt động để lên kiến tập, tôi chủ động mời giảng viên dự để thống nhất 
những ưu điểm tồn tại cần khắc phục. (Ảnh 2) 
Sinh hoạt chuyên môn là yếu tố thiết thực, sâu sắc nhất đối với giáo viên. Do 
đó, tôi đã chỉ đạo phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thành lập tổ có tổ trưởng 
chuyên môn các tổ khối và giáo viên gỏi có nhiều kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo 
các tổ chuyên môn cải tiến nội dung sinh hoạt, sinh hoạt các tổ chuyên môn yêu 
càu mỗi tổ sinh hoạt từ 2-4 buổi, sinh hoạt vào các buổi chiều. Trong các buổi sinh 
hoạt, tuần 1: tổ trường nhận định công tác chuyên môn của tổ trong tháng trước 
triển khai kế hoạch của tổ trong tháng, phân công giáo viên lên tiết kiến tập cho 
tổ, phân công soạn giáo án, thống nhất mục tiêu, nội dung giáo dục, thảo luận 
giáo án khó, giáo án sắp thực hiện để cùng nhau đưa ra các hình thức, gây hứng 
thú, sáng tạo, trong giờ học, cách chuẩn bị và sử dụng đồ dùng trong giờ học, 
cách trang trí môi trường học tập cho trẻ. Ngoài ra các đồng chí còn được nghiên 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
8/17 
cứu các tài liệu, tập san, giáo án của các tiết tốt, giáo án của những đề tài mới về 
phương pháp Montessori, Steam để rút kinh nghiệm, chọn lọc đưa vào giảng dạy 
trong tiết học hoặc các hoạt động khác cho phù hợp. Tổ chuyên môn có nhiệm 
vụ nghiên cứu kỹ nội dung, triển khai đề xuất và giải quyết các vướng mắc ở các 
môn học, các chuyên đề hoặc cách xử lý các tình huống trong các hoạt động, với 
phụ huynh. Như vậy Ban giám hiệu có thể đến dự sinh hoạt chuyên môn và 
kịp thời lắng nghe, tháo gỡ và thống nhất đi sâu vào chuyên môn của từng khối. 
* Kết quả:Với cách bồi dưỡng như trên 100% giáo viên đã rất sôi nổi nhiệt 
tình trong buổi tập huấn. Giáo viên đã được tham gia hoạt động nhóm, thuyết 
trình, lên thực hành trên trẻ. đồng thời cũng phát huy được ý tưởng độc đáo 
của mỗi cá nhân và dự đoàn kết nhất trí của tập thể. Qua hoạt động giúp giáo 
viên có thể vận dụng linh hoạt những hiểu biết của mình vào các hoạt động giáo 
dục trẻ. Ngoài ra qua các buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên đã nắm rõ những 
nhiệm vụ trọng tâm các hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động đi 
sâu vào rút kinh nghiệm tồn tại trong các hoạt động, cách tổ chức phương pháp 
Montessori và Steam và các hoạt động phù hợp. Sau buổi tập huấn giáo viên đã 
mạnh dạn đưa các hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori và Steam vào 
các hoạt động giáo dục năm học 2020-2021. 
 Biện pháp 3. Đầu tư cơ sở vật chất để giáo viên áp dụng thực hành 
dạy theo phương pháp Steam, Montessori 
Hệ thống cơ sở vật chất đẳng cấp, tối ưu là một trong những yếu tố quan 
trọng làm nên môi trường giáo dục hiện đại, gần gũi, giúp học sinh phát triển tối 
ưu tiềm năng của bản thân. Đó là lý do Trường mầm non Bình Minh chú trọng 
đầu tư thiết kế, xây dựng trường theo những tiêu chuẩn mới nhằm mang tới cơ 
sở vật chất tiên tiến đáp ứng toàn diện nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ trong 
giai đoạn đầu đời. 
Giáo cụ trực quan chính là những dụng cụ cần thiết và vô cùng quan trọng 
với quá trình học tập của trẻ. Bản chất của phương pháp Montessori và Steam 
chính là hoạt động tự do của trẻ trong môi trường được trang bị các giáo cụ học 
tập khuyến khích sự tìm tòi của trẻ. Bởi vậy giáo cụ Montessori và nguyên liệu 
để thực hiện sự án Steam là phần không thể thiếu cho sự thành công của phương 
pháp. 
