Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè thân thiện
Ngày nay, mối quan hệ thầy - trò là quan hệ phân công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Tôi giao việc- học trò làm; tôi hướng dẫn- học trò thực hiện. Khi giao việc, tôi chỉ nói khi lớp trật tự, vì vậy tôi sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ được làm nhiều, trải nghiệm nhiều. Khi lên lớp, tôi luôn chú ý từ lời nói, ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,.để học trò noi theo. Tôi không cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi hướng dẫn học sinh đó làm lại chứ không nhận xét ngay. Khi học sinh mắc khuyết điểm tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tuyệt đối không dùng những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Vì vậy, đứng trước một học sinh nghịch ngợm, quậy phá, hay lơ là không học bài, làm bài tôi không vội vàng kết án trừng phạt mà bình tĩnh theo dõi, quan sát thái độ, nét mặt, cử chỉ của em đó. Cuối buổi học gặp riêng em để hỏi cho rõ nguyên nhân và có cách giải quyết cho phù hợp. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu các em vẫn tái phạm, tôi phối hợp với gia đình em để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em kịp thời. Hằng ngày, tôi luôn khích lệ và khen ngợi những tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất để động viên các em. Lớp học thân thiện chỉ có được khi thầy giáo, cô giáo có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học.
Chính vì vậy tôi cần phải tìm ra giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Để làm tốt công tác chủ nhiệm tôi nghĩ rằng giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu kĩ về học sinh lớp mình; xây dựng được nội quy, nề nếp lớp học; lập kế hoạch chủ nhiệm khoa học; tạo được môi trường học tập thân thiện và biết phối hợp tốt các lực lượng giáo dục. 1.Xây dựng nề nếp lớp ngay từ đầu năm học 1.1. Hiểu rõ đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm bắt được hoàn cảnh, tâm lí, tính cách, sở thích, sở trường, hạn chế của từng em. Do vậy, ngay từ khi nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác tìm hiểu thông tin về học sinh. Tôi khảo sát đối tượng học sinh trong lớp thông qua hồ sơ (học bạ), qua giáo viên chủ nhiệm lớp 1, qua giáo viên bộ môn và qua phụ huynh học sinh. Sau đó tôi tiến hành phân loại đối tượng học sinh: + Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 9 em + Học sinh có bố mẹ bỏ nhau phải ở với bố (hoặc mẹ, ông bà): 3 em + Học sinh tiếp thu chậm, học yếu: 5 em + Học sinh cá biệt về đạo đức: 2 em + Học sinh dân tộc thiểu số (Nùng, Ê-đê): 2 em + Học sinh có năng khiếu (hát, múa, vẽ,): 3 em + Học sinh có khả năng học tập, tiếp thu tốt: 3 em Việc nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh giúp tôi hiểu học sinh của mình để từ đó tôi áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp cho từng đối tượng. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ bỏ nhau phải ở với cha hoặc mẹ hoặc ông bà: Tôi thường xuyên quan tâm, động viên giúp đỡ các em từ vật chất đến tinh thần. Đồng thời tôi kêu gọi học sinh trong lớp đoàn kết giúp đỡ bạn. Phong trào “Áo trắng tặng bạn” được các em hưởng ứng rất nhiệt tình, phong trào “Nuôi heo đất” hay “Kế hoạch nhỏ” do liên đội phát động được các em trong lớp tham gia rất tích cực bởi các em hiểu rằng đó sẽ là những món quà dành tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn vươn lên trong học tập. Tôi đề xuất với ban giám hiệu nhà trường, hội cha mẹ học sinh miễn giảm cho các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn các khoản đóng góp. Mỗi khi có phần quà hay suất học bổng tôi mạnh dạn đề nghị lãnh đạo nhà trường dành tặng cho những em này. Cách làm này của tôi vừa giảm bớt được khó khăn cho các em, vừa giáo dục lòng nhân ái cho học sinh đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ phía nhà trường, hội phụ huynh vừa thắt chặt được mối dây liên kết giữa nhà trường và gia đình. Đối với học sinh cá biệt về đạo đức: Tôi tìm hiểu kĩ nguyên nhân từ phía gia đình (do bố mẹ bỏ nhau hay bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, hay bị bạn bè lôi kéo,). Tôi nghiêm khắc dạy bảo các em nhưng cũng luôn mềm dẻo, linh hoạt; tránh dùng phương pháp