Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng công tác tự quản học sinh lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng công tác tự quản học sinh lớp 2

 Thứ tư: Xây dựng nề nếp giờ kiểm tra bài

 - Học sinh giỏi kiểm bài học sinh yếu dưới sự kiểm tra của giáo viên vào những ngày đầu năm.

 - 15 phút kiểm tra bài đầu giờ của mỗi ngày giáo viên thường có mặt để đôn đốc các em. Thỉnh thoảng giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, từ đó phát hiện và nhắc nhở kịp thời cá nhân làm ồn trong giờ kiểm tra bài.

 - Đối với những em trung bình và yếu giáo viên lên kế hoạch cụ thể:

 Ví dụ: Môn Toán nếu làm theo chương trình thì những em yếu sẽ không tài nào làm được nên giáo viên đến kèm cặp từng bước một, phù hợp với trình độ các em, khi các em làm thành thạo mới kèm tiếp phần khác.

 Với những em yếu môn Tiếng Việt giáo viên luôn theo sát từng em, không chạy đua chương trình, tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm.

 

doc 9 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 9445Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng công tác tự quản học sinh lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
suy nghĩ xử lý được tình huống đơn giản, biết nói lên ý kiến của mình, nhận ra những hành vi chuẩn mực qua bài học,  nhưng chưa bền vững nên rất cần sự quan tâm nhiệt tình đầu tư dìu dắt của giáo viên.
	.Trước đây rất nhiều giáo viên đã đề cập đến. Quan niệm của họ cũng đã nói lên nhiều giải pháp khá tích cực trong việc xây dựng nề nếp cho học sinh mà bản thân tôi cũng đã thực hiện và mang lại kết quả đáng kể song tôi nhận thấy những giải pháp đó tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm theo quy định của luật giáo dục.
	Trong năm học năm 2014 – 2015 bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 2/2. Qua khảo sát đầu năm học chất lượng lớp học như sau:
	Tổng số: 25 học sinh. Nữ: 12
Môn
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Toán
1
3,33
4
13,33
16
53,34
6
30,00
T Việt
2
6,67
6
20,00
15
50,00
7
23,33
	.Nguyên nhân vì sao mà đầu năm học sinh yếu chiếm tỷ lệ cao như vậy. Trong quá trình điều tra theo dõi thực tế, sau khi nghỉ hè và bắt đầu năm học mới một số học sinh chưa có ý thức học tập, ham chơi; lơ là trong việc học, đi học thiếu chuyên cần; đến lớp chưa thuộc bài và làm bài tập. Trong lớp một số học sinh chưa đoàn kết gắn bó với nhau, có khi bạn lớn bắt nạt bạn nhỏ. Một số học sinh nam còn nói tục, chửi thề. Một số học sinh tùy tiện trong việc ngồi học, trả lời tự do. Việc tự giác học tập giúp đỡ bạn, xây dựng tinh thần đoàn kết chưa cao.
.
	.Từ thực tế của lớp như vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong lớp học phải được chia theo nhóm chất lượng, theo môn học. Trong công tác giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp cần có kế hoạch cụ thể trong tuần và trong tháng để phụ đạo, bồi dưỡng. Đồng thời đưa các em vào nề nếp của lớp.
	Đi đôi với chất lượng học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Bởi lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học, đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách cho các em, nhất là đối với lứa tuổi học sinh bậc tiểu học.
	Với lý do trên, ngay từ đầu năm học, tôi đã quyết định chọn đề tài cho sáng kiến kinh nghiệm của mình: “ Một số giải pháp xây dựng của công tác tự quản học sinh lớp 2”. 
	2/ Phạm vi triển khai thực hiện:
	Đề áp dụng vào thực tiễn ở các lớp 2 trường tiểu học Vĩnh Phong 4 năm học 2014-2015 và triển khai nhân rộng trong năm học .
	3/ Mô tả sáng kiến:
	Thứ nhất: Tổ chức lớp học thân thiện
	- Khi nhận lớp, việc đầu tiên là người giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính cách của từng học sinh qua quá trình ổn định lớp đầu năm học để nắm được những em có cá tính đặc biệt, nhằm uốn nắn và giáo dục cho phù hợp.