Hiểu được tầm quan trọng như vậy nên ngay từ đầu năm học tôi đã xây 
dựng dự toán đầu tư một số giáo cụ Montessori ở lĩnh vực phát triển nhận thức 
cho 100% các lớp. Với kinh phí giới hạn nên không thể đầu tư 100 % các bộ 
giáo cụ cho từng lớp nên tôi xã hội hóa phụ huynh của từng lớp bổ sung thêm 
một số giáo cụ cho học sinh lớp mình đầy đủ hơn. Với tổng kinh phí đầu tư bộ 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
9/17 
giáo cụ Momtessori ở lĩnh vực toán là 80.361.400 đồng.trong đó nhà trường đầu 
tư 40.000.000 đồng, còn lại phụ huynh của từng lớp xã hội hóa. Không những 
đồ dùng của lĩnh vực toán, nhà trường còn đầu tư toàn bộ đồ dùng ở lĩnh vực 
thực hành cuộc sống với tổng kinh phí 10.000.000 đồng. 
Riêng về phương pháp Steam thì đồ dùng, giáo cụ không nhiều kinh phí 
như Montessori, chủ yếu là nguyên vật liệu dễ tìm kiếm nên giáo viên các lớp đã 
phối hợp cùng với phụ huynh lớp mình đầu tư phong phú cho các hoạt động của 
phương pháp Steam. Ngoài ra nhà trường đã đầu tư một phòng Steam chuyên 
biệt với tổng tiền là 15.000.000 đồng, ở đó có đầy đủ các đồ đùng, nguyên vật 
liệu thực hiện các dự án của từng lứa tuổi, các lớp sẽ tổ chức kiến tập các tiết 
học, các hoạt động về phương pháp Steam trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên 
môn. 
 * Kết quả: 100% lớp học được trang bị đồ dùng đồ chơi theo qui định và 
các thiết bị hiện đại phù hợp với GDMN: Đồ chơi Lego Hàn Quốc, ti vi, máy in, 
máy tính nối mạng Internet, hệ thống giáo cụ theo phương pháp Montessori và 
STEAM. Bên cạnh những trang thiết bị đồ dùng đồ chơi hiện đại là sự phong 
phú, đa dạng các nguyên vật liệu tự nhiên và tái chế. Đồ dùng đồ chơi của các 
lớp học phong phú, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tính hệ thống khoa học và 
tiện dụng, thường xuyên được bổ sung, thay đổi căn cứ trên khả năng và mong 
muốn của trẻ (Ảnh 3) 
 Biện pháp 4:Chỉ đạo cán bộ - giáo viên – nhân viên xây dựng môi 
trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bên ngoài lớp học. 
 Môi trường bên ngoài lớp học, khoảng không gian rộng mở, trẻ được tự 
do khám phá, sử dụng các giác quan hoà mình vào thế giới tự nhiên, có nhiều cơ 
hội hơn cho phát triển vận động thô. 
 Vậy làm thế nào để tạo được một môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo 
an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ, phù hợp với trẻ. Câu hỏi này luôn làm tôi trăn chở. Tôi 
thấy thật khó. Tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu để làm sao tạo ra khu vực chơi với đồ 
chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng); khu vực chơi với 
đất, nước, cát, sỏi; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu 
vực trồng hoa, trồng cỏ; khu vườn cổ tích; khu chơi sáng tạoVà rồi, nếu trời 
mưa trẻ không chơi được ngoài sân thì con sẽ được chơi trên các sảnh hành lang, 
dưới các chân cầu thang hay trong các phòng năng khiếu. (Ảnh 4) 
 Để tạo được các khu vui chơi nêu trên phù hợp với diện tích sân vườn của 
nhà trường, phù hợp với trẻ, ban giám hiệu nhà trường đã chủ động liên hệ và đi 
thăm quan khung cảnh sư phạm của các trường mầm non trong huyên, khác 
quận huyện như trường mầm non chất lượng cao Đô thị Sài Đồng, trường mầm 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
10/17 
non Đô thị Việt Hưng, trường mầm non Thạch Bàn Ngoài ra, chúng tôi còn 
tham khảo môi trường sư phạm của một số trường mầm non khác qua mạng 
internet. Từ đó, học tập cách phân khu vực, nội dung chơi trong các khu vực. 
Trên cơ sở đó, tôi tính toán diện tích từng góc sân trường tôi và nên kế 
hoạch phân từng khu vực. Sau xin ý kiến đóng góp của cán bộ - giáo viên – nhân 
viên trong nhà trường và ý kiến chỉ đạo của phòng giáo dục huyện. Cuối cùng, 
mỗi khu vực là một bản vẽ, là một bảng dụ trù nguyên vật liệu, dự trù kinh phí 
và phân công người thực hiện, thời gian hoàn thành. 
Khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời, tôi đã có sẵn 200m2 cỏ nhân tạo và 
các loại đồ chơi: cầu trượt liên hoàn, bập bênh, xích đu nên việc đầu tiên là tôi 
sắp xếp lại các đồ chơi đó cho phù hợp và hấp dẫn trẻ. Tiếp theo, tôi tạo thêm 
một sân bóng đá mini, một sân gold và đặc biệt là một cầu trượt cỏ, hầm chui 
cho trẻ. 
Tiếp đó là khu vui chơi với cát, nước và sỏi. Nhà trường tận dụng hố cát 
của hệ thống phòng cháy chữa cháy để tạo thành khu chơi với cát hấp dẫn. từ đó, 
nhà trường vệ sinh cát sạch sẽ và đầu tư thêm các bộ đồ chơi xúc cát. Bên cạnh 
khu chơi cát, nhà trường tạo hai vòng tròn bằng tôn có đường kính 3m để trẻ 
chơi câu cá bằng nhựa hoặc xúc cá thật. 
Và bên cạnh khu vực vui chơi, tôi tạo một khu dân gian khoảng 200m2, 
được trải cỏ nhân tạo, được dựng lều, được chuẩn bị đồ dùng chơi dân gian như 
chõng tre, mẹt, rổ, rá để trẻ chơi. 
Nối tiếp là khu vườn cổ tích khoảng 180m2. Trước tiên tôi lên ý tưởng về 
nội dung vẽ ra giấy, sau nghiên cứu chất liệu làm và phải làm sao cho trẻ được 
hoạt động không phải trẻ chỉ được ngắm nhìn. Vì vậy, tôi quyết định làm một 
con đường cong mềm mại trải sỏi trắng, hai bên đường là cắm hoa nhựa; toàn bộ 
nền của khu vườn được trải cỏ nhân tạo sẽ không bị bẩn lầy của đất. Bên trong 
là các bồn hoa, tượng bạch tuyết và các con vật 
Khu chơi sáng tạo: Tôi tận dụng mảng tường rộng khoảng 90m để tạo các 
nội dung chơi khám phá và chơi sáng tạo cho trẻ. Từ các nguyên vật liệu tự 
nhiên, dễ kiếm, dễ làm đội ngũ giáo viên và bảo vệ trường tôi tạo ra con đường 
dích dắc cho bóng chạy, rót nước vào phễu, khám phá âm thanh 
Khu vườn rau trải dài 200m, có lối đi vào thuận tiện cho trẻ chăm sóc rau. 
Thực tế, trước khi làm vườn rau thì ở đó là một khoảng sân lát gạch. Tôi đã cho 
cậy gạch, có bớt lối đi lại, rồi đổ đất vào trồng rau. 
Với mỗi phòng năng khiếu, nhà trường đều phân công giáo viên có khả 
năng về thẩm mỹ xây dựng ý tưởng tham mưu cho ban giám hiệu duyệt rồi mới 
triển khải làm. 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
11/17 
Nhà trường có một sảnh hành lang chính rộng 7m, dài 160m. Đó là 
khoảng không gian rộng để nhà trường làm các khu chơi sáng tạo cho trẻ như 
làm tạo hình; làm khu siêu thị mini... Ở mỗi chân cầu thang, nhà trường đều trải 
cỏ nhân tạo rồi trang trí thành góc chơi dân gian, góc chơi vận động nhỏ, góc 
chơi âm nhạc 
Nhà trường xây dựng một khu đọc sách rộng khoảng 200m, có trang bị 
đầy đủ các giá sách, bàn ghế, thảm cỏ ... và hệ thống sách phục vụ cho cả học 
sinh và phụ huynh. 
Sau khi xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi 
nhận thấy học sinh rất vui, rất thích được chơi, được hoạt động ở các khu vui 
chơi ngoài trời. Qua đó, trẻ mạnh khoe, nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn tự tin hơn và 
đạt được các kỹ năng yêu cầu của độ tuổi. Bên cạnh đó, phụ huynh rất phấn 
khởi, khen gợi nhà trường và tin tưởng vào lòng yêu nghề của cán bộ, giáo viên, 
nhân viên trong nhà trường. 
 Biện pháp 5: Phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội, ban 
ngànhđoàn thể và phụ huynh học sinh: 
 Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của hệ thống Giáo dục Quốc 
dân, đó là công tác XHHGD. Để làm tốt công tác CSGD trẻ, nhà trường phải 
dựa vào sức mạnh tổng hợp của các cấp lãnhđạo, các ban ngành, đoàn thể, phụ 
huynh học sinh. 
 " Một cây làm chẳng nên non 
 Ba cây chụm lại nên hòn núi cao" 
 Hiểuđược tầm quan trọngđó tôi đã khéo léo tham mưu với các cấp 
lãnhđạo, các ban ngànhđoàn thể trong địa phương, ban phụ huynh của nhà 
trườngđể mọi người hiểu rõ nhiệm vụ của giáo dục mầm non. Từđó có sựủng 
hộ, tạođiều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đểđạtđược 
mụcđíchđó tôi đã thực hiện một số giải pháp sau: 
* Giải pháp 1: Công tác tham mưu 
 Là hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn 
thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích 
để lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt 
là cha mẹ các cháu hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc 
giáo dục trẻ của nhà trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực. 
Nhận thức điều này, trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức 
độ 2 bản thân tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng trường chuẩn 
trong xã hội thông qua các lần; đăng kí phát biểu tham luận trong Đại hội Đảng 
bộ, Đại hội giáo dục của địa phương, phát biểu trong các lần họp Hội đồng nhân 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
12/17 
dân xã, họp Đảng bộ, họp sơ tổng kết của UBND xã, họp ban đại diện cha mẹ 
học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh đầu năm và cuối năm... Trong tham luận 
hay phát biểu tôi đi vào giải thích : Vì sao phải là như vậy? Đạt cái đó thì có lợi 
gì cho con em? Hiện nay trường như thế nào? Cần phấn đấu và đầu tư ra sao? 
Đề xuất thực hiện về những vấn đề đã nêu. 
Ví dụ: Vì sao phải xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2? Cả huyện 
bây giờ có mấy trường đạt? Xây dựng trường chuẩn mức độ 2 đem lại quyền lợi 
gì cho con em nhân dân? Trường chuẩn quốc gia mức độ 2 khác gì với trường 
chuẩn quốc gia mức độ 1 và trường chưa đạt chuẩn? 
 *Giải pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, 
cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi 
người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. 
 Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến 
các cán bộ ban ngành đoàn thể, cán bộ giáo viên nhân viên, phụ huynh trong nhà 
trường học tập các chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy 
mạnh xã hội hóa giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non. 
 Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số 
thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn 
thể, các buổi tổ chức lễ hội. 
 Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh của xã về các 
hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương 
tốt các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong 
trào xã hội hóa giáo dục mầm non. 
 Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với trạm y tế xã, hội 
phụ nữ, ban dân số gia đình và trẻ em, hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi 
dạy trẻ theo khoa học sát với thực tế nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ 
và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường . 
 Để mọi người hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của nhà trường, tôi chú trọng phối 
hợp với phụ huynh chủ động tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tổ 
chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an toàn giao thông, biểu diễn thời trang, 
tiếng hát mừng xuân, cô giáo tài năng duyên dáng, bé tập làm nội trợ " Tổ chức 
các buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung 
thu, sơ kết, tổng kết... góp phần tạo sự chuyển biến trách nhiệm của nhân dân, 
đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. 
 * Giải pháp 3: Tổ chức họp phụ huynh 
 Công việc này là của giáo viên đứng lớp, xong trước khi tổ chức họp phụ 
huynh tôi thường quán triệt và nhắc nhở giáo viên cần phải xây dựng kế hoạch, 
Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 
13/17 
chuẩn bị kỹ nội dung cuộc họp. Mặc dù công việc nhà trường rất bận xong tôi 
vẫn cố gắng thu xếpđể dự họp cùng. 
 Tổ chức cuộc họp là cung cấp nhiều nội dung quan trọng cho phụ huynh 
như: Thông báo tình hình sức khoẻ, tình hình học tập của trẻ, những thuận lợi, 
khó khăn của lớp. Thống nhất những nội dung trong công việc CSGD trẻ, huy 
động sựđóng góp, giúpđỡ của phụ huynh 
 Tổ chức họp phụ huynh cũng là dịp thu hútđông đảo phụ huynh nhất, có 
thể huy độngđược nhiềuý kiến hay đóng góp bổ sung cho tập thể, cá nhân giáo 
viên, phụ huynh. Trong cuộc họp khi đóng gópý kiến thảo luận giáo viên cần 
biết khêu gợiý kiến của phụ huynh, luôn lắng nghe cácý kiếnđóng góp. Đồng 
thời cũng thẳng thắnđóng gópý kiến một cách chân thành với phụ huynh. 
 VD: Khi thảo luận vấnđề khó khăn về CSVC của trường lớp, tôi đưa ra ý 
kiến: Đểtạo cho trẻ thói quen đọc sáchthì nhà trường cần tạo một khu đọc sác 
thật đẹp hấp dẫn trẻ. Đồng thời nhờ phụ huynh ủng hộ nhà trường b

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_xay_dung_truong_mam.pdf