Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện phápđảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện phápđảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm non

Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, cách giữ vệ sinh môi trường và có biện pháp phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ học sinh

Phối hợp với hội cha mẹ giám sát quy trình chế biến và chất lượng bữa ăn cho trẻ. Làm cho phụ huynh nhận thức và có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ngay những lúc trẻ không đến trường

Tuyên truyền với phụ huynh về vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua tuyên truyền tháng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng

Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên cấp dưỡng và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho giáo viên, phụ huynh cần biết

 

doc 21 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2592Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện phápđảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụ phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, hiện nay vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc vệ sinh an toàn thực phẩm ở các địa phương gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhà trẻ, mẫu giáo là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn nhỏ bé, trẻ chưa nhận thức được đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh, an toàn thực phẩm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm ở lứa tuổi này thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì vậy giáo dục dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng quy chế thực phẩm sạch, đề phòng ngộ độc thức ăn là vấn đề có ý nghĩa thực tế, thiết thực tổ chức cho trẻ ăn bán trú và vô cùng quan trọng trong trường mầm non
II. 2 Thực trạng
a.Thuận lợi, khó khăn
- Thuận lợi: 
Được sự quan tâm của các cấp, của nhà trường nhất là những năm gần đây có sự quan tâm chính phủ về việc trợ cấp tiền ăn trưa cho các cháu học sinh vùng 2, vùng 3. Trường đã thực hiện ăn bán trú cho học sinh 100%. Mặc dù học sinh dân tộc đồng bào nhiều, nhưng việc thực hiện các chế độ ăn hằng ngày cho trẻ, rất thuận lợi. Các cháu cùng một lứa tuổi thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.
 	Được sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh của trường. Lớp học vệ sinh luôn sạch sẽ, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn theo quy định. Bếp ăn một chiều phù hợp với quy trình bếp ăn bán trú
 - Khó khăn
Đa phần là các cháu con em dân tộc thiểu số, bố mẹ trẻ còn hạn chế trong việc quan tâm đến con em mình về chế độ ăn uống hằng ngày cho trẻ, điều kiện kinh tế của phụ huynh khó khăn. 
b. Thành công, hạn chế
- Thành công
 Trường nằm trên địa bàn xã Băng Ađrênh. Thuộc vùng 2 của huyện krông Ana. Mặc dù có rất nhiều khó khăn. Bởi con em dân tộc đồng bào thiểu số chiềm 1/3, kinh tể hạn hẹp, nhưng được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, các cháu đã được hưởng chế độ ăn hằng ngày, tuy nhiên không đủ nhưng đó cũng là nguồn động viên cho các cháu. Từ đó trường đã tổ chức ăn bán trú cho các cháu 100% học sinh được ăn bán trú tại trường, hơn nữa có một điểm trường rất thuận tiện
 Bản thân được tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm để chăm sóc các cháu ăn bán trú tại trường..
- Hạn chế
Đa số phụ huynh dân tộc thiểu số chưa có ý thức về chăm sóc con em mình về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình mình..
c. Mặt mạnh, mặt yếu
- Mặt mạnh
Để làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non có rất nhiều nội dung cần được quan tâm nhiều như:
Vệ sinh an toàn thực phẩm và những điều kiện có liên quan. 
Các biện pháp vệ sinh phòng nhiễm bẩn thực phẩm:
Vệ sinh cá nhân
Vệ sinh môi trường
Vệ sinh dụng cụ chế biến (Dao, thớt, đũa, thìa, tiếp xúc với thực phẩm sống và chín)
Vệ sinh dụng cụ ăn uống ( Bát, thìa, cốc) được rửa sạch.
Kiểm soát quá trình chế biến.
Khám sức khoẻ định kỳ cho giáo viên chăm sóc trẻ
Cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cấp dưỡng cha mẹ học sinh, giáo viên và các cháu học sinh trong trường mầm non.
 	 Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác ăn bán trú đầy đủ
 	Công trình nhà bếp đúng quy cách bếp một chiều
Xung quanh bếp sạch sẽ, thoáng mát
Lớp học sạch sẽ, gọn gàng
- Mặt yếu..
Nhà bếp chưa được la phông giống như các bếp ăn ở các trường bạn, dẫn đến có nhiều lúc bụi ở trên sàn nhà chưa được sạch sẽ
d. Nguyên nhân các yếu tố tác động
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non cần được quan tâm nhiều hơn
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Có biện pháp vệ sinh phòng nhiễm bẩn thực phẩm
- Thường xuyên kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm
 	- Vệ sinh đồ dùng, dụng cụ nhà bếp thường xuyên
 	- Khám sức khỏe định kỳ cho cấp dưỡng, giáo viên, học sinh
 	- Cung cấp về vệ sinh an toàn thực phẩm cho từng giáo viên, cha mẹ học sinh, các cháu trong trường
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Trong thời gian thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm non tôi nhận thấy
Tất cả cán bộ viên chức hiểu và thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú trong trường mầm non
Bếp ăn được công nhận đạt bếp vệ sinh an toàn thực phẩm
100% giáo viên áp dụng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng đạt hiệu quả cao
Toàn thể cán bộ công chức nhân viên, cấp dưỡng có ý thức trách nhiệm cao trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm 
100% trẻ có thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, không bứt rác bừa bãi, bỏ rác vào đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học, hiểu được công việc giữ vệ sinh là rất quan trọng đối với sức khoẻ con người
Đối với các bậc cha mẹ học sinh đều quan tâm về công tác thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà trường, đã phối hợp thực hiện chặt chẽ trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn
II. 3. Gỉai pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp,biện pháp
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đưa nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp theo từng độ tuổi để giám sát công tác vệ sinh nói chung, vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng thường xuyên theo từng chủ đề cụ thể.
Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh ngộ độc
Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho từng bữa ăn phù hợp với địa phương với tình hình kinh tế của nhân dân.
Tăng cường mua sắm trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học sinh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường
Nhà trường chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp với nhà cung cấp thực phẩm toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường về những kiến thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh và mọi người xung quanh
Lồng ghép vệ sinh an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ cho phù hợp với chủ đề
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Biện pháp 1: Lên kế hoạch
Ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế. Nhà trường lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ phận đoàn thể của nhà trường và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, tranh ảnh, thông qua Hội thi, tuyên truyền rộng rãi toàn trường và các bậc phụ huynh qua bảng tin
* Biện pháp 2: Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Vào đầu tháng 9 hàng năm nhà trường tổ chức họp Ban lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các khách hàng về ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, rau, sữa, gạo Nguồn cung cấp thực phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt được nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế biến. Nếu thực phẩm không đảm bảo chất lượng như ẩm mốc, hôi thiu, kém chất lượng sẽ cắt hợp đồng. Đối với thực phẩm nấu chín thường xuyên lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh 24 tiếng đồng hồ, trong quá trình sử dụng thực phẩm nếu chất lượng thực phẩm không đảm bảo thì có biện pháp xử lý kịp thời không để tình trạng dùng thực phẩm kém chất lượng trước khi chế biến cho trẻ.
Hằng năm nhà trường đều tổ chức các Hội thi như: Môi trường và vệ sinh cá nhân, gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ nhằm tuyên truyền kiến thức cho toàn thể cán bộ viên chức và nhân dân thấy được tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với đời sống con người. 
Ngoài ra nhà trường còn tổ chức thi sáng tác thơ ca, hò vèvề cách giữ vệ sinh và phòng ngừ ngộ độc. Tất cả đều được cha mẹ học sinh và cán bộ viên chức đồng tình ủng hộ.
* Biện pháp 3: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nơi chế biến
Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín.
Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí.
Bếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh.
Tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho toàn thể cán bộ viên chức trong nhà trường tham gia ngay vào đầu năm học.
Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh, đảm bảo bếp không bị bụi, có đủ dụng cụ cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có đủ nguồn nước sạch cho trẻ phục vụ ăn uống. Ngoài ra trong nhà bếp có bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi người cùng đọc và thực hiện. Phân công cụ thể ở các khâu: chế biến theo thực đơn, theo số lượng đã quy định của nhà trường, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh. 
Đối với nhân viên nấu ăn phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ trước khi làm việc vào đầu năm học mới, và sau sáu tháng làm việc tiếp theo. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch sẽ, tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ.
Nhà trường phối hợp cùng với công đoàn tổ chức xây dựng vườn rau cho bé tại ngay sân trường để góp phần cung cấp dinh dưỡng và cải thiện bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bếp được trang bị sử dụng bếp ga không gây độc hại cho nhân viên và khói bụi cho trẻ.
Cọ rữa vệ sinh các dụng cụ chế biến thực phẩm hàng ngày sau khi sử dụng.
Thùng rác thải, nước gạo luôn được thoát và để đúng nơi quy định, các loại rát thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời.
Nhân viên phải mặc trang phục trong khi nấu ăn: đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng.
Hàng ngày trước khi bếp hoạt động, nhà trường đã có kế hoạch phân công cụ thể các nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến sớm làm công tác thông thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà, kệ bếp, kiểm tra hệ thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện không an toàn thì nhân viên cấp dưỡng báo ngay với lãnh đạo nhà trường để biết và kịp thời xử lý.
Ngoài công tác vệ sinh hàng ngày, định kỳ, hàng tháng phải tổng vệ sinh xung quanh nhà bếp, vệ sinh nhà bếp - dụng cụ nhà bếp - dụng cụ ăn uống nơi sơ chế thực phẩm sống-khu chế biến thực phẩm-chia cơm-nơi để thức ăn chín
Khu nhà bếp chế biến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh và tránh xa nhà vệ sinh, bãi rác, khu chăn nuôikhông có mùi hôi thôi xãy ra khi chế biến thức ăn.
Dao thớt sau khi chê biến luôn được rửa sạch để ráo hàng ngày và được sử dụng đúng giữa thực phẩm sống và chín.
Người không phận sự không được vào bếp.
 	* Biện pháp 4: Vệ sinh nguồn nước, rác thải
 	- Nguồn nước: 
Nước là một loại nguyên liệu không thể thiếu được và nó được sử dụng nhiều công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ.
Nước nhiễm bẩn sẽ taọ nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng nước an toàn trong chế biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ giếng khoan, nước máy, nước giếng và nước cũng phải được kiểm định về vệ sinh thường xuyên. Nhà trường đã sử dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, nếu có biểu hiện khác thường thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và nhà trường báo ngay với cơ quan y tế để điều tra và xử lý kịp thời nếu nước nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ độc thức ăn trong ăn uống, và các chứng bệnh ngoài da của trẻ.
Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng Inoox, tất cả các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ rửa hàng ngày.
- Xử lý chất thải
Đối với trường bán trú có rất nhiều loại chất thải khác nhau như:Nước thải, khí thải, rác thải Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ, rác từ thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữaNếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rát thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn viên trường lớp không có rát thải tồn đọng và mùi hôi thối. Ngoài ra nếu xe thu gom rát bị sự cố nhà trường sẽ tiêu huỷ rác tại chỗ là đào hố sâu, lấp rác thải kỹ từ 5-15 phân đất lên mặt tránh gây ra mùi hôi thối, nếu không sẽ gây bệnh.
Trường có cống thoát nước ngầm để không có mùi hôi. Khu vệ sinh đại tiểu tiện luôn được nhân viên vệ sinh, giáo viên thường xuyên cọ rửa sạch sẽ.
Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” váo năm học mới nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ viên chức, các bậc cha mẹ học sinh và các cháu cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch -đẹp. Đây là phong trào đã được cán bộ viên chức và toàn thể cha mẹ học sinh, các cháu học sinh đồng tình hưởng ứng cho nên cảnh quan môi trường, lớp học luôn xanh mát. Ngoài ra sân sau nhà trường còn có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm bón. Vườn rau này cũng là nguồn cung cấp rau lớn nhất cho nhà bếp và thật sự là vườn rau sạch để có những bữa canh thật an toàn và ngon miệng cho trẻ.
Ý thức vệ sinh chung: Bảo vệ chăm sóc tạo cảnh quan môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định trên sân trường, đồ chơi đẹp-sạch-an toàn và lành mạnh là tất cả cán bộ viên chức, cha mẹ học sinh và học sinh đã hưởng ứng tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
* Biện pháp 5: Tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
 Nhà trường phối hợp cùng với người phụ trách mảng nuôi dưỡng, phụ trách công tác y tế, kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của trường, lấy ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh các lớp. Ban chỉ đạo có trách nhiệm đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường. Theo sự chỉ đạo của nhà trường ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng ngày, tuần, định kỳ cụ thể và đột xuất, được phân công cụ thể đến các thành viên trong ban chỉ đạo. Tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức như: Xây dựng góc tuyên truyền, viết bài tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, giờ đón, trả trẻ để cùng nhau phối hợp thực hiện tốt
 	 Chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các giờ hoạt động chung nhằm giúp trẻ tích cực tham gia giữ vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm như: Lao động tự phục vụ bản thân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, biết giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác lung tung, rèn thói quen các hành vi văn minh nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong trường lớp học. Phối hợp với trung tâm y tế tập huấn về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, lên kế hoạch phun thuốc diệt côn trùng ít nhất 1 lần trong một năm học để cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, đảm bảo hợp vệ sinh.
Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, cách giữ vệ sinh môi trường và có biện pháp phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ học sinh 
Phối hợp với hội cha mẹ giám sát quy trình chế biến và chất lượng bữa ăn cho trẻ. Làm cho phụ huynh nhận thức và có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ngay những lúc trẻ không đến trường
Tuyên truyền với phụ huynh về vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua tuyên truyền tháng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng
Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên cấp dưỡng và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho giáo viên, phụ huynh cần biết
* Biện pháp 6: Vệ sinh đối với cấp dưỡng
Cấp dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, được bố trí nơi thay quần áo và vệ sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến thức ăn cho trẻ tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưỡng được tham gia các lớp tập huấn hoặc các lớp bồi dưỡng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm giúp cho cấp dưỡng hiểu được trách nhiệm của mình là phải đảm bảo nuôi dưỡng trẻ luôn khỏe mạnh và an toàn. Cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm túc khâu vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến cho trẻ, luôn sử dụng tạp dề, khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình chế biến. Đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh và rửa tay sau mỗi công đoạn chế biến. Dùng khăn lau tay riêng, được giặt và phơi khô hàng ngày. Phải tuân thủ theo quy trình sử dụng dụng cụ chế biến thức ăn theo nguyên tắc một chiều, không tùy tiện sử dụng đồ dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, 
chín lẫn lộn. Không được khạc nhổ trong lúc chế biến thức ăn cho trẻ. Khi chia thức ăn cho trẻ phải mamg khẩu trang, găng tay và chia thức ăn bằng dụng cụ. Tuyết đối không dùng tay để bốc và chia thức ăn, thực hiện nghiêm túc việc phân chia thức ăn cho trẻ phải đảm bảo số lượng 
Biện pháp 7: Vệ sinh cá nhân đối với trẻ và đối với giáo viên phụ trách tại lớp
- Đối với trẻ
Như mọi người đã biết vệ sinh an toàn thực phẩm là phần quan trọng có ảnh hưởng nhất định đến khả năng phát triển cơ thể trẻ.
Bản thân tôi hướng dẫn trẻ thực hành vệ sinh cá nhân. Tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh đối cá nhân trẻ từ đó rút kinh nghiệm và hướng dẫn trẻ thực hành vệ sinh cá nhân được tốt hơn. Trẻ phải được rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, rửa xong dùng khăn lau khô. Dạy trẻ rửa tay sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn, luôn cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ, vì đây là những nơi vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ thông qua nhiều hình thức như vô tình tre bốc thức ăn bằng tay...Dạy trẻ có thói quen biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống: Ăn chín, uống sôi, thói quen ăn uống văn minh: Ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống từ tốn tránh rơi vãi, khi thức ăn rơi vãi nhặt bỏ vào nơi quy định (đĩa bỏ thức ăn thừa). Khi ăn xong trẻ phải biết đánh răng, súc miệng sạch sẽ và uống nước.
- Đối với giáo viên:
Là giáo viên chủ nhiệm bản thân tôi phải lên lịch kiểm tra nề nếp vệ sinh khu vực lớp, sàn lớp lau chùi thường xuyên, công trình phụ phải được khử trùng duyệt khuẩn hằng ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ.
Khi phân chia thức ăn giáo viên cũng phải trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo vệ sinh, và luôn cảnh giác với những nguy cơ gây mất an toàn đối với vệ sinh thực phẩm cho trẻ sử dụng. 
Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp chăm sóc trẻ trong trường mầm non nhất là tại lớp bán trú. Nên công tác vệ sinh cá nhân của cô giáo cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy cô giáo phải rửa tay bằng xà phòng trước khi chia thức ăn và mang khẩu trang, găng tay, dùng dụng cụ chia thức ăn riêng. Chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, khăn lau tay, tô đựng thức ăn cho trẻ, cô luôn động viên trẻ ăn hết suất
Là giáo viên được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1.Tôi luôn ứng xử nhẹ nhàng đối với trẻ ở mọi lúc mọi nơi để tạo cho trẻ một tâm thế ổn định về thể chất lẫn tinh thần. Và không ngừng thu thập những thông tin quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trẻ nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Để đúc kết và rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. Qua đó để nhận ra những ưu khuyết điểm tồn tại, những mặt ưu điểm cần phát huy hơn nữa, khắc phục những khuyết điểm để thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt hơn trong thời gian đến.
 	c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Để đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học bản thân cần kết hợp với các nhà cung cấp ký hợp đồng thực phẩm. Cập nhập thông tin đại chúng để đảm bảo an toàn thực phẩm về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt hơn
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Muốn làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non, vận dụng phối hợp với các giải pháp, biện pháp một cách nhịp nhàng. Phù hợp với nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được hiệu quả không xảy ra ngộ độc
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Tất cả cán bộ viên c

Tài liệu đính kèm:

  • doc41SKKN 14-15_ Trương Thị Ninh.doc