trách phạt các em trước mặt bạn bè để không làm các em tổn thương. Tôi giao cho các em một số nhiệm vụ mà các em có sở trường trong lĩnh vực đó. Đồng thời tôi thường xuyên gần gũi, kiên nhẫn, hỏi han, động viên các em, khen thưởng kịp thời khi các em có cố gắng. Bằng cái tâm của một người mẹ tôi đã cảm hóa được các em chưa ngoan. Đối với học sinh tiếp thu chậm, học yếu: Tôi tìm hiểu xem các em học yếu những môn nào, nguyên nhân vì sao các em học yếu (do không có thời gian để học tập phải phụ giúp bố mẹ việc nhà, do lỗ hổng kiến thức, do không thích môn học đó,). Tôi tranh thủ thời gian ra chơi, đầu và cuối mỗi buổi học, các tiết ôn luyện củng cố kiến thức để kèm cặp các em, giảng lại những chỗ các em chưa hiểu hay còn đang mơ hồ. Những học sinh này khả năng tiếp thu chậm, tâm lí thường rụt rè, nhút nhát cho nên tôi thường hết sức nhẫn nại, không miệt thị tránh làm các em xấu hổ sẽ phản tác dụng giáo dục. Tôi sắp xếp cho các em khá, giỏi (thường là em nhóm trưởng của nhóm đó) ngồi bên cạnh để kèm bạn. Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” giúp các em thi đua học tập và mang lại hiệu quả tích cực. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh để họ nắm được tình hình học tập của con em mình đồng thời phối hợp với cô giáo để giúp các em mau tiến bộ. Đối với học sinh có năng khiếu hay có khả năng học tập, tiếp thu tốt: Tôi thường xuyên quan sát, để ý những năng khiếu mà các em bộc lộ ra thông qua các hoạt động học tập. Khi đã phát hiện được năng khiếu của từng em tôi lập kế hoạch bồi dưỡng kịp thời, khơi dậy lòng say mê hứng thú của các em qua các tiết học, các hội thi, hoạt động ngoài giờ lên lớp, 1.2. Xây dựng nội quy lớp học Nội quy được coi là công cụ để quản lý tốt lớp học, nó khiến học sinh phải tự giác tuân thủ, thực hiện nghiêm túc; đồng thời lôi cuốn, tạo ra một bầu không khí tích cực và thuận lợi cho việc học tập. Để học sinh có thể xây dựng được nội quy lớp mình, tôi tiến hành như sau: Tôi thông qua trước lớp nội dung điều 42: Nhiệm vụ của học sinh và điều 44: Các hành vi học sinh không được làm trong Điều lệ Trường Tiểu học và Nội quy của Nhà trường trong năm học. Sau đó tôi yêu cầu các nhóm thảo luận xây xựng nội quy cho lớp mình. Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thảo luận, thống nhất những nội dung cần thực hiện. Khi thảo luận xong các nhóm sẽ được chia sẻ ý kiến và tôi sẽ tổng hợp các ý kiến rồi cho cả lớp thống nhất nội quy chung. Nếu còn thiếu nội dung nào, tôi gợi ý để học sinh xây dựng tiếp. Tất cả mọi thành viên trong lớp cam kết thực hiện nội quy đã xây dựng. Tôi viết vào giấy, cho học sinh kí lên nội quy để thể hiện sự cam kết. Đồng thời tôi dán nội quy trong lớp học ở nơi dễ nhìn, giúp các em hứng thú và dễ nhớ. Từ đó, các em chấp hành nội quy một cách tự giác, tích cực và hiệu quả thi đua được nâng lên rõ rệt. Hình 1: Nội quy lớp 2B 1.3. Thành lập Hội đồng tự quản lớp học Đối với một lớp học theo mô hình trường học mới (VNEN) việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Hội đồng tự quản lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp. Vì vậy đối với học sinh lớp 2, các em mới bắt đầu tiếp cận với mô hình Trường học mới VNEN nên việc hình thành và rèn cho các em kĩ năng tự quản tốt sẽ tạo được một môi trường học tập tích cực. Bắt đầu từ buổi học đầu tiên, tôi tổ chức cho các em bầu Hội đồng tự quản lớp. Tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của Chủ tịch hội đồng tự quản, phó Chủ tịch hội đồng tự quản, các nhóm trưởng. Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử hoặc đề cử bạn. Sau đó chọn 6 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn. 4 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được nhận “chức vụ” của mình (1 Chủ tịch hội đồng tự quản, 3 phó Chủ tịch hội đồng tự quản, đồng thời kiêm luôn nhóm trưởng của mỗi nhóm) 2 em còn lại với số phiếu thấp hơn đảm nhiệm vai trò nhóm trưởng. Hình 2: Bầu Hội đồng tự quản Sau khi đã bầu chọn được Hội đồng tự quản lớp, tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: - Chủ tịch hội đồng tự quản: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp, điều khiển các bạn xếp hàng; quản lí trật tự lớp. - Phó Chủ tịch hội đồng tự quản (phụ trách học tập): theo dõi việc học tập của lớp; tổ chức ôn bài 10 phút đầu giờ; điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi, kiểm tra hoạt động ứng dụng , làm mọi việc của Chủ tịch hội đồng tự quản khi Chủ tịch hội đồng tự quản vắng mặt. - Phó Chủ tịch hội đồng tự quản (phụ trách sức khỏe - vệ sinh): Theo dõi và kiểm tra vệ sinh cá nhân, phân công các tổ trực nhật; chăm sóc bồn hoa, cây trồng của lớp và đóng cửa sổ, tắt đèn, quạt khi ra về. - Phó Chủ tịch hội đồng tự quản (phụ trách ngoại giao – văn nghệ): Phối hợp với Chủ tịch hội đồng tự quản, các phó Chủ tịch hội đồng tự quản giữ trật tự lớp; phụ trách phần văn nghệ vào đầu, cuối mỗi buổi học, thành lập đội văn nghệ của lớp tham gia các hoạt động văn nghệ chào mừng các ngày lễ 20/11, 22/12, 26/3 của trường, của liên Đội. - Nhóm trưởng: điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học, kiểm tra việc ôn bài, làm hoạt động ứng dụng ở nhà, kèm cặp bạn học yếu. Hình 3:Hội đồng tự quản lớp 2B ra mắt Các thành viên trong hội đồng tự quản phải hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc chung. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, Hội đồng tự quản báo cáo các hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo đó, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Hội đồng tự quản để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp Bất cứ một công việc nào muốn có hiệu quả thì phải có kế hoạch cụ thể, khoa học. Với công tác chủ nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm càng cụ thể, khoa học thì khả năng thực hiện càng cao. Để có một kế hoạch hợp lý khả thi, khi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm tôi căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Sở, của phòng Giáo dục và Đào tạo; kế hoạch giáo dục của nhà trường, đặc điểm của học sinh lớp chủ nhiệm; khả năng, điều kiện tham gia của phụ huynh; tình hình thực tế của địa phương. Sau đó tôi cụ thể hóa vào kế hoạch chủ nhiệm của lớp mình. Kế hoạch chủ nhiệm được tôi xây dựng theo từng thời gian và từng nội dung giáo dục. Đầu tiên là kế hoạch năm học. Từ kế hoạch năm tôi cụ thể ra kế hoạch từng kì, từng tháng. Tôi đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu của lớp về từng mặt hoạt động. Cuối mỗi giai đoạn có đánh giá chi tiết những ưu điểm để phát huy và những hạn chế để khắc phục, sửa chữa. Thông qua cách làm này các em nắm bắt được những chỉ tiêu phấn đấu, từ đó phối hợp cùng với các giáo viên thực hiện tốt kế hoạch đề ra. 2.1. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu phấn đấu trong năm học - Duy trì sĩ số học sinh: 26/26 em tỉ lệ 100% - Hoàn thành chương trình lớp học: 25 em; tỉ lệ 96,2 % - Lên lớp: 25 em, tỉ lệ 96,2 % - Lớp đạt danh hiệu: Xuất sắc - Sao nhi đạt danh hiệu: Xuất sắc - Khen thưởng: + Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 4 em; tỉ lệ 15,4 % + Có thành tích nổi trội hay tiến bộ vượt bậc về môn học hoặc năng lực, phẩm chất: 11 em; tỉ lệ 42,3% + Học sinh được khen thưởng đột xuất: 3 em; tỉ lệ 11,5 % Các phong trào: + 100% học sinh tham gia vệ sinh lớp học sạch sẽ. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm tốt phong trào "Một phút làm sạch sân trường". + 100% học sinh thuộc và hát các bài hát trong chương trình đã học; tham gia múa hát sân trường đầy đủ và hưởng ứng tốt cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng". Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn: 20/11, 22/12, 26/3. + Về hoạt động từ thiện, nhân đạo: thường xuyên tuyên truyền vận động học sinh giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn; mua tăm ủng hộ người khiếm thị, 100% học sinh tham gia phong trào "nuôi heo đất"; "kế hoạch nhỏ", để ủng hộ bạn nghèo. + Một số hoạt động khác: tích cực tham gia thể dục thể thao cấp huyện và thực hiện tốt an toàn giao thông mỗi ngày. + Tham gia tốt phong trào Vở sạch chữ đẹp cấp trường 3 - 4 em, cấp huyện 1-2 em 2.2. Biện pháp thực hiện - Về giáo dục đạo đức, lối sống: Đầu năm học tôi tổ chức cho học sinh học nội quy lớp, giáo dục học sinh làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Tôi triển khai kế hoạch cụ thể, các chỉ tiêu cần phấn đấu và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc học sinh thực hiện. Tôi tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nêu gương người tốt việc tốt theo từng chủ điểm, kể chuyện về Bác Hồ để học sinh noi theo. - Về học tập: Tôi xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của lớp. Bám sát vào các công văn chuyên môn như: 5842 (điều chỉnh nội dung dạy học); Thông tư 22 (về đánh giá học sinh tiểu học) Đầu năm học, tôi tổ chức khảo sát chất lượng để phân loại đối tượng học sinh, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí, có phương pháp giáo dục cụ thể đối với từng em. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Hình thành và rèn cho học sinh ý thức tự quản điều hành các hoạt động học tập. Tôi thực hiện đánh giá, nhận xét, tuyên dương học sinh kịp thời theo thông tư 22. Thường xuyên tạo cơ hội cho học sinh đánh giá lẫn nhau và đánh giá chính mình qua từng hoạt động của tiết dạy. Bên cạnh đó tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh để cùng tìm ra biện pháp giúp đỡ các em gặp khó khăn trong học tập cùng vươn lên để đạt kết quả cao. - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Tôi phối hợp với các thầy cô giáo bộ môn để giúp các em hoàn thành tốt các buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú theo chủ điểm của tháng. Tôi động viên học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào như: "nuôi heo đất", "thu gom giấy vụn", "áo trắng tặng bạn" để giúp đỡ bạn nghèo. Thường xuyên tổ chức cho các em múa hát sân trường và chơi các trò chơi dân gian tạo không khí thoải mái, vui tươi giúp các em học mà chơi, chơi mà học. Tôi luôn giáo dục học sinh ý thức giữ vệ sinh trường, lớp sạch đẹp, hưởng ứng tốt phong trào "Một phút làm sạch sân trường" vào các buổi sáng thứ ba, thứ năm hàng tuần. - Đối với học sinh dân tộc thiểu số tôi luôn gần gũi, động viên các em tự tin, hòa đồng với các bạn trong lớp. Trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên tăng cường Tiếng Việt bằng cách sử dụng các phương pháp gợi mở, vấn đáp, diễn kịch, đóng vai và các trò chơi qua từng tiết học. Động viên các em tham gia hội thi “Giao lưu Tiếng Việt của chúng em" để tạo tính tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp. - Tôi thường xuyên giáo dục lồng ghép tích hợp các nội dung vào bài học, môn học như: giáo dục bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, biển đảo, an ninh quốc phòng, Đặc biệt tôi luôn chú trọng dạy Kĩ năng sống cho học sinh để giúp các em có thể ứng phó được với những tình xuống xảy ra trong cuộc sống và bảo vệ chính bản thân mình trước những mối nguy hiểm trong xã hội hiện nay. Cuối mỗi tuần vào tiết sinh hoạt lớp tôi tuyên dương những học sinh điển hình để nêu gương cho học sinh khác noi theo. Cuối mỗi tháng tôi cho lớp đánh giá xếp loại, bình bầu những cá nhân xuất sắc để khen thưởng. 3. Xây dựng Lớp học thân thiện, học sinh tích cực Xây dựng lớp học thân thiện là tạo ra môi trường học tập vui tươi, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 3.1. Trang trí lớp học xanh - sạch - đẹp Lớp học thân thiện phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp, có cây xanh và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Để làm được điều này tôi hướng dẫn và cùng với phụ huynh, học sinh trồng cây xanh trong lớp. Hằng ngày các em có nhiệm vụ chăm sóc cho cây đó được xanh tốt. Lớp học có nhiều cây xanh nên không gian rất thoải mái, thân thiện. Hình 4:Góc thiên nhiên Phòng học còn được trang trí đẹp, hài hòa. Phần trang trí lớp, tôi vừa phối hợp với Hội cha mẹ học sinh vừa giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm sưu tầm tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn các bài vẽ đẹp để trưng bày. Tranh, ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học (Tiếng Việt, Âm nhạc, Mĩ thuật,...). Hình 5: Góc học tập Tôi chia học sinh trong lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm trưởng. Phó chủ tịch hội đồng tự quản (phụ trách lao động) phân công, kiểm tra các nhóm làm trực nhật. Tổ nào không làm tốt, em có quyền nhắc nhở và yêu cầu tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Vì vậy, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. 3.2. Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè thân thiện Ngày nay, mối quan hệ thầy - trò là quan hệ phân công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Tôi giao việc- học trò làm; tôi hướng dẫn- học trò thực hiện. Khi giao việc, tôi chỉ nói khi lớp trật tự, vì vậy tôi sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ được làm nhiều, trải nghiệm nhiều. Khi lên lớp, tôi luôn chú ý từ lời nói, ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Tôi không cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi hướng dẫn học sinh đó làm lại chứ không nhận xét ngay. Khi học sinh mắc khuyết điểm tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tuyệt đối không dùng những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Vì vậy, đứng trước một học sinh nghịch ngợm, quậy phá, hay lơ là không học bài, làm bài tôi không vội vàng kết án trừng phạt mà bình tĩnh theo dõi, quan sát thái độ, nét mặt, cử chỉ của em đó. Cuối buổi học gặp riêng em để hỏi cho rõ nguyên nhân và có cách giải quyết cho phù hợp. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu các em vẫn tái phạm, tôi phối hợp với gia đình em để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em kịp thời. Hằng ngày, tôi luôn khích lệ và khen ngợi những tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất để động viên các em. Lớp học thân thiện chỉ có được khi thầy giáo, cô giáo có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Do đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực và lôi kéo các bạn trong nhóm cùng tham gia vào công việc chung nếu không sẽ bị chậm tiến độ và không hoàn thành bài học. Vì vậy, các em sẽ không dám thụ động, hờ hững. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp tích cực hơn. Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Khi trong lớp có học sinh đau ốm phải nằm viện, tôi khuyến khích và cùng các em đến thăm hỏi, động viên bạn mau khỏi bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh khá, giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình cùng với cả lớp. Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp tôi thường tổ chức sinh nhật cho những em sinh cùng tháng trong giờ hoạt động tập thể. Hình thức tổ chức chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nho nhỏ. Khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, các em rất vui và điều đó cũng khiến tôi vui lây. Hình 6: Tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 2B trường Tiểu học Lý Tự Trọng 3.3. Tổ chức các hoạt động vui tươi, bổ ích Để tạo không khí vui tươi “học mà chơi, chơi mà học”, tôi thường cho các em sinh hoạt tập thể và tổ chức các trò chơi giúp các em ôn luyện kiến thức và kĩ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không căng thẳng, gò bó; bồi dưỡng năng khiếu và khả năng sáng tạo, gắn kết các em lại với nhau. Các hoạt động tập thể và một số trò chơi tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, diễn hài,... Trong các tiết Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, tôi tổ chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí các tình huống,...Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết. Tôi khuyến khích các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Hình 7: Hoạt động khởi động tạo hứng khởi khi bắt đầu vào tiết học mới Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp: tôi thường tổ chức cho học sinh tham gia vào các tiết hoạt động tập thể đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần như cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,.. Tổ chức làm đồ dùng học tập và vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn như 20/11, 22/12, 8/3,... Hướng dẫn các em cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một số đồ chơi đơn giản để trưng bày. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động như vậy nên các em trở nên rất tự tin, năng động, sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã tạo được một môi trường học tập vui tươi, thân thiện, học sinh tích cực hợp tác. 4. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường 4.1. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường Để giáo dục học sinh lớp mình phụ trách, tôi bám sát kế hoạch chung của nhà trường, đồng thời dựa vào tình hình cụ thể của lớp để xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp giáo dục học sinh lớp mình. Tôi thường x
Tài liệu đính kèm: