Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học

1.Lý do chọn đề tài

Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục tiểu học đã trở thành mối quan tâm

lớn của toàn xã hội. Bậc Tiểu học được coi là bậc học nền tảng của hệ thống

giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của

người lao động mới. Mục tiêu của giáo dục tiểu học được cụ thể hoá trong từng

bài, từng tiết học, môn học của nội dung chương trình SGK từ lớp 1 đến lớp 5.

Mục tiêu đó có thực hiện được hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong đó,

việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng

dạy học và giáo dục. Vì vậy, việc đổi mới PPDH ở các cấp học nói chung, cấp

tiểu học nói riêng đã và đang trở thành yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao chất

lượng giáo dục toàn diện.

Tuy nhiên, việc đổi mới PPDH ở trường tiểu học cũng còn một số tồn tại

và chưa đạt hiệu quả cao do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, một số giáo viên (GV) lớn tuổi tiếp cận và thực hiện đổi mới

PPDH còn chậm trong khi đó GV trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm và

lúng túng khi vận dụng đổi mới PPDH vào thực tế giảng dạy.

Thứ hai, do thói quen trong giảng dạy, một số GV vẫn sử dụng nhiều các

phương pháp truyền thống dưới dạng thông báo – thu nhận, cung cấp kiến thức

cho học sinh chứ chưa thực sự chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động để chiếm

lĩnh tri thức.

Trong một số tiết học, GV còn làm thay HS trong khi các em có thể tự

mình phát hiện và giải quyết được vấn đề của bài học.

Thứ ba, một số HS còn rụt rè, chưa tích cực, chủ động trong học tập; kĩ

năng làm việc nhóm còn hạn chế do đó ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động

dạy học của giáo viên.

Thứ tư, công tác quản lý, bồi dưỡng trong GD còn nhiều bất cập dẫn đến

việc nghiên cứu và giới thiệu các phương pháp mới cho đội ngũ GV cũng mang

tính hình thức và chưa phát huy được hết tác dụng tích cực.

Do vậy là người quản lý trường tiểu học, người Phó Hiệu trưởng phụ

trách hoạt động Dạy và học có nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng đội ngũ GV, lực

lượng trụ cột sư phạm trong tập thể sư phạm trường học vững mạnh, để đảm bảo

thành công nhiệm vụ và thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục phổ thông như quy

định của Luật giáo dục. Với lý do trên tôi chọn đề tài :“Một số giải pháp về đổi

mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học”.

