Trong nhà trường ngoài thư viện dùng chung, theo yêu cầu của đổi mới không gian lớp học còn có góc Thư viện lớp học. Góc thư viện nhằm đề cao văn hóa đọc, hình thành khả năng tự học cho học sinh, giúp các em phát triển hài hòa, toàn diện.
Góc thư viện trong lớp học là nơi học sinh mang đến những quyển sách hay, bổ ích được các em yêu thích để trưng bày, trao đổi và giao lưu với bạn bè, để được đọc nhiều hơn. Các quyển truyện đó không nhất thiết phải là truyện mới, có thể là sách truyện cũ nhưng nó phải phù hợp và được các em trân trọng. Qua đó, các em làm phong phú thêm cho góc thư viện lớp bằng những quyển truyện ngắn gắn liền với các sở thích của các em. Nếu tính mỗi học sinh đem đến góc thư viện 2 quyển sách (truyện) thì ước chừng trong năm học mỗi em sẽ được đọc 50 đến 70 đầu sách trong năm. Ngoài việc đọc sách tăng thêm vốn tri thức, học sinh còn tham gia các hoạt động giới thiệu quyển sách của em do giáo viên phụ trách lớp hướng dẫn, giúp các em tự tin hơn, diễn đạt tốt hơn. Đây là một trong những kỉ năng sống rất cần thiết cho các em sau này.
ệc trang trí lớp học một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh sẽ giúp cho các em biết yêu và tạo ra cái đẹp, giúp các em có ý thức gìn giữ trường lớp của mình. Ngoài những quy định về trang trí lớp học của ngành, giáo viên chủ nhiệm có thể sáng tạo thêm một số biểu bảng để trưng bày các sản phẩm của học sinh như các bài văn, bài thơ hay, bài viết chữ đẹp, những tranh vẽ của các em hay các sản phẩm học tập khác. Trong lớp có thể chụp một bức ảnh tập thể lớp cỡ lớn treo ở trung tâm lớp để hằng ngày các em được nhìn thấy hình ảnh của mình cùng các bạn trong lớp, các em có cảm giác mình được sống trong một tâp thể tràn đầy tình yêu thương. Qua đó giáo dục các em tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp cũng như giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học, tôi đã tập trung tìm các giải pháp vào việc xây dựng không gian lớp học gần gũi, thân thuộc với với học sinh lớp 4D do tôi làm chủ nhiệm và đã đem lại hiêu quả rất khả quan. Chính vì vậy mà năm học 2016-2017 này, tôi mạnh dạn chia sẻ cùng đồng nghiệp một số giải pháp xây dựng “Không gian lớp học phù hợp, khoa học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” ở trường Tiểu học. II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG Trường Tiểu học Quỳnh Thanh B là đơn vị trường học có 100% học sinh là con em giáo dân, đời sống của người dân còn nghèo, trình độ dân trí chưa cao. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của ngành, tập thể cán bộ và giáo viên nhà trường đã hết sức nổ lực phấn đấu tiếp tục chủ động phát huy hiệu quả của các phong trào bằng cách “ Xây dựng không gian lớp học gần gũi, thân thiện và hiệu quả”. Nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham quan một số trường học trong huyện có phong trào trang trí không gian lớp học đẹp, thân thiện, khoa học để về trường vận dụng. Tuy nhiên, hiện trạng trên thực tế ở các lớp, việc trang trí không gian lớp học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cụ thể như sau: - Trang trí màu mè, rườm rà như tranh ảnh Đô-rê-mon, hoa hòe,không theo chủ đề, không phục vụ vào nội dung dạy học mà các em thấy đẹp mắt là trang trí. - Đa số các giáo viên đều cho rằng trang trí nhằm mục đích sao cho đẹp mắt là được, chưa nghĩ đến sử dụng không gian lớp học vào dạy học. Thông thường, công việc này chỉ được khởi xướng rầm rộ vào thời điểm ngành Giáo dục chấm trường đẹp chứ không được trang trí ngay từ đầu năm học. Rồi sau khi chấm xong các lớp lại không được cập nhật trang trí hàng ngày nên dần