	- Sử dụng nhiều kênh thông tin để hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, cá tính của từng học sinh thông qua đó bản thân là giáo viên chủ nhiệm năm học trước, các bạn trong lớp qua quá trình tiếp xúc hai năm học lien tục,  Cụ thể: Các em thích học môn nào; có năng khiếu gì? Hoàn cảnh gia đình ra sao? 
	- Phân nhóm học sinh ( nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4, nhóm ngẫu nhiên xen kẽ 3 đối tượng vừa có giỏi vừa có trung bình và có cả học sinh yếu ), hình thành đôi bạn cùng học giúp đỡ nhau học tập trong suốt năm học. Trong hoạt động học tập, phân học nhóm ở nhà theo khu vực: Cạnh Đển 2, Cạnh Đển 3,Thị Mỹ.
	- Đầu năm đối tượng được quan tâm nhiều hơn là cá biệt, học sinh yếu, ( thường rơi vào học sinh xếp loại trung bình hoặc yếu ) sắp xếp chỗ ngồi hợp lý, cho ngồi bàn đầu gần bàn giáo viên hoặc cho ngồi gần các em giỏi chăm ngoan để tiện việc theo dõi giúp đỡ.
	- Giáo viên vừa cống gắn, kiên quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng, yêu thương chăm sóc các em.
	- Kiên trì luyện cho một số học có tác phong nhanh nhen tự tin, học giỏi chăm ngoan làm ban cán sự lớp.
	Theo dõi, cử các em thường nói chuyện riêng trong giờ học giữ chức vụ trưởng nhóm. Khi có chức vụ các em có trách nhiệm và hạn chế được khuyết điểm.
	Thứ hai: Xây dựng nề nếp trật tự kỹ thuật
	- Hướng dẫn học sinh học tập nội quy của nhà trường và những ngày đầu năm học. Phổ biến một số nội quy riêng của lớp đến học sinh.
	- Hàng tháng gửi sổ liên lạc đến phụ huynh học sinh thông báo kết quả học tập, đạo đức. Học sinh vi phạm giáo viên gửi thư mời phụ huynh kịp thời.
	- Không cho học sinh làm việc riêng trong giờ học, yêu cầu học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giảng. Đẩy mạnh thi đua trong nhóm, thi đua cá nhân để tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu.
	- Lập bảng tuyên dương cho học sinh xuất sắc nổi trội trong tuần. Chỉ cần học sinh có tiến bộ nhỏ là đưa lên bảng để động viên, khuyến khích. 
	- Để tập cho học sinh tính tự giác tự quản ngay từ đầu năm học mọi kế hoạch của lớp, những điều cần phổ biến nhắc nhở trước lớp cần thông qua cán bộ lớp. Lúc đầu mọi hoạt động của cán bộ lớp điều có sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm để tạo niềm tin và uy tín của các em đối với lớp, sửa chữa những việc làm sai trái, những lời nói thiếu tế nhị của các em, tạo cho mỗi cán bộ lớp có một uy quyền trước lớp. Vấn đề cơ bản và xây dựng được tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập thể.
	- Luôn nhắc nhở học sinh thực hiện nội quy như xếp hàng ra vào lớp, khi tập thể dục, ; đi học chuyên cần, đúng giờ, trang phục phù hợp, vệ sinh cá nhân, trường, lớp sạch đẹp,  để trở thành thói quen.
	* Ví dụ: Học sinh phải tuân thủ theo lệnh điều khiển của các ban như Chủ Tịch Hội Đổng tự quản, vệ sinh như: Quét lớp, nhặt rác, .: Xếp hàng sao cho thật nhanh và ngay ngắn; hay tự giác đọc bài đầu giờ.
	- Nhắc nhở, rèn luyện cho học sinh có tính kỹ luật trong các tiết học, và thực hiện nghiêm túc trong khi kiểm tra.
	- Em giỏi kiểm tra bài em yếu trong 15 phút đầu giờ dưới sự kiểm tra của các ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiệm.
	- Song song việc xây dựng nề nếp trật tự, kĩ luật cho học sinh, giáo viên cũng dần dần rèn luyện cho học sinh đi vào nề nếp tự quản nhằm kiểm tra ý thức của các em, từ đó phát hiện và nhắc nhở kịp thời cá nhân hay làm ồn lớp.
	* Ví dụ: Vào đầu giờ học mỗi ngày, Chủ Tịch Hội Đổng tự quản yêu cầu các bạn đọc những điều cẩn biềt vả 5 điều Bác Hồ 
	- Với những việc các em làm được giáo viên cần kịp thời khen thưởng, tuyên dương nhằm nhân rộng điển hình trong lớp, giúp nhiều học sinh học giỏi theo.
	- Làm công tác tư tưởng với từng nhóm đối tượng sao cho các em học giỏi hòa đồng, vui vẻ giúp bạn, nhóm học sinh yếu không bị mặc cảm và được cuốn hút và sự cố gắng rèn luyện chung của cả lớp.
	- Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn để phát hiện các đối tượng học sinh hay nói chuyện, làm ồn trong giờ học, từ đó có biện pháp giáo dục thích hợp.
	- Kịp thời liên hệ với phụ huynh khi có học sinh vi phạm nội quy.
	- Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn giáo viên cần tìm hiểu tận tình: Đến gia đình thăm hỏi, đồng thời đề ra biện pháp hỗ trợ giúp đỡ các em.
	Tóm lại, nếu giáo viên xây dựng tốt nề nếp tự quản học tập thì học sinh mới lĩnh hội đủ những kiến thức và hiệu quả giảng dạy học được nâng cao.
	Thứ ba: Xây dựng nề nếp hành vi đạo đức
	- Liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn, cán bộ Tổng phụ trách Đội để giáo dục học sinh. Dùng tình thương trách nhiệm để giáo dục nhắc nhở, khuyên răng những học sinh vi phạm.
	- Giáo viên làm người đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục xây dựng nề nếp. Vì thế phải luôn làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo, dạy dỗ các em bằng tình yêu thương và trách nhiệm của một nhà giáo đúng với câu “ Cô giáo như mẹ hiền ”, 
	- Tránh những biểu hiện bực bội khi lên lớp. Cần bồi dưỡng cho các em những điển hình người tốt, việc tốt, tạo được niềm tin trong mỗi học sinh nhằm thúc đẩy các em có ý thức tốt trong mọi nề nếp
	Thứ tư: Xây dựng nề nếp giờ kiểm tra bài
	- Học sinh giỏi kiểm bài học sinh yếu dưới sự kiểm tra của giáo viên vào những ngày đầu năm.
	- 15 phút kiểm tra bài đầu giờ của mỗi ngày giáo viên thường có mặt để đôn đốc các em. Thỉnh thoảng giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, từ đó phát hiện và nhắc nhở kịp thời cá nhân làm ồn trong giờ kiểm tra bài.
	- Đối với những em trung bình và yếu giáo viên lên kế hoạch cụ thể:
	Ví dụ: Môn Toán nếu làm theo chương trình thì những em yếu sẽ không tài nào làm được nên giáo viên đến kèm cặp từng bước một, phù hợp với trình độ các em, khi các em làm thành thạo mới kèm tiếp phần khác.
	Với những em yếu môn Tiếng Việt giáo viên luôn theo sát từng em, không chạy đua chương trình, tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm.
	Thứ năm: Xây dựng nề nếp giờ sinh hoạt
	- Sau mỗi tuần học giáo viên có kế hoạch khi tổ chức tiết sinh hoạt lớp để học sinh các tổ tự đánh giá lẫn nhau về việc thực hiện nội quy nề nếp trong tuần.
	- Giáo viên cần ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo dục các em biết được hành vi đúng sai, giúp các em phát huy những mặt mạnh sẵn có và khắc phục những thiếu sót còn tồn tại.
	- Lập bản tuyên dương ( ngoài những học sinh xuất sắc nổi trội trong tuần ) còn có bản tuyên dương dành cho học sinh tiến bộ. Chỉ cần có tiến bộ nhỏ là giáo viên đưa tên học sinh lên để động viên, khuyến khích.
	- Dùng tình thương trách nhiệm của giáo viên để giáo dục nhắc nhở các học sinh vi phạm. Giáo viên thường xuyên theo dõi ghi nhận để có biện pháp xử lý kịp thời hay tuyên dương đúng lúc. Việc động viên khen thưởng – phê bình ( nói riêng với em vi phạm ) kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.
	- Đưa kế hoạch hoạt động cho tuần tới và nhắc nhở các em cùng thực hiện.
	- Yêu cầu các bộ phận nhận xét và đưa ra kế hoạch cho tuần sau.
	- Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực. Giáo dục học sinh còn làm ồn trong giờ tự quản.
	Tóm lại, Tự quản không có nghĩa là mọi việc đều giao khoán cho cán bộ lớp, mà giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi thương yêu các em, ngoài giờ lên lớp giáo viên chủ nhiệm cần: thường xuyên đến thăm gia đình phụ huynh, trao đổi với phụ huynh cũng như Ban đại diện phụ huynh về việc học ở nhà cũng như mọi hoạt động của học sinh, đi sớm hơn đầu giờ, giờ ra chơi, giờ tan học,  để hỏi thăm hoặc nghe ngóng thông tin từ các em, dư luận trong tập thể, cách tổ chức sinh hoạt, kiểm tra của các em.
	4/ Kết quả, hiệu quả mang lại:
	- Từ thực tế ban đầu, qua thời gian một năm thực hiện kế hoạch lớp tôi đạt kết quả chất lượng cuối năm học 2014 – 2015 như sau:
	* Xếp loại hạnh kiểm: 100% học sinh đều thực hiện đầy đủ.
	* Xếp loại học lực:
Môn
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Toán
8
26,66
12
40,00
10
33,33
0
0
T Việt
9
30,00
10
33,33
11
36,66
0
0
	Qua những việc làm trên, tôi nhận thấy các em đã hòa nhập vào hoạt động chung của cả lớp. Cụ thể nề nếp trật tự, kỷ luật nổi trội so với đầu năm học. Các em đã thực hiện tốt các nề nếp như việc xếp hàng ra vào lớp, đến lớp đúng giờ, biết làm vệ sinh trường lớp trước khi vào học và sau khi ra về, biết xin phép giáo viên khi ra vào lớp, 
	Hầu hết các em thực hiện tốt thói quen chào hỏi cha mẹ, thầy cô, người lớn tuổi,  biết giúp bạn vượt khó, tham gia phong trào kế hoạch nhỏ và phong trào ủng hộ bạn có bênh máu trắng.
	5/ Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến:
	Việc áp dụng sáng kiến trên góp phần xây dựng lớp học đoàn kết, thân ái, có ý thức học tập tốt và tinh thần giúp đỡ nhau tiến bộ, biết tự nhận xét đánh giá về bản thân cũng như góp ý về bạn. Tình cảm giữa thầy và trò không còn bị ngăn cách, ngày càng gần gũi và thân thiện. Với các giải pháp nêu trên rất phù hợp với các lớp trong trường tiểu học trên cả nước.
	Xác nhận của Hiệu trưởng	 Người viết báo cá
 NGUYỄN THỊ THANH 
PHÒNG GD&ĐT VĨNH THUẬN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG TH VĨNH PHONG 4 Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
 Vĩnh Phong, ngày 07 tháng 01 năm 2016
BÁO CÁO
GIẢI PHÁP TÁC NGHIỆP
 - Họ và tên: NGUYỄN THỊ THANH
	- Chức danh: Giáo viên
	- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vĩnh Phong 4
1.Tên Giải pháp:
 Giải pháp xây dựng công tác tự quản học sinh lớp 2.
2.Căn cứ:
 - Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT phát động phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực . 
 - Quyết định số 16/2006/ QĐ- BGD- ĐT Ban hành chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học . -Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo. 
3.Thực trạng, tình hình:
 -Ưu điểm:
Trong giảng dạy ở trường tiểu học công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình giảng dạy. Trong năm học 2015-2016 bản thân tôi được phân công dạy lớp 2/2.Tổng số học sinh là 25/12 nữ. Đa phần sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường cùng với phụ huynh học sinh và đồng nghiệp trong giảng dạy học sinh dược cha mẹ quan tâm , các em có năng lực trong học tập và có lứa tuổi đồng đều. Trang thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong lớp, lớp học sang trang đầy đủ phục vụ tốt cho việc dạy và học ở lớp
 -Hạn chế:
*-Học sinh từ lớp một lên lớp hai các em có sự thay đổi về lớp, về thầy cô về cách học, từ chương trình hiện hành các em chuyển sang mô hình trường học mới các em còn bở ngỡ chưa quen theo cách ngồi học theo nhóm, nên các em nói chuyện chọc phá bạn trong giờ học.
 * Học sinh chưa có ý thức học tập, ham chơi; lơ là trong việc học, đi học thiếu chuyên cần; đến lớp chưa thuộc bài và làm bài tập. 
*Trong lớp một số học sinh chưa đoàn kết gắn bó với nhau, có khi bạn lớn bắt nạt bạn nhỏ. Một số học sinh nam còn nói tục, chửi thề. Một số học sinh tùy tiện trong việc ngồi học, trả lời tự do.
 - Học sinh chưa có ý thức học tập trong nhóm ,còn chạy lại trong giờ học. nhưng khi có thầy cô thì các em có ý thức giữ trật tự lớp nhưng khi giáo viên đi đến nhóm khác kiểm tra thì các em lại mất trật tự chưa nhận thức đựơc việc mình làm. Nguyên nhân vì sao mà đầu năm học sinh yếu chiếm tỷ lệ cao như vậy. Trong quá trình điều tra theo dõi thực tế, sau khi nghỉ hè và bắt đầu vào năm học mới một số học sinh chưa có ý thức học tập, ham chơi, lơ là trong việc học, đi học thiếu chuyên cần, đến lớp chưa thuộc bài và làm bài tập. Trong lớp một số học sinh chưa đoàn kết gắn bó với nhau, có khi bạn lớn bắt nạt bạn nhỏ. Một số học sinh nam còn nói tục, chửi thề. Một số học sinh tùy tiện trong việc ngồi học,trả lời tự do. Việc tự giác học tập giúp đỡ bạn, xây dựng tinh thần đoàn kết chưa cao. 
+Bên cạnh đó còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mình nên việc rèn tính tự quản của các em cũng gặp khó khăn trong công tác chủ nhiệm nên bản thân tôi mạnh dạn chọn Giải pháp xây dựng công tác tự quản học sinh lớp 2.
4.Các nội dung chính của giải pháp:
 Từ thực tế của lớp như vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong lớp học phải được chia theo nhóm chất lượng, theo môn học. Trong công tác giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp cần có kế hoạch cụ thể trong tuần và trong tháng để phụ đạo, bồi dưỡng. Đồng thời đưa các em vào nề nếp của lớp.
 Đi đôi với chất lượng học tập, Công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nề lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học,đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách cho các em, nhất là đối với lứa tuổi học sinh bậc tiểu học.
4.1. Tổ chức lớp học thân thiện
 Khi nhận lớp, việc đầu tiên là người giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính cách của từng học sinh qua quá trình ổn định lớp đầu năm học để nắm được những em có cá tính đặc biệt, nhằm uốn nắn và giáo dục cho phù hợp.
 Sử dụng nhiều kênh thông tin để hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh,cá tính của từng học sinh thông qua đó bản thân là giáo viên chủ nhiệm năm học trước, các bạn trong lớp qua qua trình tiếp xúc hai năm học liên tục, Cụ thể: Các em thích học môn học nào? Có năng khiếu gì? Hoàn cảnh gia đình ra sao? 
 Phân nhóm học sinh (nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4, nhóm ngẫu nhiên xen kẽ 3 đối tượng vừa có giỏi vừa có trung bình và cả học sinh yếu),hình thành đôi bạn cùng học giúp đỡ nhau học tập trong suốt năm học.
 Đầu năm đối tượng được quan tâm nhiều hơn là cá biệt, học sinh yếu, (thường rơi vào học sinh xếp loại trung bình hoặc yếu) Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý, cho ngồi bàn đầu gần bàn giáo viên hoặc cho ngồi gần các em giỏi chăm ngoan để tiện việc theo dõi giúp đỡ. 
Giáo viên vừa cố gắng, kiên quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng, yêu thương chăm sóc các em.
 Kiên trì luyện cho một số em có tác phong nhanh nhẹn tự tin, học giỏi chăm ngoan làm cán sự lớp. 
Theo dõi, cử các em thường nói chuyện riêng trong giờ học giữ chức vụ làm trưởng nhóm. Khi có chức vụ các em có trách nhiệm và hạn chế được khuyết điểm. 
 Hướng dẫn học sinh học tập nội quy của nhà trường vào những ngày đầu năm học. Phổ biến một số nội quy riêng của lớp đến học sinh.
 Hàng tháng gửi sổ liên lạc đến phụ huynh học sinh thông báo kết quả học tập, đạo đức. 
Học sinh vi phạm giáo viên mời phụ huynh kịp thời. 
 -Không cho học sinh làm việc riêng trong giờ học, yêu cầu học sinh phải chu ý lắng nghe giáo viên giảng. Đẩy mạnh thi đua trong nhóm, thi đua cá nhân để tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu.
 -Lập bảng tuyên dương cho học sinh xuất sắc nổi trội trong tuần. Chỉ cần học sinh có tiến bộ nhỏ là đưa lên bảng để động viên, khuyến khích. 
	- Để tập cho học sinh tính tự giác tự quản ngay từ đầu năm học mọi kế hoạch của lớp, những điều cần phổ biến nhắc nhở trước lớp cần thông qua cán bộ lớp. Lúc đầu mọi hoạt động của cán bộ lớp điều có sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm để tạo niềm tin và uy tín của các em đối với lớp, sửa chữa những việc làm sai trái, những lời nói thiếu tế nhị của các em, tạo cho mỗi cán bộ lớp có một uy quyền trước lớp. Vấn đề cơ bản và xây dựng được tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập thể.
- Luôn nhắc nhở học sinh thực hiện nội quy như xếp hàng ra vào lớp, khi tập thể dục, ; đi học chuyên cần, đúng giờ, trang phục phù hợp, vệ sinh cá nhân, trường, lớp sạch đẹp,  để trở thành thói quen.
- Sau mỗi tuần học giáo viên có kế hoạch khi tổ chức tiết sinh hoạt lớp để học sinh các tổ tự đánh giá lẫn nhau về việc thực hiện nội quy nề nếp trong tuần.
- Giáo viên cần ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo dục các em biết được hành vi đúng sai, giúp các em phát huy những mặt mạnh sẵn có và khắc phục những thiếu sót còn tồn tại.
- Lập bản tuyên dương ( ngoài những học sinh xuất sắc nổi trội trong tuần ) còn có bản tuyên dương dành cho học sinh tiến bộ. Chỉ cần có tiến bộ nhỏ là giáo viên đưa tên học sinh lên để động viên, khuyến khích.
- Dùng tình thương trách nhiệm của giáo viên để giáo dục nhắc nhở các học sinh vi phạm. Giáo viên thường xuyên theo dõi ghi nhận để có biện pháp xử lý kịp thời hay tuyên dương đúng lúc. Việc động viên khen thưởng – phê bình ( nói riêng với em vi phạm ) kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.
- Đưa kế hoạch hoạt động cho tuần tới và nhắc nhở các em cùng thực hiện.
- Yêu cầu các bộ phận nhận xét và đưa ra kế hoạch cho tuần sau.
- Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực. Giáo dục học sinh còn làm ồn trong giờ tự quản.
Tóm lại, Tự quản không có nghĩa là mọi việc đều giao khoán cho cán bộ lớp, mà giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi thương yêu các em, ngoài giờ lên lớp giáo viên chủ nhiệm cần: thường xuyên đến thăm gia đình phụ huynh, trao đổi với phụ huynh cũng như Ban đại diện phụ huynh về việc học ở nhà cũng như mọi hoạt động của học sinh, đi sớm hơn đầu giờ, giờ ra chơi, giờ tan học,  để hỏi thăm hoặc nghe ngóng thông tin từ các em, dư luận trong tập thể, cách tổ chức sinh hoạt, kiểm tra của các em.
5.Kết quả thực hiện và phạm vi áp dụng nhân rộng:
 Qua những việc làm trên, tôi nhận thấy các em đã hòa nhập vào hoạt động chung của cả lớp. Cụ thể nề nếp trật tự, kỷ luật nổi trội so với đầu năm học. Các em đã thực hiện tốt các nề nếp như việc xếp hàng ra vào lớp, đến lớp đúng giờ, biết làm vệ sinh trường lớp trước khi vào học và sau khi ra về, biết x

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn.doc