pdf 28 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1379Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 kích thích nhu cầu, hứng thú học tập, độc 
lập suy nghĩ, tranh luận cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề. 
5.4. Đổi mới PPDH theo hướng kế thừa phát huy những yếu tố tích cực của 
PPDH truyền thống, kết hợp áp dụng có chọn lọc và sáng tạo các PPDH hiện 
đại cho phù hợp với thực tiễn dạy học ở trường Tiểu học Việt Nam. 
Tận dụng, phát huy ưu điểm, lợi thế của PPDH truyền thống, khắc phục 
những nhược điểm vốn có của PPDH truyền thống bằng cách tăng cường tính 
tích cực huy động sự tham gia của của HS để nâng cao hiệu quả dạy học. 
Chú trọng phổ biến hay huấn luyện chuyển giao PPDH hiện đại và 
khuyến khích GV sự tìm tòi, sáng tạo để áp dụng PPDH hiện đại hay cải tiến 
 PPDH truyền thống. 
8/27 
5.5. Đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực tự học của bản thân. 
- Dạy học phải lấy mục tiêu làm động lực. 
- Phát triển năng lực tự học của HS theo các huớng: 
+ Huy động sự tham gia tích cực của HS trong quá trình học tập trên lớp. 
+ Tăng cường các hoạt động học tập của HS ngoài lớp học. 
+ Tăng cường các hoạt động học tập độc lập tìm kiếm tri thức: làm việc với 
SGK, tài liệu, mạng Internet . 
+ Khuyến khích các hoạt động ứng dụng tri thức vào thực tiễn tìm tòi, sáng tạo. 
+ Tăng cường các hoạt động học tập của HS theo nhóm. 
+ Khuyến khích tự đánh giá kết quả học tập và đánh giá lẫn nhau. 
5.6. Đổi mới PPDH theo hướng cá biệt hóa học sinh, làm cho HS có thể học, 
làm việc, giải quyết vấn đề theo cách riêng, theo nhịp độ riêng và huy động 
được sáng kiến của cá nhân HS. 
5.7. Đổi mới PPDH theo hướng tăng cường phát triển kĩ năng thực hành. Tạo 
điều kiện cho HS học tập qua hành động, học qua hành, hành mà học, học để 
hành. 
5.8. Đổi mới PPDH theo hướng tăng cường ứng dụng phương tiện kĩ thuật 
dạy học hiện đại. 
5.9. Đổi mới phương pháp kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của HS theo 
hướng điều khiển quá trình dạy học nhằm đảm bảo tính chân thực, khách quan 
và phát huy tốt chức năng của đánh giá trong dạy học 
5.10. Áp dụng một số PPDH hiện đại: 
- Phương pháp "động não" 
- Phương pháp thảo luận nhóm 
- Phương pháp đóng vai 
- Phương pháp tình huống 
- Phương pháp giải quyết vấn đề 
*Vai trò của cán bộ quản lí trong việc đổi mới PPDH: 
Quản lí đổi mới PPDH là vấn đề cốt lõi của quản lí quá trình dạy học, là 
đòn bẩy trực tiếp để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học trong nhà trường. 
Bởi vậy, cán bộ quản lí ở các cơ sở giáo dục là người chịu trách nhiệm đổi mới 
PPDH ở trường mình. 
Cán bộ quản lí là người đi đầu, tiên phong về đổi mới PPDH, kiên trì tổ 
chức, hướng dẫn GV thực hiện đổi mới, chăm lo các điều kiện, phương tiện 
phục vụ GV đổi mới PPDH. 
Tổ chức lấy ý kiến của GV, HS về PPDH, chất lượng giảng dạy của thầy 
cô giáo trong trường với tinh thần xây dựng. 
9/27 
CHƯƠNG 2 
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 
1. Tình hình dạy học ở trường tiểu học 
Trường tiểu học của tôi là một trong những trường có nhiều thành tích về 
hoạt động Dạy - Học của thành phố Hà Nội. Các thầy cô giáo là những người 
tâm huyết với nghề nghiệp, có kinh nghiệm và và luôn tích cực học hỏi, trau dồi 
kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Trường có bề dày thành tích và luôn quan tâm 
đến chất lượng giáo dục. Công tác đổi mới PPDH luôn được lãnh đạo nhà 
trường quan tâm và quyết tâm thực hiện. Trường luôn tạo điều kiện cho CBGV 
tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, về CNTT để 100% GV 
làm được và sử dụng thành thạo giáo án điện tử. CSVC luôn được nhà trường 
mua sắm, trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu của GV. Hệ thống máy chiếu 
Projecter, máy chiếu đa vật thể có đầy đủ ở 100% số lớp. 
2. Thực trạng của công tác đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu 
học nơi tôi công tác 
2.1. Nhận thức về đổi mới PPDH 
2.1.1. Nhận thức của cán bộ quản lí nhà trường 
- Trong những năm học qua, đặc biệt là khi chỉ đạo dạy học theo định 
hướng phát triển năng lực học sinh: Quản lí đổi mới PPDH là vấn đề cốt lõi của 
quản lí quá trình dạy học, là đòn bẩy trực tiếp để nâng cao chất lượng, hiệu quả 
dạy học trong nhà trường. Đổi mới PPDH là quy luật phát triển tất yếu của dạy 
học, là xu thế tất yếu hiện nay theo hướng: Cải tiến PPDH truyền thống, thử 
nghiệm các PPDH hiện đại, tìm kiếm các PPDH mới.Từ nhận thức trên, bản 
thân tôi đã luôn tìm tòi, nghiên cứu hệ thống các PPDH và chịu trách nhiệm đổi 
mới PPDH ở trường mình; có những biện pháp tổ chức và quản lí phù hợp để 
khuyến khích tạo điều kiện giúp đỡ GV trong đổi mới PPDH. 
- Trong quá trình chỉ đạo, tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng 
bộ trong tập thể GV về đổi mới PPDH . 
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng GD về công tác tập 
huấn, triển khai vận dụng PPDH mới. Triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản 
chỉ đạo chuyên môn, đặc biệt về đổi mới PPDH, đánh giá tới 100% GV 
- Tổ chức các chuyên đề giảng dạy, hội thảo về đổi mới PPDH. Từ đó rút 
kinh nghiệm về việc thực hiện và triển khai đổi mới PPDH trong nhà trường, 
giúp cán bộ quản lí, GV, HS thực hiện tốt hơn công tác giảng dạy và học tập 
trên tinh thần đổi mới PPDH . 
10/27 
21.2. Nhận thức của GV 
- Trên thực tế nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn GV nhà trường về đổi 
mới PPDH, chúng tôi đã thu được kết quả như sau: 
+ Hầu hết GV đều cho rằng đổi mới PPDH là một việc làm cần thiết để 
nâng chất lượng dạy - học trong nhà trường và tạo không khí học tập tích cực, 
 sôi nổi của HS. 
+ GV đều nắm chắc nhóm các PPDH truyền thống và hiện đại. Đổi mới 
PPDH không phải thay cái cũ bằng cái mới mà là sự kế thừa có chọn lọc một 
cách sáng tạo các PPDH truyền thống . 
+ Họ cho rằng đổi mới PPDH là trách nhiệm của mỗi GV. Song để đổi 
mới thành công đòi hỏi phải có quá trình , phải kiên trì và thực hiện từng bước. 
3.2. Thực trạng đổi mới PPDH ở trường tiểu học nơi tôi công tác. 
Sau khi điều tra về việc thực hiện đổi mới PPDH ở nhà trường, tôi thu 
được kết quả như sau: 
TT 
Các biện pháp 
Mức độ thực hiện 
Thường xuyên Có Không 
1 
Xây dựng kế hoạch đổi mới 
phương pháp dạy học 
 35 10 
2 
Tham gia tập huấn và tự bồi 
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 
30 45 0 
3 
Ứng dụng CNTT trong các 
tiết dạy 
28 33 4 
4 
Sử dụng ĐDDH mang lại hiệu 
quả trong tiết dạy 
20 35 0 
Qua bảng thống kê trên, cho thấy: 
- Thời gian bắt đầu đổi mới PPDH được thực hiện từ những năm 90, 
nhưng đổi mới thực sự và có hiệu quả chỉ bắt đầu từ khi thực hiện chương trình 
Tiểu học mới đến nay. 
- Theo sự chỉ đạo của BGH, GV nhà trường đã mạnh dạn đưa những 
PPDH hiện đại như “ nêu vấn đề, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp 
đóng vai, phương pháp tình huống ” phối hợp với các PPDH như thuyết trình, 
vấn đáp, trực quan, luyện tập và đã thu được những kết quả bước đầu tương 
đối tốt. 
Ban giám hiệu đã chủ động lên kế hoạch, bồi dưỡng đội ngũ, tăng cường 
kiểm tra đánh giá, chỉ đạo việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học một cách hợp 
lý. Do đó, năm học 2017- 2018 nhà trường đã có 8GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi 
11/27 
đua cấp Quận; 41/43 GV đạt chuyên môn giỏi cấp trường trở lên, không có GV 
xếp loại chuyên môn yếu. 
 Tuy nhiên, việc đổi mới PPDH ở trường tôi còn một số tồn tại sau: 
- Công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đổi mới PPDH cho GV còn 
mang tính hình thức, chưa có kế hoạch dài hơi. 
- Một số GV lớn tuổi việc tiếp cận và thực hiện đổi mới PPDH còn 
chậm; một vài GV trẻ mới ra trường còn lúng túng khi vận dụng đổi mới PPDH. 
- Trong một số giờ dạy, GV còn nặng về phương pháp thuyết trình, nói 
nhiều, chưa phát huy tích tích cực , chủ động của HS, nhiều khi GV còn làm 
thay HS trong khi HS có thể tự mình phát hiện và giải quyết được . 
- Hình thức dạy học ở một số tiết còn chưa phong phú, chủ yếu là học 
theo lớp. Giờ học nặng nề, không phát huy được trí sáng tạo của trò. 
- Một số ít HS còn rụt rè, chưa tích cực, chủ động trong học tập ; kĩ năng 
làm việc nhóm còn hạn chế. 
Tóm lại: Qua điều tra thực trạng quản lí đổi mới PPDH, tôi nhận thấy cán 
bộ quản lí trong nhà trường cần phải thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong 
việc quản lí hoạt động đổi mới PPDH ở nhà trường, phải áp dụng nhiều biện 
pháp với nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với thực tế của đơn vị trong việc 
quản lí đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Các 
cán bộ quản lí luôn nâng cao nhận thức trong việc đổi mới phương pháp, xây 
dựng kế hoạch, các biện pháp quản lí thực hiện bồi dưỡng tay nghề, nâng cao 
trình độ cho đội ngũ GV, thực hiện đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các 
hoạt động dạy học cũng như đầu tư cơ sở vật chất, TBDH phục vụ tốt cho đổi 
mới phương pháp nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp trong giảng dạy 
của GV, giúp cho chất lượng học tập của HS ngày càng nâng lên rõ rệt. 
Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy cần phải tăng cường các biện pháp quản 
lí của Ban giám hiệu nhằm thực hiện tốt đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng 
dạy – học ở trường Tiểu học. 
12/27 
CHƯƠNG 3 
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP 
DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 
1. Phương hướng 
- Chi bộ Đảng, BGH nghiên cứu kĩ các văn bản về đổi mới PPDH sau đó 
triển khai tới toàn thể GV, có những định hướng đúng đắn, kế hoạch lâu dài 
trong đổi mới PPDH. 
- Tổ chức các chuyên đề nâng cao nhận thức cho GV cốt cán và đội ngũ 
GV toàn trường về đổi mới PPDH. 
- Trang bị đầy đủ CSVC phục vụ hoạt động dạy và học đáp ứng đổi mới 
PPDH. 
- Kiểm tra thường xuyên đổi mới PPDH thông qua các tiết chuyên đề, Hội 
giảng và dự giờ. 
- Nhận xét, đánh giá, khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân thực 
hiện tốt. 
2. Một số giải pháp 
2.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ GV về đổi mới PPDH 
 Đổi mới PPDH có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự 
nhận thức của GV. Nhận thức được điều đó, Ban giám hiệu tổ chức cho GV 
được học tập, bồi dưỡng về nguyên tắc đổi mới, xu thế đổi mới PPDH hiện nay 
trên thế giới và Việt Nam để GV nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, nhu cầu cấp 
thiết phải đổi mới PPDH. 
Tổ chức cho GV thảo luận, nghiên cứu về đổi mới phương pháp, tạo ra sự 
thống nhất về mặt nhận thức trong tập thể sư phạm về sự cần thiết, tầm quan 
trọng của đổi mới PPDH, mỗi GV phải hiểu nguyên nhân dẫn đến quan điểm đổi 
mới về vấn đề môn học và phương pháp giảng dạy mới (như lấy học sinh làm 
trung tâm, dạy học phân hoá đối tượng, phát huy tính tích cực, tạo môi trường 
học tập thân thiện ), GV có cảm nhận về quyền sở hữu của sự thay đổi, sự 
thay đổi vì quyền lợi của HS . Đồng thời, GV thấy rằng đổi mới là phù hợp, có 
thể áp dụng được trong điều kiện cụ thể của thực tiễn dạy học. Nghĩa là thấy 
được triển vọng của sự đổi mới. 
Cán bộ quản lí đánh giá chính xác khả năng, điểm mạnh, yếu của đội ngũ 
GV và từng GV trong quá trình đổi mới PPDH nhằm tránh những suy nghĩ đơn 
giản hay cực đoan trong sử dụng và đổi mới PPDH.Chẳng hạn như quan niệm 
cho rằng đổi mới PPDH là tạo ra một phương pháp khác với cái cũ, để loại trừ 
cái cũ hay cách thay thế đọc, chép bằng việc hỏi đáp quá nhiều mà câu hỏi GV 
13/27 
đưa ra không tạo nên tình huống có vấn đề, nhầm tưởng rằng hỏi đáp càng nhiều 
càng tốt . 
Xác định rõ cho mỗi GV thấy rằng nếu chỉ dừng lại ở ý thức về đổi mới 
PPDH không thì chưa đủ, nó mới chỉ là thực hiện một cách hình thức. Điều đó 
sẽ không tạo cho HS thói quen tự học, tự giải quyết vấn đề và không phát triển 
năng lực nội sinh của người học. Như vậy, chính chúng ta đã hạn chế khả năng 
phát triển của trẻ, tạo ra những con người máy móc móc, thụ động  Hoạt động 
đổi mới PPDH chỉ có thể thành công khi bản thân mỗi GV có động lực hành 
động và chuyển hoá từ ý chí trở thành tình cảm và tinh thần trách nhiệm với HS. 
Như vậy, việc nhận thức đầy đủ, sâu sắc về đổi mới PPDH có vai trò 
đặc biệt quan trọng trong tiến trình thực hiện đổi mới phương pháp của đội ngũ 
GV. Nếu mỗi GV nhận thức đầy đủ, nhiệt tình, đam mê với nghề, hết lòng vì 
HS, luôn trăn trở để tìm được con đường ngắn nhất dẫn tới giờ học hiệu quả thì 
họ sẽ tìm được phương pháp phù hợp. 
2.2. Giải pháp 2: Tổ chức tốt các chuyên đề: 
Đây là một biện pháp tiếp theo mà chúng tôi thường xuyên thực hiện 
nhằm giúp GV nắm chắc việc đổi mới PPDH , nâng cao chất lượng giảng dạy. 
Bởi qua chuyên đề, người chỉ đạo cũng như bản thân GV sẽ đúc rút được những 
kinh nghiệm quý báu về nội dung cần truyền thụ, về đổi mới PPDH bộ môn; 
việc tổ chức các hình thức học tập cho HS một cách hiệu quả nhất . 
Trong năm học 2018-2019, Ban giám hiệu đã chỉ đạo thành công các 
chuyên đề ở hầu hết các môn học, tập trung vào các bài khó, các môn GV còn 
băn khoăn. 
Để tổ chức tốt các chuyên đề, Ban giám hiệu đã cùng các tổ, khối chuyên 
môn phân công GV có năng lực hoặc GV mới thực hiện, định hướng giờ dạy 
theo các hướng sau: 
- Định hướng phát triển năng lực học sinh qua các giờ học 
- Rèn tư duy ngôn ngữ và phát triển óc suy luận logic, sáng tạo cho HS 
trong quá trình học tập. 
- Tạo không khí hào hứng, kích thích tinh thần thi đua của HS . 
- Tạo dựng các hoạt động học tập nhịp nhàng giữa GV và HS sao cho thầy 
đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, gợi mở còn trò hoạt động tích cực, chủ động 
chiếm lĩnh tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái, không hề áp đặt, giờ học thật 
chất lượng thật . 
- GV giảm nói, hạn chế việc can thiệp của GV nếu HS có thể thực hiện 
được. 
Sau khi thực hiện chuyên đề, chúng tôi chỉ đạo GV thảo luận, trao đổi, 
14/27 
 rút kinh nghiệm theo các định hướng sau: 
+ Bài dạy đã thể hiện được nội dung kiến thức và khắc sâu kiến thức 
trong tâm cho HS chưa? 
+ GV đã sử dụng những PPDH nào? Việc sử dụng các PPDH đó đã hợp lí 
chưa? 
+ Đồ dùng giảng dạy được sử dụng như thế nào? 
+ Hoạt động của thầy và trò đã đáp ứng với mục tiêu đổi mới chưa? 
+ Cần đề xuất điều gì để bài dạy tốt hơn? 
+ Đề xuất những băn khoăn về nội dung, PPDH cần giải đáp . 
 Với những định hướng trên, ở mỗi chuyên đề, GV nhà trường thảo luận 
rất tích cực và chất lượng. Qua chuyên đề, bản thân mỗi GV trực tiếp thực hiện 
và GV dự chuyên đề lĩnh hội và rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân. 
Chính vì vậy mà các đồng chí GV ngày càng vững vàng về chuyên môn . Đặc 
biệt là 100% GV trong khối đã biết vận dụng linh hoạt các PPDH, tổ chức các 
hình thức dạy học phong phú vào bài dạy của mình, đạt hiệu quả cao trong dạy 
học. Sau khi triển khai các chuyên đề, Ban giám hiệu kiểm tra đột xuất các GV 
việc vận dụng các ND đã được chỉ đạo thống nhất đó như thế nào để từ đó tư 
vấn thúc đẩy cho mỗi GV. 
 Ngoài việc tổ chức các chuyên đề trường, chúng tôi còn tạo điều kiện 
cho GV được tham dự các chuyên đề của Quận và Thành phố, tham khảo các 
giờ dạy trong băng hình, tài liệu, chuyên san, để rút kinh nghiệm và học tập 
về nội dung, phương pháp giảng dạy . 
2.3. Giải pháp 3: Đổi mới hoạt động ở tổ chuyên môn 
 Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn là khâu quyết định 50 % 
của việc thực hiện đổi mới PPDH nói riêng và thực hiện đổi mới nội dung 
chương trình nói chung. Chính bởi vậy, chúng tôi luôn quan tâm tới việc cải tiến 
hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn ở tổ khối, đẩy mạnh hoạt động của tổ 
chuyên môn. Cụ thể: 
-Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2tuần/1lần. 
- Phân công cụ thể GV nghiên cứu chuyên sâu và phụ trách từng bộ môn. 
- Khối trưởng có nhiệm vụ xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn cụ 
thể, sát thực và phải đảm bảo được 3 nội dung chính sau: 
- Rút kinh nghiệm tuần trước : Bao gồm những vấn đề sau: 
+ Việc thực hiện chương trình : Tiến độ , khó khăn, thuận lợi  
+ Việc giảng dạy: ưu điểm, hạn chế, hướng khắc phục ( về nội dung bài dạy, áp 
dụng các PPDH, hình thức tổ chức giờ dạy ) 
+ Việc đánh giá , kiểm tra HS ( đề bài , chất lượng ) 
15/27 
- Thống nhất soạn giảng (tuần tới) 
 + GV phụ trách các bộ môn trình bày trước khối các bài giảng khó, có 
vấn đề 
+ Thực hiện đổi mới PP (ở từng bài, từng môn học, sử dụng có hiệu quả 
đồ dùng dạy học .. .) 
+ Thống nhất trọng tâm về kiểm tra kiến thức, kĩ năng HS trong tuần, 
kiểm tra định kì . 
+ Giải quyết (đề xuất các phương án) vấn đề nảy sinh trong soạn, giảng 
(SGK, sách tham khảo, thực hiện chương trình  ) 
- Bồi dưỡng chuyên môn 
+ Nghiên cứu các văn bản chuyên môn của Bộ, Sở, Phòng GD và bàn 
biện pháp thực hiện . 
+ Thảo luận các vấn đề nổi bật về chuyên môn trong tạp chí, chuyên san 
của ngành, viện khoa học GD. 
+ Thảo luận tài liệu tham khảo, sưu tầm, tài liệu học bồi dưỡng , 
+ Thảo luận tìm biện pháp thực hiện kế hoạch của nhà trường . 
+ Tăng cường công tác kiểm tra của tổ, khối chuyên môn: Kiểm tra hồ sơ 
của GV trong khối (giáo án, kế hoạch cá nhân, sổ điểm ); dự giờ và góp ý với 
đồng nghiệp về đổi mới PPDH, cách tổ chức các hoạt động trong giờ học  
+ Ban giám hiệu cùng dự giờ sinh hoạt chuyên môn với các khối để nắm 
bắt thông tin và kịp thời thống nhất hoặc giải quyết những vướng mắc trong quá 
trình thực hiện chương trình. 
Như vậy, đẩy mạnh hoạt động của tổ chuyên môn là biện pháp quan trọng 
trong quá trình chỉ đạo GV thực hiện tốt đổi mới PPDH. Qua hoạt động của tổ 
chuyên môn, các thành viên trong khối đã thể hiện sự đoàn kết trong tập thể 
GV, giúp đỡ nhau tiến bộ, cùng thực hiện tốt đổi mới PPDH, góp phần vào việc 
thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. 
2.4. Giải pháp 4: Tăng cường chỉ đạo việc soạn giáo án đối với đội ngũ GV 
Như chúng ta đã biết, giáo án tốt sẽ quyết định thành công của tiết dạy. 
Để đáp ứng mục tiêu đổi mới PPDH, thực hiện tốt chương trình mới thì cách 
chuẩn bị bài phù hợp với đặc điểm lao động của GV Tiểu học và tạo điều kiện 
cho GV chủ động, linh hoạt khi tổ chức dạy học thì lập kế hoạch dạy học chiếm 
một vị trí vô cùng quan trọng 
Để kế hoạch dạy học hỗ trợ tích cực cho quá trình tổ chức, hướng dẫn các 
hoạt động của HS, chúng tôi chỉ đạo GV cần thể hiện rõ trong kế hoạch bài học 
các phần sau: 
* Mục tiêu: Nêu các mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ HS cần đạt 
16/27 
khi học xong bài học. Mục tiêu đó bám sát chuẩn kiến thức –kĩ năng của Bộ GD 
và sát thực tiễn của lớp ( phân hoá các đối tượng, điều kiện vùng miền ) 
* Đồ dùng dạy học : 
- Nêu các đồ dùng dạy - học cần thiết cho tiết học. 
- Dự kiến phương pháp, quy trình hướng dẫn HS khai thác các phương 
tiện học tập. 
* Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
- Nêu tên từng hoạt động, cách tổ chức thực hiện từng hoạt động. Mỗi 
hoạt động đều gắn liền với mục tiêu bài học. 
- các hoạt động dạy học được GV có thể sắp xếp và triển khai theo thứ tự 
phù hợp với đặc điểm của bài học và điều kiện dạy học cụ thể của từng tiết học . 
- Khi lập kế hoạch bài học, GV cần nắm chắc nội dung bài học trong SGK 
và những hướng dẫn cụ thể về mục tiêu cần đạt, các hoạt động cần thực hiện, 
các mức độ cần đạt ở từng đối tượng HS  nêu trong sách GV có liên quan đến 
bài học. Trong kế hoạch dạy học thể hiện rõ hệ thống câu hỏi, phân hoá theo đối 
tượng HS; dự kiến các phương án trả lời với nội dung câu hỏi hoặc bài tập khó; 
GV lường hết tình huống HS có thể sai trong quá trình học và đưa ra phương án 
sửa sai. Có chốt ngắn gọn sau từng nội dung. Đặc biệt GV chỉ rõ PPDH sử dụng 
trong giờ học ứng với mỗi hoạt động. 
* Cuối bài dạy, GV có lưu bút những vấn đề khó, bất cập cần giải quyết 
để rút kinh nghiệm dạy tốt trong những lần sau. Điều này đòi hỏi mỗi GV phải 
tâm huyết mới có thể thực hiện tốt . 
Qua quá trình chỉ đạo việc soạn bài như trên, tôi thấy: 
- Tinh thần trách nhiệm và trình độ GV được nâng cao. 
- GV linh hoạt, chủ động trong tổ chức, hướng dẫn HS tham gia các hoạt 
động học tập . 
- Loại bỏ dần cách soạn bài mang tính chất hình thức, đối phó, cách dạy 
máy móc, đơn điệu. 
- GV tích cực hơn trong việc tìm các tài liệu phục vụ cho soạn bài. 
2.5. Giải pháp 5 : Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động dạy và học trên 
lớp 
 Việc tăng cường công tác kiểm tra dạy trên lớp của GV giúp cho người 
quản lí nắm được những thông tin ngược về việc thực hiện chương trình giảng 
dạy, đặc biệt là việc vận dụng đổi mới PPDH của GV. Qua đó có biện pháp chỉ 
đạo, giúp đỡ cụ thể để bồi dưỡng, nâng cao trình độ và năng lực, khả năng 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_ve_doi_moi_phuong_pha.pdf