dần bộc lộ những hạn chế. Với những kết quả khảo sát như vậy và cơ sở thực tiễn nêu trên làm cho tôi trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để các em xem lớp học là nhà, thầy cô, bạn bè là những người thân trong gia đình. Từ đó, sẽ giúp cho các em say mê, hứng thú, tích cực học tập, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần lẫn trí tuệ thì cần phải xây dựng một không gian lớp học gần gũi, thân thiện để đáp ứng những yêu cầu đó. III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP Trang trí lớp học cũng là một nghệ thuật. Muốn trang trí lớp học đẹp, khoa học và đúng với yêu cầu, mục đích, bản thân người giáo viên chủ nhiệm cần nắm được mục đích của việc trang trí làm sao cho hài hòa, phù hợp, đẹp mà không tốn kém, màu sắc không lòe loẹt, nhiều mà không rối và phải phát huy được hiệu quả của việc trang trí lớp học. Dựa vào điều kiện thực tiễn tại đơn vị, ở lớp 4D, tôi đã tìm ra các giải pháp riêng để thực hiện việc trang trí. Cụ thể như sau: Xây dựng không gian chung, lựa chọn các góc trang trí hợp lí. Việc trang trí lớp học không phải chỉ để làm cho lớp học đẹp mắt, ưa nhìn mà các góc trang trí chứa đựng nội dung học tập. Mỗi góc đều có ý nghĩa riêng. Mỗi phần trang trí đều được lồng ghép giáo dục và giúp học sinh hiểu được ý nghĩa qua các bài học. Không gian lớp học tạo cho các em sự thoải mái, hứng thú hơn trong học tập. Do đó, khi tổ chức cho học sinh trang trí lớp học, tôi đã dựa vào điều kiện, đặc điểm cụ thể của trường, của lớp, xác định rõ mục đích của việc trang trí để từ đó có hướng thiết kế, trang trí các góc một cách phù hợp. Góc học tập: Là nơi trưng bày trang thiết bị, đồ dùng dạy học, các sản phẩm học tập của học sinh. Trong góc đó chỉ là những bó que tính, những mô hình, những vật thật, nhưng đã giúp học sinh lĩnh hội được những kiến thức trừu tượng trong hoạt động học tập. Khi nhìn những đồ dùng học tập đó, học sinh thấy tái hiện lại quá trình sử dụng đồ dùng học tập, thấy chúng trở nên thân thiện, thú vị hơn vì đây chính là những đồ vật đã giúp các em học tập tốt. Học sinh sẽ thích thú hơn khi các sản phẩm như một bài viết chữ đẹp, một bài văn hay, lời giải một bài toán khó, một sản phẩm Kỷ thuật do chính tay các em làm ra được các bạn và thầy giáo trưng bày trang trọng trong góc học tập của lớp. Những hoạt động này nhằm ghi nhận, biểu dương, khích lệ các em cố gắng vươn lên trong học tập. a1) Góc “Tiếng Việt” - Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức môn Tiếng Việt một cách nhẹ nhàng, mau nhớ và nhớ lâu. Cũng đồng thời giúp học sinh biết tự giác chuẩn bị bài ở nhà, xây dựng thói quen tự học. - Cách tiến hành: Giáo viên gắn thẻ từ mới, nghĩa từ, các nội dung kiến thức liên qua đến nội dung bài học theo tuần, tháng, chủ điểm. + Giáo viên chọn những lời nói hay, cử chỉ đẹp. + Sử dụng thẻ từ nhiều màu sắc cùng hình vẽ minh họa để lôi cuốn học sinh. + Thiết kế thuận tiện, gọn, phù hợp với nội dung kiến thức. + Bảng treo vừa tầm mắt để học sinh dễ nhìn. a2) Góc “Học Toán” - Mục đích: Nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức toán học một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong quá trình học toán. - Cách tiến hành: + Thể hiện các nội dung kiến thức liên quan đến nội dung bài học theo tuần, tháng, chủ đề. + Sử dụng hình vẽ, màu sắc để lôi cuốn học sinh. + Thiết kế thuận lợi cho việc thay đổi cho phù hợp với nội dung kiến thức. + Treo vừa tầm mắt để học sinh dễ nhìn. + Thay đổi các bài toán đố, toán vui hàng tuần. b) Góc Thiên nhiên: Trong lớp học nhằm xanh hóa lớp học. Chúng ta hiểu rằng, hoạt động thần kinh căng thẳng sẽ dịu đi khi mắt ta bắt gặp màu xanh của cây lá, sắc hoa thiên nhiên. Trong các gia đình cũng vì lợi ích đó mà người ta hay trang trí cây xanh, cây cảnh. Do vậy, cũng giống như mỗi căn nhà, việc xanh hóa lớp học là điều hết sức cần thiết hiện nay. Trong lớp học có một góc trưng bày các cây xanh mà do chính các em sưu tầm, chăm sóc sẽ cuốn hút các em hòa mình cùng thiên nhiên, giáo dục các em có ý thức tôn trọng và bảo vệ môi trường sống. Học sinh Tiểu học thường có tâm lí hay khoe những gì mà mình có nên góc thiên nhiên phần nào giúp các em thực hiện điều đó. Để có ý nghĩa và sâu sắc hơn, tôi đã tổ chức giúp các em hoạt động giới thiệu về sản phẩm cây của các em. Từ đó, hình thành năng lực diễn đạt, giao lưu, kết bạn, năng lực quan sát, phục vụ cho các bài học về loài thực vật. Góc môi trường thiên nhiên không phải là những cây có giá trị, mà nó đơn giản chỉ là những cây bình thường, thậm chí như cây rau khi nở hoa, cây bèo tây sống trong chậu nước, Ngoài ra, các em có thể sử dụng chai, lọ, hộp nhựa bỏ đi, để ít bông ẩm trong đó và gieo vào những hạt đỗ, hạt lạc rồi quan sát sự nảy mầm, sự lớn lên từng ngày của chúng. Tất cả hình thành ở các em năng lực quan sát, năng lực hợp tác, giúp các em hiểu nội dung bài học về Khoa học một cách sâu sắc, thấu đáo hơn nhiều so với việc chúng ta chỉ đơn điệu dạy các em bằng lời nói và tranh ảnh như trong sách giáo khoa. Cũng thông qua đó, hình thành khả năng hợp tác, tự giác phân công nhau chăm sóc cây, quan sát xem các cây cần gì, có bị chết không. Những kỉ năng này rất cần thiết cho sự phát triển về tâm sinh lí và đạo đức, lối sống của trẻ. c) Góc Thư viện lớp học. Trong nhà trường ngoài thư viện dùng chung, theo yêu cầu của đổi mới không gian lớp học còn có góc Thư viện lớp học. Góc thư viện nhằm đề cao văn hóa đọc, hình thành khả năng tự học cho học sinh, giúp các em phát triển hài hòa, toàn diện. Góc thư viện trong lớp học là nơi học sinh mang đến những quyển sách hay, bổ ích được các em yêu thích để trưng bày, trao đổi và giao lưu với bạn bè, để được đọc nhiều hơn. Các quyển truyện đó không nhất thiết phải là truyện mới, có thể là sách truyện cũ nhưng nó phải phù hợp và được các em trân trọng. Qua đó, các em làm phong phú thêm cho góc thư viện lớp bằng những quyển truyện ngắn gắn liền với các sở thích của các em. Nếu tính mỗi học sinh đem đến góc thư viện 2 quyển sách (truyện) thì ước chừng trong năm học mỗi em sẽ được đọc 50 đến 70 đầu sách trong năm. Ngoài việc đọc sách tăng thêm vốn tri thức, học sinh còn tham gia các hoạt động giới thiệu quyển sách của em do giáo viên phụ trách lớp hướng dẫn, giúp các em tự tin hơn, diễn đạt tốt hơn. Đây là một trong những kỉ năng sống rất cần thiết cho các em sau này. d) Góc cộng đồng. Góc cộng đồng với những chiếc rổ, rá, thúng, do tay mẹ, tay bà tự làm; những nông sản của nhà nông như ngô, khoai, sắn,những dụng cụ lao động: cày, cuốc,do tay bố mẹ làm mang đến tặng lớp học. Những vật dụng này đã giáo dục các em có ý thức, trách nhiệm về lao động sản xuất; giáo dục các em niềm tự hào, ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc mình. Trang trí khoa học, sáng tạo đảm bảo tính giáo dục. - Khi lựa chọn trang trí các góc phải đảm bảo tính giáo dục và khoa học. Tùy theo nội dung của từng góc, từng phân môn, từng thời điểm, chủ điểm, tháng,mà giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí cho phù hợp. - Việc trang trí lớp học vô cùng cần thiết. Song, không nên trang trí màu mè, rườm rà lại dẫn đến phản tác dụng cho việc tích hợp giữa mục tiêu học tập và rèn luyện kỉ năng sống của học sinh. Do vậy, giáo viên cần có kỉ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện việc trang trí thật hợp lý, phát huy được tối đa vai trò của mỗi học sinh. Tăng cường sự tham gia của học sinh trong trang trí lớp học. Đặc điểm của học sinh Tiểu học là nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên. Nhưng những cái gì mà các em tự khám phá, tìm tòi, tự tay làm ra thì các em sẽ nhớ được lâu và cảm thấy rất thích thú. Bên cạnh đó, các em được hoạt động, được trải nghiệm thì sẽ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất cho các em. Chính vì vậy mà tôi sử dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” vào việc trang trí lớp học. Sau đây tôi xin trao đổi cách trang trí một số hoạt động mà tôi hướng dẫn học sinh thực hiện trên lớp. Trang trí bảng tin của lớp: Bảng tin của lớp có kích thước 1.5m x 1.8m, được treo chính diện ở cuối lớp. Bảng tin được trang trí đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi, có các chuyên mục dành cho học sinh như: Địa chỉ đỏ - Ca dao tục ngữ Việt Nam - Đố bạn - Em yêu khoa học - Em làm Cảnh sát giao thông - Bạn có biết - Em sử lí thế nào?- Người tốt việc tốt - Ai tài thế; Trưng bày các bài văn hay, chữ viết đẹp, tranh vẽ đẹp, sản phẩm Kỉ thuật của học sinh. Thông qua bản tin này, học sinh được giới thiệu gương người tốt-việc tốt, được xem lại những bài văn hay, chữ viết đẹp tiêu biểu của các bạn trong lớp, trong trường, được tham gia giải đáp tình huống ứng xử hàng ngày, được tuyên truyền kiến thức về Lịch sử, Tiếng Việt, Toán, An toàn Giao thông, Chăm sóc sức khỏe ban đầu, Biết được từng môn học trong từng ngày, nhằm góp phần nhắc nhở học sinh thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với chính bản thân, gia đình, thầy cô và bạn bè như: Chuẩn bị bài, đồ dùng sách vởđể các em làm đúng theo lời Bác Hồ dạy: “Học tập tốt – Lao động tốt”. Xây dựng “ Nội quy lớp học”: - Mục đích: Việc làm này hết sức có ý nghĩa, đó là: Học sinh được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. Giúp các em hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra. Giúp các em rèn kỉ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định. Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh. Làm tốt điều này, chúng ta đã khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó, các em sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập. - Cách tiến hành: Giáo viên thông báo cho học sinh nội dung chính của năm học; nhắc lại nhiệm vụ của học sinh trong Điều lệ trường Tiểu học; học sinh chia nhóm thảo luận; các nhóm chia sẽ ý kiến; giáo viên và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả học sinh; thống nhất và xây dựng thành nội quy của lớp; viết và trang trí Nội quy của lớp. Bảng có kích thước 0.6m x 0.8m được treo vừa tầm. Chia sẻ Hộp thư vui - Mục đích: Hộp thư vui giúp học sinh hướng tới những điều lạc quan, tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản. Tạo điều kiện cho những học sinh có chuyện khó nói mà không dám nói trực tiếp với bạn thì có thể bày tỏ ý kiến của mình qua hộp thư vui. Từ nội dung của bức thư, các em sẽ biết được thái độ, tình cảm của bạn đối với mình, biết được những việc mình làm chưa vừa lòng với bạnTừ đó, các em biết cách điều chỉnh cử chỉ, hành vi, thái độ cho phù hợp nhằm giúp tình bạn ngày càng thắm thiết hơn. - Cách tiến hành: Mỗi học sinh có một hộp thư vui được ghi tên của học sinh trên hộp thư. Hàng ngày, các em muốn trao đổi với bạn thì các em ghi nội dung rồi bỏ vào hộp thư của người định trao đổi. Cuối buổi học hoặc giờ ra chơi, các em có thể mở hộp thư của mình để biết các bạn muốn trao đổi, bày tỏ điều gì Xây dựng hòm thư “ Điều em muốn nói” Chúng ta biết rằng, không phải lúc nào học sinh cũng có thể trực tiếp nói thẳng mong muốn, suy nghĩ của các em với thầy, cô giáo. Vì vậy, thông qua hòm thư “Điều em muốn nói” nhằm giúp các em học sinh tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn của bản thân về cuộc sống quanh em, về trường, lớp, bạn bè và thầy cô. Đay cũng chính là điều thể hiện quyền được bày tỏ ý kiến của các em. - Mục đích: Làm được điều này sẽ giúp giáo viên rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò; giáo viên được lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của các em để từ đó kịp thời có những điều chỉnh hợp lí, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. - Cách tiến hành: Giáo viên cùng phụ huynh làm một hòm thư “Điều em muốn nói” cho các em tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn của bản thân về cuộc sống quanh em, về trường, lớp, thầy cô và bạn bè. Cuối mỗi buổi học giáo viên mở hộp thư và tập những điều trao đổi của các em để kịp nắm bắt nguyện vọng và chia sẻ cùng các em. e) Chúc mừng sinh nhật: - Mục đích: Nhằm giúp các em bày tỏ tình cảm với bạn bè và coi như đây là một mái ấm gia đình thứ hai. Chính các em là một thành viên trong mái ấm đó cần phải biết chia sẻ, yêu thương nhau trong lúc buồn, cũng như lúc vui. - Cách tiến hành: Giáo viên ghi họ tên, ngày sinh của các học sinh trong lớp và thông báo trên bảng chúc mừng sinh nhật để lớp tổ chức sinh nhật cho bạn của mình (những em có cùng tháng sinh một nhóm). Quà sinh nhật có thể là những lời chúc mừng hoặc những lời ca tiếng hát của các bạn trong lớp. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm có thể chuẩn bị món quà nhỏ có thể là quyển vở, hộp màu,để tặng các em trong ngày sinh nhật. Điều này giúp các em thấy được sự quan tâm của thầy cô giáo và các bạn trong lớp. Từ đó, giúp các em tự tin hơn trong học tâp, rèn luyện cũng như việc tham gia các hoạt động tập thể. 4. Huy động phụ huynh, học sinh cùng chung tay xây dựng không gian lớp học. Để thực hiện tốt việc trang trí lớp học theo mô hình VNEN cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng. Chính vì vậy, trong năm học này, cùng với nhà trường tôi đã tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với phụ huynh học sinh, nhất là ban Đại diện cha mẹ học sinh của lớp. Tôi luôn tạo mọi cơ hội để phụ huynh học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động của lớp như: trang trí lớp học, tập luyện văn nghệ cho đội văn nghệ lớp nhân dịp 20/11, tham gia đánh giá học sinh, Qua những hoạt động này, phụ huynh hiểu và chia sẻ nhiều hơn với việc dạy và học cũng như giáo dục con em mình. Ngay từ cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc “Xây dựng không gian lớp học gần gũi, thân thiện theo mô hình trường Tiểu học mới” là cần thiết, giúp các em phát triển một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Tôi trực tiếp mời phụ huynh đến thăm lớp, mời phụ huynh xem mô hình trang trí lớp học VNEN để từ đó phụ huynh thấy được sự cần thiết phải trang trí lớp. Tôi huy động tất cả phụ huynh trong lớp cùng chung tay, góp sức để xây dựng không gian lớp học và đã được phụ huynh đồng tình, ủng hộ cao. Phụ huynh cùng giáo viên xây dựng bản đồ cộng đồng, góc cộng đồng, tự nguyện mua sắm cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy-học hàng ngày của giáo viên và học sinh. Chính những điều này giúp học sinh thêm yêu lớp học và thích đến lớp hơn. Tuy phụ huynh là vùng giáo, điều kiện và hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng khi trực tiếp được giáo viên chủ nhiệm vận động, qua xem một số mô hình lớp học ở các trường, thấy được lợi ích cho con em được thụ hưởng khi trang trí lớp học phù hợp nên phụ huynh rất tích cực, nhiệt tình tham gia. Điều này tạo thêm mối quan hệ rất thân thiết, gần gũi giữa phụ huynh và nhà trường. 5. Sử dụng không gian lớp học trong việc tổ chức các hoạt động dạy học. Việc trang trí lớp học một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh sẽ giúp các em biết yêu và tạo ra cái đẹp, giúp các em có ý thức giữ gìn trường lớp của mình. Đồng thời, không gian lớp học chính là nơi cung cấp đồ dùng trực quan vô cùng sinh động, lý thú, hiệu quả cho một số môn học như: Tiếng Việt, Khoa học, Toán, Khi dạy một số hoạt động của các môn học này đã có những đồ dùng được trang trí sẵn trong lớp, điều này rất thuận lợi cho thầy và trò. Bên cạnh đó, các em cũng rất tự hào vì những việc mình làm đã đem lại sự thiết thực. Ngoài ra, góc Chúc mừng sinh nhật, Điều em muốn nói đã cung cấp thêm nội dung để tôi khai thác trong tiết Giáo dục tập thể cuối mỗi tuần một cách hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực. Góc sinh nhật cho các em biết ngày sinh của mình, của bạn mình, giúp các em gần gũi nhau hơn, quan tâm và thân thiện hơn. Bảng Sinh nhật bạn bè mình do ban Quyền lợi, ban Văn nghệ- Thể thao phụ trách. Các ban này có nhiệm vụ tổ chức sinh nhật cho các bạn. Qua việc tổ chức sinh nhật đã tạo ra cho lớp một bầu không khí vui tươi, sảng khoái mà các lớp học truyền thống chưa có được. Một buổi tổ chức sinh nhật như thế đã giáo dục cho các em biết cách quan tâm đến nhau, biết cách tổ chức buổi lễ nho nhỏ, tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Góc Thư viện là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên và học sinh trong việc dạy và học. Với mỗi chủ đề hay bài học, giáo viên cần tham khảo thêm tư liệu và chủ đề cho bài học đó trong thư viện để bổ sung, làm giàu thêm kiến thức cho mình để hoàn thành bài học. Góc Thư viện do ban Thư viện phụ trách. Với các học sinh khá giỏi, các em có thể tìm hiểu sâu hơn, mở rộng hơn nội dung bài học qua những tài liệu có trong thư viện. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua quá tình tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia “Xây dựng không gian lớp học phù hợp, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, tôi đã nhận thấy được: 100% học sinh rất hào hứng và thích thú khi lớp mình được trang trí phù hợp, đẹp mắt và đã cuốn hút các em đến lớp. Dẫn chứng khi hỏi các em học sinh ở lớp tôi: “Các em có cảm nhận gì về việc lớp mình đặt thêm “Hộp thư vui” và trang trí thêm bảng “Điều em mmuốn nói”” thì các em cho biết là: “Chúng em rất yêu thích hoạt động này vì nó đem lại cho các em nhiều điều bổ ích, được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra”. Ngoài ra, việc “Xây dựng không gian lớp học phù hợp, khoa học” đã khuyến khích các em cố gắng vươn lên trong học tập, tạo điều kiện cho tất cả học sinh cùng tham gia và có cơ hội trình bày, trao đổi và nhận xét lẫn nhau. Từ đó, giúp các em được rèn khả năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự tin và tạo không khí thi đua lành mạnh. Với kết quả đó làm cho hội phụ huynh đồng tình ủng hộ, giúp quan hệ thầy-trò thêm gần gũi, thân thiện, cởi mở, chia sẻ, bày tỏ những ý kiến của mình. Tất cả các em trong lớp đều có ý thức bảo vệ các thành quả đã trang trí. Các em đã có thêm kiến thức thực tế, vốn sống, từ đó hình thành các kỉ năng cho các em. Qua các đợt nhà trường tổ chức thi chấm lớp đẹp, lớp của tôi luôn đạt điểm cao nhất nhì trường, được Ban giám hiệu nhà trường tuyên dương, tổ chức ch
Tài liệu đính kèm: